Báo cáo biện pháp Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non

Biện pháp thực hiện

 3.1. Biện pháp 1: Chỉ đạo đầu tư trang thiết bị dạy trẻ vận động

 Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là điều kiện thiết yếu trong trường mầm non. Cuộc sống của con người ngày càng văn minh, nhu cầu cuộc sống của con người ngày càng cao thì cơ sở vật chất của con người ngày càng hiện đại. Cùng với sự phát triển của xã hội, cơ sở vật chất của trường mầm non cũng ngày một đòi hỏi cao hơn để đáp ứng được nhu cầu học tập, sinh hoạt của trẻ ở trường.

 Trường mới được đầu tư xây dựng các phòng học dành cho trẻ, nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh quá thấp nên việc đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường còn nhiều hạn chế. Dưới sự chỉ đạo của phòng giáo dục Quận “Cần khảo sát cơ sở vật chất sát thực, có biện pháp đầu tư tập trung mũi nhọn, tránh đầu tư tràn lan kém hiệu quả” nên ngay từ đầu năm học, tôi đã lập kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, phối hợp trong ban giám hiệu từng bước thực hiện kế hoạch.

Thiết bị, đồ dùng, dụng cụ cho các bài tập vận động có tác dụng quan trọng đối với cơ thể trẻ. Nó làm tăng hiệu quả của bài tập và nhằm hình thành kỹ năng kỹ xảo cho trẻ. Ví dụ: Dùng ghế thể dục để luyện vận động đi cho trẻ. Khi được luyện tập với ghế thể dục sẽ giúp cho kỹ năng đi của trẻ thành kỹ xảo và đồng thời giúp cho cảm giác thăng bằng của trẻ cũng được phát triển. Mặt khác, đối với nhiều bài thể dục đòi hỏi phải có sân tập, hay phòng tập để giáo viên có thể dễ dàng dạy và rèn các kỹ năng vận động cho trẻ. Đồ dùng đẹp, phong phú sẽ tạo cho trẻ sự hứng thú với các bài tập, tăng khả năng vộng động cho trẻ.

Do vậy, ngay từ đầu năm học đầu tiên thực hiện chuyên đề nâng cao phát triển vận động, chúng tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, đầu tư phòng tập cũng như củng cố lại, bổ sung thêm các đồ dùng dạy vận động cho các lớp.

Phòng tập cho trẻ rộng, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho trẻ tham gia hoạt động. Phòng học thể chất cũng được trang trí, sắp xếp các dụng cụ tập cho trẻ đầy đủ.

(Hình ảnh phòng giáo dục thể chất)

 Bên cạnh việc xây dựng được một phòng tập cho trẻ, chúng tôi cũng rất chú trọng tới việc tạo các góc thể chất tại các nhóm lớp. Các góc thể chất ở tại nhóm lớp sẽ tạo cơ hội cho trẻ có thể sử dụng các dụng cụ để tập luyện các vận động ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ có thể luyện tập cá nhân hay theo nhóm trong góc cùng với sự hỗ trợ của cô giáo. Cô giáo có thể ôn lại các kỹ năng vận động cho trẻ hoặc hướng dẫn luyện tập cho trẻ yếu ở trong góc.

Tận dụng các hành lang của lớp để tạo các khu luyện tập các vận động cơ bản cho trẻ cũng được các giáo viên chú ý. Trẻ khi đến lớp hay ra về qua các hành lang có những hình vẽ các sơ đồ luyện tập sẽ tạo sự hứng thú cho trẻ tham gia. Trẻ bật, đi trong đường hẹp hay đi ngoằn ngoèo. qua các sơ đồ vẽ trên hành lang cũng là thêm cơ hội cho trẻ được luyện tập, nhớ lại các vận động mà cô giáo đã dạy trẻ tại lớp. Chúng tôi nhận thấy không chỉ trẻ thích thú tập mà hầu hết phụ huynh đều cho con dừng lại và quan sát trẻ tập hăng say.

