SKKN Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi

1. Cơ sở lý luận.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Huy, giám đốc Bảo tàng đân tộc học Việt Nam

cho rằng: “ Cuộc sống đới với trẻ em không thể thiếu được những trò chơi dân gian,

không đơn thuần là 1 trò chơi của trẻ con mà nó chứa đựng cả 1 nền văn hóa dân

tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho

tầm hồn trẻ thơ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, tình yêu gia đình, quê

hương, đất nước”.

Dưới góc độ giáo dục, các trò chơi dân gian có thể được chia thành 4 nhóm

chính: nhóm trò chơi vận động giúp phát triển sức khỏe thể chất như “ Bịt mắt bắt

dê, rồng rắn lên mây.;” nhóm trò chơi học tập cho trẻ em quan sát, tính toán như

các loại cờ, ô ăn quan, giải đố.;nhóm trò chơi mô phỏng hành động của người lớn

như xây nhà, mua bán.; nhóm trò chơi sáng tạo giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng,

sự khéo léo và khiếu thẩm mĩ như làm con vật từ lá cây, nặn đất.

Trò chơi dân gian sinh ra từ làng quê nông thôn Việt Nam nên nó cũng mang

những đặc trưng của vùng nông thôn như: Trò chơi dân gian không cầu kì về đồ

chơi hoặc không cần có đồ chơi, trò chơi dân gian thường cần một khoảng không

gian rộng lớn.

Với những đặc trưng về cơ sở lý luận như trên giúp tôi đưa ra những biện

pháp lôgic sát thực trong đề tài nghiên cứu của mình.

2. Thực trạng của vấn đề.

a. Thuận lợi.

Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và lãnh đạo địa phương, nhà

trường luôn được quan tâm đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất và các trang thiết bị đồ

dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Trường có

khuôn viên đẹp, phù hợp, sân chơi rộng rãi và nhiều bóng mát rộng tạo điều kiện

thuận lợi cho việc trẻ học tập, vui chơi và đặc biệt là khi hướng dẫn và tổ chức các

trò chơi dân gian cho trẻ.

Năm học 2016 - 2017 bản thân được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 4 tuổi

N3 (với tổng số 40 học sinh), đồng thời đảm nhiệm công tác kiêm nhiệm là tổ phó

chuyên môn nhà trường. Dưới sự quan tâm, dìu dắt của các đồng chí trong ban giám

hiệu nhà trường và tổ chuyên môn, bản thân không ngừng phấn đấu học hỏi kinh

nghiệm, tự rèn luyện mình qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các tiết dự giờ và

dạy mẫu để bản thân thân làm tốt nhiệm vụ của mình.

Bản thân là người xây dựng kế hoạch chuyên môn của lớp nên nắm bắt được

tâm lí của trẻ, các điều kiện thực tế của trường, của địa phương cũng như các trò

chơi của địa phương để đưa vào tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Bản thân là giáo viên trực tiếp giảng dạy có tinh thần trách nhiệm cao tâm

huyết với nghề, luôn yêu nghề mến trẻ luôn khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của các

bạn đồng nghiệp và luôn sưu tầm các trò chơi dân gian của địa phương.3

Được phụ huynh quan tâm hỗ trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm ở địa phương,

đảm bảo an toàn cho trẻ và đảm bảo tính khoa học để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ

cho các trò chơi.

pdf 18 trang daohong 08/10/2022 18483
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi

SKKN Một số biện pháp nhằm tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo 4-5 tuổi
m điện thoại của bố , mẹ để chơi trò chơi 
điện tử cho bố mẹ làm việc nên chưa có cơ hội làm quen với những trò chơi dân 
gian phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 
 Về tài liệu của trò chơi dân gian: trên thư viện của trường mầm non Định 
Tăng còn hạn chế về nguồn tài liệu này và bản thân chúng tôi cũng đã cố gắng sưu 
tầm tài liệu các trò chơi dân gian. Tuy nhiên, trên mạng internet hay ở các tạp chí 
mầm non cũng có rất ít tư liệu gây khó khăn cho giáo viên trong việc sư tầm các trò 
chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi và chủ điểm 1 cách phong phú. 
 Việc tổ chức các trò chơi dân gian thường tiến hành uqa loa đại khái ở phần 
hoạt động ngoài trời mà ít giáo viên đưa vào các hoạt động trên tiết học. 
Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém. Trẻ dễ dàng nhập cuộc chơi 
nhưng cũng nhanh chóng tự rút ra khỏi trò chơi nếu trẻ không còn hứng thú. 
Trong lớp còn 1 số trẻ nhút nhát, thiếu tự tin nên không hòa nhập vào chơi 
với các bạn trong lớp. 
3. Kết quả của thực trạng. 
Từ thực trạng trên ngay từ đầu năm nhận lớp, bản thân đã nghiên cứu tìm ra 
những giải pháp phù hợp nhằm phát huy tính tích cực tham gia các hoạt động của 
trẻ, đầu tiên là khảo sát khả năng của trẻ với tổng 40 trẻ bằng số liệu sau: 
Nội dung khảo sát Số trẻ 
Kết quả đầu năm 
Đạt 
Tỉ lệ 
% 
Chƣa 
đạt 
Tỉ lệ 
% 
Trẻ yêu thích, hứng thú khi tham 
gia trò chơi. 
40 18 45 22 55 
Trẻ nhận biết, gọi tên và biết cách 
chơi trò chơi. 
40 14 35 26 65 
Trẻ biết phối hợp cùng nhau chơi. 40 12 30 28 70 
Trẻ biết tuân thủ luật chơi của trò 
chơi hoặc luật chơi do cô đề ra. 
40 17 43 23 57 
Kết quả chung 40 15 38 25 62 
Qua bảng khảo sát trên tôi thấy tất cả các nội dung đưa ra để khảo sát thì tỉ lệ 
trẻ đạt là rất thấp, còn tỉ lệ trẻ chưa đạt lại rất cao, chính vì thế bản thân luôn suy 
 4 
nghĩ để tìm ra các biện pháp phù hợp, nhằm tích hợp các trò chơi dân gian vào các 
hoạt động một cách có hiệu quả nhất, các trò chơi mang tính kích thích tính tò mò, 
sự sáng tạo và lòng ham hiểu biết để tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các 
trò chơi dân gian. Để làm được điều đó tôi đã sử dụng một số biện pháp sau: 
III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 
* Biện Pháp 1: Rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ. 
Biện pháp đầu tiên tôi đưa ra nhằm khắc phục hạn chế khó khăn thứ nhất mà 
trong phần thực trạng tôi đã nêu. Trong bất cứ 1 hoạt động nào, để tổ chức thành 
công được hoạt động thì việc đầu tiên là giáo viên phải rèn cho trẻ có nền nếp thói 
quen học tập. 
Khi tổ chức chơi trò chơi dân gian, nề nếp thói quen là tính tất yếu chi phối 
đến việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. Ở lứa tuổi mầm non, trong việc tổ chức 
các hoạt động cho trẻ giáo viên luôn chú trọng rèn luyện các nề nếp thói quen, hành 
vi lễ giáo cho trẻ, uốn nắn trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp với người khác, không 
rụt rè, e sợ, âm lượng phát ra đủ nghe, không la hét, nói tục, chửi bậy, biết dùng 
ngôn ngữ êm dịu, nhẹ nhàng tình cảm để thể hiện tình cảm yêu thương đối với bạn 
bè, cô giáo và người thân, biết tuân theo cách chơi, luật chơi của trò chơi dân gian. 
Theo tôi nghĩ nề nếp của trẻ trong lớp đóng một vai trò hết sức quan trọng, nó 
ảnh hưởng lớn đến chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ. Chính vì vậy ngay từ 
