SKKN Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng cho trẻ 5-6 tuổi
Chủ đề “giao thông”:
Cô giúp trẻ hiểu được:
- Một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông
- Các hành vi văn minh khi tham gia giao thông.Trẻ phải nắm được phương tiện giao thông thải ra khói bụi: ô tô, xe máy, tàu hỏa thải khói vào không khí.
Biện pháp: Cho trẻ xem những video hình ảnh của các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường
Cho trẻ xem một số hình ảnh: người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe thò đầu qua cửa sổ, người ngồi sau đứng lên xe đạp, xe máy, đi xe không đeo kính khẩu trang, người đi bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, trẻ em đá bóng dưới lòng đường hình ảnh người đi xe máy đeo khẩu trang, đeo kính đội mũ bảo hiểm. Sau đó cho trẻ gạch nối những hành động đúng - sai khi tham gia giao thông, tô phương tiện giao thông bảo vệ môi trường,
Cho trẻ lựa chọn lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường.
Giáo dục trẻ đi đường biết bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố mẹ đưa đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi làm ô nhiễm môi trường.Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại của gia đình đúng nơi quy định,dễ nhìn thấy, gọn gàng, ngăn nắp.
*Chủ đề nước - các hiện tượng tự nhiên
Một số hiện tượng tự nhiên: Giúp trẻ biết về các hiện tượng tự nhiên: gió, mây,mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, Qua đó trẻ biết phân biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm bệnh tật cho con người.tác hại do một số hiện tượng tự nhiên mang lại.
Trong đề tài “Sự kỳ diệu của không khí”: Cô cung cấp cho trẻ biết được đặc điểm không khí như không màu, không mùi, không vị, biết được không khí có ở đâu, một số tác dụng đơn giản của không khí cũng như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có ý thức trong bảo vệ môi trường không khí. Như vậy việc lồng ghép GDBVMT cho trẻ thông qua các chủ đề khác rất phong phú, đa dạng. Chúng ta cần lồng ghép tích hợp để giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết về chăm sóc cho bản thân, về môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sử dụng và giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp. biết sống vì môi trường, bảo vệ và giữ gìn môi trường, có thái độ đúng với môi trường một cách tích cực và hiệu quả.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng cho trẻ 5-6 tuổi
ố loại cây từ bông của gối cũ, chậy cây được làm từ vỏ váng sữa, hộp sữa chua Trẻ rất thích thú khi được cùng cô tạo ra những con rối, các loại đồ dùng khác phù hợp với chủ đề mà trẻ được làm quen. từ đó, chúng tôi giáo dục trẻ làm đâu gọn đấy, biết vứt rác vào đúng nơi quy định, biết rửa tay lau tay khi làm bài xong. Như vậy, trẻ có ý thức tự dọn dẹp gọn gàng ngăn nắp. Trẻ cùng nhau làm sản phẩm tự tạo, rối làm từ phế liệu Đối với lĩnh vực khám phá khoa học và xã hội như “Tìm hiểu công việc của cô lao công”, chúng tôi kết hợp giáo án điện tử và cho trẻ video cô lao công ngày đêm quét rác trên đường phố làm cho đường phố thêm sạch đẹp, từ đó trẻ luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học sạch sẽ. Hình ảnh tìm hiểu cô công nhân vệ sinh môi trường * Chủ đề trường mầm non Ngoài việc cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ đề, cô giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa bẻ cành cây xung quanh trường lớp... Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng - sai”. Cô làm tranh vẽ về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: bé vứt rác vào thùng, vứt rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ chơi...Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn các hành vi đúng và một đội khoanh vào những hành vi sai. Thời gian sau một bản nhạc đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là chiến thắng. Dạy trẻ nhận biết một số đồ dùng sử dụng điện trong trường mầm non, trong gia đình. + Đồ dùng thắp sáng: Bóng đèn tuýt, đèn tròn, đèn chùm, đèn bàn + Đồ dùng phục vụ cho ăn uống: tủ lạnh, bếp điện, ấm điện, nồi cơm, điện... + Đồ dùng phục vụ cho sinh hoạt: máy giặt, bình nóng lạnh, quạt máy, điều hòa, ấm nước siêu tốc... - Dạy trẻ nhận biết lợi ích của điện trong lớp; + Cung cấp ánh sáng + Giúp quạt trần, điều hòa, quạt thông gió...tạo mát, thông thoáng không khí + Giúp cho ti vi, đài, máy tính, máy chiếu...hoạt động + Giúp cho tủ lạnh tại bếp hoạt động để lưu giữ thức ăn + Giúp cho nồi cơm điện, máy xay, tủ hấp, máy bơm nước hoạt động - Cho trẻ chia nhóm thảo luận về trách nhiệm của trẻ trong việc sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả + Tắt quạt, ti vi, máy tính, điều hòa...khi không sử dụng + Nhắc nhở bạn cùng thực hiện + Thảo luận theo câu hỏi:“Ai cần đến năng lượng” ?,“ Năng lượng có từ đâu” + So sánh việc tiêu thụ năng lượng giữa các gia đình + Đếm các đồ sử dụng điện + Trò chuyện về hóa đơn thu tiền điện hàng tháng của các gia đình - Dạy trẻ trong hoạt động tạo hình: + Hãy vẽ mặt cười và mặt mếu vào hình ảnh đúng sai về cách sử dụng điện +Vẽ ngôi nhà có tấm pin thu nạp ánh sáng mặt trời + Xây dựng khung cảnh trường mầm non có nhiều ánh sáng mặt trời + Lớp học có nhiều cửa sổ +Sân trường có nhiều cây xanh + Nhà máy điện, nhà máy sản xuất xăng dầu: điện làm ra từ đâu, xăng dầu làm ra từ đâu? + Sưu tầm tranh ảnh về công việc của các cô chú công nhân nhà máy xăng dầu +Nhận biết các hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng + Giáo dục trẻ không sờ vào các thiết bị điện hay ổ cắm vì sẽ gây nguy hiểm cho trẻ * Chủ đề bản thân: Đề tài : Nhu cầu của bé” Giáo dục trẻ biết ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người. Trẻ có hành vi và thói quen tốt trong ăn uống: mời cô, mời bạn, không ăn quà vặt ngoài đường... Nhận biết ký hiệu thông thường: nhà vệ sinh nam, nữ, thùng đựng rác... và nhận biết một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân: dao, kéo, ổ cắm điện, ao, hồ... Mục đích- yêu cầu: + Kiến thức: Trẻ biết nhu cầu của bản thân, điện có từ đâu, biết các đồ dùng sử dụng từ điện +Kỹ năng: Trẻ kể được các nhu cầu sử dụng điện trong gia đình, một số hành vi sử dụng tiết kiệm điện. Phân biệt các hành vi đúng sai khi sử dụng điện + Thái độ: Có ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt Tiến hành: + Trẻ kể về nhu cầu của bản thân ( nhu cầu ăn, ngủ, vui chơi, học tập, ngaoif ra trên nhu cầu sử dụng năng lượng như xem ti vi, sưởi ấm...) + Cung cấp cho trẻ kiến thức điện có từ đâu, làm gì để tiết kiệm năng lượng. + Trò chơi củng cố: TC1: Xem video, hình