Báo cáo biện pháp Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm

Giáo dục thẩm mỹ là một trong những nội dung quan trọng của giáo dục toàn diện đối với trẻ nhỏ. Ở lứa tuồi mầm non, trẻ thể hiện một cách tự nhiên và trong sáng những ý nghĩ và cảm xúc của mình về cái đẹp. Do vậy, năng khiếu nghệ thuật cũng thường được nảy sinh tự lứa tuổi này.

Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non, hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật được trẻ ưa thích, là một phương tiện giáo dục phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ em nói chung, và là một phương tiện giáo dục phát triển thẩm mỹ có hiệu quả nói riêng.

 Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những xúc cảm, tình cảm tích cực.

Đây là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất, kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết lao động tích cực, sáng tạo.

Trẻ nhỏ làm quen và tìm kiếm các phương tiện truyền cảm rất sớm, ngay từ thời kỳ tiền tạo hình. Khi đứa trẻ chưa có điều kiện sử dụng bút, giấy, màu. trước mắt trẻ mở ra một thế giới những cấu trúc đồ họa, những màu sắc, ánh sáng - ở đó các đường nét và màu sắc hòa quyện với nhau tạo ra những phối hợp rất đa dạng, hấp dẫn gây cho trẻ những cảm xúc, tình cảm phong phú, kích thích và làm thỏa mãn các nhu cầu khám phá, tìm kiếm thế giới đang không ngừng nảy sinh ở trẻ.

 

doc 25 trang Chí Tường 20/08/2023 14920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm
 miêu tả và sản phẩm tạo hình sẽ tạo điều kiện phát huy vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
- Với việc giáo dục tình cảm, đạo đức, kĩ năng giao tiếp xã hội: Giúp trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu các chuẩn mực thẩm mĩ - đạo đức trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kĩ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Ngoài ra đây còn là một môi trường lý tưởng để hình thành ở trẻ ý thức lao động.
- Với việc giáo dục thẩm mĩ cho trẻ: Các đặc điểm thẩm mĩ phong phú, đa dạng của các đối tượng miêu tả là những yếu tố kích thích sự xuất hiện của những rung động, những cảm xúc thẩm mĩ. Hoạt động tạo hình thể còn làm nảy sinh và nuôi dưỡng ở trẻ những hứng thú với hoạt động nghệ thuật và niềm say mê sáng tạo nghệ thuật.
- Với sự phát triển thể chất của trẻ: Hoạt động tạo hình dường như không có tác động trực tiếp tới sự phát triển thể lực của trẻ. Tuy nhiên, khi xem xét người ta thấy ảnh hưởng của nó tới sức khỏe tinh thần và phát triển về thể chất của trẻ là rất to lớn. Có thể coi hoạt động này như “món ăn tinh thần”, như một loại “vitamin” đặc biệt cho sự phát triển tâm lý, sinh lý ở trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn
Ở trường mầm non hiện nay tranh vẽ của trẻ nhỏ dường như là một câu chuyện. Khi kể “câu chuyện” ấy, cũng như kể chuyện bằng lời nói, trẻ thường vẽ bắt đầu từ một chi tiết nào đó, sau đó mới thêm dần các chi tiết mới. Đôi khi trẻ liên kết vào bức tranh tới vài hành động, vài sự kiện xảy ra với cùng một nhân vật (nhân vật đó được vẽ nhiều lần, ở nhiều vị trí, tư thế trong bức tranh) và kết quả là tạo nêu một bố cục chưa đẹp. Khi vẽ tranh trẻ thường khó phân biệt sự vật, nhân vật chính và chưa biết làm cách nào cho chúng nổi bật, những gì trẻ muốn thể hiện thường được liệt kê theo luồng suy nghĩ còn chưa mạch lạc. Chú tâm vào thể hiện các nội dung, các ý tưởng, nhưng khi vẽ xong từng chi tiết trẻ hầu như không xem xét lại, không quan tâm tới chúng nữa và không biết sửa sang, tô vẽ lại.
