SKKN Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” chính vì vậy trẻ em luôn là đối tượng được các gia đình và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc, giáo dục và được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng nhưng hiện nay trẻ em trên thế giới nói chung và trẻ em ở Việt Nam nói riêng tỉ lệ trẻ bị tai nạn thương tích có xu hướng tăng lên. Theo thống kê của bộ y tế ngày 12/7/2017 mỗi năm trên toàn cầu có hơn 900.000 trẻ em và vị thành niên bị tử vong do tai nạn thương tích, ở Việt Nam độ tuổi từ 0-6 tuổi chiếm khoảng 20%.
Việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở độ tuổi mầm non là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và đã được các cấp các ngành quan tâm do đó: Ngày 15/4/2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số: 13/2010/ TT-BGD&ĐT Qui định về việc “Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống, tai nạn thương tích (TNTT) trong cơ sở giáo dục mầm non” và để đảm bảo an toàn cho trẻ, trong thời gian trẻ được chăm sóc, giáo dục tại cơ sở giáo dục mầm non ngày 20 tháng 12 năm 2010, Bộ gửi Công văn số 8511/BGDĐTGDMN tới các Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm “Chấn chỉnh tình trạng không đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non”. Ngoài ra dựa trên cơ sở luật trẻ em năm 2016, ngày 5/2/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 243/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống TNTT trẻ em giai đoạn 2016-2020. Nội dung phòng chống TNTT cho trẻ cũng đã thường xuyên được Phòng giáo dục và nhà trường đưa vào các chuyên đề để tập huấn cho giáo viên ở các cấp học đặc biệt cấp học mầm non và theo Điều lệ trường mầm non nhiệm vụ của nhà trường phải chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ 3 tháng tuổi đến 72 tháng tuổi, phải đảm bảo an toàn về tính mạng và sức khỏe cho trẻ. Tuy nhiên trên tình hình thực tế ở nhiều trường mầm non vẫn để sẩy ra tình trạng bạo lực, hay trẻ bị chết, bị thương mà báo trí, truyền hình, các trang mạng đã đưa tin gây bức xúc cho phụ huynh và xã hội. Nhiều trường chưa thực sự hiểu rõ mối nguy hiểm khi trẻ bị TNTT, hay chưa nhận thấy trách nhiệm, tầm quan trọng cần phải phòng chống TNTT cho trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Theo tôi các nhà quản lý và giáo viên mầm non luôn luôn phải coi sự an toàn về sức khỏe và tính mạng của trẻ là mối quan tâm hàng đầu bởi đó không chỉ là trách nhiệm và chất lượng mà đó còn là niềm tin cho phụ huynh và xã hội. Nhưng để bảo vệ cho trẻ được an toàn tuyệt đối quả là vấn đề vô cùng khó khăn bởi khi ở độ tuổi này trẻ vô cùng hiếu động, tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá thế giới xung quanh. Những lập luận những suy nghĩ của trẻ còn quá non nớt, trẻ chưa hiểu biết nhiều về sự nguy hiểm của thế giới xung quanh, chưa biết tự bảo vệ mình cho nên nguy cơ có thể gây thương tích cho trẻ là rất lớn. Song tình hình thực tế thì nhiều nhà trường có số lượng học sinh khá đông và hiện nay do cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên đa số các nhóm/ lớp đều dôi dư số lượng học sinh so với định biên và nhiều trường thiếu phòng học nên không đón được trẻ trong độ tuổi ra lớp, hay một số lớp học sập sệ nứt, nẻ, dột, đồ dùng đồ chơi, sân chơi. không đảm bảo.Tất cả những điều đó mang đến nguy cơ gây TNTT cho trẻ. Trong khi các nhà quản lý và giáo viên không thể biết trước được những TNTT sẩy ra hằng ngày với trẻ như thế nào, vào lúc nào. Vậy chúng ta phải làm thế nào để bảo vệ an toàn cho trẻ trong thời gian cả một ngày, một tháng, một năm học. Đây là vấn đề mà tôi luôn phải suy nghĩ và với trách nhiệm của một Phó hiệu trưởng nhà trường mầm non tôi đã nhận thức được việc phải xây dựng môi trường an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ cấp bách với mong muốn 100% trẻ của trường mầm non Đông Bắc huyện Kim Bôi được an toàn mọi lúc mọi nơi, không có TNTT sẩy ra với trẻ trong thời gian ở trường, ở lớp và ở gia đình với lý do đó tôi đã áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non”. Sáng kiến này giúp hạn chế tối đa tai nạn thương tích cho trẻ không chỉ thế sáng kiến còn giúp nhà trường nâng cao chất lượng và tạo được uy tín từ phụ huynh và địa phương.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường mầm non
