Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh

Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ,

xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành

công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khoẻ

tức làm cho cả nước khoẻ mạnh ” và vì thế: “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ

là bổn phận của người dân yêu nước”.

Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây

dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ

Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục

tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.

Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể

chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp

tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những

kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể

bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới

pdf 6 trang daohong 08/10/2022 6800
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Một số phương pháp kích thích gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁPKÍCH THÍCH GÂYHỨNG THÚ TẬP LUYỆN
THỂ DỤC THỂ THAO CHO HỌC SINH
A-ĐẶT VẤN ĐỀ
Ngày 27/03/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục: “Giữ gìn dân chủ,
xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành
công. Một người dân yếu ớt tức làm cho cả nước yếu ớt, một người dân mạnh khoẻ
tức làm cho cả nước khoẻ mạnh ” và vì thế: “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ
là bổn phận của người dân yêu nước”.
Bác Hồ đã khẳng định mục đích của rèn luyện sức khoẻ dưới chế độ mới, để xây
dựng một xã hội văn minh. Mục đích của GDTC phát triển toàn diện thế hệ trẻ
Việt Nam, thế hệ trẻ đó phải được phát triển thể chất có chủ định để thực hiện mục
tiêu giáo dục toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Giáo dục thể chất nói chung và môn học thể dục trong nhà trường nói riêng, thể
chất giữ vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện. Thể dục là một biện pháp
tích cực, tác động nhiều tới sức khoẻ học sinh, nhằm cung cấp cho học sinh những
kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản, làm cơ sở cho học sinh và rèn luyện thân thể
bồi dưỡng đạo đức tác phong con người mới.
Ở học sinh phổ thông nói chung và tuổi học sinh THCS nói riêng, tính vui tươi,
hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm
sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên
theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi, căng
thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác động
đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú, giúp
các em ham thích, tập luyện tốt hơn.
Mặc khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác nhau,
có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em tật bẩm sinh.v.v. Vậy phải làm
thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm muốn
buồn tủi. Phải như thế nào? Phải dùng những biện pháp nào? Một câu hỏi đang đặt
ra. Vậy trên nền tảng GDTC đặt ra, với những phương pháp được sử dụng hợp lý
có tác dụng quan trọng đến đối tượng tập luyện kích thích, hay động viên, nhiều
phương pháp khác để cho các em có thể tập luyện nâng cao sức khoẻ, phục vụ tốt
cho việc học tập. Với những yêu cầu cấp bách trên, chúng tôi quyết định lựa chọn
đề tài: “Sử dụng một số phương pháp nhằm kích thích gây nhiều hứng thú học
tập, giúp các em ham thích học tốt môn thể dục” .