Trong hoạt động tạo hình, trẻ thích tự tay vẽ được một cái gì đó dù các họa tiết còn đơn giản như: bông hoa, cái cây, ông mặt trời nhưng mang lại cho trẻ những cảm xúc tạo hình thực sự. Tuy nhiên với những trẻ chưa làm được, không hứng thú thì kết thúc hoạt động của mình một cách nhanh chóng mà chưa đạt được mục đích đề ra của giáo viên dù cho cũng vẫn cảm thấy hài lòng với sản phẩm đó.
Ở trường mầm non hiện nay hoạt động tạo hình vẫn diễn ra theo hai hình thức chính là trong tiết học và ngoài tiết học nhưng chưa có yếu sáng tạo, các hình thức cho trẻ hoạt động trong hoạt động tạo hình thường lặp đi lặp lại dẫn đến việc trẻ chưa phát huy tính tích cực trong hoạt động này.
Từ đó tôi nhận ra rằng: nếu giáo viên không quan tâm tạo điều kiện học tập cho trẻ, không sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nói chung, tổ chức các hoạt động học nói riêng nhằm làm cho trẻ hứng thú, tập trung chú ý vào hoạt động thì hiệu quả không cao.
Là một giáo viên hàng ngày bên trẻ, chăm sóc và giảng dạy các cháu, tôi xác định được nhiệm vụ quan trọng mà giáo viên cần phải giải quyết khi hướng dẫn hoạt động tạo hình không phải đơn giản là dạy trẻ vẽ, nặn, xé cắt dán theo những ®Ò tµi nhÊt ®Þnh cña cô mà phải tạo cho trẻ hứng thú thật sự trong giờ học. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”
II. MỤC ĐÍCH ĐỀ TÀI
Nhằm tìm ra “Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”để triển khai nhiều hình thức, nhiều đề tài sáng tạo giúp trẻ say mê, hứng thú, tích cực hoạt động và hoạt động có hiệu quả trong hoạt động tạo hình tại trường mầm non.
III. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi ở trường mầm non nơi tôi công tác tại Hà Nội.
IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN
Do thời gian không cho phép tôi chỉ nghiên cứu về “Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” ở trường mầm non nơi tôi công tác tại Hà Nội, trong năm học 2016-2017
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
1. Thuận lợi và khó khăn
1.1. Thuận lợi
- Cơ sở vật chất : Lớp học rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học hiện đại. 
- Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu và các chị em đồng nghiệp nên việc dạy và tổ chức các hoạt động sang tạo cho các con thuận tiện hơn. Ngoài ra,Nhà trường còn thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp bồi dưỡng cho giáo viên về chuyên môn. 
 - Phụ huynh quan tâm đến việc học của con em mình, thường xuyên đưa đón con em mình đến lớp và trao đổi với giáo viên về tình hình sức khỏe, khả năng tiếp thu bài của các cháu, cùng kết hợp với nhà trường giúp các cô có phương pháp giáo dục các cháu tốt hơn.
 1.2. Khó khăn
- Vì môn học tạo hình là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật, nên không chỉ cần đến chuyên môn, giáo viên còn cần đến năng khiếu mới có thể dạy các con một cách tốt nhất.
- Không phải trẻ nào khi được chỉ dạy cũng có thể hiện thực hóa đươc những ý tưởng của mình thành 1 sản phẩm đẹp, có thẩm mĩ như giáo viên mong muốn.
- Phụ huynh tuy có quan tâm tới việc học tạo hình của trẻ nhưng đa số phụ huynh chưa biết hướng dẫn, tăng cường bồi dưỡng cho trẻ khả năng thể hiện bài và phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. 
2. Khảo sát thực trạng: 
Khảo sát thực trạng ở 54 trẻ trong lớp học đầu năm học 2016-2017:
- Khảo sát - phân loại kĩ năng vẽ của trẻ:
Nội dung khảo sát
Kết quả
Ghi chú
Số trẻ
Tỉ lệ (%)
Kĩ năng thể hiện đường nét, hình dạng.
20/54
37%
Có vài trẻ yếu kém
Kĩ năng thể hiện màu sắc.
