SKKN Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 3 - 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời

3.4. Biện pháp 4. Tận dụng các nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên, những phế liệu phục vụ cho hoạt động vui chơi ngoài trời.

 Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các phế liệu từ các gia đình vô cùng phong phú như: các vỏ hộp bánh, kẹo, vỏ lon bia, lõi giấy vệ sinh vỏ sữa chua, lon bia, lon nước ngọt, sữa hút, giấy báo rất nhiều . Tôi đã suy nghĩ làm thế nào để tái sử dụng có hiệu quả những phế liệu bỏ đi ấy? Cuối cùng tôi đã chọn cách dùng những phế phấm ấy để làm ra những đồ chơi cho trẻ. Không những thế tôi còn khuyến khích trẻ tham gia và làm cùng cô trong giờ hoạt động học, hoạt động góc hoặc giờ vui chơi ngoài trời.Tôi đã sử dụng các phế liệu đã bỏ mà phụ huynh mang đến lớp và tôi đã làm các con vật, làm thuyền, máy bay, ô tô,làm các con rối .tôi còn hướng dẫn trẻ sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như lá cây khô như lá bàng, lá đa, lá bằng lăng để làm nghé ọ, lá chuối làm đồng hồ, con mèo, con

 

doc 30 trang daohong 08/10/2022 11280
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 3 - 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 3 - 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời

SKKN Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 3 - 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời
h vui chơi ngoài trời” phát triển toàn diện hơn.
3. Một số biện pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động trong quá trình hoạt động ngoài trời 
 	Hoạt động vui chơi ngoài trời là một trong các loại hoạt động của trẻ ở trường mầm non, được người lớn hướng dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoặc nhận thức, đồng thời nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo
 	Hoạt động vui chơi chi phối hoạt động khác như học tập, lao động... làm cho chúng mang màu sắc độc đáo của lứa tuổi mầm non
 	Hoạt động vui chơi giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh, mở rộng tầm hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người
 	Nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động ngoài trời , từ những thuận lợi khó khăn trên tôi đã đưa ra một biện pháp nhằm giúp trẻ 3 – 4 tuổi phát huy tính tích cực chủ động khi tham gia hoạt động ngoài trời như sau:
3.1. Biện pháp 1: Khảo sát độ hứng thú của trẻ với hoạt động ngoài trời 
 	Trước khi thực hiện đề tài tôi đã căn cứ vào tình hình của lớp và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lớp mình (tổng số 36 cháu) vì vậy tôi đã tiến hành một số khảo sát đối với trẻ . Thông qua khảo sát giúp giáo viên nhận biết được độ hứng thú ( tính tích cực, tính chủ động và khả năng chú ý ) của trẻ khi tham gia hoạt động ngoài trời, thông qua đó giúp giáo viên xây dựng lên kế hoạch hoạt động phù hợp với khả năng của trẻ. Bảng 1
Bảng khảo sát đầu năm đối với hứng thú của trẻ khi HĐNT 
 (Tổng số trẻ: 36 trẻ)
Mức độ hứng thú của trẻ
Đạt
Chưa đạt
Số trẻ
Tỷ lệ
Số trẻ
Tỷ lệ
1. Tính tích cực
13
36,1%
23
63,9%
2. Tính chủ động 
11
30,5%
25
69,5%
3. Khả năng chú ý của trẻ khi tham gia 
15
41,7%
21
58,3%
3.2. Biện pháp 2. Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ
 	Để tổ chức tốt hoạt động vui chơi ngoài trời đạt hiệu quả cao đòi hỏi giáo viên phải lập kế hoạch tổ chức một cách hợp lý và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động. Giáo viên phải tìm tòi những nội dung hoạt động ngoài trời để làm sao có nhiều hình thức hoạt động khác nhau một cách linh hoạt nhất để giúp cho trẻ có những giờ hoạt động ngoài trời hiệu quả nhất. 