B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Mục đích, yêu cầu giới hạn đề tài:
+ Tạo cho các em sự say mê, hứng thú trong môn học.
+ Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập.
+ Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính vừa sức, hấp
dẫn.
II. Đối tượng phạm vi nghiên cứu:
+ Học sinh trung học cơ sở.
+ Rèn luyện thân thể trong nhà trường và luyện tập ở nhà.
III. Phương pháp nghiên cứu :
+ Kích thích các em ham thích học môn thể dục.
+ Sử dụng tranh ảnh, các dụng cụ học tập: Tranh các loại, bóng (các loại bóng),
Cầu đá (các loại cầu), dây nhảy mang tính hấp dẫn.
+ Phương pháp sử dụng “trò chơi”.
+ Phương pháp thi đua khen thưởng các thành tích trong thể dục thể thao
IV. Nội dung nghiên cứu :
Trong môn thể dục, để có một tiết học đạt kết quả cao, tạo cho các em niềm say
mê, hứng thú trong học tập, tập luyện, nắm vững được nội dung bài học, không
cần ghi lý thuyết, thực hiện động tác một cách chính xác, hoàn hảo không có dấu
hiệu mệt mỏi, chán nản tập luyện cho có, cho xong, phải đảm bảo tốt chất lượng
môn học. Muốn đạt được những yêu cầu trên, cần phải có những phương pháp
thiết yếu sau:
Trước hết giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung bài dạy. Giáo viên phải tập làm
mẫu từng động tác, thao tác nhuần nhuyễn, phân tích rõ ràng từng chi tiết, yếu lĩnh
kỹ thuật động tác trước khi lên lớp để học sinh hiểu và nắm bắt ngay. Đã gọi là
làm mẫu thì động tác phải đạt yêu cầu chính xác, đẹp, đúng kỹ thuật. Vì những
động tác ban đầu dễ gây ấn tượng sâu trong trí nhớ các em. Đối với giáo viên
không chuyên, giáo viên không có khả năng làm mẫu thì nên cho học sinh quan sát
kỹ tranh ảnh, xem phim hoặc có thể bồi dưỡng cán sự, chọn những em có năng
khiếu tốt về mặt này để làm mẫu thay cho giáo viên khi giảng dạy động tác mới.
Khi giảng giải phân tích kỷ thuật động tác nên ngắn gọn, chính xác, xúc tích dễ
hiểu. Ngoài trời có thể sử dụng tranh ảnh, biểu đồ để minh hoạ làm tăng sự chú ý
trong các em. Do đặc điểm của học sinh lứa tuổi THCS tính hiếu động, ít tập trung,
ít chú ý, nhất là khi lên lớp ngoài trời hay bị các yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng.
Do vậy trong phần mở đầu giáo viên nên sử dụng một số trò chơi thường được các
em ưa thích, để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào phần cơ bản. Hoặc cho
cả lớp vỗ tay hát chung một bài hát để tạo sự thoả mái phấn khởi bước đầu cho quá
trình tập luyện.
Trong tiết học thể dục không nhất thiết phải tuân theo qui định khuôn khổ mà phải
luôn luôn thay đổi thêm vào một số tình tiết mới dễ gây hứng thú cho học sinh.
Như thông qua một số biện pháp trò chơi, thi đua khen thưởng, tăng độ khó.
*Thí dụ minh hoạ:
+ Luyện tập ném bóng: Có thể cho học sinh thi ném trúng đích hoặc thi ai ném xa
hơn.
Ảnh 1 : Ném bóng trúng đích
+ Luyện tập Bật nhảy: có thể tổ chức trò chơi bật xa tiếp sức
Ảnh 2 : Bật xa tiếp sức
+ Luyên tập chạy nhanh: Có thể chạy thi, chạy tiếp sức giữa hai đội dưới hình thức
trò chơi.
Ảnh 3: Trò chơi Ai chạy nhanh nhất
Với các hình thức thay đổi trên sẽ làm cho học sinh không cảm thấy chán nản.
Trong quá trình dạy học, nếu các em có dấu hiệu mệt mỏi giáo viên cần thay đổi
nội dung để tạo lại sự hứng thú, lấy lại tâm lý trạng thái vui tươi, có thể cho chơi
một số trò chơi nhỏ hay kể một câu chuyện ngắn gọn về tinh thần luyện tập thể
thao, lời kêu gọi tập luyện thể dục của Bác Hồ
