SKKN Một số biện pháp giúp học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi

Biện pháp thực hiện

a. Xây dựng môi trường trong lớp học và môi trường ngòai lớp học để trẻ có điều kiện tự mình khám phá môi trường xung quanh

Môi trường lớp học có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để trẻ học tập và vui chơi. Vì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo.Tôi đã chủ động xây dựng các góc cho trẻ hoạt động phong phú, trang trí hấp dẫn với nhiều nguyên vật liệu mở. Trẻ được học mà chơi- chơi mà học. Trẻ có cơ hội thực hành trải nghiệm và học hỏi nhiều thứ. Trẻ có cơ hội chủ động hơn trong các giờ hoạt động đồng thời trẻ có thể cùng nhau hợp tác chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau tìm tòi khám phá, tạo ra sản phẩm mới sáng tạo hơn. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức, phát hiện ra cái mới và ghi nhớ lâu hơn

Ở mỗi chủ đề tôi luôn dành thời gian nghiên cứu thiết kế môi trường lớp học sao cho phù hợp với chủ đề mà trẻ khám phá, tìm hiểu về các sự vật thông qua hình ảnh trang trí đó.Bên cạnh đầu tư trang trí phù hợp với chủ đề, bản thân cũng chú trọng đến việc làm đồ dùng đồ chơi tự làm ở các góc và sắp xếp đồ dùng sao cho thu hút trẻ, vừa tạo cho trẻ khám phá, trải nghiệm thông qua hoat động góc.

Ở trong lớp tôi đã chuẩn bị đồ dùng trực quan, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá khoa học như: bàn, ghế, tranh ảnh, đồ vật thật, mô hình, vât mẫu. cần phải đầy đủ cho cô và trẻ.

Đặc biệt là góc khám phá tôi và trẻ có sưu tầm thêm một số sách chủ yếu là sự phát triển của các con vật, hoa, lá, quả, hạt.Ngoài ra còn có các loại lá khô, hột hạt, có nhãn mác rõ ràng cho trẻ dễ dàng nhận thấy. Không những vậy vỏ trai ốc cũng được vệ sinh sạch sẽ. Tranh lô tô cũng được phân loại rõ ràng, lô tô con vật xếp chung vào 1 ô, lô tô các loại quả cũng được xếp vào 1 ô. Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích thích hứng thú, tò mò ham hiểu biết tôi hường sử dụng đồ vật thật hoặc hình ảnh sống động

Ngoài ra cũng có thể sưu tầm thêm nhiều các loại hạt: hạt gạo, đỗ xanh, đỗ đen,các loại hạt rau, xốp mỏng, bóng nhựa các màu, muối, đường, dầu ăn, siro

Ví dụ: Với chủ điểm thực vật cô và trẻ cùng sưu tầm các loại lá khác nhau

. Như vậy trẻ xé dán hoa lá từ lá cây mít khô, lá cây cảnh có màu đỏ, màu vàng và hột hạt để làm tranh tổng hợp và hạt đỗ đen, hạt na làm mắt các con vật

Trẻ rất hứng thú khi đến hoạt động làm đồ chơi và trẻ phấn khởi khoe với bạn

bè và bố mẹ mình đã tạo ra được sản phẩm. (Ảnh 1, 2, 3)

b. Thiết kế hoạt động khám phá giờ học.

Việc tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng sẽ tạo ra sự rung động trước cái đẹp xung quanh cho trẻ gắn bó hơn, tạo ra những xúc cảm, tình cảm tích cực và hành động thiết thực để bảo vệ môi trường xung quanh chúng.

 Vì vậy trong quá trình cho trẻ khám phá thế giới xung quanh trong tiết học, tôi đã sử dụng các phương pháp như: phương pháp quan sát, phương pháp trò chuyện, phương pháp sử dụng trò chơi

 Trong tiết học tôi đã sử dụng vật thật cho trẻ khám phá, cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với vật thật bằng cách nhìn, sờ, nếm và cảm nhận, qua đó trẻ trải nghiệm bằng chính bản thân của mình sẽ giúp trẻ hứng thú, ham tìm hiểu và ghi nhớ một cách có chủ định.

