SKKN Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi mới hình thức tổ chức

5.1.4. Đất, nước, không khí, gió:

- Đất, nước, không khí:

+Mục đích:

- Hoạt động này giúp trẻ nắm được ba nguyên tố là đất, nước và không khí

+ Chuẩn bị:

- Ba lọ nhỏ dán nhãn chứa các nguyên tố này (một lọ chứa đất, một lọ chứa nước

và một lọ không đựng gì) và một loạt thẻ để minh họa như khinh khí cầu đang

bay, cối xay gió, chim bay liệng giữa không trung. Mặt sau các thẻ và trên nhãn

các lọ có hình vẽ biểu tượng đơn giản giúp trẻ tự sửa khi nhầm lẫn.Thẻ được xếp

vào hộp để cạnh các lọ trên chiếc khay.Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi

mới hình thức tổ chức

6| 15

+ Tiến hành: Cô giáo giải thích cho trẻ rằng Trái đất bao gồm đất, nước và

được khí quyển bao bọc, rồi cô giới thiệu từng lọ cho trẻ. Lần đầu cô làm mẫu

cho trẻ xem cho đến khi tất cả các thẻ được phân loại xong. Sau đó cô cho trẻ

thực hiện. Cô động viên khuyến khích trẻ.

5.2.Khám phá về tự nhiên và thực vật học:

Tiếp xúc với tự nhiên là điều quan trọng cho sự phát triển hài hòa của trẻ:

Hạt; Các bộ phận của hoa; Vòng đời của cây; Cây cần ánh sáng và nước

5.2.1. Hạt

a.Mục đích: Dạy trẻ rằng cây được sinh ra từ hạt

b.Hình thức tổ chức:Cả lớp

c. Cách tiến hành

Tiết 1:

- Cô cho trẻ đi quan sát thực tế đi dạo để thu lượm hạt

- Cô chuẩn bị một số loại quả có hạt

- Cô bổ đôi và cho trẻ nhận xét đặc điểm của các loại hạt

- Sau đó cô cho trẻ phân loại hạt: hướng dương, đậu, ngô, bí, táo Cô tổ chức

trò chơi xem đội nào phân loại hạt giỏi nhất và nhanh nhất

- Cho trẻ tách một số loại hạt có thẻ tách: Hạt ngô, hạt đỗ tách từ quả

Tiết 2:

- Chuẩn bị: Mỗi trẻ một cốc sữa chua có đựng đất, cho trẻ tưới nước cho ẩm, hạt

đỗ đã ngâm ẩm

- Cô tiến hành cho trẻ gieo hạt, quan sát sự phát triển của hạt theo thời gian

Bảng kết luận: Cô cho trẻ đặt kết quả tương ứng với quá trình phát triển của hạt

thành cây qua từng ngày trẻ quan sát (Đặt lô tô hình ảnh) ( Ảnh minh họa)

5.2.2. Các bộ phận của hoa

- Mục đích: Trẻ biết được các bộ phận của bông hoa

- Tiến hành: Cô cho trẻ quan sát và tò chuyện về từng bộ phận của bông hoa, cô nói đặc

điểm cấu tạo của từng bộ phận và có thẻ hình tương tướng với từng bộ phận của bông

hoa. Cho từng trẻ lên chỉ và nhận biết tường bộ phận cũng như trẻ nói len đặc điểm cấu

tạo của chúng. Sau đó cô khái quát lại các bộ phận của hoa bằng hình ảnh

Củng cố: Cho trẻ tô từng bộ phận sau đó ghép vào thành bông hoa( Ảnh minh họa)

5.2.3.Vòng đời của cây

a. Mục đích: Giúp trẻ biết được quá trình phát triển thành cây (vòng đời của

cây)Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi

mới hình thức tổ chức

pdf 19 trang daohong 10/10/2022 8601
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi mới hình thức tổ chức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi mới hình thức tổ chức

