Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cơ bản cho trẻ mẫu giáo bé

Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trẻ đến trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt, không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non. Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được rằng: Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con người. Vì thế, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng thực hiện các nghi thức văn hóa ăn uống.

docx 22 trang Chí Tường 20/08/2023 6340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cơ bản cho trẻ mẫu giáo bé", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cơ bản cho trẻ mẫu giáo bé

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn luyện kỹ năng sống cơ bản cho trẻ mẫu giáo bé
ã có kế hoạch từng năm học với những biện pháp cụ thể để rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách chung nhất cho các bậc học, đây chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện như: Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội.
Trường học nơi tôi công tác là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia nên thuận lợi trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn cho trẻ.
Trong thực tế năm học 2007-2008, với yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin đổi mới hình thức phương phápdạy học, giáo viên thường lãng quên các trò chơi dân gian, ngại đưa vào kế hoạch, thậm chí không có thời gian cho trẻ vui chơi. Tôi đã có biện pháp đề ra kế hoạch tăng cường cho trẻ chơi các trò chơi dân gian. 
2. Khó khăn:
Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn nóng vội trong việc dạy con. Do đó, khi trẻ về nhà mà chưa thuộc bài thơ, bài hát, làm toán thì lo lắng một cách thái quá! 
Nhận thức của các bậc phụ huynh trong vấn đề giáo dục con cái: chiều chuộng, cung phụng, làm hộ, làm thay con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ. Hoặc chỉ chú ý đến khâu dạy, không chú ý đến con mình ăn, uống như thế nào, trẻ có biết sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống hay không? Và vì sao chúng ta cần những đồ dùng, vật dụng đó? Những đồ dùng đó để làm gì?
Thời gian các bậc phụ huynh dành riêng cho con cái chưa nhiều, phó thác trẻ cho ông bà lớn tuổi hoặc người giúp việc của gia đình khiến cho trẻ mất đi cảm giác hứng thú và gần gũi.
Việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé còn chưa được phổ biến rộng rãi.
Sự giao lưu giữa nhà trường và phụ huynh chưa được thường xuyên.
	Đầu năm, lớp mẫu giáo bé tôi phụ trách về mảng một số kỹ năng sống chưa được tốt. Qua khảo sát đầu năm, tôi thấy:
STT
Phân loại theo kỹ năng của trẻ
Kết quả
Tốt %
Khá %
TB %
Yếu %
1
Kỹ năng sống tự tin
18%
32%
40%
10%
2
Kỹ năng sống hợp tác
18%
35%
38%
12%
3
Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu:
30%
40%
25%
5%
4
Kỹ năng tự phục vụ
25%
33%
22%
20%
II. Những biện pháp thực hiện:
Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua thực tế giảng dạy, tôi đã thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề như sau:
1./ Xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứatuổi mầm non: 
Đối với tâm sinh lý trẻ em dưới sáu tuổi thì có nhiều kỹ năng quan trọng mà trẻ cần phải biết trước khi tập trung vào học văn hoá. Thực tế kết quả của nhiều nghiên cứu đều cho thấy các kỹ năng quan trọng nhất trẻ phải học vào thời gian đầu của năm học là chính là những kỹ năng sống như: sự hợp tác, tự kiểm soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ .
2./ Biệp pháp cụ thể hóa nội dung của những kỹ năng cơ bản mà giáo viên cần dạy trẻ:
+ Kỹ năng sống tự tin :
Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi.Cô giáo có thể giúp trẻ bằng cách làm cho trẻ phát hiện rèn luyện một số sở thích của bản thân. Mỗi đứa trẻ đều có những tài năng đặc biệt của riêng mình. Do vậy, phát hiện và tạo điều kiện thuận lợi để cho trẻ phát huy hết tài năng của mình. Tìm xem trong những ưu điểm, sở thích của trẻ về một lĩnh vực nào đó để rèn luyện phát triển và biến điều đó thành sở trường riêng của bản thân. Không nên đặt áp lực rèn luyện trẻ để thành một chuyên gia mà hãy biến những ưu điểm, sở thích của trẻ thành những đam mê, hăng say thực hiện sở trường riêng của trẻ. Ví dụ: làm thơ, kể chuyện, nhớ tên những bộ phim đã từng xem... Hãy khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi mà trẻ yêu thích và cùng tranh tài với những đứa trẻ khác. Trẻ sẽ ý thức được những mục tiêu phấn đấu đã đề ra, qua đó trẻ sẽ tự hào về những gì mình đạt được.Và một điều quan trọng là cô cần dạy trẻ tự lập. Nếu người lớn luôn luôn giúp đỡ con trẻ giải quyết các vấn đề mà không biết rằng, điều này thực sự có thể làm hư trẻ và khiến chúng luôn luôn phụ thuộc vào họ. Từ đó, trẻ sẽ trở nên thụ động và thiếu khả năng sáng tạo. Tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng rất quan trọng với trẻ trong một xã hội luôn biến đổi. Vì vậy, nên tôn trọng các quyết định của trẻ, hướng dẫn trẻ làm mọi việc chứ không phải làm hộ trẻ để giúp trẻ tạo tính tự lập. Ngoài ra còn một điều cũng rất cần thiết đó là cô giáo cần giúp trẻ lạc quan, điều đó cũng tạo cho trẻ sự tự tin. Nếu trẻ cảm thấy buồn chán, cô giáo nên hướng trẻ đến những suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn. Hãy khuyến khích trẻ nghĩ những cách cụ thể để cải thiện một tình huống nào đó và giúp trẻ đạt tới gần mục tiêu hơn. Ví dụ như nếu trẻ kém hơn các bạn cùng lớp về khả năng đọc, hãy giải thích rằng mỗi người có tốc độ học khác nhau và dành thêm thời gian để tập đọc cùng trẻ.Có thể trẻ chưa hiểu hết ý nghĩa của từ khen ngợi nhưng trẻ thường thích bắt chước âm điệu và cử chỉ của cô hay ông bà bố mẹ. Động viên trẻ cũng là cách dạy trẻ biết yêu bản thân và củng cố sự tự tin cho trẻ. Cô giáo khen ngợi, động viên, khuyến khích trẻ có thể những món quà nhỏ ý nghĩa, đôi khi chỉ là một nụ cười, một cái ôm ấm áp hay một câu nói yêu thương, vui vẻ: “Con giỏi lắm” khi trẻ: Học tốt, biết giúp đỡ, chia sẻ với người khác, cô sẽ nói “ Cô rất vui/ hài lòng về việc làm của con” Lời khen có tác dụng làm tăng sự tự tin của trẻ nhưng chỉ thực sự ý nghĩa khi trẻ đạt được thành công cụ thể. Sử dụng sự khen ngợi phải đúng thời điểm, không nên sử dụng quá nhiều sẽ làm mất ý nghĩa đối với trẻ.
Trẻ tự tin mạnh dạn hát trước cả lớp.
+ Kỹ năng sống hợp tác:
Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn. Cô giáo kể cho trẻ nghe truyện vào những giờ hoạt động ngoài giờ hoạt động học. Ở tuổi này, hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi. hoạt động vui chơi chiếm vai trò chủ đạo trong hoạt động của trẻ ở trường. Thông qua giờ chơi, trẻ được đóng các vai khác nhau trong xã hội, trẻ đóng vai và tái hiện lại những gì trẻ nhìn thấy trong cuộc sống. Tất cả những kiến thức và kinh nghiệm cuộc sống mà trẻ có sẽ được trẻ thể hiện qua họat động vui chơi. Chính vì vậy, giáo viên phải chú trọng đến việc tạo các tình huống để trẻ có thể hợp tác với bạn, cũng như quan sát những điều trẻ thể hiện được những kiến thức mà trẻ đã có.
Trẻ chia sẻ với bạn khi bạn không có đồ chơi.
Trẻ biết giúp đỡ bạn khi bạn chậm hơn mình.
+ Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu:
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học. Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ.Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyệnhoặc các hoạt động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể đoán trước được. Góc truyện luôn được các cô cố gắng bổ sung thêm những tranh ảnh, truyện liên quan đến chủ đề để trẻ có thể khám phá thế giới thông qua đó. Góc khám phá cũng là nơi trẻ thực hành những kiến thức trẻ biết, khi trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô trong góc khám phá càng cho trẻ hứng thú hơn với việc tìm hiểu kiến thức.
Trẻ đọc sách và thể hiện nhân vật trong truyện.
Trẻ khám phá, rèn sự khéo léo khi xúc các loại hạt khác nhau.