Dụng cụ học tập rất quan trọng, nên áp dụng triệt để vì nó dễ tạo nên hưng phấn.
Cho nên mỗi nội dung, mỗi tiết học, giáo viên nên thay đổi dụng cụ như : Bóng đá,
bóng chuyền, cầu lông hay các vật dụng khác mang màu sắc áp dụng trong bài
học và trò chơi, sẽ tác động vào mắt các em gây sự hứng thú hấp dẫn trong tập
luyện.
Trong suốt tiết học, giáo viên cũng nên dùng phương pháp thi đua khen thưởng để
động viên các em, mỗi một nội dung cho các tổ thi đua với nhau, giáo viên nhận
xét khen thưởng sẽ tạo nên sự tranh đua, gắng sức tập luyện. Nói một cách cầu kỳ,
ở tâm lý học sinh chỉ cần động viên khen ngợi một điều gì đó là các em sẽ thích
thú ngay.
Để tìm hiểu tình hình học sinh một cách toàn diện, trong mỗi lớp học, tìm hiểu khả
năng vận động của các em, có sức khoẻ tốt, có sức khoẻ yếu, hay bệnh tậtĐể có
hình thức bồi dưỡng tập luyện khác nhau.
Đối với học sinh yếu, khuyết tật, không để các em nghỉ, mà giáo viên phải tổ chức
riêng cho các em tập với cường độ nhẹ hoặc cho các bạn có sức khoẻ tốt giúp đỡ
các bạn yếu, giáo viên nên động viên khích lệ các em này. Tạo điều kiện cho các
em, chẳng hạn cho các em này làm trọng tài trong các trò chơi, các hoạt động thi
đua hoặc áp dụng phương pháp tập luyện bằng cách “phục hồi chức năng” với
hình thức nhẹ nhàng, nội dung phù hợp để các em này được hoạt động, tạo cho các
em một tinh thần thoả mái, vui vẻ phấn khởi tập luyện nâng cao sức khoẻ cùng các
bạn.
Nói chung chương trình dạy thể dục trong trường THCS rất đa dạng, phong phú
nhưng tuỳ theo một mức độ khác nhau. Chúng ta nghiên cứu trong mỗi tiết dạy tạo
mọi điều kiện, sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em, đảm bảo tính
vừa sức, hấp dẫn, tạo nên sự hưng phấn, kích thích các em say mê luyện tập, nâng
cao sức khoẻ đảm bảo việc học tập.
V. Áp dụng thực tiển:
(Thực trạng đội ngũ GV của trường)
Theo kết quả khảo sát trên, nhìn chung đội ngũ cán bộ giáo viên giảng dạy môn
thể dục tương đối đầy đủ, có trình độ chuyên môn vững vàng từ cao đẳng trở lên,
thời gian công tác lâu năm đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong quá trình
giảng dạy, đó là vấn đề thuận lợi cho quá trình hướng dẫn, giúp đỡ học sinh tập
luyện.
Điều kiện cơ sở vật chất đối với môn học thể dục là rất cần thiết, trong nhiều năm
trước do nhiều quan điểm và cách nhìn quá đơn thuần nên việc quy hoạch của
nhiều trường không có sân rộng để tập thể dục,nhất là trường đóng trên địa bàn
thành phố. Trong quá tình tìm hiểu,chúng tôi đã tiến hành khảo sát, thống kê,phân
loại ban đầu thì thấy cơ sở vật chât hiện có phục vụ cho công tác giảng dạyvà học
môn thể dục ở mức tương đối đầy đủ. Nhưng thực tế thì điều kiện cơ sở vật chất
của trường hiện nay chỉ áp dụng được vào những tiết nội khoá, chưa khai thác áp
dụng cho những tiết ngoại khoá
*Áp dụng các phương pháp trên vào giảng dạy thể dục trường
Sau thời gian áp dụng phương pháp trên chúng tôi thấy rất thuận tiện trong việc
soạn giảng cũng như về thực tế nội dung tiết học đa số các em có tiến bộ nhiều
trong môn học, cụ thể là học sinh tất cả các khối rất ham thích luyện tập, thường
trông đến tiết học thể dục, chất lượng tăng lên rõ rệt qua từng giai đoạn, kể cả học
sinh sức khoẻ yếu, khuyết tật, các em đã nắm kỹ nội dung chương trình, tuy không
đòi hỏi mức độ cao ở các em song cũng đủ đảm bảo tốt về mặt sức khoẻ, tinh thần
ý thức, tổ chức kỷ luật, là cơ sở để các em bước vào lớp kế tiếp với bản lĩnh tự tin
hơn, tiến xa hơn.
