Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường mầm non

Lựa chọn thực phẩm ngon và lành

Muốn đảm bảo những món ăn ngon và lành ta cần lựa chọn thực phẩm thật cẩn thận và kỹ lưỡng.

- Chỉ chọn và sử dụng cho trẻ các thực phẩm tươi có chất lượng tốt. Ví dụ như:

 + Rau: Phải tươi, non, mới hái, không có mùi thuốc sâu

 (Bắp cải: nên chọn cây chắc, lá xoăn, tàu lá dày cuốn chặt )

 + Quả: vừa chín tới, mới hái, không dập ủng

 (Cà chua chọn quả chín đều, thành quả dày, thân cứng, nhiều bột, ít hạt)

 + Các loại rau ở dạng củ: Nên chọn các củ trơn nhẵn da căng không bị dập nát, màu sắc củ đồng nhất, không nên chọn các loại củ đã có mầm rất có hại cho sức khỏe ( ví dụ như khoai tây mọc mầm tuyệt đối là không nên chọn )

 + Cá: tươi, còn sống hoặc mang đỏ, vẩy cá óng ánh không tróc, thân cá rắn trắc đàn hồi tốt khi nhấn tay không thấy nhớt và vết tay.

 + Thịt: thịt tươi, có màu sắc sáng hồng, có đàn hồi, không xám ướt, mỡ trắng, khi dùng ngón tay ấn mạnh vào miếng thịt mà thịt đàn hồi trở lại được nhanh, dùng dao khía thịt ra để xem không có gì khác thường ( ví dụ như lợn gạo hay là tụ huyết trùng ), ngửi không có mùi ôi thiu.

 + Tôm: tươi, còn nhẩy, mình trong, không rụng đầu, ít có mùi tanh

 + Gạo: khô, thơm, đều hạt, không mốc, mọt, hôi

 + Đậu đỗ khô, lạc vừng: đều hạt, không ẩm mốc

Chọn các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và phối hợp các loại thực phẩm để tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn, hàng ngày cần thay đổi thực phẩm cho trẻ.

Đúng vậy, nói thì dễ nhưng làm thì không đơn giản, bởi khi chọn lựa thực phẩm, tôi thấy rằng chất lượng của thực phẩm không hoàn toàn ở hết bên ngoài.

 Ví dụ:

+ Rau nhìn thấy tươi, non, không có mùi thuốc sâu nhưng có khi nó được trồng ở chỗ nước bẩn đã nhiễm khuẩn.

+ Thịt trông rất tươi, sờ ấn thì mềm dẻo nhưng tôi không biết thịt đó có nhiễm bệnh hay không.

+ Thực phẩm có hóa chất bảo quản mắt thường không thể nhìn thể nhìn thấy được.

Do đó, tôi thấy để làm tốt biện pháp này ngoài sự tự mình nghiên cứu học hỏi kiến thức lựa chọn thực phẩm ma còn phụ thuộc phần lớn vào việc lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm có đẩm bảo chất lượng vệ sinh an toàn. Nhiều năm qua trường không có một trường hợp ngộ độc nảo xảy ra, số trẻ đến trường ngày một đông hơn. Vì thế tôi và các đồng nghiệp rất yên tâm công tác, phấn đấu học hỏi không ngừng. (Hình ảnh 2)

 4 . Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:

 Những bữa ăn của trẻ không chỉ cần đủ calo, đúng tỉ lệ chất mà còn cần đảm bảo an toàn. Để làm được tốt điều đó, công tác nuôi dưỡng ở trường mầm non cần quan tâm thực hiện các biện pháp sau:

4.1. Vệ sinh cá nhân của nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trường Mầm non

 Đây là một trong những biện pháp quan trọng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi mỗi một nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm đều góp phần vào chất lượng món ăn của trẻ. Bữa ăn của trẻ có được ngon và đảm bảo an toàn thì trẻ mới khỏe mạnh phát triển. Vì vậy cá nhân tôi cũng như các nhân viên nuôi dưỡng khác cần có trách nhiệm cao trong việc giữ vệ sinh bản thân và môi trường xung quanh mình.

