SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất

Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động

a. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động

 Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường và tổ chuyên môn đã xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi. Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học. Căn cứ vào mức độ phát triển , khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ. Xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. Với hoạt động thể chất, trẻ lớp tôi được tập luyện với các vận động phù hợp:

- Phát triển được các vận động cơ bản( vận động thô): đi, chạy nhảy, leo trèo, thăng bằng, bật

- Phát triển được các vận động tinh: vận động của bàn tay, sự khéo léo của các ngón tay, phối hợp vận động mắt – tay, kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ.

- Phát triển các nhóm cơ, xương: Cơ tay, cơ chân, cơ lưng, cơ bụng

- Trẻ thực hiện được các vận động theo nhạc, nhịp điệu, hiệu lệnh bằng lời với các dụng cụ: bóng, gậy, vòng, quả bông

Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi cùng giáo viên ở lớp, khối để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Việc thống nhất nội dung dạy với giáo viên trong lớp giúp việc truyền thụ kiến thức tới trẻ sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

b. Xây dựng góc vận động

Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động , để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem.

Ở góc vận động ngoài những đồ dùng dụng cụ được cung cấp thì tôi tìm tòi và làm những đồ dùng sáng tạo, làm mới những đồ dùng cũ để thu hút trẻ, tạo cho trẻ sự hứng thú khi hoạt động. Việc tạo những đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu mở, nguyên vật liệu phế thải giúp cô và trẻ có nhiều dụng cụ phục vụ cho học tập cũng như tạo sự thích thú cho trẻ khi hoạt động.

Biện pháp 2: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng)

Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng . Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày, tạo hứng khởi cho một ngày mới với nhiều hoạt động trong ngày.

Việc tổ chức giờ thể dục sáng diễn ra vào sau giờ đón trẻ, bắt đầu lúc 8g sáng, đây là khoảng thời gian thích hợp với trẻ. Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút, trang bị dụng cụ như gậy, vòng , bông thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập.

 

