SKKN Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường

Bồi dưỡng chuyên môn

 Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhận thức của bản thân tôi luôn tích cực học tập, tham khảo tài liệu sách vở, học hỏi từ đồng nghiệp, tích cực tham gia sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đều đặn. Trong những buổi họp khối chuyên môn, tôi đã mạnh dạn đưa ra những ý kiến cá nhân về vấn đề lồng ghép BVMT vào các chủ đề, các hoạt động để dạy trẻ và cùng các bạn trong khối thảo luận đưa ra các ý kiến thống nhất về nội dung lồng ghép, cùng nhau tìm ra các biện pháp, phương pháp đưa vào dạy trẻ để phát huy được hiệu quả cao đối với trẻ. Qua những buổi họp khối chuyên môn, đã lên kế hoạch tổ chức tập huấn thì bản thân tôi rất yêu thích và luôn đăng ký xây dựng các hoạt động có lồng ghép BVMT để tôi có thể phát huy tìm tòi nội dung đưa vào lồng ghép cho đa dạng, phù hợp và sáng tạo để bạn bè đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm những ưu nhược điểm cho tôi để từ đó tôi được học hỏi mở rộng hơn về kinh nghiệm giảng dạy chăm sóc trẻ và đặc biệt là kinh nghiệm lồng ghép vấn đề BVMT vào dạy trẻ cho phù hợp mà trẻ vẫn thấy hứng thú và tích cực tham gia để có được ý thức, hành vi BVMT phù hợp lứa tuổi trẻ

 Bên cạnh đó, tôi còn luôn tích cực tham khảo thêm sách vở, các tài liệu liên quan đến vấn đề môi trường hiện nay để đưa ra các biện pháp phù hợp nhất để dạy trẻ ở lớp tôi ghi nhớ tốt nhất những gì cô dạy. “ Học, học nữa, học mãi” câu nói này luôn nhắc tôi rằng việc học hỏi là không bao giờ hết cả, chính vì thế không chỉ riêng tôi mà tất cả các giáo viên trong trường cần hoàn thiện mình để mang lại kết quả cao nhất trong việc giáo dục và dạy trẻ.

 Tôi luôn tìm tòi khám phá các tài liệu để xây dựng các hoạt động có UDCNTT vào giảng dạy. Nhờ ứng dụng CNTT vào các bài dạy, với các hình ảnh sinh động hấp dẫn mà tiết học khám phá của tôi không bị nhàm chán và khô khan, trẻ hứng thú hơn và kiến thức cung cấp cho trẻ được sâu hơn. Hình ảnh sinh động trên Powerpoind đã giúp trẻ thích hơn nhờ hình thức mới lạ.Bên cạnh đó tôi cũng sử dụng CNTT để đưa hàng loạt các hình ảnh ô nhiễm môi trường cho trẻ xem để phân tích và giáo dục trẻ nhận biết hành động đúng và sai. Các nạn lũ lụt, cháy rừng, ô nhiễm khói bụi, nước bẩn cũng được thể hiện sinh động trên màn hình máy tính. Phương pháp này phần nào hỗ trợ cho tôi trong việc giáo dục trẻ BVMT.

 

doc 31 trang daohong 08/10/2022 10320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường

SKKN Một số biện pháp giáo dục trẻ Mẫu giáo lớn 5- 6 tuổi tích cực bảo vệ môi trường
 các bộ phận cơ thể mình: đôi tay bé có thể làm được những gì? Để lồng ghép GD trẻ BVMT như: Tay bé vứt rác vào thùng, tay bé trồng cây, gieo hạt, tưới cây Mắt bé nhìn thấy rác rơi để nhặt vào thùng
 Gia đình
- Nhận biết nhà sạch, nhà bẩn; biết giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, quét nhà, giúp bố chăm sóc cây cảnh, phân loại và vứt rác đúng thùng rác của gia đình để nhân viên gom rác thuận tiện cho công việc. 
- Nhận biết 1 số đồ dùng sử dụng điện ở trường và ở nhà, biết lợi ích của điện, ích lợi của việc tiết kiệm điện và có 1 số hiểu biết về việc sử dụng điện tiết kiệm.