 

doc 26 trang daohong 10/10/2022 7600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường mầm non

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trường mầm non
ữ biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Qua đó, tôi khẳng định rằng những khó khăn, trở ngại trong công việc của mình thật nhỏ bé, không thấm gì nên cần cố gắng trau rồi kiến thức, học hỏi để làm tốt hơn.
 2 . Kết hợp với kế toán, tổ trưởng tổ nuôi xây dựng thực đơn:
	Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ cùng tinh thần trách nhiệm tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của trẻ trong trường. Khi mới vào đầu năm học, tôi đã chép lại định lượng theo bảng công khai tài chính mang về nhà nghiên cứu. Mục đích lúc đó của tôi chỉ là ôn lại kiến thức đã học ở trường và để học hỏi là chính. Nhưng khi tính song tôi thấy có một số chỗ chưa hợp lý lắm tôi đã mạnh dạn hỏi lại và tham mưu với đồng chí kế toán, đồng chí tổ trưởng tổ nuôi một số ý kiến đóng góp xây dựng thực đơn cho trẻ trong trường mầm non. Sau khi nghe tôi trình bày những kiến thức được học và kinh nghiệp của bản thân về xây dựng thực đơn thì mọi người đã ủng hộ và đón nhận. Cuối cùng chúng tôi đã cùng bàn bạc thảo luận ra phương pháp xây dựng thực đơn như sau:
2.1. Đảm bảo đủ lượng Calo:
Căn cứ vào Chương trình giáo dục Mầm non, nhiệm vụ năm học của ngành quy định về năng lượng theo từng độ tuổi như sau:
Nhóm tuổi
Nhu cầu về năng lượng
Nhu cầu khuyến nghị năng lượng/ngày/trẻ.
Nhu cầu khuyến nghị năng lượng tại cơ sở giáo dục mầm non/ngày/trẻ 
24- 36 tháng
930 – 1000 Kcal
600 – 651 Kcal (chiếm 60-70% nhu cầu cả ngày)
3 - 6 tuổi
1230 – 1320 Kcal
615 – 726 Kcal ( chiếm 50-55% nhu cầu cả ngày)
 Do đó, để đảm bảo lượng Kcal cho trẻ ta cần phải nắm rõ sự cung cấp năng lượng của từng loại thực phẩm. Năng lượng được cung cấp chủ yếu từ chất bột đường (các loại ngũ cốc, đường, sữa...) và chất béo (mỡ, dầu ăn và các loại tinh dầu...). Còn rau củ quả thì cung cấp năng lượng thấp nhất trong các nhóm thực phẩm.
 Vậy, khi xây dựng thực đơn ta nên chú ý kết hợp giữa hai loại thực phẩm có nhiều calo và thực phẩm ít calo với nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ.
 Ví dụ: Thực đơn một ngày ở trường của trẻ là:
- Bữa trưa: + Cơm tẻ
 + Đậu thịt xốt cà chua
 + Canh cua , mướp, mồng tơi
- Bữa chiều: + Cháo chim bồ câu
	+ Sữa bột Meta Care
 Vì đậu và cà chua có calo thấp nên ta không chỉ kết hợp với thịt mà còn dùng dầu ăn để làm món xốt cho lượng calo cao. Rau mồng tơi, mướp kết hợp với cua có calo cao.
2.2. Cân đối các chất
Lượng của từng chất dinh dưỡng cần cung cấp cho cơ thể trẻ em ở lứa tuổi mầm non được quy định dựa vào cân nặng trung bình của trẻ, nhu cầu về năng lượng và tỷ lệ giữa các chất sinh năng lượng cần đảm bảo cho lứa tuổi này:
Tên chất
Nhà trẻ
Mẫu giáo
Protit
13- 20%
13- 20%
Lipit
30- 40%
25- 35%
Gluxit
47- 52%
52- 60%
Sữa và trứng là những thức ăn có đầy đủ chất khoáng với tỷ lệ phù hợp với trẻ và cung cấp canxi, vitamin D giúp trẻ phát triển xương.