26/54
48%
Có vài trẻ yếu kém
Kĩ năng xây dựng bố cục tranh
15/54
28%
Có vài trẻ yếu kém
- Khảo sát nội dung khác:
Nội dung khảo sát
Kết quả
Ghi chú
Số trẻ
Tỉ lệ (%)
Khả năng tập trung chú ý khi tham gia hoạt động
35/54
65%
Có vài trẻ yếu kém
Khả năng nhận xét và tự nhận xét sản phẩm
12/54
23%
Có vài trẻ yếu kém
II. MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC SÁNG TẠO TẠO HÌNH CHO TRẺ 5-6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON
1. Hình thức thứ nhất: Tạo hình trên cơ thể
1.1. Tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm khám phá điều mới lạ và kỳ diệu từ cơ thể và thỏa sức sáng tạo.
 Nghệ thuật vẽ tranh trên cơ thể hay còn được gọi là Body painting đang là một loại hình nghệ thuật rất mới mẻ. Trẻ em đều rất thích vẽ và cũng thích được vẽ lên mặt và nhìn người khác vẽ. 
Hoạt động tạo hình trong trường mầm non thường lặp đi lặp lại trong các hoạt động như thể loại vẽ, tô màu, xé cắt dán, nặn... Những hoạt động này thường được thay đổi lặp lại trong chương trình học của trẻ ở trường nên trẻ chưa thực sự phát huy được hết khả năng sáng tạo cũng như sự yêu thích tìm tói, khám phá điều mới lạ.
Đối với trẻ lứa tuổi Mẫu giáo lớn (5-6 tuổi) kỹ năng cầm bút lông vẽ của trẻ tương đối tốt nên tôi đã đưa vào 2 hình thức vẽ: Vẽ trên khuôn mặt( Face painting), vẽ trên bàn tay(Hand painting). Hình thức này hoàn toàn mới lạ với trẻ mà ở chương trình học chưa áp dụng, trẻ có thể thỏa sức sáng tạo niềm đam mê tạo hình của mình thông qua hoạt động vẽ. Điều đặc biệt là hình thức này sử dụng vật liệu vẽ lại không hề xa lạ là chính từ đôi bàn tay, từ khuôn mặt của trẻ, những bộ phận cơ thể mình. Và trên hết chắc chắn 100% trẻ sẽ vô cùng thích thú với hoạt động này.
Một yếu tố nữa rất quan trọng mà các bậc phu huynh cũng như giáo viên quan tâm là sử dụng màu vẽ. Tôi sử dụng các màu vẽ nghệ thuật dành riêng cho cơ thể, màu ở cấp mỹ phẩm và được chứng nhận an toàn cho da, dễ rửa sạch. Các màu vẽ đều không có độc tố, không gây dị ứng da, đáp ứng được các tiêu chuẩn của Mỹ và EU cho mỹ phẩm, dễ dàng có thể lau sạch bằng khăn ướt hoặc nước. Do đó, phụ huynh và giáo viên có thể hoàn toàn yên tâm cho làn da của trẻ khi được vẽ. 
1.1.1.Vẽ trên mặt (face painting)
1.1.2. Vẽ trên tay ( hand paiting)
1.2. Thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú và nhận xét kết thúc hoạt động. 
Đối với những loại hình trải nghiệm sáng tạo, trẻ em sẽ cảm thấy bất ngờ, hứng thú hơn nữa khi giáo viên thay đổi hình thức vào bài gây hứng thú và nhận xét kết thúc hoạt động. Chúng đều mang lại cho trẻ những cảm xúc rất sâu sắc. 
- Về hình thức vào bài gây hứng thú: Tôi có thể thay thế tất cả những hình thức giới thiệu bài cũ và phổ biến như cho trẻ hát 1 bài hát, đọc một bài thơ,...Mà ở tiết dạy này có thể hoàn toàn sáng tạo hình thức vào bài như biểu diễn múa rối, mà những con rối sẽ là những sản phẩm mà cô trực tiếp tạo ra là vẽ trên bàn tay. Còn gì tuyệt vời hơn khi trẻ được tận mắt nhìn những con vật bằng bàn tay thật của các con.
