SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn thông qua hoạt động góc
4.2. Nêu nội dung đã cải tiến, Sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã viết:
* Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục & đào tạo Điện Bàn cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà Trường.
- Được sự quan tâm của Phòng giáo dục & đào tạo Điện Bàn cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà Trường.
- Trẻ ngoan, có nề nếp trong các hoạt động.
- Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề.
- Một số phụ huynh ủng hộ các nguyên liệu để làm đồ chơi tại các góc.
* Khó khăn: - Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ.
- Lớp tôi tổng số cháu là 31 cháu, trong đó có 22 cháu nam và 9 cháu nữ.
- Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, .
- Có một số góc chơi thường xuyên tập trung quá nhiều trẻ.
- Có những cháu quá hiếu động.
Thực trạng trước khi tiến hành đề tài
+ Về phía giáo viên. - Giáo viên chưa mạnh dạn tự tin.
- Việc phối kết hợp giữa cô giáo với phụ chưa đồng bộ.
+ Về phía phụ huynh.
- Một số phụ huynh chưa quan tâm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
- Một vài phụ huynh chưa có hành vi đúng đắn và lời nói mẫu mực.
- Nhiều phụ huynh có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái,
+ Về phía trẻ: Kết quả khảo sát
Nội dung Trước khi thực hiện các giải pháp mới.
Số trẻ Tỉ lệ (%)
Kỹ năng nghe hiểu 19/31 61.3%
Kỹ năng trao đổi 21/31 67.7%
Kỹ năng chia sẻ hợp tác 15/31 48.4%
Kỹ năng ứng xử trong giao tiếp 13/31 41.9%
4.3. Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp: Lớp học thoáng mát, có cơ sở vật chất, có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ trong trường.
4.4. Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp:
1. Biện pháp 1 Xây dựng góc chơi phù hợp chủ đề, phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ.
1.1. Xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ đề (tập trung ở các góc trẻ sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều).
1.2. Xác định các góc và những động tác của cô để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ.
2. Biện pháp thứ 2: Rèn kỹ năng giao tiếp của trẻ trong quá trình chơi.
- Cần có các biện pháp khác nhau đối với trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ có kỹ năng giao tiếp hạn chế hơn.
* Với trẻ giao tiếp hạn chế hơn
- Cô kích thích trẻ nhút nhát
3. Biện pháp thứ 3: Nhận xét đánh gí quá trình chơi
Giáo viên cần đánh giá trẻ liên tục trong khi quan sát trẻ chơi để làm được khả năng giao tiếp hiện tại của tẻ bằng cách đặt câu hỏi.
Sau thời gian tiến hành các biện pháp trên, thật đáng mừng kỹ năng giao tiếp của trẻ lớp tôi đã tăng rõ rệt.
Vì vậy việc nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ đạt kết quả tốt thì phải biết kết hợp hài hòa các biện pháp trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn thông qua hoạt động góc
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG GÓC 1 Mô tả bản chất của sáng kiến: Như chúng ta đã biết, trước sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của nền kinh tế hiện nay thì rất nhiều các bậc phụ huynh có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái, chính vì vậy trẻ hay thu mình và rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài. Điều này làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhận thức, tình cảm và sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là hầu hết trẻ vốn kỹ năng giao tiếp còn hạn chế. Và hoạt động góc thật sự là môi trường có nhiều cơ hội cho trẻ giao tiếp và đặc biệt ở lứa tuổi mẫu giáo lớn, kỹ năng giao tiếp của trẻ cần hoàn thiện hơn để chuẩn bị cho môi trường mới đó là trường tiểu học. Tôi đã chọn và đi sâu nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo lớn thong qua hoạt động góc” 4.1. Phân tích tình trạng của giải pháp đã viết: Ở lứa tuổi mẫu giáo, kỹ năng giao tiếp chiếm một vị trí hết sức quan trọng nó góp phần giúp trẻ hội nhập, học hỏi và phát triển nhân cách con người, giúp trẻ học tập, lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội để trẻ vận dụng trong cuộc giao tiếp sau này. Giáo viên phải có kiến thức để tổ chức hoạt động góc phong phú cho trẻ được trải nghiệm, để trẻ được cuốn hút vào các hoạt động đa dạng khác nhau của các góc cùng với các bạn trong nhóm lớp. Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ tương tác, giao tiếp với nhau trong lớp như: Thảo luận, trao đổi ý kiến, giải quyết xung đột, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm những vai trò khác nhau...Tạo ra nhiều cơ hội để trẻ được tham gia và cảm thấy mình là một thành viên trong nhóm chơi và trẻ có cơ hội để phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, góp phần thúc đẩy sự phát triển, tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ. Từ đó, tôi đã sưu tầm, sáng tạo, nghiên cứu để tìm ra “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động góc”. 