SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất của trẻ mẫu giáo lớn

3.2 Biện pháp 2: Phối hợp với giáo viên trong lớp

- Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi cùng cô Nguyệt Anh và cô Chi ở lớp để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Cô Nguyệt Anh tài năng và sáng tạo cùng với cô Chi nhiệt tình, yêu trẻ cùng tôi đã tìm ra những hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong cũng như ngoài tiết học thu hút sự tham gia nhiệt tình của trẻ .Và đặc biệt khi thống nhất các giáo viên trong lớp rồi thì đến tiết học giáo dục thể chất giáo viên nào thực hiện bài dạy trẻ cũng có thể truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất. Sau mỗi giờ dạy chúng tôi có ngồi lại với nhau cùng trao đổi về khả năng tập luyện của từng trẻ để cả ba giáo viên cùng nắm được những trẻ nào tập tốt, những trẻ nào tập chưa tốt để có phương pháp bồi dưỡng cho những trẻ có kỹ năng tập yếu hay trẻ không chú ý trong giờ học

VD: Giờ học GDTC: Tung bóng lên cao và bắt bóng

- Giáo viên dạy: Cô Thu Chung dạy ca 1. Cô Sao Chi dạy ca 2

- Ở ca 1: Cô Chung thấy có rất nhiều trẻ tập tốt bài vận động tung bóng lên cao và bắt bóng nhưng bên cạnh đó có một số cháu nhút nhát chưa mạnh dạn nên không tung được bóng lên như cháu: Hà Anh, Bảo Khánh, Trang Anh, Thành Công. Tôi trao đổi với cô Chi và cô Nguyệt Anh để tìm ra biện pháp và sắp xếp thời gian tập thêm cho trẻ, cho trẻ tập theo cô hoặc tập theo bạn đã có kỹ năng tập tốt.

- Còn ở ca 2: Cô Chi thấy đa số trẻ thực hiện bài tập tốt nhưng ca này có nhiều trẻ hiếu động hơn nên khi tập còn chưa nghiêm túc, ảnh hưởng đến bài học là chưa tung và bắt bóng được. Vì vậy cả ba cô cũng nắm được và tập thêm cho trẻ vào hoạt động khác, phù hợp. Sau khi trao đỏi về khả năng tập của trẻ và có kế hoạch tập riêng cho trẻ nhút nhát, hiếu động. đến nay khả năng vận động của lớp tôi dẫ tương đối đồng đều.

 Ba giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ chức .

3.3 Biện pháp 3: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng)

- Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.

 Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.

 Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ . Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ

 Trẻ đang tập thể dục sáng cùng nơ và quả bông

3.4 Biện pháp 4: Khuyến khích tính tự giác, chủ động tích cực ở trẻ

Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. Giáo viên khuyến khích trẻ bằng các hình thức thi đua, tham gia các trò chơi

 

doc 25 trang daohong 08/10/2022 8900
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất của trẻ mẫu giáo lớn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất của trẻ mẫu giáo lớn

