Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I

I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

Trong giai đoạn 2010 - 2015 trường Mầm non Nghĩa Đồng có nhiều chuyển biến tích cực tháng 10/2010 trường được chuyển đổi từ trường Mầm non bán công sang trường Mầm non công lập .Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên không đồng đều, trình độ đạt chuẩn chưa cao, đồ dùng trang thiết bị của nhóm lớp còn thiếu nhều so với thông tư 02 và thông tư 34 của bộ Giáo dục quy định.

1.Lý do chọn sáng kiến:

 Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI đã đưa vào thực hiện chiến lược "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế ” .Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm. Là một cán bộ quản lí trong trường mầm non tôi nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt được nhiệm vụ quản lý, để thế hệ tương lai của đất nước phát triển kịp với xu thế thời đại, làm như thế nào? để bổ sung cơ sở vật chất đủ điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I .

 

doc 13 trang Phúc Lộc 31/03/2025 620
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I
 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN NGHĨA HƯNG
 TRƯỜNG MẦM NON XÃ NGHĨA ĐỒNG
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN
 “Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng 
 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I ”
 Tác giả :Trần Thị Nhạn
 Trình độ chuyên môn : Đại học sư phạm Mầm non
 Chức vụ : Hiệu Trưởng
 Nơi công tác : Trường Mầm non xã Nghĩa Đồng
 Nghĩa Đồng, ngày 16 tháng 05 năm 2016
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1.Tên sáng kiến: “Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I ”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
 Áp dụng trong công tác quản lý giáo dục Trường Mầm Non Xã Nghĩa Đồng.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
 Từ ngày 01 tháng 8 năm 2014 đến ngày 01 tháng 01 năm 2016
4. Tác giả: 
Họ và tên: Trần Thị Nhạn
Năm sinh: 1974
Nơi thường trú: Nghĩa Đồng- Nghĩa Hưng – Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học SPMN
Chức vụ công tác: Hiệu trưởng
Nơi làm việc: Trường Mầm Non Xã Nghĩa Đồng
Điện thoại : 01662633617
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: 
Tên đơn vị: Trường Mầm Non Xã Nghĩa Đồng
Địa chỉ: Đội 4 – Nghĩa Đồng- Nghĩa Hưng – Nam Định
Điện thoại: 03503710190
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN 
“Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I ”
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Trong giai đoạn 2010 - 2015 trường Mầm non Nghĩa Đồng có nhiều chuyển biến tích cực tháng 10/2010 trường được chuyển đổi từ trường Mầm non bán công sang trường Mầm non công lập .Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên không đồng đều, trình độ đạt chuẩn chưa cao, đồ dùng trang thiết bị của nhóm lớp còn thiếu nhều so với thông tư 02 và thông tư 34 của bộ Giáo dục quy định.
1.Lý do chọn sáng kiến:
 Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ XI đã đưa vào thực hiện chiến lược "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục - đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế ” .Xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm. Là một cán bộ quản lí trong trường mầm non tôi nghĩ làm thế nào để thực hiện tốt được nhiệm vụ quản lý, để thế hệ tương lai của đất nước phát triển kịp với xu thế thời đại, làm như thế nào? để bổ sung cơ sở vật chất đủ điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I . 
	Trong giai đoạn 2010 - 2015 trường mầm non Nghĩa Đồng hàng năm đều được các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện cấp phát kinh phí nhà nước đầu tư để tập trung phấn đấu xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I Giai đoạn 2010 -2015. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào các đợt cấp phát đồ dùng trang thiết bị chưa đảm bảo để đạt được điều kiện công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ I. Vậy làm thế nào để xây dựng cơ sở vật chất của trường xanh, sạch, đẹp đủ điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Là một vấn đề làm tôi suy nghĩ trăn trở, tôi tập trung tìm hiểu nghiên cứu... Như Bác Hồ dạy :