uyên nhân gây TNTT và nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường. Tôi đã nhận định được những điểm mạnh và những điều còn hạn chế, trong vấn đề phòng, chống TNTT cho trẻ trong trường mình do vậy ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch phòng, chống TNTT cho trẻ với mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể như sau: a) Mục tiêu phấn đấu: - 100% trẻ được đảm bảo an toàn tính mạng. Không có tai nạn thương tích xảy ra trong trường. - 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB- GV – NV) và học sinh trong trường được tuyên truyền phổ biến xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích một cách cụ thể có hiệu quả. - Ban y tế làm công tác y tế trường học nắm vững kiến thức và nội dung về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích. - Có tủ thuốc, có đầy đủ thuốc và dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định đảm bảo xử lý kịp thời những trường hợp tai nạn không may xảy ra trong trường. - 100% CB- GV - NV trong nhà trường được cung cấp những kiến thức về yếu tố, nguy cơ và cách phòng chống tai nạn thương tích, sơ cấp cứu thông thường nhằm đảm bảo xử lý ngay và kịp thời khi có tai nạn xảy ra. - Tổ chức lồng ghép trong các chủ đề về giáo dục sức khoẻ cho trẻ, quản lý chăm sóc - giáo dục trẻ tốt trong các hoạt động; đồ dùng đồ chơi phải đảm bảo an toàn, tránh các vật dụng sắc nhọn... - Thường xuyên cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt luôn chú ý đến đường đi, sân trường bằng phẳng, không trơn trượt. - 100% đảm bảo đón trả trẻ đúng giờ không cho học sinh nô đùa chạy ra đường. - 100% trẻ không mang các vật sắc nhọn, nguy hiểm đến trường. - Hệ thống đường điện được thiết kế chìm khi xây dựng, các nguồn điện sửa chữa thiết kế trên cao, có biển cảnh báo ở nơi có ổ điện.. - Các cống rãnh thoát nước, bể nước có nắp đậy, đảm bảo an toàn cho trẻ. - Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng; có hợp đồng mua bán thực phẩm rõ ràng, các thực phẩm mua phải có nguồn gốc rõ ràng. - Trẻ đến trường đều được chăm sóc sức khoẻ tại trường. 100% trẻ được cân đo chấm biểu đồ để theo dõi sự phát triển của trẻ về cân nặng và chiều cao, khám sức khỏe định kỳ 2 lần /năm. - Phấn đấu cuối năm học nhà trường đạt chuẩn "Trường an toàn, phòng chống tai nạn thương tích". b) Nhiệm vụ cụ thể: * Công tác tổ chức: - Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn phòng chống TNTT trong trường. Hiệu trưởng làm trưởng ban, phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn làm phó ban, Bí thư Đoàn thanh niên, Tổ trưởng làm uỷ viên. - Xây dựng kế hoạch trường học an toàn phòng chống TNTT tại nhà trường. - Kiện toàn, củng cố phòng y tế của nhà trường mua sắm trang thiết bị sẵn sàng xử trí kịp thời với những TNTT không may xảy ra trong nhà trường. - Trực tiếp kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng chống TNTT, trường học an toàn trong từng nhóm/ lớp. - Truyền thông giáo dục nâng cao nhận thức về xây dựng trường học an toàn phòng chống TNTT như thông qua các góc tuyên truyền ở lớp và trường. - Phối hợp với trạm y tế xã, vận động cha mẹ học sinh và học sinh tham gia tích cực tháng hành động vì trẻ em, tháng an toàn giao thông. - Huy động các thành viên trong nhà trường tham gia các hoạt động can thiệp giảm thiểu nguy cơ tai nạn thương tích trong trường học. - Cải tạo môi trường học tập và sinh hoạt an toàn trong phòng, chống TNTT như: Không để sàn nhà, hiên chơi bị ướt, nhất là nhà vệ sinh; các cửa ra vào đóng mở phải cài chốt; cắt tỉa, chặt bớt cành cây xanh trong sân trường trong mùa mưa bão; giáo dục lồng ghép cách phòng chống sấm sét trong trường mầm non - Khắc phục các nguy cơ thương tích trong trường học, tập trung ưu tiên các loại thương tích thường gặp: do ngã hóc sặc, tai nạn giao thông, bỏng, điện giật, cháy nổ, ngộ độc thức ăn, vật sắc nhọn đâm cắt, xô đẩy nhau, đánh nhau. - Có quy định về phát hiện và