Tuyển tập các trò chơi, bài hát, câu đố dành cho trẻ mầm non

3. Biện pháp thực hiện

a. Xây dựng kế hoạch

 Ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch, phác thảo ra các bài tập, các trò chơi để có thể tìm đồ dùng, dụng cụ cho các bài tập, các trò chơi.Ngoài việc tự bản thân tìm tòi tài liệu có liên quan, tôi sưu tầm các trò chơi vận động dành cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi từ các bạn đồng nghiệp , và cha mẹ học sinh. Sau khi tập hợp nguồn tài liệu sưu tầm được tôi thực hiện công tác biên tập lại các trò chơi thành hệ thống theo nguyên tắc : Chia theo chủ đề sự kiện. Tháng 9, đưa vào thực hiện, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đưa vào lồng ghép thảo luận, rút kinh nghiệm thực hiện các trò chơi đó. Tổng hợp, đánh giá kết quả vào cuối tháng 4 và đưa ra kết luận, rút kinh nghiệm, đồng thời hoàn thiện việc sưu tầm - sáng tác một số trò chơi vận động dành cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi tích cực tham gia vào hoat động giáo dục thể chất tại trường Mầm non Tuổi Hoa.

b. Biện pháp sưu tầm - sáng tác trò chơi

 Lựa chọn các tuyển tập trò chơi vận động do các nhà giáo dục biên soạn.

 Nghiên cứu lựa chọn các trò chơi trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam.

 Tìm và nghiên cứu các tài liệu qua mạng, sách báo, tạp chí giáo dục

 Căn cứ vào hệ thống các bài tập vận động cơ bản, các vận động cần tăng cường luyện tập, điệu kiện thức tế, đặc điểm tâm - sinh lý trẻ ở lứa tuổi để sáng tác một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ.

 c. Chuẩn bị phương tiện cho các trò chơi

 Chuẩn bị phương tiện đồ dùng sẵn có trong trường

 Kết hợp với phụ huynh và học sinh sưu tầm ủng hộ

 Những đồ dùng đồ chơi đã được giải,tiếp tục cải tiến và sáng tạo thêm các chức năng để đưa vào sử dụng

 Các đồ dùng đồ chơi mới giáo viên tự tạo ra cho trẻ chơi đáp ứng bài tập mới

d. Biên tập các trò chơi vận động sau khi sưu tầm - sáng tác

 Căn cứ vào phiên chế chương trình, và từng chủ đề sự kiện sắp xếp các nhóm trò chơi sao cho phù hợp với yêu cầu của độ tuổi. Sau khi xin ý kiến tham khảo của giáo viên, BGH và tôi đã đưa vào tổ chức thực hiện ở nhóm lớp tôi.

e. Sưu tầm nguyên vật liệu ,vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu sẵn có.

 

doc 31 trang daohong 08/10/2022 7620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tuyển tập các trò chơi, bài hát, câu đố dành cho trẻ mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Tuyển tập các trò chơi, bài hát, câu đố dành cho trẻ mầm non

