SKKN Đồ dùng đồ chơi tự tạo trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo

 Để đảm bảo cho con người được sống trong một môi trường lành mạnh thì việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cần được hình thành và rèn luyện từ rất sớm, từ lứa tuổi mầm non vì trẻ ở lứa tuổi này rất thích tiếp xúc với thế giới tự nhiên và cuộc sống xung quanh. Trẻ biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ. Đặc biệt qua giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ còn để nhắc nhở người lớn và đánh thức ở họ biết bảo vệ môi trường sống cho trẻ em cũng như bảo vệ cho một môi trường sống an toàn, sạch sẽ, lành mạnh và phong phú. Vì vậy giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ là vấn đề quan trọng và vô cùng cần thiết.

 Là một giáo viên dạy trẻ, tôi nhận thấy rằng môi trường rất quan trọng với cuộc sống con người. Con người tạo nên môi trường và môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến con người. tôi muốn chung tay nhỏ bé cùng mọi người để bảo vệ môi trường. Tôi cùng các chị em trong trường đã tham gia rất nhiều các hoạt động để bảo vệ môi trường như: Trồng cây xanh, tuyên truyền mọi người không vứt rác bừa bãi Và điều mà tôi tâm đắc nhất chính là cùng những em nhỏ mà chúng tôi hàng ngày chăm sóc dạy cho các em cùng bảo vệ môi trường.

Ngay từ lứa tuổi mầm non mà trẻ đã nhận thức được những gì tốt đẹp nhất cho trẻ. Chính vì vậy mỗi chúng ta hãy là một tấm gương sáng để vun đắp nhiều mầm non đẹp nhất và khỏe nhất. Xuất phát từ những nhận thức trên tôi đã trăn trở và tìm ra: “Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường”

 

doc 14 trang daohong 08/10/2022 9001
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Đồ dùng đồ chơi tự tạo trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Đồ dùng đồ chơi tự tạo trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo

SKKN Đồ dùng đồ chơi tự tạo trong công tác giảng dạy trẻ mẫu giáo
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
@&?
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
®å dïng ®å ch¬I tù t¹o 
trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y trÎ mÉu gi¸o
 Giáo viên: Hoàng Thị Thuỷ
Năm học: 2010 – 2011
ĐẶT VẤN ĐỀ.
 1. Cơ sở khoa học:
Đối với trẻ nhỏ, dồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Nó cần cho trẻ như thức ăn, nước uống hàng ngày.
Tuổi ấu thơ, ai trong chúng ta cũng một lần trải qua cái thời chơi đồ hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại dây leo. Lấy đất nặn để nặn thành nồi, chảo, bát , lấy rơm hoặc dây len cuốn lại thành hình búp bê
Trẻ mầm non luôn có nhu cầu với đồ chơi mới, đặc biệt là trẻ 5 tuổi thích được tự tay tạo ra đồ chơi cho mình. Để thỏa mãn được nhu cầu đó của trẻ đòi hỏi giáo viên mầm non phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với nội dung bài dạy, phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động.
Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục càng được bổ sung phong phú đa dạng bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò ham hiểu biết cùng khám phá của trẻ bấy nhiêu. Đồ dùng, đồ chơi phải phù hợp với quy luật phát triển trí tuệ của trẻ ở đúng độ tuổi mới có tác động góp phần hình thành và phát triển trí tuệ ở trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn.
Trong thực tế, qua nhiều năm giảng dạy, hàng ngày được tiếp xúc với trẻ, được xem trẻ chơi, tôi nhận thấy được rằng trẻ nhỏ rất thích được chơi với những đồ chơi mới lạ, đặc biệt là những đồ chơi mà do tự tay trẻ làm ra. Trong khi đó, những đồ chơi hiện có trong lớp lại mang tính phổ biến, hạn chế về số lượng và ít được thay đổi. Vì vậy trẻ sẽ không phát huy được tính tích cực sáng tạo trong các hoạt động.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình, thường có rất nhiều sản phẩm bị loại bỏ sau khi sử dụng, chẵng hạn như vỏ chai dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa, bìa lịch cũ, đĩa CD bị trầy cũ đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng, có thể tận dụng làm những việc hữu ích. Nếu chúng ta có ý thức thu gom, chọn lọc từ nguồn phế thải đó và có ý tưởng làm các đồ dùng, đồ chơi thì có thể biến những chiếc hộp, bìa to nhỏ thanh ô tô, tàu hỏa, nhà cửa, bàn ghế Từ những lon bia chúng ta có thể tạo thành chú sâu nhỏ học toán, học chữ đưa vào các giờ dạy, các góc chơi của trẻ ở trường mầm non. Làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền mua sắm vật liệu, tạo ra nhiều đồ chơi mang tính sáng tạo phong phú cho lớp học của mình. Những đồ chơi này vừa dễ làm, dễ sử dụng trong các giờ học và các hoạt động. Qua đó hình thành ý thức tuyền truyền với mọi người xung quanh, từ trẻ đến phụ huynh học sinh về việc bảo vệ môi trường. Và như vậy, chúng ta đã giảm thiểu được lượng rác thải, giảm chi phí cho việc xử lý rác thải trong vệ sinh môi trường.