xử lý TNTT ở trường học, có phương án khắc phục các yếu tố nguy cơ gây tai nạn như không cho xe đi vào trường, đón trả trẻ đúng giờ, mở rộng đường trước cổng có chỗ đỗ xe - Thiết lập hệ thống ghi chép theo dõi, giám sát và báo cáo xây dựng trường học an toàn phòng chống TNTT. - Tích hợp phòng chống TNTT vào trong các hoạt động giáo dục.. - Tổng hợp kết quả cân đo cuối năm báo cáo phòng Giáo dục. Chỉ đạo giáo viên kiêm y tế rà soát các loại thuốc, bổ sung các loại thuốc hết, loại bỏ các loại thuốc quá hạn sử dụng; tập hợp thống kê số liệu, đánh giá kết quả đã đạt được, chưa đạt được để rút kinh nghiệm. Tự đánh giá 68 nội dung của bảng kiểm trường học an tòan, phòng, chống TNTT của nhà trường năm học 2017-2018. Báo cáo kết quả về phòng giáo dục. *Nội dung thực hiện: Xây dựng nội dung công việc cụ thể, chi tiết từ tháng 9 đến tháng 5 trong năm học về các công việc như: Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. Xây dựng quy chế trường học an toàn. Chỉ đạo giáo viên rà soát loại bỏ các đồ dùng, đồ chơi trong lớp có nguy cơ gây TNTT cho trẻ, giáo viên bổ xung các biển cấm ở các ổ điện tại lớp. Kiểm tra các loại đồ chơi ngoài trời hỏng, bong sơn, long ốc, gây mất an toàn cho trẻ, kiểm tra công trình vệ sinh, bể nước Báo cáo Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời. Ký kết hợp đồng thực phẩm với các cơ sở đáng tin cậy đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho trẻ. Xây dựng lịch phân công giáo viên (Kiêm y tế) kiểm tra thực phẩm hàng ngày. Chỉ đạo cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ theo quy định và khám sức khỏe cho trẻ theo định kỳ. Tập huấn công tác phòng chống TNTT cho trẻ, phòng dịch bệnh theo mùa như: Sởi, chân tay miệng, cúm..Rèn nề nếp thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh văn minh cho trẻ như: Thói quen rửa tay bằng xà phòng, xúc miệng nước muốiChỉ đạo công tác vệ sinh môi trường (VSMT) sạch sẽ. . 2.3: Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, nhân viên kiến thức, kỹ năng cơ bản để phòng chống và xử trí các tình huống khi tai nạn xảy ra: Bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có tầm quan trọng đặc biệt. Giáo viên, nhân viên là lực lượng trực tiếp thực hiện mọi hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Hơn ai hết giáo viên, nhân viên phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ để thực hiện tốt công tác của mình. Nếu giáo viên, nhân viên không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. Vì vậy với cương vị là Phó hiệu trưởng, phó ban chỉ đạo chăm sóc sức khoẻ, phòng, chống TNTT của nhà trường. Tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, chống và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra cho đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường ngay từ đầu năm học như sau: *Mục đích: Để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống TNTT cho trẻ. Giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả. Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu. Giúp giáo viên có kiến thức sâu rộng về một số loại dịch bệnh cũng như một số tai nạn thường xẩy ra với trẻ. * Nội dung bồi dưỡng: Hiểu về môi trường an toàn đối với trẻ mầm non. Phòng tránh các TNTT thường gặp. Phòng tránh các dị vật ở tai mũi họng. Phòng tránh tai nạn do ngộ độc. Phòng chống đuối nước cho trẻ. Phòng chống cháy, nổ, bỏng, điện giật. Phòng tránh tai nạn giao thông. Phòng tránh động vật cắn, phòng tránh bạo lực * Hình thức bồi dưỡng: Nhà trường mua các cuốn tài liệu có liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp, phô tô các tài liệu của Trung tâm y tế, phô tô các văn bản chỉ đạo của ngành, phô tô các bài viết tuyên truyền phòng, tránh các dịch bệnh cho 100% CB-GV-NV tự nghiên cứu và học tập. Tạo diều kiện cho giáo viên kiêm nhân viên y tế, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, nhân viên bảo vệ tham gia đầy đủ đúng thành phần các lớp tập huấn về: Phòng, chống TNTT trong trường học; công tác VSATTP; công tác y tế, vệ sinh học đường; công tác phòng cháy chữa cháy; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Do ngành