Tuyển tập các trò chơi, bài hát, câu đố dành cho trẻ mầm non
m các trò chơi vận động dành cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi từ các bạn đồng nghiệp , và cha mẹ học sinh. Sau khi tập hợp nguồn tài liệu sưu tầm được tôi thực hiện công tác biên tập lại các trò chơi thành hệ thống theo nguyên tắc : Chia theo chủ đề sự kiện. Tháng 9, đưa vào thực hiện, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn đưa vào lồng ghép thảo luận, rút kinh nghiệm thực hiện các trò chơi đó. Tổng hợp, đánh giá kết quả vào cuối tháng 4 và đưa ra kết luận, rút kinh nghiệm, đồng thời hoàn thiện việc sưu tầm - sáng tác một số trò chơi vận động dành cho trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi tích cực tham gia vào hoat động giáo dục thể chất tại trường Mầm non Tuổi Hoa.
b. Biện pháp sưu tầm - sáng tác trò chơi 
 Lựa chọn các tuyển tập trò chơi vận động do các nhà giáo dục biên soạn. 
 Nghiên cứu lựa chọn các trò chơi trong kho tàng trò chơi dân gian Việt Nam.
 Tìm và nghiên cứu các tài liệu qua mạng, sách báo, tạp chí giáo dục
 Căn cứ vào hệ thống các bài tập vận động cơ bản, các vận động cần tăng cường luyện tập, điệu kiện thức tế, đặc điểm tâm - sinh lý trẻ ở lứa tuổi để sáng tác một số trò chơi vận động và trò chơi dân gian cho trẻ.
 c. Chuẩn bị phương tiện cho các trò chơi
 Chuẩn bị phương tiện đồ dùng sẵn có trong trường 
 Kết hợp với phụ huynh và học sinh sưu tầm ủng hộ 
 Những đồ dùng đồ chơi đã được giải,tiếp tục cải tiến và sáng tạo thêm các chức năng để đưa vào sử dụng
 Các đồ dùng đồ chơi mới giáo viên tự tạo ra cho trẻ chơi đáp ứng bài tập mới
d. Biên tập các trò chơi vận động sau khi sưu tầm - sáng tác 
 Căn cứ vào phiên chế chương trình, và từng chủ đề sự kiện sắp xếp các nhóm trò chơi sao cho phù hợp với yêu cầu của độ tuổi. Sau khi xin ý kiến tham khảo của giáo viên, BGH và tôi đã đưa vào tổ chức thực hiện ở nhóm lớp tôi.
e. Sưu tầm nguyên vật liệu ,vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu sẵn có.
 Đồ dùng đồ chơi là phương tiện quan trọng để thực hiện tốt hoạt động vui chơi của trẻ,trẻ có hứng thú,tham gia một cách tích cực hay không phụ thuộc vào chất lượng của đồ dùng đồ chơi đó .Chính vì vậy Đồ dùng đồ chơi tự tạo cần phải có thẩm mỹ và có nhiều tác dụng đối với trẻ.
 Sau khi phân loại các trò chơi,trong các trò chơi đo cần có những đồ chơi nào ,cần nguyên liệu gì ?Tôi đã huy động giáo viên trong lớp cùng với các bậc phụ huynh của lớp ủng hộ nguyên vật liệu bỏ đi như vỏ hộp bánh,hộp xốp,bìađể chúng tôi làm thêm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho các trò chơi.
g. Ứng dụng một số trò chơi vận động được sưu tầm và sáng tác đưa vào thực hiện ở lớp nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa quận Long Biên - Hà nội 
1. Nhóm trò chơi phát triển thể lực
1.1. Trò chơi vận động “ Lăn bóng vào cửa ”
* Mục đích
 Trẻ lăn bóng vào đúng có mầu tương ứng giúp trẻ nhận biết màu.
* Chuẩn bị
 Các loại bóng to – nhỏ có màu sắc xanh - đỏ – vàng.
 3 cửa có màu tương ứng
 Vạch xuất phát
* Cách chơi
 Chia trẻ làm 3 đội, mỗi đội 3-4 cháu
 Cô hướng dẫn trẻ cách chơi: Cho trẻ chọn bóng có mầu theo đúng mầu cửa mà mình đã lựa chọn. Khi có hiệu lệnh “Bắt đầu” thì cho trẻ lăn bóng đi tiến về phía trước và lăn vào đúng cửa có màu tương ứng.
* Ứng dụng
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung: giáo dục thể chất
 Qua trò chơi này giúp trẻ phát triển được sự khéo léo, bền bỉ, sự nhanh nhạy với tín hiệu và kỹ năng nhận biết màu cho trẻ.
1.2.Trò chơi vận động “Bong bóng xà phòng”
* Mục đích:
 Luyện cho trẻ kỹ năng bật nhảy với vật ở trên cao.
* Chuẩn bị:
 1 lọ nước xà phòng, ống thổi
* Cách chơi:
 Cô thổi thành những quả bong bóng và trẻ nhảy lên với và bắt những quả bong bóng đó.
* Ứng dụng
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chuyển tiếp
 Tôi thấy khi chơi trò chơi này trẻ rất hứng thú bởi những quả bong bóng nhiều màu. Qua đó trò chơi đã phát triển vận động chạy, bật nhảy, bắt cho trẻ từ đó tăng cường về lực cho trẻ .
1.3. Trò chơi vận động: “Quạ và gà con”
* Mục đích
 Trẻ biết quạ là con vật độc ác, đáng sợ
 Rèn tố chất nhanh nhẹn, sức bền.
 Rèn kỹ năng phản xạ
 Củng cố biểu tượng Quạ và gà con
* Chuẩn bị:
 Mũ quạ, mũ gà con
 Ngôi nhà của gà con
 Sa bàn vườn rau
* Cách chơi
 Luật chơi: Ai bị bắt sẽ phải làm quạ
 Cô quy định nhà của gà con, cô làm quạ tất cả trẻ làm gà con. Gà con đi kiếm mồi trong vườn rau kêu chiếp chiếp và đi lại gần tổ quạ. Khi quạ xuất hiện thì kêu “Quạ bắt, Quạ bắt” thì gà con chạy nhanh về nhà mà không làm đổ và nát rau.
* Ứng dụng
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung (vào trò chơi vận động ở giờ PT VĐ)
 Trò chơi này tổ chức được trẻ tham gia rất thích thú. Qua đó rèn được sự nhanh nhạy với tín hiệu, phát triển óc quan sát, thể lực cho trẻ
1.4. Trò chơi: “Bé cho các con vật ăn”
* Mục đích:
 Luyện ném, tung 1 vật vào hộp
* Chuẩn bị
 Trang trí những chiếc hộp (2-3 chiếc hộp) kích thước 50x50cm.
 VD: Bể cá có hình ảnh, cá bơi. Mặt trên thành hộp khoét một lỗ tròn có đường kính 10cm.
 Một rổ hạt (củ).
* Cách chơi:
 Cô có thể hướng dẫn cho trẻ chơi dưới hình thức thi đua “ Ai khéo hơn”.
 Đặt rổ hạt (củ) cách hộp khoảng 50cm hướng dẫn trẻ ném hạt (củ) vào trong lỗ ( ở mặt trên thành hộp) như đang cho con vật ăn.
 * Ứng dụng:
 Hoạt động góc
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung: PTVĐ (ném trúng đích)
 Tôi thấy qua trò chơi trẻ vừa được rèn luyện sự khéo léo vừa tìm thấy sự thích thú khi cho vật ăn. Bởi vì trẻ làm được việc có ích, từ đó thấy yêu quý các con vật.
 1.5. Trò chơi vận động “Máy bay giấy”(áp dụng tháng 4: “Bé đi chơi bằng PTGT gì”)
 * Mục đích:
 Luyện khả năng chạy, sức bền.
* Chuẩn bị : 3-4 chiếc máy bay bằng giấ
* Cách chơi:
 Cô cho trẻ phi cho máy bay bay và cho trẻ chạy đuổi theo máy bay, vừa chạy vừa làm động tác máy bay bay ù ,ù 
