SKKN Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - Chia sẻ

 NỘI DUNG SÁNG KIẾN

Việc tổ chức các hoạt động, trò chơi nhằm giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ

4 – 5 tuổi biết yêu thương và chia sẻ ở trường đã được thực hiện theo hướng đổi

mới về hình thức. Hiện nay các trường mầm non đang tiếp cận với phương pháp

lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng một cách

chủ động hơn. Nhận thức được vấn đề này, tôi đã tích cực tìm tòi, học hỏi và

đưa ra một số trò chơi giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi biết yêu thương – chia sẻ

theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới.

1. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương với con người và sự

vật, hiện tượng xung quanh

1.1. Nhận biết cảm xúc tình cảm, tình yêu thương.

1.2. Bộc lộ tình cảm, tình yêu thương của mình đối với những người xung

quanh.

1.3. Biểu lộ tình cảm, tình yêu thương của mình với động vật, cỏ cây, đồ chơi,

đồ vật và các hiện tượng trong tự nhiên.

2. Dạy trẻ biết cách chia sẻ với mọi người xung quanh.

IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương với con người và sự

vật, hiện tượng xung quanh

1.1. Nhận biết cảm xúc tình cảm, tình yêu thương.Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ

9/30

Trò chơi 1: Bé vui hay buồn

* Mục đích:

- Trẻ cảm nhận và thể hiện các trạng thái cảm xúc, yêu thương khác nhau

của mình.

* Chuẩn bị:

- Mỗi trẻ một bức ảnh về gia đình mình: Sinh nhật của trẻ, anh chị em, bố

mẹ, mừng thọ ông bà hoặc chuyến dã ngoại, nghỉ mát cùng gia đình.

- Giấy, bút, sáp màu.

* Cách tiến hành:

Cùng trẻ xem và trò chuyện về những bức ảnh gia đình mà trẻ mang đến

lớp (Trong ảnh có những ai? Ảnh chụp ở đâu?)

- Khuyến khích trẻ:

+ Kể về những người thân trong gia đình.

+ Nói về những tình cảm yêu thương của trẻ trong những ngày kỷ

niệm của gia đình.

+ Những điều trẻ muốn làm hoặc muốn nói với những người thân

trong gia đình.

+ Hát các bài hát thể hiện tình yêu thương của trẻ.

pdf 32 trang daohong 10/10/2022 10584
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - Chia sẻ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - Chia sẻ