ảnh có nội dung sử dụng tiết kiệm điện năng lượng, trẻ nói nội dung của đoạn video, hình ảnh TC2: Kể tên các đồ dùng với các thiết bị sử dụng TC3: Gạch bỏ những hành vi sai khi sử dụng điện nước Giờ khám phá khoa học: “Năm giác quan của bé”. Cho trẻ khám phá thực hành trải nghiệm các giác quan và qua đó giáo dục trẻ biết chăm sóc giữ gìn đôi mắt (không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt hàng ngày bằng nước và khăn sạch). Giáo dục trẻ biết giúp đỡ những bạn bị khiếm thị, bị cận... không cho tay bẩn vào tai, không dùng que ngoáy tai của mình và của bạn, khi tắm gội chú ý không để nước chui vào tai... biết đội mũ, ô khi ra trời nắng và đeo khẩu trang, thường xuyên đánh răng và không ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh, phải giữ vệ sinh răng miệng hàng ngày, tiết kiệm nước khi rửa tay và đánh răng... Hay giờ hoạt động âm nhạc bài hát “Em vẽ môi trường màu xanh”cô giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ bằng cách giáo dục trẻ qua bài hát: Cô hỏi: Trong bài hát môi trường xanh có những gì? ( ánh nắng, hàng cây xanh, dòng nước xanh, bầu trời xanh có mây..), chúng ta làm gì để bảo vệ môi trường ? (Phải phân loại rác). Bài hát nên khuyên chúng ta nên phải luôn ý thức để giữ gìn một môi trường xanh-sạch-đẹp. * Chủ đề gia đình Trẻ thấy được sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn trong gia đình. Biết quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên làm như: khoá vòi nước, tắt điện khi ra khỏi phòng.... Ví dụ: Khám phá “ Đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình bé”: Trẻ biết một số đồ dùng sử dụng bằng điện trong gia đình như: bóng điện để thắp sáng, quạt, tivi, đài, tủ lạnh, ấm điện... Cô giáo dục trẻ những kỹ năng sử dụng đồ dùng bằng điện đúng cách vừa tiết kiệm lại có thể bảo quản đồ dùng, tránh được những vấn đề gây cháy nổ hay nguy hiểm khác. Cô đưa ra các tình huống nhằm lồng ghép nội dung “sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả” như khi ra khỏi phòng các con phải làm gì? (Tắt đèn, tắt tivi, quạt...). Hình ảnh trẻ giúp cô tắt điện, quạ, vòi nướct khi không sử dụng, * Chủ đề nghề nghiệp - Mục đích: Dạy trẻ biết các nghề trong xã hội đều sử dụng đến năng lượng + Nghề bác sĩ: Có điện mới siêu âm được. + Nghề giáo viên: sử dụng điện để cho trẻ xem video, bài giảng điện tử trên máy chiếu....Nghề đánh bắt cá dùng điện, xăng dầu để động cơ hoạt động và duy trì phương tiện trên sông để đáng bắt cá. *Chủ đề thực vật Giáo dục trẻ biết quá trình phát triển của cây, ích lợi của cây xanh với môi trường sống và biết chặt phá rừng bừa bãi làm cho môi trường ô nhiễm, thiên tai xảy ra nhiều và nghiêm trọng ảnh hưởng tới đời sống của con người. Đề tài : Cây xanh quanh bé: cô giáo dùng biện pháp sau: Cho trẻ chuẩn bị đồ dùng bằng vỏ hộp sữa chua hay váng sữa cho trẻ làm thí nghiệm “ gieo hạt” Trẻ được tự tay gieo trồng để là trẻ được thực hành, tìm hiểu và hàng ngày quan sát chăm sóc để trẻ biết quá trình phát triển của cây. Hình ảnh trẻ gieo hạt, chăm sóc cây Sưu tầm bài hát, bài thơ, câu đố, hò vè... về bảo vệ môi trường, các loài cây để trẻ biết được ích lợi của cây đối với con người từ đó trẻ có thái độ yêu quí biết chăm sóc bảo vệ cây xanh (không ngắt lá, bẻ cành, hái hoa, không giẫm lên