SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non

3.1 Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ.

Kế hoạch được ví như chiếc chìa khoá mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt. Nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn pha dẫn lối cho ta thực hiện công việc một cách khoa học.

Sau khi đã tiến hành điều tra cơ bản và khảo sát, tôi đã nhận định được điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên trường mình trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Thanh Trì, tôi đã xây dựng lịch trình trong cả năm học để sắp xếp công việc tuần tự, hợp lý, giúp cho bản thân chủ động trong công việc, đồng thời chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ có hiệu quả. Sau đây là kế hoạch mà tôi đã xây dựng và thực hiện:

Kết quả đạt được: Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này từ đầu năm và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp, giúp tôi không bị động trong công việc. Với kế hoạch xuyên suốt trong năm học như vậy đã thực hiện trong từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Tôi có kế hoạch rõ ràng đối với từng lớp, từng giáo viên, nhằm đôn đốc thực hiện và kiểm tra, đồng thời là mốc để giáo viên có hướng phấn đấu. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường đã thực sự là kim chỉ nam để người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn và giáo viên cùng thực hiện kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng giáo viên và khả năng của họ, đồng thời khắc phục dần những hạn chế ở đầu năm.

3.2 Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc .

Kế hoạch mặc dù đã xây dựng xong nhưng người trực tiếp làm đồ dùng – đồ chơi không phải là Ban giám hiệu, mà là đội ngũ giáo viên. Dù kế hoạch có hay đến mấy nhưng không tới tay giáo viên thì sẽ không bao giờ đạt kết quả tốt. Để công việc đạt kết quả tốt và diễn ra theo đúng kế hoạch thì việc trang bị nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành tổ chức hoạt động góc cho trẻ của giáo viên là hết sức cần thiết. Ngay từ đầu năm học, thông qua các buổi học nhiệm vụ năm học, các buổi họp chuyên môn, tôi đã phổ biến cho tất cả giáo viên hiểu sự cần thiết của hoạt động góc trong công tác giáo dục trẻ về lý luận cũng như thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên.

Khi giáo viên có nhận thức đúng đắn, muốn họ tổ chức hoạt động ở các góc giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự lập, có kỹ năng chơi thuàn thục hơn, có khả năng sáng tạo hơn phải phụ thuộc rất lớn vào kiến thức, kỹ năng thực hành sáng tạo của người giáo viên. Vì vậy, tôi đã lựa chọn nội dung, hình thức, cách tiến hành bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ đối với giáo viên như sau:

* Nội dung bồi dưỡng:

– Nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động:

+.Chia diện tích phòng thành các góc hoặc các khu vực chơi khác nhau.

+ Bố trí góc chơi tĩnh ( tạo hình, sách ) xa các góc chơi động ( xây dựng, gia đình, bán hàng )

+ Có góc cố định ( góc tạo hình, gia đình ), có góc di động hoặc thay đổi theo chủ đề trong thời gian đó.

+ Có ranh giới riêng giữa các góc ( sử dụng mảng tường, các giá, tủ để ngăn cách)

+ Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển.

+ Bố trí bàn ghế, đệm, gối phù hợp với từng góc

+ Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ.

+ Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ.

+ Sau mỗi chủ đề cần thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ.

+ Cho phép trẻ tham gia tổ chức góc chơi của mình.

– Xây dựng kế hoạch tổ chức góc chơi cho trẻ theo chủ đề, theo lứa tuổi:

 

docx 10 trang daohong 07/10/2022 9450
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non

