SKKN Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
1. Biện pháp 1: Tăng cường đầu tư bổ sung, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ
dùng đồ chơi, xây dựng môi trường không gian tư duy sáng tạo cho trẻ.
Trong các nhà trường mầm non, đồ dùng đồ chơi thiết bị dạy học được cấp theo
văn bản 01/VBHN-BGD&ĐT thường chưa phong phú về chủng loại, chưa có những đồ
dùng đồ chơi tiến tiến mang tính kích thích học tập cho trẻ.
Việc sắp xếp đồ chơi chưa khoa học nên việc tổ chức các hoạt động phát triển nhận
thức cho trẻ của các lớp còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu.
Thiết kế môi trường góc học tập cho trẻ tính thẩm mỹ chưa cao, chưa phát huy hết
được công suất hoạt động cho trẻ.
Đứng trước thực trạng về vấn đề đó tôi đã mạnh dạn tham mưu cùng Ban giám
hiệu xin đầu tư bổ sung đồ dùng đồ chơi học tập cho các lớp, xin tư vấn thiết kế trang trí
môi trường góc tư duy sáng tạo trong các lớp để tăng hiệu quả trong quả trình thực hiệnXây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm
giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
9
nhiệm vụ phát triển nhận thức cho trẻ và khả năng chủ động sáng tạo cho giáo viên và
nhận được sự ủng hộ nhất trí cao.
Với thực trạng, đồ dùng đồ chơi chưa được sắp xếp khoa học. Bản thân tôi luôn
tích cực tìm hiểu, tham quan thực tế các trường bạn đã thành công trong việc đầu tư cơ sở
vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi Montessori phục vụ hoạt động phát triển nhận
thức. Bên cạnh đó, tôi đã mạnh dạn mời chuyên gia tư vấn để thiết kế, xây dựng, trang trí
góc tư duy sáng tạo có thẩm mỹ thu hút được sự chú ý của trẻ, tăng cường độ hoạt động
của trẻ trong góc. Tôi đã nhanh chóng phối hợp với Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên
môn các khối, giáo viên các lớp lên kế hoạch xây dựng và triển khai thực hiện trong các
lớp.
Thiết kế và thực hiện trang trí góc tư duy sáng tạo với màu sắc trang nhã nhưng thu
hút được sự thích thú của trẻ.
Môi trường không gian tư duy sáng tạo tích cực cho trẻXây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm
giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
10
Bổ sung đồ dùng đồ chơi hiện đại nhằm phát triển trí tuệ cho trẻ trong góc đảm
bảo tính khoa học, trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ thực hiện cho từng bộ dụng cụ khắc phục tình
trạng mất thời gian tìm hiểu khi sử dụng.Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm
giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
11Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm
giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
12
Do nhận thức và quyết tâm cao nên góc tư duy sáng tạo nhằm phát huy tối
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo
p phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 6 chơi và các hoạt động khác trong ngày, lựa chọn các bài tập, trò chơi phát triển nhận thức. Sử dụng nhiều các trò chơi có luật phù hợp với độ tuổi trẻ. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch các nội dung hoạt động sáng tạo về nhận thức, về tạo hình cho trẻ phù hợp với độ tuổi theo nguyên tắc từ dễ đến khó, có thể chọn 2 hay 3 hoạt động thực hành, trải nghiệm sáng tạo trong 1 tuần tùy theo mức độ khả năng của trẻ, điều kiện của lớp. Chỉ đạo giáo viên chú trọng rèn các kỹ năng thực hành khéo léo, phát triển khả năng tập trung chú ý, quan sát, nhận xét, phán đoán và đưa ra kết luận nhưng phải đảm bảo tình vừa sức. Tăng cường tổ chức các lễ hội dân gian, truyền thống trong năm học, để trẻ được khám phá, thực hành và trải nghiệm. II. THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG. 1. Thuận lợi: - Trường luôn được đón nhận sự chỉ đạo sâu sát của PGD&ĐT Quận Thanh Xuân, sự giúp đỡ nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể. - Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Các đồng chí khối trưởng các khối lớp luôn tích cực trong việc học tập bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, chủ động phối hợp cùng đồng nghiệp để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ. Bước đầu có những sáng tạo trong việc xây dựng môi trường, lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động. - Các bậc phụ huynh quan tâm ủng hộ, tin tưởng và phối hợp cùng nhà trường chăm lo cho giáo dục trẻ. 2. Khó khăn: Trang thiết bị dành cho hoạt động phát triển nhận thức còn chưa đáp ứng đúng yêu cầu. Kỹ năng lập kế hoạch, lựa chọn nội dung giáo dục, hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy của một số giáo viên chưa linh hoạt và chưa phù hợp với kỹ năng của trẻ. Giáo viên chưa có kỹ năng chắt lọc và đưa vào áp dụng những bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo, những thí nghiệm thực nghiệm có hiệu quả Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 7 3. Kết quả khảo sát đầu năm học: STT NỘI DUNG KẾT QUẢ Tổng số Trong đó tỉ lệ (%) Đạt yêu cầu Chưa đạt yêu cầu Còn thiếu, cần bổ sung 1 Giờ học có đồ dùng dụng cụ đảm bảo cho trẻ hoạt động nhận thức. 39 26 (66%) 6 (15%) 7(19%) 2 Môi trường, cơ sở vật chất các lớp phục vụ cho hoạt động phát triển nhận thức của các lớp. 13 8 (62%) 5 (38%) 3 Giáo viên tổ chức hoạt động phát triển nhận thức của trẻ được đánh giá xếp loại. 39 23 (58%) 16 (42%) Với kết quả trên, tôi rất trăn trở làm thế nào để triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động phát triển nhận thức cho các cháu, là một cán bộ quản lý của nhà trường tôi đã đi sâu nghiên cứu một số biện pháp để chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện phát triển nhận thức cho trẻ ở trường chúng tôi thông qua xây dựng mô hình trường học thứ 2 “Không gian tư duy sáng tạo” III. BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN. Phát triển nhận thức có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, ở mỗi giai đoạn khả năng nhận thức của trẻ là khác nhau. Vì vậy khi lập chương trình giáo dục nhằm phát triển nhận thức cho trẻ qua các bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo cần dựa trên những cơ sở sau: Các bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo, thí nghiệm thực nghiệm kỳ diệu phải phù hợp với từng độ tuổi làm sao gây được hứng thú và kích thích khả năng tìm tòi khám phá cho trẻ. Cùng với việc dạy trẻ kiến thức chúng ta phải chú ý đến việc phát triển các kỹ năng, phối hợp hoạt động như: chú ý, quan sát, phán đoán, nhận xét, đưa ra kết luận. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 8 Các bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo, thí nghiệm thực nghiệm có vai trò rất lớn đối với sự phát triển nhận thức của trẻ. Do đó phát triển tư duy cho trẻ thông qua hệ thống các bài tập, trò chơi, thí nghiệm thực nghiệm cần được tiến hành một cách mạnh mẽ, toàn diện, cần có sự quan tâm phối hợp giữa gia đình và nhà trường, tạo điều kiện cho trẻ phát triển tốt nhất. Hệ thống bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo là hình thức vui chơi, học tập tích cực vừa là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Thực hiện các bài tập, trò chơi theo đúng yêu cầu hướng dẫn sẽ giúp trẻ hoàn thiện kỹ năng học tập ngoài ra còn tạo cơ hội để trẻ phát huy tối đa khả năng hoạt động xã hội của trẻ trong việc phối hợp hoạt động theo nhóm. Trò chơi tư duy sáng tạo còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Nội dung của các thí nghiệm phản ánh những hiện tượng đơn giản của cuộc sống tự