SKKN Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi mới hình thức tổ chức
 tôi quyết định xây dựng một số hoạt động 
khoa học sáng tạo hiện thực hóa mục tiêu đề ra. 
5. Một số hoạt động khoa học sáng tạo 
5.1. Khám phá về địa lý: Rất quan trọng, bởi lẽ địa lý kết nối trẻ với thế giới. Địa lý 
khiến trẻ cảm thấy mình là một phần trong tổng thể với rộng lớn. Địa lý là sợi dây dẫn 
dắt trẻ đến với nhiều chủ đề có mối liên hệ mật thiết với nhau: các nền văn hóa, động 
vật, thiên nhiên: Quả địa cầu; Sự hình thành địa lý; Tạo hình các dạng địa hình; Đất, 
nước, không khí, gió 
5.1.1. Khám phá quả địa cầu 
a.Mục đích: Giúp trẻ hình dung ra được trái đất của chúng ta hình cầu, bao gồm đất liền 
và biển 
b.Hình thức tổ chức: Tổ chức hoạt động cho nhóm lớp, ứng dụng vào hoạt động góc 
c. Cách tiến hành 
- Cô giới thiệu quả địa cầu với trẻ 
- Cô cho trẻ sờ vào và nhận xét 
thể sinh sống đấy 
- Cô cho từng trẻ khám phá quả địa cầu và trả lời các câu hỏi của cô 
- Yêu cầu trẻ chỉ cho cô và các bạn toàn bộ khu vực đất liền kể cả phần bị che khuất ở 
dưới, rồi đến toàn bộ khu vực nước biển 
Cô rút ra kết luận: Trái đất của chúng ta hình cầu bao gồm đất liền và biển. Hoạt động 
củng cố: Cô tổ chức cho trẻ tô màu quả địa cầu với các màu sắc là đất liền, màu xanh da 
trời là phần biển ( Ảnh minh họa) 
5.1.2. Sự hình thành địa lý 
a. Mục đích: Giúp trẻ khám phá ra thế giới thực tế bắt đầu từ quan sát đơn giản: sự 
tương phản giữa đất và nước 
b. Hình thức tổ chức: Nhóm trẻ 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
5| 15 
c. Cách tiến hành 
- Cô giới thiệu cho trẻ từng khuôn cô đã tạo sẵn 
- Cô đổ nước vào khuôn hình đảo đồng thời chú ý không để nước ngập lên phần đất. 
- Cô cho trẻ chỉ cho mình phần đất, rồi phần nước và nhận xét 
- Có nước bao quanh khắp phần đất 
- Cô cho trẻ đổ nước vào khuôn thứ 2 
- Cô nhận xét vị trí của phần đất và nước 
- Cô cho trẻ so sánh hai khay bằng cách chỉ theo đường viền quanh đất giáp với 
nước (bờ biển)-Trẻ sẽ nhận thấy chúng có hình dạng giống nhau. 
- Cô cho trẻ tiếp tục thực hiện và nhận xét ( Ảnh minh họa) 
5.1.3.Tạo các dạng địa hình 
a. Mục đích: Giúp trẻ hiểu rõ hơn các dạng địa hình như hòn đảo, hồ nước, 
vịnh, eo biển 
b. Hình thức tổ chức: Chia lớp làm các nhóm để tổ chức hoạt động, mỗi ngày 1 
nhóm trẻ hoạt động 
c. Tiến hành 
- Chuẩn bị khay nhựa, đất nặn, bình nước pha màu xanh nước biển, khăn lau tay, tạp dề 
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện: Cô dàn đều đất lên bề mặt của khay, sau đó cô dùng dao 
cắt một miếng ở giữa rồi kéo miếng đất lên để vào khay thứ 2. Sau đó cô đổ nước vào cả 
hai khay, chú ý không để nước tràn lên bề mặt đất. Cô chỉ tay vào hố ở giữa đất và nhắc 
cho trẻ hiểu: “Nước được đất bao phủ xung quanh chính là hồ” 
