Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non

Các biện pháp thực hiện:

* Biện pháp1: Xây dựng lớp học lễ giáo

 Giúp trẻ luôn thích thú không nhàm chán khi học lễ giáo

 Cùng với toàn ngành thực hiện chuyên đề năm học “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này.

 Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt. Mỗi kệ góc tôi đều làm mới hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. Đặc biệt là góc thiên nhiên, khám phá khoa học: được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu thích cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên gần gũi và thân mật để trở thành thói quen ở trẻ.

“Góc thiên nhiên”

Ngoài ra tôi còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về giáo dục lễ giáo ở các góc theo chủ đề. Tôi trang trí lớp hấp dẫn sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán làm thành sách cho trẻ xem. Khi trẻ chơi ở các góc tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp.

“Góc bé học kỹ năng sống”

Hàng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm có lồng giáo dục lễ giáo bằng các tranh ảnh, bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng

 Ngoài ra tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh, nội dung về lễ giáo phù hợp với trẻ để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc sách truyện có thể mở ra xem

 Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm bắt để từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo ở nhà

* Ví dụ: + Với chủ đề trường Mầm non tôi dán lên bức tranh một em bé đang vòng tay chào cô giáo, chào mẹ khi đến lớp. Khi trẻ nhìn tranh và biết được hành động của em bé này ngoan hay hư, từ đó có ý thức làm theo những việc làm đúng đắn

 + Hay chủ đề bản thân tôi dán lên bài thơ “Buổi sáng” cùng với hình ảnh minh họa:

Buổi sáng

Sáng nào cũng vậy Đánh răng rửa mặt

Bé dậy cùng bà Lấy chổi quét nhà

Ra trước sân nhà Cho gà ăn thóc

Tập bài thể dục Thương bà khó nhọc

Bé học chuyên cần

Thương mẹ tảo tần

 Bé ngoan lễ phép

Thông qua bài thơ trẻ biết được mình cũng có thể giúp đỡ mọi người xung quanh những công việc nhỏ vừa với sức của mình để thể hiện tình yêu thương, kính trọng với những người xung quanh.

+ Với chủ đề nghề nghiệp tôi dán lên bài thơ “Tiếng chổi tre” cùng với hình ảnh minh họa cô lao công đang quét rác trên đường phố. Thông qua bài thơ hình ảnh đó trẻ biết những hành vi bảo vệ môi trường và bỏ rác vào đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường. Nếu chúng mình không vứt rác vào đúng nơi quy định sẽ gây ô nhiễm môi trường gây ra rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người

 Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các góc trẻ rất thích thú và thường xuyên đến xem

* Biện pháp 2: Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động

 Là một giáo viên mầm non tôi nghĩ cô giáo là tụ điểm văn hóa, là mẫu hình thành nhân cách cho trẻ nhập tâm bắt chước và học tập cô như là một đại diện nền văn hóa dân tộc, cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo . Cô giáo như mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định là con ngoan trò giỏi. vì vậy để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi hàng ngày thời gian của trẻ ở trường, ở bên cô là chủ yếu, trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi. Mọi hành vi của cô được trẻ để ý và bắt chước làm theo. Vì vậy cô luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh. Khi nói với trẻ tôi phát âm chuẩn, rõ ràng, không khô khan, cứng nhắc. Tôi nhận thấy tư duy của trẻ gắn với yếu tố tình cảm, hành động suy nghĩ theo hứng thú trẻ ghi nhớ chủ yếu qua những gì ấn tượng mạnh. Một giọng nói hấp dẫn nhẹ nhàng, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa.

