SKKN Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
Giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, trong mục tiêu đào tạo ghi rõ “Hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe mạnh, nhanh nhẹnh, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kĩ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi”. Muốn hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ở tuổi mầm non, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa.
Chính vì nhận ra được tầm quan trọng đó, Ban giám hiệu trường chúng tôi đã bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho chúng tôi, những cô giáo mầm non hàng ngày trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ giúp chúng tôi cũng nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ, không riêng bậc học mầm non mà còn nhiều bậc học khác. Đây là vấn đề lớ của toàn xã hội, việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm đưa trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và trong sáng
Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo viên mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ.
2. Thực trạng của vấn đề:
Trong quá trình thực hiện, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1: Thuận lợi
- Trường mầm non của chúng tôi là một ngôi trường mới xây dựng với điều kiện cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và khang trang, có đầy đủ các đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên, bên cạnh đó, trường mới đẹp, phòng học thoáng mát, lớp học sạch đẹp mang tính sư phạm nên trẻ rất thích đi học và thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức của trẻ.
- Mặt khác, BGH nhà trường cũng luôn quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách trẻ nên đã chỉ đạo tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, đưa ra nội dung cũng như biện pháp đổi mới tích cực trong giáo dục lễ giáo cho trẻ. BGH nhà trường cũng chỉ đạo trang trí khung cảnh sư phạm với nhiều tranh ảnh, ba nô, bài thơ treo tường. với nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ để trẻ có thể học mọi lúc, mọi nơi, thông qua giáo viên và cả cha mẹ, người thân của trẻ.
- Đa số giáo viên đều thấy được vai trò của giáo dục lễ giáo cho trẻ, đây chính là con đường nhanh nhất và ngắn nhất giáo dục nhân cách cho trẻ. Do đó giáo viên luôn tự mình học hỏi, tìm tòi qua đồng nghiệp, sách bào, các phương tiện thông tin đại chúng để có thêm kiến thức giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hành vi trong cuộc sống hay trong những câu chuyện, bài hát, bài thơ
- Đặc biệt là sự ủng hộ quan tâm của đại đa số phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục lễ giáo cho trẻ đã tạo động lực rất lớn về tinh thần cho giáo viên tiếp tục cố gắng. Đa số phụ huynh lớp rất nhiệt tình, luôn giúp đỡ và phối kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.
2.2: Khó khăn
- Đa số các gia đình bây giờ ít con lại có điều kiện nên nuông chiều con quá mức, con thích gì được nấy, chưa chú trọng việc giáo dục lễ giáo cho con. Trẻ cũng bướng bỉnh, khó bảo hơn.
- Bên cạnh những phụ huynh nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ thì cũng không ít những phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non. Có một số phụ huynh cho rằng trẻ 3-4 tuổi đi học chỉ để đi chơi.
- Nhận thức của trẻ chưa đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức đến trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ còn chưa mạnh dạn và tự tin tham gia các hoạt động của lớp. Sau một thời gian quan sát khi trẻ đến lớp, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thói quen chưa tốt: Hay nói tự do, nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, đi lại, ra vào lớp tự nhiên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