- Về hình thức nhận xét kết thúc hoạt động: Thay vì cứ cuối tiết học giáo viên thường hỏi trẻ thích bài của bạn nào? Vì sao? Bài bạn đã thể hiện như thế nào? Thì ở những tiết dạy sáng tạo tôi thay đổi bằng việc hỏi cảm xúc của trẻ khi tham gia tiết học, cho trẻ tự do được khám phá, tự nói nên cảm xúc của mình. Và giáo viên cũng chia sẻ với trẻ và nói lên cảm xúc của cô.	
2. Hình thưc 2: Tương tác vơí bàn ánh sáng
 2.1.Trẻ làm quen vơí bàn ánh sáng
Bàn ánh sáng là một học cụ trong giáo dục sớm theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia. Đây là một công cụ giúp kích thích trí tưởng tượng, tăng trí thông minh cho trẻ. Tôi đã tìm hiêủ và làm ra chiêc bàn này cho học sinh của mình trải nghiêm, và thực sự các con rât thích thú. Hơn nữa, lơi ích của chiêc bàn này mang lại là vô cùng lớn vơí học sinh 5-6 tuôỉ : Trẻ ham tìm tòi, thích khám phá và đăc biêt phát huy khả năng sang tạo vô tân của mình.
2.2. Trẻ tương tác vơí bàn ánh sáng
Việc đi từ trải nghiêm sang thực tiễn đôi khi cũng không dễ dàng, trẻ muốn tương tác vơí bàn ánh sáng thì cần hoạt động trong môi trường tôí, mà hâù như mọi hoạt đông của trẻ trong trường mâm non đêu được thực hiện trong môi trường đâỳ đủ ánh sáng, do vâỵ, đê trẻ có thê hoạt đông tôt nhât, cô giáo cần tạo cho trẻ môi trường phù hơp. 
(Hình ảnh minh họa: Trẻ thao tác vơí bàn ánh sáng )
3. Hình thức 3: Sự kỳ diệu của màu sắc
 3.1. Bồi dưỡng kỹ năng phết keo, dán, cắt và kết hợp màu sắc.
 Đối với trẻ lứa tuổi mẫu giáo lón 5-6 tuổi, kỹ năng tạo hình như phết keo, dán, cắt và sự kết hợp màu sắc tương đối tốt. Để củng cố cho trẻ nhận thức và những kỹ năng tạo hình, tôi tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ với tiết dạy “Làm kính màu”. Trẻ nhận biết các màu sắc:đỏ, xanh lá cây, vàng và sự kết hợp của hai màu để tạo ra một màu sắc khác nhau; trẻ vận dụng các nguyên liệu để tạo ra một chiếc kính màu.
Các kính màu có thể được làm từ các ống tái chế, nắp lọ và giấy bóng kính, có thể là các hình dạng khác nhau. Những chiếc kính này giúp trẻ khám phá thế giới qua lăng kính màu sắc. Trẻ sẽ thấy các màu sắc liên quan đến nhau như thế nào. Các kính màu cơ bản trả lời câu hỏi các màu sắc pha trộn để tạo ra màu mới như thế nào, đây là nền tảng của các màu sắc.
Trẻ sẽ vô cùng hứng thú với hoạt động tạo hình này. Ở chương trình mầm non, nội dung các tiết học về xé, cắt, dán là trẻ được sử dụng giấy màu thủ công, kéo, xé bằng tay...Cũng là giấy màu, nhưng tôi thay vào đó là giấy bóng màu, màu sắc kkhi chúng ta nhìn qua giấy bóng màu là màu sắc thật và xuyên suốt. Tham gia tiết học, trẻ biết sử dụng các kỹ năng về phết keo, dán, cắt và kết hợp màu sắc để tạo thành những chiếc kính màu. Phát triển ở trẻ khả năng sáng tạo và sự phối hợp cùng bạn để tạo ra sản phẩm.
