SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non

4. Bồi dưỡng về trình độ tin học và kỹ năng sử dụng máy tính cho CBGV và nhân viên của trường:

 Tôi cùng BGH xác định: Các nhiệm vụ của nhà trường nói chung và nhiệm vụ ứng dụng CNTT có hoàn thành tốt là phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vì: đội ngũ có vai trò quyết định sự thành bại của việc ứng dụng CNTT, trong thời gian qua trường chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và quy trình triển khai thực hiện bồi dưỡng đội ngũ về Tin học.

 Đầu năm tôi cùng BGH khảo sát trình độ tin học của gái viên để phân loại khả năng ứng dụng CNTT của đội ngũ giáo viên, nhân viên

 Từ những năm trước trường đã kết hợp với Trường Trung cấp kỹ nghệ Đông Đô mở một lớp tin học ứng dụng và tin học văn phòng chứng chỉ A, B cho đội ngũ CBGV và nhân viên. Mặc dù ứng dụng CNTT vào các hoạt động có những khó khăn nhưng đã tạo cho giáo viên một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Để giáo viên sử dụng máy vi tính làm phương tiện giảng dạy sẽ giúp cô giáo đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột, muốn “click” chuột để bài học thực sự hiệu quả sinh động thu hút được trẻ thì giáo viên phải chịu bỏ nhiều công sức tìm hiểu và làm quen với cách soạn và giảng bài mới này. Cụ thể phải bồi dưỡng giáo viên các nội dung:

- Biết sử dụng máy tính.

- Biết cách truy cập Internet

- Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint.

- Có khả năng sử dụng được một số phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt phim, cắt các file âm thanh, làm các ảnh động bằng Plash, Photosop,

- Biết sử dụng máy chiếu Projector

 