SKKN Một số biện pháp phát huy tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất của trẻ mẫu giáo lớn
động giáo dục thể chất và các hoạt động khác.
Để thực hiện mục tiêu đó đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi
 	- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi trong lớp để dạy trẻ tốt hơn.
- Được sự chỉ đạo của Ban giám hiệu về lịch trình và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa,.
- Phòng học rộng rãi, có nhiều phòng hợp lý nên việc tổ chức giảng dạy và tổ chức các hoat động cho trẻ cũng dễ dàng.
- Giáo viên đã công tác nhiều năm trong nghề, nhiệt tình, yêu trẻ. 
- Sĩ số học sinh trong lớp vừa phải 
- Được sự giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.và tổ chức các hoạt động
- Đa số phụ huynh quan tâm đến con, đến các hoat động của lớp.
2.2. Khó khăn
- Số lượng học sinh trong lớp là nam chiếm 2/3 số học sinh vì vậy các cháu rất hiếu động và khó bảo.
- Sân tập không bằng phẳng, không có khu tập riêng biệt
- Môi trường ẩm thấp, một số dựng cụ thể dục có hiện tượng xuống cấp. 
- Nhận thức của phụ huynh về môn giáo duc thể chất không quan trọng mà chỉ là một môn phụ không cần quan tâm. Đa số phụ huynh không quan tâm việc đến trường các cháu được học những gì? Mà chỉ thích cho trẻ viêt chữ, làm toán như lớp 1 phổ thông.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
- Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi Mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp và hình thức tổ chức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và xã hội.
3.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động
- Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ. Với cương vị là một tổ phó chuyên môn tôi đã phối hợp với đồng chí tổ trưởng chuyên môn của khối xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ khối mẫu giáo lớn, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả.
* VÍ DỤ
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT
KHỐI MẪU GIÁO LỚN - NĂM HỌC 2013 – 2014
STT
CHỦ ĐỀ
 NỘI DUNG
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1
Trường mầm non
- Đi bằng mép bàn chân đi khuỵu gối
- Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Bật xa 50 cm
- Biết đi bằng hai chân và đi khuỵu gối
- Tung bóng lên cao, tung thẳng hướng và bắt bóng bằng 2 tay
- Bật nhảy bằng cả 2 chân.
- Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân và giữ được thăng bằng. 
- Nhảy qua tối thiểu 50 cm.
2
Bản thân
- Tung bóng lên cao và bắt bóng ( VĐ cũ ) - Bật sâu 40 cm (VĐ mới)
- Bật sâu 40 cm (VĐ cũ) - Ném trúng đích nằm ngang ( VĐ mới )
- Đi bằng mép bàn chân đi khuỵu gối ( VĐ cũ) - Đập bóng tại chỗ (VĐ mới )
- Tung bóng lên thẳng hướng , không làm rơi bóng và bắt bóng bằng 2 tay.
- Lấy đà và bật nhảy xuống.
- Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân. 
- Giữ được thăng bằng khi chạm đất. 
- Biết ném trúng bao cát vào đich 
- Biết đi bằng mép chân
Đập bóng thẳng hướng bằng 2 tay và bắt được bóng.
3
Gia đình
- Ném trúng đích nằm
 ngang ( VĐ cũ ) - Đi nối bước bàn chân tiến ( VĐ mới )
- Đập bắt bóng tại chỗ (VĐ cũ ) - Đi và đập bắt bóng
- Đi chạy đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh
- Ném trúng bao cát vào đích 
- Đi nối gót chân , đầu chân này nối vào gót chân kia, tiến về phía trước
- Đập bóng xuống đất, khi bóng nảy lên thì bắt bóng bằng 2 tay
- Đi đập bóng và bắt bóng
- Biết chạy thay đổi tốc độ nhanh chậm theo hiệu lệnh, giáo viên yêu cầu
4
 Nghề nghiệp
- Nhảy lò cò (VĐ cũ ) - Bò dích dắc qua 7 điểm ( VĐ mới )
- Chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh - Ném xa bằng một tay (VĐ mới )
- Bò bằng bàn tay, bàn chân 4 – 5 m
- Biết dừng lại theo hiệu lệnh. 
- Nhảy lò cò 5-7 bước liên tục về phía trước
- Biết bò qua khe của hộp, không làm chạm hộp