- Cô chỉ phần đất ở trong nước và nói: “Đất được nước bao phủ các phía chính là hòn đảo” 
- Cô tiến hành cho trẻ thực hiện với các dạng địa hình khác nhau ( Ảnh minh họa ) 
5.1.4. Đất, nước, không khí, gió: 
- Đất, nước, không khí: 
+Mục đích: 
- Hoạt động này giúp trẻ nắm được ba nguyên tố là đất, nước và không khí 
+ Chuẩn bị: 
- Ba lọ nhỏ dán nhãn chứa các nguyên tố này (một lọ chứa đất, một lọ chứa nước 
và một lọ không đựng gì) và một loạt thẻ để minh họa như khinh khí cầu đang 
bay, cối xay gió, chim bay liệng giữa không trung. Mặt sau các thẻ và trên nhãn 
các lọ có hình vẽ biểu tượng đơn giản giúp trẻ tự sửa khi nhầm lẫn.Thẻ được xếp 
vào hộp để cạnh các lọ trên chiếc khay. 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
6| 15 
+ Tiến hành: Cô giáo giải thích cho trẻ rằng Trái đất bao gồm đất, nước và 
được khí quyển bao bọc, rồi cô giới thiệu từng lọ cho trẻ. Lần đầu cô làm mẫu 
cho trẻ xem cho đến khi tất cả các thẻ được phân loại xong. Sau đó cô cho trẻ 
thực hiện. Cô động viên khuyến khích trẻ. 
 5.2.Khám phá về tự nhiên và thực vật học: 
Tiếp xúc với tự nhiên là điều quan trọng cho sự phát triển hài hòa của trẻ: 
Hạt; Các bộ phận của hoa; Vòng đời của cây; Cây cần ánh sáng và nước 
5.2.1. Hạt 
a.Mục đích: Dạy trẻ rằng cây được sinh ra từ hạt 
b.Hình thức tổ chức:Cả lớp 
c. Cách tiến hành 
Tiết 1: 
- Cô cho trẻ đi quan sát thực tế đi dạo để thu lượm hạt 
- Cô chuẩn bị một số loại quả có hạt 
- Cô bổ đôi và cho trẻ nhận xét đặc điểm của các loại hạt 
- Sau đó cô cho trẻ phân loại hạt: hướng dương, đậu, ngô, bí, táo Cô tổ chức 
trò chơi xem đội nào phân loại hạt giỏi nhất và nhanh nhất 
- Cho trẻ tách một số loại hạt có thẻ tách: Hạt ngô, hạt đỗ tách từ quả 
Tiết 2: 
- Chuẩn bị: Mỗi trẻ một cốc sữa chua có đựng đất, cho trẻ tưới nước cho ẩm, hạt 
đỗ đã ngâm ẩm 
- Cô tiến hành cho trẻ gieo hạt, quan sát sự phát triển của hạt theo thời gian 
Bảng kết luận: Cô cho trẻ đặt kết quả tương ứng với quá trình phát triển của hạt 
thành cây qua từng ngày trẻ quan sát (Đặt lô tô hình ảnh) ( Ảnh minh họa) 
5.2.2. Các bộ phận của hoa 
- Mục đích: Trẻ biết được các bộ phận của bông hoa 
- Tiến hành: Cô cho trẻ quan sát và tò chuyện về từng bộ phận của bông hoa, cô nói đặc 
điểm cấu tạo của từng bộ phận và có thẻ hình tương tướng với từng bộ phận của bông 
hoa. Cho từng trẻ lên chỉ và nhận biết tường bộ phận cũng như trẻ nói len đặc điểm cấu 
tạo của chúng. Sau đó cô khái quát lại các bộ phận của hoa bằng hình ảnh 
Củng cố: Cho trẻ tô từng bộ phận sau đó ghép vào thành bông hoa( Ảnh minh họa) 
5.2.3.Vòng đời của cây 
a. Mục đích: Giúp trẻ biết được quá trình phát triển thành cây (vòng đời của 
cây) 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
7| 15 
b. Hình thức tổ chức: Theo nhóm 
c. Tiến hành 
- Cô chuẩn bị các thẻ (được đánh số ở phía sau) 