doc 28 trang daohong 07/10/2022 13202
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
uả trong công việc. Hưởng ứng cuộc thi kỹ năng CNTT trong giảng dạy và nghiệp vụ.
+ Trường có giáo viên nòng cốt ứng dụng CNTT trong dạy học, bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên.
+ Trường chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng cơ bản (soạn thảo văn bản, khai thác Internet, sử dụng thư điện tử, bài giảng E-learning, phần mềm trình chiếu, các phần mềm hỗ trợ giảng dạy...), biết ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, giảng dạy.
- Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning.
+ Tìm hiểu cách sử dụng các phần mềm soạn bài giảng e-Learning như Adobe Pressenter, iSpring;
+ Triển khai, tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Learning do Phòng GD&ĐT tổ chức.
+ Tạo thư viện học liệu mở: Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng e-Learning về trường.
+ Triển khai một hệ thống thư viện điện tử dùng chung của tổ, trường;
 - Xây dựng mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử
+ Bước đầu xây dựng mô hình giáo dục điện tử. Mô hình trường học điện tử bao gồm các hoạt động cơ bản sau:
+ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác điều hành và quản lý hành chính tại trường học.
+ Xây dựng hệ thống quản lý trường học theo hướng trực tuyến, tập trung nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư và nhân lực.
+ Tiến tới ứng dụng sổ sách điện tử thay vì in ấn;
+ Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm quản lý học sinh, quản lý nhân sự, quản lý tài chính; cập nhật dữ liệu phần mềm PMIS, EMIS định kỳ.
-  Ứng dụng CNTT trong dạy và học 
+ Ứng dụng trong lớp học và ngoài lớp học, ứng dụng công nghệ ELearning, thí nghiệm mô phỏng để bài học hấp dẫn, hiệu quả, thiết thực, phong phú hơn. Cần nhận thức CNTT là phương tiện hỗ trợ, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Tránh lạm dụng CNTT trong quá trình giảng dạy như: Nội dung trình chiếu không phù hợp, thời gian trình chiếu nhiều, âm thanh ồn ào, quá nhiều màu sắc, hiệu ứng chuyển động không cần thiết, kích thước chữ quá nhỏ
 + Huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài giảng e-Learning về trường, trường tuyển chọn và gửi về Phòng GD&ĐT.
- Nâng cao năng lực ƯDCNTT của đội ngũ cán bộ QL và giáo viên.
 Đảm bảo tính hiệu quả, thiết thực đối với học sinh, giáo viên, phụ huynh và các cấp trong quản lý giáo dục.
* Kế hoạch thực hiện:
Thời gian
Nội dung
Ghi chú
Tháng
10/2016
- Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học về CNTT
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng tin học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Tham mưu bổ sung nâng cấp thêm cơ sở vật chất cho ứng dụng CNTT 
Tháng
11- 12
2016
- Kiểm tra, khảo sát các hoạt động CNTT của các lớp. 
- Phát động phong trào, động viên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên xây dựng các sản phẩm CNTT.
- Trường tổ chức thi, lựa chọn các đề tài tham gia thi bài giảng E-learning . 
- Cử giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên có kỹ năng ứng dụng CNTT do Phòng GD&ĐT tổ chức.
- Cử giáo viên, nhân viên tham gia thi kỹ năng CNTT cho giáo viên, nhân viên do Phòng tổ chức.
- Nộp bài giảng E-learning dự thi về Phòng GD&ĐT.
Tháng
1/2017
- Tiếp tục bồi dưỡng, học tập trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt theo tổ, nhóm giáo viên tự bồi dưỡng trong khu, lớp.
- Lựa chọn các sản phẩm ứng dụng CNTT ( Đĩa, giáo án, bài giảng) có chất lượng của các giáo viên, tổ trang trí làm đẹp về hình thức, mang trưng bày, giới thiệu trong hội thi thiết kế bài giảng điện tử và làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cấp trường
Tháng
2/2017
- Học tập, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT có hiệu quả của các trường bạn
- Tiếp tục bồi dưỡng, học tập trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt theo tổ, nhóm giáo viên tự bồi dưỡng trong khu, lớp.
- Xây dựng các bài giảng giáo án theo chủ đề áp dụng thực hiện ở lớp, trao đổi thảo luận trong tổ trình duyệt tập hợp vào kho thư viện điện tử của trường
Tháng