 	Khi vào đầu năm học ban giám hiệu đã bố trí thời gian hoạt động ngoài trời giữa các lớp từ nhà trẻ đến lớp mẫu giáo lớn so le nhau để trẻ được hoạt động thoải mái. Điều này giúp giáo viên chúng tôi tự lên kế hoạch hoạt động ngoài trời cho lớp mình sao cho hợp lí và hiệu quả nhất. Cụ thể như sau: Bảng 2 :
Lớp
Mùa hè
Mùa đông
Nhà trẻ
8h45 – 9h15
9h00 – 9h30
Mẫu giáo bé
9h10 – 9h40
9h25 – 9h55
Mẫu giáo nhỡ
9h25 – 9h55
9h40 – 10h10
Mẫu giáo lớn
9h55 – 10h15
10h00 – 10h30
Tôi lên kế hoạch hoạt động ngoài trời của lớp mình cụ thể, chi tiết cho cả năm học:
3.3. Biện pháp 3. Tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ trong đó có phần tạo môi trường hợp lý để cho trẻ được trải nghiệm qua các hoạt động vui chơi ngoài trời.
 	Môi trường hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hoạt động vui chơi ngoài trời. Một môi trường tốt, hấp dẫn sẽ tạo được hứng thú cho trẻ, thu hút trẻ tham gia và đặc biệt môi trường tốt sẽ giúp trẻ hoạt động tích cực và đạt kết quả tốt. 
 	Do đó tôi đã xây dựng kế hoạch và tham mưu với BGH. BGH nhà trường cũng đã xây dựng và tạo một quanh cảnh sư phạm hết sức đẹp, khoa học, hấp dẫn và gần gũi với trẻ như: trồng nhiều cây ăn quả, nhiều luống rau phong phú với rất nhiều loại rau khác nhau, vườn hoa trồng các loại hoa đa dạng và gần gũi với trẻ , khu vận động , khu vực chơi dân gian để trẻ khám phá khi tham gia hoạt động ngoài trời.
	Hình ảnh “ Khu vườn bưởi”
Hình ảnh “ Khu trồng rau sạch”
Hình ảnh “ Khu trồng đậu đũa”
Hình ảnh “ Khu trồng các loại hoa khác nhau”
Hình ảnh “ Khu vườn cổ tích ngoài trời”
 	BGH nhà trường còn rất sáng tạo, cẩn thận trong việc trải thảm cỏ nhân tạo những khu vực cho trẻ chơi đồ chơi ngoài trởi để đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Khu vực thiết bị đồ chơi ngoài trời : đồ chơi ngoài trời được sắp xếp gọn gàng , có bóng mát ...thuận tiện cho trẻ khi tham gia học tập và vui chơi.
Hình ảnh “ Trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời”
 	Khi muốn cho trẻ tiến hành thí nghiệm thì tôi sẽ lựa chọn và tạo ra môi trường phù hợp cho trẻ tham gia : môi trường thoáng mát , sạch sẽ . Ví dụ như khi cho trẻ chơi với cát , sỏi , các vật liệu thiên nhiên tôi sẽ chuẩn bị hồ cát , sỏi , bể nước và các vật liệu như xẻng , chai lọ , ô tô tải , rổ , thì , bát để trẻ hoạt động.”
