SKKN Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong các hoạt động ở trường mầm non

. Những thuận lợi và khó khăn nhất định

 Trong quá trình thực hiện và áp dụng thì điều trước tiên người giáo viên phải biết rõ những khó khăn để khắc phục và phát huy những thuận lợi, lắng nghe ý kiến, luôn học tập và thực hiện tốt nhiệm vụ của BGH giao cho,biết phối kết hợp cùng các bạn đồng nghiệp. Đó chính là chiếc chìa khoá vàng mở ra cho bạn sự thành công trong việc thực hiện đề tài. Chính vì vậy, tôi đã tìm hiểu và nắm chắc được những thuận lợi cũng như những khó khăn mà tôi đã gặp phải và tôi xin nêu dưới đây:

1.Thuận lợi:

- Được sự quan tâm của phòng giáo dục huyện, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn thông qua các buổi kiến tập do phòng, cụm tổ chức về chuyên đề lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, qua các buổi sinh hoạt chuyên môn của trường, của tổ, qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

- Môi trường lớp sạch sẽ, thoáng mát đảm bảo cho trẻ hoạt động.

- Giáo viên trẻ được kiến tập ở các trường điểm để nầng cao đổi mới giáo dục

- Có sự phối hợp thống nhất giữa 4 cô.

- Nhà trường đã đầu tư đầy đủ các trang thiết bị, các học liệu cho các lớp: lô tô các loại, máy vi tính, máy chiếu, các loại băng đĩa nhạc, một số nam châm, kính lúp.để thực hiện các hoạt động khám phá, thí nghiệm, thực nghiệm về môi trường.

- Bản thân là giáo viên có trình độ chuyên môn; có tâm huyết với nghề; nhiệt tình trong công tác chăm sóc , giáo dục trẻ; có nhiều tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục trẻ nói chung và trong hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường nói riêng.

- Bản thân tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phế thải vẫn còn sử dụng được để biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi dơn giản giúp trẻ được học , được khám phá và khắc sâu kiến thức.

2. Khó khăn:

 Ngoài những thuận lợi tôi đã nêu trên, trong quá trình thực hiện, bản thân tôi đã gặp không ít khó khăn:

- Số học sinh trên mỗi nhóm lớp còn đông nên ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của trẻ cũng như trong công tác vệ sinh nhóm lớp, vệ sinh môi trường.

- Việc cất giữ và bảo quản các sản phẩm tự tạo để đảm bảo sản phẩm có độ bền cao, sử dụng được lâu ngày còn hạn chế.

- Các tài liệu, học liệu hướng dẫn về nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho giáo viên và cho trẻ chưa nhiều, chưa đa dạng, phong phú.

- Nhận thức của trẻ không đồng đều, một số trẻ còn chậm tiếp thu kiến thức và một số trẻ còn quá hiếu động; kỹ năng , thái độ, hành vi ứng xử với môi trường của trẻ còn hạn chế.

- Hình thức tuyên truyền với phụ huynh chưa được phong phú, kinh nghiệm còn hạn chế.

- Có nhiều trẻ chưa chú ý trong giờ học nên việc giảng bài của cô còn bị mất nhiều thời gian hơn.

 

doc 29 trang daohong 08/10/2022 10061
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong các hoạt động ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong các hoạt động ở trường mầm non

