Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng tại trường mầm non

2 Biện pháp thứ 2: Tạo cảm giác muốn cho trẻ ăn

 Muốn cho trẻ ăn ngon và bữa ăn có chất lượng thì trong các bữa ăn trẻ phải có cảm giác thèm ăn khi đó trẻ mới hứng thú ăn và ăn hết xuất. Như vậy, để tạo cảm giác muốn ăn của trẻ thì một trong những phương pháp đó là thành lập ở trẻ những phản xạ ăn uống có điều kiện. Muốn tạo ra cảm giác muốn ăn của trẻ thì cần phải hình thành ở trẻ những phản xạ ăn uống có điều kiện và đặc biệt cần hình thành phản xạ có điều kiện ăn uống về thời gian. Khi phản xạ này được thành lập một cách bền vững thì chỉ đến các giờ ăn quen thuộc các cơ quan tiêu hoá bắt đầu tiết dịch trước khi ăn. Chính vì vậy mà việc tuân thủ nghiêm túc thời gian biểu một ngày của trẻ ở trường mầm non là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống cho trẻ, nó có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm giác thèm ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ. Hiểu được điều này, tôi đã tham mưu, phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp thực hiện đúng chế độ sinh hoạt của trẻ khi ở trường tạo cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, hết xuất, ăn ngon miệng.

 Việc sử dụng các đồ dùng ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh cũng có ảnh hưởng lớn tới cảm giác thèm ăn của trẻ. Chẳng thế mà ông bà ta đã có câu nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm , món ăn sẽ trở lên hấp dẫn hơn khi được chứa đựng trong những chiếc bát, thìa sạch sẽ, xinh xắn, được bày biện gọn gàng, khoa học, lịch sự.

Mùi thơm của thức ăn có tác động mạch mẽ đến việc kích thích sự tiết dịch tiêu hóa làm cho trẻ có cảm giác thèm ăn hơn, trong quá trình chế biến các món ăn tôi rất quan tâm đến mùi vị của các món ăn vì thế nên khi nấu ăn tôi sử dụng thêm các loại gia vị thích hợp để tạo nên sự hấp dẫn cho các món ăn.

Ví dụ : món xào rau củ quả có hương vị thơm và hấp dẫn trẻ

Hình ảnh: Thịt lợn băm xào củ quả

 Khi chế biến món ăn cho trẻ, tôi thường xuyên kết hợp nhiều loại thực phẩm trong cùng một món ăn để tạo ra sự đa dạng về màu sắc, gây ảnh hưởng đến thị

 

doc 22 trang daohong 10/10/2022 7860
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng tại trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng tại trường mầm non

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng tại trường mầm non
bữa ăn và quá trình hấp thu của hệ tiêu hóa.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Nội dung lý luận:
    - Đưa ra được một số đặc điểm về hệ tiêu hóa của trẻ lứa tuổi mẫu giáo, mối liên hệ của việc ăn ngon miệng và chất lượng của quá trình hấp thu, trao đổi chất trong cơ thể trẻ.
          - Đưa ra một số phương pháp xây dựng thực đơn hợp lý, cân đối phù hợp với từng đối tượng trẻ
         - Thực phẩm được lựa chọn trong các thực đơn theo từng mùa, theo đặc điểm từng trường, hầu hết là những thực phẩm sẵn có, dễ tìm kiếm nên chi phí đầu tư được giảm bớt mà vẫn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.
        - Xây dựng được nguồn thực phẩm tại chỗ, dễ kiểm soát về chất lượng và đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.
       - Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đặc biệt là suy dinh dưỡng thể nhẹ cân.
       - Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng của toàn trường .
       - Gây dựng được lòng tin, sự an tâm của phụ huynh khi cho con học và ăn bán trú tại trường.
 Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ em ở lứa tuổi mẫu giáo nhu cầu về dinh dưỡng và nhu cầu về hoạt động của trẻ là rất cao. Chất dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Chất dinh dưỡng bao gồm các chất sinh năng lượng và chất không sinh năng lượng. Các chất sinh năng lượng gồm chất đạm (Protid), chất béo (Lipid), chất bột đường (Gluxid). Chất không sinh năng lượng bao gồm các chất khoáng và nước.