3.2. Phát triển khả năng sáng tạo độc lập về màu sắc
Màu sắc là một phần trong cuộc sống của chúng ta. Một sản phẩm đẹp là sự phối hợp hoàn hảo của bố cục và màu sắc. Do đó, màu sắc phù hợp sẽ làm cho bài vẽ, sản phẩm trở nên sinh động, bắt mắt và nó trực tiếp tác động đến tình cảm, cảm xúc của trẻ. 
Trẻ nhỏ sẽ khám phá thông qua tương tác trong khi chơi. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo nhỡ có thể khám phá các màu sắc bằng thực nghiệm, đây là khoa học về màu sắc và đối với một số trẻ, điều này cực kỳ thu hút. Sử dụng các ô màu và dán chúng lên nhau, trẻ sẽ khám phá những cách tạo những hình xó màu trong suốt. Các hình cô giáo có thể cắt sẵn hoặc có thể để trẻ tự cắt theo ý mình, để trẻ tự khám phá các hình và sắp xếp chúng. Nếu một nhóm trẻ có hứng thú về mối quan hệ giữa các màu sắc thì chúng sẽ thấy thú vị khi thấy một màu có thể nhìn thấy thành hai màu.
(Hình ảnh minh họa: Phối màu )
4. Hình thức 4: Nghệ thuật in bằng bọt xốp
4.1. Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ sáng tạo cho trẻ
 Đây là cách đơn giản và vui để tạo sản phẩm in làm trẻ rất sáng tạo kết hợp các hình từ một con dấu. Sách là ý tưởng tuyệt vời để kể chuyện sáng tạo với các hình minh họa và hoạt động này có thể được sử dụng ở nhiều buổi khác nhau. Các hình ảnh minh họa có thể được sử dụng chính xác ngay lập tức trong quá trình kể chuyện sáng tạo.
Nghệ thuật in bằng xốp được tôi áp dụng dạy trẻ tạo cho trẻ em cảm xúc rất tích cực, trẻ vô cùng thích thú với hoạt động này.
4.2. Củng cố kỹ năng về sử dụng bút lông, màu nước, in ấn.
Với hoạt động “in bọt xốp” cung cấp cho trẻ những kỹ năng như: Biết sử dụng các kỹ năng về bút lông, màu nước, biết dùng chổi lông quét màu kín khuôn và in lên giấy. Trẻ biết sử dụng tay trái giữ khuôn, tay phải quét màu nước và biết thực hành thao tác giữ vệ sinh. Nếu tổ chức hoạt động này đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo lớn có thể để trẻ tự làm khuôn xốp theo ý thích và trẻ thỏa sức sáng tạo. 
Những con dấu này có thể dùng nguyên bản từ đồ tái chế hoặc được chuẩn bị với một số kỹ thuật đơn giản. Thao tác các bước để tạo ra một con dấu như sau:
- Các miếng xốp có thể tận dụng từ những thùng xốp đựng hàng và có thể chỉnh sửa thêm.
- Có vô vàn các dụng cụ đơn giản có sẵn có thể dùng để trổ lên mặt xốp: dao nhựa nhỏ, thìa, rĩa, bút chì....
- Có thể vẽ trực tiếp lên xốp hoặc vẽ lên một tờ giấy trước, lấy bút chì hay vật sắc nhọn trổ theo đường đã vẽ.
- Các đường trổ cần có độ sau cần thiết, sau đó quét màu lên bề mặt, quét hơi đậm màu để sử dụng in lại những lần tiếp theo. Đặt giấy lên mặt vừa sơn, miết bề mặt rồi nhẹ nhàng gỡ tờ giấy ra.
Khi trẻ tham gia hoạt động này có thể gợi ý trẻ sử dụng nhiều màu để sản phẩm thêm sinh động.
5. Hình thức 5: Thổi màu
5.1. Tạo cơ hội cho trẻ quan sát các màu tương tác với nhau và cung cấp kỹ năng thổi màu sáng tạo
 Hoạt động tạo hình sáng tạo thổi màu ở trường mầm non năm gần đây cũng được một số giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động rất tích cực. Trẻ sẽ rất thích thú khi tạo nên những nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu; với cách vẽ này trẻ cũng có thể tạo nên những bức tranh hoa tuyệt đẹp.