 

doc 15 trang daohong 08/10/2022 11882
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp giúp học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giúp học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi

SKKN Một số biện pháp giúp học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi
ám phá ra một điều gì đó rồi tự rút ra kết luận bằng những nguyên liệu và đồ vật thật . Từ những khám phá nhỏ này sẽ hình thành ở trẻ những biểu tượng về môi trường tự nhiên : Cây cỏ , hoa lá , các hiện tượng tự nhiên .Ví dụ như : Khi trẻ 3 - 4 tuổi trẻ thường hay đặt câu hỏi về thế giới xung quanh như “ Vì sao cây bị héo ?” “ Vì sao lá cây bị ướt ?” “ Con bướm sinh ra như thế nào ?”Cách học trắc nghiệm trực tiếp này rất thích hợp với trẻ lứa tuổi mầm non và là một trong những nhiệm vụ của công tác đổi mới giáo dục mầm non hiện nay .
 	Thông qua việc cho trẻ khám phá, tìm hiểu , đòi hỏi trẻ phải sử dụng tích cực các giác quan . Chính vì vậy sẽ phát triển ở trẻ năng lực quan sát , khả năng phân tích , so sánh, tổng hợp, nhờ vậy khả năng cảm nhận của trẻ nhanh nhạy chính xác, những biểu tượng kết quả trẻ thu nhận được trở nên cụ thể và sinh động hấp dẫn hơn .
 	Khi quan sát trẻ hoạt động tôi thấy những biểu hiện ở trẻ rất tích cực, trẻ rất thích thú khi được quan sát hoặc thử nghiệm những hoạt động khám phá . Vì vậy chúng ta những giáo viên mầm non có nhiệm vụ khuyến khích tạo điều kiện giúp trẻ được khám phá trải nghiệm.
 	Tuy nhiên , nội dung và đối tượng cho trẻ làm quen cần được chọn lọc , nội dung cho trẻ khám phá thử nghiệm đảm bảo cung cấp cho trẻ những kiến thức đơn giản , gần gũi và đặc biệt là phải an toàn về quy trình thực hiện . Với những lý do trên tôi đã mạnh chọn đề tài “ Một số biện pháp giúp học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi” làm đề tài cho bản sáng kiến kinh nghiệm của mình. 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1 Cơ sở lý luận
 Giáo dục Mầm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong ngành giáo dục, Giáo dục Mầm non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là những mầm xanh tương lai đất nước, là giai đoạn vô cùng quan trọng để hình thành nên nhân cách con người. Giai đoạn này là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, tất cả mọi việc đều ở giai đoạn bắt đầu: Bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đôi chân, đôi tay của mình đây là những bước phát triển đầu tiên về nhận thức, tư duy, ngôn ngữ, tình cảm. 
Phương pháp cho trẻ khám phá môi trường xung quanh là cơ sở lí luận và cách thức tổ chức hoạt động của trẻ mầm non nhằm giúp trẻ dễ thích ứng với môi trường, hiểu biết môi trường, tích cực tham gia cải tạo môi trường, thỏa mãn nhu cầu phát triển của bản thân trẻ. Đặc biệt, ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 3-4 tuổi nói riêng, việc dạy trẻ khám phá về môi trường xung quanh giữ vị trí rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ, hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Xác định được tầm quan trọng như vậy, bản thân tôi là một giáo viên dạy trẻ 3-4 tuổi, tôi luôn tìm tòi, học hỏi, bằng mọi phương pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh. 
	Vậy giáo dục trẻ mầm non có tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống con người nhất là trẻ ở độ tuổi 3 - 4 tuổi, ca dao xưa có câu:
Uốn cây từ thủa còn non
Dạy con từ thủa con còn thơ ngây.
