Báo cáo biện pháp Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết quan tâm chia sẻ góp phần hình thành nhân cách của trẻ
Mỗi đứa trẻ sinh không phải đã là một đứa trẻ ngoan ngoãn, hiền lành, có nhân cách tốt mà phải phụ thuộc vào sự chăm sóc giáo dục của người lớn trong gia đình, nhà trường. Những đứa trẻ sinh ra trong một môi trường được giáo dục để biết yêu thương, chúng sẽ sớm biết chia sẻ, quan tâm đến những người xung quanh. Một đứa trẻ biết cách yêu thương, quan tâm chia sẻ, sẽ không thể trở thành những kẻ giết người hay những kẻ ích kỷ chỉ biết bản thân khi lớn lên. Dưới góc nhìn của nhà tâm lý học trẻ em thì trẻ tuổi lên 5 đã hình thành một loại động cơ của hành vi mang tính đạo đức xã hội, thể hiện ở sự quan tâm của trẻ đối với những người xung quanh, đối với bạn bè. Trong điều kiện có sự giáo dục đúng đắn thì loại động cơ này sẽ được phát triển mạnh ở các giai đoạn sau. Đó là cốt lõi trong nền tảng đạo đức của nhân cách con người tương lai.
Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều có tâm hồn của những thiên thần nhưng cuộc sống đầy phức tạp đã gieo những suy nghĩ và hành động xấu vào những tâm hồn non nớt. Cùng với sự phát triển của những công nghệ hiện đại, chủ nghĩa vật chất đã biến những đứa trẻ thành những người ích kỷ chỉ nghĩ đến mình. Những giá trị đạo đức như sự yêu thương, quan tâm chia sẻ với mọi người cần được khắc sâu vào tâm trí trẻ ngay từ khi còn nhỏ và nó sẽ là nền tảng để trẻ trở thành những con người có nhân cách tốt trong tương lai, những chủ nhân tài đức của một xã hội công bằng văn minh.
Muốn thực hiện được những nhiệm vụ to lớn đó thì mỗi gia đình, mỗi người làm cha, làm mẹ sẽ là những người yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc và khích lệ trẻ đầu tiên. Còn chúng ta mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ là người cha, người mẹ thứ hai của trẻ chịu trách nhiệm giáo dục trẻ thành những đứa trẻ có những đức tính tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội
Hiện nay, trẻ 5 tuổi đã biết chia sẻ nhưng không phải lúc nào chúng cũng thể hiện sự cảm thông và nhường nhịn, ở lớp học mầm non hiện tượng các bé tranh giành đồ chơi, đánh bạn vẫn thường xuyên xảy ra và rất nhiều bậc phụ huynh phải than phiền vì bé nhà mình hư quá, ích kỉ quá lúc nào cũng bắt mọi người phải làm theo ý mình.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp dạy trẻ mẫu giáo lớn biết quan tâm chia sẻ góp phần hình thành nhân cách của trẻ
ật trong các vai chơi, các bạn trai nhường nhịn các bạn gái, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh giành đồ chơi của nhau Với quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé, nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó tạo được mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi. Ảnh: Các bé vui múa hát ở góc nghệ thuật Ngoài ra, tôi còn vận động phụ huynh đóng góp các chậu hoa cây cảnh tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn Ảnh: Góc thiên nhiên của bé Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, tôi còn t mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể an tâm chia sẻ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những ‘ bức xúc” rất trẻ con của mình. Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé thành người biết quan tâm chia sẻ thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ các cô giáo ở lớp tôi luôn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cũng như thể hiện tình cảm tốt với chị em đồng nghiệp, với phụ huynh 3: Biện pháp 3: Thông qua trò chơi tập thể Với trẻ mầm non khả năng giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, cô mới, bạn bè mới, và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập. Ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp trẻ tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với cô giáo, làm nảy sinh ở trẻ lòng vị tha, sự quan tâm đến người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè. Hiểu được những điều đó tôi đã sưu tầm và thiết kế một số trò chơi như sau: Trò chơi 1: Ném bóng làm quen (Trò chơi này sử dụng đầu năm học vào các buổi giao lưu với các bạn trong lớp và các bạn lớp khác) Mục đích: Tạo cho trẻ cơ hội nhớ tên của nhau một cách tự nhiên, phát triển sự chú ý của trẻ đến các hoạt động tập thể Chuẩn bị: Phòng rộng, một trái bóng cao su nhẹ nhiều màu Tiến hành: Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn. Trước tiên cô giáo nói tên của mình (chào các bạn tôi tên là Linh sau đó ném bóng cho một trẻ bất kỳ . Trẻ nhận được bóng từ cô giáo sẽ nói tên mình. Cứ như vậy cho đến khi trẻ nhớ tên nhau. Ảnh: Bé chơi ném bóng làm quen Trò chơi 2: Tôi muốn..... như bạn Mục đích: Phát triển sự chú ý của trẻ đến những nét đẹp hay tính cách tốt của người khác. Phát triển ý thức mang cảm xúc tích cực đến cho người khác. Chuẩn bị: Phòng rộng Tiến hành: Cô giáo nói với nhóm trẻ: Bạn nào cũng có những nét dễ thương hay tính tốt riêng. Bây giờ chúng ta cùng nghĩ xem người bạn bên cạnh có nét gì đáng yêu nhé! Sau khi trẻ nghĩ xong, cô giáo yêu cầu từng trẻ nói với người bạn bên cạnh: Tôi muốn ... (tóc dài, mắt to, vui vẻ, dễ thương, thông minh..) giống bạn Trò chơi 3: Sóng biển rì rào Mục đích: Phát triển giao tiếp không lời, giao tiếp bằng cử chỉ, động tác Tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau Chuẩn bị: Bản nhạc nhẹ hoặc băng ghi âm tiếng sóng Tiến hành: Cô giáo nói với trẻ “ Các con đã bao giờ đi tắm biển chưa? Khi những con sóng biển vỗ vào cơ thể chúng ta cảm thấy như thế nào? Sóng biển reo như thế nào? Bây giờ chúng ta thử cùng nhau làm sóng biển nhé! Nào chúng ta cùng tạo tiếng rì rào reo vui của sóng khi mặt trời tỏa ánh nắng trên biển nhé” Sau đó cô giáo đề nghị trẻ ôm vai nhau tạo thành vòng tròn đung đưa theo tiếng nhạc hay la, la theo tiếng nhạc tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng Ảnh 4: Các bé chơi trò “Sóng biển rì rào” Trò chơi 4: Đứng trong tờ báo Mục đích: Phát triển kĩ năng hợp tác để giải quyết vấn đề Phát triển tính sáng tạo Chuẩn bị: Nhiều tờ báo lớn Tiền hành: Cô giáo đặt trên sàn một tờ báo lớn và yêu cầu 4 trẻ cùng đứng lên. Sau đó cô sẽ xé bớt một phần của tờ báo và 4 trẻ phải tìm cách dồn nhau vaò đứng vừa trong phần còn lại của tờ báo, tờ báo được xé bớt dần, cô giáo có thể gợi ý để trẻ tìm cách không ai bị loại ra như: cõng nhau,... Các nhóm lần lượt chơi hoặc chơi đồng thời ở các góc Sau khi kết thúc trò chơi, cô giáo so sánh các tờ báo đã bị xé xem tờ nào có diện tích nhỏ nhất, đội nào cùng nhau đứng trong tờ nhỏ nhất là thắng cuộc Ảnh 5: Các bé chơi trò “Đứng trong tờ báo” Trò chơi 5:Trò chơi bác sĩ nhí Mục đích:Phát triển kỹ năng giao tiếp,quan tâm,chăm sóc người khác Chuẩn bị: Trang phục bác sĩ, dụng cụ. Tiền hành: Một trẻ làm bác sĩ, một trẻ làm y tá cùng đến thăm hỏi bệnh nhân: Bác (Cô, chú, anh, chị) bị làm sao vậy? Đau ở đâu?. Y tá phát thuốc và dặn dò: Bác phải chịu khó uống thuốc ngày hai lần... Trẻ đóng vai bệnh nhân cầm thuốc bằng hai tay, nói “Cảm ơn” với bác sĩ, y tá. (Tương tự cho trẻ chơi bán hàng: Người bán hàng luôn tươi cười hỏi khách “Bác mua gì?”, Khách mua hàng thì hỏi lại “Bao nhiêu tiền vậy bác?”) Qua các hoạt động vui chơi trẻ được tự mình trải nghiệm, tự mình