 

doc 26 trang daohong 10/10/2022 8563
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường Mầm non
y đủ hiện đại, phòng học sáng, thoáng mát rất tốt cho việc dạy và học trong trường.
Bản thân tôi là một giáo viên có trình độ trên chuẩn về chuyên môn, sáu năm công tác trong đó bốn năm chủ nhiệm lớp mẫu giáo lớn, luôn nhiệt tình yêu nghề, mến trẻ. Luôn gương mẫu trong cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày đối với trẻ và được phụ huynh tin tưởng
Bên cạnh đó tôi còn được tham gia các chuyên đề do phòng, trường tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn và tổ chức các cuộc thi trong trường để chị em đồng nghiệp học tập và rút kinh nghiệm.
Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường năm học 2015 – 2016, tôi phụ trách lớp mẫu giáo lớn nên trẻ đều khỏe mạnh, đi học đều. Lớp học luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các bậc cho mẹ học sinh trong việc phối kết hợp với nhà trường để giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao hơn.
2.2 Khó khăn
	Phụ huynh đa số là những gia đình nông dân nên không có nhiều thời gian quan tâm đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ. Một số gia đình thì quá nuông chiều con nên việc giáo dục lễ giáo cho con mình còn chưa được thực hiện đúng mức. Đôi lúc phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ, nên trong việc giao tiếp hàng ngày trẻ ứng xử không phù hợp cũng chưa thực sự được quan tâm
	Thời gian đầu trẻ đến lớp còn hay làm nũng bố mẹ, còn có những thói quen tự do như ở nhà. Trả lời câu hỏi của cô còn trả lời trống không, ra vào lớp tự nhiên, nói chuyện tự do ở trong lớp. Không chú ý học bài mà ngồi chơi, không để các đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định
	Đứng trước tình hình như vậy, tôi thực sự trăn trở và tìm ra các giải pháp dạy trẻ để tất cả trẻ đều ngoan và có những thói quen, hành vi nề nếp
	Tôi đã thực hiện khảo sát chất lượng hành vi lễ giáo của trẻ đầu năm và thu được kết quả như sau:	
Bảng 1: Khảo sát kết quả trước khi sử dụng đề tài
STT
NỘI DUNG GIÁO DỤC
Tổng số trẻ
Trẻ đạt
Tỉ lệ %
1
Biết xưng hô, chào hỏi lễ phép
36
17
47%
2
Biết nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc
36
20
56%
3
Biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định
36
19
53%
4
Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường
36
22
61%
5
Biết nhường nhịn giúp đỡ bạn
36
20
56%
6
Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp
36
21
58%
Từ các thuận lợi và khó khăn trên tôi đã lựa chọn một số các biện pháp để giáo dục lễ giáo cho trẻ 5 – 6 tuổi như sau:
+ Xây dựng lớp học lễ giáo
+ Giáo viên là người gương mẫu trong mọi sinh hoạt
+ Ứng dụng công nghệ thông tin và việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học
+ Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động tự phục vụ
+ Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi
+ Phối kết hợp với các bậc phụ huynh
+ Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ động viên
+ Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ
3. Các biện pháp thực hiện:
* Biện pháp1: Xây dựng lớp học lễ giáo
	Giúp trẻ luôn thích thú không nhàm chán khi học lễ giáo
	Cùng với toàn ngành thực hiện chuyên đề năm học “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thì việc tạo cảnh quan sư phạm trong phòng học, môi trường xung quanh cũng là một chuyên đề mà tôi chú trọng trong năm học này.