+ Kỹ năng tự phục vụ:
Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và thực hành một cách thường xuyên các hoạt động tự phục vụ. Đây là một kỹ năng cơ bản và quan trọng với trẻ. Tùy từng độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ có những việc làm phù hợp. Trẻ rèn luyện tính tự giác, không phụ thuộc, ỷ lại vào người lớn. Trẻ độc lập, ghi nhớ cách thức, trình tự các hoạt động được diễn ra. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ. Cô sẽ là người trực tiếp hướng dẫn, nhắc nhở, động viên trẻ. Khi cô đứng đón trẻ ở cửa lớp, cô sẽ quan sát, kịp thời nhắc trẻ trình tự các việc: chào cô, cất đồ dùng
Trẻ thực hành khi đến lớp phải như thế nào?
Ở trường mần non giáo viên còn dạy trẻ văn hóa trong ăn uống như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, chỉ ăn uống tại bàn ăn, biết cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa  hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Cô không chỉ nhắc nhở trẻ trong giờ ăn ngay khi trẻ cầm thìa, bát chưa đúng cách hay ăn phát ra tiếng động mà còn thông qua các bài thơ, bài hát “Giờ ăn”, để giúp trẻ nhớ rõ hơn về cách ăn uống. Cô còn hướng dẫn trẻ trong các giờ hoạt động ở góc gia đình, cô quan sát trẻ chơi xem trẻ đã nhớ được khi ở nhà ông bà bố mẹ đã làm gì, từ đó sửa sai và hướng dẫn trẻ làm đúng. Trong các giờ hoạt động chiều, qua các trò chơi đơn giản cô giáo cũng củng cố cho trẻ các kĩ năng tự phục vụ bản thân như lau mặt, rửa tay, trải chiếu, cất ghế. Với kĩ năng lau mặt, rửa tay, đầu tiên cho trẻ thực hiện không cần khăn và cần nước, cô và trẻ miêu tả từng động tác cùng nhau nhiều lần để trẻ nhớ được sau đó mới sử dụng khăn để lau mặt và rửa tay với nước. Với kĩ năng trải chiếu, cất ghế trẻ sẽ nhớ được nhanh hơn qua các trò chơi chia đội thi xem ai trải chiếu nhanh hơn, đúng hơn hay cầm ghế đúng cách và cất ghế gọn gàng nhanh hơn.
Trẻ được rèn luyện cầm thìa và giữ bát đúng cách.
3./ Biện pháp xác định nhiệm vụ cơ bản và phân công trách nhiệm trong việc dạytrẻ kỹ năng sống:
-Giáo viên tổ chức tốt các họat động nuôi dưỡng, chăm sóc giáodục trẻ theo thời gian biểu của nhà trường đã đưa ra.
-Rèn luyện về các kỹ năng làm việc với cha mẹ, tạo cơ hội, tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp giáo viên tăng cường phối hợp nhất quán với gia đình để dạy trẻ kỹ năng sống đạt hiệu quả. Cô giáo thường xuyên trao đổi với phụ huynh để cập nhật về tình hình của trẻ từ đó phối hợp cùng gia đình giúp trẻ phát triển tốt hơn.
-Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực của trẻ. Giờ học khám phá có thể dẫn trẻ dạo trong vườn trường để trẻ được nhìn thấy, tiếp xúc trực tiếp với chủ đề đang học nhất là chủ đề thực vật. Giáo viên cần phải biết khai thác phát huy năng khiếutiềm năng sáng tạo ở mỗi trẻ, năng khiếu sáng tạo của trẻ thể hiện rõ nhất thông qua giờ học tạo hình, giáo viên luôn chuẩn bị sẵn các nguyên vật liệu phong phú để hỗ trợ trí sáng tạo của trẻ. Vì mỗi đứa trẻ là một nhân vật đặc biệt, phải giáo dục trẻ như thế nào để trẻ cảm thấy thoải mái trong mọitình huống của cuộc sống.
-Cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo dục trẻ một cách thích hợp tuân theo một số quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm-xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tinh huống khác nhau. Lĩnh vực thể chất cần rèn luyện khả năng quan sát cho trẻ bằng cách hướng trẻ tập trung nhìn lên cô hướng dẫn, trẻ càng được chơi nhiều trò chơi thì càng chú ý vào cô. Giáo viên rèn luyện khả năng ngôn ngữ cho trẻ qua hoạt động làm quen với âm nhạc, văn học. Trẻ càng được nói nhiều thì khả năng diễn đạt của trẻ càng rõ ràng. Ở tuổi mẫu giáo bé trẻ chưa biết giơ tay phát biểu như các anh chị lớp lớn nên cô khuyến khích cả lớp cùng trẻ lời, chú ý sửa sai cho trẻ để có thể nói đầy đủ chủ ngữ như “con thưa cô đây là hình tròn ạ” khi trẻ trả lời cô giáo “hình tròn”. Trẻ thể hiện tình cảm với các bạn nhiều nhất qua hoạt động vui chơi nên giáo viên tập trung trẻ chơi thành nhóm đông chứ không riêng lẻ một hai bạn.Cô giúp trẻ có được những mối liên kết mật thiết với những bạn khác trong lớp, trẻ biết chia sẻ chăm sóc, trẻ cần phải học về cách hành xử, biết lắng nghe trình bày và diễn đạt được ý của mình khi vào trong các nhóm trẻ khác nhau,giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin khi tiếp nhận các thử thách mới. Điều này liên quan tới việc đứa trẻ có cảm thấy thoải mái, tự tin hay không đối với mọi người xung quanh, cũng như việc mọi người xung quanh chấp nhận đứa trẻ đó như thế nào? Cần chuẩn bị cho trẻ sự tự tin, thoải mái trong mọi trường hợp nhất là trong việc ăn uống để chúng ta không phải xấu hổ vìnhững hành vi không đẹp của trẻ.
4./ Biện pháp tuyên truyền các bậc cha mẹ cách dạy trẻ kỹ năng sống trong gia đình:
-Có thể thấy, trẻ thường dễ dàng kết bạn khi chơi theo đôi bạn trong môi trường của riêng chúng hơn là chơi trong một nhóm bạn tại trường. Có thể thấy rằng, một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn theo nhóm lớn, lại có thể hình thành mối liên kết thân thiết với bạn mới trong môi trường gia đình của trẻ. Cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội bằng cách tạo ra các mối liên kết bạn bè tại gia đình. Cha mẹ hãy hỏi trẻ muốn mời ai về nhà chơi? Mối quan hệ này được trẻ duy trì khi đến trường, khi có được mối liên kết với một trẻ nào đó trong lớp, các mối quan hệ khác sẽ hình thành tiếp theo một cách dễ dàng hơn.
-Tuyên truyền để cha mẹ trẻ không nên bực bội khi trẻ về đến nhà hoặc cho rằng trẻ chỉ biết chơi suốt ngày. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo viên và năng khiếu tò mò bẩm sinh của trẻ, trẻ có thể lĩnh hội kinh nghiệm nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng, đọc, làm toán, thử nghiệm một số kỹ năng khoa học khi chơi với nhau.
-Cha mẹ trẻ cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trừơng. 
-Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc sống. Nếu cha mẹ muốn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trứơc hết cần đánh thức sự tự ý thức của trẻ,cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vở suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ.
-Trong gia đình, việc dạy trẻ những nghi thức văn hóa trong ăn uống rất cần thiết. Để trẻ có được những kỹ xảo, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác và thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.
5./ Tuyên truyền các bậc cha mẹ thực hiện dạy trẻ các kỷ năng sống cơ bản:
- Trứơc hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ và đảm bảo an tòan cho trẻ.
- Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ vui chơi. Giáo viên cần tạo các tình huống chơi trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ chơi trò chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc rèn kỷ năng sống cho trẻ. Trẻ lớn lên, học hành và khám phá thông qua trò chơi. Các hành động chơi đòi hỏi trẻ phải suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, thực hành các ý tưởng.Ví dụ: Giáo viên có thể giới thiệu với trẻ về chữ cái và các con số thông qua các trò chơi đóng vai, các trò chơi xây dựng, các trãi nghiệm văn học và âm nhạc.
- Liên tục đọc sách, trò chuyện, kể chuyện cho trẻ nghe. Giáo viên cần tranh thủ đọc sách cho trẻ nghe trong mọi tình huống như những giờ hoạt động góc ở một nhóm nhỏ, hoặc đọc sách trẻ nghe trong giờ trưa đối với những trẻ khó ngủ.
-Tăng cường kể cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích qua đó rèn luyện đạo đức cho trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình, biết đọc sách, dạy trẻ yêu thương bạn bè, yêu thương con người. Tạo hứng thú cho trẻ nhỏ qua các truyện bằng tranh tùy theo lứa tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ.Ví dụ: Khi kể chuyện “ Tích Chu” giáo viên đặt những câu hỏi gợi mở như: Nếu là con khi được bà yêu thương như thế, con sẽ làm gì? Gợi cho trẻ về tình cảm của các thành viên trong gia đình, giáo dục nhân cách cho trẻ v,v.