 Sức khoẻ và dinh dưỡng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau và ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ và bệnh tật, nhất là đối với trẻ mẫu giáo vì cơ thể khi còn nhỏ cần nhiều nhiệt hơn nên trẻ cần ăn nhiều hơn, có chế độ ăn tốt hơn và có lối sống hợp lý nếu không trẻ sẽ không phát triển bình thường và đó là nguyên nhân gây ra bệnh tật như suy dinh dưỡng, còi xương, thiếu máu do thiếu sắt..
 Ăn uống có ảnh hưởng rất lớn sức khoẻ và cân nặng của trẻ. Trẻ được nuôi dưỡng tốt, ăn uống đầy đủ thì da dẻ hồng hào và cân nặng đảm bảo. Sự ăn uống không điều độ sẽ ảnh hưởng đến tiêu hoá của trẻ. Nếu trẻ ăn uống không khoa học, không có giờ giấc thì thường gây ra rối loạn tiêu hoá và trẻ có thể mắc một số bệnh như tiêu chảy, khô mắt do thiếu vitamin A, còi xương do thiếu canxi.
   Nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ các chất và cân đối phối hợp, hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa trong một ngày.
* Lượng Kcal: 615-720Kcal
* Tỉ lệ giữa các chất: Prôtit (13-20), Lipit (25-35), Gluxit (52 – 60)
* Tỉ lệ giữa các bữa chính và bữa phụ: - Bữa chính: 65%-70%
 - Bữa phụ: 30%-35%
 Nhu cầu ngủ, nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ thường hiếu động thích chạy nhảy. Đặc biệt hoạt động vui chơi đóng vai trò là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non. Nếu như trẻ được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi rất nhỏ thì khi trẻ mới được vào trường mẫu giáo thì trẻ luôn được khoẻ mạnh thông minh, hồn nhiên, ít ốm đau, sẵn sàng tham gia vào mọi hoạt động một cách chủ động, sáng tạo.
 Riêng bậc học mầm non những năm trở lại đây được sự quan tâm của Đảng và nhà nước nên việc chăm sóc giáo dục trẻ đã có những bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng chuyên đề vệ sinh dinh dưỡng an toàn thực phẩm cho trẻ. 
 Bên cạnh đó, việc dạy cho trẻ có những thói quen nề nếp trong ăn uống là một việc làm vô cùng quan trọng trong việc nuôi dạy, giáo dục trẻ ở trường. Thông qua việc làm này đã góp phần giúp trẻ có một thói quen tốt trong ăn uống, trong sinh hoạt, đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố những tố chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì, kỷ luật. Qua đó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ. Nếu trẻ có một thói quen ăn uống xấu không những ảnh hưởng đến ham muốn ăn uống mà còn ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng cho nên khi trẻ đến lớp, giáo viên nhất thiết phải chú ý, bồi dưỡng thói quen ăn uống tốt cho trẻ từ nhỏ.
2. Thực trạng vấn đề:
 - Sáng kiến đã đề cập đến sự cần thiết và vai trò của dinh dưỡng cân đối đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
 - Đưa ra một số giải pháp giúp trẻ ăn ngon miệng ở trường mẫu giáo và cách thực hiện các giải pháp có hiệu quả.
 - Đưa ra một số giải pháp kết hợp với giáo viên trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường mẫu giáo, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn, giảm áp lực giờ ăn cho cả giáo viên và học sinh.
 - Đưa ra một số lời khuyên đối với phụ huynh học sinh để phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về việc tổ chức bữa ăn trong gia đình hợp lý, khoa học, kết hợp với giáo viên cùng rèn thói quen tốt trong ăn uống.
 - Phương pháp lựa chọn thực phẩm hợp lý trong trường mẫu giáo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 - Cách sử dụng vườn rau trong các hoạt động của trẻ để kết hợp vừa dạy trẻ về kiến thức vừa lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe trẻ đồng thời tạo cho trẻ hứng thú, mong muốn được thưởng thức các món ăn được chế biến từ thực phẩm đó.