SKKN Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non
chủ đạo của trẻ mẫu giáo, là hoạt động chủ yếu của trẻ nhà trẻ. Vì vây, tác dụng của hoạt động góc chính là tác dụng của hoạt động vui chơi, là phương tiện để giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
  Ở trường Mầm non, hoạt động góc chiếm thời gian phần lớn trong thời gian biểu của trẻ. Nó được thiết kế và tổ chức theo các chủ đề phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Trẻ có nhu cầu chơi vì luôn mong muốn hiểu biết về cuốc sống xung quanh. Hơn nữa, ở trường mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ nhà trẻ là “Hoạt động với đồ vật”. Với trẻ mẫu giáo mức độ cao hơn, trẻ mẫu giáo thích bắt chước người lớn, thích được hoạt động tích cực với bạn bè cùng lứa tuổi. Khi tham gia vào các hoạt động khác nhau sẽ giúp trẻ tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh, lĩnh hội những kỹ năng sống cần thiết, phát triển tính chủ động sáng tạo, khả năng giao tiếp, khơi gợi hứng thú cảm xúc của trẻ. Hoạt động góc như một xã hội thu nhỏ, hết sức quan trọng đối với trẻ.Thực tiễn giáo dục đã khẳng định: Với sự hướng dẫn hợp lý, hoạt động chơi của trẻ sẽ được hình thành và phát triển một cách có hiệu quả trên những nấc thang phát triển ngày càng cao do người lớn xây dựng. Và chỉ có như vậy hoạt động chơi mới có vai trò là phương tiện giáo dục hàng đầu của trẻ mầm non.
Thực tế trong nhiều năm qua, hoạt động góc cũng đã được các cấp lãnh đạo nhìn nhận và đánh giá rất quan trọng đối với trẻ. Bộ giáo dục, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội cũng đã tổ chức các buổi tập huấn, phát hành nhiều cuốn tài liệu, nhiều bài viết liên quan đến việc tổ chức hoạt động góc. Tổ giáo vụ Mầm non – Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thanh Trì cũng đã tổ chức cho giáo viên các trường mầm non được kiến tập hoạt động góc ở một số trường điểm trong huyện. Tuy nhiên, ở trường tôi năm học 2012-2013 số giáo viên trẻ mới vào nghề rất đông ( chiếm khoảng 60% tổng số giáo viên toàn trường) nên kiến thức, kỹ năng thiết kế nội dung chơi trong các góc của giáo viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, để tổ chức tốt hoạt động góc cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải tâm huyết, phải có kế hoạch xây dựng, tổ chức, nắm bắt thực tế, đánh giá, điều chỉnh những nội dung chơi, kỹ năng chơicho trẻ phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Vì vậy có nhiều giáo viên còn ngần ngại chưa chú ý đến chất lượng tổ chức hoạt động, nhiều giáo viên khi tổ chức còn mang tính chất hình thức, đại khái, qua loa. Nếu thực tế này kéo dài thì đối với giáo viên sẽ mai một dần các kiến thức tổ chức hoạt động góc cho trẻ, đối với trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển toàn diện nhân cách.
Là một người hiệu phó phụ trách chuyên môn có lòng say mê, nhiệt huyết với nghề, tôi đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc đối với trẻ, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. Trong năm học qua, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm về vấn đề này. Thêm vào đó, tôi đã nắm bắt được một số giáo viên có tâm huyết, tích cực tìm tòi nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở lớp. Vì vậy, với mong muốn: “Việc nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ trở thành một phong trào phát triển mạnh mẽ trong trường mình”, tôi đã băn khoăn, trăn trở tìm ra các biện pháp thực hiện hiệu quả. Qua một năm tích cực nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng một số biện pháp hữu hiệu, tôi thấy chất lượng tổ chức hoạt động góc tại các lớp đã được nâng cao rõ rệt. Trẻ chơi với nội dung phong phú hơn, kỹ năng chơi thuần thục hơn, giống thật hơn. Giờ chơi tại các lớp mẫu giáo trong trường thực sự giống 1 xã hội thu nhỏ. Do đó, tôi xin mạnh dạn trao đổi cùng với chị em đồng nghiệp dưới dạng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “ Kinh nghiệm chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non B xã Ngọc Hồi”