khi bắt đầu nhận trẻ, nhận lớp tôi đã tiến hành ổn định tổ chức lớp, luôn luôn rèn nề 
nếp thói quen cho từng trẻ trong các hoạt động và giáo dục các cháu biết cảm ơn, 
xin lỗi, không nói dối, lễ phép với người lớn khi giao tiếp, biết chào hỏi cô khi đến 
lớp, chào hỏi ông bà, bố mẹ và người lớn. Và một điều quan trọng trong việc rèn 
nền nếp là tôi đã khuyến khích các cháu nhút nhát để các cháu mạnh dạn hơn, chơi 
cùng các bạn trong khi chơi. Biết tập trung chú ý lắng nghe khi cô đang nói 
Ví dụ: Ngay đầu năm học khi trẻ mới đến lớp một số cháu như: Quỳnh, 
Công, Minh Huyền.. đi học còn khóc nhiều, đến lớp chưa chào cô, khi đến lớp trẻ 
còn nhút nhát chưa chơi cùng các bạn cô phải hướng dẫn trẻ: Con khoanh tay và nói 
con chào cô, chào các bạn và cho các cháu hiếu động lại rủ các bạn chơi. Hay khi 
đang giảng bài trẻ chạy lộn xộn, nói chuyện không tập trung chú ý, đánh nhauTôi 
liền dừng lại và giải thích cho trẻ hiểu đó là việc làm không tốt, chưa ngoan. Như 
vậy sẽ làm ảnh hưởng tới các bạn khác, cuối ngày sẽ không được cắm cờ, và nếu 
lặp lại lần nữa thì cuối tuần sẽ không được cô phát bé ngoan. Với tinh thần của 
“phiếu bé ngoan” là động lực thúc đẩy các bé nhanh chóng đi vào nề nếp thói quen. 
Trong quá trình dạy trẻ chơi tôi chú ý rèn cho các cháu ngồi học ngay ngắn, 
không nằm ra sàn, không chạy lung tung trong khi học, biết lắng nghe và tập trung 
khi cô tổ chức các trò chơi. Ngoài ra tôi còn dựa theo cách phân loại theo nhóm của 
mình để tiến hành sắp xếp chỗ ngồi cho trẻ một cách hợp lý, cho trẻ nhút nhát ngồi 
cạnh trẻ mạnh dạn ... Không những rèn nề nếp đầu năm cho trẻ mà trong cả quá 
 5 
trình một năm, từng chủ đề, bản thân luôn nắm bắt tâm - sinh lý của tất cả trẻ để 
rèn nề nếp cho trẻ thật tốt. Với cách làm như trên tôi đã ổn định được lớp đưa các 
cháu vào nề nếp, từ đó động viên trẻ tập trung chú ý tham gia tích cực tham gia các 
trò chơi cùng cô và các bạn một cách thoải mái. Kết quả đa số các cháu đã tham gia 
tích cực các hoạt động, nhất là khi chơi các trò chơi mang tính tập thể như trò chơi 
dân gian. 
* Biện Pháp 2. Lựa chọn trò chơi dân gian phù hợp chủ điểm và lứa tuổi 
của trẻ 
Khi ở nhà với bố mẹ, trẻ mới chỉ biết được rằng, trò chơi điện tử trên điện 
thoại của bố mẹ là nhất mà chưa biết được khi đến trường với cô giáo còn những trò 
chơi bổ ích hơn, hấp dẫn hơn đó chính là trò chơi dân gian.Trò chơi dân gian không 
đòi hỏi phức tạp nên trẻ dễ chơi, trẻ tự tin hoà mình vào trò chơi một cách vô tư, 
thoải mái, số lượng tham gia không hạn chế. Đặc biệt hơn trò chơi dân gian thường 
gắn với các bài đồng dao (có vần, có điệu). Khi tham gia trò chơi trẻ được ca hát, 
nhảy múa, đối đáp, chạy nhảy Qua đó vốn từ của trẻ được phát triển phong phú, 
ngôn ngữ mạch lạc, phát triển thể chất. Thông qua các trò chơi dân gian các trẻ nhút 
nhát, tự kỷ được hoà đồng hơn với các bạn trong nhóm lớp. Nhưng không phải trò 
chơi nào cũng phù hợp với trẻ ở từng độ tuổi. Do trẻ trong lớp không đồng đều về 
nhận thức, một số cháu sinh đầu năm nhưng cũng có nhiều cháu sinh cuối năm mà 
mỗi độ tuổi lại có mức độ nhận thức khác nhau. Để tổ chức tốt các trò chơi dân gian 
thì đầu tiên tôi đã xây dựng được kế hoạch đưa các trò chơi vào từng chủ đề sao cho 
hợp lý, phù hợp với đồng loạt trẻ của lớp mình và bản thân đã căn cứ vào điều kiện 
thực tế của lớp, trường, tâm lí của trẻ để lập kế hoạch một cách phù hợp với từng 
chủ đề. 
Đối với các trò chơi có luật thì tôi chọn các trò chơi có cách chơi đơn giản, dễ 