- Dụng cụ để quan sát sự nảy mầm: một vài hạt đỗ, liễn thủy tinh, bình nhỏ, một 
chút nước và giấy thấm, bông 
- Cô cho trẻ cho bông thấm nước vào lọ sau đó thả hạt đậu vào và trẻ quan sát 
- Sau đó mấy ngày cô khái quát lại vòng đời của cây, trẻ có thể thấy rằng dù ở tư 
thế nào thì rễ cũng luôn mọc xuống dưới và thân thì vươn lên. 
( Ảnh minh họa) 
5.2.4.Cây cần nước và ánh sáng 
a. Mục đích 
Trẻ biết được khi gieo hạt và chăm sóc hạt chỉ cần môi trường ẩm là có thể 
nảy mầm, nhưng để cây phát triển cần có nước và ánh sáng. Nếu cây không 
được tưới nước và ở trong bóng tối thì cây không phát triển được 
b.Chuẩn bị: Một nắm hạt đậu, một cốc đựng sẵn bông ẩm, bút, bảng ghi kết 
quả 
c. Hình thức tổ chức: Tiến hành theo tổ, nhóm hoặc chơi hoạt động góc 
d.Cách tiến hành: Trẻ gieo hạt vào cốc, hàng ngày tưới nước. Sau khi cây nảy 
mầm, mỗi một ngày trẻ vẽ mô phỏng trạng thái cây, 4 – 6 ngày cô cho tổ hoặc 
từng nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và cho trẻ tự rút ra kết luận 
5.3. Khám phá về động vật: 
 Theo bản năng trẻ thường bị cuốn hút bởi các động vật sống. Trẻ thích quan 
sát và chăm sóc chúng, việc đó khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm cùng thái 
độ ân cần của trẻ.Vòng đời của con vật (con ếch, con bướm); Dấu vết và bóng 
của các con vật; Các loài chim; Động vật có xương sống và không xương sống 
5.3.1.Vòng đời của động vật 
a.Mục đích: Giúp trẻ hiểu được quá trình phát triển của các con vật 
b.Hình thức tổ chức: Tổ chức theo nhóm trẻ hoạt động góc 
c. Tiến hành 
- Tìm hiểu về con ếch: Đặc điểm cấu tạo và môi trường sống của ếch 
Cô kết luận: Da ếch trơn và nhờn, chân ếch có màng nhỏ. Ếch là con vật vừa 
sống được ở dưới nước vừa sống trên cạn đấy! 
- Tìm hiểu về vòng đời phát triển của con ếch 
- Cô cho trẻ xem video về vòng đời phát triển của con ếch 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
8| 15 
Cô khái quát lại: Ếch mẹ đẻ trứng, trứng nở ra nòng nọc, một thời gian sau ếch 
nòng nọc đứt duôi và trở thành ếch trưởng thành ( Ảnh minh họa) 
-Tương tự với vòng đời của sâu, bướm cô cũng tiến hành như cách thức trên, trẻ 
sẽ ghi nhớ rất tốt 
- Cô cho trẻ tô màu về vòng đời và cho trẻ lên để dán theo vòng đời của bướm 
( Ảnh minh họa) 
5.3.2. Dấu vết và bóng của các con vật 
a. Mục đích: Giúp trẻ tinh tế hơn trong khi nhận biết các con vật qua dấu vết 
chân (đặc điểm của chân) 
b. Hình thức tổ chức: Theo nhóm 
c. Tiến hành 
- Sau khi cô tiến hành cho trẻ làm quen với các con vật trong mỗi tiết dạy, đặc 
điểm của từng con vật, nhất là dấu chân, bóng các con vật 
- Cô tổ chức tiết học sáng tạo bằng cách giúp trẻ tìm ra các con vật qua bóng 
- Trẻ tìm ra các con vật qua dấu vết chân 
- Cô chuẩn bị sẵn hình ảnh nhỏ như lô tô để sau khi học về con vật nào trẻ sẽ 
