Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến môn Toán

Dạy học trực tuyến tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên internet để phục vụ việc giảng dạy và học tập. Thông qua dạy học trực tuyến, cả giáo viên và học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

Dạy học trực tuyến tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên có cơ hội hình thành và phát triển nhiều năng lực như: “Tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”. Đây là 4 trong số 10 năng lực cốt lõi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đặt mục tiêu hình thành và phát triển cho người học. Ngoài ra, dạy học trực tuyến còn giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên mạng internet, phát triển năng lực số và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh THPT.

Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh. Theo đó, Điều 7 của thông tư quy định: Đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trong quá trình dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến; đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh được thực hiện tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định. Điều này có nghĩa, việc đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh dù học theo phương thức trực tuyến hay trực tiếp đều có thể thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, đánh giá định kỳ buộc phải thực hiện bằng hình thức trực tiếp và tập trung tại cơ sở giáo dục phổ thông. Việc xét và công nhận kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện như hình thức học tập trực tiếp [6].

Như vậy, dạy học trực tuyến đóng vai trò hết sức quan trọng trong tình hình diễn biến dịch Covid – 19 đang diễn ra hết sức phức tạp, cũng như xu thế của dạy học trong tương lai, nó giúp giáo viên và học sinh tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên mạng internet để phục vụ việc giảng dạy và học tập, nâng cao năng lực ứng

dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học, hình thành và phát triển nhiều năng lực như: “Tự chủ và tự học”, “năng lực tin học”, “năng lực công nghệ”, “giải quyết vấn đề và sáng tạo”, năng lực số và kỹ năng chuyển đổi cho học sinh THPT. Ngoài ra, dạy học trực tuyến còn giúp giáo viên đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

 