 2.1. Thuận lợi.
 - Được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường và Hội cha mẹ học sinh kịp thời và đúng lúc đã đầu tư và ủng hộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: bếp ga, tủ lạnh, tủ cơm công nghiệp, nồi cơm điện, máy xay thịt... nên rất thuận lợi cho nhà bếp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 - Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao, góp ý chân thành để tổ nuôi nâng cao hiệu quả công việc.
 - Đa số phụ huynh là công chức, viên chức nhà nước nên có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tốt, thường xuyên cải thiện bữa ăn cho trẻ.
 - Cô nuôi được đào tạo chuyên ngành nấu ăn, biết cách tính khẩu phần ăn và xây dựng thực đơn hợp lý cho trẻ.
       2.2. Khó khhăn.
        Bên cạnh những thuận lợi trên thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tôi cũng gặp không ít khó khăn, cụ thể như sau:
 - Phụ huynh chưa có cách nhìn đúng đắn về việc cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho trẻ, chưa biết cách tạo hứng thú cho trẻ trong việc ăn uống mà thường là áp đặt trẻ.
 - Diện tích bếp cũng hạn chế nên ảnh hưởng nhiều đến cường độ lao động của cô nuôi trong bếp.
3. Một số biện pháp:
 Giúp trẻ ăn ngon miệng không phải là một việc làm khó, tuy nhiên cũng không dễ thực hiện. Để thực hiện được đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong nhà trường, giữa nhà trường và phụ huynh và hơn hết đó là lòng yêu nghề, mến trẻ, mong muốn tạo ra được thế hệ có thể lực tốt làm tiền đề cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất, tinh thần cho trẻ.
 Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã tìm ra được một số biện pháp giúp trẻ ăn ngon miệng hiệu quả, cụ thể như sau:
3.1. Biện pháp thứ 1: Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn hợp lý.
 Để cho trẻ ăn ngon miệng một cách có hiệu quả thì điều đầu tiên về phía tổ nuôi đó là phải xây dựng được thực đơn và khẩu phần ăn hợp lý cho trẻ cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết đáp ứng được với nhu cầu của trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng chăm sóc dinh dưỡng của trẻ, cùng với tinh thần trách nhiệm cao ngay từ đầu năm học tôi thường xuyên theo dõi giờ ăn của trẻ để kịp thời điều chỉnh, chế biến thức ăn cho các cháu được ngon hơn và đảm bảo dinh dưỡng. Tôi đã tham mưu, phối hợp cùng Ban giám hiệu xây dựng thực đơn cho trẻ hợp lý thay đổi theo ngày, phù hợp theo mùa, phải cân đối về dinh dưỡng nghĩa là phải đủ chất, đủ lượng, cân đối giữa các chất và 4 nhóm thực phẩm: nhóm cung cấp chất đạm (Prôtêin), nhóm cung cấp chất béo (Lipit), nhóm cung cấp chất bột đường (Gluxit), nhóm cung cấp Vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên việc lên thực đơn như thế nào đề phù hợp với đa số trẻ và dễ thực hiện nhất? Tôi đã tiến hành theo các bước sau:
 - Lựa chọn thực phẩm:  Để lựa chọn được thực phẩm hợp lý, trước hết tôi lên danh sách các loại thực phẩm thường có tại địa phương vào thời điểm xây dựng thực đơn, phân loại từng nhóm thực phẩm, tôi ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, phù hợp với đặc điểm sinh lý của trẻ mẫu giáo. Sau đó tôi khảo sát, tìm hiểu nhu cầu hứng thú của trẻ đối với từng loại thực phẩm, cuối cùng là tôi chọn thực phẩm được nhiều trẻ yêu thích nhất. Tuy nhiên, nguồn thực phẩm cung cấp phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm phải đảm bảo tươi ngon, thực hiện nghiêm ngặt việc giao nhận thực phẩm với các bên cung cấp thực phẩm.