Nghề nghiệp
- Nghề may: biết nhặt bỏ sợi chỉ thừa cho vào sọt rác.
- Nghề vệ sinh môi trường: nhận biết công việc của bác lao công vệ sinh, thu dọn các loại rác thải
- Nghề nông: 
+ Nhận biết ô nhiễm từ rác thải nông nghiệp ( khói bụi từ việc đốt rác cây trồng sau thu hoạch).
+ Nhận biết ô nhiễm từ chăn nuôi gia súc ( trâu bò – lợn).
- Các chất thải, ôi nhiễm khói bụi từ khu công nghiệp Phú Thị.
 Thế giới động vật
- Nhận biết những con vật có ích và môi trường sống của chúng, biết bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật.
Thế giới thực vật 
- GD trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, biết cách gieo hạt trồng cây.
- Nhận biết lợi ích của cây đối với môi trường sống, từ đó có những hành vi đúng đối với cây xanh và môi trường: không hái hoa, bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ
Giao thông 
- Nhận biết khói bụi từ các PTGT có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường.
- Nhận biết hành vi vệ sinh khi tham gia trên các PTGT.
Nước - các hiện tượng tự nhiên
- Nhận biết các HTTN và các yếu tố gây ô nhiễm MT.
- Nhận biết nước sạch, nước bẩn.
Quê hương đất nước –Bác Hồ
- Thăm quan di tích lịch sử của địa phương: Đình, chùa thượng đồng, đài tưởng niệm liệt sỹ Phường Phúc Lợi.
- Thăm quan lăng Bác Hồ.
Trường tiểu học
- Thăm quan trường tiểu học Phúc Lợi.
- Đi dạo, tham quan
- Hoạt động góc
- Giờ ăn giờ ngủ
- Làm đồ dùng đồ chơi
- Hoạt động nêu gương
- Nhận biết tác dụng của thiên nhiên với con người và hiểu công việc của bác lao công với môi trường.
- Trẻ biết giữ vệ sinh lớp học tại các góc chơi
- Trẻ biết những thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày
- Trẻ biết những đồ dùng bỏ đi có thê tận dụng làm được những đồ chơi đẹp
- Trẻ được động viên khích lệ khi làm được những việc tốt
- Trẻ được tham gia BVMT nhẹ nhàng không gò bó
Hoạt động học tại trường mầm non là hoạt động cung cấp nhiều kiến thức cho trẻ về cuộc sống cũng như trong xã hội, thông qua học trẻ được tham gia nhiều hoạt động của các lĩnh vực khác nhau: âm nhạc, tạo hình, khám phá, toán, văn học, thể dụcmỗi hoạt động đều mang đến cho trẻ những kiến thức với những đặc trưng riêng. Nhưng tất cả những hoạt động trên trẻ đều được “ Học mà chơi, chơi mà học”. Mỗi một vấn đề cô giáo cung cấp cho trẻ đều giúp trẻ nhận ra những hành động tốt và không tốt, từ đó trẻ nhận thức được đâu là hành vi đúng nên làm và đâu là hành vi sai không nên làm.
* Với chủ đề: Trường mầm non của bé
 Người, công việc tôi lồng ghép giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh lớp sạch sẽ, cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng, không vứt rác ra lớp ra sân, vứt rác đúng nơi qui định, không bé cành hái hoa, không vẽ bậy lên tường,Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức về bảo vệ môi trường như : Cùng cô sắp xếp đồ chơi, làm đồ chơi trang trí lớp, làu chùi bàn ghế, trồng thêm cây xanh góc thiên nhiên, chăm sóc cây cảnh, nhặt lá vàng, lau lá cây, nhổ cỏ vườn rau 
Hình ảnh trẻ vất rác đúng nơi qui định, chăm sóc rau của trường.