3/2017
- Học tập, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT có hiệu quả của các trường bạn
- Phổ biến một số kinh nghiệm thiết kế bài giảng ứng dụng CNTT có hiệu quả
- Xây dựng các bài giảng giáo án theo chủ đề áp dụng thực hiện ở lớp, trao đổi thảo luận trong tổ trình duyệt tập hợp vào kho thư viện điện tử của trường
Tháng
4/2017
- Tiếp tục bồi dưỡng, học tập trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT
- Xây dựng các bài giảng giáo án theo chủ đề áp dụng thực hiện ở lớp, trao đổi thảo luận trong tổ trình duyệt tập hợp vào kho thư viện điện tử của trường
Tháng
5/2017
- Báo cáo tổng kết nhiệm vụ ứng dụng CNTT 
- Phân loại thư viện điện tử
Tháng
6-8/2017
- Tiếp tục bồi dưỡng CNTT. Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT năm học mới.
Kế hoạch được tôi xây dựng dựa trên cơ sở thực tế của trường và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Ngành, Sở, Phòng GD&ĐT về ứng dụng CNTT trong trường mầm non với các mốc thời gian và các nội dung hám sát mục tiêu, yêu cầu ứng dụng CNTT của ngành. Căn cứ vào đó tôi xây dựng kế hoạch chỉ đạo ứng dụng CNTT cùng kế hoạch thực hiện chuyên môn hàng tháng, yêu cầu giáo viên nghiên cứu lựa chọn các nội dung phù hợp với đặc điểm tình hình lớp, xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT của lớp sát với kế hoạch của trường. Tôi cùng Ban giám hiệu căn cứ vào kế hoạch giáo viên đã xây dựng khi đi dự giờ, thăm lớp, kiểm tra bài soạn đôn đốc, kiểm tra, đánh giá giáo viên thực hiện kế hoạch đã xay dựng giúp giáo viên phát huy hiệu quả trong hoạt động ứng dụng CNTT, khắc phục những tồn tại còn tôi có biện pháp điều chỉnh và bồi dưỡng giáo viên kịp thời.
 	 Với kế hoạch xây dựng cụ thể rõ về nội dung và thời gian cùng với sự đôn đốc thường xuyên của ban giám hiệu nên 100% các lớp đều có kế hoạch ứng dụng CNTT cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình lớp sau khi được góp ý của Ban giám hiệu qua thực tế áp dụng các giáo viên đã ứng dụng vào các hoạt động có hiệu quả phù hợp với công việc được giao.
2. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên
Để nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên về nội dung, tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong trường mầm non là vô cùng quan trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành về ứng dụng CNTT trong dạy học; thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề; thông qua dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng CNTT do trường và phòng tổ chức. 
Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể mỗi tuần hoặc mỗi chủ đề mỗi giáo viên có ít nhất 1 giáo án ứng dụng CNTT để chính họ qua áp dụng thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Trong đó xác định mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học là: Nâng cao chất lượng học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao, trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện để chủ động tìm kiếm tri thức, hình thành cho trẻ những kỹ năng tiếp cận tri thức một cách chủ động khoa học.
Giáo viên phải nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng CNTT và khi áp dụng thấy có hiệu quả cả về kinh tế và hiệu quả công việc: chuẩn bị đồ dùng không cồng kềnh, sử dụng nhanh, trẻ hứng thú, tích cực tham gia nên giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ tin học, hăng hái tìm tòi các hình ảnh vì thế 80% các tiết học được giáo viên ứng dụng CNTT Như các hoạt động âm nhạc giáo viên tìm hình ảnh, clip các bài hát cần dạy, Hoạt động học khám phá tìm hình ảnh con vật, hoa, quả, phong cảnh, Hoạt động học làm quen với toán có các hình ảnh cho trẻ đếm số lượng, sắp xếp theo quy tắc, chơi bù chỗ thiếu, thêm cho đủ số lượng ....
3. Tham mưu, đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường:
Máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải đầu tư kịp thời, tương đối đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho CBGV có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Nếu thiếu những phương tiện đó thì không thể nói điều gì về ứng dụng CNTT. Để đáp ứng yêu cầu đó, mặc dù nhà trường được đầu tư đồng bộ theo mô hình trường học điện tử tuy nhiên các thiết bị máy móc đủ để đáo ứng như cầu thì chưa thật sự đáp ứng được tối đa: ví dụ như mạng LAN tốc độ còn chưa tốt, cấu hình máy tính giáo viên còn hạn chế, chưa có phương tiện hiện đại như bảng tương tác, máy chiếu đa vật thể... cũng phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy ứng dụng CNTT của giáo viên.
Các máy tính phục vụ chuyên môn sau 1 năm đi vào hoạt động cũng bị xuống cấp nhiều, đường mạng không ẩn định vì vậy việc ứng dụng CNTT chưa được thống nhất, liên tục. Tôi cùng các đồng chí trong BGH đã khảo sát lại toàn bộ hệ thống điện, số lượng máy tính, chất lượng sử dụng để có kế hoạch bổ sung cho cơ sở hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT một cách hiệu quả và thiết thực. Cụ thể:
- Sửa chữa lại đường điện cho các khu nhà, hệ thống ổn áp để đảm bảo nguồn điện ổn định
- Bổ sung thêm 1 máy tính xách tay cho bộ phận chuyên môn lớp nâng cấp sửa chữa máy tính, hệ thống mạng toàn trường.
- Xây dựng hòm thư điện tử cho các tổ chuyên môn, các cá nhân giáo viên, nhân viên lập địa chỉ Gmail để tiện cho việc liên lạc trao đổi thông tin, không phải mất tiền in ấn tài liệu.
- Với những giáo viên có điều kiện kinh tế, đang rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính tôi động viên giáo viên mua máy tính sách tay để có phương tiện rèn luyện và tiện cho việc sử dụng ở nhà cũng như mang tới trường áp dụng soạn giảng.
 	Sau khi đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị CNTT phục vụ cho ứng dụng CNTT: 100% lớp có máy tính kết nối Internet ổn định để giáo viên chuẩn bị bài giảng có ứng dụng CNTT. Nâng cấp kết nối Internet bằng cáp quang FTTH phòng hành chính và các lớp đảm bảo thông tin liên lạc và giúp giáo viên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; Áp dụng mô hình thông tin bằng hòm thư điện tử cho các lớp, các tổ sử dụng: 
- Hàng ngày, hàng tháng BGH chỉ đạo các hoạt động qua hòm thư điện tử
- Trang bị thêm 01 máy ảnh số, 01 máy tính sách tay, 01 tai nghe, có kế hoạch trang bị máy chiếu đa vật thể..... phục vụ cho giảng dạy
- Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì định kỳ hệ thống máy tính và thiết bị điện tử. Có kế hoạch sửa chữa, thay thế thiết bị CNTT ngay từ đầu năm học.
4. Bồi dưỡng về trình độ tin học và kỹ năng sử dụng máy tính cho CBGV và nhân viên của trường: 
 Tôi cùng BGH xác định: Các nhiệm vụ của nhà trường nói chung và nhiệm vụ ứng dụng CNTT có hoàn thành tốt là phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên vì: đội ngũ có vai trò quyết định sự thành bại của việc ứng dụng CNTT, trong thời gian qua trường chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và quy trình triển khai thực hiện bồi dưỡng đội ngũ về Tin học.
 Đầu năm tôi cùng BGH khảo sát trình độ tin học của gái viên để phân loại khả năng ứng dụng CNTT của đội ngũ giáo viên, nhân viên
 Từ những năm trước trường đã kết hợp với Trường Trung cấp kỹ nghệ Đông Đô mở một lớp tin học ứng dụng và tin học văn phòng chứng chỉ A, B cho đội ngũ CBGV và nhân viên. Mặc dù ứng dụng CNTT vào các hoạt động có những khó khăn nhưng đã tạo cho giáo viên một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống. Để giáo viên sử dụng máy vi tính làm phương tiện giảng dạy sẽ giúp cô giáo đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột, muốn “click” chuột để bài học thực sự hiệu quả sinh động thu hút được trẻ thì giáo viên phải chịu bỏ nhiều công sức tìm hiểu và làm quen với cách soạn và giảng bài mới này. Cụ thể phải bồi dưỡng giáo viên các nội dung:
- Biết sử dụng máy tính.
- Biết cách truy cập Internet
- Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint.
- Có khả năng sử dụng được một số phần mềm chỉnh sửa ảnh, cắt phim, cắt các file âm thanh, làm các ảnh động bằng Plash, Photosop,
- Biết sử dụng máy chiếu Projector 
Giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng tin học
Để giáo viên có kiến thức cơ bản về tin học. Nhà trường đã tạo điều kiện để GV có thời gian tham gia các khoá tập huấn do phòng GD&ĐT tổ chức. Tổ chức lớp tập huấn tin học tại trường trong thời gian nghỉ hè để tất cả giáo viên đều có cơ hội học tập. Trong năm học này tôi chỉ đạo bồi dưỡng tin học cho giáo viên thông qua  tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng;  Bồi dưỡng theo nhu cầu và khả năng của từng nhóm giáo viên:
Vào các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng: tôi phối hợp với giáo viên có kỹ năng tin học tìm tòi tài liệu, nghiên cứu một số nội dung giáo viên còn yếu và cần như: hướng dẫn giáo viên vào mạng Internet, cách vào các trang thông tin, điện tử, cách lập hòm thư cá nhân, cách sử dụng chương trình Powerpoint, Photoshop để GV có thể tự soạn bài giảng trình chiếu trên Powerpoint, tự sáng tạo các trò chơi trên máy vi tính. Lấy bài giảng tin học từ mạng về truyền đạt lại cho GV.
Buổi bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho GV trong sinh hoạt tổ chuyên môn
 Khi giáo viên đã có hiểu biết cơ bản về máy tính, tự mình biết mở máy, lựa chọn được chương trình sử dụng với máy tính tôi hướng dẫn giáo viên vào mạng khai thác các thông tin trên Internet vì Internet là một thư viện không lồ, là nơi lưu chứa tri thức của toàn nhân loại với hàng tỷ tư liệu và các bài viết của mọi lĩnh vực, đặc biệt các thông tin trên đó luôn được cập nhật từng ngày, từng giờ. Như vậy một vấn đề quan trọng đối với giáo viên trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú trên Internet. Tôi cùng một số giáo viên có kỹ năng tin học hướng dẫn giáo viên sử dụng các công cụ tìm kiếm trên Internet như: Google hay Yahoo, hoặc truy cập Thư viện bài giảng điện tử tại  (cung cấp các bài giảng tham khảo có chất lượng để giáo viên học tập và chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy). 
Giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm xây dựng bài giảng E- Learning
Tôi giúp giáo viên hiểu rõ: Thư viện bài giảng điện tử là các hệ thống mở, không những giúp giáo viên có thể download các tư liệu dạy học và các bài giảng mẫu mà còn cho phép giáo viên có thể đưa các tư liệu và bài giảng của mình lên để chia sẻ với mọi người. Việc sử dụng các hệ thống mở như trên hiện nay đang là xu hướng tất yếu của ngành CNTT, với những ưu điểm vượt trội là:
- Hoàn toàn miễn phí.
- Có hệ thống dữ liệu khổng lồ vì là do cộng đồng cùng xây dựng.
- Luôn được cập nhật thường xuyên, từng ngày, từng giờ.
- Nhiều tư liệu cũng như bài giảng có chất lượng cao vì được chọn lọc và tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. 
 - Thư viện cũng là kênh kết nối các giáo viên trên cả nước, giúp mọi người học hỏi và chia sẻ với nhau nhiều vấn đề trong công việc của mình.
Vì vậy tôi nghiên cứu và hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm, tiện ích phục vụ cho công tác giảng dạy và quản lý giáo dục như:
Microsoft Word: Phần mềm soạn thảo văn bản, dùng để soạn công văn, báo cáo, kế hoạch và tất cả các giấy tờ tài liệu khác. Giáo viên có thể dùng để soạn giáo án vừa có thể in ra để sử dụng, lưu trữ trên máy tính hoặc chia sẻ trên mạng Internet.
Microsoft Excel: Phần mềm tạo bảng tính để xây dựng các kế hoạch, các chi phí tài chính, hoặc lưu trữ và thông kê số liệu học sinh. Excel mạnh ở điểm là có thể đưa vào những phương pháp tính toán, thống kê tùy ý một cách rất dễ dàng.
Adobe Photoshop: Là phần mềm xử lý ảnh thông dụng nhất, với rất nhiều tính năng từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều có thể sử dụng được. Với những chức năng cơ bản thì giáo viên và cán bộ quản lý cũng nên sử dụng vì hiện nay dù làm bài giảng hay báo cáo, kế hoạch cũng ít nhiều sử dụng các tư liệu ảnh (ảnh chụp hoặc hình vẽ).
Để giáo viên xây dựng các bài giảng hỗ trợ cho việc giảng dạy tôi hướng dẫn giáo viên học và sử dụng các phần mềm sau:
Microsoft PowerPoint: Phần mềm cho phép soạn các bài trình chiếu hấp dẫn. PowerPoint có thể sử dụng được các tư liệu ảnh phim, cho phép tạo được các hiệu ứng chuyển động khá hấp dẫn và chọn các mẫu giao diện đẹp.
Phần mềm E-Learning: Dùng cho giáo viên có thể tự thiết kế và xây dựng được những bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, để trợ giúp cho các giờ dạy học trên lớp, hoặc để đưa lên mạng Internet. Tương tự như Powerpoint nhưng E-Learning có nhiều điểm mạnh hơn, dễ dùng, có những khả năng chuyên dụng cho bài giảng như tạo các loại bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm, chức năng thiết kế chuyên cho mỗi môn học, và đặc biệt là khả năng gắn kết được với các phần mềm công cụ khác.