docx 76 trang Nhật Nam 03/10/2024 240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến môn Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến môn Toán
gười thuyết trình sản phẩm, phân công người sẽ giải đáp các ý kiến của các nhóm khác. Nếu gặp khó khăn nhóm trưởng kết nối với giáo viên nhờ giải đáp, hướng dẫn.
HS nộp kết quả (sản phẩm học tập) thực hiện cho GV qua mạng (LMS hoặc các nhóm lớp đã lập) trước khi kết nối trực tiếp.
GV tổng hợp kết quả của HS, chuẩn bị chu đáo nhận xét kết quả hoạt động của học sinh về công tác chuẩn bị của các nhóm, chính xác hóa kết quả các nhóm; lưu ý những vấn đề cần chỉnh sửa chụp lại hình ảnh để nhận xét trong hoạt động thảo luận khi chuyển sang giai đoạn kết nối trực tiếp.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (xem phụ lục)
Tình huống 2. Dạy học định lí toán học
Khi dạy định lí phương trình tham số của đường thẳng bài “Phương trình đường thẳng trong không gian” chương trình GDPT 2006, giáo viên có thể thiết kế hoạt động học tập, giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh trước kết nối trực tiếp như sau:
Nhiệm vụ 1
Hoạt động 1: Mở đầu (thực hiện ở nhà)
Mục tiêu:
Tạo tâm thế cho các em học bài phương trình đường thẳng trong không
gian.
Giúp các em nhớ lại kết quả: Trong mặt phẳng tọa độ Oxy , “Một đường
thẳng hoàn thoàn được xác định khi đi qua một điểm cho trước và có một vectơ chỉ phương”.
Nội dung:
Giáo viên giao phiếu học tập (xem phụ lục, nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 2), giao nhiệm vụ cho học sinh: Đọc lại bài bài phương trình tham số của đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ Oxy (SGK Hình học 10), bài phương trình đường thẳng trong mặt không gian; Hoàn thành phiếu học tập số 2 bằng cách viết lên giấy A3 hoặc trình bày trên các Slide trình chiếu Powerpoint hoặc nền tảng Canva hoặc quay kết quả hoạt động thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ phiếu học tập số 2 và hoàn thành theo yêu cầu của giáo viên
Sản phẩm:
Nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 2
v1
v1
L1. Nếu một vật thể chuyển động với vận tốc chuyển trên Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
v2
L2. Nếu một vật thể chuyển động với vận tốc chuyển trên Đường Chu Văn An.
L3. Nếu một vật thể chuyển động với vận tốc chuyển trên Đường Phạm Văn Đồng.
và đi qua điểm A thì nó di và đi qua điểm B thì nó di và đi qua điểm C thì nó di
Học sinh trình bày kết quả viết lên giấy A3 để thuyết trình hoặc trình bày
trên các Slide trình chiếu Powerpoint hoặc Canva hoặc quay kết quả thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Tổ chức thực hiện:
#1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm (Phân công nhóm trưởng, thư kí các nhóm)
Giáo viên chuyển phiếu học tập và phân công nhiệm vụ cho các nhóm với nhóm trưởng trưởng trên các nhóm lớp đã lập hoặc hệ thống LMS?
#2. Thực hiện nhiệm vụ
Nhóm trưởng nhận nhiệm vụ từ giáo viên qua hệ thống LMS hoặc trên nhóm lớp
Học sinh tổ chức kết nối các thành viên trong nhóm của mình trên phòng Zoom đã lập để hoàn thành nhiệm vụ như: Phân công nhiệm vụ, thảo luận, hoàn thành sản phẩm trên các Slide trình chiếu trên Powerpoint hoặc Canva hoặc quay thành video hoặc phân công người thuyết trình sản phẩm, phân công người sẽ giải đáp các ý kiến của các nhóm khác. Nếu gặp khó khăn nhóm trưởng liên hệ với giáo viên nhờ hướng dẫn, giải đáp.
Nhóm trưởng gửi sản phẩm của nhóm cho giáo viên trước khi kết nối trực
tiếp.
GV tổng hợp kết quả của HS, chuẩn bị chu đáo nhận xét kết quả hoạt động
của học sinh về công tác chuẩn bị của các nhóm, chính xác hóa kết quả các nhóm; lưu ý những vấn đề cần chỉnh sửa chụp lại hình ảnh để nhận xét trong hoạt động thảo luận khi chuyển sang giai đoạn kết nối trực tiếp.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (xem phụ lục)
Nhiệm vụ 2
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (Định lí)
Mục tiêu: Giúp học sinh hình thành kiết thức phương trình tham số của đường
thẳng đi qua điểm
A( x0; y0; z0 )
và có một véctơ chỉ phương
u = (a;b;c)
thông
qua nhiệm vụ phiếu học tập số 2.
Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ học tập (xem phụ lục, nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 2): Hoàn thành nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 2 bằng cách viết lên giấy A3 hoặc trình bày trên các Slide trình chiếu Powerpoint hoặc nền tảng Canva hoặc quay kết quả hoạt động thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Sản phẩm:
Nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 2
L1. Chất điểm chuyển động trên đường thẳng D đi qua điểm
A(1;2;1) và có véctơ
chỉ phương
v = (3;4;6) .
L2. Giả sử tại thời điểm t (t > 0)
í
ìx = 1 + 3t
chất điểm ở vị trí điểm
M ( x; y; z ). Khi đó, ta có
AM = tv
Û ï y = 2 + 4t . Hay, chất điểm ở vị trí có tọa độ là (1+ 3t;2 + 4t;1+ 6t )
î
ïz = 1 + 6t
Học sinh trình bày kết quả viết lên giấy A3 để thuyết trình hoặc trình bày trên các Slide trình chiếu Powerpoint hoặc Canva hoặc quay kết quả thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Tổ chức thực hiện:
#1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm (Phân công nhóm trưởng, thư kí các nhóm)
Giáo viên chuyển phiếu học tập và phân công nhiệm vụ cho các nhóm với nhóm trưởng trưởng trên các nhóm lớp đã lập hoặc hệ thống LMS.
#2. Thực hiện nhiệm vụ
Nhóm trưởng nhận nhiệm vụ từ giáo viên qua hệ thống LMS hoặc trên nhóm lớp