 Lớp học là nơi sinh hoạt và cùng gần gũi với trẻ sau ngôi nhà thân yêu của bé, có thể nói lớp học là ngôi nhà thứ 2 của bé trong những năm tháng đầu đời. Ngoài việc cung cấp những kiến thức trong bài học nhận biết về trường lớp, con 
 Tôi nhận thấy trẻ thực sự hứng thú và khắc sâu kiến thức tôi dạy trẻ về BVMT trong lớp học và sân trường. Không gì hiệu quả bằng trẻ vừa được học mà vẫn được chơi, bám sát tâm lí này của trẻ tôi luôn lồng ghép việc BVMT trong lớp học một cách có hiệu quả nhất.Những hành vi tôi đưa vào là các tranh: Trẻ bẻ cành, trẻ vứt rác đúng nơi qui định, trẻ vệ sinh lớp học cùng cô, trẻ quét lớp.Từ những hành vi trên tôi phân tích dạy trẻ nhận ra được những công việc nên và không nên làm. Có ý thức hơn về bản thân hay nhắc nhở bạn khi nhìn thấy rác, các con cùng nhau giúp cô vệ sinh lớp và dọn dẹp sắp xếp đồ chơi.
*Chủ đề: Bản thân
 Với chủ đề này, tôi đi sâu dạy trẻ kĩ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ, vệ sinh cá nhân tốt thì mới có một sức khỏe tốt, cơ thể sẽ có sức đề kháng cao không hay bị ốm đau và muốn thế cần có một môi trường, không bị ô nhiễm. Tôi dạy trẻ những thói quen tốt như: mời bạn mời cô trước khi ăn, rửa tay lau mặt trước khi ăn, đi vệ sinh đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi cần vứt rác vào thùngdạy trẻ ăn sạch uống sạch: ăn chín, uống sôi, nhặt thức ăn vãi vào khay.
 tôi dạy trẻ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể. Với mỗi giác quan đều có những công dụng và ích lợi, nên rất cần chăm sóc và bảo vệ những bộ phận trên cơ thể.
 Vệ sinh tốt cơ thể chính là bảo vệ sức khỏe cho mình. 
Hình ảnh trẻ vệ sinh cá nhân ( rửa tay – lau mặt trước khi ăn)
 Tôi còn tổ chức rất nhiều trò chơi giúp trẻ khám phá các bộ phận trên cơ thể mình như: Mũi bé có tác dụng gì? Mắt bé giúp bé như thế nào?.... Thông qua đó tôi lồng ghép những tranh công việc của bé làm được để BVMT như: Tay bé có thể vứt rác vào thùng, tay bé trồng được cây Mắt bé nhìn thấy rác rơi để nhặt vào thùngViệc lồng ghép này giúp tôi vừa dạy được kiến thức bài học vừa giúp trẻ có ý thức hơn trong việc BVMT.
*Chủ đề Nghề nghiệp
 Không chỉ cung cấp cho trẻ một số những kiến thức đơn giản về một số nghề mà tôi còn hướng trẻ biết về dụng cụ, sản phẩm và công việc của các nghề từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh khi tham gia lao động. Ví dụ: 
-Nghề giáo viên: Các cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo nên trang phục, đầu tóc của các thầy, các cô phải luôn gọn gàng, dụng cụ học tập của các thầy, các cô phải ngăn nắp
-Nghề nấu ăn: Phải biết vệ sinh sạch sẽ dụng cụ nấu ăn trước khi chế biến, những rác thải sau khi sơ chế phải bỏ vào sọt rác.
-Đặc biệt là đối với nghề môi trường đây là một nghề quan trọng trong việc giữ gìn cho môi trường xanh sạch đẹp chính vì vậy mà cô cần cung cấp sâu cho trẻ về công việc của nghề môi trường. VD “Bố mẹ bạn nào làm nghề môi trường? Các con phải làm gì để giúp bố mẹ (Bỏ rác vào thùng, không bẻ cành, ngắt lá)
-Ngoài ra tôi còn giới thiệu cho trẻ thấy được tình trạng ô nhiễm không khí , ô nhiễm khói bụi tại nơi trẻ sinh sống đó là do các chất thải từ nghề nông
Hình ảnh đốt rác và vứt rác thải bừa bãi làm ô nhiễm môi trường
*Chủ đề: Gia đình thân yêu của bé
 Trẻ thấy được sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn trong gia đình. Biêt quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên làm.