	Câu ca dao ấy đã đi vào lòng người không thể nào quên. Vì vậy cho trẻ hoạt động: Khám phá môi trường xung quanh sẽ mang lại cho trẻ nguồn biểu tượng vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ thơ. Cho trẻ khám phá môi trường xung quanh sẽ cung cấp, trang bị cho trẻ mầm non những hiểu biết, tri thức về môi trường xung quanh và bản thân, từ môi trường tự nhiên(cỏ cây, hoa lá, chim uông..) đến môi trường xã hội (công việc của mỗi người trong xã hội, giữa con người với nhau)
2 Thực trạng
	Khi thực hiện và nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi” Tôi đã gặp phải một số thuận lợi và khó khăn như sau:
2.1 Thuận lợi:
	Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường cũng như đồng nghiệp luôn tạo điều kiện cho tôi xây dựng các hoạt động khám phá về môi trường xung quanh.
	Bản thân là một giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, luôn yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công việc, luôn năng cao vai trò tự học tập, nghiên cưu, tìm tòi những phương pháp đổi mới trong quá trình giảng dạy, chịu khó học hỏi, sách báo và ứng dụng công nghệ thông tin. Luôn tìn tòi và tự làm một số đồ dùng đồ chơi để phục vụ tiết dạy.
	Trẻ lớp tôi ham học hỏi, chăm ngoan thích khám phá những điều mới lạ.
	Cơ sở vật chất, kỹ thuật của trường đầy đủ và hiện đại, các lớp học đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị điện tử.
2.2. Khó khăn:
Bản thân chưa mạnh dạn xây dựng các hoạt động khám phá vào kế hoạch hoặc nếu có xây dựng thì còn mang tính hình thức, khuôn khổ, gò bó.
	Phụ huynh học sinh còn chưa dành thời gian quan tâm nhiều đến việc học của con em mình. Trẻ lại đi học không đều lên kiến thức hay bị dán đoạn.
* Kết quả khảo sát thực tế đầu năm: ( 30 trẻ )
TT
Tiêu chí đánh giá
Đạt
CĐ
1
Khả năng quan sát
47 %
53 % 
2
Khả năng so sánh
33 %
67 %
3
Khả năng phân loại 
53 %
47 %
4
Khả năng phán đoán
43 %
57 %
5
Thao tác thử nghiệm
43 %
57 %
6
Khả năng giao tiếp 
50 %
50 %
7
Khả năng suy luận
%
60%
3 Biện pháp thực hiện
a. Xây dựng môi trường trong lớp học và môi trường ngòai lớp học để trẻ có điều kiện tự mình khám phá môi trường xung quanh
Môi trường lớp học có vị trí to lớn trong việc nhận thức của trẻ, là nơi trẻ tiếp xúc hàng ngày để trẻ học tập và vui chơi. Vì hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo.Tôi đã chủ động xây dựng các góc cho trẻ hoạt động phong phú, trang trí hấp dẫn với nhiều nguyên vật liệu mở. Trẻ được học mà chơi- chơi mà học. Trẻ có cơ hội thực hành trải nghiệm và học hỏi nhiều thứ. Trẻ có cơ hội chủ động hơn trong các giờ hoạt động đồng thời trẻ có thể cùng nhau hợp tác chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau tìm tòi khám phá, tạo ra sản phẩm mới sáng tạo hơn. Trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức, phát hiện ra cái mới và ghi nhớ lâu hơn
Ở mỗi chủ đề tôi luôn dành thời gian nghiên cứu thiết kế môi trường lớp học sao cho phù hợp với chủ đề mà trẻ khám phá, tìm hiểu về các sự vật thông qua hình ảnh trang trí đó.Bên cạnh đầu tư trang trí phù hợp với chủ đề, bản thân cũng chú trọng đến việc làm đồ dùng đồ chơi tự làm ở các góc và sắp xếp đồ dùng sao cho thu hút trẻ, vừa tạo cho trẻ khám phá, trải nghiệm thông qua hoat động góc.
Ở trong lớp tôi đã chuẩn bị đồ dùng trực quan, đồ chơi phục vụ hoạt động khám phá khoa học như: bàn, ghế, tranh ảnh, đồ vật thật, mô hình, vât mẫu... cần phải đầy đủ cho cô và trẻ. 	
