Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi - Vũ Thị Hà Thu
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến.
Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó , quý trọng nó.”
Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn.
Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24-36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi - Vũ Thị Hà Thu

PHẦN 1: THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển ngôn ngữ 3. Tác giả: Họ và tên: Vũ Thị Hà Thu Nam (nữ): Nữ Ngày tháng/năm sinh: 06/10/1991 Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mầm non. Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên trường mầm non Cao An. Điện thoại: 0968.303.992 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: Tên đơn vị: Trường Mầm Non Cao An. Địa chỉ: Cao An – Cẩm Giàng – Hải Dương. Điện thoại: 0302.3782.822 6. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: “Trình độ chuyên môn của giáo viên, trẻ đúng độ tuổi, cơ sở vật chất”. 8. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Từ tháng 9/2016 đến tháng 2/2017 HỌ TÊN TÁC GIẢ (Ký, ghi rõ họ tên) Vũ Thị Hà Thu. XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT (đối với trường mầm non, tiểu học, THCS) PHẦN 2: TÓM TẮT NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến. Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó , quý trọng nó.” Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn. Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24-36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến. Để áp dụng sáng kiến cần có những điều kiện sau: - Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên, có đầy đủ kiến thức nắm vững phương pháp, thường xuyên đầu tư phương pháp dạy học linh hoạt, sáng tạo trong các tiết dạy trẻ, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị về đồ dùng, đồ chơi, - Trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển bình thường về thể chất và tinh thần Thời gian nghiên cứu và áp dụng sáng kiến từ thời điểm tháng 9/2016 đến tháng 2/2017. tại lớp mẫu giáo 24-36 tháng tuổi mà tôi đang được phân công. Đối tượng áp dụng sáng kiến: Trẻ 24-36 tháng tuổi. 3. Nội dung sáng kiến. Trong sáng kiến của mình tôi đề xuất 4 Biện pháp sau: 4.1. Biện pháp 1: Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi: 4.1.1 Giờ đón trẻ: 4.1.2 Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động góc: 4.1.3 Giáo dục ngôn ngữ thông qua hoạt động ngoài trời: 4.2. Biện pháp 2: Giáo dục ngôn ngữ thông qua các giờ học khác: 4.2.1 Thông qua giờ nhận biết tập nói: 4.2.2 Thông qua giờ thơ, truyện: 4.2.3 Thông qua giờ âm nhạc: 4.2.4 Thông qua giờ vận động: 4.3. Biện pháp 3: Giáo dục ngôn ngữ thông qua các trò chơi. 4.3.1 Trò chơi 1: “ Cái gì? Dùng để làm gì? 4.3.2 Trò chơi 2: “ Con muỗi ” 4.3.3 Trò chơi 3: “Trò chuyện về các PTGT quen thuộc”. 4.3.4 Trò chơi 4: “Trò chuyện cùng cô ” 4.4. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh. + Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến: - Các biện pháp tôi đưa ra đều đảm bảo tính mới, tính sáng tạo như: Tôi luôn thay đổi các hình thức gây hứng thú đối với trẻ, phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi hoạt động. Muốn thực hiện tốt điều này đòi hỏi giáo viên phải tích cực sáng tạo ra cái mới, đồ dùng phải phong phú, tuyên truyền phối hợp với các bậc phụ huynh để nâng cao phát triển ngôn ngữ cho trẻ, với những điểm mới đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn, luôn kích thích sự hứng thú, tò mò và trẻ tích cực tham gia hoạt động. - Tôi đã áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình chiếu bài dạy trên máy tính rất thu hút trẻ tham gia học tốt. Sử dụng những hình ảnh sinh động đẹp mắt giúp trẻ hứng thú, luôn lấy trẻ làm trung tâm. + Khả năng áp dụng sáng kiến: Với những biện pháp đưa ra ở sáng kiến có thể áp dụng cho tất cả các trẻ em 24-36 tháng tuổi ở khắp mọi nơi vào giờ hoạt động phát triển ngôn ngữ, nhưng tùy thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của từng trường và trình độ của giáo viên, nhận thức của từng trẻ mà có cách áp dụng khác nhau. Trong mỗi biện pháp tôi đã trình bày rất chi tiết cách áp dụng sáng kiến giáo viên có thể dễ dàng thực hiện. + Lợi ích của sáng kiến: Áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi” . sẽ mang lại những lợi ích sau: - Giúp cho giáo viên nắm vững nội dung yêu cầu và phương pháp phù hợp với chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới hiện nay. - Nâng cao nhận thức của giáo viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non. Giúp giáo viên xác định những kỹ năng vẽ cần dạy trẻ và đưa ra các biện pháp tác động nhằm hoàn thiện và hình thành một số kỹ giao tiếp cho trẻ. - Giúp trẻ phát âm đúng, chuẩn và biết cách sử dụng ngôn ngữ giao tiếp cho phù hợp với từng nơi, từng hoàn cảnh. - Giúp phụ huynh có kiến thức sâu hơn về tầm quan trọng của việc dạy ngôn ngữ giao tiếp cho trẻ. 4. Khẳng định giá trị, kết quả đạt được của sáng kiến. Áp dụng sáng kiến của tôi một cách đồng bộ, linh hoạt đã mang lại hiệu quả đáng kể. Giúp giáo viên chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn khi xây dựng chương trình, thông qua các hoạt động giáo viên rèn cho trẻ có những kỹ năng cần thiết, cơ bản nhất để trẻ phát triển một cách toàn diện. Kích thích và tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng giao tiếp, đồng thời trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. Phụ huynh đã hiểu hơn về tầm quan trọng của việc dạy ngôn ngữ cho trẻ từ đó đã quan tâm hơn và tích cực kết hợp với giáo viên để có biện pháp dạy học cho trẻ. 5. Đề xuất khuyến nghị. 5.1. Đối với nhà trường: Tạo mọi điều kiện hỗ trợ cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng, đồ chơi. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên, tổ chức các hội thi giáo viên giỏi, các buổi chuyên đề, làm đồ dùng đồ chơi. Cần mở những lớp bồi dưỡng, tổ chức chuyên đề cho giáo viên về việc dạy phát triển ngôn ngữ cho trẻ. 5.2. Đối với cấp phòng, sở giáo dục: Tạo nhiều cơ hội cho giáo viên được trau dồi năng lực sư phạm qua các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Cung cấp các tài liệu có nội dung về các phương pháp dạy phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp để giáo viên học tập và nghiên cứu để tham khảo và áp dụng vào trong thực tế dạy trẻ hàng ngày được tốt hơn. PHẦN 3: MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1.Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến. Ngôn ngữ được xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử loài người, nó gắn bó mật thiết với lịch sử loài người. Trong công tác giáo dục trẻ mầm non hiện nay, chúng ta càng thấy rõ vai trò của ngôn ngữ đối với việc đào tạo các cháu trở thành những con người phát triển về mọi mặt: Đức, trí, thể, mỹ và hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Muốn cho ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, một trong những điều kiện quan trọng là trẻ được tích luỹ nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết cách sử dụng “số vốn” đó một cách thành thạo. Trong điều kiện hiện nay thời gian các bậc cha mẹ trò chuyện với con trẻ để phát triển vốn từ còn ít. Do vậy vốn từ của trẻ em ngày nay phát triển còn hạn chế, chủ yếu trẻ được tiếp xúc và phát triển vốn từ qua ti vi, phim ảnhchưa được sự chỉ bảo, uốn nắn của người lớn. Chính vì thế mà tôi đã nảy sinh sáng kiến: “ Một số biện pháp nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ 25-36 tháng tuổi” làm đề tài nghiên cứu trong năm học này. 2. Cơ sở lý luận của vấn đề. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ Mầm Non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được. Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoà nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những lời chỉ dẫn của người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của xã hội mà mọi người đều phải thực hiện theo những quy định chung đó. Ngôn ngữ còn là phương tiện giúp trẻ tìm hiểu khám phá, nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ lời nói của người lớn trẻ sẽ được làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh. Nhờ có ngôn ngữ mà trẻ sẽ nhận biết ngày càng nhiều màu sắc, hình ảnh của các sự vật , hiện tượng trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt đối với trẻ 24- 36 tháng cần giúp trẻ phát triển mở rộng các loại vốn từ, biết sử dụng nhiều loại câu bằng cách thường xuyên nói chuyện với trẻ về những sự vật, hiện tượng, hình ảnh. mà trẻ nhìn thấy trong sinh hoạt hành ngày, nói cho trẻ biết đặc điểm, tính chất, công dụng của chúng từ đó hình thành ngôn ngữ cho trẻ . 3. Thực trạng của vấn đề. 3.1. Đặc điểm chung của trường, của lớp: Một việc làm không thể thiếu khi thực hiện đề tài đó là “điều tra thực trạng” vì nó giúp cho tôi thấy được
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phat_trien_ngon_ngu_c.doc