Hình ảnh: một số loại thực phẩm tươi ngon
Hình ảnh: một số loại củ quả tươi ngon
- Tính khẩu phần ăn hợp lý trên nguyên tắc đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày của trẻ ở trường mầm non, cụ thể như sau:
Hình ảnh::Tháp cân đối cho trẻ
- Lên thực đơn theo mùa: thực đơn được lên theo mùa sẽ đảm bảo được nguồn thực phẩm cung cấp cho các bữa ăn đồng thời tạo thuận lợi cho quá trình chế biến, kết hợp với các loại rau, củ quả khác.
3.2 Biện pháp thứ 2: Tạo cảm giác muốn cho trẻ ăn
 Muốn cho trẻ ăn ngon và bữa ăn có chất lượng thì trong các bữa ăn trẻ phải có cảm giác thèm ăn khi đó trẻ mới hứng thú ăn và ăn hết xuất. Như vậy, để tạo cảm giác muốn ăn của trẻ thì một trong những phương pháp đó là thành lập ở trẻ những phản xạ ăn uống có điều kiện. Muốn tạo ra cảm giác muốn ăn của trẻ thì cần phải hình thành ở trẻ những phản xạ ăn uống có điều kiện và đặc biệt cần hình thành phản xạ có điều kiện ăn uống về thời gian. Khi phản xạ này được thành lập một cách bền vững thì chỉ đến các giờ ăn quen thuộc các cơ quan tiêu hoá bắt đầu tiết dịch trước khi ăn. Chính vì vậy mà việc tuân thủ nghiêm túc thời gian biểu một ngày của trẻ ở trường mầm non là rất quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống cho trẻ, nó có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm giác thèm ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ. Hiểu được điều này, tôi đã tham mưu, phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm các lớp thực hiện đúng chế độ sinh hoạt của trẻ khi ở trường tạo cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, hết xuất, ăn ngon miệng.
 Việc sử dụng các đồ dùng ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh cũng có ảnh hưởng lớn tới cảm giác thèm ăn của trẻ. Chẳng thế mà ông bà ta đã có câu nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm , món ăn sẽ trở lên hấp dẫn hơn khi được chứa đựng trong những chiếc bát, thìa sạch sẽ, xinh xắn, được bày biện gọn gàng, khoa học, lịch sự.
Mùi thơm của thức ăn có tác động mạch mẽ đến việc kích thích sự tiết dịch tiêu hóa làm cho trẻ có cảm giác thèm ăn hơn, trong quá trình chế biến các món ăn tôi rất quan tâm đến mùi vị của các món ăn vì thế nên khi nấu ăn tôi sử dụng thêm các loại gia vị thích hợp để tạo nên sự hấp dẫn cho các món ăn.
Ví dụ : món xào rau củ quả có hương vị thơm và hấp dẫn trẻ 
Hình ảnh: Thịt lợn băm xào củ quả
 Khi chế biến món ăn cho trẻ, tôi thường xuyên kết hợp nhiều loại thực phẩm trong cùng một món ăn để tạo ra sự đa dạng về màu sắc, gây ảnh hưởng đến thị giác của trẻ, làm cho trẻ thích thú được khám phá món ăn ngay khi vừa nhìn thấy. Điều này sẽ tạo cho trẻ hứng thú ăn. Bên cạnh đó nhiều loại thực phẩm khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra được những hương vị mới, bổ xung, hỗ trợ cho nhau làm cho món ăn trở lên dễ hấp thu, thích hợp với khẩu vị của trẻ.