 

doc 33 trang daohong 10/10/2022 10080
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non
hững đổi mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
	Công tác bôi dưỡng chuyên môn nghiệp cho cán bộ giáo viên luôn là nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của các nhà trường. Đội ngũ giáo viên có mạnh, có đủ kinh nghiệp và kỹ năng để tiếp nhận, áp dụng những đổi mới của giáo dục hiện nay có tính chất quyết định tính chất lượng dạy và học của nhà trường. Chính vì vậy, luôn đòi hỏi cán bộ quản lý thường xuyên quan tâm, chú ý đến việc bồi dưỡng, nâng cao rình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên.
	Ở trường chúng tôi, đội ngũ giáo viên trẻ mới vào nghề hầu hết là trình độ trung cấp, nên việc học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và học hỏi trau dồi nghiệp vụ là vấn đề quan trọng được đặt ra. Vì thế, ngay từ đầu năm học, trong các kế hoạch hoạt động của nhà trường, công tác bồi dưỡng chuyên môn luôn được đặt lên hàng đầu bởi tôi hiểu rằng nếu mỗi giáo viên hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ thì họ sẽ có ý thức trách nhiệm, say mê làm tốt công việc của mình. Cho nên, tôi đã chủ động bàn bạc trong ban giám hiệu, thường xuyên động viên quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên "Tự học - Tự bồi dưỡng" nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giáo viên đã tích cực theo học các lớp đại học từ xa, đại học chuyên tu của trường Đại học sư phạm Hà Nội liên kết với các trường khác tổ chức, tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên có chu kỳ do ngành học mầm non tổ chức hàng năm. Đồng thời, giáo viên còn tham gia các lớp tin học cơ bản, nâng cao do phòng giáo dục đào tạo quận phối hợp với chuyên ngành tin học tổ chức nhằm ứng dụng công nghệ thông tin qua các trò chơi cho trẻ trong công tác giảng dạy ở trường mầm non.
	Để thực hiện tốt kế hoạch nâng cao chất lượng phát triển thể chất trong trường, đòi hỏi giáo viên không chỉ nắm vững các phương pháp tổ chức mà còn có những kiến thức sâu, đòi hỏi bổ sung những kiến thức, tiếp cận những phương pháp để tổ chức hiệu quả các hoạt động cho trẻ. Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ thì chất lượng nhà trường mới được nâng cao, đáp ứng với những yêu cầu đổi mới đồng thời thực hiện tốt các kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong nhà trường.
	Xác định được điều đó, để giúp giáo viên tự tin, chủ động và sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động phát triển thể chất cho trẻ, cần xác định những nội dung mà giáo viên còn hạn chế để từ đó xây dựng các nội dung trọng tâm, cần thiết để bồi dưỡng và hướng dẫn các giáo viên cụ thể hơn. Qua khảo sát và thực hiện, chúng tôi đã nhận thấy cần phải bồi dưỡng kiến thức về nâng cao phát triển vận động cho trẻ ở những nội dung sau:
	3.2.1 Nghiên cứu nội dung giáo dục phát triển thể chất trong phiên chế chương trình.
Việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục theo hướng đổi mới , sẽ giúp giáo viên linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc xác định lựa chọn , tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ , cũng như nghiên cứu lồng ghép các hình thức với nhau , tạo cho trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ phát triền một cách toàn diện. 
Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non giáo dục phát triển thể chất gồm phát triển vận động và giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe. Hoạt động phát triển vận động cơ bản cũng giống như các hoạt động phát triển của các lĩnh vực khác cũng thực hiện tích hợp chủ đề. Căn cứ vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo độ tuổi mà ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng phiên chế chương trình theo từng độ tuổi. Các hoạt động tập luyện thực hiện trong thể dục sáng, hoạt động học có chủ đích, vận động mọi lúc, mọi nơi (ngoài giời học) và trò chơi vận động.
1.1 Hoạt động học:
Hoạt động học của trẻ bao gồm các hoạt động như: Thể dục sáng, thể dục giờ học, trò chơi vận động
*Thể dục sáng:
Như chúng ta đã biết ,tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non . Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.
	Tập luyện thường xuyên như vậy , cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
	Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơSẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3 – 5 động tác thể dục. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể soạn các bài tập có động tác thể dục sáng phù hợp với từng độ tuổi.
VD: Các bài tập thể dục sáng của lớp:
MGB: Gà trống, tập với nơ, cờ,
MGN: Những quả bóng màu, gà trống,
MGL: Những quả bóng màu, gà trống,
*Thể dục giờ học :
Thể dục giờ học là hình thức cơ bản trong các hình thức giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Trong giờ học thể dục với trẻ mầm non giáo viên cung cấp và rèn luyện cho trẻ những kỹ năng, kỹ xảo vân động có mục đích, tổ chức, hệ thống và có kế hoạch. Nhiệm vụ chuyên biệt của giờ học thể dục là dạy trẻ những kỹ năng vận động đúng, hình thành và phát triển các tố chất thể lực cho trẻ tùy theo mức độ phù hợp với lứa tuổi.Mỗi tuần giáo viên tổ chức giờ học thể dục cho trẻ 01 hoặc 2 lần. Do mức độ phát triển thể chất của trẻ ở lứa tuổi này đã chuyển sang giai đoạn mới, cho nên bắt đầu từ tuổi thứ ba tiết học vận động cho trẻ được tiến hành theo cấu trúc 3 phần. 
Theo phiên chế chương trình thì các bài tập vận động cho trẻ như: Đi, chạy và giữ thăng bằng, bò trườn trèo, ném- bắt, Nhún bật. Một số hoạt động được thực hiện trong chương trình: Đi theo đường ngoằn nghoèo, bò trong đường hẹp, ném bóng vào đích, đi theo hiệu lệnh qua đường nhỏ, bật tại chỗ, bò thẳng hướng có mang vật trên lưng,bật liên tục qua vòng, bò trườn qua vật cản, bò chui qua cổng.
* Trò chơi vận động
Trò chơi vận động là một phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Trong khi chơi, trẻ thể hiện hành vi, bộ mặt đạo đức của mình, trẻ phải tuân heo quy tắc của trò chơi. Nó được sử dụng trong các tiết học thể dục, trong khi chơi ở trong lớp và ngoài trời. Nó củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Trò chơi vận động có thể chia ra thành những nhóm nhỏ bao gồm trò chơi vận động có chủ dề, trò chơi vận động không chủ đề loại đuổi bắt, trò chơi vận động không chủ đề có sử dụng dụng cụ
Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản phù hợp với lứa tuổi của lớp mình như :
+ Trẻ 3-4 tuổi: Qủa bóng nảy, bắt bướm, gấu và ong, ô tô và chim sẻ, đuổi bóng, chó sói xấu tính
+ Trẻ 4-5 tuổi: Thi xem tổ nào nhaanh, ném còn, cáo và thỏ, bắt chước tạo dáng, mèo và chim sẻ
+ Trẻ 5-6 tuổi: Nhảy tiếp sức, ai nhanh hơn, kéo co, Nhảy lò cò, đua ngựa, 
ném bóng vào rổ, ai ném xa nhất
 1.2. Hoạt động khác:
Trẻ mầm non có nhu cầu vận động rất lớn, trẻ đã có kinh nghiệm vận động nhất định, cho nên hàng ngày, giáo viên phải tổ chức cho trẻ vận động một cách hợp lý, đảm bảo cho trẻ phát triển tốt về mặt thể chất. Thông qua nhiều các hoạt động như hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, giờ đón, trả trẻ, dạo chơi, tham quan, lồng ghép tích hợp một số môn học khácgiáo viên có thể tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động. Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn thể dục là trẻ được vận động. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức về bài tập vận động khác nhau và đòi hỏi phải có những đồ dùng đồ chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức tổ chức tiết học.
Vậy, việc nghiên cứu phiên chế chương trình có tác dụng rất lớn đối với việc thiết kế cũng như tạo tạo ra những đồ dùng, dụng cụ thể dục phù hợp với mục đích của bài dạy, tăng cường sự thích thú của trẻ trong các bài tập vận động. Khi đó một đồ dùng học tập sẽ có hiệu quả sử dụng rất lớn, không chỉ là đồ dùng dạy học của môn giáo dục thể chất và có thể sử dụng cho nhiều môn học và các hoạt động khác. Việc khai thác tối đa tính năng của các đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí làm đồ dùng học tập đồ chơi cho lớp và tiết kiệm được thời gian.