Với hoạt động này, kỹ năng mới là trẻ phải lấy màu từ ống hút và thổi cho những giọt màu đó thành hình theo yêu cầu hoặc theo ý thích của trẻ. Trẻ sẽ nhận thấy sự chuyển biến màu sắc khi sử dụng nhiều màu, thổi nhiều màu trên cùng một bức tranh, sự kết hợp màu sắc vô cùng kỳ diệu.
5.2. Kết thúc mở
Đây là một hoạt động sáng tạo không giới hạn kết quả. Sản phẩm trẻ tạo ra là những bức tranh đa dạng với nhiều màu sắc và nhiều ý tưởng nghộ nghĩnh đáng yêu của trẻ. Mỗi sản phẩm trẻ tạo ra đều có thể sử dụng lại trong rất nhiều các hoạt động hằng ngày của trẻ ở trường mầm non như: các tiết học khám phá khoa học, văn học, tạo hình, âm nhạc,...
Những bức tranh trẻ tạo ra có thể sử dụng trang trí lớp, trang trí góc theo chủ đề,...
6. Chuẩn bị đồ dùng đa dạng, phong phú 
Muốn trẻ vẽ được một bức tranh đẹp thì đồ dùng của cô cũng như các sản phẩm mẫu gîi ý, vật mẫu,trang trí lớp, tranh gợi ý đẹp, mang tính thẩm mỹ (tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng). Trẻ bị thu hút bởi các mầu sắc rực rỡ, những hình thù ngộ nghĩnh sinh động, dưới mắt trẻ cái gì mới lạ cũng gợi cho trẻ sự tò mò. 
Vì lẽ đó, muốn lôi cuốn trẻ vào hoạt động tạo hình, ngoài các bức tranh bằng màu nước, màu sáp, sản phẩm thật tôi còn sưu tầm nhiều tranh của thiếu nhi vẽ đẹp... 
(Hình ảnh minh hoạ : Trẻ hoàn thiện tranh theo nhóm bằng màu nước )
Ngoài ra, tôi cũng cho trẻ được trải nghiệm với những màu sắc mà trẻ mong muốn được sáng tạo cùng: màu dạ, sáp dầu, màu nước, chì màu, màu body painting... Những màu sắc này được sắp xếp ở nơi dễ dàng lấy ra để sử dụng.
Ảnh minh họa: Một số loại màu dễ sử dụng
Nhờ màu sắc đa dạng, dễ sử dụng mà trẻ đã say sưa khám phá.
Để trẻ có được những ý nghĩ trong sáng, những cảm xúc vui tươi, sự sáng tạo, tôi đã nỗ lực trong việc tìm tòi các phương pháp, cách thức tiếp cận trẻ, bên cạnh đó không thể thiếu là việc bổ sung các nguyên vật liệu sẵn có và tái sử dụng, hoạc từ chính đôi bàn tay của trẻ. Từ đó, trẻ thích thú, sáng tạo ra những sản phẩm thân thiện với trẻ, với thiên nhiên và môi trường.
Nguyên vật liệu là những loại đồ dùng, dụng cụ dễ kiếm, dễ bảo quản, an toàn và dễ sử dụng...để kích thích sự sáng tạo ở trẻ. Có thể cô và trẻ tự kiếm lá cây, vỏe hộp, thùng caton, giấy vụn, lõi giấy vệ sinh,...Đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ thấy rõ và lấy được dễ dàng để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích.
Tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ như: bầy đồ chơi đẹp, sắp xếp các nguyên vật liệu, đồ dùng một cách hợp lý, đẹp mắt... Bên cạnh đó, trong góc tạo hình, nên treo một số tranh cung cấp các khái niệm với nhiều sắc thái và chất liệu khác nhau để làm những gợi ý cho trẻ, từ đây tạo cho trẻ cảm giác thích thú, gây cảm xúc và mong muốn được tái tạo cho trẻ về nghệ thuật tạo hình.