- Tỷ lệ Ca : + Nhà trẻ từ 1-3 tuổi : 360mg/ngày/trẻ
 + Mẫu giáo từ 4-6 tuổi: 420mg/ngày/trẻ.
 - Tỷ lệ B1 : + Nhà trẻ 1-3 tuổi là: 0,41 mg/ ngày/trẻ. 
 + Mẫu giáo từ 4-6 tuổi là 0.52mg/ngày/trẻ 
 Vậy, muốn cân đối được tỷ lệ các chất ta cần phải chú ý đến những đặc điểm sau: Chất đạm có nhiều trong thịt cá, trứng, tôm. Nhưng trong thịt cá lại không có chất bột đường. Nên để đảm bảo chất bột đường, ta nên cho trẻ ăn cơm vào bữa chính và bữa phụ có thể ăn thêm xôi, mỳ, cháo...
Do khi xây dựng thực đơn cho trẻ mầm non không có thịt mỡ có chứa nhiều chất béo, để đảm bảo lượng chất lipit trong mỗi bữa ăn ta có thể dùng dầu ăn để chế biến món xào, rán hoặc xốt.
2.3. Thực đơn đa dạng phong phú, dùng nhiều loại thực phẩm:
Tất cả các chất dinh dưỡng đều hết sức cần thiết cho cơ thể trẻ ở lứa tuổi mầm non. Mỗi loại thực phẩm lại cung cấp một số chất nhất định.
- Chất đạm ( Prôtit) hết sức cần thiết cho sự phát triển trí tuệ, cơ thể của trẻ là thành phần chính của kháng thể để chống đỡ bệnh tật. Chất đạm có nhiều trong: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, trai, ốc, hến, đậu, lạc, vừng
- Chất béo ( Lipit) có nhiều trong dầu ăn ( như dầu lạc, vừng, dừa, đậu) và mỡ động vật ( mỡ lợn bò, gà, ngan) Chất béo cung cấp năng lượng cho cơ thể, là dung môi để hòa tan Vitamin, xây dựng tế bào và bảo vệ cơ thể.
- Chất bột đường ( Gluxit) có nhiều trong gạo, mì, ngô, khoai, sắn, mía, củ cải, chuối, cam, đu đủ, nhoChất bột đường cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể, xây dựng tế bào, trung hòa độc tố.
Do đó, khi xây dựng thực đơn cho trẻ ta nên kết hợp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn và cho các cháu an nhiền rau xanh 
Ví dụ: Bữa trưa: + Cơm tẻ
 + Trứng vịt, thịt lợn xốt nấm.
 + Đỗ xanh xào thịt bò 
 + Canh bí xanh nấu tôm 
 Bữa chiều: + Cháo gà hạt sen
 + Sữa bột Meta Care
Và để bữa ăn không nhàm chán, mỗi ngày trong một tháng thực đơn không trùng với nhau. Trên cùng một loại thực phẩm ta có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.
Ví dụ: + Đậu thịt xốt cà chua, đậu nhồi thịt, tôm xốt đậu non.
 + Cá viên xốt thịt, ruốc thịt cá, cá rán xốt cà chua.
2.4. Thực đơn theo mùa:
Thực đơn của trẻ không những cần phong phú đa dạng mà còn cần phải thay đổi theo mùa. Bởi chúng ta đang sống ở vùng khí hậu nhiệt đới có bốn mùa rõ rệt, nhu cầu ăn uống và nguồn cung cấp lương thực từ cây trồng cũng thay đổi theo mùa. Vì vậy sự lựa chọn thực phẩm và cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non cần phải thay đổi để phù hợp, ngon miệng, dễ ăn. Ví dụ như: mùa hè nóng bức trẻ có nhu cầu ăn các món có nhiều nước, có tính giải nhiệt như canh rau muống, thịt nấu chua, món gà om nấm, canh cua nấu mướp và mồng tơiCòn về mùa đông thời tiết lạnh nên cho trẻ ăn những món giữ nhiệt cao như đậu thịt xốt cà chua, thịt bò hầm khoai tây, cháo....
Để đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm ta nên sử dụng mùa nào thức đó. 
THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ Năm học: 2020 -2021
Tuần 1+ 3
Thứ
Bữa trưa
Bữa chiều
MG bữa phụ chiều
Nhà trẻ
Bữa phụ
Bữa chính
2
Thịt gà, thịt lợn, hầm cari 
Cháo thịt lợn, đỗ xanh
Sữa Meta Care
Cháo thịt lợn, đỗ xanh
Canh rau thập cẩm nấu cua
Sữa Meta Care
3
Cá trắm xốt cà chua
Xôi thịt kho tàu
Sữa Meta Care
Xôi thịt kho tàu
Canh rau ngót nấu thịt
4
Trứng cút kho tàu
Bún bò rau thơm
Sữa Meta Care
Cơm: Thịt lợn sốt cà chua. Canh rau ngót nấu thịt
Canh rau lang nấu tôm
Khoai tây xào thịt
5
Tôm thịt lợn xào ngũ sắc
Cháo vịt hạt sen
Sữa Meta Care
Cháo vịt hạt sen
Canh rau cải cúc nấu thịt
6
Thịt bò, thịt lợn kho thơm
Mỳ cua đậu phụ
Sữa Meta Care
Mỳ cua đậu phụ
Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt
7
Trứng vịt, thịt lợn xốt cà chua
Cháo gà
Sữa Meta Care
Cháo gà
Canh bầu nấu tôm
THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ Năm học: 2020 -2021
Tuần 2+4
Thứ
Bữa trưa
Bữa chiều
MG bữa phụ chiều
Nhà trẻ
Bữa phụ
Bữa chính
2
Thịt lợn kho tàu
Mỳ gà
Sữa Meta Care
Mỳ gà
Su su xào thịt bò
Canh rau cải nấu ngao
3
Thịt lợn, thịt bò hầm củ quả
Xôi ruốc
Sữa Meta Care
Xôi ruốc
Canh rau lang nấu tôm
4
Tôm sốt đậu non
Bún ngan rau thơm
Sữa Meta Care
Cơm: Thịt kho tàu. Canh rau cải cúc nấu thịt
Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt
5
Trứng vịt đúc thịt
Cháo chim bồ câu
Sữa Meta Care
Cháo chim bồ câu
Canh rau thập cẩm nấu cua
Sữa Meta Care
6
Thịt gà, thịt lợn hầm nấm
Mỳ bò rau thơm
Sữa Meta Care
Mỳ bò rau thơm
Canh củ quả nấu thịt
7
Thịt lợn, đậu sốt cà chua
Cháo tôm bí ngô
Sữa Meta Care
Cháo tôm bí ngô
Canh bắp cải nấu thịt
2.5. Đảm bảo độ tài chính:
Khi xây dựng thực đơn làm sao vừa đảm bảo Calo, cân đối các chất, các món ăn phong phú, đa dạng lại phải đủ mức tiền thu là 23.000 đồng/ ngày/ trẻ. Việc này đòi hỏi người xây dựng thực đơn cần phải tính toán một cách tỉ mỉ, kỹ lưỡng.
Để đảm được nguyên tắc trên ta nên: 
+ Dùng thực phẩm đúng mùa thì giá cả sẽ rẻ hơn.
+ Phối hợp thực phẩm đắt với thực phẩm rẻ.
Ví dụ: Món tôm rim thịt (tôm đắt) phối hợp với món canh bắp cải nấu thịt.
 Món đậu thịt xốt cà chua (đậu có giá rẻ) phối hợp với canh rau ngót nấu cua.
 3 . Lựa chọn thực phẩm ngon và lành
Muốn đảm bảo những món ăn ngon và lành ta cần lựa chọn thực phẩm thật cẩn thận và kỹ lưỡng.
- Chỉ chọn và sử dụng cho trẻ các thực phẩm tươi có chất lượng tốt. Ví dụ như:
 + Rau: Phải tươi, non, mới hái, không có mùi thuốc sâu
 (Bắp cải: nên chọn cây chắc, lá xoăn, tàu lá dày cuốn chặt)
 + Quả: vừa chín tới, mới hái, không dập ủng
 (Cà chua chọn quả chín đều, thành quả dày, thân cứng, nhiều bột, ít hạt)
 + Các loại rau ở dạng củ: Nên chọn các củ trơn nhẵn da căng không bị dập nát, màu sắc củ đồng nhất, không nên chọn các loại củ đã có mầm rất có hại cho sức khỏe ( ví dụ như khoai tây mọc mầm tuyệt đối là không nên chọn )
 + Cá: tươi, còn sống hoặc mang đỏ, vẩy cá óng ánh không tróc, thân cá rắn trắc đàn hồi tốt khi nhấn tay không thấy nhớt và vết tay.