	Tóm lại, Nghiên cứu nội dung giáo dục phát triển thể chất trong phiên chế chương trình có hiệu quả rất lớn. Nó giúp cho việc định hướng, vạch ra những kế hoạch và tổ chức hoạt động đạt kết quả tốt nhất. Từ việc nghiên cứu phiên chế chương trình chăm sóc giáo dục thể chất cho trẻ đã giúp tôi tìm ra nhiều cách thức, cũng như sự sáng tạo trong việc sưu tầm, tìm kiếm các nguyên vật liệu cũng như tạo ra nhiều sản phẩm tự tạo phục vụ cho hoạt động thể chất đạt kết quả tốt nhất.
3.2.2 Hướng dẫn giáo viên thực hiện đúng các nguyên tắc dạy vận động cho trẻ.
Giáo dục thể chất là một nội dung quan trọng trong 5 lĩnh vực phát triển giáo dục trẻ mầm non. Bởi chỉ có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có đủ khả năng để tham gia các hoạt động khác. Giáo dục thể chất còn giúp trẻ phát triển đồng đều và hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể, là nền tảng quan trọng tạo cho trẻ có được sự phát triển cân đối, hài hoà, tư thế đúng. Do vậy để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ yêu cầu giáo viên phải lưu ý một số nguyên tắc cho hoạt động này.
a. Nguyên tắc tự giác và tích cực
Trong quá trình dạy vận động, giáo viên không những phải dạy trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng các động tác vận động cơ bản mà còn chú ý đến việc bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức- tiêu biểu là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung chú ý. Trong hoạt động thể chất luôn đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, trong khi đó cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém nên khiến trẻ khó theo được bài tập. Nhiệm vụ của giáo viên là phải thường xuyên nhắc nhở cho trẻ có thói quen lắng nghe lời hướng dẫn của cô trong quá trình luyện tập. Đặc biệt chú ý khuyến khích trẻ tự giác, tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó giáo viên cũng phải quan tâm, không ngừng đổi mới phương pháp dạy, lựa chọn nội dung bài dạy phù hợp với trẻ tại lớp để trẻ theo kịp bài học và hứng thú tham gia.
b. Nguyên tắc trực quan
Tuy duy và nhận thức của trẻ mầm non chủ yếu là trực quan, do vậy mọi hoạt động giáo viên dạy trẻ đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực tiếp, hấp dẫn. Có hai hình thức trực quan dạy trẻ: làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát và dùng lời nói để mô tả động tác kèm hình ảnh, mô hình để trẻ hình dung ra cách tập. Khi dạy trẻ, đặc biệt đối với động tác mới trong giai đoạn đầu đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, phối hợp vận dụng cả hai phương pháp trên.
c. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, hệ thống
Dựa trên đặc điểm phát triển tâm sinh lý trẻ lứa tuổi mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối sự vận động giữa chân và tay, giữa các cơ vận động, giữa các tố chất thể lực: nhanh, mạnh, khéo, bền của cơ thể. Giáo viên lưu ý cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ dần quen với động tác của vận động, đồng thời giúp các cơ quan trong cơ thể phát triển, tăng dần khả năng thích ứng với vận động. Khi lựa chọn nội dung vận động vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, nắm rõ sự phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau.
 d. Nguyên tắc vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân 
Để có nội dung bài tập phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ, để trẻ hào hứng tích cực tham gia đòi hỏi giáo viên phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân trẻ tại lớp mình. Nếu lựa chọn bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng  rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho trẻ không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến trẻ sợ, khó tiếp thu thậm trí không muốn tham gia tập. Bên cạnh đó, trong một lớp, sức khỏe của trẻ là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của tất cả trẻ trong lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. 
