Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - Thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng

I /ĐIỀU KIỆN TẠO RA SÁNG KIẾN

Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam đã khảng định Mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2010-2020 là : đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước “Công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”

 Chính vì vậy sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 35 Hiến pháp sửa đổi chỉ rõ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để phát triển xã hội, điều quan trọng hàng đầu là sự phát triển con người”

 Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp phát triển.Tại đại hội Đảng lần thứ IX đã chỉ rõ: Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đức, có tri thức, sức khoẻ và thẩm mỹ, phát triển được năng lực của cá nhân, đào tạo những người lao động có kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, trung thành với lý tưởng: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, có ý thức công dân, góp phần làm cho dân giầu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nhiệm vụ này không ai khác là của nhà quản lý giáo dục và của giáo viên chúng ta. Nhưng để có con người sáng tạo, phát triển toàn diện lại là trách nhiệm của thầy, cô giáo trong nhà trường.

doc 16 trang Phúc Lộc 31/03/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - Thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - Thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng

Sáng kiến kinh nghiệm Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - Thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT C NGHĨA HƯNG
ĐỀ TÀI:
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG HIỆU QUẢ CƠ SỞ VẬT CHẤT - THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC PHỤC VỤ CHO VIỆC GIẢNG DẠY TRONG TRƯỜNG THPT C NGHĨA HƯNG
	Tác giả: Trần Thị Sự
	Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm
	Chức vụ: Phó Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng
	Đơn vị: Trường THPTC Nghĩa Hưng
Nghĩa Hưng, ngày 06 tháng 6 năm 2012
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên đề tài:
	“ Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng trong giai đoạn hiện nay”	
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Quản lý trường THPT C Nghĩa Hưng
3. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ 9/2011 đến 5/2016
4. Tác giả: 
 Họ và tên : Trần Thị Sự
Năm sinh: 1966
Nơi thường trú: xã Nghĩa Tân - Nghĩa Hưng - Nam Định
 Trình độ chuyên môn: Cử nhân sư phạm
 Chức vụ: Phó Bí thư Chi Bộ - Hiệu trưởng 
 Nơi công tác: Trường THPT C Nghĩa Hưng- Nam Định
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: 
 Trường THPT C Nghĩa Hưng - Nghĩa Hưng - Nam Định
Địa chỉ: Thị trấn Rạng Đông – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định
Số điện thoại: 03503873162
 I /ĐIỀU KIỆN TẠO RA SÁNG KIẾN
Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam đã khảng định Mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2010-2020 là : đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước “Công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”
 Chính vì vậy sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã được Đảng và nhà nước ta đặc biệt coi trọng. Điều 35 Hiến pháp sửa đổi chỉ rõ: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để phát triển xã hội, điều quan trọng hàng đầu là sự phát triển con người”
 Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp phát triển.Tại đại hội Đảng lần thứ IX đã chỉ rõ: Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đức, có tri thức, sức khoẻ và thẩm mỹ, phát triển được năng lực của cá nhân, đào tạo những người lao động có kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, trung thành với lý tưởng: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, có ý thức công dân, góp phần làm cho dân giầu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nhiệm vụ này không ai khác là của nhà quản lý giáo dục và của giáo viên chúng ta. Nhưng để có con người sáng tạo, phát triển toàn diện lại là trách nhiệm của thầy, cô giáo trong nhà trường. Chúng ta phải quan tâm đến nhiều vấn đề trong hệ thống mục tiêu giáo dục như :