nhiên, xã hội diễn ra hàng ngày rất gần gũi với cuộc sống của trẻ. Tên bài tập, trò chơi hấp dẫn, hoạt động thí nghiệm kỳ thú thỏa mãn trí tò mò của trẻ, yêu cầu hướng dẫn đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, đồ dùng đồ chơi kèm theo đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ khi hoạt động. Vai trò của giáo viên là khai thác các bài tập, trò chơi, thí nghiệm hay và phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Hoạt động tương tác giữa trẻ với trẻ, giữa cô và trẻ, hoạt động cá nhân kết hợp với hoạt động nhóm có tác dụng to lớn để giúp trẻ phát triển nhận thức và kỹ năng một cách toàn diện góp phần phát triển nhân cách cho trẻ. 1. Biện pháp 1: Tăng cường đầu tư bổ sung, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, xây dựng môi trường không gian tư duy sáng tạo cho trẻ. Trong các nhà trường mầm non, đồ dùng đồ chơi thiết bị dạy học được cấp theo văn bản 01/VBHN-BGD&ĐT thường chưa phong phú về chủng loại, chưa có những đồ dùng đồ chơi tiến tiến mang tính kích thích học tập cho trẻ. Việc sắp xếp đồ chơi chưa khoa học nên việc tổ chức các hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ của các lớp còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu. Thiết kế môi trường góc học tập cho trẻ tính thẩm mỹ chưa cao, chưa phát huy hết được công suất hoạt động cho trẻ. Đứng trước thực trạng về vấn đề đó tôi đã mạnh dạn tham mưu cùng Ban giám hiệu xin đầu tư bổ sung đồ dùng đồ chơi học tập cho các lớp, xin tư vấn thiết kế trang trí môi trường góc tư duy sáng tạo trong các lớp để tăng hiệu quả trong quả trình thực hiện Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 9 nhiệm vụ phát triển nhận thức cho trẻ và khả năng chủ động sáng tạo cho giáo viên và nhận được sự ủng hộ nhất trí cao. Với thực trạng, đồ dùng đồ chơi chưa được sắp xếp khoa học. Bản thân tôi luôn tích cực tìm hiểu, tham quan thực tế các trường bạn đã thành công trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi Montessori phục vụ hoạt động phát triển nhận thức. Bên cạnh đó, tôi đã mạnh dạn mời chuyên gia tư vấn để thiết kế, xây dựng, trang trí góc tư duy sáng tạo có thẩm mỹ thu hút được sự chú ý của trẻ, tăng cường độ hoạt động của trẻ trong góc. Tôi đã nhanh chóng phối hợp với Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn các khối, giáo viên các lớp lên kế hoạch xây dựng và triển khai thực hiện trong các lớp. Thiết kế và thực hiện trang trí góc tư duy sáng tạo với màu sắc trang nhã nhưng thu hút được sự thích thú của trẻ. Môi trường không gian tư duy sáng tạo tích cực cho trẻ Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 10 Bổ sung đồ dùng đồ chơi hiện đại nhằm phát triển trí tuệ cho trẻ trong góc đảm bảo tính khoa học, trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ thực hiện cho từng bộ dụng cụ khắc phục tình trạng mất thời gian tìm hiểu khi sử dụng. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 11 Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 12 Do nhận thức và quyết tâm cao nên góc tư duy sáng tạo nhằm phát huy tối đa khả năng nhận thức cho trẻ tại các lớp đã được đầu tư xây dựng thiết kế và đưa vào sử dụng ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, với những đồ dùng đồ chơi học tập đúng đủ về hình thức và số lượng nên trẻ được hoạt động thoải mái, tạo điều kiện cho trẻ được sử dụng đồ dùng một cách có hiệu quả. Các lớp luôn chú ý chỉnh trang môi trường trong góc luôn có thẩm mỹ, tạo được ấn tượng cho trẻ, sạch sẽ, gọn gàng, đủ ánh sáng tạo điều kiện cho trẻ hoạt động hàng ngày. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 13 Khu vực hoạt động rộng - thoải mái Để làm phong phú các bộ dụng cụ học tập chúng tôi đã phát động phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu thiên nhiên và các phế liệu. Phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo được chỉ đạo thực hiện liên tiếp ở tất cả các chủ đề trong năm học và sau mỗi chủ đề BGH nhà trường đã kiểm tra, đánh giá, ghi nhận kịp thời biểu dương khen thưởng cá nhân có sản phẩm sáng tạo, ít kinh phí mà mang lại hiệu quả cao. Thật bất ngờ trước sự tâm huyết và sáng tạo của các giáo viên kết quả đợt thi đua đã nhận được rất nhiều bộ dụng cụ học tập khám phá cho trẻ hoạt động. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 14 Hội thi thiết bị dạy học tự làm năm học 2017 – 2018 Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 15 Hội thi thiết bị dạy học tự làm năm học 2017 – 2018 2. Biện pháp 2: Đổi mới công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên. Công tác bồi dưỡng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi nhà trường, đây là công việc phải làm thường xuyên, liên tục, lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả mọi giáo viên, nâng cao được chất lượng hoạt động dạy và học trong nhà trường. Phục vụ cho chiến lược phát triển lâu dài cho trường. Năm học trước nhà trường có triển khai việc bồi dưỡng chuyên môn nhưng chưa thực hiện sâu rộng, chưa hiệu quả tới 100% đội ngũ giáo viên. Các giáo viên được cử tham dự bồi dưỡng do PGD&ĐT tổ chức, về chỉ việc báo cáo lại với BGH nội dung tập huấn và áp dụng thực hiện ở lớp được phụ trách, nên hiệu quả của công tác bồi dưỡng không cao. Sang năm học này tôi nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò, ý nghĩa lớn lao của công tác bồi dưỡng các đội ngũ cán bộ giáo viên. Tôi đã thực hiện đổi mới công tác bồi dưỡng để có hiệu quả như sau: Đối với chuyên đề của PGD&ĐT Quận Thanh Xuân tổ chức tôi cử giáo viên cốt cán tham dự. Sau khi giáo viên được cử đi học tập, tôi tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên chuẩn bị để tổ chức tại lớp mình, đồng thời tôi mời giảng viên về dự cùng 100% cán Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 16 bộ, giáo viên để rút kinh nghiệm và cùng nhau thống nhất triển khai trong toàn trường. Để đảm bảo cho hoạt động bình thường của trẻ và 100% cán bộ giáo viên được dự hoạt động tôi chia làm 2 đợt như vậy số cô và trẻ được tập huấn, trải nghiệm chuyên đề đồng bộ trong toàn trường. Đối với chuyên đề nhà trường tổ chức, tôi mời giảng viên giảng bài cho 100% cán bộ giáo viên hiểu phần lý thuyết. Sau khi được bồi dưỡng về lý thuyết tôi chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho giáo viên ở từng khối lớp cùng lần lượt thực hiện hoạt động trên thực tế nội dung đã được tập huấn. Giáo viên tiếp tục dự và rút kinh nghiệm thực hiện ở lần sau được tốt hơn. Trường hợp giáo viên thực hiện không đạt sẽ tiếp tục thực hiện ở phần tiếp theo để BGH dự và rút kinh nghiệm. Giảng viên trường CĐSPMGTƯ bồi dưỡng lý thuyết cho giáo viên trong trường Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 17 Chuyên đề được chỉ đạo tổ chức thực hiện lặp đi lặp lại dưới sự hướng dẫn của giảng viên đã giúp mỗi giáo viên khắc sâu được nội dung tập huấn, học tập được những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân như: nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt giúp trẻ tích cực hoạt động, lựa chọn nội dung phù hợp với khả năng của trẻ, chuẩn bị giáo án – đồ dùng dụng cụ hiệu quả hơn. Đặc biệt đến nay mỗi giáo viên trở nên năng động, sáng tạo và chủ động trong công việc. Chuyên đề được chỉ đạo thực hiện thường xuyên như vậy đã giúp các cháu mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các hoạt động do giáo viên hướng dẫn thực hiện bài giảng. Chuyên đề là cách