Đặc biệt là góc khám phá tôi và trẻ có sưu tầm thêm một số sách chủ yếu là sự phát triển của các con vật, hoa, lá, quả, hạt...Ngoài ra còn có các loại lá khô, hột hạt, có nhãn mác rõ ràng cho trẻ dễ dàng nhận thấy. Không những vậy vỏ trai ốc cũng được vệ sinh sạch sẽ. Tranh lô tô cũng được phân loại rõ ràng, lô tô con vật xếp chung vào 1 ô, lô tô các loại quả cũng được xếp vào 1 ô. Đồ dùng của trẻ cũng phải đẹp, hấp dẫn, phong phú sinh động nhằm kích thích hứng thú, tò mò ham hiểu biết tôi hường sử dụng đồ vật thật hoặc hình ảnh sống động 	
Ngoài ra cũng có thể sưu tầm thêm nhiều các loại hạt: hạt gạo, đỗ xanh, đỗ đen,các loại hạt rau, xốp mỏng, bóng nhựa các màu, muối, đường, dầu ăn, siro 
Ví dụ: Với chủ điểm thực vật cô và trẻ cùng sưu tầm các loại lá khác nhau
. Như vậy trẻ xé dán hoa lá từ lá cây mít khô, lá cây cảnh có màu đỏ, màu vàng và hột hạt để làm tranh tổng hợp và hạt đỗ đen, hạt na làm mắt các con vật
Trẻ rất hứng thú khi đến hoạt động làm đồ chơi và trẻ phấn khởi khoe với bạn
bè và bố mẹ mình đã tạo ra được sản phẩm. (Ảnh 1, 2, 3)
b. Thiết kế hoạt động khám phá giờ học. 
Việc tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng sẽ tạo ra sự rung động trước cái đẹp xung quanh cho trẻ gắn bó hơn, tạo ra những xúc cảm, tình cảm tích cực và hành động thiết thực để bảo vệ môi trường xung quanh chúng. 
	Vì vậy trong quá trình cho trẻ khám phá thế giới xung quanh trong tiết học, tôi đã sử dụng các phương pháp như: phương pháp quan sát, phương pháp trò chuyện, phương pháp sử dụng trò chơi
	Trong tiết học tôi đã sử dụng vật thật cho trẻ khám phá, cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với vật thật bằng cách nhìn, sờ, nếmvà cảm nhận, qua đó trẻ trải nghiệm bằng chính bản thân của mình sẽ giúp trẻ hứng thú, ham tìm hiểu và ghi nhớ một cách có chủ định. 
Ví dụ: Khi dạy về con cá. Cho trẻ quan sát con cá ở chậu. Tại sao cá có mồm
mà không thưa? Vậy mồm cá biết làm gì? Bạn nào lên đây cho cá ăn? Chúng mình
cùng xem cá ăn như thế nào? Bây giờ cô cháu mình cùng mời cá ăn nhé. 
 Phát triển kỹ năng xã hội nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp, giúp trẻ biết
hợp tác thoả thuận chia sẻ kinh nghiệm để đạt được mục đích giao tiếp. Đặc biệt
chú trọng rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, giáo dục trẻ có thái độ hình thành tình cảm đạo đức, ứng xử, hành vi, thói quen. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với “ Cây xanh”. Giáo dục trẻ có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây xanh. Khi xác định đúng mục đích yêu cầu đến các hoạt động tôi xác định rõ từng loại tiết để có phương pháp giáo dục phù hợp như: Loại tiết về đồ vật, động vật, thực vật, quê hương đất nước.
Gây hứng thú cho trẻ ngay từ đầu tiết học. Dùng nhiều biện pháp cho trẻ
được trải nghiệm, hành động và tìm kiếm. Tôi đặt câu hỏi kích thích trẻ quan sát
vào đối tượng, hành động về những đối tượng mà trẻ quan tâm đến	
 Ví dụ: Làm quen với con cua, trẻ đã tìm được đặc điểm của con cua có hai
càng to, tám chân Sau đó đặt câu hỏi gợi mở “các con có biết con cua nó đi như
thế nào không? Trẻ trả lời được là con cua bò ngang, tôi dùng que chỉ rõ, cua có mai cua, yếm cua cứng để bảo vệ cơ thể chúng. Như vậy không những trẻ biết được cua có những đặc điểm gì mà trẻ còn biết môi trường sống của chúng, cách vận động. (Đi như thế nào ?) các bộ phận cơ thể ra sao. Nắm rõ đặc điểm trẻ quan sát rễ hơn, từ đó so sánh rất rõ ràng và phân loại cũng rất tốt. Trong hoạt động khám phá tôi lồng ghép tích hợp các môn khác như: Toán, âm nhạc, tạo hình, văn học để trẻ thêm hứng thú, ghi nhớ tốt hơn, hiểu vấn đề sâu và rộng hơn. Ví dụ: Trong tiết dạy làm quen với động vật sống dưới nước. Tôi cho trẻ thi “đố vui” hai đội ra câu đố cho nhau và giải câu đố đội bạn. (Ảnh 4)