SKKN Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi trong các hoạt động ở trường mầm non
iữ sân trường sạch
Các nơi đều sạch Này các bạn ơi,
Không khí trong lành Cùng ra sân chơi
Giúp bé học hành Ta cùng lượm lá.
Chăm ngoan, khỏe mạnh.
 Tiết kiệm nước. Không vứt rác
Kìa tí tách, tí tách Cái bánh có lá gói
Vòi nước bị chảy rồi Quả chuối vỏ rất trơn
Bé chạy lại ngay thôi Dẫm phải là ngã luôn
Đưa tay khoá vòi lại Nhớ bỏ vào thùng rác
Bởi vì nước rất quý
Bé ngoan nhớ giữ gìn
Hoa kết trái
 Hoa cà tim tím Hoa mận trắng tinh
 Hoa mướp vàng vàng Rung rinh trong gió
 Hoa lựu chói chang Này các bạn nhỏ
 Đỏ như đốm lửa Đừng hái hoa tươi
 Hoa vừng nhỏ xinh Hoa yêu mọi người
 Hoa đỗ xinh xinh Nên hoa kết trái
 Với những bài thơ trên, khi đàm thoại về nội dung bài thơ, dạy trẻ đọc thuộc thơ đồng thời cũng giáo dục trẻ có những hành vi, ứng xử đúng với môi trường thiên nhiên : Không ngắt lá, bẻ cành, không chơi đất cát, không trèo đu cành cây cao để giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ và an toàn, trẻ biết giữ vệ sinh sân trường, biết ơn các cô bác lao công ngày ngày quét dọn, biết sử dụng nước tiết kiệm, biết nhặt rác bỏ vào thùng rác.. 
 Ngoài những bài thơ trên còn có rất nhiều truyện khác có nội dung về giáo dục bảo vệ môi trường như: Cậu bé và cái vỏ bao ni lông , Tâm sự của vỏ hộp, chuyện của bé bi, tâm sự của cây...Tôi sưu tầm và kể cho trẻ nghe ở mọi lúc , mọi nơi, trong các giờ đón trẻ, trả trẻ, giờ hoạt động chiều....Trẻ nghe rất tập trung, hứng thú, hiểu sâu nội dung truyện, từ đó mà ý thức bảo vệ môi trường của trẻ cũng được nâng lên rõ rệt. 
Câu truyện: Bí con thoát nạn
 Bé quyên gieo một hạt bí vào luống đất trong vườn. Hang ngày, quyên sốt ruột muốn bới đất lên xem bí con đã nảy mầm chưa, nhưng mẹ bảo làm thế bí con sẽ chết mất. Thế là bé quyên lại kiên nhẫn chờ đợi.
Bí con ngủ một giấc dài trong lòng đất ấm áp. Nó thấy dễ chịu đến mức chẳng muốn thức dậy tẹo nào. Thế rồi những hạt mưa xuân rơi xuống, len lỏi đến chỗ bí con nằm và đánh thức nó. 
- Dậy đi, bí con ơi! Mùa xuân đến rồi kìa. Tất cả các chồi non đã thức dậy rồi kìa,chỉ còn mỗi mình bạn là ngủ muộn thôi đấy. 
 Bí con bừng tỉnh vươn vai một cái rồi đội đất ngoi lên. Đầu tiên là hai chiếc lá mầm xinh xắn xòa lên khỏi mặt đất. Ôi ! thế giới mới đẹp làm sao! Những bông hoa rực rỡ đua nhau khoe sắc dưới ánh mặt trời, đàn bướm xinh rập rờn bên muôn hoa. Trên cây đàn chim líu lo ca hát.
 Bí con háo hức cỗ kiễng chân lên để nhìn cho rõ. Mỗi lần kiễn chân, bí con lại cao thêm một tí. Bí con tự nhủ: “ Mình phải lớn nhanh lên mới được” 
Bỗng từ đâu, một lão sâu rau to lớn ghớm ghiếc tiến đến. Hai cái răng nanh của lão nom như cái máy chém sẵn sàng cắt phăng đầu bí non. Bí con khiếp sợ nhắm nghiền mắt, giơ chiếc lá non lên che mặt. 
Nhưng may mắn làm sao, đúng lúc Sâu Rau đang định ngoạm lấy bí con thì bé quyên xuất hiện. Bé quyên gắp lão sâu và vứt xuống ao. 
Bé quyên âu yếm nói với bí con:
- Chào bí con! Em đừng sợ gì nhé, từ nay chị sẽ bảo vệ em!
Bí con đáp: 
- Em cảm ơn chị !
Cả vườn rau lao xao chúc mừng bí con thoát nạn.
 b. Hoạt động khám phá khoa học:
 Khám phá khoa học là môn học mà trẻ được tiếp cận và khám phá về thế giới xung quanh , môi trường tự nhiên , vật chất nhân tạo xung quanh trẻ nhiều nhất và có hiệu quả nhất .Từ đó, trẻ cũng nhận thức được và có các kỹ năng, hành vi, thái độ đúng với môi trường . Các đề tài cho trẻ khám phá về môi trường đều được lồng ghép phù hợp theo từng chủ đề trong chương trình. Mỗi một đề tài, trẻ đều được giáo dục bảo vệ môi trường một cách nhẹ nhàng như: vệ sinh, sắp xếp đồ dùng , đồ chơi trong lớp gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, vệ sinh nhà cửa , có hành vi văn minh trong ăn uống, vệ sinh thân thể sạch sẽ .Chăm sóc và bảo vệ thiên nhiên, cây, rau, hoa , quả , con vật xung quanh bé, biết tiết kiệm và giữ vệ sinh nguồn nước, không khí.... 
*VD: Đề tài “Tìm hiểu quá trình phát triển của cây từ hạt” trong chủ đề thế giới thực vật 
Quá trình phát triển của cây từ hạt
 Tôi cho trẻ gieo hạt đỗ xuống đất và hàng ngày tưới nước, theo dõi sự nảy mầm , lớn lên của cây.Sau đó vào tiết học cho trẻ được khám phá lại các giai đoạn cây lớn lên từ hạt trên giáo án điện tử , qua các hoạt động khám phá và qua các trò chơi , trẻ nắm được các giai đoạn, các yếu tố cần để cây lớn lên, từ đó trẻ biết cách chăm sóc cây xanh, không ngắt lá, bẻ cành.
*Với chủ đề “ Nước và các hiện tượng tự nhiên”
 Tôi cho trẻ khám phá về đặc điểm của nước qua các thí nghiệm, chơi các trò chơi “ chuyển nước”, gạch bỏ tranh có hành vi làm ô nhiễm nguồn nước. Vì thế trong suốt cả tiết học trẻ hào hứng tham gia vào các thí nghiệm, các trò chơi, từ đó biết cách sử dụng nước tiết kiệm và biết cách bảo vệ nguồn nước trong sạch, có phản ứng với các hành vi không đúng làm ô nhiễm nguồn nước.
c. Hoạt động âm nhạc:
 Âm nhạc chính là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống mỗi con người. Giáo dục âm nhạc cũng là môn học thu hút được sự yêu thích, hào hứng tham gia của trẻ , nắm được điều đó nên tôi cũng suy nghĩ, tìm tòi để tìm cách lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các tiết học âm nhạc vì trẻ có hứng thú tham gia thì hiệu quả giáo dục mới cao . Ngoài các bài hát trong chương trình theo các chủ đề như : em yêu cây xanh, hoa kết trái, mùa xuân, cho tôi đi làm mưa với... thì tôi còn tìm tòi, sưu tầm các bài hát có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường để dạy trẻ, xây dựng các hoạt cảnh về bảo vệ môi trường để tham dự trong các ngày hội, ngày lễ như một số bài hát phổ theo điệu dân ca, các làn điệu lý : 
 + Theo điệu lý kéo chài : “ Sáng, trưa, chiều ăn gì bé nhớ . 
 Giữ vệ sinh, vứt rác đúng nơi. Hò .. ơ..
 Giữ cho xanh sạch mọi nơi, khoan hỡi khoan khoan hò
 Ta luôn giữ gìn, ta luôn giữ gìn.
 Môi trường, môi trường xanh sạch bạn ơi.”
 +Theo điệu Mười nhớ : “ Một em nhớ đi học đúng giờ, hai em nhớ bảo vệ môi trường....”
 + Theo điệu Cây trúc xinh : “ Cô giáo em, mẹ hiền ngày đêm vất vả. Cô dành cả bao tình thương. Mặc gió sương, con đường cùng em đến lớp .Cô dạy em rằng, giữ sạch môi trường xanh ....”
 +Theo điệu hát văn: “Giảm tắc giao thông .Từ nay giảm tắc giao thông.
 Không còn khói bụi, nhà nhà ngóng trông .
 Tình tính tang tình. A, tang tính tình tang.
 Môi trường, từ nay sạch sẽ môi trường .
 Không còn rác thải . Người người trồng cây.
 Tình tính tang tình . A, tang tính tình tang.”
 Cứ như thế, rất nhẹ nhàng và gần gũi trẻ, trẻ hào hứng, say mê hát, múa, vận động và càng biết cách bảo vệ môi trường tốt hơn.
 Ngoài ra, còn rất nhiều môn học khác cũng có thể tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường tuỳ theo các chủ đề của trẻ mà giáo viên nhẹ nhàng lồng ghép để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.
d.Hoạt động tạo hình:
 Môn tạo hình là đòi hỏi kỹ năng tạo hình cao , còn các nội dung kiến thức tích hợp vào phải thật logic thì mới thu hút trẻ , từ đó trẻ mới dễ dàng nắm bắt được các kiến thức và kỹ năng, hành vi bảo vệ môi trường. Vì thế ,tôi đã nghiên cứu các đề tài để trẻ được hoạt động tạo hình một cách hứng thú và còn biết cách bảo vệ môi trường như: 
* Đề tài : Tạo hình con vật từ các loại lá cây
 Con cá được làm từ lá cây Con rùa được làm từ lá cây
Tôi cùng trẻ sưu tầm các loại lá cây có hình dạng khác nhau vào các buổi hoạt động ngoài trời, hoạt động tập thể , trẻ đi nhặt lá cây rụng ở sân trường vừa làm cho sân trường sạch sẽ, vừa có thêm nhiều loại lá cây . Sau đó, tôi đem ép khô .Vào giờ học, tôi cho trẻ xem, đàm thoại về hình dáng các con vật qua video, cho trẻ nêu các ý tưởng tạo thành hình con vật .Cuối cùng tôi cho trẻ lựa chọn các loại lá cây phù hợp để tạo thành hình con vật như: con cá, con bướm, con rùa , con chim...Thông qua giờ học trẻ vừa có ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ qua việc tận dụng lá cây khô, vừa biết cách chăm sóc, yêu quý các con vật gần gũi .
*Đề tài : Tạo vườn cây ăn quả từ các nguyên vật liệu
 - Tôi cho trẻ xem video về vườn cây ăn quả, đàm thoại về đặc điểm, lợi ích của các cây ăn quả . Sau đó, giáo dục trẻ cách chăm sóc bảo vệ cây, và cho trẻ nêu các dự định làm thế nào để có nhiều cây ăn quả ? Từ các nguyên liệu : cành cây khô, bọt biển, giấy màu , len ... tôi cho trẻ tạo thành nhiều loại cây ăn quả khác nhau.
*Đề tài: Làm hoa từ các nguyên vật liệu phế thải.
- Tôi cho trẻ quan sát một số nguyên vật liệu phế thải như: giấy kẹo, len vụn, giấy nhăn bọc hoa cũ, các vỏ bọc bên ngoài quả táo, quả lê ,nhận xét xem nếu bỏ những nguyên liệu đó ra môi trường thì điều gì sẽ xảy ra. Và để bảo vệ môi trường, tận dụng các vật liệu thải bỏ đã qua sử dụng, cô cháu mình cùng biến những vật liệu đó thành những loại hoa vừa đẹp, vừa có ích, lại không phải vứt bỏ làm cho môi trường bị bẩn. Qua hoạt động này, trẻ đã biết tiết kiệm nguồn nguyên liệu thải bỏ vẫn còn giá trị sử dụng, vừa biết lợi ích của các loài hoa, từ đó có tinh thần chăm sóc , bảo vệ hoa.
*Ngoài ra , còn rất nhiều các đề tài tạo hình khác cũng được thiết kế từ các nguyên vật liệu phế thải như: 
 +Làm quà tết từ giấy kẹo, len vải vụn, ống hút, vỏ gọt bút chì .
 +Làm đồ chơi noel bé thích từ các vỏ thạch dừa, hộp bánh kẹo, vỏ kẹo 
 +Thiết kế trang phục cho bé từ bìa các tông, len, vải vụn ...
 +Làm búp bê từ thìa nhựa....
 Hầu hết các tiết học tạo hình sử dụng các nguyên vật liệu phế thải đều thu hút được trẻ tập trung và làm ra các sản phẩm tạo hình đẹp, theo yêu cầu. Qua đó trẻ có ý thức bảo vệ môi trường lớp học nói riêng và môi trường sống nói chung, trẻ biết giữ vệ sinh lớp học trong và sau khi làm ra sản phẩm tạo hình, hơn nữa trẻ còn biết tiết kiệm, để gọn gàng các sản phẩm đã làm ra và từ đó trẻ tích cực cùng cô sưu tầm thêm nhiều loại nguyên vật liệu phế thải làm phong phú thêm nguồn nguyên liệu làm đồ dùng đồ chơi ở lớp.
e.Hoạt động giáo dục thể chất:
- Giúp trẻ hiểu được giáo dục bảo vệ môi trường qua môn giáo dục thể chất để trẻ cũng biết tự rèn luyện thêm kỹ năng, sự vận động khéo léo của trẻ. Vì thế tôi đã nghiên cứu để trẻ biết bảo vệ môi trường qua môn giáo dục thể chất như:
* Đề tài: VĐCB: Ném xa
 TCVĐ: Gieo hạt