	Tôi luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt. Mỗi kệ góc tôi đều làm mới hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. Đặc biệt là góc thiên nhiên, khám phá khoa học: được trang trí và trồng nhiều cây cảnh để tạo cho trẻ có thể tự mình chăm sóc cây xanh, giáo dục trẻ biết yêu thích cái đẹp. Qua hoạt động này kích thích trẻ yêu lao động, tạo tình cảm của trẻ với thế giới tự nhiên gần gũi và thân mật để trở thành thói quen ở trẻ.
“Góc thiên nhiên”
Ngoài ra tôi còn lồng ghép nội dung tuyên truyền về giáo dục lễ giáo ở các góc theo chủ đề. Tôi trang trí lớp hấp dẫn sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo dán làm thành sách cho trẻ xem. Khi trẻ chơi ở các góc tôi cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh, đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp.
“Góc bé học kỹ năng sống”
Hàng tháng tôi lên kế hoạch chủ điểm có lồng giáo dục lễ giáo bằng các tranh ảnh, bài thơ, câu chuyện có nội dung phù hợp với chủ điểm từng tháng
	Ngoài ra tôi còn sưu tầm tranh truyện, sách báo nhi đồng có hình ảnh, nội dung về lễ giáo phù hợp với trẻ để đến giờ hoạt động góc trẻ về góc sách truyện có thể mở ra xem
	Đối với góc tuyên truyền tôi cũng dành một góc để tuyên truyền giáo dục lễ giáo cho phụ huynh nắm bắt để từ đó phụ huynh sẽ chú trọng đến việc giáo dục lễ giáo ở nhà
* Ví dụ: + Với chủ đề trường Mầm non tôi dán lên bức tranh một em bé đang vòng tay chào cô giáo, chào mẹ khi đến lớp. Khi trẻ nhìn tranh và biết được hành động của em bé này ngoan hay hư, từ đó có ý thức làm theo những việc làm đúng đắn
 + Hay chủ đề bản thân tôi dán lên bài thơ “Buổi sáng” cùng với hình ảnh minh họa:
Buổi sáng
Sáng nào cũng vậy	Đánh răng rửa mặt
Bé dậy cùng bà	Lấy chổi quét nhà
Ra trước sân nhà	Cho gà ăn thóc
Tập bài thể dục Thương bà khó nhọc
Bé học chuyên cần
Thương mẹ tảo tần
 Bé ngoan lễ phép
Thông qua bài thơ trẻ biết được mình cũng có thể giúp đỡ mọi người xung quanh những công việc nhỏ vừa với sức của mình để thể hiện tình yêu thương, kính trọng với những người xung quanh.
+ Với chủ đề nghề nghiệp tôi dán lên bài thơ “Tiếng chổi tre” cùng với hình ảnh minh họa cô lao công đang quét rác trên đường phố. Thông qua bài thơ hình ảnh đó trẻ biết những hành vi bảo vệ môi trường và bỏ rác vào đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường. Nếu chúng mình không vứt rác vào đúng nơi quy định sẽ gây ô nhiễm môi trường gây ra rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của con người
	Việc lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các góc trẻ rất thích thú và thường xuyên đến xem
* Biện pháp 2: Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động
	Là một giáo viên mầm non tôi nghĩ cô giáo là tụ điểm văn hóa, là mẫu hình thành nhân cách cho trẻ nhập tâm bắt chước và học tập cô như là một đại diện nền văn hóa dân tộc, cô thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo . Cô giáo như mẹ hiền, mẹ và cô là hai cô giáo, trẻ có hai mẹ hiền nhất định là con ngoan trò giỏi. vì vậy để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi hàng ngày thời gian của trẻ ở trường, ở bên cô là chủ yếu, trẻ luôn thích được cô yêu thương, gần gũi. Mọi hành vi của cô được trẻ để ý và bắt chước làm theo. Vì vậy cô luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu, giờ đón trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh. Khi nói với trẻ tôi phát âm chuẩn, rõ ràng, không khô khan, cứng nhắc. Tôi nhận thấy tư duy của trẻ gắn với yếu tố tình cảm, hành động suy nghĩ theo hứng thú trẻ ghi nhớ chủ yếu qua những gì ấn tượng mạnh. Một giọng nói hấp dẫn nhẹ nhàng, cháu hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa.