 VD: Hoạt động KPKH: “ Một số đồ dùng trong gia đình” Cô giáo dục trẻ có ý thích vệ sinh, thường xuyên kê dọn bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp...chính vì thế mà trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định
 Gia đình là nơi vô cùng thân thuộc của trẻ, trẻ gắn bó với ngôi nhà của gia đình suốt cuộc đời của mình. giúp trẻ thêm yêu quí chân trọng ngôi nhà và những người thân trong gia đình của bé, thì tôi luôn tìm cách lồng ghép việc BVMT một cách gần gũi và sâu sắc nhất đến trẻ để trẻ nhận rõ được đâu là môi trường sạch sẽ và đâu là môi trường chưa được sạc.
Hình ảnh một ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ, một ngôi nhà bừa bộn đồ dùng
 Trẻ biết được để có một ngôi nhà đẹp trẻ có thể giúp những người thân trong gia đình những công việc nhẹ nhàng như: giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, quét nhà, giúp bố chăm sóc cây cảnh, vứt rác đúng vị trí của gia đình để nhân viên gom rác thuận tiện cho công việc. 
 Để hưởng ứng phong trào phân loại giác do công ty vệ sinh môi trường đang phát động phong trào phân loại rác để dễ cho việc tái chế rác, tận dụng hoạt động này tôi đã dạy trẻ cách phân loại rác đúng cách để giúp người lớn làm việc. Mỗi gia đình đều có 1 thùng rác màu xanh và 1 thùng rác màu vàng, mỗi thùng đều có dán và phân loại các loại rác khác nhau, tôi đã dạy trẻ nhận biết rác thải và phân loại đúng thùng và đúng hình bên ngoài mỗi thùng. Thùng xanh được qui định đựng rác vô cơ, gồm những loại rác như: Túi nilong, chai lọ thủy tinh, đồ gốm sứ vỡ hỏngRác hữu cơ gồm những loại rác: rau xanh, giấy, than Người lớn là tấm gương sáng nhất để trẻ noi theo, chính vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng làm tốt việc BVMT để trẻ bắt chước và học hỏi.
Qua trao đổi với phụ huynh, sau chủ đề này trẻ có ý thức giữ gìn nhà của sạch sẽ biết cất đồ dùng đồ chơi đúng qui định, tắt điện khi ra khỏi phòng
* Chủ đề: Thế giới động vật
 Động vật quanh trẻ thật nhiều và phong phú. Ở chủ đề này tôi cung cấp cho trẻ những kiến thức về đặc điểm, hình dáng, lợi ích của các con vật cũng như tác hại của chúng với đời sống con người. Giáo dục trẻ biết yêu quý động vật và không lại gần những động vật hung dữ.
 Tôi lồng ghép trong chủ đề này chủ yếu dạy trẻ bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường nước. Tôi đưa hình ảnh ô nhiễm nguồn nước và hoạt động tìm hiểu những động vật sống dưới nước và bằng 1 thí nghiệm nho nhỏ: Tôi lấy một lọ nước bẩn và thả rất nhiều tôm cua và cá, để kích thích sự suy nghĩ của trẻ 
-Con Thấy nước có màu gì? Liệu tôm cua và cá có sống được không khi nước bị như vậy? Làm thế nào để có một nguồn nước sạch?
 Trẻ sẽ suy nghĩ và hiểu rằng những động vật yêu quý của trẻ muốn sống được phải có nguồn nước trong và sạch. Để làm được như vậy trẻ sẽ phải biết mình phải làm những gì để có nguồn nước sạch đó: Không vứt rác bẩn xuống nước, ao, hồ, sông... 
Hình ảnh Nguồn nước ao hồ bị ô nhiễm
*Chủ đề: Thế giới thực vật
 Thế giới thực vật quanh bé thật bao la và rộng lớn, xung quanh bé có biết bao loại rau củ quả, biết bao loại quả và cây xanh... Ở chủ đề này tôi giáo dục trẻ biết được quá trình lớn lên của cây, ích lợi của cây xanh với môi trường sống. Bên cạnh đó là nạn chặt phá rừng bừa bãi tạo thành những nơi đất trống, đồi núi chọc gây ra các hiện tượng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá khiến môi trường ô nhiễm, nhiều thiên tai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người. 