Hình ảnh: Cháo cá hồi
Hình ảnh: Trứng cuộn rau củ
Hình ảnh: Chè đỗ xanh hạt sen
Hình ảnh: Canh khoai tây thập cẩm
Hình ảnh: Canh cua rau mồng tơi
Hình ảnh:Súp lươn
Hình ảnh: Hoa quả ăn tráng miệng
Hình ảnh: Hoa quả ăn tráng miệng
Hình ảnh: Sơ chế thực phẩm
Hình ảnh: Sơ chế thực phẩm
   Hình ảnh: Sơ chế thực phẩm
   Hình ảnh: Chia thực phẩm 
 Bầu không khí trước và trong khi ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cảm giác thèm ăn của trẻ. Khi tâm trạng vui vẻ, trẻ sẽ có cảm giác ăn ngon miệng hơn, ăn được nhiều hơn vì thế tạo được bầu không khí khi ăn uống có tác dụng không nhỏ đến chất lượng bữa ăn của trẻ. Nhưng để làm được điều này cần sự phối hợp, kết hợp của giáo viên chủ nhiệm bằng tổ chức giờ ăn một cách hợp lý khoa học, trang trí bàn ăn đơn giản, đẹp mắt, trước khi trẻ ăn giáo viên có thể nhẹ nhàng nhắc trẻ về nề nếp bằng một câu chuyện, một bài thơ, một bài hát làm cho trẻ hứng thú. Trong khi trẻ ăn giáo viên có thể mở nhạc không lời hoặc những bài hát nhẹ nhàng để tạo không khí cho trẻ ăn.  Đồng thời giáo viên cũng động viên trẻ để trẻ ăn hết suất mà không tạo áp lực cho trẻ.
3.3. Biện pháp thứ 3: Phối hợp với giáo viên ở lớp.
 Để giúp trẻ ăn ngon miệng nếu chỉ dựa vào tổ nuôi thì chưa đủ mà cũng phải phối hợp với giáo viên ở lớp mới là người trực tiếp tổ chức các bữa ăn, giám sát và tìm hiểu về nhu cầu và sở thích của trẻ. Vì vậy muốn giúp trẻ ăn ngon miệng, biện pháp không thể thiếu được đó là phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm các lớp, cụ thể như sau:
 - Đến giờ ăn tôi phối hợp với giáo viên ở lớp cho trẻ ăn từ đó phát hiện những cháu có biểu hiện bất thường về sức khỏe, tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày cho trẻ.
 + Đối với cháu béo phì thì giảm chất bột đường như cơm, tăng cường thêm chế độ ăn nhiều rau và hoa quả.
     + Đối với trẻ mới ốm dậy thì tăng cường các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, bổ xung thêm vitamin cho trẻ nhanh phục hồi.
 - Trong quá trình tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ, kết hợp với giáo viên tìm hiểu nhu cầu, sở thích của trẻ đối với từng món ăn, từng loại thực phẩm để kịp thời điều chỉnh thực đơn cho phù hợp với khẩu vị của trẻ.
 - Phối hợp với giáo viên trang trí bày món ăn đẹp mắt để tạo không khí trước và trong bữa ăn cho trẻ, để trẻ ăn hết suất, ăn ngon miệng.
Hình ảnh: trang trí món ăn tự chọn
        Tôi phối hợp các giáo viên  trang trí lớp bằng những bức tranh ngộ nghĩnh có hình ảnh trẻ đang ngồi ăn rất ngoan, hay ở chủ điểm thực vật trang trí lớp bằng những bức tranh rau hoa quả đẹp có màu sắc hấp dẫn trẻ. Chính vì vậy đã góp phần giáo dục trẻ rất tốt trong bữa ăn.
 + Xây dựng góc tuyên truyền của lớp:
         Nội dung tuyên truyền thay đổi theo mùa đặc biệt là rất phong phú về nội dung các bài, gần gũi với cuộc sống. Qua đó đã giúp phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bữa ăn đối với trẻ về mọi mặt (chất lượng - số lượng) và bổ sung thêm kiến thức về nuôi dạy con.
 - Vận động phụ huynh không cho con mang quà vào lớp, cô giáo tìm hình thức khác nhau để dỗ trẻ như: trò chuyện chơi cùng trẻ như một người bạn, gần gũi trao đổi để đáp ứng nhu cầu chơi mà học của trẻ.
       Đối với những trẻ ăn bình thường với tiêu chuẩn 2 bát cơm/ 1 bữa nhưng với những trẻ lười ăn, cũng tiêu chuẩn đó tôi chia ra làm những phần nhỏ để trẻ ăn ít một, hết lại lấy thêm. Trong khi ăn, tôi còn động viên trẻ kịp thời, không thúc giục mà cứ để trẻ ăn từ từ nhai kỹ nhưng có những khích lệ để trẻ ăn nhanh hơn bạn khác.