c. Cho trẻ khám phá môi trường xung quanh thông qua các hoạt động khác
Việc cho trẻ khám phá môi trường xung quanh không chỉ được thực hiện trong tiết học mà ngoài tiết học cũng nên được tổ chức nhằm cho trẻ được trải nghiệm ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài tiết học sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó
*Giờ đón và trả trẻ: Trò chuyện với trẻ về nội dung chủ đề sự kiện liên quan
 Ví dụ: Trong chủ điểm thế giới động vật tôi trò chuyện cùng trẻ con biết
những con vật gì biết bay? Những con vật gì sống trong gia đình 2 chân, 2 cánh và đẻ trứng? Tôi còn giao nhiệm vụ cho trẻ như các con về hỏi bố mẹ anh chị xem
những con vật nào trong gia đình có 4 chân và đẻ con? Trẻ hứng thú trao đổi 
Đối với phụ huynh tôi phối kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh ảnh, vật thật và tích luỹ kiến thức cho trẻ về chủ đề đang học, có thể củng cố tại nhà cho trẻ nhớ
 * Qua hoạt động ngoài trời: Dạo chơi thăm quan hoạt động ngoài trời, không những để trẻ khám phá thế giới xung quanh mình. Trong quá trình dạo chơi ngoài trời trẻ có điều kiện tiếp xúc với môi trường tự nhiên và xã hội. Qua đó tôi còn giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường. Với trẻ mặc dù kiến thức rất đơn giản như tạo cho trẻ thói quen vứt rác đúng nơi quy định và ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Cụ thể ở góc thiên nhiên, trẻ tưới cây, nhặt lá, bắt sâu. Đặc biệt trẻ được chơi nhiều đồ vật thật, khi được hoạt động nhiều với đồ vật thật, trẻ được nhìn, sờ, nắm, ngửi  Từ đó có hình ảnh trọn vẹn về những gì xung quanh trẻ, không thế mà tôi còn phát huy tính sáng tạo của trẻ bằng cách cho tẻ làm tranh từ nguyên liệu thiên nhiên như: Hoa, lá ép khô, vỏ cây, coọng rơm, vỏ thuỷ sản 
Ví dụ: Cô và trẻ quan sát cây hoa hồng, hướng trẻ nhận biết màu sắc cánh hoa. Cho trẻ sờ cánh hoa thấy mịn và nhẵn, các mép của lá có răng cưa. Đưa hoa nên ngửi có mùi thơm. Trẻ được quan sát kỹ, có được đầy đủ các đặc điểm của đối tượng nên trẻ so sánh rất tốt và phân loại rất nhanh. Khi cho trẻ so sánh hoa hồng với hoa cúc trẻ nêu khác nhau là cánh hoa hồng to tròn cánh hoa cúc thì nhỏ dài... Khi cho trẻ phân loại hoa cánh tròn và hoa cánh dài trẻ sẽ phân loại được. (Ảnh 5)
* Qua hoạt động góc: Đây cũng là một trong những thời điểm trẻ hoạt động khám phá môi trường xung quanh một cách tích cực. Là cơ hội cho trẻ ứng dụng kiến thức kinh nghiệm vào các trò chơi như đóng vai, xây dựng, thiên nhiên, thư viện, học tập, tạo hình
Ví dụ: Góc phân vai trẻ đóng vai cô giáo, bác sỹ, mẹ con... Trẻ được làm côngviệc khác nhau. Góc thiên nhiên quan sát sự phát triển và chăm sóc cây..
 * Qua giờ ăn, ngủ: Tôi khuyến khích trẻ chuẩn bị bàn ăn. Trò chuyện về tên gọi, công dụng, chất liệu sự đa dạng của đồ dùng. Giới thiệu món ăn. Nhắc trẻ hành vi thói quen văn minh trong ăn uống. Tương tự giờ ngủ cũng hỏi trẻ tên gọi, công dụng của đồ dùng. Giải thích vì sao phải sử dụng đồ dùng để ngủ. Hát ru cho trẻ ngủ hoặc tôi kể chuyện có nội dung nhẹ nhàng lôi cuốn.
 	* Hoạt động chiều:
Biểu tượng về thế giới xung quanh đã đến với trẻ qua nhiều hình thức như: Trò chơi dân gian, câu đố, bài hát, cao dao, tục ngữGiúp trẻ không nhàm chán, lại dễ tiếp thu để trẻ ghi nhớ và chính xác hoá thành biểu tượng của mình. Tôi đã lựa chọn hoạt động chiều để trẻ có cơ hội tiếp thu kiến thức 
Cho trẻ làm quen với con mèo:
Con gì bắt chuột rất tài
Mắt xanh, lông mượt, râu vài sợi cong
Khi đói cơm tép là xong
Vươn vai ngủ dậy, lưng khòng, miệng “meo”?
	Trẻ đoán ngay được đó là con mèo, nhưng trong đầu trẻ biểu tượng về con mèo được chính xác là nó bắt chuột rất tài, có mắt xanh, lông mượt, râu cong, miệng kêu “ meo meo”.
	Cho trẻ làm quen với một số đồ dùng gia đình:
Miệng tròn, lòng trắng phau phau
Đựng cơm, đựng thịt, đựng rau hàng ngày
Là những gì?
	Trẻ trả lời đó là cái bát, cái đĩa. Nhưng trẻ lại biết thêm cái bát, cái đĩa ngoài miệng tròn, lòng trắng còn đựng được cơm, rau, thịt hàng ngày.
d. Biện pháp sử dụng các trò chơi thực nghiệm cho trẻ
Trong khám phá môi trường xung quanh việc sử dụng trò chơi, thí nghiệm đơn giản luôn tạo cho trẻ sự hứng thú, kích thích trẻ tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi, phát triển óc quan sát, phán đoán và các năng lực hoạt động trí tuệ,....chính vì vậy mà phương pháp sử dụng các trò chơi thực nghiệm luôn đạt kết quả cao trong hoạt động khám phá môi trường xung quanh.
Ví dụ 1: Thí nghiệm về sự nảy mầm của hạt
* Mục tiêu:Trẻ biết được cây cũng cần thức ăn ,ánh sáng và nước mới sinh trưởng 
*Chuẩn bị:Một vài hạt đậu tương, đậu đen2 Khay nhỏ, một ít đất,bình nước tưới.
* Tiến hành: Ngâm hạt vào trong nước ấm từ 1 đến 2 tiếng sau đó lấy ra đặt hạt vào khay có sẵn đất. Đặt 1 khay nơi có ánh sáng mặt trời và cho trẻ tưới nước hàng ngày. Khay còn lại đặt trong bóng tối và không tưới nước. Quan sát sau 3 đến 4 ngày cây trong khay được tưới nước hàng ngày sẽ nảy mầm và lớn dần còn khay không tưới sẽ không nảy mầm. Lúc này hãy cho trẻ giải thích hiện tượng trên.
* Giải thích và kết luận: Cây nảy mầm được nhờ được gieo xuống đất, có ánh sáng và tưới nước đầy đủ sáng có thức ăn trong hạt và nước uống trong đất và ngược lại cây mà không được chăm sóc đầy đủ sẽ không nảy mầm được.
 Ví dụ 2: Thí nghiệm về vật nổi vật chìm dưới nước.
* Chuẩn bị: Đồ dùng bao gồm: Các mẩu gỗ, bi sắt đường kính 3 - 4cm, thìa inox, cục nam châm, một miếng xốp, giấy, chậu đựng nước sạch. Đồ chơi: Thuyền giấy, lá mít trẻ đã gấp từ trước, những quả bóng nhựa, đồ chơi nhựa.
- Tiến hành: Cho trẻ tự lấy đồ chơi đã chuẩn bị sẵn thả vào chậu nước, và yêu cầu
trẻ nhận xét vật nào chìm? vật nào nổi tại sao? Kết quả: Qua thí nghiệm này giúp trẻ hiểu những đồ vật làm từ những nguyên liệu nặng sắt, thép, nhôm như bi sắt, bát, thìa inox. những đồ vật làm từ nguyên liệu nhẹ: gỗ, xốp, giấy, nhựa.thì nổi trên nước. 
Qua việc tạo các điều kiện cho trẻ tiếp xúc các sự vật hiện tượng và môi trường xung quanh bằng các thí nghiệm, thử nghiệm tôi thấy nhận thức của trẻ được mở rộng, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt đa số trẻ thể hiện được tínhtích cực chủ động khi quan sát đối tượng trong quá trình quan sát trẻ tỏ ra nhanhnhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm, vốn từ của trẻ trở nên phongphú hơn khả năng diễn đạt tổt hơn.
d. Sưu tầm tranh ảnh hình ảnh sinh động và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài dạy