SKKN Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - Chia sẻ
cảm giúp trẻ biết yêu thương chia sẻ cần có nội 
dung phù hợp với độ tuổi, gần gũi và thiết thực với cuộc sống của trẻ. 
* Một số điểm cần lưu ý khi dạy trẻ: 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
7/30 
 - Người lớn cần nhận thức đúng và cho phép trẻ được thể hiện các loại 
cảm xúc tình cảm khác nhau như một nhu cầu bình thường của cuộc sống. 
 - Trò chuyện về các loại cảm xúc tình cảm yêu thương khác nhau trong 
kinh nghiệm của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ để chia sẻ và nói lên tình cảm của mình 
với mọi người xung quanh. 
 - Giúp trẻ hiểu và khám phá nhiều cách khác nhau trong thể hiện tình cảm 
và chia sẻ . Dạy trẻ thể hiện tình cảm yêu thương và chia sẻ với mọi người bằng 
lời, bằng nét mặt, bằng cử chỉ hành động. Khuyến khích trẻ thể hiện yêu thương 
và chia sẻ tình cảm của mình trong cuộc sống hàng ngày khi chơi với bạn, khi 
giao tiếp với mọi người, khi muốn an ủi một ai đó  
 - Tận dụng mọi cơ hội trong cuộc sống hàng ngày để dạy trẻ học cách 
kiềm chế hành vi, thay đổi hành động, thúc đẩy trẻ thể hiện tình yêu thương chia 
sẻ của trẻ. 
 - Cùng trẻ thảo luận, xây dựng các qui định, cách thể hiện tình yêu thương 
và sự chia sẻ trong lớp 
 - Cho trẻ có nhiều thời gian và cơ hội được quan sát, chia sẻ và tự do thực 
hiện công việc sáng tạo nghệ thuật của trẻ. 
1. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương với con người và sự 
vật, hiện tượng xung quanh 
1.1. Thể hiện cảm xúc tình cảm: 
- Nhận biết tất cả mọi người đều có cảm xúc, cảm xúc của trẻ cũng có ý 
nghĩa như cảm xúc của những người khác. 
- Hiểu: Cảm xúc của con người cũng có thể là tích cực như vui mừng, yêu 
quý, cũng có khi là các cảm xúc tiêu cực như tức giận, sợ hãi. Những cảm xúc 
trên của con người là hết sức bình thường. 
- Nhận ra cảm xúc của mình và người xung quanh. 
1.2. Bộc lộ tình cảm, tình yêu thương của mình đối với những người xung 
quanh: 
- Tỏ ra yêu quý, quan tâm, thông cảm đối với người thân gần gũi và muốn 
làm một việc gì đó để làm vui lòng họ. 
- Quan tâm đến các em bé nhỏ tuổi hơn. 
- Quan tâm, sẵn sàng chia sẻ đồ chơi hay quà cho bạn, thể hiện sự đồng 
cảm khi bạn gặp khó khăn. 
- Biểu lộ tình cảm với các nhân vật trong truyện ( xót xa, thương cảm, tức 
giận, khinh ghét ) 
- Học cách biểu hiện những cảm xúc tiêu cực một cách phù hợp để tránh 
làm thất vọng và tổn thương người khác. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
8/30 
1.3. Biểu lộ tình cảm, tình yêu thương của mình với động vật, cỏ cây, đồ chơi, 
đồ vật và các hiện tượng trong tự nhiên. 
- Có thái độ quan tâm, tình cảm yêu thương trìu mến khi tiếp xúc trực tiếp 
với các con vật nhỏ, cây xanh, hoa lá. 
- Thích quan sát thiên nhiên. 
- Thể hiện thái độ bảo vệ giữ gìn thiên nhiên. 
2. Dạy trẻ biết cách chia sẻ với mọi người xung quanh. 
- Quan tâm đến mọi người trong cộng đồng. 
- Tôn trọng các khác biệt cá nhân của mọi người xung quanh và đặc biệt 
là những người có khuyết thiếu về thẻ hình và trí tuệ. 
- Tôn trọng những cố gắng và kết quả lao độn, tài sản của người khác. 
- Sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhất là người già và trẻ em. 