         Đúng như vậy nhờ sự sát xao tới từng trẻ của từng cô giáo trong lớp mà tôi đã biết được cá tính riêng của từng trẻ và kịp thời điều chỉnh.
       Lớp C1 có cháu Thu Phương hay ngậm cơm, nhả bã thịt, cháu Hà Anh chỉ ăn được một miếng cơm rất bé.
          Đối với những cháu này trước giờ ăn cô giáo chủ nhiệm thường kể cho trẻ nghe một số câu chuyện nói về các bạn có những nết ăn giống cháu trong lớp qua đó giáo dục trẻ.
          Phối hợp cùng các giáo viên trong các hoạt động ngoài trời tham quan bếp để trò chuyện và tìm hiểu về công việc của các cô cấp dưỡng, một số món ăn và tác dụng của chúng đối với sức khỏe của trẻ.
 Bên cạnh đó, tôi cũng giúp giáo viên hướng dẫn trẻ cách chăm sóc vườn rau của trường, trò chuyện với trẻ về công dụng của các món ăn được chế biến từ các lọa rau và khuyến khích động viên trẻ ăn các món ăn đó. Nhờ việc tìm hiểu và tự tay chăm sóc các cây rau mà trẻ thấy thích thú hơn khi được thưởng thức các món ăn được chế biến từ rau đó, trẻ ăn ngon miệng hơn.
 Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm các nhóm lớp mà chất lượng các bữa ăn được cải thiện, hình thành được cho trẻ những thói quen tốt trong ăn uống, giúp tạo cảm giác thèm ăn làm nền tảng cho sự ăn ngon miệng của trẻ một cách tự nhiên và hiệu quả, giảm áp lực giờ ăn cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ ăn ngon miệng hay không còn phụ thuộc vào yếu tố gia đình, mọi thói quen nề nếp ban đầu của trẻ đều học được từ gia đình vì vậy để thực hiện được mục đích của đề tài cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình.
34. Biện pháp thứ 4: Phối hợp với phụ huynh
      - Rèn thói quen ăn uống cho trẻ:
 Thứ nhất, trước hết cần phải rèn trẻ ăn đúng giờ để tạo được phản xạ có điều kiện, kích thích sự tiết dịch tiêu hóa là do quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, tăng kích thích thèm ăn cho trẻ. Đây là điều vô cùng quan trọng bởi trên thực tế rất ít phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn trẻ ăn theo giờ buổi sáng nhiều phụ huynh cũng “ chiều” theo nhu cầu ngủ của trẻ, không cố định được giờ dạy buổi sáng của trẻ nên trẻ ngủ dậy giờ nào thì cho trẻ ăn vào giờ đó vì vậy không hình thành được thói quen cho trẻ. Giữa các giờ ăn không nên cho trẻ ăn vặt sẽ làm cho trẻ đầy bụng, giảm hứng thú khi tới bữa ăn chính.
 Thứ hai, thói quen tự phục vụ trong ăn uống hay đơn giản chỉ là tự xúc ăn là một trải nghiệm vô cùng thích thú với trẻ, tuy nhiên đây là một thói quen cần có sự kiên trì, nhẫn nại của người lớn với trẻ tự xúc cơm chỉ giống như một trò chơi, trẻ có thể vừa xúc, vừa nghịch. nhưng việc này lại đem đến cho trẻ nhiều hứng thú. Trong các bữa cơm của gia đình, nên để trẻ ngồi ăn chung, để trẻ cảm nhận được không khí vui vẻ của bữa ăn, đồng thời qua đó trẻ sẽ học được một số hành vi đúng trong khi ăn như ăn ngậm miệng, không nói chuyện khi nhai cơm, cầm thìa bằng tay phải hay xúc cơm gọn gàng, không vãi.