làm người lớn, trẻ thấy mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, trong ứng xử, luôn luôn có ý thức chào hỏi, quan tâm tới mọi người xung quanh mình. 4:Biện pháp 4: Thông qua hoạt động học và hoạt động chiều. * Thông qua hoạt động học: Việc lồng ghép nội dung giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ vào các tiết học là rất cần thiết vì thông qua tiết học đó sẽ hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi có văn hóa: * Thông qua giờ khám phá khoa học: Với chủ điểm “Thực vật” về đề tài “Khám phá cây xanh và môi trường sống”. Tôi có thể đàm thoại “Các con có biết cây xanh dùng để làm gì không? Cây xanh có ích lợi gì cho chúng ta và cho môi trường? muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì? Muốn cho cây được xanh tốt thì cần phải làm gì?” Qua lợi ích của cây xanh, tôi giáo dục trẻ phải biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ cây xanh để mọi người xung quanh được sống và hít thở không khí trong lành. Từ đó hình thành cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường sống cho chính bản thân trẻ và mọi người xung quanh trẻ. Ảnh 6: Các bé đang trồng cây * Thông qua giờ tạo hình: Ở chủ điểm “Gia đình” với đề tài “Tô màu người thân trong gia đình”. Tôi hỏi trẻ: Gia đình các con có những ai? Thuộc gia đình lớn hay nhỏ? Các con có yêu quý gia đình của mình không? Mọi người sống trong gia đình phải như thế nào với nhau? Các con phải làm gì để thể hiện tình yêu của mình đến gia đình mình? Với những câu hỏi đàm thoại nhẹ nhàng như vậy tôi giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ, anh chịVì đó là những người sinh ra mình, luôn yêu thương chăm sóc cho mình. Ngoài ra còn phải dạy trẻ biết thể hiện hành động yêu thương, kính trọng đến ông bà, cha mẹ như: đi hỏi, về chào, lễ phép nghe lời, chăm ngoan học giỏi, biết giúp đỡ ông bà cha mẹ làm những việc nhỏ, biết quan tâm khi thấy ông bà, cha mẹ ốm đau, rót nước mời cha mẹ uống khi đi làm về Thông qua giờ làm quen với văn học: Với chuyện “Tích Chu” trong chủ điểm “Gia đình” Tôi đàm thoại cùng trẻ: Các con thấy trong câu chuyện “Tích Chu” có những nhân vật nào? Tích Chu đã biết giúp đỡ bà chưa? Còn bà làm gì cho Tích Chu? Trong truyện các con yêu thích nhân vật nào nhất? Vì sao?... Qua câu chuyện đó, tôi giáo dục trẻ biết quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ người thân trong gia đình, từ đó hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó cần tăng cường kể cho trẻ nghe các câu chuyện cố tích. Qua đó tạo điều kiện rèn luyện đạo đức cho trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình, dạy trẻ yêu thương, giúp đỡ bạn bè, biết yêu thương mọi người. Tạo hứng thú cho trẻ qua các truyện tranh tùy theo lứa tuổi, khơi gợi tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu về thế giới xung quanh ở trẻ. Với chuyện “Ba cô gái” Khi kể chuyện “Ba cô gái”, tôi đã đặt những câu hỏi mở như: Nếu là con, khi hay tin mẹ ốm con sẽ làm gì? Gợi mở tính tò mò, thay đổi đoạn kết của truyện có hậu, đặt tên khác cho câu chuyện * Thông qua giờ âm nhạc: Bài “Quà 8/3” Trong giờ dạy hát bài “Quà 8/3”, tôi hỏi trẻ “Các con có biết sắp đến gì ko? Ngày của ai? Các con có yêu quý và kính trọng mẹ của mình không? Sắp đến ngày quốc tế phụ nữ các con phải làm gì? Để thể hiện tình cảm đối với mẹ, cô giáo thì các con phải làm gì? Khi tặng hoa cho mẹ, cô giáo các con phải dùng mấy tay?... Thông qua các giờ học âm nhạc, tôi dục trẻ biết quan tâm đến các ngày kỷ niệm của mọi người như sinh nhật, 8/3, 20/11 khi nhận hoặc trao vật gì với người lớn thì phải dùng 2 tay, và phải biết nói lời cảm