tổng kết lại và gắn hình ảnh kèm theo (Bảng kết quả) 
- Bài tập củng cố: Cô cho trẻ dấu vết và hình ảnh các con vật, yêu cầu trẻ nối 
đúng dấu vết của các con vật ấy; Nối bóng của các con vật với con vật ấy 
*Lưu ý: Nội dung này có thể tích hợp vào chủ đề thế giới động vật 
5.3.3. Các loài chim 
a. Mục đích: Các loài chim thường cuốn hút trẻ, chúng ta thường dễ quan sát 
những loài chim gần gũi với con người. Giúp trẻ tìm hiểu về đặc điểm, nơi sống 
của các loài chim. 
b. Hình thức tổ chức: cả lớp hoặc theo nhóm, hoạt động ngoài trời 
c. Cách tiến hành 
- Tổ chức cho trẻ ra ngoài trời để khám phá. 
- Cô chuẩn bị các nguồn tư liệu về các loài chim, video, hình ảnh, tranh 
- Có rất nhiều loài chim trên thế giới nhưng cô lựa chọn những hình ảnh về 
chim gần gũi với chúng ta nhất như chim sẻ, chim gõ kiến, chim cánh cụt 
- Cho trẻ tìm hiểu về thói quen của các loài chim 
+ Mùa đông, chúng ta có thấy nhiềm chim như mùa xuân và mùa hè không + 
Các con chim thường đi đâu -> Vào mùa đông một số loài chim thường di cư tới 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
9| 15 
vùng có khí hậu nóng để tìm thức ăn. Nhưng một số loài vẫn trải qua mùa đông, 
khó sinh sống hơn. 
- Tìm hiểu về mỏ chim 
+ Cô giới thiệu cho trẻ từng mỏ của từng loại chim và xếp hình ảnh chim tương 
ứng với mỏ của chúng 
+ Sau khi tìm hiểu cô cho trẻ làm bài tập củng cố: Nối mỏ với đúng con chim ấy 
- Tìm hiểu về tổ chim 
+ Cô cho trẻ bóc lớp ngoài của tổ chim ra xem có gì bên trong? (lá cây, cỏ, cành 
nhỏ, bông, sợi cước, lông tơ, rêu 
- Cô tổ chức hoạt động: Cho trẻ làm tổ chim theo mẫu 
5.3.4. Động vật có xương sống và không xương sống 
- Mục đích: Giúp trẻ phân biệt được loại động vật có xương sống và động 
vật không có xương sống 
- Chuẩn bị: Một tệp 10 thẻ đại diện cho nhóm động vật có xương sống, một 
tệp 10 thẻ đại diện cho nhóm động vật không xương sống. 
- Tiến hành: Cô trò chuyện với trẻ về đề tài này. Sau đó cô giới thiệu những 
động vật có trong hai tệp, để xuống phía dưới các biển.. Cô động viên, khuyến 
khích trẻ và sửa sai, giải thích cho trẻ. 
Lưu ý: Cô tổ chức theo nhóm trẻ hoạt động góc, thực hiện trong chủ đề động vật. 
5.2. Khám phá về thế giới vật chất: 
Vật chất là một phần của cuộc sống. Trẻ được thao tác, quan sát và đặt câu 
hỏi thông qua những trải nghiệm đơn giản, điều đó cho phép trẻ thám hiểm và tư 
duy một cách khoa học: Điện thoại; Sự truyền âm; Không khí nóng nở ra; Sắt 
và cát; Máy lọc nước; Trứng chìm, nổi; Chất nhờn ma quái 
5.4.1. Sự truyền âm 
- Mục đích: Thí nghiệm này giúp trẻ hiểu được có sự truyền âm trong không khí 
và qua đồ vật 
- Chuẩn bị: Một cái bát to bọc căng giấy bóng kính, để một ít muối trên giấy 
bóng kính rồi cô vỗ tay nhẹ 
- Tiến hành: Cô cho trẻ thực hiện và quan sát. Âm thanh là sự dao động lan tỏa 