e. Nguyên tắc củng cố và nâng cao
Để đảm bảo kết quả bài tập được tốt, để duy trì thói quen, củng cố vận động cho trẻ, thì việc thực hiện nguyên tắc này là rất cần thiết. Để vận dụng nguyên tắc này trong dạy vận động cho trẻ, giáo viên cần cho trẻ tập đi tập lại động tác thật nhiều để trẻ hình thành phản xạ có điều kiện với động tác đó. Giáo viên có thể chủ động, linh hoạt trong việc đưa nội dung vận động vào các hoạt động khác trong ngày để trẻ được củng cố và nâng cao.
f. Nguyên tắc đảm bảo an toàn
Chúng ta nhận thấy hầu hết các rủi ro trong quá trình vận động là do không chú ý đến công tác an toàn như: kiểm tra đồ dùng, dụng cụ tập, sân tập hay phần khởi động không đúng. Do vậy để tránh xẩy ra những tai nạn đáng tiếc, giáo viên phải nghiêm túc chấp hành nguyên tắc đảm bảo an toàn trong luyện tập. Đảm bảo mọi yếu tố trong quá trình luyện tập của trẻ phải an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, cần chú ý và nắm rõ tình hình sức khoẻ của trẻ trong quá trình luyện tập để phát hiện sớm trẻ có biểu hiện mệt mỏi, không chú ý. Trên cơ sở đó sẽ giúp giáo viên xác định khối lượng bài tập phù hợp với trẻ ở lớp, hoặc có những biện pháp điều chỉnh kịp thời, phù hợp.
	3.2.3 Bồi dưỡng giáo viên về chuyên đề vận động
Chất lượng đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng việc thực hiện mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và kế hoạch chuyên đề của năm học nói riêng. Chính vì vậy, ngay đầu năm học chúng tôi xác định một số giáo viên nòng cốt tại các khối nhóm lớp khác nhau. Cử giáo viên đi tham gia tập huấn chuyên đề vận động cấp Thành phố và cấp Quận . Thông qua đó, các giáo viên được học tập những phương pháp mới của các trường, học tập kinh nghiệm để có thể về cùng trao đổi lại về phương pháp, cách tổ chức cũng như việc xây dựng môi trường học ở các trường bạn. Sau mỗi đợt được tham gia kiến tập, chúng tôi đưa ra trao đổi và cùng nhận xét, nêu ý kiến đối với từng tiết dạy, từng hoạt động trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng. Từ đó giáo viên có thể chủ động, linh hoạt tổ chức các giờ dạy vận động cũng như sử dụng các dụng cụ cho phù hợp với trẻ và điều kiện của lớp mình.
Xây dựng các tiết dạy và hoạt động thể chất cho toàn bộ giáo viên trong trường kiến tập nhằm giúp giáo viên có thêm phương pháp mới, các hình thức đa dạng, sử dụng các dụng cụ tập luyện có hiệu quả. Sau đó giáo viên có thể tự tổ chức các hoạt động phù hợp tại lớp mình.
(Hình ảnh tổ chức kiến tập chuyên đề phát triển vận động)
(Hình ảnh tổ chức kiến tập chuyên đề phát triển vận động)
	3.3 Biện pháp 3: Thường xuyên chỉ đạo sát sao việc thực hiện chuyên đề của giáo viên
Thường xuyên theo dõi, giám sát các giáo viên trong việc thực hiện kế hoạch đã xây dựng, đảm bảo tính nghiêm túc, tuân theo đúng các nội dung mà chuyên đề đã đặt ra. Điều đó được thể hiện thông qua các hoạt động: 
Đối với bài tập phát triển chung- là nhóm bài tập có tác động lên nhóm cơ lớn và cơ nhỏ của cơ thể. Bài tập có tác dụng củng cố và tăng cường sức khoẻ cho trẻ, được thực hiện trong thể dục sáng và hoạt động học thể dục.Yêu cầu giáo viên lựa chọn bài tập thể dục sáng hay trong tiết học phải dựa vào nội dung chương trình, chú ý tới nhiệm vụ, nội dung vận động cần rèn luyện cho trẻ của tiết học, đặc biệt là nhiệm vụ trong tuần, tháng đó cần phát triển, rèn luyện vận động gì cho trẻ. Giáo viên chú ý rèn kỹ năng tập các động tác cho trẻ đúng, tập dứt khoát, tập đúng theo nhạc. Yêu cầu các lớp sử dụng dụng cụ tập cho trẻ (nơ, bóng, vòng, gậy thể dục) vì những dụng cụ đó có tác dụng rất lớn tới việc hình thành tư thế tập đúng cho trẻ, nâng cao hiệu quả của động tác và tạo hứng thú cho trẻ tập. 