- Biết tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn, nguy hiểm. 
- Biết kiểm soát và giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực. 
III. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 
Việc tổ chức các hoạt động, trò chơi nhằm giáo dục cho trẻ mẫu giáo nhỡ 
4 – 5 tuổi biết yêu thương và chia sẻ ở trường đã được thực hiện theo hướng đổi 
mới về hình thức. Hiện nay các trường mầm non đang tiếp cận với phương pháp 
lấy trẻ làm trung tâm giúp trẻ tiếp thu kiến thức và rèn luyện kỹ năng một cách 
chủ động hơn. Nhận thức được vấn đề này, tôi đã tích cực tìm tòi, học hỏi và 
đưa ra một số trò chơi giúp trẻ mẫu giáo nhỡ 4 – 5 tuổi biết yêu thương – chia sẻ 
theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục mầm non mới. 
1. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương với con người và sự 
vật, hiện tượng xung quanh 
1.1. Nhận biết cảm xúc tình cảm, tình yêu thương. 
1.2. Bộc lộ tình cảm, tình yêu thương của mình đối với những người xung 
quanh. 
1.3. Biểu lộ tình cảm, tình yêu thương của mình với động vật, cỏ cây, đồ chơi, 
đồ vật và các hiện tượng trong tự nhiên. 
2. Dạy trẻ biết cách chia sẻ với mọi người xung quanh. 
IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
1. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương với con người và sự 
vật, hiện tượng xung quanh 
1.1. Nhận biết cảm xúc tình cảm, tình yêu thương. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
9/30 
Trò chơi 1: Bé vui hay buồn 
* Mục đích: 
- Trẻ cảm nhận và thể hiện các trạng thái cảm xúc, yêu thương khác nhau 
của mình. 
* Chuẩn bị: 
 - Mỗi trẻ một bức ảnh về gia đình mình: Sinh nhật của trẻ, anh chị em, bố 
mẹ, mừng thọ ông bà hoặc chuyến dã ngoại, nghỉ mát cùng gia đình. 
 - Giấy, bút, sáp màu. 
* Cách tiến hành: 
Cùng trẻ xem và trò chuyện về những bức ảnh gia đình mà trẻ mang đến 
lớp (Trong ảnh có những ai? Ảnh chụp ở đâu?) 
- Khuyến khích trẻ: 
 + Kể về những người thân trong gia đình. 
 + Nói về những tình cảm yêu thương của trẻ trong những ngày kỷ 
niệm của gia đình. 
 + Những điều trẻ muốn làm hoặc muốn nói với những người thân 
trong gia đình. 
 + Hát các bài hát thể hiện tình yêu thương của trẻ. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
10/30 
Trò chơi 2: Chiếc gương 
* Mục đích: 
- Trẻ nhận biết một số trạng thái cảm xúc của mình. 
- Thể hiện được trạng thái cảm xúc thông qua nét mặt. 
- Vui vẻ, hài lòng với bản thân 
* Chuẩn bị: 
 - Gương lược, giấy bút. 
* Cách tiến hành: 
Cách 1: 
- Cho trẻ soi gương và tự mô tả khuôn mặt của mình ở các trạng thái khác 
nhau (vui buồn, ngạc nhiên.) theo gợi ý của cô giáo. 
- Thảo luận các trạng thái được mô tả qua nét mặt của mình, thích/không 
thích khuôn mặt nào, vì sao? 
- Chơi trò chơi “Tiếng ai cười đấy” để trẻ được chơi đùa vui vẻ với nhau 
- Trẻ tự vẽ chân dung của mình hoặc vẽ chân dung của bạn. 
Cách 2: 
 - Cho trẻ ngổi thành từng cặp. Mỗi trẻ đóng làm chiếc gương của trẻ kia. 
Trẻ thứ nhất thể hiện tình cảm như thể nào thì trẻ làm gương phảo thể hiện lại 
tình cảm như thế. Sau vài lần lại đổi vai. 
 - Trong quá trình trẻ chơi, nếu trẻ gặp khó khăn trong việc thể hiện tình 