 +Đảm bảo quyền học tập của học sinh các ngành học, cấp học, lớp học đúng chỉ tiêu, đúng tiêu chuẩn.
 +Đảm bảo yêu cầu chất lượng và hiệu quả
 +Đảm bảo quyền lao động của các cán bộ công chức và chất lượng lao động.
 +Phát triển tập thể sư phạm đủ, đồng bộ và nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và đời sống.
 +Xây dựng, sử dụng và bảo quản tốt cơ sở vật chất , trang thiết bị kỹ thuật, phục vụ việc dạy và học.
 +Xây dựng và hoàn thiện bộ máy quản lý và các tổ chức chính trị , đoàn thể trong mỗi cơ sở và hệ thống quản lý giáo dục .
 +Phát triển và hoàn thiện các mối quan hệ giữa cơ sở giáo dục và xã hội để làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ.
 Xây dựng, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiếtt bị kỹ thuật, phục vụ việc dạy và học là một trong những mục tiêu không thể thiếu của hệ thống mục tiêu quản lý giáo dục, đề cập tới các hoạt động của trường học, cũng như các điều kiện cần thiết cho quả trình sư phạm diễn ra ở cơ sở giáo dục .
 Thực trang vấn đề quản lý để thúc đẩy nân cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị kỹ thuật dạy và học ở cơ sở: trường THPT C Nghĩa Hưng nói riêng và các trường THPT nói chung đang là một vấn đề khó có thể mà làm tốt nhất được; bởi lý do: một số trường sở chưa có phòng học bộ môn , chưa có đội ngũ cán bộ thiết bị chuẩn về kỹ năng, còn đang phải kiêm nhiệm,việc chuẩn bị trước cho một giờ học thực hành chưa thực hiện chu đáo và đồng bộ được, quan trọng ý thức trách nhiệm của các thầy cô giáo chưa cao hoặc quen với phương pháp giảng dạy truyền thống, thế hệ giáo viên chưa bắt kịp các thiết bị hiện đại...
 Bản thân tôi là người đứng đầu trong một cơ quan trường học - quản lý CSVC&TBDH trong trường học đã nhận thức rõ những vấn đề trên và mạnh dạn chọn đề tài: “Quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất - thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy trong trường THPT C Nghĩa Hưng” thực tế để tìm hiểu sâu hơn công tác của mình là quản lý –nhiệm vụ Nhà nước giao cho để thực hiện tốt công việc được giao trong những năm tiếp theo.
 Mặt khác trường THPTC Nghĩa Hưng đang chuẩn bị thực hiện xây dựng trường chuẩn Quốc gia nên việc nghiên cứu đề tài giúp cho trường có hướng đi đúng. Tôi rất mong được sự đồng cảm, góp ý chân thành của các đọc giả, đồng nghiệp để đề tài thực sự trở thành công cụ sử dụng phổ biến cho giáo viên trong trường THPT C nói riêng và các trường THPT nói chung, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng CSVC-TBDH đáp ứng với mục tiêu GD&ĐT trong thời kỳ Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước,nhất là trong giai đoạn hiện nay CNTT bùng nổ không cho phép dạy chay.Đặc biệt sử dụng tốt sách giáo khoa điện tử sắp tới được công ty AIC tài trợ 
 Giới hạn nghiên cứu của sáng kiến:
 Các Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng Cơ sở vật chất và Thiết bị dạy học(CSVC&TBDH) trong trường THPT
II/ MÔ TẢ GIẢI PHÁP:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
1.1.Thực trạng trước khi áp dụng giải pháp mới:
 Việc nhận thức của một số cán bộ, giáo viên trong việc sử dụng CSVC-TBDH còn phiến diện, chưa thấy rõ được vị trí vai trò của nó trong GD&ĐT .
 Mà mục tiêu : Nội dung - Phương pháp -Giáo viên -Học sinh -TBDH đó là các yếu tố cơ bản giúp thực hiện quá trình dạy học:
 Mối quan hệ giữa các thành tố cấu thành quá trình dạy học trong đó CSVC&TBDH là một thành tố không thể tách rời. Song số phòng học chức năng còn quá thiếu, cán bộ chuyên trách thí nghiệm chưa có, phải kiêm nhiệm ; trình độ giáo viên còn bất cập với chương trình cải cách nên việc sử dụng CSVC&TBDH chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, mặt khác hệ thống điện lưới yếu, các thiết bị hiện đại không hoạt động đồng bộ cho nhiều lớp học vi tính .Vấn đề đặt ra cán bộ quản lý CSVC&TBDH phải suy nghĩ trăn trở đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng CSVC&TBDH phục vụ đắc lực cho công tác GD&ĐT. Nội dung CSVC&TBDH mở rộng đến đâu thì tầm quản lý cũng phải mở rộng và sâu tương ứng. Tôi thiết nghĩ rằng CSVC&TBDH chỉ phát huy tác dụng tốt trong việc GD&ĐT khi được quản lý tốt . Do đó đi đôi với việc đầu tư trang thiết bị, điều quan trọng hơn là cần phải chú trọng đến việc quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng CSVC&TBDH nhà trường mà ttrước hết phải nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, đưa việc sử dụng TBDH hàng ngày trở thành một thói quen tốt, là một công cụ dạy học không thể thiếu trong mỗi giờ lên lớp .
 Như vậy có thể nói : quản lý để nâng cao hiệu quả CSVCvàTBDH là một trong những công việc quan trọng của người cán bộ quản lý, là đối tượng quản lý trong nhà trường .
1.2. Phân tích ưu nhược điểm của giải pháp cũ để cho thấy sự cần thiết của đề xuất giải pháp mới nhằm khắc phục nhược điểm của giải pháp cũ:
 Ban quản lý của nhà trường khảo sát trên thực như sau:
 1.2.1.Quản lý trường học :
 **Qua khảo sát, kiểm tra và đối chiếu với tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia, kết quả cho tôi thấy:
 *Trường học đã có hành lang , mái che giữa các phòng để đi lại thuận tiện. Khuôn viên trường đã có hàng rào bảo vệ phía trước, đông, tây 
 *Cổng trường đã đảm bảo yêu cầu về kiến trúc nhưng cận giáp với đường giao thông chưa đảm bảo an toàn cho học sinh khi tan trường.
 *Khối phòng học chưa đảm bảo diện tích cần thiết là 1,4m2 trên1 học sinh chưa đảm bảo đủ ánh sáng tự nhiên, mới đảm bảo tối thiểu cho cả trường học một ca trên 30 lớp; Tổng diện tích các cửa sổ chưa đạt bằng 1/5 diện tích nền phòng , chưa có hệ thống cửa kính, chớp pa nô chưa phù hợp cho từng mùa, ấm mùa đông,mát mùa hè. Còn phải sửa chữa nâng cấp nhiều 
 Trang thiết bị phòng học : vẫn còn bàn chung cho 4 h/s, song độ cao chưa đảm bảo quy định 0,68-0,75m ,bàn ghế cho giáo viên chưa đảm bảo quy định 1,8m chiều cao, rộng 0,65m, bục giảng đảm bảo yêu cầu .Vẫn còn thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, rèm che, kho tủ chứa thiết bị .
 * Phòng thí nghiệm và phòng bộ môn :
 -Trên cơ sở một phòng học hoàn chỉnh thì trường THPTC Nghĩa Hưng đã có :
 - Phòng học thực hành phục vụ cho các môn: như Phòng thí nghiệm lý, hoá, sinh, Sử, Địa, phòng nghe nhìn, Phòng học tin 
 Trong mỗi phòng cần trang bị :
+ Hệ thống cung cấp điện an toàn đến bàn học sinh 
+Hệ thống nước cho từng dãy bàn 
+Hệ thống cấp khí đốt chung cho cả phòng 
+Hệ thống màn che tối để làm thí nghiệm quang học , chưa có
+Phòng kho chứa TBDH có cửa thông sang phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn 
+Hệ thống đảm bảo an toàn chống mất cắp, chống hoả hoạn, chống xâm thực môi trường.
+Hệ thống trang bị kỹ thuật đặt tại chỗ (máy chiếu, màn ảnh, máy tính vidio, bàn có bánh xe và các thiết bị hỗ trợ khác.).
1.2.2 . Quản lý thư viện trường học :
 Tổ chức thư viện : đã được xây dựng như một điểm văn hoá cao nhất của trường. Theo tôi thiết bị thư viện bao gồm : Tủ, giá kệ sách, tủ thư mục, bàn ghế đọc sách, báo tra cứu tài liệu, có ánh sáng tốt có các loại sổ sách quản lý thư viện. Phần này nhà trường cần nâng cấp hoàn thiện dần.Phấn đấu đạt thư viện điện tử chuẩn trong năm 2015
 Người giữ thư viện: cần phải đi học thêm để sử dụng điều hành thư viện điện tử cho phù hợp. Trước mắt cần sắp xếp khoa học, phân loại sách báo, tạp chí sao cho dễ sử dụng, dễ tìm. Cần có khoảng trống trong mỗi bộ phận sách để tiếp nhận sách mới và thiết lập quy trình bổ sung sách thường xuyên .
 -Lựa chọn sách cho thư viện : cần có nội dung đặc trưng về GD&ĐT và xã hội. Kiên quyết loại trừ sách có nội dung xấu khỏi thư viện, hạn chế sách báo có nội dung xa với chức năng nhiệm vụ của một thư viện trường học .
 -Phát huy hiệu quả sử d

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_quan_ly_su_dung_hieu_qua_co_so_vat_cha.doc