Nơi trưng bày sản phẩm của trẻ: nên bố trí một khoảng không gian thoáng mát, đủ ánh sáng, dễ quan sát để trẻ tự tay trưng bày sản phẩm của mình. Ở đây, trẻ được quan sát toàn bộ sản phẩm của mình và của bạn, trẻ có thể chia sẻ sản phẩm của mình với các bạn, nhận xét và học thêm những ý tưởng của nhũng bạn có sản phẩm đẹp, sáng tạo. Bên cạnh đó trẻ được cô giáo và các bạn thừa nhận sản phẩm của mình, từ đó sẽ kích thích lòng say mê sáng tạo các sản phẩm tạo hình của trẻ.
7. Giáo viên linh hoạt trong việc “đọc” tranh của trẻ - khuyến khích, gợi ý để trẻ nói lên cảm xúc của mình khi tham gia hoạt động và tự nhận xét sản phẩm của mình, của bạn.
Thái độ trân trọng của người lớn đối với sản phẩm do trẻ làm ra sẽ kích thích tính tích cực sáng tạo của trẻ, trẻ bắt tay vào công việc mới sáng tạo hơn, cẩn thận, gọn gàng hơn. Chính vì vậy, việc nhận xét sản phẩm của trẻ sao cho thật khách quan mà không làm mất hứng thú của trẻ là rất quan trọng.
 Muốn đánh giá được sản phẩm tạo hình của trẻ, dạy trẻ biết cách nhận xét tranh, trước hết giáo viên phải linh hoạt trong việc học cách “đọc” tranh của trẻ. Đặc biệt khi nhận xét về tranh vẽ cũng như các sản phẩm trẻ tạo ra, cần dựa trên yêu cầu của hoạt động và khả năng của từng trẻ. Để đánh giá được, trước hết, cô cần đưa ra câu hỏi: hôm nay con học cái gì? Vậy con đã vẽ gì? Trong trường hợp cô chưa thể hiểu được tranh của trẻ, hãy mạnh dạn hỏi trẻ: Tại sao con lại vẽ như vậy?
Ví dụ: Trong bài “Thổi màu theo ý thích”, tôi quan sát thấy một trẻ chỉ đổ đúng một giọt màu và một loại màu vàng lên mặt giấy và thổi, nhìn qua bức tranh thì chỉ là một vài vệt màu bắn về các phía. Khi đó tôi đã đặt ra câu hỏi: Hôm nay con được cô dạy vẽ bài gì? (Cô dạy con: Thổi màu ạ.) Vậy con đã thổi màu để tạo ra bức tranh gì? (Con thổi màu vàng). Bây giờ bạn phải thật bình tĩnh để hỏi trẻ câu hỏi tiếp theo: Tại sao con lại chỉ thổi duy nhất một màu? (Tại vì con muốn thổi thành con bạch tuộc màu vàng ạ). Tuy rằng trẻ chỉ lựa chọn duy nhất một màu và không nghĩ ra cách thêm màu khác để hoàn thiện bài thổi màu, lúc này bạn vẫn cần động viên khen ngợi trẻ, khơi gợi - khuyến khích để trẻ thể hiện đúng nội dung bài đề ra, hoàn thiện bức tranh đúng theo ý tưởng và sở thích của trẻ.
Và điều tôi thực sự mong muốn ở trẻ qua tất cả các tiết học tạo hình sáng tạo đó là để trẻ có được những ý nghĩ trong sáng, những cảm xúc vui tươi, sự sáng tạo
Vậy là trong khi nhận xét tranh, cần lưu ý khen động viên trẻ là chính, biết khơi gợi cảm xúc, ý tưởng của trẻ, không nên trách phạt hoặc phê bình đối với trẻ chưa thực hiện được yêu cầu của bài mà chỉ nhắc nhở khéo léo nhẹ nhàng một cách chung chung.
Khi dạy trẻ nhận xét tranh của bạn, hay giới thiệu tranh của mình, tôi đã gợi mở, hướng dẫn trẻ cách nhận xét về nội dung, màu sắc,

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_doi_moi_hinh_thuc_to_chuc.doc