* Ứng dụng
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chuyển tiếp
 Trò chơi này khi được tổ chức trẻ tham gia rất hào hứng và cũng qua chơi trẻ khắc sâu kiến thức về nhận biết tên gọi, môi trường hoạt động của máy bay. Đồng thời rèn luyện được vận động chạy, nhảy, sức bền để phát triển thể lực.
1.6. Trò chơi: «  Đội nào giỏi nhất « .
* Mục đích
 Củng cố biểu tượng về các loại PTGT quen thuộc: Ô tô, xe máy, xe đạp, máy bay, tàu hoả.
 Trẻ gọi tên phương tiện và bắt chước âm thanh của các phương tiện đó.
 Đi đúng đường hẹp có chiều rộng 30cm, không chạm vạch.
* Chuẩn bị
 Lô tô các loại PTGT
 Kẻ đường hẹp
 Vạch xuất phát
 Sàn tập an toàn.
* Cách chơi:
 Chia số trẻ làm 2 đội.
 Một đội nhặt lô tô PTGT bất kỳ, xem xong sẽ bắt chước âm thanh của phương tiện đó và chạy trong đường hẹp đến đội kia. Nếu đội kia cụng nhận kết quả đúng thỡ đội đó sẽ được thưởng lô tô đó.sau đó cô đổi quyền chơi cho đội kia. Khi số lụ tụ hết, đội nào được nhiều lô tô hơn sẽ thắng.
 Mỗi trẻ được chạy một lần.
* Ứng dụng:
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung: PTVĐ, NBTN
 Ở mỗi chủ đề sẽ thay đổi biểu tượng theo chủ để phù hợp.
 Tôi thấy khi sử dụng trò chơi trên đã giúp trẻ không chỉ củng cố biểu tượng về các loại PTGT mà còn giúp trẻ ôn luyện kiến thức đã biết trong chủ điểm. Bởi lẽ muốn bắt chước được tiếng kêu của các PTGT thì trẻ phải nhớ được các PTGT khi bấm còi hay khi vận hành kêu như thế nào. Từ đó phát triển trí tuệ cho trẻ.
1.7.Trò chơi “tàu hỏa “
* Luật chơi
 Trẻ phải xuất phát và ngừng lại theo đúng hiệu lệnh.Ai không làm đúng pahir đi ra ngoài không được chơi 1 vòng
* Cách chơi
 Người hướng dẫn vạch 2 đường thẳng song song với nhau hoặc sử dụng 2 hàng gạch lót nền làm vạch
 Cho trẻ xếp thành 2 hàng dọc,tay đặt lên vai nhau làm đoàn tàu hoả đi trong 2 đường thẳng song song(Hoặc đi theo đường gạch lót nền )
 Khi người hướng dẫn giơ cờ xanh ,trẻ di chuyển thành đoàn tàu ,miệng kêu “xình ,xịch ”
 Khi người hướng dẫn nói :” Tàu lên dốc “thì tất cả phải đi bằng gót chân và miệng kêu “tu,tu “
 Khi người hướng dẫn nói”Tàu xuống dốc “thì tất cả đi bằng mũi chân và miệng kêu “tu,tu “
Chú ý;
 Để trò chơi được vui hơn ,người hướng dẫn nên thường xuyên thay đổi hiệu lệnh
 Khi trẻ đang đi bằng gót chân(tàu lên dốc )thì đừng ra hiệu lệnh “Tàu xuống dốc ngay )
 Nhịp độ ra lệnh chậm quá thì trò chơi mất vui,nhịp độ ra lệnh nhanh quá thì hàng ngũ sẽ lộn xộn.Vậy nhịp độ ra lệnh lúc nhanh ,lúc chậm là ở nơi điều khiển của giáo viên hướng dẫn 
 * Ứng dụng:
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung: PTVĐ, NBTN
1.8.Trò chơi dân gian :“Lộn cầu vồng” ( Áp dụng tháng 12: Bé và gia đình )
* Mục đích: Trẻ đọc thuộc và biết cách chơi, chơi cùng bạn
* Cách chơi: 
 Cô cho 2 trẻ cầm tay nhau chơi từng đôi một vừa đọc kết hợp tay lên
 cao, tay xuống thấp. Đến câu cuối “ cùng lộn cầu vồng” Trẻ biết cùng chui qua tay.
* Ứng dụng : 
 Hoạt động góc 