doc 11 trang daohong 08/10/2022 11740
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất
hó khăn
Các biện pháp thực hiện
Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động .
Biện pháp 2 : Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng)
Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực vận động của trẻ ....
Biện pháp 4: Lựa chọn hình thức phong phú đa dạng.
Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp trực quan
Biện pháp 6: Lồng ghép các sự kiện, bài hát vào tiết thể dục, tạo sự liên kết giữa các hoạt động và đưa bài tập Erobic vào BTPTC
Biện pháp 7: Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian qua hoạt động ngoài trời
 3. Hiệu quả SKKN...................
III. KẾT LUẬN – KHIẾN NGHỊ...
1. Kết luận .......
2. Bài học kinh nghiệm 
 3. Kiến nghị..
Trang
1
2
3
3
3
3
4
4
5
5
6
7
7
8
8
9
9
9
10
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT
NỘI DUNG
VIẾT TẮT
1
Bài tập 
BT
2
Bài tập phát triển chung 
BTPTC
3
Chỉ số 
CS
4
Chủ đề
CĐ
5
Hoạt động
HĐ
6
Mẫu giáo lớn
MGL
7
Phòng giáo dục 
PGD
8
Vận động 
VĐ
9
Vận động cơ bản 
VĐCB
10
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
 Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai, trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh, gánh vác mọi công việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc – xã hội chủ nghĩa. Mọi trẻ em sinh ra đều có quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển. Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn, đang phát trển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vào một số chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng, vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Để giúp trẻ phát triển thể lực được tốt, có cơ thể khỏe mạnh hài hòa, cân đối là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. 
Ở lứa tuổi mẫu giáo 5 – 6 tuổi tất cả các cơ quan và hệ cơ quan của cơ thể trẻ  phát triển mạnh nhưng chưa ổn định, khả năng vận động còn hạn chế, hệ thần kinh dần dần phát triển về quá trình ức chế tích cực. Trẻ có khả năng phân tích, đánh giá hình thành các kỹ năng, kỹ xảo, phân biệt được hiện tượng xung quanh, cũng trong giai đoạn này trẻ có điều kiện thuận lợi để tiếp thu và củng cố các kỹ năng cần thiết giúp cơ thể trẻ phát triển một cách toàn diện. Tất cả các hoạt động học đều giúp trẻ hình thành các kỹ năng, tư duy, tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Hoạt động phát triển thể chất cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong nhiệm vụ này vì nó giúp trẻ phát triển cơ thể một cách khỏe mạnh, khéo léo giúp trẻ nhanh nhẹn trong các hoạt động khác. Trong những năm gần đây ngành giáo dục mầm non đã có những quan tâm tới vấn đề phát triển vận động cho trẻ, đặc biệt là hoạt động thể dục song vẫn chưa đạt được kết quả cao như mong đợi. 
Thể dục sáng, các tiết thể dục và các trò chơi ngoài trời được tiến hành với tất cả các lớp mẫu giáo, nhưng trong các hình thức đó đòi học giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động và phương pháp tiến hành với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Thực tế hiện nay trong trường mẫu giáo, chúng tôi thấy rằng sự quan tâm đúng mức tới thể dục cho trẻ mẫu giáo thực sự chưa đầy đủ lắm. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất”.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ : 
1. Thực trạng
Thuận lợi 
- Lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng , đồ chơi, đáp ứng đủ nhu cầu học tâp và vui chơi của trẻ
- Sĩ số cháu là 35 trẻ / 2 cô nên giáo viên có điều kiện quan tâm chăm sóc, và tổ chức các hoạt động cho trẻ một cách đầy đủ.
- Lớp có 2 giáo viên với trình độ chuyên môn đều đạt chuẩn, là giáo viên lâu năm nên nắm vững trình độ chuyên môn và phương pháp bộ môn.
- Ban giám hiệu luôn tạo điều kiện giúp đỡ và chỉ đaọ sát sao về chuyên môn.
- Đa số phụ huynh có trình độ học vấn luôn quan tâm đến con cái, phối hợp tốt với giáo viên trong qua trình nuôi dạy trẻ.
- Bản thân tôi cũng tìm tòi những bài tập thể dục, trò chơi vận động, học hỏi đồng nghiệp và tìm hiểu trên mạng xã hội những cách làm đồ dùng vận động sáng tạo để gây hứng thú cho trẻ.
Khó khăn
- Về phía trẻ : Tuy cùng độ tuổi nhưng nhận thức của từng trẻ khác nhau, sức khỏe khác nhau, một số trẻ yếu, chậm nên hạn chế trong hoạt động.
+ Tỉ lệ nam nữ không đồng đều vì vậy đôi khi còn ảnh hưởng tới việc áp dụng trò chơi khi dạy trẻ.
+ Một số trẻ mới lần đầu đi học còn nhút nhát, chưa tích cực tham gia.
Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ:
Nội dung
Đầu năm
Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động.
48%
Trẻ tích cực tự giác trong giờ học
39%
Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt
71%
Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt
40%