cảm thì giáo viên có thể giúp trẻ bằng các câu hỏi gợi ý. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
11/30 
Trò chơi 3: Cuốn sách yêu thương 
* Mục đích: 
- Trẻ nhận biết và cảm nhận được tình yêu thương khác nhau 
* Chuẩn bị: 
 - Tranh ảnh, giấy, họa báo, kéo, hồ 
* Cách tiến hành: 
- Khuyến khích trẻ vẽ cắt dán các hình ảnh đã được sưu tầm về các trạng 
thái cảm xúc yêu thương, thể hiện qua hình ảnh nét vẽ. 
- Khuyến khích trẻ nói lên suy nghĩ của mình để cô giáo ghi lại giúp trẻ. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
12/30 
1.2. Bộc lộ tình cảm, tình yêu thương của mình đối với những người xung 
quanh. 
Tình huống: 
Cô giáo nhìn thấy hai bạn trai cãi nhau. Sau đó Quang ngồi lại một mình 
và chảy nước mắt. 
 Cô giáo: Quang, sao con buồn thế? 
Quang: ( Không nói được gì, nước mắt chảy ra nhiều hơn ) 
Cô giáo: Cô đoán chắc là con đang nghĩ cách để chơi với Minh chứ gì? 
Quang: ( Giận dữ ) Con không bao giờ chơi với Minh nữa. Nó không phải 
là bạn con. 
Cô giáo: Ôi, thế thì cô nhầm. Con đang giận bạn phải không? 
Quang: Con đang tức quá đây. Bạn không cho con đi cùng xe đạp. 
Cô giáo: Vì thế con tức giận? 
Quang: không, vì thế là không công bằng, ý tưởng chơi công an đầu tiên 
là của con, bây giờ bạn ấy lại chơi công an với người khác. 
Cô giáo: Con tức vì con là người nghĩ ra đầu tiên? 
Quang: Vâng 
Cô giáo: Được rồi, cách tốt nhất là con hãy nói với Minh con cảm thấy thế 
nào. Có thể hai bạn sẽ lại cùng chơi một trò chơi nào đó. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
13/30 
Trò chơi 1: Gia đình vui vẻ và hạnh phúc 
* Mục đích: 
- Trẻ kể được với các bạn về những người thân trong gia đình. 
- Thể hiện tình cảm quan tâm đối với những người thân. 
* Chuẩn bị: 
 - Mỗi trẻ một bức ảnh về gia đình mình: Sinh nhật của trẻ, anh chị em, bố 
mẹ, mừng thọ ông bà hoặc chuyến dã ngoại, nghỉ mát cùng gia đình. 
 - Giấy, bút, sáp màu. 
* Cách tiến hành: 
Cùng trẻ xem và trò chuyện về những bức ảnh gia đình mà trẻ mang đến 
lớp (Trong ảnh có những ai? Ảnh chụp ở đâu?) 
- Khuyến khích trẻ: 
 + Kể về những người thân trong gia đình. 
 + Nói về những tình cảm yêu thương của trẻ trong những ngày kỷ 
niệm của gia đình. 
 + Những điều trẻ muốn làm hoặc muốn nói với những người thân 
trong gia đình. 
 + Hát các bài hát thể hiện tình yêu thương của trẻ. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
14/30 
Trò chơi 2: Người bạn mới. 
* Mục đích: 
- Trẻ biết tên các bạn trong lớp 
- Trẻ giới thiệu được tên, sở thích của mình. 
- Trẻ thích chơi và biết chia sẻ cùng với các bạn 
* Chuẩn bị: 
 - Trò chơi, bài hát về tình cảm bạn bè . 
* Cách tiến hành: 
- Hoạt động trò chuyện: Trong giờ điểm danh, giờ chơi, khuyến khích trẻ 
nói tên mình cho cả lớp nghe, chăm chú nghe bạn nói, nhớ tên các bạn trong lớp 
- Hoạt động chơi: Chơi theo nhóm, trò chơi “Con vật nhỏ tìm bạn”: Trẻ 
đội trên đầu đồ hóa trang thành các con vật, theo hiệu lệnh của giáo viên, trẻ tìm 
ra bạn giống như hóa trang của mình. 
- Cho trẻ hát, đọc thơ về tình cảm bạn bè. Nghe bài hát “Tìm bạn thân”, 
đọc thơ “Bạn mới”. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
15/30 
Trò chơi 3: Bạn của chúng mình 