gìn và phát huy nền văn hóa dân tộc càng được đề cao, việc chúng ta hội nhập chứ không thể hòa tan, biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại để làm giàu thêm nét bản sắc văn hóa riêng của dân tộc mình. Trước những cơ hội và thách thức đó đất nước đang cần có những con người mới, xã hội chủ nghĩa với những đức tính thông minh, năng động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sống có nghĩa tình. Giáo dục lễ giáo cho trẻ là một phần quan trọng trong nội dung giáo dục trẻ, đó là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Vì vậy, trong mục tiêu đào tạo ghi rõ “Hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khỏe mạnh, nhanh nhẹnh, phát triển hài hòa, cân đối, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn giúp đỡ mọi người, biết yêu thích và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá và tìm tòi một số kĩ năng cơ bản như: nhẹ nhàng, khéo léo, biết xin lỗi và nhận lỗi”. Muốn hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ ở tuổi mầm non, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa. Chính vì nhận ra được tầm quan trọng đó, Ban giám hiệu trường chúng tôi đã bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng cho chúng tôi, những cô giáo mầm non hàng ngày trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ giúp chúng tôi cũng nhận thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi hiện nay đang là vấn đề bức xúc, là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong việc giáo dục trẻ, không riêng bậc học mầm non mà còn nhiều bậc học khác. Đây là vấn đề lớ của toàn xã hội, việc giáo dục lễ giáo nhằm tăng cường hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng nhằm đưa trẻ vào môi trường sư phạm thật lành mạnh và trong sáng Trăn trở với mục tiêu chung của giáo dục là người giáo viên mầm non tôi nguyện góp sức một phần nhỏ bé của mình vào việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. 2. Thực trạng của vấn đề: Trong quá trình thực hiện, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 2.1: Thuận lợi - Trường mầm non của chúng tôi là một ngôi trường mới xây dựng với điều kiện cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và khang trang, có đầy đủ các đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên, bên cạnh đó, trường mới đẹp, phòng học thoáng mát, lớp học sạch đẹp mang tính sư phạm nên trẻ rất thích đi học và thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức của trẻ. - Mặt khác, BGH nhà trường cũng luôn quan tâm đến việc giáo dục lễ giáo cho trẻ nhằm mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách trẻ nên đã chỉ đạo tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, đưa ra nội dung cũng như biện pháp đổi mới tích cực trong giáo dục lễ giáo cho trẻ. BGH nhà trường cũng chỉ đạo trang trí khung cảnh sư phạm với nhiều tranh ảnh, ba nô, bài thơ treo tường... với nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ để trẻ có thể học mọi lúc, mọi nơi, thông qua giáo viên và cả cha mẹ, người thân của trẻ. - Đa số giáo viên đều thấy được vai trò của giáo dục lễ giáo cho trẻ, đây chính là con đường nhanh nhất và ngắn nhất giáo dục nhân cách cho trẻ. Do đó giáo viên luôn tự mình học hỏi, tìm tòi qua đồng nghiệp, sách bào, các phương tiện thông tin đại chúng để có thêm kiến thức giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hành vi trong cuộc sống hay trong những câu chuyện, bài hát, bài thơ - Đặc biệt là sự ủng hộ quan tâm của đại đa số phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục lễ giáo cho trẻ đã tạo động lực rất lớn về tinh thần cho giáo viên tiếp tục cố gắng. Đa số phụ huynh lớp rất nhiệt tình, luôn giúp đỡ và phối kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2.2: Khó khăn - Đa số các gia đình bây giờ ít con lại có điều kiện nên nuông chiều con quá mức, con thích gì được nấy, chưa chú trọng việc giáo dục lễ giáo cho con. Trẻ cũng bướng bỉnh, khó bảo hơn. - Bên cạnh những phụ huynh nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ thì cũng không ít những phụ huynh nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non. Có một