Window Movie Maker: giúp giáo viên cắt đoạn nhạc, đoạn video theo ý muốn. 
Sau khi hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm để giáo viên có kỹ năng sử dụng các phần mềm đó tôi yêu cầu giáo viên soạn bài trên máy, sử lý các lỗi font chữ, căn chỉnh lề của giáo án, hàng, cột của bài soạn, lựa chọn các hình ảnh để làm các bài giảng, mới đầu chỉ là những hình ảnh đơn giản với những hiệu ứng đơn để giáo viên biết cách lưu, mở các bài giảng, sau là những hình ảnh động, với những hiệu ứng phức tạp có kèm theo âm thanh, nhạc... Bài giảng sau khi được thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua đầu Projector, tôi hướng dẫn giáo viên cách sử dụng máy chiếu Projector. Giáo viên chỉ cần một vài thao tác lắp máy chiếu với Case của máy vi tính hoặc Laptop (máy tính xách tay) và điều chỉnh độ nét, độ lớn trên màn hình, trẻ sẽ có một tiết học sinh động và hấp dẫn theo giáo án điện tử cô đã soạn. Cứ thế hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng bằng các hình thức bồi dưỡng khác nhau kỹ năng sử dụng máy tính, thiết kế và trình chiếu ứng dụng CNTT của giáo viên được nâng lên rõ rệt: Bài soạn của giáo viên từ chỗ hàng cột không thẳng, font chữ chỗ to, nhỏ, đậm nghiêng..không đều cỡ chữ giờ các bài soạn theo một mẫu chữ, đúng văn bản quy định, sạch đẹp. Các giáo án điện tử hình ảnh sinh động, hấp dẫn với âm thanh hình ảnh sống động, phù hợp được giáo viên trong trường áp dụng có hiệu quả.
 Kết quả về trình độ và kỹ năng của CBGV: 100% CBGV và nhân viên của trường đều có thể sử dụng máy tính, 85% giáo viên biết tìm các tài liệu trên mạng Internet và các phần mềm liên quan để ứng dụng vào lĩnh vực công tác của mình, 65 % giáo viên biết thiết kế bài giảng E-learning, thiết kế các bài tập, trò chơi tương tác cho trẻ ôn luyện, củng cố các kiến thức đã học. Đội ngũ cốt cán của trường có vai trò hỗ trợ giáo viên các lớp và hướng dẫn các giáo viên khác trên lĩnh vực ứng dụng CNTT.
5. Đôn đốc, kiểm tra việc ứng dụng CNTT, xây dựng kho tư liệu điện tử : 
Xây dựng kế hoạch, triển khai cho đội ngũ giáo viên, nhân viên có kiến thức để ứng dụng CNTT vào công việc mình được phân công muốn được kết quả cao đòi hỏi người triển khai phải thường xuyên đôn đốc kiểm tra việc thực hiện để nắm bắt được kiến thức, kỹ năng mà người học sử dụng ở mức độ nào để có phương hướng điều chỉnh, bồi dưỡng tiếp nên hàng tuần tôi đến các lớp kiểm tra, trao đổi với giáo viên để nắm bắt những nội dung giáo viên còn yếu, tuyên truyền những kỹ năng mà giáo viên đã làm tốt cùng nhau trao đổi qua các hòm thư áp dụng thực hiện tổng hợp vào kho tư liệu điện tử vì bên cạnh đội ngũ, máy móc thiết bị, thì kho “tư liệu điện tử” là nội dung không thể thiếu trong quá trình ứng dụng CNTT. Thiết kế một bài giảng điện tử hoặc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục đòi hỏi tư liệu rất phong phú, giáo viên phải có quá trình tìm kiếm hoặc tạo dựng rất công phu. Vì vậy nhà trường đã chung sức xây dựng kho tư liệu dưới nhiều hình thức:
- Mỗi CB, GV  đều có “Kho tư liệu” riêng của cá nhân mình, lớp mình, về các công việc mình được phân công
Hàng tháng các tổ sinh hoạt chuyên môn sinh hoạt thảo luận bồi dưỡng tin học bằng cách trình chiếu các giáo án điện tử đã được áp dụng. giáo viên có giáo án trình bày cách sử dụng bài giảng, Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và tổ viên trong tổ rút kinh nghiệm nhận xét những ưu điểm để phát huy còn những tồn tại phải bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp sau dó lưu vào kho thư viện điên tử của trường. Theo kế hoạch mỗi tuần hoặc hàng tháng mỗi giáo viên phải xây dựng ít nhất 01 giáo án điện tử hoặc bài giảng E- Learning: qua buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ, qua kiến tập, hội thi thiết kế bài giảng, giáo án nhà trường duy

File đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_luong_ung_dung_c.doc