nhớ, dễ hiểu như: Mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê ... Với các trò chơi có lời đồng dao 
tôi chọn các bài có lời đồng dao phù hợp với khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ, 
nhịp điệu dễ đọc, dễ thuộc như: Nu na nu nống, lộn cầu vồng. Đặc biệt trẻ trong độ 
tuổi trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi khả năng chú ý có chủ định và nhận thức của trẻ chưa cao 
so với các trẻ ở lứa tuổi lớn. Chính vì khả năng của trẻ như thế mà khi chọn trò chơi 
dân gian cho trẻ tôi luôn thực hiện các tiêu chí sau: 
- Trò chơi không quá đơn giản, cũng không phức tạp quá. 
- Trò chơi phải giúp trẻ củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động và những kỹ 
năng cần thiết cho trẻ. 
- Các đồ dùng, đồ chơi trong trò chơi dễ kiếm và gần gũi. 
- Trò chơi phải gây được sự hứng thú, thu hút được sự chú ý từ nhiều trẻ. 
- Sự hứng thú tham gia của số đông trẻ trong lớp học. 
Chính vì vậy trong năm học này bản thân đã bám sát chương trình chăm sóc 
giáo dục trẻ và dựa vào cuốn sách “ Các bài tập phát triển vận động cho trẻ mẫu 
giáo ” để lập kế hoạch tổ chức các trò chơi dân gian cụ thể như: 
 6 
TT Tên chủ đề Tên trò chơi 
1 Trường mầm non thân yêu Dung dăng dung dẻ, oẳn tù tì... 
2 Cơ thể đáng yêu của bé Bịt mắt bắt dê, nu na nu nống,... 
3 Gia đình thân yêu Ném còn, rồng rắn lên mây,... 
4 Lớn lên bé thích làm nghề gì? Kéo cưa lừa xẻ, Dệt vải,... 
5 Thực vật xung quanh bé 
Xúc xắc xúc xẻ, trồng nụ trồng hoa, thổi 
kèn lá... 
6 Thế giới động vật 
Mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê, vây lưới 
băt cá.. 
7 Phương tiện giao thông Thả đĩa ba ba, Chi chi chành chành 
8 Nước và một số HTTN Lộn cầu vồng, Tập tầm vông,... 
9 
Quê hương- Đất nước - Bác Hồ Rềnh rềnh ràng ràng, ném vòng cổ 
chai,... 
Từ đó tôi luôn bám sát vào kế hoạch đó để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 
theo đúng kế hoạch. 
* Biện Pháp 3. Chuẩn bị lời đồng dao, địa điểm, đồ dùng đồ chơi, trước khi 
tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. 
Để thu hút trẻ vào các trò chơi dân gian có hiệu quả trước hết giáo viên cần 
chuẩn bị chu đáo đầy đủ cho toàn bộ tiến trình của trò chơi: Lời trò chơi ( Nếu là trò 
chơi có lời), địa điểm, đồ dùng đồ chơicủa trò chơi dân gian. Biện pháp này được 
tôi tiến hành cụ thể như sau: 
* Dạy trẻ đọc thuộc lời ca (với những trò chơi có lời đồng dao). 
Khác với các trò chơi vận động hay các trò chơi khác, trò chơi dân gian trẻ 
em Việt Nam đều gắn liền với những bài đồng dao. Đó là những câu vè ngắn gọn, 
có nhịp điệu, âm thanh dễ thuộc, dễ nhớ được sử dụng trong khi chơi, nhưng thiếu 
nó thì trò chơi khó có thể tiến hành được. Và khi chơi trẻ không đơn thuần thực hiện 
các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát hoặc đọc lời đồng dao 
nào đó. Vì thế trước khi cho trẻ chơi tôi phải cho trẻ đọc thuộc bài đồng dao của trò 
chơi mà trẻ sẽ chơi. 
Ví dụ : chơi “Chi chi chành chành”, trẻ đọc lời 
Chi chi chành chành 
Cái đanh thổi lửa 
Con ngựa chết trương 
Ba vương ngũ đế Ù à ù ập”. 
*Hay khi chơi “ Lộn cầu vồng” thì trẻ hát hoặc đọc: 
Lộn cầu vồng 
Nước sông nước chảy 
 7 
Có cô mười bảy 
Có chị mười ba 
Ra lộn cầu vồng  
Thật vậy, qua thực tế tôi thấy: các bài đồng dao gắn với trò chơi khiến cho 
không khí chơi vui vẻ nhộn nhịp hơn. Khi tham gia chơi trẻ được ca hát nhảy múa, 
đối đáp. Cũng thông qua các trò chơi vốn từ của trẻ sẽ phát triển phong phú, ngôn 