số phụ huynh cho rằng trẻ 3-4 tuổi đi học chỉ để đi chơi. - Nhận thức của trẻ chưa đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức đến trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ còn chưa mạnh dạn và tự tin tham gia các hoạt động của lớp. Sau một thời gian quan sát khi trẻ đến lớp, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thói quen chưa tốt: Hay nói tự do, nói leo, trả lời có những câu cụt, câu què, đi lại, ra vào lớp tự nhiên. Nội dung khảo sát Trẻ biết chào hỏi lễ phép Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi Đầu năm học Số trẻ 29/40 27/40 Tỷ lệ (%) 72,5 67,5 Đứng trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào và bằng những biện pháp gì để tất cả trẻ lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức và phù hợp với chuẩn mực xã hội. Đầu tiên cô giáo cần giáo dục trẻ những hành vi văn hoá trong cuộc sống hằng ngày có thái độ đúng với cô giáo và người lớn, bạn bè, có tình yêu đối với mọi sự vật, hiện tượng xung quanh. Giáo dục lễ giáo nhằm hình thành cho trẻ cơ sở ban đầu về nhân cách của con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế mỗi cô giáo chúng ta có trách nhiệm góp phần đào tạo thế hệ trẻ những con người phát triển toàn diện về nhân cách - trí tuệ. 3. Các biện pháp thực hiện: Trong năm học này tôi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm học của ngành phát động và luôn lấy mục tiêu giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó tôi đã góp công sức nhỏ bé của mình vào quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. 3.1. Biện pháp 1: Giáo dục lễ giáo thông qua hoạt động học: Với trẻ mầm non nói chung thời gian học ở trường mầm non chiếm rất nhiều thời gian trong ngày. Ở đó trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau học cả cái tốt và cái chưa tốt. Vì thế tôi thấy giáo dục lễ giáo cho trẻ là rất cần thiết và phù hợp tại trường mầm non. Quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ được thực hiện chủ yếu thông qua tiết học. VD: Qua giờ KPXH "Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé" Cô cho trẻ kể về các thành viên trong gia đình mình: - Gia đình con có những ai? Bố (mẹ) con làm nghề gì? - Trong gia đình con yêu quý ai nhất? Vì sao? - Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau? ->GD trẻ biết yêu quý và chào hỏi lễ phép mọi người trong gia đình Ảnh: Cô và trẻ đang trò chuyện trong giờ Khám phá xã hội Hoặc như trong giờ làm quen văn học, âm nhạc, thế giới thơ ca có vô số các bài thơ, câu chuyện, bài hát nhằm giáo dục lễ giáo cho trẻ: VD: Xưng hô Cô giáo gọi bằng cô Khách thăm thưa chú bác Cùng tuổi gọi bằng bạn Không xưng hô tao, mày Ai nghe cũng mến ngay. Thưa gửi Là bé ngoan Nói phải thưa Gọi phải dạ Bảo thì vâng Với khách lạ Với người thân Đều như vậy. Sau một thời gian thực hiện những thói quen về lễ giáo, chất lượng trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết chào hỏi cô và khách đến lớp, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, trẻ đã biết muốn phát biểu phải giơ tay, muốn đi vệ sinh phải xin phép, trong giao tiếp với bạn cùng lớp trẻ biết nói nhẹ nhàng, khi chơi đồ chơi không được tranh giành đồ chơi của nhau 3.2. Biện pháp 2: Giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi: Đối với trẻ ở lứa tuổi này, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học mà chơi, chơi mà học. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn. Tôi tiến hành lồng ghép lễ giáo vào hoạt động vui chơi; qua đó, trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, tôi luôn theo dõi quan sát trẻ trong các vai chơi để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ. Cùng với mục tiêu xã hội hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo để phụ huynh nhận thức được ý nghĩa của vấn đề để cùng nhà trường giáo dục trẻ. Tôi thường trao đổi trực tiếp với phụ huynh vào giờ đón trả trẻ, hoặc trao đổi theo từng học kỳ vào sổ bé chăm ngoan để phụ huynh nắm bắt kịp thời cùng kết hợp để có biện pháp giáo dục trẻ tốt nhất. VD: Giờ đón trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô. Lúc đầu trẻ mới đi học tôi phải thường xuyên nhắc nhở các cháu khi tới lớp phải biết khoanh tay chào cô, chào bố mẹ và các bạn... khi bố mẹ đón về nhà thì trẻ cũng biết khoanh tay chào ông bà và mọi người xung quanh. Ngày nào tôi cũng nhắc trẻ như vậy và tôi đã hình thành cho trẻ được thói quen biết chào hỏi và lễ phép đối với mọi người. Không chỉ khi tới lớp và ra về trẻ biết chào hỏi mọi người, mà mỗi khi có BGH tới thăm lớp hay các cô đến chơi với lớp mình, trẻ cũng biết khoanh tay chào các cô. Giờ trả trẻ tôi đã trao đổi với phụ huynh những gì cần thiết để phụ huynh nắm được tình hình của con mình. Từ đó gia đình và cô giáo cùng có biện pháp giáo dục thích hợp với trẻ. Ngoài kết hợp với phụ huynh tôi còn giáo dục lễ giáo thông qua các hoạt động: Trong giờ hoạt động ngoài trời, giờ chơi tự do hay giờ hoạt động lao động. Cô giáo hỏi trẻ: - Nếu con làm bạn đau, ngã thì con nói như thế nào? - Khi cô đưa đồ dùng cho các con thì con phải cầm như thế nào? Trong giờ chơi, các con phải biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, không tranh giành đồ chơi của nhau và khi chơi xong các con biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. Ngoài giáo dục lễ giáo qua giờ học, giờ chơi, tôi còn giáo dục các cháu thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như ngày 20/11, 8/3, 30/4... Trẻ được biết ý nghĩa của những ngày lễ lớn: ngày 20/11 là ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ, ngày 30/4 là ngày giải phóng Miền Nam... Vào những ngày lễ, tôi đã cùng các cô trong trường tổ chức các tiết mục văn nghệ để chào mừng, đồng thời ôn lại truyền thống để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc. Thông qua đó, khuyến khích trẻ học tập và phấn đấu để trở thành con người có ích cho xã hội. Ảnh: Các cháu trang trí bưu thiếp để tặng cho bà, mẹ VD: Trong giờ hoạt động góc: Qua trò chơi phân vai ở góc bác sỹ Cô cùng trẻ trò chuyện để trẻ nhận vai và thể hiện được vai chơi của mình: - Khi có bệnh nhân đến khám thì thái độ của bác sĩ như thế nào? - Khi phát thuốc, cô y tá phải dặn dò bệnh nhân như thế nào? - Sau khi khám và nhận thuốc xong thì bệnh nhân có thái độ như thế nào đối với bác sĩ? Ảnh: Cô đang giáo dục lễ giáo cho trẻ ở góc bác sỹ Sau nhiều lần trẻ đóng vai ở góc bác sỹ, trẻ đã biết một số hành vi ứng xử như: Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Trẻ đóng vai bác sỹ trẻ đã biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần chào đón bệnh nhân, hỏi bệnh nhân là cháu bị làm sao? bệnh nhân trả lời: cháu bị ho ạ. Khi khám xong bác sỹ kê đơn thuốc, cô y tá phát thuốc cho bệnh nhân và dặn dò cẩn thận thì bệnh nhân cầm thuốc bằng 2 tay và nói lời cảm ơn đối với bác sỹ và cô y tá. VD: Trong trò chơi ở góc bán hàng: - Khi có người mua hàng, bác bán hàng có thái độ, nói với người bán hàng như thế nào? - Người mua hàng phải như thế nào? Khi chơi ở góc bán hàng trẻ đã biết xưng hô đúng mực trẻ đóng vai người bán hàng thì phải biết mời chào khách: Tôi chào bác! Bác mua gì đấy? Bác có mua gì nữa không?... khi khách trả tiền phải biết cảm ơn, người mua hàng thì phải biết cầm tiền bằng 2 tay đưa cho người bán hàng. Qua hoạt động này cháu mạnh dạn và thành thạo dần trong giao tiếp, ứng xử, biết chào hỏi mọi người xung quanh mình. So với đầu năm lớp tôi đã giảm hẳn tình trạng trẻ nói trống không. Trẻ đã biết nói đầy đủ câu, biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc đúng chỗ. Ảnh: Trẻ cầm hộp bánh bằng 2 tay Đặc biệt vui chơi là hoạt động có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Một ngày ở lớp, trẻ ở bên nhau và nảy nở mối quan hệ với mọi người xung quanh. Trẻ thể hiện được những hành vi ứng xử về giao tiếpvà bộc lộ cá tính của mình. Qua đó giáo viên có thể phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của trẻ để kịp thời giáo dục trẻ hoặc phát huy những tính cách tốt ở trẻ. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là rất cần thiết. 3.3. Biện pháp 3: Xây dựng môi trường lớp học giáo dục lễ giáo cho trẻ: Cùng với toàn ngành thực hiện chủ đề năm học: xây dựng môi trường lớp học sáng- xanh- sạch- đẹp. Tôi luôn chú ý tạo môi trường lớp học phù hợp lứa tuổi trẻ, phù hợp với từng chủ đề, sự kiện, không gian lớp sạch sẽ, trồng nhiều cây xanh, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Ảnh: Các góc chơi của lớp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp Tôi đã trồng rất nhiều cây xanh ở góc nhiên thiên, ở đó trẻ được tự tay mình chăm sóc cây xanh như: tưới nước, nhổ cỏ, lau lá cho cây... Tôi đã nhắc nhở các cháu rằng muốn có môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp thì chúng ta phải góp phần chăm sóc, bảo vệ cây ở lớp, ở nhà cũng như ở nơi công cộng. Ảnh: Các cháu đang chăm sóc cây ở góc thiên nhiên Qua những hoạt động này, trẻ trở nên ham thích lao động, biết cảm nhận vẻ đẹp của thế giới tự nhiên gần gũi xung quanh. Để sân trường sạch đẹp vào giờ hoạt động ngoài trời, tôi thường cho trẻ cùng cô tham gia lao động như nhặt cỏ, lá cây... Cuối tuần, tôi và các cô giáo trong lớp lau dọn, sắp xếp các đồ chơi ở các góc chơi gọn gàng ngăn nắp. Lớp tôi có thùng rác để ở nơi quy định, tôi thường nhắc nhở trẻ phải vứt rác vào đúng nơi. Qua thời gian, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học như không vứt rác bừa bãi, chơi xong biết cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định. 3.4. Biện pháp 4: Tự rèn luyện bản thân để là tấm gương sáng cho trẻ noi theo: Là một giáo viên tôi luôn thấu hiểu được tâm trạng của trẻ, ở lứa tuổi này trẻ rất thích được cô yêu thương gần gũi và thích học theo tấm gương của cô. Hơn nưa, thời gian trẻ ở với cô trong ngày rất nhiều, vì vậy tôi luôn chuẩn mực trong giao tiếp với mọi người cũng như với trẻ: Tôi không to tiếng quát tháo, xưng hô với những lời nói nhẹ nhàng “cô và con”, vì trẻ thơ rất hay bắt chước nên mọi lời nói cử chỉ của tôi đều phải chuẩn mực và tôi luôn ý thức được rằng ở trường mầm non cô giáo chính là người mẹ hiền thứ 2 của trẻ. Giờ đón trả trẻ tôi luôn ân cần dịu dàng với trẻ, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh. Ảnh: Trẻ khoanh tay chào bố, chào cô trước khi ra về Mỗi khi tôi hứa với trẻ điều gì thì tôi phải giữ đúng lời hứa của mình. Nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay thì tôi nhẹ nhàng góp ý, khuyên bảo trẻ tuyệt đối không mắng phạt trẻ làm cho trẻ sợ hãi. VD: Trong giờ ăn cháu Kiều Trang lười ăn và ăn rất chậm, tôi đã đến động viên cháu: Con lớn rồi, con phải ăn nhanh và ăn hết xuất cho cơ thể mau lớn, khỏe mạnh, như vậy sẽ giúp cô được rất nhiều việc, sang năm còn chuyển lên lớp mẫu giáo nhỡ chứ. VD: Trong giờ chơi tự do: Cháu Thanh Lâm tranh giành đồ chơi và đánh cháu An Phú. Tôi nhẹ nhàng đến bên 2 cháu hỏi xem lý do cháu Quý khóc và khuyên bảo cháu Minh: Nếu con muốn đồ chơi của bạn hay muốn chơi cùng bạn thì con phải mượn bạn, chứ không được tranh giành đồ chơi của bạn, như thế là không tốt con nhớ chưa nào! 3.5. Biện pháp 5: Khích lệ tuyên dương trẻ kịp thời: Tâm lý của mọi người đều thích được khen hơn là chê, nhất là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen nhiều. Điều không thể thiếu được trong việc lễ giáo là phần tuyên dương sau buổi học, buổi chơi. Tôi đã nghiên cứu, lồng lễ giáo vào góc bé chăm ngoan bằng cách làm góc bé chăm ngoan, trên đó ghi những kí hiệu để trẻ ngoan cắm những lá cờ vào chỗ của mình vào nhằm động viên trẻ cố gắng. Thứ 6 hàng tuần, vào giờ nêu gương bé ngoan, trước khi cắm cờ tôi cho trẻ tự nhận xét về mình. Trẻ nào ngoan tôi nêu gương ra cho cả lớp nhận xét và tặng cho trẻ 1 lá cờ cắm vào ô của mình. Và tôi thường kể cho trẻ nghe những câu truyện về những tấm gương tốt, nhằm kích thích trẻ học ngoan học giỏi. Trẻ thường hứng thú nghe cô kể chuyện và cố