 	Ở lớp tôi đã tạo được một góc thiên nhiên có một số cây cảnh, hoa ở góc và một số tranh ảnh sưu tầm, tranh ảnh do các phụ huynh ủng hộ để trẻ được tìm hiểu, khám phá qua các hoạt động như trò chơi phân loại các bức tranh về những hình ảnh nên làm và không nên làm về môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt giúp trẻ có những kiến thức đúng về môi trường, “Nhận xét được một số hành vi đúng sai của con người đối với môi trường” “ Có hành vi bảo vệ môi trường” Không chỉ trong lớp mà tôi còn tìm tòi suy nghĩ tạo ra các hoạt động cho trẻ chơi ngoài trời. Đây cũng là một hình thức cho trẻ làm quen với những kiến thức tự nhiên, xã hội xung quanh để kích thích óc tìm tòi quan sát khám phá của trẻ, giúp trẻ có những kiến thức về bảo vệ môi trường. Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có rất nhiều thông tin phong phú khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Môi trường có tốt, bố trí hợp lý thì sẽ có ảnh hưởng lớn và rất` quan trọng trong việc tổ chức giờ chơi cho trẻ. Đặc biệt trẻ phải được trải nghiệm trong giờ hoạt động vui chơi ngoài trời. Chính vì vậy biện pháp tạo môi trường hợp lý để cho trẻ trải nghiệm qua các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ tìm tòi khám phá ra các điều mới lạ ở xung quanh mình củng cố các kiến thức, kỹ năng. Góp phần hình thành nâng cao mối quan hệ giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ 
Hình ảnh “ Góc thiên nhiên của lớp”
a. Tổ chức cho trẻ quan sát
 	Đây là một hình thức cho trẻ làm quen với kiến thức tự nhiên, xung quanh trẻ để kích thích óc quan sát phám phá tìm tòi của trẻ. Những nội dung quan sát thường dựa vào khả năng của trẻ để có thể nâng cao hay hạ thấp yêu cầu của quan sát cụ thể.
 	Để trẻ quan sát được tốt hơn tôi đã hướng cho trẻ cùng cô chuẩn bị trước khi quan sát, chẳng hạn với chủ điểm thế giới thực vật thì yêu cầu trẻ thực hiện ở nhà như tìm hiểu về một số loại cây, hoa và mang hoa vào trong lớp cho cả lớp cùng xem. Ngoài ra, tôi cũng cần chuẩn bị các câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy của trẻ
 *Ví dụ: Tôi chọn đề tài “ Quan sát cây khế” 
* Môi trường : ngoài sân , rộng rãi , thoáng mát .
* Chuẩn bị : Địa điểm: Khu vườn cây ăn quả của trường: cây khế, cây bưởi, 
 Đồ chơi ngoài trời : Sỏi , cát, chậu , đu quay, xích đu ...
 Một số cây thật để cho trẻ trồng cây
* Chuẩn bị trước khi ra sân : 
- Cô kiểm tra sức khỏe của trẻ , nhắc trẻ sửa tư thế , đầu tóc quần áo gọn gàng.
- Cô giới thiệu nội dung buổi dạo chơi ngoài trời .
* Cho trẻ ra sân 
- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “ Quả ” và đến vị trí quan sát 
 - Tôi cho trẻ kể tên các loại quả có trong bài hát 
 - Tôi cho trẻ quan sát , trò chuyện với bạn xung quanh về cây khế .
- Cho trẻ kể lại những gì mà trẻ thấy được .
 - Những chiếc lá đung đưa, thân cây to hay nhỏ ,nhiều cành nhỏ, trẻ thấy được tất cả những chi tiết như: vết sâu ăn lá hay sự biến đổi màu sắc của lá. Khi trẻ được quan sát như vậy nhiều trẻ rất thích thú và reo lên khi phát hiện thấy quả khế trong khe lá. Có những trẻ đưa ra những câu hỏi bất ngờ và rất ngây thơ ‘ Cô ơi sao lá lại bị thủng như thế này? Quả này sao lại màu xanh? Quả kia lại màu vàng? Quả chỗ kia lại màu xanh? Ngoài ra tôi còn đặt câu hỏi nhằm gợi ý phát triển tư duy cho trẻ.
 	- Cuối cùng tôi giáo dục trẻ về cách chăm sóc và bảo vệ các loại cây. Từ đó trẻ biết được những hành động nên làm và những hành động không nên làm. Với cách này tôi nhận thấy trẻ hoạt động tích cực, hứng thú và không những thế tôi nhận được sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh học sinh
 * Trò chơi vận động : Chuyển quả
 * Chơi tự do :
 	- Cô giới thiệu một số góc chơi ngoài trời :
 	- Cô hướng dẫn trẻ cách trồng cây , chăm sóc cây.
 	- Chơi với thiên nhiên : cho trẻ nhặt lá làm tranh
 	- Chơi xích đu , cầu trượt , ném vòng cổ chai 
 	- Giáo dục trẻ khi chơi không tranh giành đồ chơi với bạn , biết nhường nhịn, yêu thương , đoàn kết với bạn.