“Giờ đón trẻ”
	Mặt khác tôi luôn tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ
Ví dụ: Lớp tôi có các cháu: Trà My, Gia Hân. ở lớp các cháu rất nhút nhát, trong giờ học ít tham gia phát biểu ý kiến và dường như trẻ không thích tham gia vào các hoạt động tập thể. Chính vì vậy tôi luôn dành nhiều thời gian và hoạt động cùng trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động chung.
“Trong tiết học khám phá xã hội”
Còn với những cháu hay làm nũng thì lại cần tập cho trẻ thói quen biết tự lập, tự phục vụ cho bản thân mình, làm những việc phù hợp với lượng sức của mình. Cô luôn trao đổi và giải thích cho trẻ hiểu lúc nào cần sự giúp đỡ của người khác, lúc nào không cần sự giúp đỡ của người khác mà tự bản thân mình nỗ lực để vượt qua những khó khăn.
* Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin và việc giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các môn học
	Để giúp trẻ quan sát các hành động lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa và biết nói cảm ơn xin lỗi đúng lúc .
	Mỗi phương pháp hay biện pháp mà giáo viên sử dụng trong giảng dạy đều hướng đến mục đích: góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong những biện pháp đó. Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đòi hỏi người giáo viên mầm non không chỉ có năng lực sư phạm mà còn cần có những kinh nghiệm trong việc phối kết hợp giữa giáo án điện tử và phần giảng dạy của cô để việc ứng dụng tin học thực sự đem lại hiệu quả giáo dục cao
* Ví dụ: Trong các tiết học tôi đã áp dụng công nghệ thông tin và đưa đến cho trẻ những hình ảnh thật về các hành vi văn minh, lễ phép, cho trẻ xem những đoạn phim về các bạn nhỏ đang nhặt rác ở sân trường từ đó giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường ở xung quanh mình và không vứt rác ra nơi công cộng. hoặc có thể đưa ra clip về các hành vi đúng, sai về việc bảo vệ môi trường và các hành vi khi tham gia giao thông. Yêu cầu trẻ lên chọn những hành vi đúng chỉ ra những hành vi sai. Nếu cháu chọn đúng cô sẽ cho hiệu ứng mặt cười, và các cháu chọn sai sẽ hiện ra mặt mếu, điều đó khiến trẻ rất hứng thú và tham gia học tập với hiệu quả cao
	Các tiết học được tổ chức thường xuyên và thu hút được sự chú ý, thích thú của trẻ. Vì vậy lồng ghép nội dung giáo dục lễ giáo vào các môn học có nhiều ưu thế nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa
* Ví dụ: + Môn làm quen với văn học: Qua câu chuyện “Hai anh em” sau khi cô kể cho trẻ trên màn hình máy chiếu. Cô đàm thoại với trẻ: Con thích nhân vật nào? Vì sao? Từ đó cô giáo dục trẻ chăm lao động, luôn biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, để hình thành ở trẻ lòng nhân ái với mọi người xung quanh.
“Tiết học: Cho trẻ làm quen với văn học”
+ Môn khám phá khoa học: Tiết khám phá “Trò chuyện cùng trẻ về cây xanh quanh bé”. Sau khi cho trẻ quan sát trên màn hình, đàm thoại về lợi ích của cây và các bạn nhỏ chăm sóc cho cây. Cô đàm thoại với trẻ: Chúng mình có biết các bạn đang làm gì không? Các bạn trồng cây để làm gì? Các bạn có đáng khen không? Muốn được khen như các bạn thì chúng mình phải làm gì? Qua đó trẻ biết lợi ích của cây xanh từ đó trẻ biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh. Ở lớp tôi cho trẻ trồng cây cùng với cô, hàng ngày tưới nước cho cây, nhổ cỏThường xuyên nhắc nhở trẻ không ngắt lá bẻ cành và về nhà giúp đỡ bố mẹ chăm sóc cây ở nhà