Học sinh tổ chức kết nối các thành viên trong nhóm của mình trên phòng Zoom đã lập để hoàn thành nhiệm vụ như: Phân công nhiệm vụ, thảo luận, hoàn thành sản phẩm trên các Slide trình chiếu trên Powerpoint hoặc Canva hoặc quay thành video hoặc phân công người thuyết trình sản phẩm, phân công người sẽ giải đáp
các ý kiến của các nhóm khác. Nếu gặp khó khăn nhóm trưởng kết nối với giáo viên nhờ giải đáp, hướng dẫn.
HS nộp kết quả (sản phẩm học tập) thực hiện cho GV qua mạng (LMS hoặc các nhóm lớp đã lập) trước khi kết nối trực tiếp.
GV tổng hợp kết quả của HS, chuẩn bị chu đáo nhận xét kết quả hoạt động của học sinh về công tác chuẩn bị của các nhóm, chính xác hóa kết quả các nhóm; lưu ý những vấn đề cần chỉnh sửa chụp lại hình ảnh để nhận xét trong hoạt động thảo luận khi chuyển sang giai đoạn kết nối trực tiếp.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (xem phụ lục)
Tình huống 3. Dạy học luyện tập(ôn tập chương)
Khi dạy học luyện tập bài “Tích phân”, SGK Giải tích 12 chương trình GDPT 2006, giáo viên có thể thiết kế hoạt động học tập, giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh trước kết nối trực tiếp như sau:
Nhiệm vụ 1
Hoạt động 1: Mở đầu (thực hiện ở nhà)
Mục tiêu:
Tạo tâm thế cho các em học luyện tập bài “Tích phân”, SGK Giải tích 12
Giúp các em hệ thống lại các kiến thức cơ bản của tích phân, các dạng bài tập, các dạng câu hỏi cơ bản về tích phân, kỹ năng trả lời các câu hỏi và làm bài tập tích phân, vận dụng kiến thức tích phân giải quyết các bài toán thực tiễn, liên quan đến nội bộ toán học,...
Nội dung:
Giáo viên giao nhiệm vụ học tập (xem phụ lục, nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 3) cho học sinh: Đọc lại nội dung bài “Tích phân”, SGK Giải tích 12 hoàn thành nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 3 bằng cách sử dụng phần mềm vẽ bản đồ tư duy cài trên máy tính hoặc app cài trên điện thoại hoặc các nền tảng vẽ trực tuyến (đã hướng dẫn) để hệ thống nội dung kiến thức cơ bản của tích phân, quay lại video hoặc soạn các slide trình chiếu trên Microsoft PowerPoint hoặc nền tảng Canva để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Học sinh thực hiện nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 3 và hoàn thành theo yêu cầu của giáo viên
Sản phẩm:
Nhiệm vụ 1 phiếu học tập số 3
Học sinh sử dụng phần mềm vẽ bản đồ tư duy trên máy tính; các nền tảng vẽ trực tuyến; cài app trên điện thoại di động để hệ thống lại nội dung kiến thức cơ bản tích phân như sau:
Định nghĩa, tính chất, các phương pháp tính tích phân.
Học sinh sử dụng các phần mềm vẽ bản đồ tư duy trên điện thoại hoặc máy
tính hoặc trên các nền tảng vẽ trực tuyến để vẽ, trình bày kết quả bày trên các Slide trình chiếu Powerpoint, Canva hoặc quay kết quả thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp
Tổ chức thực hiện:
#1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm (Phân công nhóm trưởng, thư kí các nhóm)
Giáo viên chuyển phiếu học tập và phân công nhiệm vụ cho các nhóm với nhóm trưởng trưởng trên các nhóm lớp đã lập hoặc hệ thống LMS?
#2. Thực hiện nhiệm vụ
Nhóm trưởng nhận nhiệm vụ từ giáo viên qua hệ thống LMS hoặc trên nhóm lớp
Học sinh tổ chức kết nối các thành viên trong nhóm của mình trên phòng Zoom đã lập để hoàn thành nhiệm vụ như: Phân công nhiệm vụ, thảo luận, hoàn thành sản phẩm trên các Slide trình chiếu trên PowerPoint hoặc Canva hoặc quay thành video hoặc phân công người thuyết trình sản phẩm, phân công người sẽ giải đáp các ý kiến của các nhóm khác. Nếu gặp khó khăn nhóm trưởng liên hệ với giáo viên nhờ hướng dẫn, giải đáp.
Nhóm trưởng gửi sản phẩm của nhóm cho giáo viên trước khi kết nối trực
tiếp.
GV xem video, bản trình chiếu, tổng hợp kết quả của HS, chuẩn bị chu đáo
nhận xét kết quả hoạt động của học sinh về công tác chuẩn bị của các nhóm, chính xác hóa kết quả các nhóm; lưu ý những vấn đề cần chỉnh sửa chụp lại hình ảnh để nhận xét trong hoạt động thảo luận khi chuyển sang giai đoạn kết nối trực tiếp.
Kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh (xem phụ lục)
Nhiệm vụ 2
Hoạt động 2: Luyện tập
Mục tiêu: Giúp các em hệ thống lại các kiến thức cơ bản của tích phân, các dạng bài tập, các dạng câu hỏi cơ bản về tích phân, kỹ năng trả lời các câu hỏi và làm bài tập tích phân, vận dụng kiến thức tích phân giải quyết các bài toán thực tiễn, liên quan đến nội bộ toán học,...
Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ học tập (xem phụ lục, nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 2): Đọc lại bài “Tích phân” (SGK Giải tích 12) và các kiến thức liên quan; Hoàn thành nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 3 bằng cách viết lên giấy A3 hoặc trình bày trên các Slide trình chiếu PowerPoint hoặc nền tảng Canva hoặc quay kết quả hoạt động thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Sản phẩm:
Nhiệm vụ 2 phiếu học tập số 3
Học sinh hoàn thành phiếu học tập
Học sinh trình bày kết quả của nhóm trên các Slide trình chiếu Powerpoint, Canva hoặc hoặc sử dụng phần mềm vẽ bản đồ tư duy hoặc quay kết quả hoạt động thành các video để chiếu khi kết nối trực tiếp.
Tổ chức thực hiện:
#1. Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm (Phân công nhóm trưởng, thư kí các nhóm)
Giáo vi

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_day_hoc_tr.docx
  • pdfLĩnh vực Toán - Trương Quốc Toản_THPT Anh Sơn 3.pdf