ngữ mạch lạc hơn. Chính vì vậy muốn tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có 
lời đồng dao, thì điều cần thiết trước hết phải cho trẻ đọc thuộc lời ca trước, từ đó 
kích thích sự hứng thú và tích cực tham gia chơi của trẻ. Đối với lớp tôi, trước khi 
tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian có gắn bài đồng dao. Tôi thường tận dụng 
những khoảng thời gian vào các hoạt động chơi tự do, mọi lúc mọi nơi để tập cho 
trẻ thuộc lời ca trước. Tôi thường đọc cho trẻ nghe qua 2 lần, tôi đọc với giọng 
truyền cảm kết hợp với điệu bộ minh họa và đưa người theo nhịp điệu của bài đồng 
dao để kích thích lôi cuốn trẻ hứng thú muốn được đọc, được chơi trò chơi gắn với 
bài đồng dao đó. Rồi tôi cho trẻ đọc theo cô nhiều lần đến khi trẻ thuộc lời ca. Thực 
tế tôi thấy khi trẻ đã thuộc lời ca thì trò chơi được tổ chức sôi động, nhộn nhịp hẳn 
lên, trẻ hào hứng tham gia chơi một cách say mê, nhiệt tình hơn. 
* Chuẩn bị địa điểm để tổ chức trò chơi 
Trò chơi dân gian gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên Việt Nam. Trong trò chơi 
dân gian, con người và thiên nhiên hoà quyện với nhau, thiên nhiên được nhân cách 
hoá trở nên có hồn. Có những trò chơi dân gian mang tính tập thể cao thường có số 
lượng cháu tham gia đông nên tôi đã chọn khoảng không gian thoáng mát rộng rãi ở 
sân trường để tổ chức chơi như trò chơi: “Rồng rắn”, “Kéo co”, “Mèo đuổi chuột” 
Tuy vậy, cũng có những trò chơi tĩnh trẻ hay chơi theo nhóm nhỏ tôi thường 
tổ chức lồng ghép vào các hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động chiều để cho 
các cháu chơi trong lớp như trò chơi: “Trồng nụ trồng hoa”, „ Kéo cưa lừa xẻ” “Cắp 
cua”, “Tập tầm vông” Để làm được như vậy, bản thân luôn nghiên cứu và nắm 
vững cách chơi, luật chơi của từng trò chơi để lựa chọn địa điểm thích hợp, lựa 
chọn các điều kiện khi tổ chức trò chơi cho trẻ. 
 * Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi trước khi tổ chức cho trẻ chơi 
 Để tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ được thành công, ngoài kiến thức cơ bản 
như nắm vững luật chơi, cách chơi, thuộc lời ca. Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò 
chơi cũng là cơ sở quyết định kết quả của trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một 
hoặc nhiều loại đồ dùng, đồ chơi tương ứng, nếu thiếu nó sẽ không tiến hành được. 
Ví dụ: Trò chơi “Ném còn” không thể diễn ra nếu thiếu quả còn - đồ chơi 
truyền thống của trò chơi đó. Đối với trò chơi “kéo co” thì đòi hỏi phải có 1 sợi dây 
thừng và vẽ vạch làm ranh giới giữa 2 đội. Với trò chơi “ném vòng cổ chai” thì đòi 
hỏi phải có chai, có vòng tròn đường kính 10 - 15cm làm bằng tre Hay như trò 
chơi “bịt mắt bắt dê” nếu thiếu khăn bịt mắt thì không thể tổ chức được. 
 8 
Muốn có được đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ tham gia các trò chơi, thì tôi 
luôn tận dụng những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như: cành cây, lá cây, tre, 
nứa những vật liệu phế thải như: chai nhựa, vải vụn...Đồng thời làm tốt công tác 
tuyên truyền, huy động các bậc phụ huynh sưu tầm thêm những nguyên vật liệu sẵn 
có ở địa phương để tạo ra những đồ dùng, đồ chơi an toàn, đẹp mắt thu hút sự chú ý 
của trẻ, kích thích trẻ tham gia vào trò chơi. Kết quả khi đưa các đồ dùng, đồ chơi 
tự làm vào trong các trò chơi dân gian tôi thấy trẻ rất hào hứng, hứng thú chơi. 
Ví dụ: Từ phế liệu là các vỏ chai nước ngọt cocacola tôi đổ nước vào rồi nắp 