(Bảng khảo sát đầu năm – Tháng 9 )
            Qua bảng khảo sát trên tôi thấy các mặt phát triển của trẻ còn khá thấp, trẻ chưa hứng thú tham gia các giờ học thể dục, kỹ năng thực hiện các vận động còn kém, trẻ chưa tập trung chú ý trong giờ học, trẻ chưa linh hoạt, chưa nhanh nhẹn, nên tôi luôn băn khoăn làm sao để nâng cao tỉ lệ và đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ.
 Về phía phụ huynh: Mặc dù quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh còn mải công việc xem nhẹ bậc học mầm non, ít dành thời gian cho con, phần lớn đều ỉ lại cho ông bà và người giúp việc, vì vậy việc trao đổi phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. 
2. Các biện pháp thực hiện
Dựa vào mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và yêu cầu cần đạt của lứa tuổi Mẫu giáo lớn nói riêng về nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ, đặc biệt là thể lực, và các nhu cầu của trẻ để từ đó tôi tìm hiểu và đưa ra một số biện pháp và hình thức tổ chức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ. Đây là một việc cần thiết vì nó mang lại cho mỗi đứa trẻ niềm vui, sự tự tin, sự mạnh dạn và có một sức khỏe tốt tham gia vào tất cả các hoạt động trong gia đình, trong nhà trường và xã hội.
Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động 
a. Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động
 Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường và tổ chuyên môn đã xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi. Căn cứ vào thời gian/ thời điểm thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học. Căn cứ vào mức độ phát triển , khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ. Xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kỹ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề chủ điểm, phù hợp với các hoạt động khác và các sự kiện. Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. Với hoạt động thể chất, trẻ lớp tôi được tập luyện với các vận động phù hợp:
- Phát triển được các vận động cơ bản( vận động thô): đi, chạy nhảy, leo trèo, thăng bằng, bật
- Phát triển được các vận động tinh: vận động của bàn tay, sự khéo léo của các ngón tay, phối hợp vận động mắt – tay, kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ.
- Phát triển các nhóm cơ, xương: Cơ tay, cơ chân, cơ lưng, cơ bụng
- Trẻ thực hiện được các vận động theo nhạc, nhịp điệu, hiệu lệnh bằng lời với các dụng cụ: bóng, gậy, vòng, quả bông
Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi cùng giáo viên ở lớp, khối để cùng thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Việc thống nhất nội dung dạy với giáo viên trong lớp giúp việc truyền thụ kiến thức tới trẻ sẽ đạt hiệu quả cao nhất. 
b. Xây dựng góc vận động
Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động , để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ dược bố mẹ đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. 
Ở góc vận động ngoài những đồ dùng dụng cụ được cung cấp thì tôi tìm tòi và làm những đồ dùng sáng tạo, làm mới những đồ dùng cũ để thu hút trẻ, tạo cho trẻ sự hứng thú khi hoạt động. Việc tạo những đồ dùng đồ chơi từ những nguyên vật liệu mở, nguyên vật liệu phế thải giúp cô và trẻ có nhiều dụng cụ phục vụ cho học tập cũng như tạo sự thích thú cho trẻ khi hoạt động.
Biện pháp 2: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng) 
Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng . Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày, tạo hứng khởi cho một ngày mới với nhiều hoạt động trong ngày. 
Việc tổ chức giờ thể dục sáng diễn ra vào sau giờ đón trẻ, bắt đầu lúc 8g sáng, đây là khoảng thời gian thích hợp với trẻ. Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút, trang bị dụng cụ như gậy, vòng , bông thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. 
Biện pháp 3: Phát huy tính tích cực vận động ở trẻ 
Việc phát huy tính tích cực trong hoạt động thể chất của trẻ cũng chính là tạo điều kiện để học sinh có tinh thần hứng thú thật sự trong tập luyện. Điều kiện cơ bản để phát huy được tính tích cực ở trẻ là sắc thái tình cảm trong hoạt động vận động của trẻ. Điều này đảm bảo tính vừa sức và dễ tiếp thu của trẻ, thái độ của giáo viên ảnh hưởng đến trạng thái của trẻ. Động viên khuyến khích, đánh giá khéo léo mục đích cho trẻ mong muốn hiểu rõ nhiệm vụ đặt ra và tìm cách thực hiện một cách tốt nhất.
Áp dụng một số nguyên tắc cơ bản nhằm phát huy tính tích cực ở trẻ như :
+ Nguyên tắc thường xuyên : chú ý sắp xếp thời gian hoạt động hợp lý cho trẻ trong chế độ sinh hoạt hàng ngày.
+ Nguyên tắc lượng vận động thích hợp
+ Nguyên tắc đảm bảo tính đa dạng.
+ Nguyên tắc phát triển nhịp nhàng, toàn diện.
Biện pháp 4: Lựa chọn hình thức tổ chức phong phú đa dạng. 
Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất cho trẻ, người ta tiến hành thông qua nhiều hình thức giáo dục như trong tiết học và ngoài tiết học, bao gồm thể dục sáng, thể dục chống mệt mỏi, trò chơi vận động, dạo chơi, thăm quan, hội khỏe, giáo dục cá biệt, nhưng hình thức tiết học là cơ bản vì trên tiết học thể dục các tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vận động được truyền thụ một cách có mục đích, hệ thống, tổ chức và có kế hoạch. Toàn bộ nội dung giáo dục thể chất được diễn ra trên tiết học, còn các hình thức khác chỉ rèn luyện một khía cạnh nào đó của giáo dục thể chất. Hiệu quả của việc phát triển tính tích cực vận động không chỉ phụ thuộc vào cánh lựa chọn các phương pháp dạy học, mà con phụ thuộc đáng kể vào các hình thức dạy học. Vì vậy trong tiết học giáo dục thể chất tôi đã sử dụng các hình thức sau: 
4.1 Hình thức tập cả lớp đồng loạt: 
Khi áp dụng hình thức này có nghĩa là tôi cho tất cả trẻ cùng thực hiện một bài tập vận động giống nhau. Hình thức dạy học này cho phép giáo viên cùng một lúc chỉ đạo toàn bộ trẻ, tăng lượng vận động, tạo điều kiện củng cố kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực, tính tập thể, khả năng phối hợp vận động khi thực hiện bài tập. Ví dụ: Khi dạy trẻ bài tập: “Vũ điệu rửa tay” tôi cho trẻ tập đồng loạt thực hiện vận động tại chỗ.
4.2: Hình thức tập cả lớp – nối tiếp:
Khi áp dụng hình thức này, trong bài tập “Bật liên tục qua các ô” tôi cho trẻ cùng thực hiện một bài tập, liên tiếp trẻ nọ nối tiếp trẻ kia. Có thể một nhóm có từ 3 – 5 trẻ tập xong bài tập rồi tiếp theo đến nhóm khác, giống như tập quay vòng. Tập theo nhóm nối tiếp trẻ rất hứng thú và thi đua nhau tập. 
4.3 Hình thức tập cá nhân 
Khi tiến hành hình thức này, trẻ tập lần lượt một bài tập, giáo viên hướng dẫn, kiểm tra chất lượng bài tập các trẻ còn lại quan sát và nhận xét ưu, nhược điểm của trẻ khi thực hiện bài tập. 
Biện pháp 5: Sử dụng phương pháp trực quan 
Nét nổi bật của phương pháp này là nó tác động chủ yếu thông qua hệ thống tín hiệu thứ nhất, tạo nên hình ảnh cụ thể của hiện thực. Đó là cách dậy bằng hình ảnh cụ thể có tác động trực tiếp lên các giác quan, đảm bảo tính rõ ràng của tiếp giáp này. Phương pháp này giúp trẻ cụ thể hóa các biểu tượng bài tập vận động, đồng thời phát triển khả năng cảm thụ của trẻ.
Phương pháp trực quan được chia làm 2: 
- Phương pháp trực quan trực tiếp: gồm các dạng khác nhau về biểu diễn bằng người thực hiện làm động tác mẫu
- Phương pháp trực quan gián tiếp: sử dụng tài liệu trực quan như tranh ảnh, sơ đồ
* Phương pháp trực quan trực quan trực tiếp:
- Làm mẫu : phương pháp được sử dụng khi dạy bài tập mới cho trẻ hoặc khi ôn luyện nếu thấy trẻ không thực hiện được. Giáo viên cần chọn vị trí tập sao cho tất cả các cháu đều nhìn thấy và nhận đúng mẫu. Khi tập mẫu giáo viên phải tập đúng, chính xác, nhẹ nhàng để trẻ có biểu tượng đúng về bài tập vận động và kích thích trẻ.
- Mô phỏng : trẻ mầm non rất thích bắt chước các hiện tượng, các con vật,.. nên khi đưa ra vận động giáo viên sử dụng các hình ảnh về con vật, hiện tượng để trẻ mô phỏng theo. Ví dụ: Thỏ bật qua ô về nhà, Khỉ chuyền quả
* Phương pháp trực quan trực quan gián tiếp:
- Sử dụng vật chuẩn thị giác : sử dụng các vật chuẩn như vạch, đồ chơi, các bộ phận cơ thể, đồ vật xung quanh trẻ 
- Sử dụng vật chuẩn thính giác : sử dụng các âm thanh như tiếng nhạc, xắc xô để điều khiển vận động 
- Sử dụng tài liệu trực quan : tài liệu trực quan giúp trẻ khắc sâu bài tập vận động, cô có thể sử dụng trước hoặc sau khi làm quen với vận động. Thường dùng cho trẻ quan sát ngoài tiết học 
Biện pháp 6: Lồng ghép các sự kiện, bài hát vào tiết thể dục, tạo sự liên kết giữa các hoạt động và đưa bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung. 
Trong chương trình giáo dục mầm non, cấu trúc của một tiết thể dục gồm : 
+ Khởi động
+ Trọng động : BT phát triển chung và VĐ cơ bản
+ Hồi tĩnh.
 Qua việc tổ chức tiết học như các hội thi rèn cho trẻ tính tự tin, nhanh nhẹn khéo léo, khả năng biểu diễn, ngoài ra qua việc tổ chức như những cuộc thi giúp trẻ tự tin, mạnh dạn hơn khi tham gia những cuộc thi do trường cũng như PGD tổ chức.
Biện pháp 7: Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian qua hoạt động ngoài trời
Trong một ngày của trẻ ở trường mầm non, trẻ tham gia rất nhiều hoạt động trong đó có hoạt động ngoài trời. Lúc này là khoảng thời gian trẻ hòa mình với thiên nhiên, hít thở không khí ngoài trời, chơi những trò chơi ngoài trời. Những trò chơi ngoài trời rất đa dạng phong phú vì vậy giáo viên phải lựa chọn những trò chơi phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Khi lựa chọn các trò chơi cho trẻ MGL, tôi thực hiện theo các tiêu chí sau:
+ Trò chơi không quá đơn giản nhưng không quá phức tạp
+ Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm.
+ Gây hứng thú, thu hút sự hứng thú của trẻ.
+ Giúp củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động kỹ năng cho trẻ.
+ Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp, tao điều kiện cho trẻ tham gia giao lưu với các lớp xung quanh.
Ngoài những trò chơi vận động thì cô lựa chọn những trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi của trẻ để giao lưu như : kéo co, rồng rắn lên mây, cướp cờ, gánh nước qua cầu Với những trò chơi dân gian có lời đồng dao thì cô dạy trẻ thuộc những lời đồng dao đó trước. Vì những lời bài hát đồng dao đó giúp cho không khí chơi vui vẻ nhộn nhịp mặc dù không phải lời đồng dao nào cũng có ý nghĩa song đều phù hợp với tư duy của trẻ.
Những trò chơi vận động và trò chơi dân gian ở hoạt động ngoài trời cũng cần phù hợp với chủ đề của bài dạy. Ngoài ra khi trẻ đến trường học trẻ được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở lớp của mình . Để mở rộng mối quan hệ bạn bè không những ở trong lớp mà với các bạn ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia hoạt động tôi đã cho trẻ tham gia giao lưu cùng các trẻ khác trong khối thông qua trò chơi vận động, trò chơi dân gian ở hoạt động ngoài trời. 
 3. Hiệu quả SKKN
Với những biện pháp giúp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động phát triển thể chất mà tôi đã nêu trên khi thực hiện tại lớp, tôi đã đạt được một số kết quả như sau:
Nội dung
Đầu năm
Cuối năm
Sự tập trung chú ý, hứng thú của trẻ khi tham gia vận động.
48%
95%
Trẻ tích cực tự giác trong giờ học
39%
94%
Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, có thể lực tốt
71%
95%
Trẻ có các kỹ năng kỹ xảo vận động tốt
40%
97%
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ
Kết luận : 
Thông qua việc áp dụng ‘‘Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5-6 tuổi thông qua các hoạt động phát triển thể chất ” tôi thấy các cháu lớp tôi đã tiến bộ nên rất nhiều, mạnh dạn tự tin , khỏe mạnh, thích học thể dục, chăm chỉ luyện tập, sức đề kháng của trẻ tốt hơn, có thể lực khỏe mạnh vì vậy trẻ ít ốm hơn, đi học đều hơn, trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động trên lớp nói chung và hoạt động thể chất nói riêng.
Bài học kinh nghiệm :
Trải qua quá trình thực hiện sử dụng một số biện pháp và hình thức phát triển tính tích cực vận động trong giáo dục thể chất tôi rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân:
- Trước hết phải lập kế hoạch tổ chức các bài tập vận động 
-Khi có kế hoạch rồi phải thống nhất với các giáo viên trong lớp về nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động cho phù hợp 
-Sau khi thống nhất với các giáo viên ở lớp cùng nhau xây dựng góc vận động 
-Để tổ chức tốt các giờ giáo dục thể chất cần có sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh. 
- Khi tổ chức các giờ học giáo dục thể chất, cần có những hình thức phong phú và đa dạng, lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động
- Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lí trẻ khi tổ chức các hoạt động thể dục cần khuyến khích tính tích cực, tự giác ở trẻ. 
- Tổ chức thể dục sáng cho trẻ tổ chức thường xuyên liên tục, đều đăn và đúng giờ kết hợp dụng cụ như: quả bông, gậy, bóng, ,.. để trẻ tạo tích cực hơn. 
- Để giờ học của trẻ không mệt mỏi, uể oải cần đưa yếu tố âm nhạc, Erobic vào bài học giáo dục thể chất 
- Hoạt động vận động để rèn luyện sức khỏe vì vậy giáo viên cần cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi 
- Vận động mang yếu tố thi đua để từ đó trẻ cố gắng vì vậy giáo viên cần tổ chức cho trẻ giao lưu với các trẻ ở lớp khác trong khối.
- Để trẻ thực hiện tốt bài vận động cần xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống , đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.
3. Kiến nghị :
Dựa trên những thuận lợi trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động cũng như qua đề tài sáng kiến, tôi có một số kiến nghị sau : Ban giám hiệu nhà trường kết hợp với tổ chuyên môn lên những tiết học, những hoạt động thể chất để giáo viên được kiến tập, cập nhập những thay đổi và sáng tạo của đồng nghiệp và áp dụng vào lớp mình một cách hợp lý. 
* Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của bản thân tôi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động thể chất. Bên cạnh những kết quả thu được là trẻ mạnh dạn tự tin, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển tốt về thể lực vẫn không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong Ban giám hiệu nhà trường, các chị em đồng nghiệp đóng góp ý kiến để tôi có thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ hơn nữa. 
 Tôi cam đoan đề tài này do tôi viết không sao chép 

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc_cho_tre_5.doc