– Mục đích của đề tài này là:
+ Đánh giá được thực trạng tổ chức hoạt động góc cho trẻ của giáo viên ở trường mầm non B xã Ngọc Hồi.
+ Tìm ra hệ thống các biện pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non B xã Ngọc Hồi.
– Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các biện pháp chỉ đạo giáo viên  nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ .
– Phạm vi áp dụng: Giáo viên  trường mầm non B xã Ngọc Hồi năm học 2012 – 2013.
PHẦN II- NỘI DUNG
1- CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Khi tham gia chơi trong các góc, trẻ không phải là thật mà là giả vờ nhưng cái giả vờ ấy của trẻ lại mang tính chất thật. Chẳng hạn trẻ giả vờ làm: “mẹ chăm con”: mẹ lo lắng khi con ốm, nói năng âu yếm.
          Chơi góc là một hoạt động không nhằm tạo ra sản phẩm mà chỉ để thỏa mãn nhu cầu được chơi của trẻ. Trẻ chơi trong hoạt động góc là một hoạt động độc lập tự do và tự nguyện của trẻ: Trẻ tự nghĩ ra dự định và cũng tự mình tiến hành điều khiển trò chơi. Nội dung chơi của trẻ phản ánh cuộc sống hiện thực xung quanh. Bên cạnh đó, mặc dù chơi góc là hoạt động của trẻ nhưng vẫn cần có sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo.
          Quyết định số lượng góc hoạt động và đó là những góc nào? Nói chung từ 5 – 6 góc đối với trẻ khối mẫu giáo, từ 3-4 góc đối với trẻ khối nhà trẻ là đủ. Những góc phổ biến nhất thường được coi là góc chính và được xếp cố định; đó là góc xây dựng – lắp ghép, góc học tập, sách truyện góc tạo hình. Những góc hay thay đổi là góc đóng vai theo chủ đề. Trẻ cần nhận ra từng góc hoạt động là gì và giới hạn của mỗi góc.
Số trẻ chơi ở mỗi góc căn cứ vào số lượng đồ chơi, không gian chơi và vật chất của từng góc cụ thể. Cần quan sát hoạt động của trẻ để biết loại đồ chơi nào trẻ thích chơi, trẻ vận dụng những kiến thức kỹ năng đã học tham gia vào trò chơi, thái độ trong khi chơi của trẻ.
          Hằng ngày, cô nên tạo điều kiện cho trẻ được tự do lựa chọn các nhóm chơi và tham gia vào các trò chơi theo ý thích. Theo tài liệu hướng dẫn, tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục Mầm non – Mẫu giáo Bé ( 3-4 tuổi), Mẫu giáo Nhỡ ( 4-5 tuổi), Mẫu giáo Lớn ( 5-6 tuổi) và Nhà trẻ ( 3-36 tháng) cùng xuất bản tháng 10 năm 2009 có hướng dẫn chung về hoạt động vui chơi: “Nên khuyến khích trẻ được luân phiên tham gia vào các hoạt động vui chơi, nhóm chơi khác nhau, không nên để trẻ chơi một vai, chơi một mình hoặc hoạt động ở một nhóm nào đó quá lâu trong một tuần.”
CƠ SỞ THỰC TIỄN:
– Trường mầm non B xã Ngọc Hồi nằm trên địa bàn xã Ngọc Hồi – Huyện Thanh Trì – Hà Nội. Ngọc Hồi là một xã đang trong thời kỳ đô thị hóa nên có nhiều biến động lớn, trẻ em được quan tâm nhiều hơn.
– Trường mầm non B xã Ngọc Hồi được tách ra trên cơ sở trường mầm non xã Ngọc Hồi. Trường được đầu tư kinh phí xây dựng một cơ sở khang trang, sạch đẹp và bắt đầu đi vào hoạt động từ ngày 01/09/2012. Đến tháng tháng 11/2012, trường đã đạt trường Chuẩn Quốc Gia mức độ 1 nên cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ đảm bảo những yêu cầu thiết yếu cho công tác chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ.