học, Trung tâm y tế và Ủy ban nhân dân huyện, xã tổ chức. Ban Giám hiệu mời chuyên viên Y tế về trường bồi dưỡng kiến thức, thực hành về phòng, chống và xử trí các tai nạn thường gặp cho 100% CB-GV-NV. Tổ chức các buổi tọa đàm về các nội dung của quy chế xây dựng trường học an toàn của nhà trường. Đưa ra các tình huống tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xảy ra trong nhà trường để giáo viên nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi và rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết. Tổ chức thi quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ (vừa lý thuyết vừa thực hành) một lần/năm. Phân công giáo viên kiêm nhân viên y tế nghiên cứu các nội dung về công tác chăm sóc sức khỏe, xử trí các tai nạn thường gặp gặp như: Bỏng nước sôi, điện giật, hóc, sặc, gẫy tay, gẫy chân, ngạt nước, chảy máu, choáng, gió Tổ chức các chuyên đề một năm 3 lần trực tiếp bồi dưỡng cho giáo viên thực hành trên búp bê, hay trên trẻ.. * Kết quả đạt được: Nhà trường đã mua và phô tô nhiều tài liệu liên quan đến xây dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử trí các TNTT thường gặp và phát cho 100% các nhóm/lớp, các bếp để giáo viên, nhân viên nghiên cứu và học tập. Ban giám hiệu đã tạo điều kiện cho 100% CB-GV-NV tham gia lớp tập huấn công tác VSATTP tham gia các chuyên đề phòng chống TNTT do trung tâm y tế (TTYT) dự phòng và Phòng giáo dục tổ chức. Cung cấp tài liệu cho giáo viên nghiên cứu về công tác phòng chống cháy nổ ở nhà trường. Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng thực hành được 03 chuyên đề về xử trí TNTT thường gặp, tại các buổi sinh hoạt chuyên môn và họp Hội đồng sư phạm. 100% giáo viên, nhân viên hưởng ứng tham gia học tập tích cực và rút ra được nhiều kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ. 100% giáo viên, nhân viên đã nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về cách phòng chống và xử lý các loại dịch bệnh khi giao mùa cũng như một số các tai nạn thường xẩy ra với trẻ hằng ngày . 2.4. Tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống TNTT cho trẻ với nhiều hình thức và nội dung thiết thực: Công tác tuyên truyền có vai trò rất to lớn đối với việc thực hiện thành công hay không thành công của một hoạt động nào đó trong trường mầm non. Tuyên truyền nhằm làm cho đông đảo nhân dân, phụ huynh cộng đồng xã hội hiểu rõ về mục đích của một hoạt động hoặc một chương trình nào đó trong trường mầm non và ý thức cùng phối hợp với nhà trường để thực hiện. Chính vì vậy mà trường mầm non cần phải làm tốt công tác tuyên truyền. Trên thực tế nhìn chung nhân dân biết rất ít về kiến thức và các kỹ năng thực hành công tác phòng, chống TNTT cho trẻ. Muốn nhân dân, cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội trên địa bàn hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống TNTT cho trẻ thì trường mầm non phải “Tự mình nói về mình” bằng nhiều hình thức tuyên truyền tốt, khéo léo, rõ ràng, rộng rãi, với nhiều hình thức, thì công tác tuyên truyền sẽ đạt hiệu quả tốt. Qua đó sẽ thu hút được nhiều trẻ đến trường, nhận được nhiều sự quan tâm ủng hộ của nhân dân của cha mẹ trẻ và cộng đồng xã hội ở địa phương để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về công tác phòng, chống TNTT cho trẻ cho năm học như sau: Tuyên truyền cho các xóm trên địa bàn với các nội dung: Làm rõ vai trò của việc phòng, chống, TNTT cho trẻ; tầm quan trọng của công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục (CS- ND- GD) trẻ ở trường mầm non; các kiến thức phòng, chống, TNTT; ý nghĩa của các công tác phòng, chống TNTT; các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học trú trọng với các nhiệm vụ phòng, chống TNTT. Tổ chức họp phụ huynh đầu năm với các nội dung tuyên truyền: Đánh giá kết quả CS- ND- GD trẻ kết quả thực hiện các hoạt động của năm học trước; ý nghĩa của các hoạt động của bé ở trường mầm non, trong đó có hoạt động đảm bảo an toàn cho trẻ, không có TNTT xảy ra có liên quan trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của trẻ; thông qua nội dung, quy chế phối hợp giữa gia đình và nhà