Từ những lý do trên, bản thân tôi là mét gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của b¶n th©n t«i vµ những người đi trước, dựa vào sách báo tôi xin đưa ra mét sè mÉu “§å dïng ®å ch¬i tù t¹o trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y trÎ mÉu gi¸o”.
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Đặc điểm tình hình
Thuận lợi.
B¶n th©n lµ mét gi¸o viªn trùc tiÕp gi¶ng d¹y vµ cã nhiÒu thêi gian tiÕp xóc trùc tiÕp víi trÎ.
Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, phối hợp thường xuyên với giáo viên, đóng góp những vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
Hạn chế:
Công việc bận rộn rất nhiều cũng không có thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi.
Đội ngũ giáo viên trong trường năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi cũng còn nhiều hạn chế.
Sè l­îng trÎ trong líp qu¸ ®«ng dÉn tíi khã kh¨n trong viÖc tæ chøc c¸c ho¹t ®éng s¸ng t¹o thu hót trÎ tham gia.
Cách làm một số đồ dùng, đồ chơi
§iÒu gì đã gắn bó và hấp dẫn trẻ với các đồ chơi tù t¹o đến thế? Phải chăng những đồ chơi này đã phần nào thỏa mãn được nhu cấu thiết yếu của trẻ thơ, ngoài những nhu cầu về dinh dưỡng, ăn mặc và phát triển thể lực, trẻ thơ còn có những nhu cầu khác nữa mà các bậc phụ huynh cùng cô giáo nuôi dạy trẻ cần quan tâm đến:
+ Tho¶ m·n nhu cÇu ®­îc tham gia ho¹t ®éng cña trÎ.
+ Thỏa mãn nhu cầu giải trí, vui chơi của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.
2.1. Rối mở:
a) Nguyên liệu:
Vải vụn, bông, dây len, dây ruy băng.
Giấy vẽ, màu sáp, giấy màu, hồ dán, keo
b) Cách làm:
Lấy một nắm bông xoay tròn và lấy vải bọc kín làm phần đầu của con rối. Lấy một miếng bìa nhỏ, cuốn tròn dạng ống (hay vỏ lọ hồ dán đã hết) để làm thân con rối, tiện cho việc sử dụng, điều khiển rối sau này.
Cách sử dụng: 
Với loại rối này, ta có thể sử dụng để làm các nhân vật truyện trong giờ làm quen văn học hay đưa vào hoạt động góc. Rối mở có thể sử dụng cho cả trẻ ở cả 3 khối lớp.
Ví dụ: Trẻ nhỏ, cô vẽ sẵn mắt, mũi, chân tay các con rối, trẻ chỉ tô màu và dán lên con rối đó là có thể chơi được. Với trẻ lớn hơn, cô để trẻ tự vẽ, cắt hoặc xé dán các bộ phận của con rối và dán lên con rối để chơi.
Loại rối này thỏa mãn được các nhu cầu của trẻ:
Tho¶ m·n nhu cÇu ®­îc tham gia lµm c¸c bé phËn cña con rèi
Thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí: Trẻ chơi với đồ chơi
Thỏa mãn nhu cầu nhận thức: Vận dụng vốn kiến thức của trẻ để vẽ, cắt, xé dán các bộ phận của cơ thể.
Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng: Trẻ có thể tưởng tượng ra các nhân vật rối và làm theo ý thích của mình.
Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp: Hai trẻ sử dụng nhân vật rối và nói chuyện giao tiếp với nhau.
 2.2. Lµn ®i chî
a) Nguyªn liÖu:
Vá can n­íc röa chÐn/b¸t.