* Mục đích: 
- Phát triển mối quan hệ tích cực với bạn bè. 
- Khuyến khích trẻ tự biểu đạt các suy nghĩ của mình. 
* Chuẩn bị: 
 - Giấy bút, bưu thiếp, hồ dán  
* Cách tiến hành: 
- Cô giáo hướng dẫn gợi mở để trể thảo luận thế nào là bạn bè “Ai là bạn 
của con? Điều gì con thích ở bạn ấy? Bạn có điều gì tốt nhất?” (Vì bạn vui tính, 
quan tâm hay giúp đỡ mình, mình có thể chia sẻ với bạn những chuyện vui 
buồn, thích chơi những trò chơi giống nhau) “Làm thế nào để chúng ta trở thành 
bạn tốt? Chúng mình thể hiện tình cảm của mình với nhau như thế nào?” 
- Cô giáo đưa ra danh sách những câu hỏi và câu trả lời để trẻ thảo luận 
- Cô giáo có thể mở rộng đề tài cho trẻ thảo luận. 
Ví dụ: Bạn đã giúp con những gì? 
 Khi có bạn chơi chúng ta thấy như thế nào? 
 Tình cảm của chúng mình dành cho nhau như thế nào? 
 Chúng mình thể hiện tình cảm dành cho nhau bằng cách nào? 
 - Hoạt động nhóm: Khuyến khích sự tham gia và hợp tác của tất cả các 
thành viên. Cùng làm sách tranh về tình bạn của chúng mình 
Các bạn trai tặng quà cho các bạn gái ngày 8/3 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
16/30 
Trò chơi 4: Ném bóng làm quen 
(Trò chơi này sử dụng đầu năm học và các buổi giao lưu với các bạn lớp 
khác) 
Mục đích: 
- Tạo cho trẻ cơ hội nhớ tên của nhau một cách tự nhiên. 
- Phát triển sự chú ý của trẻ đến các hoạt động tập thể 
Chuẩn bị: 
- Phòng rộng 
- Một trái bóng cao su nhẹnhiều màu 
Cách tiến hành: 
- Cô và trẻ ngồi thành vòng tròn.Trước tiên cô giáo nói tên của mình 
(chào các bạn tôi tên là Bình) sau đó ném bóng cho một trẻ bất kỳ. 
- Trẻ nhận được bóng từ cô giáo sẽ nói tên mình. Cứ như vậy cho đến khi 
tất cả các trẻ nhớ tên nhau. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
17/30 
Trò chơi 5: Tôi muốn..... như bạn 
Mục đích: 
- Phát triển sự chú ý của trẻ đến những nét đẹp hay tính cách tốt của người 
khác 
Chuẩn bị: 
- Phòng rộng 
Cách tiến hành: 
- Cô giáo nói với nhóm trẻ: Bạn nào cũng có những nét dễ thương hay 
tính tốt riêng. Bây giờ chúng ta cùng nghĩ xem người bạn bên cạnh có nét gì 
đáng yêu nhé. 
- Sau khi trẻ nghĩ xong, cô giáo yêu cầu từng trẻ nói với người bạn bên 
cạnh: Tôi muốn ... (tóc dài, mắt to, vui vẻ, dễ thương, thông minh..) giống bạn 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
18/30 
Trò chơi 6: Sóng biển rì rào 
Mục đích: 
- Phát triển giao tiếp không lời, giao tiếp bằng cử chỉ, động tác. 
- Tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau 
Chuẩn bị: 
- Bản nhạc nhẹ hoặc băng ghi âm tiếng sóng 
Cách tiến hành: 
- Cô giáo nói với trẻ “ Các con đã bao giờ đi tắm biển chưa? Khi những 
con sóng biển vỗ vào cơ thể chúng ta cảm thấy như thế nào? Sóng biển reo như 
thế nào? Bây giờ chúng ta thử cùng nhau làm sóng biển nhé! Nào chúng ta cùng 
tạo tiếng rì rào reo vui của sóng khi mặt trời tỏa ánh nắng trên biển nhé” 
- Sau đó cô giáo đề nghị trẻ ôm vai nhau tạo thành vòng tròn đung đưa 
theo tiếng nhạc hay la la theo tiếng nhạc tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
19/30 
Trò chơi 7: Đứng trong tờ báo 
Mục đích: 
- Phát triển kĩ năng hợp tác để giải quyết vấn đề. Phát triển tính sáng tạo 
Chuẩn bị: 
- Nhiều tờ báo lớn 