 + Thịt: thịt tươi, có màu sắc sáng hồng, có đàn hồi, không xám ướt, mỡ trắng, khi dùng ngón tay ấn mạnh vào miếng thịt mà thịt đàn hồi trở lại được nhanh, dùng dao khía thịt ra để xem không có gì khác thường ( ví dụ như lợn gạo hay là tụ huyết trùng ), ngửi không có mùi ôi thiu.
 + Tôm: tươi, còn nhẩy, mình trong, không rụng đầu, ít có mùi tanh
 + Gạo: khô, thơm, đều hạt, không mốc, mọt, hôi
 + Đậu đỗ khô, lạc vừng: đều hạt, không ẩm mốc
Chọn các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và phối hợp các loại thực phẩm để tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn, hàng ngày cần thay đổi thực phẩm cho trẻ.
Đúng vậy, nói thì dễ nhưng làm thì không đơn giản, bởi khi chọn lựa thực phẩm, tôi thấy rằng chất lượng của thực phẩm không hoàn toàn ở hết bên ngoài.
 Ví dụ: 
+ Rau nhìn thấy tươi, non, không có mùi thuốc sâu nhưng có khi nó được trồng ở chỗ nước bẩn đã nhiễm khuẩn.
+ Thịt trông rất tươi, sờ ấn thì mềm dẻo nhưng tôi không biết thịt đó có nhiễm bệnh hay không.
+ Thực phẩm có hóa chất bảo quản mắt thường không thể nhìn thể nhìn thấy được.
Do đó, tôi thấy để làm tốt biện pháp này ngoài sự tự mình nghiên cứu học hỏi kiến thức lựa chọn thực phẩm ma còn phụ thuộc phần lớn vào việc lựa chọn cơ sở cung cấp thực phẩm có đẩm bảo chất lượng vệ sinh an toàn. Nhiều năm qua trường không có một trường hợp ngộ độc nảo xảy ra, số trẻ đến trường ngày một đông hơn. Vì thế tôi và các đồng nghiệp rất yên tâm công tác, phấn đấu học hỏi không ngừng. (Hình ảnh 2)
 4 . Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm:
 Những bữa ăn của trẻ không chỉ cần đủ calo, đúng tỉ lệ chất mà còn cần đảm bảo an toàn. Để làm được tốt điều đó, công tác nuôi dưỡng ở trường mầm non cần quan tâm thực hiện các biện pháp sau:
4.1. Vệ sinh cá nhân của nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trường Mầm non 
	Đây là một trong những biện pháp quan trọng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi mỗi một nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm đều góp phần vào chất lượng món ăn của trẻ. Bữa ăn của trẻ có được ngon và đảm bảo an toàn thì trẻ mới khỏe mạnh phát triển. Vì vậy cá nhân tôi cũng như các nhân viên nuôi dưỡng khác cần có trách nhiệm cao trong việc giữ vệ sinh bản thân và môi trường xung quanh mình. 
	Sinh vật gây ngộ độc thực phẩm có thể tìm thấy ở người, đất, động vật. Người chế biến thực phẩm và cơ sở phải được giữ vệ sinh sạch sẽ để giảm sự lây truyền các sinh vật gây ngộ độc sang thực phẩm.
	Một điều hết sức quan trọng là người chế biến thực phẩm phải giữ vệ sinh thân thể, bàn tay và quần áo. Như ở tay người có thể có các sinh vật gây ngộ độc thực phẩm rất dễ lây truyền sang thực phẩm. Để ngăn ngừa điều này, người chế biến thực phẩm phải rửa tay thật sạch theo đúng cách:
+ Rửa tay sau khi: đi vệ sinh, tiếp súc với thực phẩm sồng, chạm tay vào rác, sau mối lần nghỉ.
+ Rửa tay trước khi: chế biến, tiếp xúc với thực phẩm, chia thức ăn cho trẻ.