 	- Cô cho trẻ chơi và bao quát trẻ.
Hình ảnh “ Trẻ quan sát cây khế ”
Hình ảnh “ Trẻ quan sát bể hoa súng ”
 	Với chủ điểm thế giới động vật khi cho trẻ ra sân dạo quanh sân trường tôi nhìn thấy đàn kiến tôi sẽ cho trẻ quan sát và hỏi trẻ về đặc điểm của kiến, kiến tha mồi bằng gì? Kiến đi như thế nào? Vì sao phải đi thẳng hàng? Hay khi nhìn thấy trời nhiều mây có mưa tôi cho trẻ quan sát trời mưa trẻ đưa tay hứng những giọt mưa và rất thích thú đàm thoại cùng cô và đưa ra những câu trả lời rất thông minh: Cô ơi nhiều mây đen là mưa to con ít mây là mưa nhỏ ạ? Cô ơi mưa là nước bốc hơi lên trời ạ? ngoài ra tôi còn đưa ra câu hỏi gợi ý nhằm phát triển tư duy quan sát của trẻ
 	Và tôi đã tạo ra một góc thiên nhiên ở ngoài sảnh của lớp và những hôm trời mưa, hay nắng , rét thì trẻ vẫn có thể quan sát được. Tôi vận động phụ huynh cùng tham gia ủng hộ các chậu hoa, cây cảnh để ở góc thiên nhiên ngày càng phong phú hơn. Ngoài ra tôi phải thường xuyên thay đổi các đối tượng cho trẻ quan sát. 
- Tôi còn sưu tầm và cho trẻ cùng cô trồng thêm những loại rau củ theo mùa ở góc thiên nhiên (trẻ được tự tay trồng, chăm sóc và hàng ngày được theo dõi sự phát triển của chúng nên vô cùng thích thú)
Hình ảnh “Trẻ quan sát và chăm sóc cây ở góc thiên nhiên của lớp”
 	Qua quá trinh cho trẻ quan sát tôi nhận thấy không nên kéo dài thời gian quan sát bởi vì sẽ có thể làm phản tác dụng giáo dục trẻ. Trẻ cần được hoạt động và kết thúc trong trạng thái tích cực hoặc là khi cho trẻ tham quan cánh đồng gần trường học như: Vườn ngô,vườn rau muống thì trẻ được nhìn, được sờ và quan sát các bộ phận cũng như các loại rau, loại cây đó xem có gì khác biệt với hôm trước.Tôi thấy trẻ rất hứng thú và sôi nổi đàm thoại cùng cô và “nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của các loại rau, loại cây đó”
 	Bằng những hình thức trải nghiệm trẻ gieo hạt, được trồng cây và hằng chăm sóc tưới nước cho cây, nhổ cỏ và trẻ sẽ được quan sát thấy sự phát triển dần dần của cây biết bảo vệ cây đã giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh. 
b. Lấy trẻ làm trung tâm
 	Đồng thời với phương pháp mới luôn lấy trẻ làm trung tâm trong quá trình quan sát cho trẻ được tự đánh giá, được cầm, sờ, nắn, được phám phá. Trẻ phải nói lên được ý kiến của mình. Mọi hoạt động tổ chức đều phải được đảm bảo cho trẻ được phát huy hết khả năng sáng tạo vốn có, tính tích cực của trẻ. Chính vì thế tôi cần có những kiến thức rộng về thế giới xung quanh để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra tôi luôn suy nghĩ xem các nội dung đó có phù hợp với lớp mình hay không? Có phù hợp với trường mình hay không để đưa ra các nội dung phù hợp nhất và có hiệu quả nhất.
 	Tôi luôn quan sát, phát huy tính tích cực của trẻ trong khi hoạt động ngoài trời bằng cách khai thác kinh nghiệm thực tế của trẻ, tận dụng với môi trường sắn có và cho trẻ được thực hành nhiều nhất. Tạo các tình huống cho trẻ phải suy nghĩ, suy đoán và giải quyết các tình huống đó và sáng tạo ra thêm nhiều nội dung chơi, chủ đề chơi phong phú hơn. Tôi luôn hướng cho trẻ chơi theo một chủ đề thích hợp, mở rộng kỹ năng chơi và giao tiếp. Trẻ được hoạt động một cách tích cực nhất từ đó gây nhiều hứng thú cho trẻ khi chơi.