KÐo
GiÊy mµu
Ghim bÊm
Hå d¸n, b¨ng dÝnh hai mÆt.
b) C¸ch lµm:
- Dïng dao/ kÐo c¾t lÊy kho¶ng 1/3 phÇn d­íi cña can, sau ®ã c¾t tiÕp 2 miÕng rêi (nh­ h×nh ch÷ U) cã b¶n réng kho¶ng 2cm ®Ó lµm quai lµn (cã thÓ thay thÕ b»ng hai ®o¹n mót xèp cã chiÒu dµi kho¶ng 20cm, chiÒu réng 2cm)
- Dïng ghim bÊm quai vµo chiÕc lµn.
- C¾t giÊy mµu vµ d¸n trang trÝ lªn chiÕc lµn theo ý thÝch cña trÎ.
Cách sử dụng:
Với loại đå ch¬i này ta có thể sử dụng để làm ®å dïng trong c¸c gãc ch¬I vµ lµm ®å dïng cho trÎ häc bµi. Khi đó trẻ rất hứng thú.
2.3. Thá giÊy 
a) Nguyªn liÖu:
- GiÊy tr¾ng (hoÆc giÊy nÕn) mµu tr¾ng vµ mµu hång
- GiÊy vôn
b) C¸ch lµm:
- Vß cho tê giÊy h¬i nh¨n l¹i mét chót, sau ®ã cho giÊy vôn vµo trong vµ bäc l¹i thµnh cuén trßn.
- Cuèn mét b¨ng giÊy nhá cã chiÒu dµi kho¶ng 40cm, bÒ réng 6cm ®Ó lµm tai thá.
- §Æt ngang b¨ng giÊy lªn gi÷a bäc giÊy trßn sau ®ã gÊp phÇn giÊy thõa cña bäc giÊy xuèng chÆn ngang b¨ng giÊy. Cuèi cïng nhÐt vµ giÊu c¸c mÐp giÊy thõa cho thËt khÐo, võa lµm võa chØnh l¹i bäc giÊy cho gièng khu«n mÆt chó thá, kÐo chØnh b¨ng giÊy cho ®Òu hai bªn ®Ó lµm tai thá. 
Vo hai côc giÊy trßn nhá mµu tr¾ng, mét côc giÊy mµu hång vµ c¾t hai d¶i giÊy nhá mµu hång.
Dïng hå d¸n d¶i giÊy mµu hång lªn hai tai thá.
D¸n hai côc giÊy mµu tr¾ng vµ hång lªn khu«n mÆt ®Ó lµm mòi vµ måm, vÏ m¾t, dÝnh thªm mÊy sîi r©u vµ ®Ýnh n¬ cho thá.
Cách sử dụng:
Với loại ®å ch¬i này ta có thể sử dụng để làm các nhân vật trong truyÖn, th¬, c¸c trß ch¬i cho trÎ. (ví dụ: ở trẻ nhỏ trẻ sử dụng những con thá này để cùng nhau kể lại chuyện hay tự nghĩ ra nội dung câu chuyện để kể dựa vào những con thá sẵn cã. TrÎ tù m×nh lµm ra và ch¬I víi chóng. Khi đó trẻ rất thÝch.
2.4. Bóp bª ngé nghÜnh 
a) ChuÈn bÞ
Vá chai s÷a t­¬i Fristi
Bót d¹ mµu ®en
Qu¶ bãng bµn (mµu vµng)
N¾p chai nhùa (hoÆc n¾p chai bia)
Mót xèp
Mét tóm len (mµu vµng hoÆc da cam...)
Hå d¸n, b¨ng dÝnh hai mÆt.
b) C¸ch lµm.
- Dïng vá chai s÷a t­¬i Fristi lµm th©n bóp bª (cã thÓ bãc nh·n m¸c cña chai råi trang trÝ l¹i hoÆc gi÷ nguyªn tuú thÝch).
- Dïng hå d¸n ®Ó g¾n qu¶ bãng bµn lªn trªn miÖng cña vá chai s÷a ®Ó lµm ®Çu.
- Buéc tóm len l¹i ë mét ®Çu råi lén ng­îc ra (®Ó dÊu nèt buéc) vµ dïng hå (hoÆc b¨ng dÝnh hai mÆt) d¸n “tãc” lªn ®Çu cho Bóp bª. 
- C¾t tõ miÕng mót xèp h×nh vµnh mò råi d¸n vµnh mò vßng qua nót chai ®Ó t¹o thµnh chiÕc mò råi ®éi lªn ®Çu cho Bóp bª.