ơn. Thông qua hoạt động chiều: Không chỉ giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ thông qua các hoạt động học mà tôi còn nghiên cứu tài liệu và thiết kế một số giáo án dạy thêm vào các buổi chiều nhằm dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ khơi gợi cảm xúc và kích thích mong muốn được thực hiện ở trẻ: Ví dụ1: Ở chủ điểm bản thân với đề tài ”Chia sẻ đồ chơi với bạn” - Mục tiêu: + Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, trí tưởng tượng, trẻ hiểu chia sẻ là niềm vui + Trẻ thực hành chia sẻ đồ chơi với bạn - Chuẩn bị: + Tivi, máy tính hoặc màn hình trình chiếu có hiệu ứng âm thanh sinh động + Các hộp nhỏ làm bằng bìa, đồ chơi ở xung quanh lớp - Tiến hành: + Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi : Tìm bạn thân + Cô giới thiệu nội dung bài học: Chia sẻ đồ chơi với bạn bè + Cho trẻ nhắm mắt thư giãn trong tiếng nhạc êm dịu và tưởng tượng theo những lời cô kể đều đề. Các con hãy nhắm mắt lại hít thở sâu và hình dung về một thế giới nhiều màu sắc mà ở đấy con có nhiều người bạn thân, các bạn mỉm cười với con, nắm tay con cùng bước lên một chiếc xe màu đỏ, xe lăn bánh đưa các con đến một cánh đồng nhiều hoa, con cùng các bạn chơi trò đuổi bắt và chia cho nhau những viên kẹo ngọt ngào. Đã đến giờ trở về, con vẫy tay chào các bạn, xuống xe mở mắt ra và mỉm cười. + Cho trẻ chia sẻ cảm xúc về những gì mình tưởng tượng: + Con nhìn thấy gì? Con thích nhất điều gì? Con cảm thấy như thế nào? Trò chơi: Đổi đồ chơi cho bạn - Cách chơi: Mỗi trẻ có một hộp đựng nhiều đồ chơi. Trẻ cầm hộp ở tay và cùng các bạn hát một bài, khi có hiệu lệnh đổi đồ chơi thì mỗi trẻ sẽ tìm một bạn và để một món đồ chơi vào hộp của bạn ấy. Cứ như vậy sau 5 lần chơi bạn nào đổi được nhiều món đồ chơi nhất là người chiến thắng Chia sẻ: Con thích có nhiều loại đồ chơi hay chỉ một loại đồ chơi? Có nhiều đồ chơi như vậy con cảm thấy như thế nào? Thông qua giờ học cô giáo dục trẻ: Nếu con chia sẻ với bạn những món đồ chơi con thích và bạn cũng vậy thì chúng ta sẽ vui hơn vì có nhiều đồ chơi mới và có thêm những người bạn thân thiết. Ví dụ 2: Trong chủ điểm động vật với đề tài ”Quan tâm chia sẻ đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn” - Mục tiêu: Phát triển ngôn ngữ, kĩ năng thể hiện cảm xúc + Trẻ hiểu nếu biết quan tâm chia sẻ sẽ đem lại hạnh phúc cho người khác + Thực hành: tặng quà cho bạn - Chuẩn bị: + Máy chiếu, các slide truyện: Chú gấu mồ côi + Gấu bông to, giấy A4, bút sáp màu - Tiến hành: + Cho trẻ hát bài “Ta đi vào rừng xanh” + Giới thiệu nội dung bài học: Quan tâm chia sẻ đến những bạn có hoàn cảnh khó khăn + Trình chiếu cho trẻ xem truyện: Chú gấu mồ côi - Đàm thoại theo nội dung truyện: + Xem truyện xong con cảm thấy như thế nào? + Tại sao chú gấu lại buồn như vậy? + Bạn thỏ làm gì giúp gấu? - Tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động chia sẻ: Tặng quà bạn gấu Mỗi trẻ sẽ vẽ một món quà tặng bạn gấu, sau đó lên giới thiệu món quà của mình, tập nói lời chia sẻ: Tôi yêu bạn, tôi tặng bạn, tôi chúc bạn vui vẻ. Thông qua giờ học cô giáo dục trẻ: Mỗi một món quà cùng với lời chúc tốt đẹp của chúng mình dù nhỏ thôi nhưng cũng giúp mang lại niềm vui cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn. 5: Biện pháp 5: Thông qua các ngày hội, ngày lễ. Như chúng ta đã biết truyền thống của người Việt Nam ta luôn Tôn sư trọng đạo.Việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ . Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với cô giáo trong lớp và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học các kế hoạch hoạt động kỷ niệm các ngày lễ cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Ví dụ: Ngày 8/3- ngày quốc tế phụ nữ Trước ngày tổ chức lễ hội chúng tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức tổ chức và thăm dò ý kiến của trẻ về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó dạy trẻ làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ. Cùng trẻ trang trí giấy mời bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng ‘‘Để được quan tâm chia sẻ, được yêu thương và hiểu các con nhiều hơn kính mời bà và mẹ bé tới dự ngày hội 8/3 do lớp tổ chức Ảnh 6: Bé trang trí bưu thiếp tặng bà và mẹ Các bé được ‘‘bí mật” tập luyện những bài hát, bài thơ hay về bà và mẹ. Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu. Chúng tôi cũng chọn chủ đề về bà và mẹ với lời đề từ ấn tượng trên phông sân khấu ‘‘Con yêu bà yêu mẹ nhất trên đời ”. Ngày hôm ấy, giữa ngập tràn bóng và hoa những thiên thần nhỏ của lớp tôi xếp hàng hai bên cửa lớp chào đón các bà và mẹ. Vào chương trình từng tốp các bé lên hát múa những bài thật hay và ý nghĩa về bà và mẹ, thật bất ngờ và vui khi bà và mẹ được mời tham gia trò chơi ‘‘Bà và mẹ hiểu con, con hiểu bà và mẹ” kết quả là bé đoán chính xác về sở thích ăn mặc của bà và mẹ, bà và mẹ hiểu sở thích của con. Bà của bé Ngân An nghẹn ngào mãi không nói lên lời cảm ơn các cô giáo và các con đã tặng cho các bà và mẹ một món quà đặc biệt và ý nghĩa, trên khuôn mặt của các bà, các mẹ những giọt nước mắt lăn dài vì hạnh phúc. Không thể tin được các bé yêu của minh có thể biết quan tâm chia sẻ như vậy. Và đặc biệt hơn ngày 8/3 còn là ngày mà các bé gái tuy mới 5 tuổi nhưng cũng cảm nhận được sự tôn vinh, chia sẻ từ các bạn trai cùng lớp . Với phần kết tựa đề ”Hoa tình bạn” trong tiếng nhạc rộn ràng từng bé trai tự tin dắt một người bạn gái ra cúi chào khán giả. Giống như một cuộc thi sắc đẹp các bé gái cũng được các cô giới thiệu tên, sở thích và cả năng khiếu riêng nữa, rồi các bé được nghe các bạn trai hát tặng những bài hát mà cả lớp yêu thích. Hồi hộp và thích thú nhất khi từng bạn trai lên tiết lộ ‘‘bí mật” mình quí bạn gái nào nhất. Tôi tin rằng các bé gái sẽ không bao giờ quên được giây phút các bạn trai lên tặng hoa, quà và nói lời chúc mừng, bởi vì tôi đọc được trong ánh mắt các con niềm vui, tự hào vì được các bạn quan tâm chia sẻ, một số phụ huynh còn phản hồi lại rằng chưa có bao giờ mà bé nhà mình lại vui như thế kể chuyện ở lớp mãi không chịu ngủ, và ôm chặt em búp bê món quà được các bạn tặng nói rằng con yêu em búp bê này nhất trên đời. Và còn rất nhiều các hoạt động chúng tôi đã tổ chức cho các con như: Tổ chức sinh nhật tháng tại lớp, rồi ngày Tết Trung thu, Noel.. mỗi hoạt động một hình thức phong phú khác nhau nhưng đều hướng tới một mục đích chung đó là giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ tới người thân và bạn bè. Qua mỗi lần tổ chức tôi thấy các bé của lớp mình dường như lớn hơn, chững chạc hơn trong suy nghĩ và cách thể hiện tình cảm, các bé có nhiều bạn thân hơn, biết nhường nhịn và quan tâm đến bạn bè. Bây giờ chỉ cần một thay đổi nhỏ của cô giáo và các bạn là bé có thể phát hiện ra. Hôm ấy mặc dù rất mệt nhưng tôi vẫn có gắng đi làm vì vậy không dấu được vẻ mệt mỏi, tôi rất bất ngờ khi bé Gia Linh chạy tới ôm cổ tôi thì thầm ”Cô Linh ốm à! con đi lấy nước cho cô uống nhé”. Còn những bạn nghỉ học lâu ngày khi đến lớp được các bạn quấn quýt hỏi thăm và giới thiệu các góc chơi mới, đồ chơi đẹp mà các cô và cả lớp mới làm. 6: Biện pháp 6: Giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi Trẻ mẫu giáo rất giàu tình cảm, trong mọi hành động đều chịu chi phối