cỏ...). Bên cạnh đó cô mở rộng qua video về những cây, thực vật sống trong lòng đại dương, biển, đảo cho trẻ tìm hiểu và cung cấp cho trẻ thấy được môi trường biển đang bị ô nhiễm do khai thác chặt phá cây trồng ven biển và các loại tảo, rong biển quá mức. Bài thơ về bảo vệ môi trường Một là ngăn nắp vệ sinh Xả rác đúng chỗ văn minh nhà nhà Chứ đừng vứt rác linh tinh Môi trường ô nhiễm mọi người chớ quên Hai là phải phạt thật nặng Nhà máy xả bẩn ra sống ra hồ Chưa qua xử lý thô sơ Quy trình sản xuất cơ hồ tạo nên Ba là kêu gọi chung tay Cùng nhau trồng cây bảo vệ rừng xanh Môi trường sự sống xung quanh Giữ gìn bảo vệ như là trái tim (Sưu tầm) Bài hát về bảo vệ môi trường (nhạc thật đáng chê) Hãy chung tay bảo vệ môi trường, vì môi trường là của muôn nhà, hãy giữ gìn ao hồ mặt nước, chớ vứt rác hủy hoại vệ sinh, chăm trồng cây chớ phá hoại rừng Vì môi trường xanh sạch rất vui là vui, vì môi trường trong lành chúng ta cùng vui (Sưu tầm) Bài hát: “ Điều đó tùy thuộc hành động của bạn” Tổ Quốc Việt nam xanh ngát, có sạch đẹp mãi được không, điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi. Cùng góp phủ xanh đất nước, giữ đẹp cuộc sống dài lâu, điều đó tùy thuộc hành động của bạn, chỉ thuộc vào bạn mà thôi Ngoài ra cô và trẻ cùng hưởng ứng ngày “Tết trồng cây” cùng trẻ tưới nước cho cây, chăm sóc cây thường xuyên để dạy trẻ biết rằng cây xanh rất cần thiết với chúng ta Ví dụ: Dạy trẻ biết quá trình phát triển của cây xanh, biết lợi ích của cây đối với con nguời là làm sạch không khí, cung cấp oxi, tạo bóng mát cho đường phố-thành phố- công viên, bảo tồn năng lượng mùa hè, tiết kiệm nước tăng độ ẩm không khí, ngăn ngừa ô nhiễm, ngăn lũ lụt sói mòn đất, bảo vệ trẻ khỏi tia cực tím, cung câp thực phẩm * Chủ đề động vật Ngoài việc cung cấp cho trẻ kiến thức về đặc điểm, ích lợi cũng như tác hại của một số con vật với đời sống con người, cô còn giáo dục trẻ yêu quí các con vật nuôi, mong muốn và thực hiện những hành động tốt để chăm sóc bảo vệ những con vật gần gũi. Dạy trẻ biết yêu quý các loài động vật bởi mỗi loại động vật cũng giống chúng ta đều cần sự sống, do đó chúng ta cần phải bảo vệ và không làm hại chúng Ví dụ: Cho trẻ xem video về một số con vật như: con chó, chim bồ câu...từ đó qua các buổi dạo chơi ngoài trời, bên cạnh việc trò chuyện với trẻ về tên gọi, đặc điểm của các con vật, tôi có thể kết hợp gíao dục trẻ biết chăm sóc các con vật nuôi vì nó có ích đối với con người chúng ta : con chó để giữ nhà, chim bồ câu để đưa thư.... Ví dụ: Khám phá: “động vật sống dưới nước” cô cho trẻ cùng thí nghiệm với 2 con cá ở 2 bình nước khác nhau (bình nước sạch và bình nước bẩn) cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của hai con cá đó. Cô còn mở rộng về một số động vật đang sống trong lòng Đại dương như cá thu, tôm, cua... để trẻ biết thêm về thế giới động vật nhưng chúng đang có nguy cơ tuyệt chủng do ý thức con người. Cô nhấn mạnh trong tự nhiên có rất nhiều con vật nhưng chúng có tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống khác nhau chúng đều cần được chăm sóc và bảo vệ. *Chủ đề “giao thông”: Cô giúp trẻ hiểu được: - Một số quy định đơn giản để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông - Các hành vi văn minh khi tham gia giao thông.Trẻ phải nắm