trong không khí khiến cho giấy bóng kính rung lên. Chúng ta nhìn thấy điều đó 
nhờ vào những hạt muối nảy lên. Trẻ có thể áp tay lên cổ rồi nói, hát, hét trẻ 
sẽ cảm nhận thấy dây thanh quản rung lên. Chính rung động của dây thanh quản 
được lan truyền ra không khí. 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
10| 15 
5.4.2. Điện thoại 
a.Mục đích: Trẻ biết một số vật có thể tạo sự lan truyền âm thanh 
b.Chuẩn bị:Lon sữa, cốc nhựa, cốc giấy, bảng, dây, tăm. Bút, bảng ghi kết quả 
c. Hình thức tổ chức: trong hoạt động học hoặc hoạt động ngoài trời, nhóm nhỏ 
d.Cách tiến hành 
- Cô hướng dẫn cách làm điện thoại: Với lon sữa và các loại cốc, cô đục một lỗ 
ở đáy. Các con luồn dây qua lỗ từ ngoài vào trong một cố sau đó buộc vào tăm 
để dây không tuột ra. Tương tự cô thực hiện với lon thứ 2 sau khi luồn dây ở hai 
lon các con kéo căng dây. Hai bạn sẽ gọi nhau xem có nghe thấy không ? 
- Một bạn sẽ ghi lại kết quả 
- Sau khi thử nghiệm xong các bạn báo cáo kết quả xem đồ vật nào có thể lan 
truyền âm thanh ( Ảnh minh họa) 
-> Cô khái quát: Tất cả các đồ vật trên đều có thể lan truyền âm thanh 
e. Ứng dụng trong cuộc sống 
- Nhờ sự lan truyền âm thanh mà người ta chế tạo ra chiếc điện thoại giúp con 
người nói chuyện được với nhau cho dù ở khoảng cách rất xa 
* Lưu ý: Có thể lồng ghép vào chủ đề gia đình, trường mầm non 
5.4.3. Không khí nóng nở ra 
a. Mục đích: 
- Giúp trẻ hiểu quy luật của không khí khi gặp nóng thì nó nở ra 
b.Hình thức thức tổ chức 
- Theo nhóm trẻ, hoạt động góc 
c. Tiến hành 
- Cô tiến hành cho trẻ quan sát 
- Cô giúp trẻ thực hiện thí nghiệm và đưa ra kết luận 
- Cô tiến hành cho từng bàn thực hiện 
- Cho trẻ tự đưa ra kết luận ( Ảnh minh họa) 
5.4.4.Sắt và cát 
a.Mục đích: Trẻ hiểu được nam châm chỉ hút những kim loại như sắt, còn cát 
không là kim loại nên không hút được 
b.Hình thức tổ chức: Theo nhóm, hoạt động góc 
c.Tiến hành 
- Cô tiến hành: Để nam châm vào giữa khăn tay, bọc lại, rồi cầm bằng một tay. 
Bạn cầm nam châm được bọc như vậy lên phía trên bột sắt, bột sắt bị hút. Khi 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
11| 15 
nhẹ nhàng tháo chiếc khăn tay ra khỏi nam châm, bột sắt bị rơi trở lại khay. Cô 
gọi trẻ lên thực hiện hoạt động này. 
- Tiếp theo, cô cho trẻ giấu bột sắt vào trong cát và xem liệu rằng nam châm có 
tìm thấy sắt không? Cô trộn bột sắt và cát với nhau trong khay không đựng gì. 
Cô cầm nam châm được bọc như vậy lên phía trên hỗn hợp sắt và cát nhiều lần 
liên tục. Cô nhấc nam châm lên và trẻ sẽ thấy rằng sắt bám vào đó. Cô cho trẻ 
thực hiện ( Ảnh minh họa) 
5.4.5.Khám phá về máy lọc nước 
a. Mục đích: Giúp trẻ biết cách sử dụng các nguyên vật liệu để lọc nước 
b. Hình thức tổ chức: Theo nhóm hoạt động 