-Dïng bóp d¹ vÏ c¸c bé phËn trªn mÆt “Bóp bª”. M¸i tãc cña Bóp bª cã thÓ ®Ó xo· tù nhiªn hoÆc tÕt, buéc c¸c kiÓu theo ý thÝch cña trÎ.
Cách sử dụng:
Với loại bóp bª này ta có thể sử dụng để làm các nhân vật trong môn làm quen văn học. (ví dụ: ở trẻ nhỏ trẻ sử dụng những con bóp bª này để cùng nhau kể lại chuyện hay tự nghĩ ra nội dung câu chuyện để kể dựa vào những con bóp bª sẵn có. Trẻ lớn thì cô chuÈn bÞ những nguyªn liÖu để cho trẻ tự lµm d­íi sù h­íng dÉn cña c«. Khi đó trẻ rất hứng thú.
2.5. Con s©u
a) ChuÈn bÞ
- 4 chiÕc cèc ®ùng th¹ch.
- 1 ®o¹n d©y ®iÖn nhá dµi kho¶ng 5cm
- GiÊy mµu, bót d¹. 
- B¨ng dÝnh.
b) C¸ch lµm
- óp nh÷ng chiÕc cèc xuèng vµ dïng b¨ng dÝnh ®Ó dÝnh chóng x¸t l¹i víi nhau.
- Uèn cong ®o¹n d©y ®iÖn råi dïng b¨ng dÝnh ®Ó dÝnh ®o¹n d©y lªn phÇn ®Çu cña chiÕc cèc ®Çu tiªn, thÕ lµ chó s©u ®· cã ®«i r©u thËt ngé nghÜnh.
- Dïng giÊy mµu hoÆc bót d¹ ®Ó d¸n/ vÏ trang trÝ th©n m×nh, m¾t, mòi, miÖng cho chó s©u.
 c) Cách sử dụng:
Được sử dụng trong giờ làm quen với toán và làm quen môi trường xung quanh.
Trong giờ làm quen với chữ cái: Cô đố trẻ bên trái chữ u là chữ gì? Hoặc bên phải chữ d là chữ gì?
Cô vừa củng cố được chữ cái và củng cố được bên phải, bên trái cho trẻ.
Trong giờ làm quen với toán:
Trẻ sắp xếp các số trên thân con sâu từ 1 đến 10
Xác định được số liền trước, số liền sau của các số trong dãy số tự nhiên => Khi các số được gắn trên thân con sâu, trẻ dễ dáng xác định hơn là khi cô chỉ gắn một dãy số tự nhiên lên bảng từ 1 – 10.
Trong giờ làm quen môi trường xung quanh: Con vật đứng trước con chó là con gì? Con vật đúng sau con mèo là con gì?
2.6. Con r¾n	
a) ChuÈn bÞ
- Mét m¶nh giÊy h×nh vu«ng (mµu s¾c tuú thÝch).
- Bót d¹, bót ch×
- KÐo, hå d¸n, mét mÈu giÊy mµu ®en.
b) C¸ch lµm
- Dïng bót ch× vÏ mét ®­êng xo¸y èc theo chiÒu tõ ngoµi vµo trong, kÕt thóc ë t©m vßng trßn. Mçi ®­ìng vÏ ë tõng vßng c¸ch nhau kho¶ng1,5 – 2 cm.
- Dïng kÐ c¾t theo ®­êng võa vÏ. T©m vßng trßn chÝnh lµ ®Çu cña con r¾n. C¾t vµ d¸n m¾t cho con r¾n.
- CÇm ®Çu cña con r¾n kÐo lªn
 c) Cách sử dụng
Trong giờ làm quen chữ c¸i 
 2.7. Chó Õch tinh nghÞch
a) ChuÈn bÞ
- Mét tê giÊy mµu xanh l¸ c©y (khæ A4)
- A small strip of red constructioMét d¶i giÊy ®á 
-Glue Keo, hå d¸nScis
b) C¸ch lµm
- GÊp theo chiÒu dµi m¶nh giÊy mµu xanh thµnh 3 phÇn, t¹o thµnh mét h×nh ch÷ nhËt dµi.
- GÊp h×nh ch÷ nhËt dµi thµnh phÇn t­, t¹o ra h×nh d¹ng ch÷ "W".
- D¸n m¾t Õch.