– Tổng số giáo viên trong trường là 20 đồng chí. Trong đó có: 04/20= 20% đồng chí có trình độ trên chuẩn, 16/20= 80% đồng chí có trình độ đạt chuẩn, 12/20 = 60% đồng chí đang theo học các lớp Đại học tại chức chuyên ngành Giáo dục mầm non, 04/20 = 20% đồng chí trên 35 tuổi, 16/20 = 80% đồng chí dưới 35 tuổi, 08/20 = 40% đồng chí tích cực tìm tòi nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
Với tình hình thực trạng như trên trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau:
2.1. Thuận lợi :
– Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện, xã, thôn đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập.
– Ban giám hiệu nhà trường đầu tư, mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời mầm non phục vụ hoạt động chăm sóc- gíao dục trẻ nói chung cũng như phục vụ hoạt động góc nói riêng ( Theo thông tư  02/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục& Đào tạo về “ Danh mục Đồ dùng – Đồ chơi – Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN” ) như: Giá đồ chơi và đồ dùng, đồ chơi ở các góc.
– Khuôn viên trường lớp rộng, thoáng mát, đẹp phù hợp với trẻ mầm non.
– Có nhiều giáo viên trẻ yêu nghề, mến trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhận thức đúng đắn về việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
– Phụ huynh rất quan tâm sưu tầm nguyên vật liệu cho giáo viên làm đồ dùng – đồ chơi tự tạo phục vụ  việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
– Bản thân tôi là một cán bộ quản lý trẻ khoẻ, đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm tổ chức hoạt động góc từ nhiều năm qua.
2.2. Khó khăn :
– Trường mới xây dựng, giáo viên phải trang trí môi trường lớp học từ đầu, việc chủ động thiết kế môi trường hoạt động góc cho trẻ của giáo viên còn hạn chế.
– Nhà trường có tham mưu với cấp trên đầu tư mua giá đồ chơi trong lớp mầm non nhưng giá đồ chơi được trang bị theo mức tối thiểu, số lượng ít, đồng loạt một kiểu không thể hiện được đặc thù của góc chơi. Đồ chơi chưa đáp ứng được nhu cầu chơi ở các góc theo chủ đề, lớp còn ít đồ dùng sáng tạo tự làm cho các góc chơi.
– 10/20 giáo viên mới tuyển vào trường chưa có kỹ năng tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Giáo viên đôi khi còn ngại tổ chức cho trẻ chơi hoạt động góc.
– Kỹ năng trẻ thể hiện vai chơi chưa sâu, chưa nhập vai tốt.
– 65% phụ huynh làm ruộng nông nghiệp và không có nhiều thời gian nên đôi khi còn chưa chú trọng đến nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
– Bản thân tôi là một cán bộ quản lý trẻ, kinh nghiệm quản lý còn hạn chế.
Xuất phát từ những cơ sở thực trạng trên của nhà trường, tôi đã trăn trở và tìm ra được hệ thống các biện pháp “Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng hoạt động góc cho trẻ ở trường mầm non B xã Ngọc Hồi” như sau:
3 – CÁC BIỆN PHÁP:
3.1  Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
Kế hoạch được ví như chiếc chìa khoá mở đường đi đến mục đích. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt. Nó như kim chỉ nam, có tác dụng chỉ đạo, chỉ đường cho hoạt động thực hiện theo một con đường đã định sẵn. Nó như ngọn đèn pha dẫn lối cho ta thực hiện công việc một cách khoa học.