Cách tiến hành: 
- Cô giáo đặt trên sàn một tờ báo lớn và yêu cầu 4 trẻ cùng đứng lên. Sau 
đó cô sẽ xé bớt một phần của tờ báo và 4 trẻ phải tìm cách dồn nhau vào đứng 
vừa trong phần còn lại của tờ báo, tờ báo được xé bớt dần, cô giáo có thể gợi ý 
để trẻ tìm cách không ai bị loại ra như: cõng nhau 
- Các nhóm lần lượt chơi hoặc chơi đồng thời ở các góc. Sau khi kết thúc 
trò chơi, cô giáo so sánh các tờ báo đã bị xé xem tờ nào có diện tích nhỏ nhất, 
đội nào cùng nhau đứng trong tờ nhỏ nhất là thắng cuộc 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
20/30 
1.3. Biểu lộ tình cảm, tình yêu thương của mình với động vật, cỏ cây, đồ chơi, 
đồ vật và các hiện tượng trong tự nhiên. 
Trò chơi 1: Nhìn hình đoán thú 
Mục đích: 
- Gíup trẻ nhận biết được các con vật đáng yêu – ngộ nghĩnh. 
Chuẩn bị: 
- Tấm bìa cứng, mộtmặt in đen, một mặt in hình con vật. 
Cách tiến hành: 
Cho trẻ nhìn những “cái bóng” và trả lời tên con vật. 
 Trẻ sẽ rất tò mò và hứng thúvới trò chơi này. Khi trẻ đoán được đúng tên 
con vật cô cho trẻ đội mũ và kêu tiếng kêu con vậ tđó. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
21/30 
Trò chơi 2: Những con vật ngộ nghĩnh 
Mục đích: 
- Củng cố khả năng nhận biết các con vật thông qua tiếng kêu và vận 
động. 
- Phát triển sự tập trung chú ý và khả năng ghi nhớ. 
Chuẩn bị: 
- Các bông hoa với số lượng tùy thuộc số trẻ trong lớp. 
Cách tiến hành: 
- Có thể chơi theo nhóm hoặc từng cặp trẻ một. Cô chia thành 4 nhóm 
Ví dụ: 
- Một nhóm là những con vật, còn một nhóm là trẻ. 
- Lẩn lượt từng trẻ ở nhóm những con vật phải mô tả hành động hoặc 
tiếng kêu của con vật nào đó, còn nhóm kia sẽ đoán xem đó là những con vật gì. 
- Trẻ đoán đúng được một bông hoa, đoán sai phải nhảy lò cò. 
- Kết thúc một lượt hai nhóm đổi chỗ cho nhau, sau đó đếm số hoa 2 đội 
giành được để phân chia thắngbại. Nhóm nào thua sẽ nhảy lò cò. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
22/30 
2. Dạy trẻ biết cách chia sẻ với mọi người xung quanh. 
Tình huống 1: Ông bị ốm 
 Bé Thu Trang sống cùng ông bà nội. Tuần trước ông bị đau tim phải nằm 
viện. Cô giáo quan sát thấy bé Trang sáng nay ngồi chơi với tâm trạng lơ đãng, 
thẫn thờ trong góc lớp. 
 Cô giáo: Trang ơi! Trông con có vẻ buồn. Con có thể kể cho cô nghe vì sao 
con buồn được không? 
 Bé Trang: Con muốn được gặp ông. 
 Cô giáo: Con nhớ ông phải không? 
 Bé Trang: Vâng, người ta không cho trẻ con vào bệnh viện. 
Cô giáo: Thế thì đúng là con nhớ ông rồi, vì ông bị ốm mà con lại không được 
và thăm. 
Bé Trang: Tối hôm qua bà con khóc. 
Cô giáo: Cô đoán chắc vì thế nên con buồn hay là con cũng lo cho ông? 
Bé Trang: ( sụt sịt ) Vâng. 
Cô giáo : Chúng ta thường cảm thấy buồn khi người thân trong nhà bị ốm và 
phải nằm viện. Cô có thể làm gì cho con bây giờ nhỉ? Hay là chúng ta cùng viết 
cho ông một lá thư? Ông sẽ biết là con đang nhớ ông và có thể chúng mình sẽ vẽ 
một bức tranh tặng bà để bà đỡ buồn? 
Bé Trang: Vâng. Cô sẽ viết chữ cho con nhé ( cười phấn khởi hẳn lên ) 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
23/30 
Trò chơi 1: Thư gửi bạn 
* Mục đích: 
- Trẻ biết cách chia sẻ, quan tâm đến bạn bè 