	 " Dễ trăm lần không dân cũng chịu
	 khó vạn lần dân liệu cũng xong".
	Chính vì thế tôi chọn viết sáng kiến " Một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I". 
2. Mục đích: 
 Phân tích thực trạng của nhà trường đề xuất ra các giải pháp quản lý về công tác xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I. tập trung nghiên cứu và đúc rút kinh nghiệm thực tiễn.
 Đi sâu tìm hiểu và nghiên cứu đề tài này nhằm tìm ra được một số kinh nghiệm xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I.
 Tôi đã tiến hành nghiên cứu tìm hiểu và đã đem lại một số biện pháp hiệu quả những bài học thành công ban đầu, giúp tôi nâng cao hiệu quả năng lực công tác lãnh đạo quản lý nhà trường, tìm ra một số kinh nghiệm để làm tư liệu cho đồng nghiệp trao đổi học hỏi để nâng cao công tác quản lý giáo dục, nhất là công tác xã hội hóa giáo dục trong trường mầm non. 
3. Phạm vi đối tượng:
Tháng 5/2010 tôi nhận chức vụ Hiệu trưởng trường Mầm non cùng lúc nhà trường đang xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.Tôi bắt đầu tìm hiểu nghiên cứu và tôi đã áp dụng vào thực hiện từ tháng 3/2014.Qua quá trình viết xong sáng kiến vào tháng 12/2015, tôi tiếp tục áp dụng vào thực hiện đến tháng 01/2016. Tạị trường mầm non Nghĩa Đồng tôi đang công tác tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên đều thấy sự cần thiết về xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng cơ sở vật chất nhà trường quan trọng nên được 100% cán bộ, giáo viên , nhân viên ủng hộ. 
4. Nghiên cứu : 
Tập trung nghiên cứu các hình thức và biện pháp để đem lại hiệu quả cao trong công tác xã hội hóa giáo dục trong việc xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I .
II/ Mô tả giải pháp:
Giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Trường mầm non Xã Nghĩa Đồng được chuyển đổi từ trường mầm non bán công sang trường mầm non công lập, từ 5 khu lẻ nằm rải rác xung quanh xã nay chuyển về khu trung tâm trường có diện tích 3960 m 2 có 8 phòng học 2 tầng kiên cố , và 1 số phòng chức năng, có bếp 1 chiều nhưng so với thực tế học sinh còn nhiều thiếu 2 phòng học và 1 số phòng chức năng. Sân vườn trường mới chỉ có sân bê tông, ít cây bóng mát và cây xanh, không có chỗ tổ chức lễ hội vui chơi cho trẻ, vườn trường chưa được quy hoạch, chưa có vườn cổ tích , sân giao thông .. . Trong các nhóm lớp còn thiếu rất nhiều bàn ghế ,tủ giá ,thiếu ti vi, đầu DVD và trang thiết bị dạy học đồ dùng đồ chơi còn thiếu nhiều so với thông tư 02 của Bộ giáo dục quy định .. .
	Trong quá trình quản lý nhà trường tôi đã thực hiện một số giải pháp để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục như sau:
Giải pháp sau khi có sáng kiến:
 2. 1. Công tác tham mưu
	Là Hiệu trưởng nhà trường tôi xác định công tác xã hội hóa giáo dục muốn thực hiện tốt trước tiên phải làm tốt công tác tham mưu: cần trình bày giải thích để chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là cha mẹ các cháu hiểu được từng nội dung yêu cầu trong nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường để từ đó có sự đồng thuận và ủng hộ tích cực; cụ thể nếu trang thiết bị được sửa chữa bổ sung kịp thời tạo điều kiện cho đội ngũ thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn.
	Vì vậy tôi đã mời đoàn gồm chính quyền địa phương, ban nghành đoàn thể, Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh, các bậc phụ huynh đi tham quan một số trường chuẩn quốc gia trong và ngoài huyện.