Sau khi đã tiến hành điều tra cơ bản và khảo sát, tôi đã nhận định được điểm mạnh, điểm yếu của giáo viên trường mình trong việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội, Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Thanh Trì, tôi đã xây dựng lịch trình trong cả năm học để sắp xếp công việc tuần tự, hợp lý, giúp cho bản thân chủ động trong công việc, đồng thời chỉ đạo thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, triển khai việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ có hiệu quả. Sau đây là kế hoạch mà tôi đã xây dựng và thực hiện:
Kết quả đạt được: Vì đã áp dụng, thực hiện biện pháp này từ đầu năm và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp, giúp tôi không bị động trong công việc. Với kế hoạch xuyên suốt trong năm học như vậy đã thực hiện trong từng học kỳ, từng tháng, từng tuần. Tôi có kế hoạch rõ ràng đối với từng lớp, từng giáo viên, nhằm đôn đốc thực hiện và kiểm tra, đồng thời là mốc để giáo viên có hướng phấn đấu. Việc xây dựng kế hoạch trong nhà trường đã thực sự là kim chỉ nam để người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn và giáo viên cùng thực hiện kế hoạch cụ thể, rõ ràng, phù hợp với từng đối tượng giáo viên và khả năng của họ, đồng thời khắc phục dần những hạn chế ở đầu năm.
3.2  Biện pháp 2: Tổ chức bồi dưỡng về nhận thức, kiến thức, kỹ năng cho giáo viên trong việc tổ chức hoạt động góc .
Kế hoạch mặc dù đã xây dựng xong nhưng người trực tiếp làm đồ dùng – đồ chơi không phải là Ban giám hiệu, mà là đội ngũ giáo viên. Dù kế hoạch có hay đến mấy nhưng không tới tay giáo viên thì sẽ không bao giờ đạt kết quả tốt. Để công việc đạt kết quả tốt và diễn ra theo đúng kế hoạch thì việc trang bị nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành tổ chức hoạt động góc cho trẻ của giáo viên là hết sức cần thiết. Ngay từ đầu năm học, thông qua các buổi học nhiệm vụ năm học, các buổi họp chuyên môn, tôi đã phổ biến cho tất cả giáo viên hiểu sự cần thiết của hoạt động góc trong công tác giáo dục trẻ về lý luận cũng như thực tiễn, từ đó nâng cao nhận thức cho giáo viên.
Khi giáo viên có nhận thức đúng đắn, muốn họ tổ chức hoạt động ở các góc giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự lập, có kỹ năng chơi thuàn thục hơn, có khả năng sáng tạo hơn phải phụ thuộc rất lớn vào kiến thức, kỹ năng thực hành sáng tạo của người giáo viên. Vì vậy, tôi đã lựa chọn nội dung, hình thức, cách tiến hành bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động ở các góc chơi cho trẻ đối với giáo viên như sau:
* Nội dung bồi dưỡng:
– Nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động:
+.Chia diện tích phòng thành các góc hoặc các khu vực chơi khác nhau.
+ Bố trí góc chơi tĩnh ( tạo hình, sách) xa các góc chơi động ( xây dựng, gia đình, bán hàng)
+ Có góc cố định ( góc tạo hình, gia đình), có góc di động hoặc thay đổi theo chủ đề trong thời gian đó.
+ Có ranh giới riêng giữa các góc ( sử dụng mảng tường, các giá, tủ để ngăn cách)
+ Có lối đi lại giữa các góc, đủ rộng cho trẻ di chuyển.
+ Bố trí bàn ghế, đệm, gối phù hợp với từng góc
+ Đồ chơi, học liệu để mở, vừa tầm với của trẻ.
+ Đặt tên góc dễ hiểu đối với trẻ.
+ Sau mỗi chủ đề cần thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ.
+ Cho phép trẻ tham gia tổ chức góc chơi của mình.
– Xây dựng kế hoạch tổ chức góc chơi cho trẻ theo chủ đề, theo lứa tuổi:
Năm học 2012 – 2013, thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục- Đào tạo Huyện Thanh Trì, dựa trên đặc điểm tình hình của nhà trường, Ban giám hiệu và giáo viên đã thống nhất lựa chọn các chủ đề trong năm học cho khối Nhà trẻ 24-36 tháng (10 chủ đề): Bé và các bạn; Đồ dùng, đồ chơi của bé; Các bác, các cô trong nhà trẻ; Cây và những bông hoa đẹp; Những con vật đáng yêu; ngày tết vui vẻ; Mẹ và những người thân yêu của bé; Bé đi khắp nơi bằng PTGT gì; Mùa hè đến rồi; Bé đi mẫu giáo. Và các chủ đề trong năm học cho khối mẫu giáo (9 chủ đề) : Trường mầm non của bé; Bé và gia đình; Nghề nghiệp; Thế giới động vật; Tết và lễ hội mùa xuân; Thế giới thực vật; Phương tiện và quy định giao thông; Nước và các hiện tượng tự nhiên; Quê hương, Bác Hồ kính yêu.
Trong mỗi chủ đề cần lựa chọn 1 – 2 góc trọng tâm để rèn nếp, kỹ năng chơi của góc chơi đó. Khi tổ chức góc chơi cho trẻ, cần phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ ở từng độ tuổi, phù hợp với chủ đề đang thực hiện, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, lớp.
( Kế hoạch hoạt động góc năm học 2012-2013 lớp MGL A1- Phụ lục 1)
– Một số điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức hoạt động góc cho trẻ::
          + Giá đồ chơi ở các góc: Giá góc cửa hàng bách hóa, tủ bếp gia đình, tủ bác sỹ, giá góc tạo hình, giá góc sách truyện
          + Đồ dùng, đồ chơi ở các góc: búp bê, bộ đồ chơi thiết bị bếp, bộ đồ chơi thiết bị bác sỹ.
          + Đồ dùng, đồ chơi sáng tạo, tự làm: Cây xanh làm từ lõi ống chỉ, các loại PTGT làm bằng vỏ hộp, các con vật bằng vỏ hộp, thìa sữa chua..
 + Mảng tường mở ở các góc: Góc sách truyện, góc học tập
 – Cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ ( quy trình của hoạt động góc) :
          + Thỏa thuận trước khi chơi: Giáo viên chú ý hướng trẻ vào hoạt động vui chơi, đàm thoại rất ngắn gọn chủ yếu là giới thiệu những góc chơi trọng tâm, nhắc lại những ý tưởng của một vài góc chơi cũ.
          + Quá trình chơi: Giáo viên đi quan sát trẻ chơi. Khi nào cần thiết thì mới can thiệp vào trò chơi của trẻ, tránh phá vỡ những ý đồ chơi của trẻ đang được hình thành và phát triển trong tư duy. Giáo viên chỉ can thiệp khi trẻ không tham gia vào trò chơi nào hoặc khi trẻ gặp khó khăn trong thỏa thuận, hợp tác với bạn cùng chơi, khi trò chơi của trẻ trở thành đơn điệu, lặp đi lặp lại và khi trẻ yêu cầu. Lúc đó, giáo viên phải căn cứ vào tình hình cụ thể để giáo viên có thể: Chơi cạnh trẻ, chơi cùng trẻ hoặc dạy trẻ chơi.
          + Kết thúc chơi: Giáo viên đi nhận xét các góc chơi khác về các mặt như: Kỹ năng chơi, ý thức chơi, và nhắc trẻ cất dần đồ chơi và yêu cầu trẻ tập chung về nhóm chơi chính. Giáo viên lựa chọn một nhóm chơi chính trong tuần đó cùng cả lớp nhận xét, giáo viên quan tâm động viên trẻ.
          + Chú ý: Trong quá trình trẻ chơi giáo viên cần quan tâm đến:
             > Địa điểm chơi, đồ dùng đồ chơi cho trẻ đầy đủ, phù hợp với các góc, phù hợp với chủ đề.
             > Giành thời gian cho trẻ chơi, cân đối hài hòa các hoạt động.
             > Tạo điều kiện cho trẻ chơi: Trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, trẻ được chơi theo ý thích của trẻ, trẻ tự thể hiện và sáng tạo vai chơi.
   > Cần lần lượt thay đổi trẻ chơi ở các nhóm trọng tâm để đến hết một năm học trẻ đều được chơi ở tất cả các góc.
             > Chú ý để phát huy tính tích cực, tự lập và óc sáng tạo của trẻ, cần gợi ý, quan tâm đến nội dung chơi của trẻ, hướng dẫn trẻ đồng thời giúp trẻ mở rộng liên kết vai chơi.
 * Hình thức bồi dưỡng:
– Tự bồi dưỡng: Phân chia theo khả năng của giáo viên về 2 nhóm để tự nghiên cứu qua sách báo, tài liệu, mạng Internet:
+ Nhóm 1: Nghiên cứu về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ  nhà trẻ 24- 36 tháng.