trường và yêu cầu phụ huynh ký cam kết; thông qua các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, đi sâu phân tích tuyên truyền nhiệm vụ xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ; vận động phụ huynh đóng góp tự nguyện ngoài các khoản quy định, để mua sắm trang thiết bị xây dựng trường trường học an toàn; tổ chức các buổi họp phụ huynh giữa năm, cuối năm để báo cáo kết quả thực hiện trong học kỳ I, năm học và kết quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ; liên hệ với lãnh đạo địa phương tổ chức tuyên truyền các nội dung trên tại các buổi họp của Uỷ ban nhân dân, Hội đồng nhân dân xã, các đoàn thể của xã như: Mặt trận tổ quốc, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niênQua đó nội dung tuyên truyền được sâu rộng trong nhân dân. Xây dựng các góc tuyên truyền chung của nhà trường với các nội dung: Xây dựng các nội dung ở bảng tin theo từng thời điểm; trang bị hệ thống các biểu bảng, panô áp phích có nội dung liên quan đến chủ đề năm học và các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Dán ảnh của các hoạt động, các hội thi của nhà trường; in các biểu bảng có nội dung về các kiến thức CS- GD- ND theo khoa học. Chỉ đạo giáo viên xây dựng mỗi lớp một góc tuyên truyền với phụ huynh với các nội dung: Chương trình thực hiện theo các chủ đề cho từng độ tuổi; kết quả CS- ND- GD trẻ qua từng giai đoạn trong năm; các nội dung cần phối hợp với phụ huynh để phòng, chống các dịch bệnh và TNTT cho trẻ; tổ chức tốt các hội thi trong năm học mời phụ huynh đến dự; tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở trường, tham gia biểu diễn, giao lưu với các đoàn thể ở địa phương tổ chức; tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ ở trường trong năm học như: Ngày khai giảng năm học, ngày tết trung thu, ngày 20/11,ngày tết Noel, ngày 8/3, ngày 1/6, ngày tổng kết năm học. Mời lãnh đạo xã, lãnh đạo xóm và phụ huynh đến dự. * Kết quả: Với các nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú như trên chúng tôi đã thu được kết quả như: Lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhân dân và cha mẹ trẻ trên địa bàn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của giáo dục mầm non nói chung và việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ nói riêng; nắm được ý nghĩa của các hoạt động của bé ở trường giúp các bé phát triển một cách toàn diện, biết được các nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Qua đó nâng cao được ý thức trách nhiệm của cha mẹ trẻ khi cho con đi học, có tinh thần đóng góp tự nguyện để xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ; lãnh đạo địa phương đã tạo điều kiện mọi mặt cho công tác tuyên truyền cũng như vận động nhân dân, các đoàn thể ủng hộ và đầu tư kinh phí cho nhà trường xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ. 2.5: Xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo môi trường an toàn cho trẻ trong các hoạt động ở trường mầm non: Cơ sở vật chất của trường mầm non là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình CS- ND- GD trẻ. Không thể CS- ND- GD trẻ theo mục tiêu của ngành học nếu không có những cơ sở vật chất tương ứng. Trong Điều lệ trường mầm non, điều 40,41 đã quy định yêu cầu về cơ sở vật chất của trường mầm non, phải đảm yêu cầu của việc CS- ND- GD trẻ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi có đảm yêu cầu thì mới tạo được môi trường an toàn cho trẻ hoạt động. Chính vì vậy Ban giám hiệu nhà trường trong nhiều năm qua đã luôn chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp để tạo điều kiện an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động. Qua đó đã giảm thiểu được các TNTT cho trẻ. Ngay từ trong thời gian hè hàng năm tôi đã chỉ đạo giáo viên, nhân viên rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi báo cáo cụ thể với Ban giám hiệu số trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cũ, hỏng, cần thay thế và bổ sung. Căn cứ vào số liệu báo cáo của các bộ phận sau khi rà soát. Ban cơ sở vật chất của nhà trường đi kiểm tra thực tế, sau đó xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung, thay