-Trong gia đình, cha mẹ luân phiên cùng anh chị lớn đọc sách cho trẻ nghe, hoặc thống nhất giờ đọc sách của gia đình, vào giờ đó các thành viên trong gia đìnhđều đọc sách, báo hoặc đọc một thứ gì đó của mình.
-Khi còn nhỏ cha mẹ cần dành ra 15 phút / ngày để trò chuyện, đọc sách cho trẻ nghe các loại sách phù hợp với lứa tuổi. Khi trẻ có thể tự đọc được lúc đó việc đọc sách trở thành là niềm vui có giá trị vàcó ý nghĩa hơn giúp trẻ phát triển sự ham hiểu biết, tìm tòi phát triển nhân cách của trẻ.
- Cô giáo, cha mẹ luôn khuyến khích trẻ nói lên quan điểm của trẻ, nói chuyện với các thành viên trong lớp, trong gia đình về cảm giác và về những lựa chọn của mình, cần giúp trẻ hiểu rằng nên có thông số để theo đó mà lựa chọn, cố gắng không chỉ trích các quyết định của trẻ. Việc này sẽ hình thành kỹ năng tự kiểm soát bản thân, rèn luyện tính tự tin cho trẻ khi tham gia các hoạt động và các buổi thảo luận tại trừơng sau này.
- Cô giáo, cha mẹ giúp trẻ phát triển sở thích, ý thích của mình và đảm bảo rằng người lớn có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện ý thích đó. Ví dụ như trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ thì cô giáo, cha mẹ có thểcho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ và hãy chỉ cho trẻ cách lưu giữ các bức tranh để tạo thành một bộ sưu tập tranh vẽ của chính trẻ hoặc triển lãm tranh của trẻ ở góc nhỏ trong nhà.
-Cô giáo, cha mẹ cần dạy trẻ những văn hóa trong ăn uống, biết cách sử dụng các đồ dùng ăn uống; hơn nữa trẻ sẽ được dạy cách sử dụng các đồ dùng đúng chức năng một cách chính xác và thuần thục.Việc này được thực hiện trong giờ học, giờ sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp và trong bửa cơm gia đình.Cụ thể: Trẻ được làmquen với những đồ dùng, vật dụng khác nhau, (bộ đồ bếp, bộ đồ ăn, bộ đồ uống). Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp đặt ngăn nắp, ngay ngắn những bộ đồ dùng, vật dụng, thái độ, ăn uống từ tốn, không vội vã, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này.
6./ Biện pháp giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trường:
-Duy trì biện pháp tăng cừơng cho trẻ chơi các trò chơi dân gian trong giờ hoạt động ngoài trời.Trẻ được nghe các câu chuyện cổ tích, được trực tiếp chơi với các con rối, giao lưu thi hỏi đáp về nội dung các câu chuyện trong góc kể chuyện.
-Tổ chức các cuộc thi đấu cờ dân gian và các hội thi, các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ mẫu giáo bé. Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của cha mẹ trẻ em, các tổ chức, lực lượng xã hội, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống, giáo dục lòng yêu nước cho trẻ.
-Các trò chơi dân gian, những trò chơi rèn kỹ năng tự tin, mạnh dạn giúp trẻ phát triển nhận thức, thẩm mỹ thông qua đó thông tin tuyên truyền các bậc cha mẹ về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng, bảo đảm an toàn, phòng bệnh cho trẻ, hứơng dẫn các bậc cha mẹ kỷ năng chấm biểu đồ phát triển theo dõi cân đo nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ.
Trẻ chơi “Lộn cầu vồng”.
C. Kết quả đạt được:
Sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã chia sẻ với các đồng nghiệp trong trường và trường bạn để mang lại kết quả
STT
Phân loại kỹ năng sống của trẻ
Kết quả
Tốt %
Khá%
TB%
Yếu%
1
Kỹ năng sống tự tin
90%
10%
2
Kỹ năng sống hợp tác
95%
5%
3
Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu:
98%
2%
4
Kỹ năng tự phục vụ
99%
1%
Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập th

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_ren_luyen_ky_nang_song_co_ba.docx