- Biết chạy thay đổi tốc độ nhanh chậm theo hiệu lệnh, giáo viên yêu cầu
- Biết cách cầm bao cát và ném mạnh về phía trước
- Bò luôn phiên tay nọ chân kia 
5
Các phương tiện và qui định giao thông
Đi nối bước bàn chân tiến ( VĐ cũ )- Đi thăng bằng trên ghế thể dục( VĐ mới)
- Chạy thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh
- Bật xa 50 cm (VĐ cũ) - Ném xa bằng 2 tay VĐ mới )
- Đi nối gót chân , đầu chân này nối vào gót chân kia, tiến về phía trước
- Khi bước lên ghế không mất thăng bằng.
- Khi đi mắt nhìn thẳng.
- Giữ được thăng bằng hết chiều dài của ghế.
- Chạm đất nhẹ nhàng bằng hai đầu bàn chân và giữ được thăng bằng. Nhảy qua tối thiểu 50 cm
- Ném đúng kỹ năng
6
Thế giới động vật
- Ném xa bằng 2 tay VĐ cũ ) - Nhảy chụm tách chân (VĐ mới )
- Nhảy chụm tách chân (VĐ cũ ) - Bò chui qua ống dài ( VĐ mới )
- Bò chui qua ống dài (VĐ cũ) - Ném bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m ( VĐ mới)
- Bật liên tục, chum tách chân đúng ô
- Tự tin khi chui qua ống dài
- Biết cách ném bóng và bắt bóng
7
Bé vui đón Tết và mùa xuân
- Bò qua vật cản 15 – 20 cm ( V Đ mới) - Chuyền bóng bên phải bên trái (VĐ cũ )
 - Chạy nhanh 18m (VĐ mới ) - Chuyền bắt bóng qua chân ( V Đ cũ)
- Biết cách bò và bò qua vật cản
Chuyền đúng hướng, không làm rơi bóng.
- Chạy nhanh đúng hướng
Chuyền đúng hướng, không làm rơi bóng.
8
Thế giới thực vật
- Đi trên ghế băng đầu đọi túi cát
- Trường sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục
- Trèo lên xuống thang 7 gióng
- Đi thăng bằng trên ghế, không làm rơi túi cát
- Trườn áp sát ngực vào sàn nhà tay nọ chân kia
- Trèo lên bằng tay nọ chân kia
9
9
Nước và hiện tương tự nhiên xung quanh bé
- Đi lên xuống trên ván dốc 
- Ném trúng đích bằng 2 tay
Chạy chậm 150 m
- Đi nối bước bàn chân tiến, đi nối bước bàn chân lùi
- Trẻ mạnh dạn đi lên và đi xuống ván dốc.
- Biết cách cầm bao cát và ném
- Chạy chậm đều liên tục
- Đi nối gót chân nọ vào mũi bàn chân kia, đi đều liên tục
0
10
Bé yêu quê hương, đất nước Bác Hồ
- Nhảy lò cò 
 Bật xa 50 cm
- Bật tách khép chân qua 7 ô
Ném xa bằng hai tay
- Chạy nhanh 18 m
- Nhảy lò cò liên tục 5 bước, đổi chân theo yêu cầu
- bật liên tục tách và khép chân đúng ô
- Ném đúng kỹ năng
- Chạy nhanh đều
11
11
Bé tập làm học sinh lớp 1
- Trèo lên xuống thang, nhảy lò cò
- Ném đích đứng, 
Chạy vượt chướng ngại vật
- Bài tập tổng hợp
 - Trèo lên, xuống liên tục phối hợp chân nọ tay kia (hai chân không bước vào một bậc thang). 
- Biết đổi chân mà không dừng lại.
- Biết dừng lại theo hiệu lệnh. 
- Nhảy lò cò 5-7 bước liên tục về phía trước.
- Khi chạy gặp chướng ngại vật bước qua, không chạm vào chướng ngại vật
Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không,
 Góc vận động của lớp A1
3.2 Biện pháp 2: Phối hợp với giáo viên trong lớp
- Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi cùng cô Nguyệt Anh và cô Chi ở lớp để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Cô Nguyệt Anh tài năng và sáng tạo cùng với cô Chi nhiệt tình, yêu trẻ cùng tôi đã tìm ra những hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong cũng như ngoài tiết học thu hút sự tham gia nhiệt tình của trẻ .Và đặc biệt khi thống nhất các giáo viên trong lớp rồi thì đến tiết học giáo dục thể chất giáo viên nào thực hiện bài dạy trẻ cũng có thể truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất. Sau mỗi giờ dạy chúng tôi có ngồi lại với nhau cùng trao đổi về khả năng tập luyện của từng trẻ để cả ba giáo viên cùng nắm được những trẻ nào tập tốt, những trẻ nào tập chưa tốt để có phương pháp bồi dưỡng cho những trẻ có kỹ năng tập yếu hay trẻ không chú ý trong giờ học
VD: Giờ học GDTC: Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Giáo viên dạy: Cô Thu Chung dạy ca 1. Cô Sao Chi dạy ca 2