+ Môn âm nhạc: Tiết dạy hát “Em đi qua ngã tư đường phố”. Sau khi dạy hát cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát: Bài hát nói về điều gì? Khi tham gia giao thông chúng mình phải làm gì? Thông qua đó giáo dục trẻ có ý thức khi tham gia giao thông
+ Môn Giáo dục thể chất: Trong các giờ học thể dục tôi thường xuyên trao đổi và hỏi lại trẻ: Muốn cơ thể khỏe mạnh thì các con phải làm gì? Tôi thường xuyên cho trẻ xem hình ảnh về các môn thể thao. Từ đó tôi giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục , tập đều đặn giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và phát triển các nhóm cơ. Trong lúc tập các con phải không chen lấn hay xô đẩy bạn.
 + Đối với giờ học tạo hình: Tiết “Vẽ người thân trong gia đình”. Cô trao đổi và trò chuyện với trẻ về gia đình của mình. Gia đình con là gia đình nhỏ hay gia đình lớn? Mọi người sống trong gia đình như thế nào với nhau? Từ đó tôi giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng ông bà, bố mẹ, anh chị, biết nhường nhịn em bé, không tranh giành đồ chơi của em. Chúng mình còn nhỏ có thể làm những việc vừa với sức của mình như: quét nhà, lau bàn ghế, gấp quần áo.để giúp đỡ bố mẹ.
* Biện pháp 4. Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động tự phục vụ
	Giúp trẻ biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo quy định	
Để tạo được cảnh quan trong sân trường cứ thứ hai đầu tuần tôi thường cho trẻ nhặt rác, lá cây ở sân và làm cỏ ở các bồn hoa trong sân trường. Thứ sáu hàng tuần tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn sắp xếp đồ chơi gọn gàng. Hàng ngày trẻ đến lớp tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ cất ba lô vào tủ đồ cá nhân và xếp dép gọn gàng ngay ngắn. Trong lớp tôi để thùng rác ở nơi quy định tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ sau khi ăn quà nên bỏ rác vào thùng rác và khi chúng mình nhìn thấy rác chúng mình nhặt lên bỏ vào thùng rác để giữ gìn vệ sinh chung. Nhờ vậy sau mỗi lần tổ chức hoạt động học, hoạt động vui chơi trẻ đã biết thu dọn đồ dùng, đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp và trong lớp cũng không có rác ở trên sàn nhà nữa.
“Góc xây dựng”
“Rèn kỹ năng: Cất ba lô”
“Rèn kỹ năng: Cất dép”
“Rèn kỹ năng: Bê cơm”
* Biện pháp 5: Giáo dục lễ giáo cho trẻ mọi lúc mọi nơi
	Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp 
	Khi thực hiện giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã lồng ghép vào các hoạt động trong ngày như hoạt động đón trả trẻ hoạt động góc, hoạt động dạo chơi ngoài trời, hoạt động chiều
+ Giờ đón trả trẻ : Ở lứa tuổi mẫu giáo trẻ luôn thích được cô yêu thương gần gũi mọi hành vi của cô được trẻ lưu tâm nhất. Vì vậy cô luôn chuẩn mực trong giao tiếp. Giờ đón trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng thương yêu trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh, sau đó nhắc nhở trẻ chào cô, chào tạm biệt bố mẹ để đi vào lớp và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
“Bé chào mẹ”
Giờ trả trẻ tôi thường nhắc nhở trẻ từ tốn, không vội vàng, xô đẩy nhau chào bố mẹ và xin phép cô ra về. Dặn trẻ về nhà ngoan, vâng lời bố mẹ ông bà, anh chị, nhường nhịn các em nhỏ.
+ Giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui chơi: Đối với lứa tuổi mẫu giáo trẻ học mà chơi, chơi mà học, trong giờ hoạt động góc trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phải ánh sinh hoạt cuộc sống của người lớn, tôi thường xuyên lồng ghép lễ giáo vào các góc chơi. Qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay. Tôi quan sát lắng nghe trẻ trao đổi với nhau để kịp thời uốn nắn trẻ khi có biểu hiện chưa đúng. Giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp
* Ví dụ: - Qua trò chơi phân vai góc bác sĩ, tôi hướng dẫn trẻ biết đóng vai bác sĩ, biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần. bác sĩ biết hỏi bệnh nhân: Cháu đau chỗ nào? Đau ra sao?
Trẻ đóng vai y tá biết phát thuốc dặn dò bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần Trẻ đóng vai bệnh nhân nhận thuốc, nhận đơn thuốc bằng hai tay và nói lời cảm ơn đối với bác sĩ.
“Trẻ chơi ở góc bác sĩ”
 - Qua trò chơi bán hàng, yêu cầu người bán hàng và người mua hàng phải nói nhẹ nhàng đủ câu:
	Bác cần mua gì ạ?
	Bán cho tôi quả cam. Bao nhiêu tiền vậy bác?
	Mười nghìn ạ. Vâng cảm ơn bác. Lần sau bác lại đến mua hàng cho tôi nhé
Sau khi chơi xong tôi nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi cất lên giá gọn gàng, ngay ngắn
Qua hoạt động góc cháu mạnh dạn dần, thành thạo dần trong giao tiếp trong ứng xử, chào hỏi đối với mọi người xung quanh mình. Từ đó trẻ lớp tôi đã hết nói trống không. Trẻ biết nói và trả lời đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn
Trong khi chơi nếu trẻ làm việc gì sai đối với bạn, tôi nhắc nhở trẻ phải biết xin lỗi cô, xin lỗi bạn, ai cho cháu cái gì thì nhận bằng hai tay và nói cảm ơn. Ngoài ra còn giáo dục trẻ đoàn kết với bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn, biết giúp đõ bạn khi gặp khó khăn. Khi gặp khó khăn phải nhờ người khác giúp đỡ.
+ Đối với giờ dạo chơi ngoài trời
* Ví dụ: Đi thăm quan vườn cây ăn quả. Cô đàm thoại với trẻ: khi đi thăm quan các con phải đi như thế nào? Khi ăn quả chúng mình phải nhớ đến ai? Sau khi đàm thoại với trẻ tôi giáo dục trẻ ngoan, không chen lấn xô đẩy bạn. biết kính trọng, yêu quý những người lao động, trước khi ăn quả phải rửa sạch và gọt vỏ, không vứt vỏ và hạt bừa bãi mà phải để vỏ vào nơi quy định. Khi ăn phải từ tốn, chậm rãi.
+ Giờ ăn 
	Trước khi ăn cô cho trẻ đi lấy ghế. Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch và lau mặt. Cô mời trẻ và gợi ý để trẻ mời cô, mời bạn ăn cơm. Nhắc nhở trẻ ăn gọn gàng, không để cơm rơi vãi, khi ăn cơm không nói chuyện
“Trẻ bê ghế vào bàn”
Giờ ăn quà chiều khi cô đưa cho trẻ, cô gợi ý để trẻ biết nói, cháu xin cô, cháu cảm ơn cô và biết nhận quà khi người lớn cho bằng hai tay
* Biện pháp 6: Phối kết hợp với các bậc phụ huynh
Để có những biện pháp giáo dục lễ giáo phù hợp và đạt kết quả cao hơn.
	Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì vai trò của phụ huynh có vai trò không nhỏ trong việc giáo dục trẻ. Vì vậy việc phối hợp với phụ huynh trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là vô cùng cần thiết
	Trong buổi họp phụ huynh đầu năm tôi trao đổi với phụ huynh nói lên những đặc điểm sinh lý của con em mình để cô nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Phụ huynh phải trung thực cho dù trẻ có vấn đề gì về sức khỏe hay tính cách có gì đặc biệt. Có như vậy cô mới nắm được đặc điểm tâm sinh lý đầu năm của trẻ đế có biện pháp giáo dục trẻ tích cực và hiệu quả