Để có một giáo án cho hoạt động “Khám phá môi trường xung quanh” đưa vào dạy trẻ đạt kết quả cao thì việc khó khăn nhất là lựa chọn các hình ảnh thể hiện trong giáo án. Phần này hết sức quan trong vì nó ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của một giáo án. Chính vì thế mà việc sưu tầm cũng mất nhiều quá trình vì các hình ảnh được lựa chọn phải là những hình ảnh sinh động, có màu sắc hấp dấn với. 
Nếu trước đây giáo viện mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài dạy thì hiện nay với ứn dụng công nghệ thông tin giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài của mình. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những bông hoa đủ sắc màu, hình ảnh những con vật nghộ nghĩnh sẽ hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động sẽ thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của học sinh. (Ảnh 7)
	Để tạo được hiệu ứng tốt hơn cho bài giảng, tôi đã tích hợp sử dụng thêm các phần mềm trong giáo dục mầm non như unlead studio để làm video, sử dụng photoshop để tạo ảnh, sử dụng movie make để tạo hiệu ứng ảnh và video hay sử dụng powerpoint để tạo hiệu ứng bài giảng.... việc kết hợp sử dụng các phần mềm trong giảng dạy góp phần tăng hứng thú và hiệu quả cho tiết dạy
e. Kết hợp giữa phụ huynh và cô giáo 
Đối với trẻ mầm non dễ nhớ lại dễ quên nếu không được luyện tập thường xuyên thì sau ngày nghỉ sẽ quyên lời cô dạy. Vì thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ để hiểu được tính cách trẻ và để phụ huynh luyện thêm cho trẻ.
 + Thường xuyên khuyến khích trẻ động viên trẻ không chỉ biết bảo vệ môi trường xung quanh mà còn biết giữ gìn, giúp đỡ cha mẹ những công việc nhỏ.
 + Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ những quyển tranh về những con vật, cây cỏ, hoa láphù hợp với lứa tuổi.
 Việc kết hợp giữa gia đình và phụ huynh là không thể thiếu được, giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ có được vốn kiến thức về thiên nhiên, về xã hội phong phú và đa dạng. Vì trẻ ở môi trường là thành phố nên ở nhà trẻ được tiếp xúc với nhiều đồ chơi, đồ dùng hiện đại, được bố mẹ thường xuyên cung cấp và củng cố những gì đã có thì hiệu quả việc cho trẻ khám phá về thế giới xung quanh là rất cao.
4. Hiệu quả sáng kiến: 
TT
Nội dung điều tra
Đầu năm
Cuối năm
Đ
CĐ
Đ
CĐ
1
Khả năng quan sát 
47 %
53 %
73 %
27 %
2
Khả năng so sánh
33 %
67 %
83 %
17 %
3
Khả năng phân loại 
53 %
47 %
90 %
10 %
4
Kỹ năng phán đoán 
43 %
57 %
77 %
23 %
5
Thao tác thử nghiệm
43 %
57 %
100 %
0 %
6
Khả năng giao tiếp 
50 %
50 %
83 %
17 %
7
Khả năng suy luận 
40 %
60 %
77 %
23 %
III. KẾT LUẬN 
Bài học kinh nghiệm.
 	Qua các biện pháp thực hiện và kết quả đạt được tôi đã rút ra một số kinh nghiệm khi tiến hành đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ học tốt hoạt động khám phá môi trường xung quanh cho trẻ 3 – 4 tuổi” như sau:
Giáo viên mầm non cần mạnh dạn tự tin không ngại khó và không ngừng sáng tạo. Hãy tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử qua đó giáo viên có thể tự mình tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm quý báu nhờ quá trình say mê tự học hỏi, tự mày mò của mình.
Bên cạnh đó giáo viên cũng không lên quá lạm dụng giáo án điện tử để cho trẻ luôn được hoạt động và phát triển vì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục cũng chỉ là phương tiện giúp cho ta đạt mục tiêu chính là phát triển toàn diện cho trẻ.
Giáo viên cần tích cực sưu tầm các hình ảnh, tư liệu, tìm hiểu thêm các phần mềm ứng dụng để phục vụ c

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giup_hoc_tot_hoat_dong_kham_pha_moi_tr.doc