+ Rửa tay dưới vòi nước sạch và chảy liên tục
+ Rửa tay bằng xà phòng
+ Tráng lại bằng nước sạch và chảy liên tục
+ Lau tay bằng khăn khô, sạch
Không được lau tay bằng khăn bẩn, ướt, hoặc bằng quần áo của người chế biến vì làm như vậy thì các sinh vật gây ngộ độc thực phẩm có thể quay trở lại bàn tay.
4.2. Thực hiện bếp ăn một chiều:
 Thực hiện bếp ăn một chiều là một nguyên tắc vô cùng quan trọng. Qua nghiên cứu và thực hiện, tôi đã nhận ra nguyên tắc bếp ăn một chiều làm cho thực phẩm được lưu chuyển từ chưa sạch đến sạch, từ sống sang chín rất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn nữa bếp ăn một chiều luôn đảm bảo nền bếp sạch sẽ và khô ráo. 
	Khi thực phẩm đã qua khâu giao nhận nhân viên tổ bếp chúng tôi luôn cố gắng lưu chuyển thực phẩm lần lượt qua từng công đoạn từ sơ chế thô đến sơ chế tinh, từ sống tới chín theo dây chuyền một chiều. Thực phẩm được sơ chế cẩn thận đi đến đâu gọn gàng sạch sẽ tới đó, không để thực phẩm quay lại những công đoạn đã qua. Điều quan trọng nữa là người nấu chính không bao giờ động tay vào thực phẩm sống ( Ví dụ như thịt, cá, trứng sống) để thức ăn chín được đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối.
	Tổ nuôi trường mầm non Yên Thường luôn làm đúng công việc được giao. Chúng tôi làm được như vậy là nhờ có bảng phân công và số tên tương ứng với từng công việc đã treo trên tường ở chỗ dễ đọc.
4.3. Đảm bảo trang thiết bị, dụng cụ đồ dùng chế biến luôn sạch sẽ:
Chuẩn bị tốt mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dụng cụ cho việc sơ chế, chế biến thực phẩm là vô cùng quan trọng vì đây là công đoạn đầu tiên nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy nhân viên nhà bếp cần làm tốt công việc:
- Đảm bảo bếp luôn thoáng mát sạch sẽ
- Đồ dùng dụng cụ luôn rửa sạch, kê gọn gàng, ngăn nắp, khô ráo mỗi khi dùng xong. Đặc biệt là thớt, dao dùng cho thức ăn sống và chín đều riêng biệt, có ký hiệu riêng ghi ở thành thớt và chuôi dao để khỏi dùng lẫn lộn.
- Chậu rửa thực phẩm phải để riêng .
- Bàn sơ chế thực phẩm và bàn chia thức ăn chín phải để riêng.
- Cối xay thịt trước khi dùng phải tráng qua nước sôi, dùng xong phải tháo ra rửa sạch ngay và phơi khô.
- Rửa bát, thìa, xoong, nồi bằng nước sạch có pha thuốc tẩy nhờn rồi tráng lại bằng nước sôi, sấy khô.
Đó là những điều kiện chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất trang thiết bị trước khi sơ chế, chế biến thực phẩm hàng ngày cho trẻ. Vậy muốn đảm bảo công tác trên cần có sự phân công rõ dàng và bản thân mỗi nhân viên cần có tinh thần trách nhiệm tự giác cao. Ở trường tôi, điều đó đã được thực hiện khá tốt và bếp ăn của trường đã được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
(Hình ảnh 3,4,5)
4.4. Tạo môi trường trong sạch và an toàn.
Môi trường trong sạch, an toàn là một trong những tiêu chí hưởng ứng phong trào“ Xây dựng trường học hạnh phúc” của trường mầm non Yên Thường.