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chuyển tiếp.
1.9. Trò chơi dân gian: “Kéo cưa lừa xẻ”.
* Mục đích:
 Phát triển thể chất cho trẻ
 Rèn cách chơi, cách đọc không ngọng cho trẻ.
* Cách chơi: 
 Chơi tập thể: Trẻ ngồi trên sàn, hai trẻ nhồi quay mặt vào nắm
 tay nhau ngả người về từng phía.
* Ứng dụng: HĐG( TCDG)
 Hoạt động chuyển tiếp.
1.10.Trò chơi dân gian: “Luồn luồn chổng dế” 
* Mục đích: 
 Trẻ thuộc đọc to, rõ, không ngọng.
 Rèn tố chất nhanh nhẹn.
* Cách chơi: 
 Cô và cả lớp cùng chơi, cho 2 trẻ đứng quay mặt vào, cầm tay nhau giơ cao qua đầu. Cô và các trẻ khác nắm áo nhau vơaf đi vừa đọc lần lượt chui qua tay 2 bạn. Đến câu: Chụp lấy thằng sau rốt “ Thì 2 bạn hạ tay chụp lấy bạn cuối cùng...”
* Luật chơi: 
 Nếu bạn nào không nhanh bị chụp thì phải ra thay cho 1 trong 2 bạn .
 Tôi thấy qua trò chơi rèn sự nhanh nhen, khéo và tìm thấy sự thích thú khi chơi.
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung: PTVĐ, NBTN
2. Nhóm trò chơi phát triển nhận thức:
2.1. Trò chơi: “ Giáp ảnh “
* Mục đích:
 Giúp trẻ phát triển về bộ phận và tổng thể.
* Chuẩn bị:
 Một số hình ảnh người đang thể hiện công việc khác nhau* Cách chơi:
 Cắt mỗi tấm hình thành 2 phần bằng nhau, trộn đều và đặt các nửa trước mặt trẻ. Khuyến khích giáp các hình với nhau sao cho đúng hình.
* Ứng dụng:
 Hoạt động chung (tạo hình)
 Trò chơi trên khi sử dụng, trẻ tham gia thích thú vì trò chơi đòi hỏi tìm tòi, khám phá, định hình, tinh mắt, kiên trì, bình tĩnh, khéo léo. Từ đó phát triển óc quan sát, phát triển trí tuệ và sự nhanh nhẹn cho trẻ.
2.2. Trò chơi “ Tạo cơ thể mới “
* Mục đích:
 Giúp trẻ phát triển khái niệm về các bộ phận tách rời và toàn bộ cũng như khả năng sáng tạo của trẻ.
* Chuẩn bị:
 Những bức hình người (hoặc con vật, đồ vật
* Cách chơi:
 Cô cắt rời các hình người (hoặc con vật, đồ vật) ra làm 2 phần theo chiều ngang (dọc). Yêu cầu bé tạo ra hình hài mới từ những bộ phận tách rời kia và gọi tên chúng.
* Ứng dụng:
 Hoạt động góc
 Hoạt động chiều
 Khi tổ chức trò chơi trên trẻ tham gia hứng thú vì trò chơi phát huy được sự sáng tạo của trẻ.
2.3. Trò chơi : “ Ghép đôi “
* Mục đích:
 Củng cố kỹ năng ghép đồ vật theo đôi.
* Chuẩn bị:
 Chọn một số đồ vật có đôi như: găng tay, dầy dép, tất
* Cách chơi:
 Trộn các đồ vật đó lẫn vào nhau trong thời gian là 1 bản nhạc, yêu cầu trẻ tìm đúng đôi cho các đồ vật. Ai tìm đúng được nhiều đôi nhất sẽ giành chiến thắng.
* Tác dụng:
 Trò chơi tiến hành đã được trẻ tham gia vui vẻ, sôi nổi vì trò chơi phát triển được óc quan sát, nhanh nhẹn với tín hiệu, rèn kỹ năng ghép đôi cho trẻ
2.4. Trò chơi “ Ở đâu, ở đâu”
* Mục đích:
 Giúp bé phát triển óc quan sát và khả năng phán đoán được hướng trong không gian và địa điểm đồ vật.
 Phát triển ngôn ngữ
* Cách chơi:
 Cô cho trẻ quan sát một số đồ chơi, đồ vật, sau đó yêu cầu trẻ tìm xung quanh lớp nói được những đồ vật đó ở đâu, nếu chưa đúng bạn khác được bổ sung lại cho đúng.