c. Cách tiến hành: Đầu tiên cô sẽ cho các nguyên liệu cần thiết vào như sỏi, 
than hoạt tính, cát vàng, bông thành từng lớp. Sau đó cô đổ nước bẩn lên trên. 
Chúng ta hãy quan sát xem nhé. Nước bẩn khi qua các lớp lọc sẽ chảy xuống 
dưới và cho ta một mẻ nước mới rất sạch. ( Ảnh minh họa) 
5.4.6. Khám phá về trứng chìm, trứng nổi 
a. Mục đích: Cho trẻ hiểu tại sao những vật tưởng như sẽ bị chìm lại có thể nổi 
trên mặt nước 
b. Chuẩn bị: Trứng gà hoặc trứng vịt, nước, muỗng, một lọ đựng đầy muối, hai 
ca nước 
c. Tiến hành: 
- Lần lượt đổ nước vào hai ca cho đến khi có hơn nửa ca nước. Cô sẽ đánh thứ 
tự cho các ca nước. 
- Ca 1 chỉ có nước, ca thứ 2 đổ muối 1 lượng chiếm khoảng ¼ cốc rồi hòa cho 
đến khi muối tan hết. 
- Quan sát hiện tượng: 
Giải thích hiện tượng: Bé càng cho thêm nhiều muối vào nước, dung dịch nước 
muối sẽ càng đậm đặc hơn. Khi nào trứng còn có độ dày (đặc) hơn so với nước, 
nó sẽ còn chìm. Một khi nước đạt đến độ đậm đặc giống như trứng trứng sẽ lơ 
lửng trong nước. Cuối cùng khi nước đậm đặc hơn cả trứng, trứng sẽ nổi lên trên 
bề mặt nước. ( Ảnh minh họa) 
5.4.7. Khám phá chất nhờn ma quái 
a. Mục đích: Trẻ biết gọi tên các thành phần và dụng cụ thí nghiệm: 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
12| 15 
b. Chuẩn bị: Bộ dụng cụ thí nghiệm gồm: Cốc nhựa, đũa, thìa. Hồ dán dạng 
nước, dung dịch rơ miệng natri borat, màu thực phẩm, nước lọc, nước ngọt 
fanta, sting, kem đánh răng 
c. Tiến hành 
 Cô cho trẻ quan sát các bước để làm chất nhờn ma quái 
+ Bước 1: đổ 2 lọ hồ vào cốc 
+ Bước 2: Múc 2 thìa nước ngọt đổ vào cốc 
+ Bước 3: Cho 5 giọt màu nước 
+ Bước 4: Nhỏ từ từ 2- 30 giọt dung dịch rơ miệng vào hỗn hợp 
+ Bước 5: Đảo đều cho đến khi dung dịch quyện đều vào nhau 
( Ảnh minh họa) 
* Kết qủa của thí nghiệm 
( Ảnh minh họa) 
5.5. Khám phá về thời gian: Là một nội dung ít được dạy trong các nội dung 
học của trẻ. Nên tôi đưa ra các hoạt động mng muốn trẻ sẽ xác định được thời 
gian: Dải thời gian trong ngày và trong tuần; Dải băng tuổi; Các mùa; Thời tiết 
5.5.1. Dải băng tuổi 
- Mục đích: Hoạt động này giúp trẻ xác định vị trí của mình trong gia đình, hình 
dung ra tuổi của mỗi người và đưa ra thang bảng thời gian (một ô vuông bằng 1 
năm) 
5.5.2.Biểu thị thời gian trong ngày 
a. Mục đích: Hoạt động này giúp trẻ xác định được thời gian trong ngày thông 
qua các hình ảnh 
b. Hình thức tổ chức: Theo nhóm hoặc hoạt động góc 
c. Tiến hành 
- Cô giáo kết hợp với phụ huynh để sau hoạt động này ở lớp phụ huynh cho con 
kể về một ngày ở lớp của mình.( Ảnh minh họa) 
5.5.3.Các mùa 
a.Mục đích: Giúp trẻ biết được đặc điểm của các mùa trong năm, những hình 
ảnh đặc trưng cho từng mùa 
b.Hình thức tổ chức: Cả lớp 
c. Tiến hành 
- Cho trẻ xem video về các mùa (mỗi hôm cô sẽ giới thiệu một mùa) 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