Tôi cho trẻ học bài VĐCB: Bật xa xong thì trẻ chơi TCVĐ: Gieo hạt. Trẻ vừa chơi vừa làm động tác minh họa. Sau đó trẻ sẽ nhặt lá rụng vào rổ. Thông qua trò chơi trẻ sẽ biết nhặt lá để giữ cho môi trường luôn được sạch sẽ, thoáng mát.
Trẻ đang chơi trò chơi gieo hạt
f.Hoạt động làm quen với toán:
Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cũng là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về toán, trẻ được thông qua các môn học, ngoài ra giáo dục bảo vệ môi trường cũng được lồng ghép qua môn làm quen với toán trong trường mầm non.
* Đề tài: Đo dung tích các vật
 Trẻ biết đo dung tích các vật bằng cách đong nước đổ vào các chai có kích thước khác nhau và diễn đạt được kết quả đo.. Sau đó trẻ biết sử dụng tiết kiệm nước khéo léo không làm rơi dổ xuống sàn.
Biện pháp 3. Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường trong các hoạt động khác.
 Với đặc điểm tâm lí của trẻ mẫu giáo là “ chóng nhớ mau quên” , vì vậy để hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường được cao, trẻ khắc sâu và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tôi cũng thường xuyên giáo dục trẻ bảo vệ môi trường ở mọi lúc, mọi nơi trong tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ ở lớp:
* Giờ đón, trả trẻ:
 Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về ý thức bảo vệ môi trường ở gia đình và ở trường lớp, đặc biệt nhắc nhở phụ huynh cho trẻ ăn sáng ở nhà . Khi trẻ đến lớp, phụ huynh cho trẻ uống thêm sữa thì nhắc trẻ phải để vỏ hộp vào thùng rác ở cổng trường hoặc ở lớp, tránh vứt bừa bãi ra sân trường cũng như ở ngoài đường giao thông.
*Giờ hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời là thời gian trẻ được tiếp xúc với môi trường thiên nhiên và tận hưởng không khí trong lành nhiều nhất .Và đây cũng là hoạt động lồng ghép được nhiều nội dung giáo dục bảo vệ môi trường . 
+ VD : Tôi cho trẻ quan sát vườn rau, cây xanh trong trường, sau đó giáo dục trẻ ý thức chăm sóc , bảo vệ cây xanh, không ngắt lá, bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ ở dưới gốc cây . Sau đó tôi cho trẻ hát và làm động tác trồng cây: “ Nào bạn ơi, hãy đến đến đây.Ta cuốc đất , chúng ta trồng cây. Rồi mai đây cây sẽ lớn nhanh . Góp sức ta dựng xây nước nhà.” . Cuối cùng tôi cho trẻ thi đua các tổ, nhóm đi nhặt lá vàng rụng ở sân trường để vào thùng rác xem tổ, nhóm nào nhặt được nhiều lá hơn.
*Giờ hoạt động góc:
 Trong giờ hoạt động góc, trẻ được về các góc chơi, chơi theo ý thích của mình theo chủ đề . Ở mỗi buổi chơi trước khi trẻ về các góc chơi của mình, tôi đều nhắc nhở trẻ chơi gọn gàng, sạch sẽ, giữ vệ sinh trong góc chơi của mình, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi trong góc gọn gàng, ngăn nắp để làm cho lớp học sạch sẽ sau buổi chơi .Trẻ chơi ở góc thiên nhiên được thực hành các kỹ năng chăm sóc cây cối, gieo hạt trồng cây, theo dõi sự thay đổi, phát triển của cây. Kết thúc buổi chơi , tôi thường biểu dương góc nào chơi tốt và giữ được vệ sinh trong góc của mình để các góc khác học tập và làm theo.
 Trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi giờ hoạt động góc xong
*Giờ hoạt động tập thể:
 + Lao động vệ sinh.
 + Giao lưu văn nghệ
 + Chơi các trò chơi dân gian.
 Ở lớp, tôi thường lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào 2 nội dung. 
 +Lao động vệ sinh với các buổi : lao động lau chùi đồ dùng , đồ chơi trong lớp, lao động vệ sinh sân trường , lao động chăm sóc vườn rau...Trong mỗi buổi lao động tôi thường cho trẻ nhận xét quang cảnh trước khi trẻ bắt tay vào lao động, 