Về địa phương tham quan thực tế cơ sở vật chất của nhà trường, đoàn quan sát các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại các nhóm/lớp thấy thiếu ti vi, đồ dùng tủ giá trang thiết bị dạy học. Khuôn viên nhà trường, chưa có nhà đa năng ,sân trường chưa có vườn cổ tích, sân giao thông, không có cây xanh bóng mát làm ảnh hưởng đến hoạt động ngoài trời cảnh quan môi trường nhà trường chưa thực sự xanh, sạch, đẹp. Qua quan sát thực tế các đồng chí lãnh đạo chính quyền địa phương, cha mẹ các cháu đều thống nhất chủ trương đồng ý cho tiến hành từng bước bổ sung cơ sở vật chất còn thiếu. Kinh phí đầu tư do UBND xã đầu tư và ban đại diện cha mẹ trẻ em tập trung tuyên truyền xã hội hóa giáo dục.
 2. Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ địa phương, cán bộ, giáo viên nhà trường và cộng đồng phụ huynh trên địa bàn để mọi người thấy được ý nghĩa của công tác xã hội hóa giáo dục mầm non.
	Trước tiên chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương triển khai đến tận cán bộ giáo viên nhà trường và các cán bộ ban ngành đoàn thể học tập các chỉ thị Nghị Quyết của Đảng, của nhà nước về công tác đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mà cụ thể xã hội hóa giáo dục mầm non.
	Xây dựng kế hoạch lịch tuyên truyền xuyên suốt có sự đầu tư ở một số thời điểm, tận dụng triệt để các cuộc hội họp, sinh hoạt của chi bộ, của các đoàn thể, các buổi tổ chức lễ hội.
	Phát huy đội ngũ cán bộ giáo viên là tuyên truyền của nhà trường, truyền thanh của xã về các hoạt động hội thi, lễ hội, các phong trào của nhà trường, tuyên truyền nêu gương tốt các các cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh có thành tích tốt trong phong trào xã hội hóa giáo dục mầm non .
	Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường phối hợp với tổ y tế, hội phụ nữ xã , ban đại diện phụ huynh học sinh hỗ trợ tuyên truyền những nội dung nuôi dạy trẻ sát với thực tế nâng cao kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ và việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường .
	Tại nhà trường tôi chú trọng phối hợp với phụ huynh chủ động tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như : Tổ chức hội thi "Bé khỏe bé ngoan, thi an toàn dinh dưỡng, Nuôi con khỏe dạy con ngoan, bé tập làm nội trợ, Thi triển lãm tranh của bé " Tổ chức các buổi truyền thông qua các hoạt động như: Khai giảng năm học mới, tết trung thu, sơ kết, tổng kết, tổ chức 1/6... góp phần tạo sự chuyển biến trách nhiệm của nhân dân, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục.
3. Tăng cường bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên.
	Đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, trong đó có công tác xã hội hóa giáo dục. Để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết về nhận thức của ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong nhà trường phải hiểu rõ vai trò của mình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó làm cho phụ huynh hiểu tin tưởng và tín nhiệm bằng những việc làm cụ thể của mình. Vào đầu năm học Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, đồ dùng trung của toàn trường. Các nhóm lớp lên kế hoạch bổ sung đồ dùng trang thiết bị của nhóm lớp, sát với thực tế của trường, của lớp. Họp toàn trường thảo luận bàn bạc thống nhất và quyết tâm thực hiện. Mỗi cán bộ giáo viên đưa ra một kinh nghiệm biện pháp tuyên truyền. Vì vậy cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu phải có tài có tâm, mặt khác nhà trường thường xuyên bồi dưỡng tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức quản lý giáo dục, mở chuyên đề, thao giảng, dự giờ, học hỏi các đơn vị bạn, bồi dưỡng qua các hội thi, tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên môn, triển khai các công văn, chỉ thị, quyết định của pháp luật liên quan đến xã hội hóa giáo dục cho cán bộ giáo viên, bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng tuyên truyền, tạo

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_xa_hoi_hoa_giao_duc.doc