- Trẻ biết rằng những câu nói ra có thể được viết ra giấy và đọc được. 
Có thể vẽ lại bằng tranh. 
* Chuẩn bị: 
 - Giấy bút, bưu thiếp, hồ dán  
* Cách tiến hành: 
- Trò chuyện để trẻ biết khi bạn nghỉ học có thể bạn bị ốm “Khi bạn ốm, 
cả lớp nên làm gì?” (gọi điện thoại, đến thăm, viết thư, vẽ tranh để hỏi thăm và 
chúc bạn chóng khỏi). 
- Giáo viên cho trẻ xem một lá thư thăm hỏi hoặc một bức tranh, bưu thiếp 
làm mẫu và đọc cho trẻ nghe. 
- Thảo luận về nội dung bức thư và tranh vẽ cho bạn bị ốm. Ví dụ như: 
“Mình sẽ vẽ gì để chúc bạn mau khỏe và mình sẽ viết câu chúc sức khỏe như thế 
nào?” “Tớ rất buồn khi nghe tin bạn bị sốt. Tớ rất nhớ bạn, chúc bạn mau khỏe. 
Gửi bạn những bông hoa đẹp do tớ vẽ” 
- Trẻ đọc và cô giáo viết vào giúp trẻ. 
- Giáo viên giúp trẻ chuẩn bị phong bì thư, dán vào giúp trẻ, nhờ phụ 
huynh chuyển hộ. 
- Khuyến khích trẻ ốm khi khỏi bệnh đến lớp sẽ lấy thư ra đọc và cảm ơn 
các bạn. 
Trò chơi 2: Tôi yêu bạn 
* Mục đích: 
- Trẻ thể hiện tình cảm yêu thương của mình với bạn. 
* Chuẩn bị: 
 - Một quả bóng và các bản nhạc nói về tình cảm bạn bè 
* Cách tiến hành: 
- Cùng trẻ trò chuyện vể tình cảm bạn bè, về những ấn tượng của trẻ với 
các bạn trong lớp. 
- Thảo luận với trẻ về nhiều cách thể hiện tình yêu của trẻ với người khác 
và của người khác thể hiện với trẻ. 
- Cùng trẻ chơi trò chơi: Bật một đoạn nhạc và dùng một quả bóng để trẻ 
chuyền tay nhau. Khi nhạc dừng, ai đang giữ bóng sẽ phải nói lên tình cảm của 
mình về người bạn ngồi cạnh mình. 
Ví dụ: Tôi thích bạn Nga vì bạn hiền. 
- Lần lượt như vậy trẻ sẽ học được cách thể hiện tình cảm của mình với 
các bạn bằng lời. 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
24/30 
- Khuyến khích trẻ nói về hình thức trẻ định thể hiện tình cảm của mình 
với người đó. Trẻ thể hiện theo vài cách như sau: 
- Sắp xếp chỗ của mình ngăn nắp 
- Giúp dọn bàn 
- Xếp bàn ăn 
- Làm một điều gì đó cho người ấy 
- Ôm hoặc hôn người đó 
- Nói rằng: “ con yêu,con muốn ở bên” 
- Nói với người đó vì sao mình có tình cảm như vậy 
Bạn trai Việt Sơn thể hiện tình mến thương với bạn gái Thái Hà 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
25/30 
Trò chơi 3: Đường hầm yêu thương 
* Mục đích: 
- Phát triển kĩ năng thể hiện tình cảm và nói lời yêu thương của trẻ. (Trò 
chơi mang lại cho người nghe rất nhiều niềm vui, hạnh phúc khi được tôn vinh, 
quan tâm. Trò chơi này có thể sử dụng trong các buổi giao lưu hoặc tổ chức sự 
kiện). 
* Chuẩn bị: Một khăn tay. 
* Cách tiến hành: 
- Cô giáo giúp trẻ bịt mắt người được mời đi trong đường hầm. Các trẻ 
xếp thành hai hàng dọc, một trẻ sẽ dẫn người bị bịt mắt đến từng hàng, các trẻ 
khác lần lượt nói thầm lời khen tặng, lời yêu thương với người bị bịt mắt: “Bạn 
thật xinh đẹp, bạn học giỏi thế, tớ yêu bạn lắm”... 
Sưu tầm & thiết kế một số trò chơi, tình huống dạy trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi) biết yêu thương - chia sẻ 
26/30 
Trò chơi 4: Kết thân 
* Mục đích: 
- Tạo sự thân thiết, rèn khả năng phản ứng nhanh và ghi nhớ tên bạn của 
trẻ. 
* Chuẩn bị: 
- Không gian lớp học hoặc ngoài sân. 
* Cách t

File đính kèm:

  • pdfskkn_suu_tam_thiet_ke_mot_so_tro_choi_tinh_huong_day_tre_mau.pdf