thật chặt và trang trí lại để sử dung trong trò chơi “ném vòng cổ chai”, từ các lá cây 
có thể ghép 2 lá cây lại với nhau để sử dụng chơi trò chơi “thổi kèn lá”  
 Những điều đó chứng tỏ rằng đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dân gian 
rất quan trọng. Vì thế trước khi tổ chức cho trẻ chơi 1 trò chơi dân gian nào đó bản 
thân luôn tìm hiểu kĩ về cách chơi, luật chơi, xác định những đồ dùng đồ chơi phù 
hợp với trò chơi, để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cho trò chơi để trò 
chơi được tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn. 
* Biện Pháp 4. Tổ chức trò chơi dân gian phù hợp với từng hoạt động 
Không như những bậc học khác, bậc học mầm non hoạt động học tập luôn 
gắn liền với hoạt động vui chơi: “Học bằng chơi, chơi mà học”. Bởi vậy mỗi hoạt 
động của trẻ đều nhằm một mục đích nhất định và hoạt động nào cũng có trò chơi 
riêng của nó. Chính vì vậy bản thân tôi đã chú ý lựa chọn tổ chức các trò chơi dân 
gian phù hợp với từng hoạt động. 
* Với hoạt động chung và hoạt động chiều 
Với 2 hoạt động này chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm nên tôi thường tổ 
chức những trò chơi tĩnh, nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: trò chơi “Tập tầm 
vông, nu na nu nống, ô ăn quan, kéo cƣa lừa xẻ” Đặc biệt trong hoạt động 
chung tôi chú ý lựa chọn trò chơi phù hợp với từng lĩnh vực: 
- Đối với lĩnh vực phát triển thể chất: Tôi lựa chọn những trò chơi vận động 
để trẻ được vận động chân tay, chạy nhảy, lộn vòng gây không khí vui nhộn và 
sinh động như: Nhảy lò cò, kéo co, cướp cờ, mèo đuổi chuột  Qua đó giúp trẻ rèn 
luyện thân thể khoẻ mạnh, hoạt bát. 
Ví dụ : 
+ Trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: “Xin khúc đuôi - 
Tha hồ thày đuổi”, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu 
không sẽ bị “thầy” bắt, sau đó có thể thay người khác hoặc lại phải làm “thầy” để 
đi đuổi những trẻ khác. 
+ Với trò chơi “Vây lưới bắt cá” đòi hỏi các cháu cần có một sức khoẻ tốt, sự 
dẻo dai, nhanh nhẹn, mạnh mẽ của cơ thể trẻ để có thể chơi tốt trò chơi này, và khi 
đã bắt được cá thì bỏ vào rổ rồi chạy thật nhanh về đập tay vào bạn tiếp theo của đội 
mình và cứ như thế bắt thật nhiều cá mang về cho đội của mình thì sẽ chiến tháng 
đội bạn. 
 9 
- Đối với lĩnh vực phát triển nhận thức: Tôi lựa chọn những trò chơi kích 
thích sự sáng tạo của trẻ, rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy giúp trẻ phát triển 
nhận thức như các trò chơi: Ô ăn quan, chuyền thẻ 
Ví dụ : Qua trò chơi “Ô ăn quan” như là một bài học về đếm số, đồng thời 
còn là một bài tập thể dục, luyện cơ tay (cổ tay, cánh tay, khuỷu tay) cho trẻ em 
giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn, khéo léo. 
- Đối với lĩnh vực phát triển ngôn ngữ: Tôi lự chọn những trò chơi có gắn lời 
ca hay, trẻ dễ nhớ nhằm rèn luyện khả năng phát âm của trẻ như trò chơi: Dung 
dăng dung dẻ, chi chi chành chành, nu na nu nống... 
- Đối với lĩnh vực thẩm mĩ (môn giáo dục âm nhạc): Tôi lựa chọn những trò 
chơi có gắn với lời ca, có vần, có điệu như các trò chơi: Tập tầm vông,  Khi chơi 
“Tập tầm vông” Trò chơi này chơi theo cả lớp hoặc nhóm lớn. Một người nắm một 
đồ vật nhỏ trong một bàn tay, trái hoặc phải (vd: viên sỏi, mảnh giấy, cái lá ) giấu 
không cho các bạn thấy . Sau đó, tất cả trẻ đọc to bài đồng dao và 2 tay nắm chặt 
xoay tròn với nhau. 
Tập tầm vông 
Tay không tay có 
Tập tầm vó tay có tay không 
Mời các bạn 
Đoán sao cho trúng 