được phương tiện giao thông thải ra khói bụi: ô tô, xe máy, tàu hỏa thải khói vào không khí. Biện pháp: Cho trẻ xem những video hình ảnh của các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường Cho trẻ xem một số hình ảnh: người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe thò đầu qua cửa sổ, người ngồi sau đứng lên xe đạp, xe máy, đi xe không đeo kính khẩu trang, người đi bộ đi trên vỉa hè, đi đúng luật giao thông, trẻ em đá bóng dưới lòng đường hình ảnh người đi xe máy đeo khẩu trang, đeo kính đội mũ bảo hiểm... Sau đó cho trẻ gạch nối những hành động đúng - sai khi tham gia giao thông, tô phương tiện giao thông bảo vệ môi trường, Cho trẻ lựa chọn lô tô phương tiện giao thông không gây ô nhiễm môi trường.. Giáo dục trẻ đi đường biết bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm tránh tai nạn, bố mẹ đưa đến trường phải để xe đúng quy định, không cho xe đi vào sân trường khói bụi làm ô nhiễm môi trường.Trẻ biết nhận ra cái đẹp trong việc giữ gìn các đồ dùng, phương tiện đi lại của gia đình đúng nơi quy định,dễ nhìn thấy, gọn gàng, ngăn nắp. *Chủ đề nước - các hiện tượng tự nhiên Một số hiện tượng tự nhiên: Giúp trẻ biết về các hiện tượng tự nhiên: gió, mây,mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, Qua đó trẻ biết phân biệt đặc điểm của nước, nguồn nước sạch, nước bẩn, ích lợi của nước sạch, biết tiết kiệm nước sạch, tránh xa những nguồn nước bẩn gây ô nhiễm bệnh tật cho con người...tác hại do một số hiện tượng tự nhiên mang lại. Trong đề tài “Sự kỳ diệu của không khí”: Cô cung cấp cho trẻ biết được đặc điểm không khí như không màu, không mùi, không vị, biết được không khí có ở đâu, một số tác dụng đơn giản của không khí cũng như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có ý thức trong bảo vệ môi trường không khí. Như vậy việc lồng ghép GDBVMT cho trẻ thông qua các chủ đề khác rất phong phú, đa dạng. Chúng ta cần lồng ghép tích hợp để giúp trẻ có những kiến thức hiểu biết về chăm sóc cho bản thân, về môi trường xung quanh gần gũi với bản thân, biết sử dụng và giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ gọn gàng, ngăn nắp... biết sống vì môi trường, bảo vệ và giữ gìn môi trường, có thái độ đúng với môi trường một cách tích cực và hiệu quả. Trẻ tìm hiểu về ích lợi của không khí Hình ảnh trẻ tìm hiểu “Sự kỳ diệu của không khí” - Dạy cho trẻ biết về lợi ích của năng lượng mặt trời + Năng lượng mặt trời có thể tạo ra điện: nên lắp đặt những tấm thu pin thu nạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để tạo ra điện sử dụng trong nhà + Sử dụng năng lượng mặt trời để làm khô quần áo, thay cho việc sấy khô hoặc là quần áo + Sử dụng bộ máy nước nóng từ năng lượng Mặt Trời để tiết kiệm điện nước. + Nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời để sưởi ấm làm cho cây cối phát triển + Năng lượng mặt trời làm cho ô tô chuyển động - Dạy trẻ lợi ích năng lượng của gió + Những chiếc tua-bin khổng lồ có thể sử dụng năng lượng gió tạo ra điện + Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sống, trên biển +Chúng ta sử dụng sức gió để thả diều bay trên trời - Dạy trẻ lợi ích khi sử dụng sức nước + Sử dụng sức nước để giã gạo + Sử dụng sức nước để tạo ra điện. - Dạy trẻ biết sống tiết kiệm, không lãng phí nước