làm mới đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các bậc phụ huynh, thông qua trẻ những lời dặc dò của cô và những hoạt động ở trường, ở lớp được trẻ kể lại đã trở thành thông điệp tuyên truyền đến các bậc phụ huynh rất hiệu quả. Chuyên đề được triển khai tổ chức sâu rộng, đã giúp mỗi giáo viên hiểu để biết lập kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ và đảm bảo đúng phương pháp. Ban giám hiệu đã định hướng cho đội ngũ giáo viên biết cách trang trí môi trường, chuẩn bị đồ dùng, trang thiết bị hiệu quả mà không hao tốn về kinh tế đó là sử dụng các nguyên liệu sẵn có từ sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh. Các hoạt động trong và ngoài tiết học đã được chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên ở các nhóm lớp trong toàn trường. 3. Biện pháp 3: Xây dựng một số bài tập tư duy, trò chơi sáng tạo, thí nghiềm kỳ thú đưa vào chương trình giảng dạy cho trẻ . 3.1. Bài tập 1: Truy tìm kho báu * Mục đích - yêu cầu: Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ. Phát triển sự khéo léo của bàn tay ngón tay Giúp trẻ hiểu được đặc tính của nam châm hút được kim loại. * Chuẩn bị: Hộp nhựa đựng cát Cát mịn Ghim cài kim loại Nam châm * Cách tiến hành: Đổ cát vào hộp, cho ghim cài chìm vào trong cát. Dùng nam châm để trên bề mặt của cát để tìm ghim. * Lưu ý: Có thể thực hiện bài tập này với cát, nước hoặc qua mặt tờ giấy. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 18 3.2. Bài tập 2: Chất dẻo slime: * Mục đích - yêu cầu: Rèn khả năng phối hợp các hoạt động tay, mắt. Nhận ra tính chất của một số chất liệu Biết được việc khi hòa các chất vào nhau sẽ được một chất mới. * Chuẩn bị: Hồ ước 1 lọ Nước rửa bát Muối tinh Cốc 2 chiếc Que khuấy Nước lọc * Cách tiến hành: Bước 1: Lấy 1 lọ hồ cho vào cốc nước chuẩn bị trước, dùng que khuấy đến khi hồ tan ra Bước 2: Đổ 1 nắp nước rửa bát vào cốc hồ nước đã hòa tan, tiếp tục dùng que khuấy đều đến khi nước rửa bát tan hết và để 1 bên Bước 3: Cho muối hạt vào cốc thêm 1 ít nước lọc dùng que khuấy thật mạnh để muối tan hết và tạo thành nước muối. Bước 4: Pha trộn 2 dung dịch: dùng cốc nước muối đổ từ từ vào cốc chứa hồ nước và nước rửa bát vừa cho vừa dùng que khuấy đều, cứ tiếp tục như vậy sẽ tạo thành chất slime * Lưu ý: - Hướng dẫn trẻ khi thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh để các nguyên liệu dính vào mắt 3.3. Bài tập 3: Lốc xoáy sắc màu * Mục đích - yêu cầu: Giúp trẻ nhận biết đặc tính của nước, dầu ăn, nước rửa bát Trẻ hiểu và giải thích được hiện tượng Rèn khả năng khéo léo của đôi tay. Rèn kỹ năng ước lượng * Chuẩn bị: Dầu ăn Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 19 Viên sủi Cốc làm thí nghiệm Màu thực phẩm * Cách tiến hành: Bước 1: đầu tiên đổ nước vào cốc Bước 2: tiếp theo đổ dầu ăn Bước 3: nhỏ 1 vài giọt màu thực phẩm vào Bước 4: thả viên sửi vào và quan sát hiện tượng. * Lưu ý: Trong quá trình chơi, người chơi phải cầm dây thừng trên tay và không được thay đổi vị trí của mình. 3.4. Bài tập 4: Sự nặng – nhẹ của chất * Mục đích - yêu cầu: Giúp trẻ nhận biết đặc tính của nước, dầu ăn, mật ong Trẻ hiểu và giải thích được hiện tượng Rèn khả năng khéo léo của đôi tay. Rèn kỹ năng ước lượng * Chuẩn bị: Dầu ăn Nước Mật ong Màu thực phẩm Vật thả: hạt đỗ to, lego, khối xốp Cốc làm thí nghiệm * Cách tiến hành: Đổ mật ong vào cốc Tiếp theo là đổ nước được pha sẵn màu xanh vào Sau đó đổ đầu ăn Cuối cùng thả lần lượt hạt đỗ, khối xốp rồi tới lego ta sẽ quan sát được sự nặng nhẹ của chất. * Lưu ý: - Cho trẻ thực hiện hoạt động kết hợp nêu tính chất của các chất Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 20 3.5. Bài tập 5: Quá trình phát triển của cây từ hạt . * Mục đích - yêu cầu: Rèn khả năng chú ý quan sát, nhận xét và đưa ra kết luận. Giúp trẻ hiểu được quá trình phát tiển của cây chính xác. Biết chăm sóc bảo vệ cây xanh * Chuẩn bị: Nước Bông Hạt giống Lọ đựng * Cách tiến hành: Đầu tiên, thấm bông vào nước cho ẩm Trải 1 lớp bông ra lọ đựng Sau đó để câc hạy giống trên lớp bông đã được làm ẩm và cho trẻ quan sát quá trình hạt nảy mầm sau vài ngày. * Lưu ý: Nên cho mỗi trẻ tự thực hiện thí nghiệm của mình và hàng ngày quan sát phát hiện quá trình phát triển 3.6. Bài tập 6: Thối bóng bằng backing soda * Mục đích - yêu cầu: Trẻ nhận biết đặc tính của nước, dấm, backing soda Trẻ hiểu và giải thích được hiện tượng Rèn khả năng khéo léo của đôi tay. Rèn kỹ năng ước lượng * Chuẩn bị: Dấm ăn Bóng bay Phễu Chai nhựa Backing soda * Cách tiến hành: Bước 1: đổ dấm vào chai nhựa Bước 2: dùng phễu để cho backing soda vào bóng Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 21 Bước 3: lồng bóng bay vào miệng chai nhựa sau đó nâng bóng lên để đổ backing soda vào chai và quan sát hiện tượng * Lưu ý: Không cho trẻ nêm các chất. 3.7. Bài tập 7: Nước bắp cải tím đổi màu. * Mục đích - yêu cầu: Trẻ nhận biết đặc tính của chanh, nước bắp cải, nước rửa bát Trẻ hiểu và giải thích được hiện tượng Rèn khả năng khéo léo của đôi tay. Rèn kỹ năng ước lượng * Chuẩn bị: Nước bắp cải tím xay sẵn Nước rửa tay Nước Bột giặt Dấm Cốc làm thí nghiệm * Cách tiến hành: Bước 1: đổ nước bắp cải tím vào 4 cốc Bước 2: đổ nước vào 1 cốc bắp cải tím Bước 3: đổ dấm vào 1 cốc bắp cải tím Bước 4: đổ nước rửa tay vào 1 cốc bắp cải tím Bước 5: đổ bột giặt vào 1 cốc bắp cải tím và quan sát từng cốc sẽ có các màu khác nhau. * Lưu ý: Có thể thay đổi các nguyên liệu tương tự. Bao quát không cho trẻ uống thử. 3.8. Bài tập 8: Vẽ màu bằng nam châm * Mục đích - yêu cầu: - Giúp trẻ phát triển vận động, khả năng khéo léo, phối hợp cùng nhau. - Làm sôi động, phấn khởi và có sự khéo léo nhanh nhẹn, tinh thần đồng đội. * Chuẩn bị: Giấy Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 22 Màu nước Ốc vít * Cách tiến hành: Bước 1: đặt ốc vít lên khay giấy Bước 2: sau đó, nhỏ màu lên ốc vít Bước 3: đặt nam châm xuống phía dưới khay và di chuyển nam châm để vẽ. * Lưu ý: Cho trẻ mặc yếm khi chơi với màu nước 3.9. Bài tập 9: Còi bóng * Mục đích - yêu cầu: - Phát triển hệ hô hấp, phát triển cơ. - Phát triển sự nhanh nhạy, khéo léo. - Phát huy tinh thần đồng đội. * Chuẩn bị: Bóng bay Kéo Đầu chai nhựa Dây chun * Cách tiến hành: Bước 1: gập đôi quả bóng lại sau đó cắt 1 góc nhỏ Bước 2: chùm phần hở vừa được cắt vào miệng của đầu chai nhựa Bước 3: sau đó dùng dây chun buộc chặt đầu miệng chai và thổi. 4. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động dã ngoại và lễ hội tạo cơ hội cho trẻ tích cực vận động. Hoạt động dã ngoại là một trong những hoạt động ngoài giờ có tổ chức, có kế hoạch, có phương hướng được trẻ thực hiện theo nguyên tắc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Hoạt động dã ngoại không mang tính bắt buộc mà tùy thuộc vào hứng thú, sở thích, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh trong khuôn khổ khả năng và điều kiện tổ chức của nhà trường. Hoạt động dã ngoại được tổ chức dưới nhiều dạng: tập thể, nhóm, theo dạng vui chơi, tham quan Hoạt động dã ngoại không chỉ là một sân chơi thư giãn mà bên cạnh đó là cơ hội giúp trẻ được tiếp xúc nhiều hơn với thiên nhiên đa dạng, giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh từ đó tích lũy vốn kiến thức cho bản thân. Xây dựng và áp dụng một số bài tập, trò chơi thí nghiệm giúp phát triển nhận thức cho trẻ mẫu giáo 23 Để
File đính kèm:
- skkn_xay_dung_va_ap_dung_mot_so_bai_tap_tro_choi_thi_nghiem.pdf