	Tôi mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo nhất là trẻ 5 – 6 tuổi trẻ nhận thức rất nhanh và cũng rất hiếu động. đặc biệt tình hình hiện nay, nhiều nền văn hóa và giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ tới hành vi, ứng xử của trẻ. Trẻ có thể đối xử thô bạo với bạn sau khi xem một bộ phim hành động hay trẻ có những lời nói không nên đối với người khác khi không đồng ý cho trẻ một vấn đề nào đó. Qua đó để phụ huynh nhận thức ý nghĩa của vấn đề giáo dục lễ giáo đối với trẻ để cùng phối kết hợp với nhà trường giáo dục trẻ
	Tôi cũng trao đổi với phụ huynh không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì là chưa tốt. Để dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình là không đúng, là chưa ngoan. 
“Trao đổi với phụ huynh”
	Hơn nữa phần đông phụ huynh trong lớp tôi là nông dân nên cũng không có nhiều thời gian dành cho con cái nhất là trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Do đó trong những giờ đón trả trẻ tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình hàng ngày của trẻ ở lớp. Tôi treo những tranh ảnh ở góc tuyên truyền về cách chăm sóc, nuôi dạy con khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ. Qua đó phụ huynh nắm bắt được và phối kết hợp cùng với cô để có những biện pháp giáo dục phù hợp và đạt kết quả cao hơn.
* Biện pháp 7: Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ động viên
	Để khích lệ trẻ luôn phấn đấu là những trẻ ngoan, lễ phép.
	Tâm lý của con người thích được khen hơn là chê nhất là trẻ nhỏ rất thích được khen ngợi, động viên khi làm được việc tốt. Những lời động viên, những phần thưởng nhỏ cũng làm trẻ vui sướng và khích lệ trẻ cố gắng hơn nữa để lại được khen thưởng. Vì vậy cuối ngày tôi sẽ cho các trẻ nhận xét xem hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và bạn nào ngoan sẽ được cắm cờ bé ngoan
	Ngoài ra tôi luôn dành thời gian để gần gũi với trẻ. Tôi luôn tìm những câu nói hài hước, hóm hỉnh, những món quà bất ngờ và các hình thức khen thưởng dễ thương để động viên trẻ.
* Ví dụ: Hàng ngày vào giờ nêu gương cuối ngày trước khi cắm cờ, tôi cho trẻ nhận xét về mình trong ngày đó và bạn nào có hành vi lời nói hay, tôi nêu gương trước cả lớp và tặng trẻ một bông hoa. Tôi làm mỗi bông hoa là một nội dung yêu cầu: Hoa màu đỏ “Bé sạch sẽ”, Hoa màu xanh “Bé lễ phép”, Hoa màu vàng “Bé học ngoan”. Khi nào trẻ nhận được bông hoa màu gì, tôi hỏi cả lớp Vì sao bạn nhận được bông hoa màu đó? Ngoài ra vào mỗi buổi sáng tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn bé ngoan và lễ giáo để trẻ thực hiện 
“Giờ nêu gương bé ngoan”
Trẻ rất thích thú và mong muốn ngày nào cũng được ngoan để được nhiều những món quà thú vị
Còn với những bạn chưa ngoan thì cô sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ cố gắng hơn nữa để lần sau cũng được nhận nhiều quà như các bạn
* Biện pháp 8: Giáo dục lễ giáo thông qua ngày hội, ngày lễ.
	Giúp trẻ hiểu nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam
	Truyền thống của người Việt Nam chúng ta luôn tôn sư trọng đạo và giữ vững nét văn hóa đặc trưng. Vì vậy tôi thường xuyên tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội được tham gia các buổi tổ chức ngày lễ, ngày hội như: Ngày nhà giáo Việt Nam, Ngày tết trung thu, hội thi bé khỏe bé ngoan, Hội làng..
	Từ ý nghĩa của những ngày lễ lớn, truyền thống của dân tộc Việt Nam để giáo dục trẻ lòng tự 

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giao_duc_le_giao_cho_tre.doc