gắng học tập những tấm gương tốt trong câu truyện để được cô khen. Ảnh: Tổ chức nêu gương bé ngoan cho trẻ 4. Kết quả thực hiện. Sau những biện pháp mà tôi đưa ra và đã thực hiện tôi thấy chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt. + Đối với giáo viên: Cô giáo được trau dồi thêm kiến thức hiểu sâu hơn về cách thức thực hiện chuyên đề lễ giáo cho trẻ. + Đối với trẻ: Trước khi đưa ra sáng kiến này, tôi thấy nề nếp các cháu còn chưa tốt (nhiều cháu xưng hô mất lịch sự, đến lớp chưa biết chào cô, chưa biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định...), nhưng từ khi tôi đưa sáng kiến này vào áp dụng ở lớp tôi thì tôi thấy các cháu có thói quen, hành vi tốt được tiến bộ một cách rõ rệt. Đó là điều làm cho tôi thấy phấn khởi, yêu nghề, mến trẻ giúp cho tôi có nghị lực hơn trong công tác. Trẻ ngoan hơn lễ phép hơn: Biết chào hỏi khi có khách đến chơi, biết trao nhận bằng 2 tay, biết cảm ơn, xin lỗi, biết quan tâm giúp đỡ bạn bạn bè... - Kết quả cụ thể: Nội dung khảo sát Trẻ biết chào hỏi lễ phép Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi Đầu năm học Số trẻ 29/40 27/40 Tỷ lệ (%) 72,5 67,5 Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài Số trẻ 38/40 36/40 Tỷ lệ (%) 95 90 + Đối với phụ huynh: Các bậc phụ huynh có những biến chuyển rõ rệt về lời ăn tiếng nói và hơn nữa còn biết quan tâm ngày càng nhiều hơn đến con em mình. + Cơ sở vật chất: - Nhà trường trang bị đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. - Đồ dùng, đồ chơi sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ. - Nhà trường đã mua một số loại sách, tranh truyện về lễ giáo. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi là sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức và lối sống cho trẻ vừa phát triển trí tuệ vừa phát triển đạo đức, thẩm mĩ, vừa phát triển nhân cách của trẻ. Qua tiếp xúc với câu chuyện, bài thơ có nội dung giáo dục lễ giáo tác động đến sự giáo dục lễ giáo cho từng cá nhân trẻ từ ý thức, tình cảm, ý chí của trẻ nhằm mục đích phát triển nhân cách của trẻ. Qua hoạt động học tập, giao tiếp, góc tuyên truyền và sinh hoạt hàng ngày của trẻ đều có mối quan hệ với nhau như: thơ, truyện, tất cả đều cuốn hút tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện. * Ý nghĩa: Bước vào trường mầm non tất cả đều có những hình thức hoạt động khác nhau nhưng cùng chung một sự giáo dục nhân cách của trẻ, thông qua cử chỉ, hành động của giáo viên để gây sự chú ý và hoạt động tâm lí của trẻ, phối hợp các dạng hoạt động: Học tập, lao động, trò chuyện, góc tuyên truyền đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Qua những hành vi văn minh và lịch sự của từng trẻ. - Qua tiếp xúc với những hình ảnh có tính giáo dục cao, sẽ hình thành phẩm chất tâm lí và đặc điểm nhân cách cho trẻ. - Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định và quá trình tâm lí của trẻ. - Giáo dục lễ giáo bắt đầu hình thành cho trẻ những biểu tượng, sự chú ý, ghi nhớ và cách giao tiếp có chủ định khi tiếp xúc với bài thơ, câu chuyện, hay giao tiếp hàng ngày trẻ sẽ đi sâu kiến thức và hiểu biết của mình đối với mọi người, mọi vật xung quanh, trẻ luôn hành động đúng và tập trung ghi nhớ một cách có chủ đích. - Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Qua giáo dục lễ giáo với nhiều hình thức khác nhau, đứa trẻ sẽ tiếp thu và sẽ học theo sự thể hiện của từng nhân vật của các bài thơ, câu chuyện, hình ảnh biến những cái có trong bài thơ, câu chuyện thành sự hiểu biết và tiếp xúc hàng ngày của mình, trẻ sẽ ngoan hơn, giỏi hơn. Khi giao tiếp trẻ sẽ nói năng nhẹ nhàng, mạch lạc, có văn hóa trong các câu nói, cử chỉ, hành động của trẻ đối với mọi người. - Phương tiện tốt nhất để hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ là giáo dục lễ giáo. - Qua các hình thức giáo dục lễ giáo có tác động rất mạnh đến sự phát triển đời sống
File đính kèm:
- skkn_mot_so_bien_phap_giao_duc_le_giao_cho_tre_3_4_tuoi_tron.doc