- Ở ca 1: Cô Chung thấy có rất nhiều trẻ tập tốt bài vận động tung bóng lên cao và bắt bóng nhưng bên cạnh đó có một số cháu nhút nhát chưa mạnh dạn nên không tung được bóng lên như cháu: Hà Anh, Bảo Khánh, Trang Anh, Thành Công. Tôi trao đổi với cô Chi và cô Nguyệt Anh để tìm ra biện pháp và sắp xếp thời gian tập thêm cho trẻ, cho trẻ tập theo cô hoặc tập theo bạn đã có kỹ năng tập tốt.
- Còn ở ca 2: Cô Chi thấy đa số trẻ thực hiện bài tập tốt nhưng ca này có nhiều trẻ hiếu động hơn nên khi tập còn chưa nghiêm túc, ảnh hưởng đến bài học là chưa tung và bắt bóng được. Vì vậy cả ba cô cũng nắm được và tập thêm cho trẻ vào hoạt động khác, phù hợp. Sau khi trao đỏi về khả năng tập của trẻ và có kế hoạch tập riêng cho trẻ nhút nhát, hiếu động. đến nay khả năng vận động của lớp tôi dẫ tương đối đồng đều.
 Ba giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ chức .
3.3 Biện pháp 3: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng)
- Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo và mầm non Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày.
	Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn.
	Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ . Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ
 Trẻ đang tập thể dục sáng cùng nơ và quả bông
3.4 Biện pháp 4: Khuyến khích tính tự giác, chủ động tích cực ở trẻ
Bởi giáo dục thể chất cho trẻ là một quá trình sư phạm, cho nên giáo viên không những phải dạy cho trẻ biết bắt chước, mô phỏng, làm đúng được các động tác vận động mà còn phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất đạo đức, mà tiêu biểu trong đó là ý thức tự giác, tích cực, khả năng chịu đựng và tập trung ý chí trong hoạt động thể dục thể thao. Những giờ học giáo dục thể chất thường đòi hỏi trẻ phải vận động tích cực, đôi khi điều đó quá dồn dập so với những hoạt động thường ngày của trẻ, bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng tập trung kém, khiến trẻ khó mà theo kịp được nội dung bài học. Nhiệm vụ của cô là phải thường xuyên bồi dưỡng cho trẻ có thói quen lắng nghe những lời chỉ bảo trong quá trình tập luyện, đồng thời cũng khuyến khích trẻ tự giác tích cực trong hoạt động. Kèm theo đó cô cũng cần không ngừng cải tiến phương pháp dạy, lựa chọn nội dung cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ, để trẻ có thể theo kịp bài học một cách tự nhiên nhất. Giáo viên khuyến khích trẻ bằng các hình thức thi đua, tham gia các trò chơi 
 Trẻ tích cực tham gia hoạt động
 3.5 Biện pháp 5: Sáng tạo hình thức tổ chức hoạt động.
Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau:
5.1 Hình thức tập theo nhóm lớn đồng loạt
Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập.
 Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Nhảy lò cò” tôi cho trẻ tập đồng loạt tại chỗ, trẻ rất hứng thú và thi đua nhảy cùng nhau, trẻ được tập nhảy nhiều hơn nên kỹ năng nhảy tốt hơn.
 Trẻ cùng cô nhảy lò cò
5.2: Hình thức tập nhóm nhỏ nối tiếp
 Khi áp dụng hình thức này, tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 – 5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập.
 Trẻ tập nối tiếp nhau
5.3. Hình thức chia nhóm tập luyện:
Khi áp dụng hình thức này, trong thời gian cho trẻ thực hiện tôi chia lớp thành 2 hoặc 3 nhóm , mỗi nhóm tập bài tập ở các vị trí khác nhau và có giáo viên hoặc trẻ có năng lực tổ chức phụ trách.
Trong khi thực hiện bài tập theo nhóm, nếu vận động mới có một bài tập vận động cơ bản thì tập theo kiểu nhóm không chuyển đổi, các nhóm tập xong bài tập đã cho thì cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập.
Nếu bài tập vận động mới có 2 vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập theo kiểu nhóm chuyển đổi, chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 tập xong vận động thứ nhất, cùng lúc nhóm 2 tập xong vận động thứ hai. Sau đó nhóm 1 tập vận động 2 đồng thời nhóm 2 tập vận động 1. Cuối cùng cả lớp chuyển sang phần tiếp theo của buổi tập.