Thực tế cho thấy, môi trường có liên quan mật thiết đến sức khỏe và hạnh phúc của con người, nhất là đối với trẻ mầm non. Nếu biết giữ gìn môi trường sạch sẽ thì sẽ phòng chống được đến 80% các loại bệnh tật cho trẻ và phòng chống được dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.
Để có được môi trường đảm bảo vệ sinh thì cần có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiếtđảm bảo trong công tác vệ sinh môi trường.
- Môi trường xung quanh khu chế biến thực phẩm, khu nhà ăn của trẻ rất cần phải thoáng mát và vệ sinh sạch sẽ.
+ Khu vực nhà bếp: rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, xây theo kiểu bếp một chiều, tránh xa nhà vệ sinh, bãi rác, khu chăn nuôi. Trong và ngoài bếp có các biểu bảng màu sắc sinh động, bắt mắt, dễ đọc với nội dung dễ hiểu về nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm, khẩu hiệu nâng cao trách nhiệm của nhân viên bếp. Ngoài ra bếp còn được đầu tư, bổ sung đồ dùng, dụng cụ phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm bằng inox.
- Ngoài công tác vệ sinh, định kỳ, hàng tuần chúng tôi tổng vệ sinh nhà bếp, xung quanh nhà bếp.
- Rác thải từ nhà bếp và môi trường xung quanh phải được xử lý hợp vệ sinh tránh gây ô nhiễm môi trường. Nhiều năm qua trường mầm non Yên Thường chúng tôi đã ký hợp đồng thu gom rác thải với công ty vệ sinh môi trường.
- Nguồn nước dùng để chế biến thực phẩm và vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày đối với trẻ phải là nước sạch được kiểm định chất lượng thường xuyên.
- Sân trường trồng nhiều cây xanh có bóng mát tạo khung cảnh môi trường xanh - sạch - đẹp.
+ Nhà trường mua sắm đầy đủ trang thiết bị vệ sinh cho từng lớp, từng phòng và bếp: chổi quét, chổi lau, thùng rác có nắp đậythuận lợi cho việc giữ gìn vệ sinh môi trường.
+ Cống rãnh nước thải được lưu thông sạch sẽ thường xuyên.
	Với những biện pháp trên, trường mầm non Yên Thường đã tạo được môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp và an toàn.
5. Nâng cao kỹ thuật chế biến món ăn:
	Kỹ thuật nấu ăn không những mang tính khoa học sâu sắc mà còn mang tính nghệ thuật cao. Bằng chính sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của người nấu ăn không chỉ tạo nên món ăn ngon có giá trị dinh dưỡng cao mà còn tạo ra món ăn có hình thức đẹp, màu sắc và mùi vị hấp dẫn người ăn. Là cô nuôi trong trường mầm non, tôi cũng mong muốn nấu những món ăn như thế cho các bé ăn ngon miệng khỏe mạnh lớn nhanh. Sống giữa tập thể 10 cô nuôi, tôi hiểu mình có nỗ lực đến đâu mà không được sự giúp đỡ ủng hộ của đồng nghiệp thì cũng không thể thành công được. Do vậy tôi đã sống rất ôn hòa với mọi người, không ngại ngần chia sẻ những bí quyết về kỹ thuật sơ chế, chế biến món ăn đã học và tích lũy được với đồng nghiệp.Và tập thể chúng tôi đã đoàn kết học hỏi lẫn nhau để hoàn thành tốt công việc. Sau đây là một số kiến thức mà tôi đã học hỏi và nghiên cứu được:
5.1. Đảm bảo chất dinh dưỡng trong quá trình chế biến