sạch, chỉ dùng nước sạch khi cần thiết ( vệ sinh trước và sau khi ăn: rửa tay, rửa mặt, súc miệng...) không để nước chảy và nghịch nước để chống lãng phí nước. - Dạy trẻ biết nguồn năng lượng sạch bao gồm năng lượng mặt trời, gió, nước...Dạng năng lượng này không làm hại đến môi trường như những năng lượng khác như: than , dầu lửa, khí ga... - Dạy trẻ biết nguồn năng lượng sạch có rất nhiều không bao giờ cạn kiệt * Chủ đề Quê Hương- Đất Nước- Bác Hồ- Trường Tiểu học - Cô cho trẻ xem tranh, đọc thơ, kể chuyện về sự tiết kiệm năng lượng như truyện: “Đom đóm thắp sáng”...và các hình ảnh về tiết kiệm năng lượng. Qua đó giúp trẻ thêm yêu quê hương đất nước và học thêm nhiều đức tính tiết kiệm của Bác - Qua bài thơ: Bác Hồ của em trẻ hiểu được thêm 5 điều Bác Hồ dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào Học tập tốt, lao động tốt Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt Giữ gìn vệ sinh thật tốt Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” Ví dụ: Dạy trẻ biết xếp hàng rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh một cách tiết kiệm, cống lãng phí nước và điện Ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cũng góp phần quan trong trong việc giúp trẻ làm quen với giữ gìn bảo và bảo vệ môi trường. Chúng ta biết rằng văn học không thể thiếu đối với trẻ mầm non. Nó giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, đặc biệt phát triển ngôn ngữ mạch lạc, khả năng nhận thức và hình thành nhân cách cho trẻ. Do vậy, ở lớp tôi việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tôi đã thường xuyên, kết hợp với môn văn học qua các bài thơ, câu chuyện tôi đã dạy cho trẻ đọc diễn cảm, nhẹ nhàng, không la hét to. từ đó, trẻ cảm nhận được về nội dung về thiên nhiên tươi đẹp, những việc làm có ích, có hại cho môi trường trẻ sẽ nhận ra đâu là việc tốt đối với môi trường và trẻ hành động cho phù hợp. Với mục đích phát triển kỹ năng, hành vi thái độ, nhận thức của trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong việc giao tiếp ứng xử, hành động văn minh và nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, cô giáo và trẻ cùng rèn luyện tham gia hội thi: “ Bé với an toàn giao thông và bảo vệ môi trường” nhằm tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và cộng đồng nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức về văn minh đô thị và an toàn thực phẩm, để góp phần vào công cuộc xây dựng nước nhà ngày thêm giàu đẹp, văn minh. Bên cạnh đó, tôi thường sưu tầm, sáng tạo thơ ca, câu thơ, hò vè có nội dung bảo vệ môi trường để dạy trẻ. Hình ảnh tuyên truyền: “ Hãy chung tay bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp” 3.3. Biện pháp 3: Dạy trẻ bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác: “Trẻ nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường tiết kiệm năng lượng không chỉ đơn giản là dạy trẻ thông qua hoạt động học mà cần thiết phải dạy trẻ mọi lúc mọi nơi. Trẻ đến trường được tham gia rất nhiều hoạt động có để trẻ được thực hành ở nhiều hoạt động trẻ mới thấy được việc tự ý thức bảo vệ môi trường tiết kiệm năng lượng của bản thân mình giúp ích như thế nào đối với trường với lớp của mình và phải làm như thế nào mới có thể bảo vệ môi trường tiết kiệm năng lượng . Trong các hoạt động khác tôi