VD: Cô hỏi cái áo ở đâu ?
Trẻ trả lời (rèn nói cả câu): Cái áo ở trên ghế, cái cốc ở trên bàn.
*Ứng dụng:
 Hoạt động chiều.
2.5. Trò chơi:” Chiếc túi kỳ diệu “
* Chuẩn bị
 Một chiếc túi có miệng kéo khoá kín.
 Một số loại hoa quả có hình dạng đặc điểm, đặc trưng
* Cách chơi:
 Cô cho trẻ thò tay vào chiếc túi được kéo khoá kín miệng. Trẻ dùng tay để cảm nhận và đoán xem trong túi có quả gì ? Khi trẻ đoán được thì trẻ phải nói to tên quả đó và lấy quả ra giơ lên cho các bạn nhận xét.
* Ứng dụng:
 Hoạt động chung (NBTN)
 Hoạt động góc
 Hoạt động chiều
 Khi trò chơi được tổ chức trẻ rất phấn khởi tham gia vì trò chơi phát triển cảm giác và xúc giác cho trẻ. Bên cạnh đó củng cố biểu tượng về các loại quả cho trẻ.
2.6. Trò chơi : “ Làm theo hiệu lệnh” (Thực hiện tháng 2)
* Mục đích:
 Giúp trẻ có khái niệm về hình học: hình vuông, hình tam giác , khái niệm trong, ngoài.
* Chuẩn bị:
 Hai hình vuông và hình tam giác vẽ bằng phấn trên mặt sàn nhà (hoặc trên sân trường).
* Cách chơi:
 Cho trẻ làm theo hiệu lệnh của cô nhảy hoặc đứng bật, (bước 1 chân, đưa 1 tay) vào trong hình (hoặc ngoài hình) hình vuông, hình tròn.
* Ứng dụng:
 Hoạt động chiều
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung (NBPB,NBTN )
 Trò chơi được tiến hành đã thu hút trẻ vì trò chơi giúp trẻ phát triển sự nhanh nhạy với tín hiệu và củng cố biểu tượng về hình vuông, hình tròn. Đồng thời phát triển thể lực cho 
trẻ.
2.7. Trò chơi "Chọn Quả"
* Chuẩn bị :
 Hai rổ nhựa cho hai đội chơi.
 Một rổ nhựa lớn đựng các loại quả, củ (cam, chuối, đu đủ, na, bí đỏ, su su, mướp, nhãn, xoài, cà chua, củ cà rốt, ...).
* Luậtchơi:
 Đội nào chọn đúng yêu cầu, chọn nhanh và nhiều hơn là đội thắng.
*Cách chơi:
 Cô chia trẻ tham gia chơi thành 2 đội và xếp thành 2 hàng dọc .Hai đội chơi thi đua chọn quả theo yêu cầu của cô rồi bỏ vào rổ của đội mình .Ví dụ:Hãy chọn tất cả các loại quả có màu vàng và màu đỏ .Khi nghe hiệu lệnh ,trẻ chạy lên lấy quả có màu vàng và màu đỏ bỏ vào rổ của đội mình .Hết thời gian ,cô cho trẻ đếm số quả của từng đội .Đội nào lấy đúng yêu cầu và có số lượng quả nhiều đội đó thắng .Với trẻ lớn hơn,cô có thể nâng cao yêu cầu như: Cho trẻ vượt chướng ngại vật,chọn quả có dạng dài và có dạng tròn.
* Ứng dụng:
 Hoạt động chiều
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động chung (NBPB,NBTN )
3. Nhóm trò chơi phát triển ngôn ngữ
3.1. Trò chơi “ làm ấm trà “: 
* Mục đích:
 Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
*Chuẩn bị:
 Những chiếc mũ có hình ấm trà
* Cách chơi:
 Cho trẻ vừa đội mũ có hình ấm trà vừa đọc thơ vừa làm động tác minh hoạ:
Ta là ấm trà con
Vừa béo lại vừa tròn
Với chiếc quai xinh xắn
Và chiếc vòi con con
Khi có nước trong bình
Sôi reo lên sùng sục
Ta sẽ giục mọi người
Đến rót nước ra thôi
* Ứng dụng:
 Chơi trong các hoạt động chiều, mọi lúc, mọi nơi, nhận biết tập nói