Các nguyên liệu dùng để chế biến món ăn đều chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong quá trình sơ chế các chất dinh dưỡng này rất dễ bị hao hụt mất mát. Vì vậy khi sơ chế cần lưu ý hạn chế mức thấp nhất sự tổn hao các chất dinh dưỡng. Điều đó rất quan trọng nhưng trên thực tế rất ít người quan tâm và biết được. Phần lớn mọi người chỉ biết thực phẩm nào chứa nhiều chất đạm, chất béo, chất bột đường, nhưng lại không biết làm thế nào để đỡ hao hụt chất dinh dưỡng khi chế biến. 
- Để có được món ăn giàu dinh dưỡng nhất là phải chọn các nguyên liệu có chất lượng tốt, còn tươi, không ôi, hỏng, ẩm mốc và chế biến ngay khi vừa mới mua về không nên để quá lâu.
* Đối với thực phẩm giàu chất đạm như thịt , tôm, cá..v.v..
Khi rửa không nên ngâm lâu trong nước bởi một phần chất đạm dễ bị mất đi. Nên rửa thịt, cá dưới vòi nước chảy rồi để vào rổ có kê chậu, cắt thái thật nhanh tay. Nếu ta để thực phẩm vừa rửa xong vào xoong hay chậu thì nước còn đọng trên nó chưa róc hết sẽ chảy xuống đáy và sau khi thái song một lượng lớn thịt thì vô tình làm miếng thịt ở dưới cuối bị ngâm nước rất lâu.
Khi chế biến: Dùng nhiệt độ thích hợp để làm chin thực phẩm, không chế biến tái sống.
* Đối với các nguyên liệu chứa nhiều bột đường như gạo, mỳ, ngô, khoai, chuối, đu đủ...vv..
Khi sơ chế không ngâm ủ lâu trong nước nhất là nước nóng, rửa hoa quả phải nhẹ nhàng không được bầm dập. Khi chế biến không làm cháy khét hoặc caramen hóa chất bột đường.
	* Đối với thực phẩm có nhiều vitamin như rau xanh, hoa quả và ngũ cốc:
	Khi sơ chế không ngâm lâu trong nước, rửa sạch rồi mới cắt thái, không vò nát. Khi vo gạo không nên vo sát kỹ quá sẽ làm mất lượng lớn vitamin B1 nằm ở bề ngoài hạt gạo, vitamin B1 giúp trẻ chịu khó ăn hơn.
 	* Đối với chất béo có nhiều trong bơ, sữa, dầu và mỡ động vật: Lựa chọn chất béo không lấn tạp chất không có mùi hôi khét. Khi chế biến dung nhiệt độ thích hợp để làm chín không gây cháy khét. 
5.2. Đảm bảo món ăn ngon, mùi vị, màu sẵc hấp dẫn:
 	Như chúng ta đã biết trẻ em ở lứa tuổi mầm non chưa ý thức được rằng phải ăn uống đầy đủ để cung cấp năng lượng và chất dinh dương cho cơ thể khỏe mạnh phát triền nên rất lười ăn. Chính vì vậy, để kích thích sự thèm ăn của trẻ thì ta cần chế biến những món ăn với tiêu chí như sau:
	* Điều thứ nhất đó là kỹ thuật sử dụng gia vị trong chế biến món ăn:
 + Trong quá trình chế biến món ăn, phối hợp gia vị và nguyên liệu sẽ tạo cho món ăn có màu sắc mùi vị đặc trưng riêng, tăng tính hấp dẫn của món ăn. Ví dụ: khi làm món thịt kho tàu cho trẻ nên hạn chế ướp muối gia vị mà nên ướp mắm để thịt chín mềm hơn và tẩm ướp nước hàng có màu cánh dán non không có vị đắng khi chín trịt sẽ có màu cánh dán rất đẹp.
 + Đối với nguyên liệu có mùi hôi, tanh thì sử dụng các loại gia vị có tính kích thích và khử mạnh có thể làm giảm hoặc mất hẳn mùi hôi tanh vả tạo mùi thơm cho sản phẩm. Ví dụ: sử dụng gừng, tỏi, hoa hồi ,thảo quả, quế chi

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_bua_a.doc