Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong trường mầm non
1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến
Giáo dục mầm non quyết định sự phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên đầy đủ phẩm chất , năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học, cấp học và thực hiện theo tinh thần Nghị Quyết TW II khóa VIII: “Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục”
Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên nơi tôi công tác chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, về thâm niên tuổi đời, tuổi nghề. Chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu giáo dục mầm non. Nhận thức của giáo viên về công tác bồi dưỡng chuyên môn về chất lượng giảng dạy còn hạn chế. Biện pháp chỉ đạo công tác này còn chưa khoa học, không thường xuyên, bên cạnh đó năng lực giảng dạy của giáo viên trong nhà trường không đồng đều Đó là thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho độ ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ còn hạn chế. Vậy làm thế nào để giúp giáo viên đạt được yêu cầu giáo dục mầm non sáng tạo trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn bản thân tôi là phó hiệu trưởng phụ trách chỉ đạo công tác chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tổ nhà trẻ nên tôi mạnh dạn chọn đề tài "Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ". Nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ của mình.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên nhà trẻ trong trường mầm non

TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến Giáo dục mầm non quyết định sự phát triển nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Để quá trình giáo dục mầm non đạt hiệu quả đòi hỏi phải có đội ngũ giáo viên đầy đủ phẩm chất , năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay của ngành học, cấp học và thực hiện theo tinh thần Nghị Quyết TW II khóa VIII: “Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục” Qua thực trạng về đội ngũ giáo viên nơi tôi công tác chưa đồng đều về trình độ chuyên môn, về thâm niên tuổi đời, tuổi nghề. Chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu giáo dục mầm non. Nhận thức của giáo viên về công tác bồi dưỡng chuyên môn về chất lượng giảng dạy còn hạn chế. Biện pháp chỉ đạo công tác này còn chưa khoa học, không thường xuyên, bên cạnh đó năng lực giảng dạy của giáo viên trong nhà trường không đồng đềuĐó là thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho độ ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ còn hạn chế. Vậy làm thế nào để giúp giáo viên đạt được yêu cầu giáo dục mầm non sáng tạo trong mỗi bài giảng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn bản thân tôi là phó hiệu trưởng phụ trách chỉ đạo công tác chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tổ nhà trẻ nên tôi mạnh dạn chọn đề tài "Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ nhà trẻ". Nhằm mục đích tìm ra những biện pháp bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ của mình. 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến Để sáng kiến được áp dụng có hiệu quả cần có những điều kiện sau: + Cán bộ giáo viên phải đoàn kết nhất trí, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, có trình độ chuyên môn, có ý thức tự giác học hỏi. + Về cơ sở vật chất môi trường cho trẻ hoạt động trong ngoài lớp học phải rộng rãi, sạch sẽ, trang thiết bị đồ dùng dạy học phải đầy đủ, đảm bảo an toàn, có tính thẩm mĩ cao. 3. Nội dung sáng kiến 3.1. Tính mới, tính sáng tao của sáng kiến Đổi mới nội dung, phương pháp, giáo dục và dạy học của từng mặt giáo dục, của từng chủ đề trong chương trình giáo dục mầm non.. hoặc đổi mới phương pháp giảng dạy giáo dục theo hướng phát huy tích cực của trẻ, luôn lấy trẻ làm trung tâm. Qua nghiên cứu về thực trạng của đội ngũ giáo viên do mình phụ trách còn nhiều bất cập về trình độ chuyên môn, thực trạng về công tác soạn giảng nên tôi đã đưa ra những nội dung, biện pháp để bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên trong tổ của mình nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho giáo viên với những nội dung, biện pháp sau: Bồi dưỡng cho giáo viên về thiết kế soạn giảng, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi, bồi dưỡng thông qua dự giờ của giáo viên, bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, qua các buổi kiểm tra. 3.2. Khả năng áp dụng sáng kiến Thông qua đề tài của mình tôi đề xuất một số biện pháp trên giúp cho giáo viên trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo về nội dung, phương pháp trong tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm. Đối với nhiều trường có thể đây chưa phải là vấn đề mới nhưng đối với trường tôi nhờ có những biện pháp này mà chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên của trường tôi được tăng lên rõ rệt. Đề tài này tôi đã áp dụng vào thực tế bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên tổ nhà trẻ trong trường tôi và đề tài này có thể áp dụng cho những trường mầm non có điều kiện như trường tôi. 3.3.Lợi ích của sáng kiến Bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên là giúp giáo viên nâng cao trình độ tay nghề, có thêm hiểu biết chuyên sâu về các bước để từ đó giáo viên thiết kế được những giáo án hay, sáng tạo, tự làm ra các đồ dùng dạy học đẹp, có thẩm mỹ cao, có những phương pháp, hình thức dạy học hay, sáng tạo, luôn lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ. Từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động. 4. Khẳng định giá trị , kết quả đạt được của sáng kiến Trong nhà trường, nếu thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên thì chúng ta sẽ có nhiều giáo viên dạy khá, giỏi chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên một cách vững chắc đáp ứng với nhu cầu giáo dục hiện nay. 5. Đề xuất kiến nghị để thực hiện áp dụng mở rông đề tài Để thực hiện tốt đề tài tôi xin đề xuất một số kiến nghị sau: - Với các cấp lãnh đạo cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng đồ chơi để phục vụ công tác giảng dạy. Tổ chức các buổi tập huấn, tổ chức các tiết dạy thực hành mẫu để giáo viên học tập tham khảo. - Với Giáo viên tích cực tham gia các buổi tập huấn, dự thực hành giờ mẫu và dự giờ đồng nghiệp, tự học bồi dưỡng để nâng cao trình độ tay nghề, tích cực tự làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ công tác giảng dạy. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến Thế kỷ XXI thế kỷ của nền văn minh và trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế tri thức. Đất nước Việt Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh của người công dân Việt Nam mới có trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng sử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành giáo dục đòi hỏi ngành phải có nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực, luôn lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu sự phát triển của xã hội. Quan điểm chỉ đạo tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII năm 2016 đã tiếp tục khẳng định: . (Trích Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI. Về Giáo dục Đào tạo) Vì vậy, muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hóa thành công tất yếu phải thúc đẩy phát triển sự nghiệp giáo dục. Lúc sinh thời Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã dạy: “ Vì lợi ích mười năm phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Câu nói ấy đã thấm sâu vào tâm hồn nhân loại nói chung và nhũng người làm công tác Giáo dục và đào tạo nói riêng, những người phấn đấu suốt đời cho sự nghiệp trồng người. Giáo viên là nhân tố trung tâm của quá trình thực hiện mục tiêu Giáo dục đào tạo.Vai trò của ngành học được thể hiện và phát huy bằng chính vai trò chăm sóc giáo dục trẻ của người giáo viên mầm non. Trường mầm non có nhiệm vụ tiếp nhận chăm sóc giáo dục trẻ từ 0 -> 6 tuổi. Đặc biệt ở lứa tuổi nhà trẻ các cháu còn rất nhỏ, trẻ như trang giấy trắng cô là người vẽ nét mực đầu tiên lên trang giấy đó. Cô giáo như mẹ hiền, cô là người mẹ thứ hai của trẻ, cô thay mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ học ăn, học nói, học làm người. Với nhiệm vụ nặng nề, song rất vẻ vang ấy. Do vậy là phó hiệu trưởng được nhà trường phân công phụ trách tổ nhà trẻ, tôi thấy công tác bồi dưỡng chuyên môn, đặc biệt là bồi dưỡng công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên tổ nhà trẻ là hết sức cần thiết. Muốn thực hiện tốt công tác này thì từ người cán bộ quản lý đến giáo viên trong tổ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, phải xác định cho mình là "phải học tập suốt đời" Đây là yêu cầu bắt buộc đối với nhà giáo chân chính tâm huyết với nghề và với thế hệ trẻ. Công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên tổ nhà trẻ trong trường mầm non, đổi mới về phương pháp, hình thức giảng dạy, cung cấp những tri thức, kỹ năng kỹ xảo, các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động linh hoạt, sáng tạo, giáo viên bình tĩnh tự tin khi lên lớp, luôn lấy trẻ làm trung tâm, cập nhật tri thức vào giảng dạy một cách tốt nhất. Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn. Đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức dạy học giúp trẻ được phát huy tối đa tính tích cực sáng tạo chủ động trong việc học tâp, vui chơi, có khả năng tư duy logic để tìm hiểu những vấn đề trong thực tiễn. Nhờ đó mà giờ dạy sẽ đạt hiệu quả cao, giúp giáo viên trong tổ không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Thực hiện chủ trương đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non, nhằm hìmh thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm, sinh lý, đảm bảo an toàn về nuôi và dạy, năng lực phẩm chất mang tính nền tảng những kỹ năng sống cần thiết, lồng ghép tích hợp các nội dung, phương pháp vào các tiết học, hoạt động của trẻ, đặt nền móng cho trẻ ở các cấp kịp thời. Chính vì vậy mà cần phải nâng cao chất lượng giảng dạy đội ngũ giáo viên. Muốn làm được việc này thì người cán bộ quản lý cần phải tìm hiểu điều tra thực trạng chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trong tổ mình phụ trách. 2. Thực trạng của vấn đề 2.1. Thuận lợi - Tổ nhà trẻ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cơ quan lí giáo dục và cấp Đảng chính quyền địa phương. - Đội ngũ giáo đoàn kết nhiệt tình ham học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thống nhất cao trong mọi lĩnh vực. Có tinh thần trách nhiệm đối với việc thực hiện nhiệm vụ được giao. - Một số phụ huynh ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non, từ đó cũng đã phối kết hợp chặt chẽ với giáo viên để cùng chăm lo giáo dục trẻ. 2.2. Khó khăn Trình độ giáo viên trong tổ không đồng đều, một số giáo viên trình độ chuyên môn còn thấp nên chất lượng giảng dạy chưa cao, một số giáo viên mới ra trường vào nghề ít có kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy, một số giáo viên đã có thâm niên trong nghề việc thực hiện chương trình cải cách đã hình thành thói quen, khi tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới còn khó khăn. Đồ dùng dạy học, đồ chơi còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu cho công tác giảng dạy. Cơ sở vật chất còn nghèo nàn chưa phù hợp, vì đã xây dựng lâu năm nên đã xuống cấp. (VD: Phòng lớp còn chật hẹp, không đủ diện tích m2/ trẻ). Mặt khác nhận thức của một số bậc phụ huynh vẫn còn hạn chế chưa quan tâm đế việc giáo dục trẻ chỉ cần trông trẻ ngoan không khóc là được, không cần chú ý đến công tác giảng dạy. 2.3. Khảo sát thực trạng Thực trạng của tổ nhà trẻ năm học 2015-2016 cụ thể sau: - Số lượng giáo viên trong tổ nhà trẻ: 8 + Tuổi đời : Trên 40= 4 đồng chí + Dưới 40 = 4 đồng chí + Tuổi nghề trên 20 năm
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_g.doc