 - Thực đơn dành cho trẻ ở nhà và ở trường phải có sự thống nhất, phù hợp để đảm bảo sự cân bằng về dinh dưỡng và phù hợp với khẩu vị, tránh sự lặp lại gây cảm giác chán ăn cho trẻ. Thực đơn của nhà trường được công khai 
Thực đơn mùa đông
Thời gian
Bữa chính
Tráng miệng
Quà chiều
BXĐ
Thứ hai
Thịt lợn gà sốt nấm
Canh bắp nấu tôm
Dưa hấu
Bún thịt mọc
Sữa Meta
Thứ ba
Cá thịt sốt ngũ liễu
Canh su hào cà rốt nấu thịt
Thanh long
Bánh su kem
Chè cốm
Phomai
Thứ tư
Đậu thịt tứ xuyên
Canh rau cải nấu cua
Táo tây
Phở gà
Sữa Meta
Thứ năm
Tôm thịt sốt cà chua
Canh bí nấu thịt
Dưa hấu
Chuối
Cháo quẩy
Sữa tươi
Thứ sáu
Trứng thịt sốt cà chua
Canh cải cúc nấu thịt
Thanh long
Mỳ bò
Nước cam
Thực đơn mùa hè
Thời gian
Bữa chính
Tráng miệng
Quà chiều
BXĐ
Thứ hai
Cá thịt viên sốt ngũ liễu
Canh bắp cải nấu thịt
Thanh long
Bún thịt mọc
Sữa Meta
Thứ ba
Đậu thịt sốt cà chua
Canh mùng tơi nấu cua
Táo mỹ
Chè cốm
Chuối tiêu
Phomai
Thứ tư
Bánh mỳ sốt vang
Dưa hấu
Bánh ruốc gà
Cháo thịt
Sữa Meta
Thứ năm
Su su xào thịt
Canh ngao nấu chua
Thanh long
Phở bò
Sữa tươi
Thứ sáu
Trứng cút kho thịt
Canh bí nấu tôm
Táo mỹ
Súp ngô non
Bánh mỳ gối 
Nước cam
 Khi ở trường trẻ ăn món ăn được chế biến từ thịt thì buổi tối khi về nhà phụ huynh nên chọn món ăn được chế biến từ thực phẩm khác.
 - Tạo không khí vui vẻ cho trẻ trước và trong giờ ăn: tâm lý thoải mái giúp trẻ ăn ngon không chỉ ở trường mà cũng là biện pháp hữu hiệu tai gia đình. Để làm được điều này, tôi tuyên truyền với phụ huynh về tác dụng của việc cho trẻ ăn chung cùng với gia đình, tránh cho trẻ ăn trước, sau bữa ăn hoặc cho trẻ ăn rong.
 - Không cho trẻ vừa ăn, vừa xem ti vi hoặc chơi trò chơi gây mất tập trung làm cho trẻ không cảm nhận được mùi vị của thức ăn thậm chí nhiều trẻ cũng không biết được mình đang ăn món gì, làm ảnh hưởng đến việc tiết dịch tiêu hóa, giảm hứng thú ăn của trẻ, gây mất cảm giác ngon miệng.
          Bên cạnh đó tôiphối hợp với giáo viên ở lớp tuyên truyền với phụ huynh về cách lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn cho trẻ hay hướng dẫn phụ huynh cách chế biến một số món ăn đơn giản, giàu dinh dưỡng cho các bé.
       Cung cấp cho phụ huynh những tài liệu nói về tác dụng của hoa quả đối với bữa ăn của trẻ như thế nào và thời điểm nào cho trẻ ăn hoa quả là hợp lý nhất
         Bằng nhiều hình thức trên tôi đã được phụ huynh phản ánh là kết quả các bữa ăn của các bé ở nhà có tiến bộ rõ rệt, trong bữa ăn trẻ ăn được nhiều hơn, có cải thiện tích cực về sức khỏe của trẻ, phụ huynh thấy nhẹ nhàng hơn khi cho bé ăn ở nhà.
3.5. Biện pháp thứ 5: Phối hợp với cán bộ y tế trường
 Trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình, tôi thường xuyên kết hợp với cán bộ y tế của nhà trường vào các bữa ăn trong các lớp để nắm bắt được các món ăn của trẻ từ đó điều chỉnh kịp thời.Đồng thời, hàng ngày cán bộ y tế kiểm tra vệ sinh an toàn thực 

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giup_tre_an_ngon_mieng_ta.doc