- C¾t ra tõ giÊy ®á h×nh chiÕc l­ìi dµi vµ d¸n mét ®Çu vµo vµo trong miÖng cña Õch, mét ®Çu thß ra ngoµi.
- §Æt ngãn c¸i ë hµm d­íi cña Õch, vµ ®Æt 3 ngãn tay ë hµm trªn, cö ®éng c¸c ngãn tay ®Ó lµm cho miÖng cña chó Õch më ra ngËm vµo.
 Cách sử dụng:
Với nh÷ng chó Õch này ta có thể sử dụng để làm các nhân vật trong môn làm quen văn học vµ lµm ®å dïng häc to¸n, ho¹t ®éng gãc. Trẻ cã thÓ tự làm bằng cách cắt và gÊp, dán các bộ phận lại với nhau và trẻ được chơi với những chó Õch mà mình vừa làm ra. Khi đó trẻ rất thÝch thú.
 2.8. Nh÷ng chó hÒ 
a) ChuÈn bÞ
- B×a cattong
- GiÊy mµu, hå d¸n
- KÐo
- Bót d¹
- Ghim bÊm
b) C¸ch lµm
- VÏ vµ c¾t tõ tê giÊy cattong h×nh bÇu dôc ®Ó lµm khu«n mÆt chó hÒ.
- T« mµu vµ trang trÝ tay, m¾t, mòi, miÖng cho chó hÒ theo ý thÝch.
- §ôc thñng hai lç (®ót võa ngãn tay) ë phÝa d­íi cña h×nh chó hÒ.
- §ót hai ngãn tay (ngãn gi÷a vµ ngãn trá) tõ phÝa sau cña h×nh, b©y giê ngãn tay cña trÎ chÝnh lµ ch©n cña chó hÒ. BÐ h·y di chuyÓn hai ngãn tay ®Ó chó hÒ nh­ ®ang b­íc ®i nhÐ.
L­u ý: Víi c¸ch lµm t­¬ng tù, chØ cÇn thay ®æi h×nh vÏ lµ bÐ ®· cã nh÷ng chó khñng long biÕt ®i, nh÷ng b¹n nhá khiªu vò hay b¹n trai ®¸ bãng...
 c) Cách sử dụng:
Với loại ®å ch¬i này ta có thể sử dụng trong giờ làm quen văn học: là nhân vật trong các câu chuyện, bài thơ.
 2.9. MÆt n¹ Thá
a) ChuÈn bÞ
- 2 chiÕc ®Üa (lo¹i ®Üa du lÞch, dïng mét lÇn).
- Sîi d©y chun
- GiÊy mµu, hå d¸n
- KÐo
- Ghim bÊm
b) C¸ch lµm
- Lµm cho khu«n mÆt cña thá: LÊy mét chiÕc ®Üa sau ®ã c¾t ®i kho¶ng 1/ 4.
- C¾t chiÕc ®Üa cßn l¹i lµm ®«i ®Ó lµm hai tai cña thá.
- Dïng ghim bÊm hai tai vµo mÆt thá.
- §ôc thñng hai lç ®Ó lµm m¾t mÆt n¹.
- C¾t vµ d¸n h×nh trßn vß trung t©m cña khu«n mÆt ®Ó lµm mòi cña thá.
- §ôc hai lç nhá ®çi xøng nhau ë hai bªn khu«n mÆt vµ buéc sîi d©y chun vµo, cè ®Þnh hai ®Çu d©y.
- Trang trÝ mÆt n¹ theo ý thÝch, Don't forget to draw wh§õng quªn vÏ r©u cho Thá nhÐ!
L­u ý: Víi c¸ch lµm t­¬ng tù, chØ cÇn thay ®æi h×nh vÏ lµ bÐ ®· cã nh÷ng chiÕcmÆt n¹ kh¸c nhau trong nh÷ng dÞp vui TÕt trung thu hay loµm quµ tÆng b¹n...
 c) Cách sử dụng:
Với loại mặt nạ này ta có thể sử dụng để học toán, học các số lượng (Dạy trẻ đếm các con vật).
Sử dụng để bày vào các sa bàn dạy làm quen văn học, làm quen với MTXQ.
Sử dụng để chơi ở góc học tập của trẻ đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn có thể sử dụng các hình hình học các hình hình học cơ bản làm những con vật làm trẻ thích.
2.10. Con chuån chuån
a) Nguyªn liÖu:
Th×a s÷a chua/th×a xóc kem (b»ng nhùa hoÆc gç).