của tình cảm. Một hành vi tốt của trẻ thường do cảm xúc khi được khích lệ khen ngợi hoặc do tình yêu, lòng mong muốn giúp đỡ người mà trẻ yêu mến thúc đẩy. Những hành vi đạo đức của trẻ chỉ thực hiện được định kì khi trẻ phân biệt được điều tốt, điều xấu. Những hành vi ứng xử nào cần được làm như thế nào? Những hành vi nào không nên làm và không được làm. Chính vì vậy, việc giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ cần được thực hiện hàng ngày liên tục, thường xuyên, luôn luôn làm giàu vốn kinh nghiệm thực tế cho trẻ. Cô giáo phải gần gũi, yêu thương và trò chuyện với trẻ một cách cởi mở, tự nhiên để trẻ tự bộc lộ bản thân. Và cô cần phải giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ ở mọi lúc mọi nơi, nhất là giờ đón và trả trẻ. Cô luôn là người gương mẫu nên phải ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, uốn nắn rèn luyện cho trẻ có thói quen chào cô, chào bạn khi đến lớp và khi ra về, biết chào tạm biệt bố mẹ khi đi học, và chào hỏi mọi người khi đi học về. * Ví dụ: Thông qua giờ đón trẻ: Trong giờ đón trẻ, tôi nhẹ nhàng đưa trẻ vào góc khám phá và trò truyện. Ở chủ điểm gia đình, tôi trò chuyện cùng trẻ về gia đình trẻ: Gia đình của các con có những ai? Bố mẹ các con làm nghề gì? Nhà các con có mấy anh, chị em? Con sẽ làm gì khi em bé đòi đồ chơi của con? Con sẽ làm gì khi ông bà, bố mẹ đau ốm? Qua đó, tôi giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ tới những người thân trong gia đình và mọi người xunh quanh trẻ. Tương tự với các chủ điểm khác, tôi cũng nhẹ nhàng trò truyện cùng trẻ và qua đó giáo dục trẻ quan tâm tới mọi sự vật hiện tượng xung quanh. Thông qua giờ ăn: Tôi có thể giáo dục trẻ: học tập từ tấm gương đạo đức của Bác Hồ. “Không được hoang phí dù chỉ là một việc nhỏ” và Bác luôn xem “gạo” chính là “hạt ngọc” của trời ban, do đó trong các giờ ăn của trẻ, tôi khuyến khích động viên trẻ ăn hết suất, phải biết yêu quý hạt gạo, kính trọng người làm ra hạt thóc, hạt gạo không lãng phí dù chỉ một hạt cơm, trong khi ăn không làm rơi vãi cơm, thức ăn xuống đất hoặc trên bàn. Khuyến khích trẻ nhắc bạn ngồi cạnh mình ăn nhanh, ăn hết xuất, nhặt cơm vãi. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen ăn uống có văn hóa như: - Rửa tay sạch trước khi ăn - Cách sử dụng những đồ dùng, vận dụng trong ăn uống một cách đúng đắn. - Ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, không nói chuyện, ăn hết xuất. - Biết mời cô và các bạn trước khi ăn. - Biết tự dọn, cất đồ dùng, bát, đĩa, thìa đúng nơi quy định hoặc biết giúp cô chuẩn bị giờ ăn. - Ngồi ngay ngắn, không làm ảnh hưởng đến người xung quanh. Thông qua giờ ngủ trưa Khi trẻ ngủ có rất nhiều vấn đề phát sinh mà cô giáo cũng không thể bao quát hết như trẻ thấy mệt, đau, nhiều trẻ muốn đi vệ sinh nhưng vì tính nhút nhát mà trẻ không dám đi. Vì vậy mà những trẻ nằm cạnh sẽ là người phát hiện, hỏi han bạn sau đó thưa cô để cô giải quyết vấn đề của bạn. Chính vì vậy, việc giáo dục trẻ biết quam tâm tới bạn trong giờ ngủ giúp cô và trẻ tránh được những sự cố phát sinh. Thông qua giờ hoạt động nêu gương. Khi dạy trẻ lúc nào cũng phải trung thực trong lời nói và việc làm, tập cho trẻ cách biết tự nhận xét hôm nay mình có ngoan hay không ngoan và lí do vì sao chưa ngoan. Từ đó tôi quan sát lời nói, hành vi cử chỉ của trẻ xem những điều trẻ nói có đúng với ngày hôm đó hay không, nếu đúng tôi cho cả lớp tuyên dương vì trẻ đó đã nhận ra khuyết điểm của mình rất đáng được khen và thưởng. Ngoài ra, tôi cho trẻ nhận xét bạn xe
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_day_tre_mau_giao_lon_biet.doc