Tôi luôn chú ý tạo cho trẻ cảm giác thoải mái khi được quan sát và tạo bầu không khí vui tươi giữa cô và trẻ để buổi chơi thu được kết quả thành công nhất, tích cực nhất.
3.4. Biện pháp 4. Tận dụng các nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên, những phế liệu phục vụ cho hoạt động vui chơi ngoài trời.
	Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các phế liệu từ các gia đình vô cùng phong phú như: các vỏ hộp bánh, kẹo, vỏ lon bia, lõi giấy vệ sinh vỏ sữa chua, lon bia, lon nước ngọt, sữa hút, giấy báo rất nhiều.. Tôi đã suy nghĩ làm thế nào để tái sử dụng có hiệu quả những phế liệu bỏ đi ấy? Cuối cùng tôi đã chọn cách dùng những phế phấm ấy để làm ra những đồ chơi cho trẻ. Không những thế tôi còn khuyến khích trẻ tham gia và làm cùng cô trong giờ hoạt động học, hoạt động góc hoặc giờ vui chơi ngoài trời.Tôi đã sử dụng các phế liệu đã bỏ mà phụ huynh mang đến lớp và tôi đã làm các con vật, làm thuyền, máy bay, ô tô,làm các con rối.tôi còn hướng dẫn trẻ sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như lá cây khô như lá bàng, lá đa, lá bằng lăng để làm nghé ọ, lá chuối làm đồng hồ, con mèo, con châu chấu, đan túi sáchtôi còn hướng dẫn trẻ dùng các loại hột hạt để xếp hình tạo thành các bức tranh.
Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ quan sát vật chìm nổi, Tôi cho trẻ cùng chuẩn bị các nguyên liệu: sỏi, đá, các miếng xốp, đồ chơi bằng nhựa. 
Khi tổ chức cho trẻ chơi với cát nước, tôi cùng trẻ sưu tầm chuẩn bị các vỏ chai nước bằng nhựa ( vỏ C2, trà xanh ..) Để khi tham gia chơi trẻ có thể dùng chính các vỏ chai đó để chơi: Đong nước, chơi đồng hồ cát
Tôi còn tận dụng các sự vật, hiện tượng xung quanh để tổ chức cho trẻ quan sát đạt hiệu quả cao.
Ví dụ: Trẻ xuống sấn trường thấy nhiều lá vàng rụng trên sân thi cô cho trẻ thi nhau nhặt lá vàng và cùng nhau trò chuyện về những chiếc lá đó.
Đố bạn đó là lá của cây gì? Tại sao bạn biết?
Tại sao lá rụng? Quan sát trên cây xem lúc này như thế nào?
Cây cần gì để sống? người ta trồng cây để làm gì?
Theo bạn mình bảo vệ cây bằng cách nào?
Quan sát xem trên sân trường có bao nhiêu cây giống với cây này?
Đồng thời để tạo hứng thú cho trẻ chơi với thiên nhiên cô gợi ý cho trẻ đem nhiều nguyên vật liệu mở như các loại hạt đã luộc sẵn, cộng rau muống, cổ và thay đổi nhiều hình thức cho phong phú.
Cô gợi ý cho trẻ chơi, giúp trẻ sáng tạo trong sản phẩm của mình.
Ví dụ : Tạo bức tranh bằng lá cây
Đi nhặt nhiều loại lá cây khác nhau ( lá tròn , dài, răng cưa, to, nhỏ.), phân loại lá theo đặc điểm.
Sau đó tô màu một mặt với nhiều màu sắc khác nhau, rồi dán lên tờ giấy A3 hoặc A4 tạo thành bức tranh đẹp.
Xâu hạt bằng hạt đậu đã luộc sơ qua.
Sỏ vòng bằng cộng rau muống.