+ Nhóm 2: Nghiên cứu về về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ  Mẫu giáo
– Trao đổi, học tập qua các buổi họp chuyên môn, qua các buổi tọa đàm.
– Tham quan, kiến tập môi trường lớp học, cách bố trí góc chơi, cách tổ chức cho trẻ chơi ở các góc, sưu tầm các đồ dùng – đồ chơi của trường bạn.
– Tổ chức hội thi: Xây dựng môi trường lớp học thân thiện, triển lãm đồ dùng – đồ chơi cấp Trường.
* Cách làm cụ thể:
Do đặc thù của bậc học mầm non mang tính chất giáo dục gia đình, trẻ đến trường được cô chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục như người mẹ hiền của trẻ ở nhà, ở bất cứ một hoạt động nào của trẻ trong ngày cũng phải có cô.
Chính vì vậy mà muốn bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên hay sinh hoạt chuyên môn hàng tuần cho 100% giáo viên trong 1 ngày là rất khó khăn. Đứng trước đặc thù đó, công tác bồi dưỡng chuyên môn – nghiệp vụ của trường mầm non B xã Ngọc Hồi được thực hiện bằng cách làm như sau:
– Các buổi bồi dưỡng qua họp chuyên môn được tổ chức vào các buổi chiều hồi 15h (Sau khi trẻ ăn quà chiều xong cùng với sự hỗ trợ của các đồng chí cô nuôi).
+ Địa điểm: Hội trường trường MN B xã Ngọc Hồi.
+ Mỗi nội dung bồi dưỡng đều được thực hiện ở hai buổi, giáo viên các lớp sẽ chia làm 2 nhóm để luân phiên tham gia.
– Bồi dưỡng chuyên môn qua các buổi toạ đàm sẽ được bố trí, sắp xếp vào cùng những ngày họp hội đồng sư phạm nhà trường (Ngày thứ năm của tuần 1 hàng tháng)
(Hình ảnh minh hoạ ở phần phụ lục 2a)
Với cách làm này, 100% giáo viên đều được dự bồi dưỡng mà không ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày của trẻ.
 Kết quả đạt được:
– Trong năm học 2012 – 2013, Ban giám hiệu trường mầm non B xã Ngọc Hồi chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn – nghiệp vụ về cách tổ chức hoạt động góc cho trẻ đối với giáo viên là 4 buổi, vào tuần 02 tháng 9 và tuần 2 + tuần 4 tháng 10/2012.
– Giáo viên đã nắm bắt được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong trường mầm non.
– Giáo viên đã nắm được nguyên tắc sắp xếp góc chơi cho trẻ hoạt động; quy trình tổ chức hoạt động góc cho trẻ, xây dựng kế hoạch hoạt động góc cho trẻ phù hợp chủ đề, lứa tuổi
3.3 Biện pháp 3: Tạo điều kiện trang bị về tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi và kinh phí cho giáo viên tổ chức hoạt động góc.
Do những đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu làm đồ dùng – đồ chơi không phải hoàn toàn sưu tầm được, có những vật liệu phải mua mới có, nếu để giáo viên bỏ tiền túi ra mua thì thật khó khăn cho họ vì đồng lương thu nhập còn ít ỏi, dần dần họ sẽ chán nản, việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, việc trang bị về nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi và kinh phí phục vụ cho giáo viên tổ chức hoạt động góc sẽ tạo điều kiện thuận lợi,  khuyến khích giáo viên hăng hái tham gia.
Căn cứ vào kết quả điều tra về: Chương trình dạy, đồ dùng giáo dục, kiến thức – kỹ năng tổ chức các góc chơi của giáo viên trường mình; căn cứ vào kế hoạch tổ chức các hội thi, tôi đã đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch trích một phần kinh phí để trang bị bổ sung thêm tài liệu, nguyên vật liệu, thiết bị đồ dùng, đồ chơi để giáo viên tổ chức hoạt động góc cho trẻ trong tháng 8 đầu năm học như sau:  Hình ảnh đồ chơi tự tạo mầm non
– Nguyên vật liệu, đồ dùng để làm

File đính kèm:

  • docxskkn_kinh_nghiem_chi_dao_giao_vien_nang_cao_chat_luong_hoat.docx