VI- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của GDTT:
*Giải pháp về giáo viên thể dục:
Chúng ta đều biết TDTTlà một lĩnh vực khoa học, không có kiến thức khoa học về
TDTT thì không có niềm tin mãnh liệt vào lợi ích,tác dụng kỳ diệu của TDTT
đốivới sức khoẻ con người và không thể xây dựng cho mình nếp sống văn minh
khoa học, nếp sống hằng ngày rèn luyện thân thể đều đặn. Cho nên việc GDTClà
con dao hai lưỡi,người giáo viên hướng dẫn học sinh tập luyện mà không nắm
được tình hình sức khoẻ, đặc điểm sinh lý của học sinh thì dễ đưa đến hậu quả khó
lường, gây nguy hại đến sức khoẻ,tác động xấu đến sự phát triển tố chất của học
sinh. Để thực hiện được chương trình và giảng dạy cho học sinh tập luyện có hiệu
quả, điều quan trọng có tính quyết định là phải có giáo viên thể dục có trình độ
vững vàng, yêu thíchTDTT, có sức khoẻ tốt. Xuất phát từ yêu cầu cấp bách đó, tôi
đưa ra giải pháp sau:
- Giáo viên thể dục phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ
nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của tiến trình giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy
học của bộ môn, phải dự giờ trao đổi kinh nghiệm, tham khảo các bài giảng mẫu
để rút kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ sư phạm. Giáo viên luôn tìm tòi những
phương dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn, không áp đặt, không máy móc
- Nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp bồi dưỡng
chuyên môn để nâng cao nghiệp vụ giảng dạy, phục vụ tốt cho công tác chăm lo
sức khoẻ học sinh.
* Giải pháp về cơ sở vật chất:
Để đảm bảo công tác GDTC cho học sinh đòi hỏi phải tăng cường các thiết bị
dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy của thầy cô và của việc tập luyện của trò theo
hướng:
- Mỗi năm nhà trường phải mua sắn thêm một số thiết bị dụng cụ như: mua thên
nệm bật xa để thay thế các nệm xuống cấp,không an toàn khi tập luyện. Tiến tới
xây dựng phòng học các môn có sự ghi chépcũng như các môn học có tính đối
kháng như môn cờ vua,bóng bàn.
- Mỗi năm nhà trường cùng thầy cô,học sinh tự làm thêm một số thiết bị dụng cụ
như: cờ, hố cát, sân bóng góp phần làm giàu thêm cơ sở vật chất của nhà trường
phục vụ tốt cho công tác GDTC cho học sinh.
- Thường xuyên cải tạo và nâng cao các sân tập.
- Tiến tới xây dựng nhà tập đa năng dể đảm bảo tập luyện khi thời tiết không thuận
lợi.
C. KẾT LUẬN:
Tóm lại việc học môn thể dục trong nhà trường phổ thông là một động lực quan
trọng để góp phần hoàn thiện về mặt thể chất ngoài ra còn có tác dụng tích cực
thúc đẩy các mặt giáo dục khác phát triển.Vì vậy mỗi giáo viên chúng ta phải
traodồi kiến thức,tự hoàn thiện mình,luôn trăn trở tìm ra những phương pháp soạn
giảng, tập luyện phù hợp khắc phục những khó khăn để đưa chất lượng GDTT
ngày càng phát triển. Đàô tạo cho xã hội thế hệ tương lai là những con người toàn
diện có sức khoẻ dồi dào, có thể lực cường tráng,dũng khí kiên cường để tiếp túc
sự nghiệp cách mạng của Đảng và sống cuộc sống vui tươi lành mạnh.
Đề tài này tuy rằng đã hoàn thành nhưng không thể tránh khỏi hạn chế thiếu sót,
mong các bạn đồng nghiệp và Ban giám khảo đóng góp ý kiến, bổ sung để tôi có
thêm các biện pháp mới hay hơn, sát thực hơn với thực tiễn địa phương và từng
đối tượng học sinh, để góp phần xây dựng con người phát triển một cách toàn
diện.

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_kich_thich_gay_hung.pdf