Xếp hình các con vặt bằng lá cây
Hình ảnh :” Trẻ làm tranh cá bằng lá cây mình nhặt được”
Hình ảnh : Sản phẩm tranh con vật sống trong rừng tử lá cây của trẻ
3.5. Biện pháp 5. Đa dạng hóa các trò chơi
 	Với trẻ mầm non hoạt động chơi là hoạt động vô cùng quan trọng vì thông qua chơi trẻ tiếp thu kiến thức, đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân. Trong hoạt động chơi thì nội dung trò chơi đóng vai trò quan trọng vì trò chơi có hay có hấp dẫn và có ý nghĩa mới mang lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì vậy tôi luôn tìm tòi và phân loại các trò chơi để phù hợp với trẻ.
a. Trò chơi phát triển thể lực và các giác quan
* Trò chơi phát triển thể lực
 Thông qua các hoạt động leo trèo trên các đồ chơi ngoài trời như : Bập bênh, đu quay, cầu trượt, xích đu ; hay các “vận động chạy, nhảy lò cò, ném, tung bật nhảy’’vv rèn cho sự khéo léo, nhanh nhẹn, của đôi bàn tay, bàn chân. Thông qua đó tôi giáo dục cho trẻ không được tranh giành đồ chơi, chơi phải theo thứ tự, không xô dẩy nhau, biết nhường bạn bé hơn mình, biết chia sẻ cùng bạn không leo trèo những nơi nguy hiểm.
Hình ảnh :Trẻ chơi đồ chơi ngoài trời
Hình ảnh :Trẻ chơi bật nhảy
 	Ngoài hoạt động ngoài tròi của lớp, tôi thường phối hợp với các lớp trong khối mẫu giáo bé tổ chức các trò chơi thi đua giữa hai lớp để gây hứng thú cho trẻ.
Ví dụ: Sau khi cho trẻ quan sát cây khế tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi chuyền quả. Điều đặc biệt là thi đua với lớp mẫu giáo bé C2
 	- Cách chơi : để chơi trò chơi này cần có 2 đội chơi, nhiệm vụ của 2 đội chơi là dùng thúng để chuyển quả bưởi về nơi quy định, bạn đội trưởng có nhiệm vụ xếp quả bưởi vào rổ.
	- Luật chơi: Trong thời gian là một bản nhạc đội nào chuyền được nhiều quả nhất thì đội đó sẽ chiến thắng.
	- Kết thúc cô với trẻ cùng kiểm tra kết quả cả 2 đội và trao phần thưởng.Khi trẻ được tham gia trò chơi này tôi thấy trẻ vô cùng hứng thú. Trẻ được đóng vai làm anh nông dân đi hái quả và chuyền quả. Thông qua trò chơi này giúp trẻ phát triển thể chất, trẻ biết kết hợp khéo léo của đôi bàn chân, đôi bàn tay. Trò chơi này còn giúp trẻ thêm yêu lao động, thêm kính trọng với những người nông dân. Đặc biệt giúp trẻ mạnh dạn giao lưu, hợp tác với tất cả các bạn của lớp mình và lớp khác 
 	Tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trò chơi sinh hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như: Lộn cầu vồng, Trò chơi đoàn kết, trời nắng trời mưa, Tình bạn, đổi chỗ cho bạn, bẫy cá, cá sấu lên bờ hoặc cũng có thể hát cho cháu hát theo một số bài hát sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, qủa bóng tròn, ra đây xem, Thả đỉa ba ba vv..
Hình ảnh : Trẻ chơi trò chơi “Lộn cầu vồng” 
	- Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tên trò chơi nhằm thu hút trẻ và hấp dẫn trẻ vào các trò chơi.
Ví dụ: Trò chơi “ Đổi chỗ” tôi thay thành tên mới là “gió thổi, tìm bạn”
- Tôi cũng khuyến khích để trẻ cùng tham gia làm những đồ chơi ngoài trời với cô như: Làm quả cầu từ dây nilon và nắp nhựa, hay nhặt những chiếc lá khô rồi cùng đếm và so sánh với nhau xem đó là lá của loại cây nào
Tôi cũng tận dụng tối đa những dụng cụ cho trẻ học trong giờ thể dục để cho trẻ hoạt động ngoài trời đây cũng là một hình thức ôn luyện kỹ năng vận động cho trẻ đạt hiệu quả cao và rất hứng thú đối với trẻ.