Tập tầm vó 
Tay nào có tay nào không? 
Có có! Không không. 
Và người cầm nắm đồ vật sẽ đưa 2 tay ra. Những người chơi còn lại sẽ cử ra 
1 người đoán xem tay nào có nắm đồ vật đã được giao hẹn trước khi chơi. 
* Với hoạt động ngoài trời: Có thể nói rằng, ở hoạt động này trẻ được hít 
thở không trí trong lành, tự nhiên, trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với cảnh vật 
xung quanh, thả mình vào những trò chơi vui nhộn cùng bạn bè. Tôi đã tận dụng 
khoảng không gian thoáng mát của sân trường để tổ chức các trò chơi dân gian cho 
trẻ, với hoạt động này bản thân lựa chọn những trò chơi vận động nhằm tăng cường 
sức khoẻ và rèn luyện các yếu tố thể lực cho trẻ như: “Mèo đuổi chuột”, “kéo co”, 
“bịt mắt bắt dê” 
* Với hoạt động góc: Tôi tổ chức cho trẻ chơi ở góc vận động theo nhóm 
nhỏ với các trò chơi như: “Kéo cưa lừa xẻ, chi chi chành chành, trồng nụ trồng hoa” 
 Bên cạnh đó tôi chú ý lồng ghép những trò chơi mà trong đó trẻ em tự tay làm 
nên những đồ vật bằng vật liệu trong thiên nhiên như: xếp lá mít, lá đa thành con 
trâu, lá dừa thành con cào cào, thành chong chóng.. để kích thích sự sáng tạo ở trẻ, 
rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay khơi dậy khiếu thẩm mĩ cần cho cuộc sống và 
lao động sau này. 
 10 
Trò chơi dân gian là phương tiện phát triển ngôn ngữ, phát triển thể chất, trò 
chơi dân gian còn có ý nghĩa trong việc rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ. Trò chơi 
dân gian Việt Nam còn góp phần hình thành nên nhân cách văn hoá mang bản sắc 
dân tộc Việt Nam. Việc tổ chức, lồng ghép tích hợp các trò chơi dân gian vào các 
hoạt động hàng ngày của trẻ làm cho trẻ có hứng thú hơn khi tham gia các hoạt 
động cô giáo tổ chức. Trong các ngày lễ, ngày hội, tôi cũng đã tham mưu với nhà 
trường lồng ghép những trò chơi dân gian để tổ chức cho trẻ chơi dưới hình thức tổ 
chức các hội thi điển hình như hội thi: “Bé khỏe bé , bé tài năng” được nhà trường 
tổ chức vào ngày 3 tháng 3 năm 2017 vừa qua. 
Ngoài ra, bản thân tôi thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tìm đọc sách báo để 
sưu tầm các trò chơi dân gian. Không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn 
nghiệp vụ, thao giảng dự giờ, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Luôn tiếp thu lắng 
nghe ý kiến góp ý chân thành của bạn bè đồng nghiệp, cũng như hội đồng chuyên 
môn. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho 
trẻ. 
 * Biện Pháp 5. Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi và chú ý đến 
trẻ cá biệt, chậm phát triển 
 Với trò chơi dân gian thì tất cả trẻ có thể cùng chơi với số lượng đông và 
không hạn chế người chơi nhất định. Vì vậy, tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả 
các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Trong trò chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi 
có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn 
trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một người cái đuôi sẽ dài ra một chút và tất 
cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba”, 
“Chi chi chành chành”, “Nhảy lò cò”, cũng tương tự như vậy. Trong khi chơi, 
mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, 
chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể nhắc nhở, qua đó tinh thần tập thể của các trẻ 
được nâng lên rất nhiều. 
Như chúng ta biết khả năn

File đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nham_to_chuc_tot_tro_choi_dan_gian_cho.pdf