sau đó phân trẻ theo các nhóm, các tổ làm các nhiệm vụ theo yêu cầu. Cuối buổi lao động , tôi cho trẻ quan sát lại khung cảnh thấy sạch sẽ , gọn gàng hơn và tuyên dương các nhóm lao động tốt.
*Giờ ăn: 
- Cô nhắc trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, trong khi ăn xúc gọn gàng, tránh làm vãi rơi cơm gây bẩn , mất vệ sinh lớp học. Khi trẻ ăn tráng miệng bằng hoa quả tươi như chuối, quýt, dưa hấu, cô luôn nhắc trẻ để vỏ, hạt gọn gàng vào thùng rác. Sau khi ăn trẻ phải biết cất bát, thìa, ghế gọn gàng , đúng nơi quy định và lau mặt, xúc miệng sạch sẽ.
Trẻ rửa tay trước khi ăn
*Giờ hoạt động chiều:
 Hoạt động chiều là thời gian trẻ được củng cố, rèn luyện kỹ năng, ôn luyện các kiến thức đã học nhiều nhất trong ngày. Vào mỗi buổi chiều tôi thường cho trẻ ôn luyện các kiến thức đã học của buổi sáng, chơi các trò chơi học tập , tôi cũng thường xuyên giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các bài thơ, câu truyện. Trẻ hứng thú đọc thơ, kể chuyện, tư đó trẻ học được thêm các cách bảo vệ môi trường.
*Hoạt động ngày hội, ngày lễ:
 Trẻ đến trường không chỉ được học, được chơi mà còn được tham gia vào các ngày lễ, ngày hội. Một năm học, trẻ được trải qua nhiều ngày lễ, hội: ngày khai giảng, tết trung thu, ngày noel, tết nguyên đánTrong các ngày đó trẻ được vui liên hoan, tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Với nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh lớp học,sân trường, không vứt vỏ bánh kẹo, bim bimra lớp, sân trường để giữ vệ sinh chung trong toàn trường .
Hoạt động văn hóa, văn nghệ, tôi cũng thường lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các tiết mục văn nghệ của trẻ như trình diễn thời trang về bảo vệ môi trường, các hoạt cảnh , hát múa về môi trườngQua đó,ý thức bảo vệ môi trường của trẻ được nâng cao rõ rệt.
Ngày khai giảng trường mầm non Hoa Sữa
Biện pháp 4. Lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường ở mọi lúc, mọi nơi thông qua các thí nghiệm, thực nghiệm: 
 Thí nghiệm, thực nghiệm là các hoạt động trẻ trực tiếp được làm, quan sát, nhận ra sự thay đổi của sự vật, hiện tượng. Đây cũng là các hoạt động kích thích sự tò mò của trẻ nhiều nhất, trẻ hứng thú tham gia và hiệu quả giáo dục mang lại cũng cao. Trong các chủ đề theo chương trình , tôi cũng thường xuyên nghiên cứu để tìm tòi các thí nghiệm về môi trường thiên nhiên xung quanh trẻ để trẻ vừa có cơ hội tìm hiểu, khám phá về môi trường và càng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn. Từ những thực nghiệm của chính bản thân mình, hình thành cho trẻ kỹ năng quan sát, óc phán đoán, biết giải thích, suy luận, qua đó có thể cung cấp hoặc củng cố kiến thức cho trẻ. 
Thí nghiệm: Sự kì diệu của nước:
* Mục đích:
 + Trẻ biết đặc điểm, các trạng thái của nước.
 + Biết sự thay đổi của nước về màu sắc, mùi vị sau khi làm thí nghiệm.
 + Tiếp tục củng cố kỹ năng làm việc theo nhóm, hợp tác cùng các bạn
 +Biết bảo vệ nguồn nước, không đổ các loại màu nước, hóa chất vào nước sinh hoạt.
* Chuẩn bị:
 + Các chai nước lọc cho 4 nhóm.
 + Cốc nhựa, thìa.
 + Đường, muối, nước cam.
 + Màu nước: xanh, đỏ, vàng, cam
* Cách tiến hành:
 + Chia trẻ thành 4 nhóm ngồi bàn, ghế.
 + Cho từng nhóm trẻ quan sát, nhận xét chai nước lọc về màu sắc, mùi vị.
 + Cho 4 nhóm pha vào nước theo yêu cầu
 - Nhóm 1 : Pha đường vào nước