Hình ảnh :Một số đồ dùng dụng cụ cho trẻ chơi trò chơi vận động
* Trò chơi phát triển giác quan
	Trẻ lắng nghe tiếng kêu ở đâu, tiếng động, tiếng gió thổi, nhìn lá rụng nghe tiếng chim hót, mùi cỏ cây, hoa lá, ngửi mùi hoa, cảm nhận được ánh nắng mặt trêi qua trò chơi: Đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, đoán xem tiếng động gì, tai ai tinh?
	Từ những sáng tạo trong việc thay đổi hình thức chơi tôi đã nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của trẻ, Trẻ mạnh dạn, hứng thú tự tin hơn, luôn luôn xung phong tham gia chơi không còn rụt rè như trước. Đó cũng chính là kết quả từ tình cảm, tình yêu thương mà tôi đã dành cho trẻ để xứng đáng là người mẹ thứ hai của trẻ.
Hình ảnh : Trẻ nhắm mắt cảm nhận tiếng gió thổi
Hình ảnh “ Khu cho trẻ chơi với cát, sỏi”
b. Trò chơi phát triển nhận thức:
	Tôi cho trẻ tham gia trồng cây, chăm sóc cây vườn xung quanh khu vự gần lớp nhằm phát triển trí tò mò của trẻ, quan sát sự thay đổi hàng ngày của cây, xanh trong trường, và biết phân loại chúng: nhóm có hoa, nhóm không có hoa, nhóm lá dài, mhóm lá tròn, nhóm dây leo và nhóm ăn quả.
Hình ảnh “Trẻ và cô trồng cây”
Hình ảnh “ Trẻ tưới nước cho ô rau của lớp”
 	Ngoài ra trẻ được chơi với lá cây, nhặt lá rụng và xếp lá thành các hình dạng khác nhau theo tưởng tượng của trẻ như con sóc, con chim, con gà, con cá, máy bay, thuyền vv
 	Qua trò chơi này giúp trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung quanh và rèn cho trẻ cách giao tiếp lịch sự với mọi ngươi và yêu cái đẹp, biết bảo vệ thiên nhiên.
 	Thực tế qua trải nghiệm các trò chơi nhằm phát triển nhận thức muốn trẻ thích thú và luôn luôn thích chơi hoạt động ngoài trời thì giáo viên cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, luôn học tập qua sách báo, nắm bắt sự đổi mới và sáng tạo ra các trò chơi vận động của quá trình hoạt động ngoài trời để trẻ có kiến thức sâu đáp ứng được yêu cầu ham học hỏi khám phá của trẻ. 
- Luôn có ý tìm tòi và sưu tầm những trò chơi hay mới lạ, những đề tài khám phá để hướng trẻ thử nghiệm .
- Sáng tạo trong đồ dùng đồ chơi với các nguyên vật liệu đơn giản, gần gũi xung quanh trẻ mà hiệu quả và nâng cao yêu cầu từ trò chơi đó.
- Luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu mới mẻ, phong phú để tạo hứng thú, thu hút trẻ tham gia hoạt động.
 - Nắm bắt được ý trẻ, tôn trọng ý kiến của trẻ dựa vào ý trẻ để giúp trẻ phát 
 triển theo mục tiêu chương trình chăm sóc giáo dục mầm non mới.
 - Cô luôn tạo cơ hội để trẻ nói theo suy nghĩ của mình về các trò chơi nhằm phát triển nhận thức.
c. Sưu tầm thêm nhiều trò chơi và tăng cường cho trẻ giao lưu trò chơi giữa các lớp trong khối.
 Ngoài những trò chơi vận động theo chương trình chă

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nham_giup_tre_3_4_tuoi_phat_huy_tinh_t.doc