Bài tập thể dục sáng phải được lựa chọn nhạc có nhịp điệu phù hợp, nhạc thay đổi đan xen giữa các ngày trong tuần giúp trẻ hào hứng, thích thú mỗi khi xuống sân tập. Phân công giáo viên tập mẫu, giáo viên quản trẻ tập trung chú ý theo dõi để rèn kỹ năng cho trẻ, nhắc trẻ, sửa sai cho trẻ trong quá trình tập. 
(Hình ảnh trẻ tập thể dục sáng)
Thông qua hoạt động học có chủ đích, giáo viên hướng dẫn trẻ các kỹ năng tập các vận động cơ bản. Do vậy việc lựa chọn vận động dạy trẻ, phương pháp, sáng tạo hình thức mới là rất cần thiết. Bên cạnh việc sử dụng âm nhạc, bài hát, thơ, đồng dao được lồng ghép trong hoạt động thể chất, chúng tôi chỉ đạo giáo viên nghiên cứu lựa chọn nội dung vận động có sự nâng dần theo từng chủ đề, khả năng của trẻ, tránh sự áp đặt, gò bó, đơn điệu, lặp đi lặp lại sẽ giúp trẻ hứng thú tham gia tập luyện hơn, khích lệ sự sáng tạo của giáo viên. 
Lựa chọn nội dung vận động phù hợp với chủ đề: Các nội dung phát triển thể chất không nhất thiết phải áp dụng theo chủ đề nhưng nếu tích hợp và chủ đề sẽ giúp cho giờ học mềm mại hơn, trẻ hứng thú hơn. Ví dụ: Vận động Bò, Trườn, Đi, Chạy đưa vào chủ đề Động vật, Ném, Chuyền bóng, đưa và chủ đề Nghề nghiệp, Bật xa đưa và chủ đề Quê hương.
Trong chương trình giáo dục thể chất, nội dung, tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ rất rõ ràng và cụ thể cho từng lứa tuổi. Tuy nhiên, giáo viên cần nghiên cứu và lựa chọn các nội dung cho phù hợp với trẻ ở nhóm lớp mình phụ trách.
Lựa chọn nội dung vận động cho trẻ phụ thuộc sức khoẻ của trẻ, giai đoạn trẻ ở đầu năm, cuối năm có sự khác nhau. Trẻ ở cùng độ tuổi cũng có sự khác nhau về phát triển thể chất: sự khéo léo, phối kết hợp các vận động cũng như thể chất, do vậy giáo viên phải nắm được điều đó để có phương pháp dạy trẻ theo các nhóm khác nhau cho phù hợp. Đối với việc rèn các kỹ năng vận động cho trẻ thì việc rèn luyện cho cá nhân trẻ cũng rất cần thiết. Chính vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch phát triển, nâng cao vận động cho trẻ đòi hỏi giáo viên tại lớp phải theo dõi để hiểu, nắm được khả năng của trẻ.
Đối với những trẻ làm chủ được các vận động cơ bản, có kỹ năng vận động tốt, thuần thục thì việc nâng cao độ khó của bài tập để đáp ứng nhu cầu của trẻ là rất cần thiết. Điều này sẽ tạo sự hứng khởi, kích thích trẻ tham gia vận động, một mặt cũng nâng cao khả năng phối hợp, rèn luyện các nhóm cơ phát triển. Tuy nhiên giáo viên cần tránh sự nhầm lẫn giữa việc nâng cao độ khó của vận động với việc tăng số lần tập cho trẻ. Nếu việc lựa chọn nội dung nhằm phát triển khả năng vận động cho trẻ không đúng sẽ khiến trẻ mệt mỏi, mất hứng thú với bài tập. 
Giáo viên có thể lấy giới hạn tối đa nội dung của vận động để trẻ thực hiện hoặc kết hợp với một vận động khác.
Ví dụ: Lựa chọn 1 số nội dung vận động nâng cao phù hợp với khả năng trẻ
Vận động
Lứa tuổi
Nội dung 
vận động cơ bản
Nội dung 
vận động nâng cao
Đi
3-4 tuổi
- Đi trên đường hẹp (trên ghế thể dục)
- Đi trên đường hẹp (trên ghế thể dục) đội vật trên đầu (hoặc ôm bóng)
- Đi theo hình tròn
4-5 tuổi
- Đi nhún nhảy
- Đi nhún nhảy theo nhịp trống, bài hát
5-6 tuổi
- Đi trên ghế thể dục
- Đi trên ghế thể dục, bước qua 3, 4 chướng ngại vật
- Đi trên ghế thể dục bước dồn trước dồn ngang
- Đi trên ván nghiêng
Chạy
3-4 tuổi
- Chạy theo đường dích dắc (rộng 50cm, 3 điểm dích dắc)
- Chạy theo đường dích dắc (rộng 45cm, 4 điểm dích dắc).
4-5 tuổi
- Chạy chậm 
- Chạy nhanh
- Chạy chậm kết hợp chạy nhanh theo nhịp đếm, nhịp trống hoặc bài hát.
5-6 tuổi
- Chạy và vượt qua chướng ngại vât (2-3 chướng ngại vật, cao 10-15cm)
- Chạy và vượt chướng ngạy vật (3-4 chướng ngại vật, cao 15-20cm)
Do đặc thù của môn thể dục là hình thành và rèn luyện những kĩ năng vận động nên thường khô khan, trẻ ít tập trung chú ý khi thực hiện vận động. Vì vậy yêu cầu giáo viên làm thế nào để thiết kế các hoạt động này linh hoạt, sáng tạo nhằm lôi cuốn trẻ tham gia vào tiết học thể dục một cách tự giác, tích cực, hứng thú? Tích hợp âm nhạc, văn học được xem là

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_chi_dao_giao_vien_nang_ca.doc