 Tôi thấy khi tổ chức trò chơi, trẻ rất hứng thú khi tham gia trò chơi vì trò chơi rèn vận động cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
3.2. Trò chơi: «  Cầu vồng nhiều màu «  (ba màu)
* Mục đích:
 Tăng cường khám phá về sắc màu của các đồ vật
* Chuẩn bị:
 Những mảnh giấy nhiều màu sắc (xanh, đỏ, vàng) hoặc những bông hoa, những
ngôi sao nhiều màu (xanh , đỏ, vàng)
 Bìa, hoặc giấy vẽ, vẽ hình cầu vồng.Hồ dán, khăn lau tay
* Cách chơi:
 Cô vẽ những chiếc cầu vồng lớn và tô màu ở một góc cầu vồng tương ứng với 3 màu (xanh, đỏ, vàng), trẻ sẽ nói tên màu ở các mảnh giấy mình lấy được để dán lấp đầy chiếc cầu vồng đó.
 VD: Cô nói màu đỏ
 Trẻ: Lấy hoa màu đỏ, mảnh giấy màu đỏ, ngôi sao màu đỏ...sau đó trẻ lấy và xếp vào đường cầu vồng màu đỏ.
* Ứng dụng:
 Hoạt động ngoài trời
 Hoạt động góc
 Hoạt động chiều
 Khi tổ chức trò chơi trẻ tham gia rất tích cực bởi trò chơi củng cố kỹ năng nhận biết màu cho trẻ, giúp trẻ khám phá thiên nhiên.
3.3. Trò chơi: “ Kể chuyện theo tranh “
* Mục đích:
 Tạo cơ hội cho trẻ phát triển ngôn ngữ khi trẻ tập kể những câu chuyện theo tranh, khuyến khích trẻ nói về thế giới nhà trẻ cảm nhận và nhìn thấy.
* Chuẩn bị:
 Một bộ tranh truyện 
* Cách chơi:
 Cho mỗi trẻ một tranh khi câu chuyện bắt đầu trẻ thứ nhất đưa tranh ra và kể với bức tranh của mình, cứ thế tiếp tục các bạn khác:
 VD: Ba trẻ cầm 3 tranh truyện “đôi bạn nhỏ”.
 Trẻ thứ I: cầm tranh thứ I: Bạn gà con và vịt con rủ nhau đi kiếm ăn, gà ở lại trên bờ bới đất tìm giun, vịt xuống ao mò cua, mò ốc. Tiếp theo là trẻ thứ II kể với nội dung tranh thứ II; trẻ thứ III kể với nội dung tranh thứ III
* Ứng dụng :
 Hoạt động góc
 Khi trẻ đã quen với trò chơi (sau nhiều lần chơi) cô cho trẻ kể chuyện với tranh của mình theo chủ đề chung của lớp.
 Với cách tổ chức cùng ngôn ngữ hấp dẫn của cô trẻ đã tham gia trò chơi vui vẻ. Bởi trò chơi đã củng cố kiến thức cho trẻ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, rèn cách diễn đạt mạch lạc cho trẻ.
3.4. Trò chơi:“ Những chú voi làm xiếc “ (áp dụng tháng 01“Những con vật ngộ nghĩnh”)
* Mục đích:
 Cho trẻ làm quen với kỹ năng tập đếm, và phát triển ngôn ngữ. Qua đó biết ích lợi của các con vật và yêu quý các con vật.
* Chuẩn bị:
 Mũ có hình ảnh con voi(đủ với số trẻ chơi)
* Cách chơi:
 Cho trẻ đội mũ có hình ảnh chú voi giả làm voi đi trong đường hẹp và độc thơ “ Con voi” sau đó nói:
Có 01 chú voi
Giỏi giữ thăng bằng
Bước đi trong đường hẹp
Thấy thú vị quá
Chú voi bên cạnh
Cũng liền tham gia
.
Cứ thế thay đổi số lượng theo từng giai đoạn kết hợp với đọc thơ.
Cô nói: Các con đoán xem truyện gì sẽ xảy ra tiếp theo ?
Các con thấy chú voi làm xiếc có giỏi không, các chú voi có đáng yêu không
* Ứng dụng:
 Hoạt động chuyển tiếp
 Hoạt động chung (PTVĐ), hoạt động chiều, hoạt động góc.- Trò chơi được trẻ tiếp nhận vui vẻ vì trò chơi giúp trẻ rèn luyện khéo léo và kỹ năng thăng bằng.
3.5. Trò chơi: “ Bắt chước âm thanh “
* Mục đích:
 Luyện khả năng nghe và phát âm cho trẻ* Chuẩn bị- Đàn, băng đĩa về các âm thanh cho trẻ nghe
* Cách chơi:
 Cho trẻ nghe âm thanh sau đó yêu cầu trẻ bắt chước những âm thanh đó. Khi trẻ đã chơi thành thạo cô tăng độ khó cho trẻ nghe âm thanh làm và nói vận động của con vật hay PTGT đó.VD: Nghe tiếng gà gáy trong băng trẻ nói gà trống, bắt chước tiếng gáy của gà trống kết hợp với động tác “gà gáy” .VD: Nghe tiếng tàu hoả trẻ nói tên tàu hoả và làm tàu chạy xịch
* Ứng dụng:
 Hoạt động góc
 Hoạt động chung (giờ học âm nhạc)
 Khi tổ chức trò chơi trẻ tham gia thích thú. Đồng thời trò chơi củng cố các biểu tượng về con vật, về các loại PTGT cho trẻ. Đặc biệt luyện tai nghe cho trẻ .
3.6. Trò chơi: “ Gấu ơi! bạn nhìn thấy gì “
(Áp dụng kế hoạch giáo dục tháng 2: “Rau, củ, qủa và những bông hoa đẹp”)
* Mục đích:
 Cho trẻ nói những thứ mà mình nhìn thấy (không giống của bạn)
 Luyện phản ứng nhanh nhẹn cho trẻ
* Chuẩn bị
 Một số đồ dùng đồ chơi tuỳ theo trong tháng cô cần cung cấp kiến thức cho trẻ.
* Cách chơi:
 Cho một nhóm trẻ chơi (khoảng 4-5 trẻ) mỗi trẻ tự nhận một đồ dùng, đồ chơi mà trẻ yêu thích. Sau đó cô hỏi bạn gấu nâu bạn nhìn thấy gì ?
Gấu : tôi nhìn thấy thỏ vàng
Cô: Thỏ vàng đang làm gì ?
Gấu: Thỏ vàng đang cầm củ cà rốt màu đỏ.
Cô: Thỏ vàng ơi bạn nhìn thấy gì ?
.
 Tương tự đến hết lượt các bạn khác cho đến hết (nếu nói nhầm là thua cuộc)
* Ứng dụng:
 Hoạt động ngoài trời, hoạt động chung, hoạt động chuyển tiếp.
 Khi tổ chức trò chơi trên tôi thấy trẻ tham gia sôi nổi bởi trò chơi giúp trẻ phát triển óc quan sát, sự nhanh nhạy và trò chơi mang tính hấp dẫn cao
3.7. Trò chơi: ” Điều ngạc nhiên trong chiếc mũ “
(áp dụng kế hoạch tháng 02 : “Rau, củ, quả và những bông hoa đẹp”)
* Mục đích:
 Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Ôn lại những bài hát đã học.
* Chuẩn bị:
 Một chiếc mũ những bông hoa
* Cách chơi: 
 Cho chiếc mũ lần lượt đi qua các vị trí của các bạn, nó sẽ dừng lại khi nhạc chấm dứt. Các bạn sẽ phải chọn một bông hoa, trong bông hoa có chứa hình ảnh gợi ý về một bài hát nào đó theo chủ đề. Bạn phải tìm và hát nhanh bài hát đó.
* Ứng dụng:
 Chơi trong các buổi liên hoan cuối tuần, cuối chủ đề, cuối giai đoạn.
 Chơi trong các hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời.
 Tôi thấy trò chơi được trẻ tham gia sôi động vì trẻ được vui hát, được thể hiện bản thân.
3.8. Trò chơi dân gian :Nu na nu nống
* Mục đích 
 Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
 Rèn phản ứng theo tín hiện
 Trẻ thuộc và đọc to, rõ không ngọng.
* Chuẩn bị:
 Hình ảnh các ban đang chơi
* Luật chơi: Bạn nào chân đẹp sẽ thắng còn ai thua cuộc phải hát một bài.
* Cách chơi : Chơi theo nhóm
 Trẻ biết duỗi thẳng 2 chân và đọc. Một tay cô nhẹ nhàng chạm vào từng chân của trẻ. Đến câu cuối cùng “ Đánh trống” vào chân nào thì chân đó giụt lại ngay. 
* Ứng d

File đính kèm:

  • doctuyen_tap_cac_tro_choi_bai_hat_cau_do_danh_cho_tre_mam_non.doc