 - Nhóm 2 : Pha muối vào nước.
 - Nhóm 3 : Pha màu nước .
 - Nhóm 4 : Pha nước cam.
 + Sau khi trẻ pha xong theo từng nhóm, cô cho trẻ quan sát, nếm để thấy sự thay đổi của nước lọc :
 - Nhóm 1: Thấy nước ngọt hơn nhưng vẫn trong suốt.
 - Nhóm 2: Thấy nước mặn hơn, không thay đổi về màu sắc.
 - Nhóm 3: Thấy nước chuyển sang các màu xanh, đỏ, vàng, cam.
 - Nhóm 4: Thấy nước có màu vàng nhạt, vị hơi chua, có mùi thơm của cam.
+ Cho trẻ suy luận và giải thích vì sao lại có sự khác nhau giữa các nhóm như thế?
 + Cô cho các nhóm trao đổi sản phẩm với nhau để trẻ ở các nhóm đều thấy được sự thay đổi của nước ở mỗi nhóm.
 + Cô chính xác về sự hoà tan của nước và sự thay đổi của nước phụ thuộc vào chất tan trong nước , nước đã pha màu nước thì không dùng trong sinh hoạt được.
 + Cô giáo dục trẻ bảo vệ nguồn nước, không đổ màu, các loại hóa chất như: xà phòng, dầu vào trong nước uống, nước sinh hoạt.
*Kết quả:
 + Trẻ biết được các đặc điểm của nước qua thí nghiệm.
 + Hào hứng tham gia thí nghiệm. Khéo léo khi pha chế nước.
 + Trẻ mạnh dạn, tự tin đưa ra ý kiến của mình
 +Có ý thức bảo vệ nguồn nước trong sạch, không vứt rác, đổ các loại hóa chất vào nước dùng sinh hoạt.
Biện pháp 5. Sưu tầm, tìm kiếm những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ nguyên vật liệu thải . 
Tôi luôn kết hợp với Giáo viên cùng lớp, cùng khối suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản được tận dụng từ nguyên vật liệu thải bỏ để hướng dẫn trẻ cùng thực hiện. Tôi nhận thấy, có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên vật liệu này và trẻ đã hào hứng chơi với những đồ chơi ấy vì yếu tố mới lạ luôn hấp dẫn trẻ.Các sản phẩm tự tạo từ các nguyên vật liệu phế thải trẻ mang ở nhà đến lớp như : chai nước, lọ dầu gội, các vỏ hộp bánh, miếng xốp ốp trần, các loại hộp sữa , bìa lịch cũ... Qua hoạt động trẻ được làm cùng cô ,biến từ những thứ tưởng chừng như đã bỏ đi thành những đồ chơi ngộ nghĩnh , trẻ vừa hứng thú , vừa biết cách tiết kiệm cùng cô sưu tầm thêm các nguyên vật liệu phế thải mang đến lớp , từ đó ý thức bảo vệ môi trường của trẻ cũng được nâng lên rõ rệt.
 Một số hình ảnh đồ dùng, đồ chơi tự tạo làm từ nguyên vật liệu phế thải
 Chú gà con làm từ hộp Chai dầu gội đầu hết đã trở thành 
 sữa chua chiếc ô tô cho bé chơi rồi 
 Đây là chiếc xe đạp được sử Các cây rau được làm từ vỏ 
 dụng từ những chiếc đĩa hộp sữa và từ xốp 
 Chú lợn đáng yêu này được làm Còn chú lợn này thì làm bằng
 từ vỏ hộp sữa chua đấy. hộp sữa bé uống hàng ngày .
Biện pháp 6. Phối kết hợp với phụ huynh giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
 “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”
Vâng, câu hát đã nêu cao vai trò phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ. Nếu trẻ chỉ được giáo dục ở trường thôi thì chưa đủ mà đòi hỏi trẻ còn phải được giáo dục từ phía gia đình.
Do đặc điểm tâm lý trẻ dễ nhớ mau quên, với mong muốn là trẻ có thể ghi nhớ lâu hơn và nắm chắc những kiến thức đã được học ở trên lớp nên tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào các giờ đón, trả trẻ về tình hình học tập của trẻ ở lớp. Với những trẻ yếu, tôi tích cực đôn đốc phụ huynh kèm cặp cháu thêm ở nhà.Với việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về ý thức giữ vệ sinh cơ thể cũng như vệ sinh môi trường của t

File đính kèm:

  • docskkn_long_ghep_giao_duc_bao_ve_moi_truong_cho_tre_4_5_tuoi_t.doc