Tôi đưa hình thức tập theo nhóm này vào buổi tập giúp cho trẻ phát triển khả năng tự lực và tự tổ chức theo tốp nhỏ, tăng lượng vận động và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ.
 Trẻ tập theo nhóm; mỗi cô phụ trách 1 nhóm
5.4 Hình thức tập cá nhân
Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập
 Cá nhân trẻ đang thực hiện bài vận động
3.6 Biện pháp 6: Sử dụng đồ dùng trực quan
Trẻ mầm non có tư duy và nhận thức theo lối trực quan cảm tính, vì vậy mọi hoạt động giảng dạy đối với lứa tuổi này đều cần phải sử dụng những hình mẫu trực tiếp và hấp dẫn. Giáo viên cần hình thành cho trẻ những thói quen vận động dựa trên cơ sở cảm giác một cách trực tiếp với động tác. Có hai hình thức giảng dạy trực quan là làm mẫu trực tiếp cho trẻ quan sát (trực quan trực tiếp) và dùng lời nói để mô tả động tác kèm với phim, ảnh, mô hình cho trẻ hình dung ra cách tập (trực quan gián tiếp). Khi giảng dạy giáo dục thể chất cho trẻ mầm non cô cần phải phối hợp vận dụng cả hai loại trực quan trên, nhất là ở giai đoạn đầu khi mới học động tác vì ở giai đoạn này, nguyên tắc trực quan là tiền đề để trẻ tập và làm quen với động tác mới.
 Giáo viên phân tích mẫu trên đồ dùng trực quan
 3.7 Biện pháp 7: Xây dựng bài tập vận đảm bảo tính khoa học và hệ thống , đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ
Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả năng tiếp thu của trẻ mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ quan vận động và cơ quan nội tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thểViệc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện như vậy, và cần nâng dần độ khó của các bài tập để cơ thể trẻ quen dần với vận động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng. Trong khi đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, khối lượng vận động từ ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ thống tập luyện về sau.
Trẻ tập bài vận động: Đi thăng bằng trên ghế thể dục ( từ vận động dễ )
Trẻ tập bài vận động: Đi thăng bằng trên ghế thể dục đầu đội túi cát ( vận động khó )
Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ để từ đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung và lượng vận động quá cao có thể sẽ khiến người tập sợ hãi và không tiếp thu được bài tập. Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này cần được thực hiện dựa trên sự quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ của giáo viên.
3.8 Biện pháp 8: Đưa âm nhạc vào giờ vận động và bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung
Theo chương trình giáo dục trẻ mầm non cấu trúc một tiết học giáo dục thể chất bao gồm 3 phần: Phần khởi động, trọng động và hồi tĩnh. Thường thì các giáo viên tổ chức phần khởi động cho trẻ hát bài: “ một đoàn tàu” đi các kiểu chân sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung là các động tác tay – chân – thân – bật với nhịp hô của cô, nếu tiết thể dục nào tôi cũng cho trẻ tập như vậy thì trẻ sẽ chán, uể oải trong giờ học, không phát huy tính tích cực vận động ở trẻ, trẻ sẽ không đạt chỉ số 14: “Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30 phút”Vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa yếu tố âm nhạc vào trong giờ dạy thể dục. Cụ thể: Với phần khởi động tôi dẫn dắt hoặc kể câu chuyện phù hợp với chủ đề cho trẻ hát một bài hát phù hợp với chủ đề và đi khởi động kết hợp các kiểu chân.. sau đó cho trẻ về đội hình hàng dọc điểm số, tách hàng để tập bài tập phát triển chung. Bài tập phát triển chung tôi lựa chọn là bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập vận động 

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_phat_huy_tinh_tich_cuc_van_dong_trong.doc