giáo dục trẻ như sau : *Giờ đón- trả trẻ Trong giờ đón và trả trẻ tôi trả chuyện với trẻ, cho trẻ kể về những đồ dùng trong gia đình, ở trường, ở lớp liên quan đến năng lượng như: quạt điện, ti vi, đài đĩa, bình nóng lạnh, tủ lạnh, điều hòa....Tôi lồng ghép dạy trẻ cách sử dụng để tiết kiệm năng lượng: tắt quạt, điện, điều hòa, bình nóng lạnh khi không sử dụng đến, không nghịch gần vòi nước cảm ứng để tiết kiệm điện nước Hỏi trẻ nếu trời nắng để tiết kiệm năng lượng chúng ta cần làm gì? ( phơi quần áo, sử dụng nuớc nóng bằng bình năng lượng mặt trời....) * Hoạt động góc Tôi nhận thấy rằng hoạt động góc chính là phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện, đặc biệt là hình thành nhân cách cho trẻ sau này. Thông qua hoạt động trẻ phản ánh lại cuộc sống môi trường xung quanh trẻ, mô phỏng lại những hành động quen thuộc của người lớn mà trẻ đã thấy, đã biết. Chính vì vậy, khi cho trẻ hoạt động góc tôi hướng dẫn, gợi mở cho trẻ rõ ràng, chi tiết để trẻ hoạt động tích cực và luôn chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phong phú, đa dạng nhằm thu hút trẻ chơi. Đặc biệt tôi luôn lưu ý, kết hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong hoạt động một cách phù hợp để qua đó trẻ có được hiểu biết và có được ý thức tốt khi tham gia bảo vệ môi trường. Hoạt động chơi mang tính tích hợp cao trong giáo dục trẻ, thông qua các trò chơi phân vai, trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như: trồng cây, chăm sóc cây, nhặt rác xung quanh khu vực của lớp mình, hướng cho trẻ đóng vai bác sĩ phòng khám đa khoa (khám chữa bệnh cho mọi người, chú ý giữ gìn vệ sinh phòng khám, xử lý rác thải y tế...) Rồi cho trẻ đóng vai cảnh sát giao thông đi bắt những người vi phạm lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự công cộng, đi sai đường, bán hàng rong... giáo dục trẻ luật lệ an toàn giao thông và bảo vệ môi trường - Trò chơi gia đình: Phải dọn dẹp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ, quét mạng nhện trong nhà; quần áo gấp gọn gàng, ngăn nắp; đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ, nhắc nhở mọi người phải sống tiết kiệm; trước khi ăn phải rửa tay. - Trò chơi nấu ăn: tập làm món ăn đơn giản, chú ý vệ sinh dụng cụ nhà bếp. - Góc xây dựng: Xây dựng công viên cây xanh, sắp xếp đồ dùng ngăn lắp hợp lý.xây nhà có nhiều cửa sổ để tận dụng ánh sáng mặt trời, trồng nhiều cây xanh - Góc nghệ thuật: Múa hát những bài hát theo chủ đề, sự kiện tháng, tự tạomột số đồ dùng từ những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu, dùng xong cất đúng nơi qui định... - Góc thiên nhiên: Bác làm vườn chăm sóc vườn cây, lau lá, nhổ cỏ, tưới cây, nhặt lá khô, trồng cây, gieo hạt, chơi với cát nước (chơi xong phải rửa tay, chân bằng xà phòng).Tận dụng ánh sáng mặt trời để gieo hạt này mầm, rửa tay xong sử dụng lại nước để tưới cây Đồ dùng làm từ đồ phế liệu Tôi cho trẻ được cùng nhau làm đồ dùng, đồ chơi mầm non từ các nguyên vật liệu thiên nhiên, các phế liệu, từ đó trẻ rất hứng thú hoạt động và biết quý trọng các sản phẩm do mình làm ra. Thông qua các trò chơi phân vai trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như trồng cây,
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_giao_duc_y_thuc_bao_ve_moi_truong_va_t.doc