13| 15 
- Sau khi trẻ được quan sát, trò chuyện cùng với kinh nghiệm sống của trẻ cô sẽ 
cho trẻ kết luận lại và dán lên bảng tổng kết. Từ đó trẻ sẽ ghi nhớ rất nhanh. 
( Ảnh minh họa) 
5.5.4.Thời tiết 
a.Mục đích: Giúp trẻ nhận xét được thời tiết hàng ngày diễn ra như thế nào và 
trẻ có thể tự chuẩn bị một số đồ dùng cá nhân phù hợp với thời tiết 
b.Hình thức tổ chức: Ngoài trời, hoạt động góc hoặc tiết dạy 
c.Cách tiến hành 
- Ngày thứ nhất:Tiến hành bằng cách trò chuyện với trẻ sau đó xem hình ảnh, 
video 
- Ngày thứ hai: Giải thích cho trẻ một số hiện tượng thời tiết quen thuộc: Trời mưa 
- Ngày thứ 3: Cho trẻ thực hiện thí nghiệm: Sự bốc hơi của nước để trẻ hiểu sâu 
sắc hơn về hiện tượng mưa. 
=> Nước ở ao hồ được mặt trời chiếu sáng-> Nước nóng bốc hơi gặp không 
khí lạnh tạo thành mây-> Các đám mây ngày càng nhiều->Mây nặng sà xuống 
thấp gặp không khí nóng tan dần ra tạo thành mưa. ( Ảnh minh họa) 
5.6. Khám phá về kỹ năng sống 
- Kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn 
- Kỹ năng phòng chống đuối nước 
5.6.1.Kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn 
a. Mục đích: Dạy trẻ biết một số kỹ năng thoát hiểm khi có cháy: kêu cứu, lấy 
khăn bịt mũi, bò men tường theo hướng cửa ra ngoài, biết gọi báo người lớn khi 
có đám cháy xảy ra, biết số điện thoại khi gọi cứu hỏa 114 
b. Chuẩn bị: Video về một số vụ cháy, các tình huống cho trẻ thực hiện, khăn 
mặt ẩm, chăn mỏng. 
c. Tiến hành: Cô cho trẻ xem các video về các đám cháy, hướng dẫn trẻ cách 
thoát hiểm với từng tình huống cháy 
5.6.2.Kỹ năng phòng chống đuối nước 
a. Mục đích: 
- Trẻ biết một số kỹ năng phòng chống đuối nước 
- Biết kêu cứu khi chẳng may bạn bị đuối nước. 
- Biết một số đồ dùng ,trang phục khi đi bơi. 
b. Chuẩn bị: 
Sáng tạo một số hoạt động khám phá khoa học cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi theo hướng đổi 
mới hình thức tổ chức 
14| 15 
- Video, hình ảnh một số nơi xảy ra đuối nước và nguyên nhân bị đuối nước, 
phòng tránh đuối nước. 
- Nhạc thời trang 
c. Tiến hành 
- Cô cho trẻ xem video em bé bị ngã xuống nước, có chú đang xuống cứu 
Giáo dục: Như vậy, cô đã hướng dẫn các con một số kỹ năng phòng chống đuối 
nước cho trẻ em. ( Ảnh minh họa) 
5.7. Khám phá về ẩm thực: Món phở cuốn; Món hoa quả dầm; Món bánh trôi 
Với mỗi nội dung trong từng nhóm tôi đều nêu rõ mục đích của nội dung 
cung cấp cho trẻ kiến thức gì, đồ dùng chuẩn bị, cách tiến hành. Ta đi vào cụ thể 
từng nội dung như sau: 
a. Mục đích: Dạy trẻ biết thực hành, khám phá một số món ăn quen thuộc, đơn 
giản. Trẻ tự tay làm được các món ăn như phở cuốn, hoa quả dầm, nặn bánh trôi 
b. Chuẩn bị: Mỗi món ăn cô sẽ chuẩn 

File đính kèm:

  • pdfskkn_sang_tao_mot_so_hoat_dong_kham_pha_khoa_hoc_cho_tre_mau.pdf