thế, sửa chữa theo thứ tự ưu tiên. Trong các năm học gần đây Ban giám hiệu nhà trường đã cân đối các nguồi tiền của nhà trường kết hợp với sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và sự quan tâm đầu tư của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bôi Đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác CS- ND- GD trẻ tương đối đã hoàn thiện. Đã xây dựng được môi trường an toàn cho trẻ hoạt động cụ thể như sau: * Kết quả đạt được: Nhà trường đạt 10/10 nhóm/lớp có tương đối đủ các đồ dùng, đồ chơi theo danh mục của Chương trình Giáo dục mầm non mới, có đủ bàn ghế cho trẻ đúng quy cách, có đủ các đồ dùng phục vụ chăm sóc riêng cho từng trẻ tại lớp. 10/10 nhóm/lớp đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: Đầu đĩa, Ti viCác lớp đã có các biển báo nguy hiểm ở các ổ điện. Hàng năm kịp thời thay thế, bổ xung, các loại đồ dùng, đồ chơi không đảm bảo an toàn cho trẻ. Hệ thống đèn chiếu sáng của các lớp đã được nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Có đầy đủ nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày. Nhà vệ sinh: Trang bị đầy đủ nước cọ nhà, nước lau sàn, chổi xà phòng.. theo nhu cầu hàng tháng. Được trang bị đầy đủ các bình chữa cháy ở các khu vực hành lang. Tuy chưa có phòng y tế và nhân viên y tế song nhà trường có giáo viên kiêm nhiệm và trang bị tủ thuốc y tế đầy đủ một số thuốc cơ bản và dụng cụ cho việc sơ cứu ban đầu: Các biểu bảng theo dõi sức khỏe, các biểu bảng tuyên truyền, phác đồ sơ cấp cứu TNTT. Trang bị đủ các phương tiện cấp cứu như: Bông, băng, nẹp gỗ, cồn sát trùng và một số đồ dùng y tế khác; với nhà bếp: Đã được xây dựng và sắp xếp theo quy trình bếp một chiều, đã được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống bếp ga, tủ cơm ga, tủ lạnh bảo quản thực phẩm và lưu thức ăn, Các dụng cụ chế biến và dụng cụ phục vụ giờ ăn cho trẻ đã được trang bị hoàn toàn bằng inốc. Hàng năm thường xuyên bổ sung thìa, bát, muôi.. đủ cho trẻ; hệ thống biểu bảng cho các bếp được trang bị đầy đủ theo yêu cầu, Trang bị đầy đủ các bình chữa cháy cho các bếp. Với sân chơi: Sân chơi đã có từ 7- 9 loại đồ chơi ngoài trời, phong phú về thể loại, chất lượng đảm bảo, màu sắc đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ hoạt động vui chơi. Hàng năm đều có sự tu bổ, sửa chữa và sơn lại vào dịp hè. Đã trồng được nhiều cây xanh, cây cảnh, các loại hoa, cây ăn quả. Được trang bị nhiều các biểu bảng tuyên truyền về công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ. Đã tạo được khung cảnh sư phạm “Xanh – Sạch – Đẹp”. Với công tác vệ sinh môi trường: 100% CB – GV- NV của nhà trường đã có ý thức tạo môi trường sạch cho trẻ hoạt động. Lịch thực hiện VSMT của các lớp, bếp luôn được thực hiện nghiêm túc thường xuyên và hiệu quả. Nên trường lớp luôn gọn gàng, sạch sẽ mọi lúc mọi nơi. Với hệ thống trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và môi trường luôn sạch sẽ như trên đã đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. 2.6: Tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2017 -2018: - Sau khi đã xây dựng được kế hoạch chỉ đạo xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT của năm học. Bên cạnh đó là hệ thống các trang thiết bị đồ dùng an toàn và đầy đủ thì tổ chức thực hiện là khâu vô cùng quan trọng. Mặc dù giáo viên, nhân viên đã nắm bắt và hiểu được tầm quan trọng của vấn đề và nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành. Nếu không bắt tay vào thực hiện thì lý thuyết học được chỉ là lý thuyết suông mà không có thực tế. Tôi đã tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống TNTT cho trẻ như sau: + Đối tượng thực hiện: 100% CB – GV- NV. + Thời gian thực hiện: Thời gian bắt đầu từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018. + Nội dung thực hiện: Kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2017-2018. + Hình thức triển khai thực hiện: Phô tô quy chế trường học an toàn và kế hoạch xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tíc
File đính kèm:
- skkn_sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_truong.doc