GiÊy mµu, hå d¸n
2 chiÕc cóc mµu ®en (nÕu cã)
Bót d¹ mµu ®en.
b) C¸ch lµm:
 - XÐ hoÆc c¾t h×nh ®«i c¸nh cña chó chuån chuån tõ giÊy mµu.
 	- D¸n ®«i c¸nh lªn chiÕc th×a (ë vÞ trÝ ngay d­íi phÇn xóc).
- Dïng bót vÏ trang trÝ m¾t, mòi, miÖng, th©n m×nh cho chó chuån chuån. Cã thÓ d¸n hai chiÕc cóc ®Ó lµm cho ®«i m¾t cña chó chuån chuån tr«ng thËt næi bËt.
c) Cách sử dụng:
Lo¹i ®å ch¬i này ta có thể sử dụng để học toán, học các số lượng (Dạy trẻ đếm các con vật).
Sử dụng để bày vào các sa bàn dạy làm quen văn học, làm quen với MTXQ.
Sử dụng để chơi ở góc học tập của trẻ đặc biệt là trẻ mẫu giáo lớn có thể sử dụng các hình hình học các hình hình học cơ bản làm những con vật làm trẻ thích.
Kết quả thực hiện:
Sau khi thử nghiệm, các đồ dùng, đồ chơi tự tạo vào trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ, tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng cao.
Nâng cao chất lượng làm quen chữ cái: Qua trò chơi zic zắc và con sâu học chữ: trẻ nhớ lâu các chữ cái đã học. trẻ hứng thú và tích cực nhận biết, phân biệt và phát âm các chữ cái đã học.
Nâng cao chất lượng làm quen với toán: Qua đồ chơi con sâu học toán và bảng hoa: Trẻ dễ dàng nhận biết vị trí các số liền trước, liền sau trong các dãy số tự nhiên, Trẻ thích được thêm, bớt, tạo nhóm và chia các đối tượng thành 2 phần trong phạm vi 10 một cách dễ dàng.
Nâng cao chất lượng làm quen văn học và phát triển ngôn ngữ thông qua đồ chơi rối mở: Trẻ biết thể hiện tính cách của nhân vật qua khuôn mặt của rối, phát triển tình cảm, thẩm mỹ, yêu cái đẹp. Nhờ các đồ dùng, đồ chơi do mình tự làm ra, trẻ dễ dàng nhanh thuộc truyện hơn và thích được kể lại chuyện cùng với các con rối nhỏ đó.
Nâng cao chất lượng môn hoạt động tạo hình: Thông qua rối mở và một số sản phẩm của đất nặn: Kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé của trẻ được nâng cao, phát triển khả năng khéo léo của đôi bàn tay, là tiền đề cho trẻ khi bước và tiểu học.
- Những mẫu trên đã được phổ biến cho giáo viên thực hiện, ứng dụng cho các tiết dạy, hoạt động vui chơi, các góc chơi và dùng trang trí lớp. Tận dụng được nguyên vật liệu thừa, dễ tìm có sẵn, không tốn nhiều tiền của, hiệu quả đạt được khá cao. Trẻ tham gia thực hiện cùng cô một cách dÔ dàng ở mọi nơi, mọi lúc.
KẾT LUẬN 
 Trªn ®©y lµ mét sè kinh nghiÖm cña b¶n th©n t«i trong viÖc lµm ®å dïng vµ ®å ch¬i tù t¹o cho trÎ rÊt cã hiÖu qu¶ trong c«ng t¸c gi¶ng d¹y. Tuy nhiªn, trong khi thùc hiÖn, muèn ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ tèi ®a, theo t«i cÇn l­u ý thªm mét sè vÊn ®Ò sau:
Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ môn để đưa đồ dùng vào giờ dạy vào các hoạt động một cách hợp lý.
Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp.
Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì, có khả năng tạo hình tốt để tạo ra sản phẩm đẹp, phù hợp với độ tuổi trẻ.
Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đóng góp các vật liệu đã qua sử dụng.
Giáo viên cần phải tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động, được tham gia giúp cô những công việc vừa sức, đồ chơi được làm trên cơ sở hứng thú, theo nhu cầu của trẻ mới đạt hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục trẻ.
 Xin chân thành cảm ơn.
	 Hoa Hồng, ngày 20 tháng 03 năm 2011 
Người viết
 Hoàng Thị Thuỷ

File đính kèm:

  • docskkn_do_dung_do_choi_tu_tao_trong_cong_tac_giang_day_tre_mau.doc