Ảnh “ rừng trống và những hậu quả thiên tai, lũ lụt gây ra với con người”
 Đề tài : Cây xanh quanh bé tôi đã dùng biện pháp sau: Tôi cho trẻ chuẩn bị đồ dùng là những chiếc thùng xốp tôi cho trẻ làm thí nghiệm “Trồng cây“, trẻ được tự tay gieo trồng, chăm sóc cây và hàng ngày quan sát chăm sóc để trẻ biết được tác dụng của cây xanh đối với môi trường sống.Vì sao phải trồng cây xanh? Trồng cây xanh để làm gì? Cây có lợi gì cho môi trường, cho cuộc sống? Cho trẻ xem lợi ích của cây xanh với môi trường. Chúng ta phải làm gì để môi trường trong sạch hơn.
Hình ảnh trẻ đang chăm sóc cây.
 Ngoài ra tôi còn sưu tầm bài hát, bài thơ, câu đố, hò vè... về các loài cây để trẻ biết được ích lợi của cây đối với con người từ đó trẻ có thái độ yêu quí biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.(không bẻ cành, ngắt lá, không giẫm lên cỏ, hoa...). 
 Từ đó trẻ biết được sự phát triển của cây xanh, biết mối quan hệ cây xanh với môi trường sống, biết rừng là nơi có nhiều cây, giúp chắn gió, ngăn lũ là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật.
 Ngoài biện pháp trên tôi cũng dạy trẻ thêm những hành vi không nên làm đối với cây xanh tại vườn trường cũng như những nơi công cộng mà bé được đi cùng ba mẹ: Các con không được hái hoa, không được dẫm chân lên cỏ, không bẻ cànhBởi vì các cây xanh trồng giúp công viên đẹp và rực rỡ hơn, giúp không khí trong lành tốt cho sức khỏe con người, giúp cân bằng sinh thái
 Trên lớp tôi còn dạy trẻ nhiều bài thơ, câu đố, hò vè đối đáp về cây xanh và các loại rau củ thân thuộc quanh bé. Đồng dao về củ, cây bắp cải, vè rau xanh cùng các trò chơi mang đậm tính dân gian như: Trồng đậu trồng cà, gieo hạt cùng với đó tôi không quên giải thích ý nghĩa của trò chơi và các bài thơ. Từ đó trẻ hiểu lợi ích của cây và biết chăm sóc yêu quý bảo vệ cây xanh và giáo dục trẻ khi sử dụng các sản phẩm từ: rau, củ quả,nhớ không vứt rác bừa bãi:
Không vứt rác ra đường
 Cái bánh có lá gói
Quả chuối vỏ rất trơn
Dẫm phải là ngã luôn
Nhớ bỏ vào thùng rác.
*Chủ đề: Giao thông
 Tôi giúp trẻ hiểu được những an toàn khi tham gia giao thông và các hành vi khi tham gia giao thông. Tôi giúp trẻ thấy sự ô nhiễm môi trường do khói bụi do các phương tiện giao thông. Tất cả các phương tiện tham gia giao thông giúp ích rất nhiều cho con người khi di chuyển song lượng khói, bụi mà chúng thải ra thì lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người: khói xe máy, ô tô
 Tôi cho trẻ xem hàng loạt những hình ảnh ô nhiễm khói bụi do các PTGT mang lại, hình ảnh người tham gia giao thông không đeo khẩu trang và không đội mũ bảo hiểm, Đi xe đùa nghịch, vượt đèn đỏ, không chấp hành luật giao thông.giải thích cho trẻ nhận ra đó là hành vi nên hay không nên làm, từ đó giáo dục trẻ khi tham gia giao thông cùng nguời lớn cần làm những gì?
Hình ảnh khói bụi làm ô nhiễm không khí
 Thêm đó tôi tổ chức nhiều trò chơi giao thông giúp trẻ vừa được hoạt động vừa học tập. Từ những trò chơi này trẻ áp dụng vào thực tế khi tham gia giao thông: Trò chơi: “ Đèn xanh đèn đỏ” giúp trẻ nhận diện các đèn khi thực hiện đúng yêu cầu của các đèn. Trò chơi “Chú cảnh sát giao thông vui tính” giúp trẻ được đóng vai trải nghiệm qua các hành động đóng giả chú cảnh sát giao thông đang điều hành trên đường.Các bài thơ bài hát về giao thông cũng có tác dụng rất tốt nhắc nhở trẻ khi tham gia giao thông cùng người lớn.
* Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên
 Các hiện tượng: Gió, mây, mưa, sấm chớp, sét, lũ lụt, hạn hánQua chủ để trẻ nhận biết được nguồn nước sạch và nguồn nước không sạch, sự ô nhiễm không khí gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống con người.
Hình ảnh vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước
*Trong chủ đề quê huơng đất nước - Bác Hồ:
 Ngoài việc cung cấp cho trẻ những kiến thức về quê hương, về đất nước tôi còn hướng trẻ nhớ về cội nguồn của dân tộc, nhớ về các vị anh hùng đã sinh đem lại hoà bình độc lập cho đất nước, để biết ơn những người có công với nước, với dân các con hãy có những hành động để bảo vệ môi trường sạch sẽ...
 Khi có dịp được bố mẹ cho đi thăm lăng Bác Hồ, viện bảo tàng Hồ Chí Minh hay nhà sàn của Bác các con phải xếp thành hàng và luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường: Không bẻ cành, ngắt lá trong vườn, không vứt rác xuống ao cá của Bác, ăn thức ăn xong phải bỏ vào sọt rác.Những hành động của các con như vậy sẽ giúp cho môi trường của các danh lam thắng cảnh này ngày càng xanh sạch đẹp hơn. 
* Trong chủ đề trường tiểu học
 Cung cấp cho trẻ kiến thức về chủ đề về trường tiểu học, giáo dục trẻ có ý thức vệ sinh trường lớp sạch sẽ, không hái hoa bẻ cành cây xung quanh trường.
 Việc lồng ghép vấn đề BVMT vào các tiết học qua các chủ đề giúp tôi dạy trẻ có những kiến thức nhất định về chăm sóc bản thân, môi trường xung quanh cũng như biết giúp cô giúp ba mẹ thu dọn sắp xếp những đồ dùng trong gia đìnhNhững hành động nhỏ của trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến hành động của người lớn, từ đây nhận thức biết sống vì môi trường, có thái độ đúng đắn với môi trường bảo vệ môi trường được nâng cao hơn.
3.3.2 Tích hợp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong các hoạt động khác
* Giờ đón trẻ- chơi tự chọn, trò chuyện sáng, thông qua giờ ăn, giờ ngủ.
 Giáo viên đến sớm mở của thông thoáng, chú ý không để trẻ bị gió lùa.Giáo viên quan sát và nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân: ba lô vào tủ cá nhân, dép lên giá. Một số trẻ ăn sáng ở lớp cô nhắc trẻ khi ăn sáng xong bỏ rác đúng nơi quy định
Hình ảnh trẻ bỏ rác vào thùng rác đúng quy định.
 Cô và trẻ trò chuyện với trẻ về chủ đề, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng, phù hợp.
 VD: Ở chủ đề Giao thông: Sáng nay các con được bố mẹ đưa đi học bằng phương tiện gì? Khi ngồi trên các phương tiện đó các con phải như thế nào? (Ngồi ngay ngắn, không được ăn thức ăn khi đi trên đường)
 Khi đến trường các con thấy bố mẹ các con làm gì? (Dắt xe vào sân trường để tránh ô nhiễm môi trường) Vì nhiều phương tiện giao thông cần động cơ để hoạt động, do vậy khi ôtô, xe máy chuyển động trên đường thường xả ra khí thải, khói - không khí bị ô nhiễm, con người cần làm gì để không phải hít thở khói xe xả ra? (đi đường phải đeo khẩu trang, nên đi xe buýt...) 
 Qua hoạt động tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ trẻ hình thành các nề nếp thói quen sinh hoạt đáp ứng mọi nếp sống văn minh trong xã hội hiện đại ngày nay. Trẻ biết kê bàn ngay ngắn, biết mời cô trước khi ăn, biết rửa ray, lau mặt trước khi vào bàn, biết lấy tay che miệng khi ho, biết nhặt cơm vài vào đ ĩa, không nói chuyện khi ănăn xong biết cất bát thìa đúng nơi qui định, biết xúc miệng nước muối lau miệng sau ănTất cả những thói quen đó giúp trẻ có ý thức gọn gàng ngăn nắp, ý thức xây dựng bảo vệ môi trường chung.