4.2. Nêu nội dung đã cải tiến, Sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã viết: * Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục & đào tạo Điện Bàn cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà Trường. - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục & đào tạo Điện Bàn cùng với sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà Trường. - Trẻ ngoan, có nề nếp trong các hoạt động. - Bản thân luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề. - Một số phụ huynh ủng hộ các nguyên liệu để làm đồ chơi tại các góc. * Khó khăn: - Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ. - Lớp tôi tổng số cháu là 31 cháu, trong đó có 22 cháu nam và 9 cháu nữ. - Trẻ bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại như: Internet, tivi, ... - Có một số góc chơi thường xuyên tập trung quá nhiều trẻ. - Có những cháu quá hiếu động. Thực trạng trước khi tiến hành đề tài + Về phía giáo viên. - Giáo viên chưa mạnh dạn tự tin. - Việc phối kết hợp giữa cô giáo với phụ chưa đồng bộ. + Về phía phụ huynh. - Một số phụ huynh chưa quan tâm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ. - Một vài phụ huynh chưa có hành vi đúng đắn và lời nói mẫu mực. - Nhiều phụ huynh có rất ít thời gian để quan tâm đến con cái, + Về phía trẻ: Kết quả khảo sát Nội dung Trước khi thực hiện các giải pháp mới. Số trẻ Tỉ lệ (%) Kỹ năng nghe hiểu 19/31 61.3% Kỹ năng trao đổi 21/31 67.7% Kỹ năng chia sẻ hợp tác 15/31 48.4% Kỹ năng ứng xử trong giao tiếp 13/31 41.9% 4.3. Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp: Lớp học thoáng mát, có cơ sở vật chất, có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ trong trường. 4.4. Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp: 1. Biện pháp 1 Xây dựng góc chơi phù hợp chủ đề, phù hợp với nhu cầu chơi của trẻ. 1.1. Xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng chủ đề (tập trung ở các góc trẻ sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều). 1.2. Xác định các góc và những động tác của cô để rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ. 2. Biện pháp thứ 2: Rèn kỹ năng giao tiếp của trẻ trong quá trình chơi. - Cần có các biện pháp khác nhau đối với trẻ có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ có kỹ năng giao tiếp hạn chế hơn. * Với trẻ giao tiếp hạn chế hơn - Cô kích thích trẻ nhút nhát 3. Biện pháp thứ 3: Nhận xét đánh gí quá trình chơi Giáo viên cần đánh giá trẻ liên tục trong khi quan sát trẻ chơi để làm được khả năng giao tiếp hiện tại của tẻ bằng cách đặt câu hỏi. Sau thời gian tiến hành các biện pháp trên, thật đáng mừng kỹ năng giao tiếp của trẻ lớp tôi đã tăng rõ rệt. Vì vậy việc nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ đạt kết quả tốt thì phải biết kết hợp hài hòa các biện pháp trên. 4.5.Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến: Sau khi áp dụng: Kỹ năng nghe hiểu: Khi tham gia hoạt động góc trẻ chú ý lắng nghe, hiểu lời giới thiệu và nhiệm vụ cô giao. Kỹ năng trao đổi: Trẻ biết trao đổi, bàn bạc về sự lựa chọn góc chơi và vai chơi của mình cho phù hợp. Kỹ năng chia sẻ, hợp tác: Trẻ biết chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn, hợp tác cùng bạn hoàn thành vai chơi tốt hơn. Kỹ năng ứng xử trong giao tiếp: Trẻ có những hành vi, lời nói, cử chỉ văn minh, lịch sự phù hợp với vai chơi của mình. 5. Những thông tin cần được bảo mật: Không 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: *Kết quả đạt được về phía phụ huynh: - Cha mẹ trẻ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cô. - Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái đã gần. * Kết quả đạt được về phía nhà trường: * Về lớp học: -Có các góc chơi phong phú và đa dạng. * Về phía giáo viên: - Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm. - Tự tin, sáng tạo hơn trong việc dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ. - Kết hợp chặt chẽ với phụ huynh. * Về phía trẻ: - 26/30 trẻ đạt 93,5% trẻ biết lắng nghe người lớn và bạn bè. - 26/30 trẻ đạt 83,9% trẻ được rèn luyện kỹ năng xã hội, kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp, chia sẻ hợp tác với bạn chơi. Bảng kết quả so sánh có đối chứng. KẾT QUẢ KHẢO SÁT Nội dung Trước khi thực hiện các biện pháp Sau khi thực hiện các biện pháp (Sơ kết học kì I) So sánh Số trẻ Tỉ lệ (%) Số trẻ Tỉ lệ (%) Kỹ năng nghe, hiểu 19/31 61.3% 26/31 83.9% Tăng Kỹ năng trao đổi 21/31 67.7% 27/31 87.1% Tăng Kỹ năng chia sẻ, hợp tác 15/31 48.4% 26/31 83.9% Tăng Kỹ năng ứng xử trong giao tiếp 13/31 41.9% 25/31 80.6% Tăng 7. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ 1 2 Nguyễn Thị Kim Liên Lê Thị Yến 1989 1969 Trường Mẫu Giáo Điện An Trường Mẫu Giáo Điện An Giáo viên Giáo viên Đại học SPMN Đại học SPMN Cung cấp thêm tài liệu Cung cấp thêm đồ dung dạy học Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi xin chân thành cảm ơn! Điện An, ngày 01 tháng 02 năm 2020 Người nộp đơn Xác nhận và đề nghị của (Ký và ghi rõ họ tên) cơ quan, đơn vị tác giả công tác Nguyễn Thị Kim Liên
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_ren_ky_nang_giao_tiep_cho_tre_mau_giao.doc