Hình ảnh giáo dục trẻ khi làm rơi thức ăn ra bàn thì nhặt gọn vào đĩa
* Giáo dục trẻ BVMT thông qua hoạt động ngoài trời, đi dạo, thăm quan
 Sau mỗi hoạt động học trẻ được giao lưu với thiên nhiên thông qua hoạt động ngoài trời. giúp trẻ được quan sát trực tiếp từ môi trường tự nhiên, được hòa mình vào thiên nhiên sau mỗi giờ học. Từ những quan sát thực tế tôi luôn giáo dục trẻ biết chăm sóc, biết yêu quí những sản phẩm do con người làm ra.
 Chỉ với đề tài quan sát Bác lao công mà tôi dạy trẻ hiểu được công việc của bác. Tôi giáo dục trẻ công việc của bác lao công là vô cùng đáng quí, công việc của bác rất nặng nhọc, vất vả, bên cạnh đó là sự độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe khi bác lao động Các con cần yêu quí và tôn trọng bác nhiều hơn khi bác đã rất vất vả để chúng ta có được môi trường sạch như thế nàyTôi cho trẻ được cầm chổi quét và hót rác, cho trẻ chơi phân loại rác thải.
 Với đề tài quan sát cây quanh sân trường, sau những kiến thức về hình dáng, tác dụng tôi luôn giáo dục trẻ không được phá cây, vặt lá, bẻ cành.
 Qua hoạt động đi dạo thăm quan trẻ nhận ra nhiều điều đúng đắn hơn về môi trường: Vườn trường, sân trường, lớp học, đường đi, công viên sẽ đẹp hơn khi không còn rác vứt giữa đường, vỏ hộp sữa, bim bim vứt bừa bãi, hoa sẽ nở đẹp hơn nếu được chăm sóc tốt và được bảo vệ.Sân trường tôi đã có những thùng rác tại những bồn cây, tôi luôn nhấn mạnh với trẻ khi thấy rác hay đổ rác thì nhớ vứt đúng nơi qui định. Điều này đã giúp tôi gặt hái rất nhiều kết quả tốt.
*Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường thông qua hoạt động góc
 Tại góc khám phá, tôi xây dựng trên mảng tường thật gần gũi để trẻ nhận ra hành vi đúng nên làm và hành vi sai không nên làm. tôi có thể tố chức được rất nhiều trò chơi thông qua hành vi đúng, sai này. Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “ chọn những hành vi đúng - sai”. Cô làm tranh vẽ về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: bé bỏ rác vào thùng, vứt rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây...Sau đó chia trẻ làm hai đội, các đội sẽ phải bật qua các vòng và gắn các hành vi đúng với việc bảo vệ môi trường lên bảng. Thời bằng 1 bản nhạc đội nào gắn được nhiều kết quả đúng thì đội đó sẽ chiến thắng.
 Qua các giờ hoạt động góc trẻ được vui chơi thông qua các trò chơi học tập Đây là điều kiện lí tưởng giúp tôi lồng ghép BVMT vào dạy trẻ. Giờ này trẻ được chơi nhiều hơn, trẻ được hóa thân vào các nhân vật người lớn để cùng chơi với bạn: Bác công nhân, chú kĩ sư, cô đầu bếp, người bán hàng, Bác sỹVới mỗi vai chơi của trẻ tôi luôn giáo dục trẻ BVMT: 
-Với góc xây dựng trẻ được trông cây, chăm sóc cây, xây dựng theo ý thức tôi luôn nhắc trẻ cần gọn gàng, không bừa bãi
-Phòng khám với bác sỹ và y tá cần giữ gìn vệ sinh và vứt rác thải y tế.
-Góc nấu ăn cần chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm
-Góc gia đình luôn nhớ nhà cửa cần sạch sẽ gọn gàng, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
-Góc thiên nhiên : Trẻ được tự tay chăm sóc cây, trông cây chơi với cát và nước
Hình ảnh trẻ chăm sóc, lau lá cho cây
 Kết quả mang lại khi tôi lồng ghép trẻ BVMT trong giờ hoạt động góc đạ

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_mau_giao_lon_5_6_tuoi_tic.doc