Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS
I. Lí do chọn đề tài nghiên cứu
- Trong nhà trường hiện nay, mục tiêu giáo dục được xây dựng tương đối phù hợp với xu thế phát triển của thời đại bao gồm cả thái độ năng lực, kĩ năng, kiến thức, cách học, cách làm, cách sống nhằm đào tạo con người tự chủ, năng động và sáng tạo, có năng lực giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra, lo được việc làm, lập nghiệp trong cuộc sống, qua đó góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
- Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và trường THCS nói riêng phải có nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ về đạo đức và trí tuệ, về thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới trước xu thế hội nhập toàn cầu.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CHƯƠNG MỸ “MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG THCS ” DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT THCS : Trung học cơ sở XHCN: Xã hội chủ nghĩa XH: xã hội TP: Thành phố UBND: Ủy ban nhân dân TNTP: Thiếu niên tiền phong QL : quản lí QLGD: Quản lý giáo dục GVCN: Giáo viên chủ nhiệm CNTT: công nghệ thông tin GV: giáo viên TPT Đội : Tổng phụ trách Đội NGLL : Ngoài giờ lên lớp CCVC : công chức viên chức GVBM: Giáo viên bộ môn BGH: Ban giám hiệu MỤC LỤC TT NỘI DUNG TRANG Phần 1. Đặt vấn đề 4 1 Lý do chọn đề tài nghiên cứu 4 2 Mục đích nghiên cứu 5 3 Nội dung nghiên cứu 5 4 Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu 5 5 Thành phần tham gia nghiên cứu 5 6 Phương pháp nghiên cứu 6 7 Kế hoạch nghiên cứu 6 Phần 2. Những biện pháp đổi mới hoặc cải tiến 1 Cơ sở lý luận và thực tiễn 7 2 Thực trạng vấn đề nghiên cứu 8 3 Mô tả, phân tích các giải pháp hoặc cải tiến mới 10 Phần 3. Kết luận và khuyến nghị 24 Phần 4. Tài liệu tham khảo 27 Phụ lục 28 PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ Lí do chọn đề tài nghiên cứu - Trong nhà trường hiện nay, mục tiêu giáo dục được xây dựng tương đối phù hợp với xu thế phát triển của thời đại bao gồm cả thái độ năng lực, kĩ năng, kiến thức, cách học, cách làm, cách sống nhằm đào tạo con người tự chủ, năng động và sáng tạo, có năng lực giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra, lo được việc làm, lập nghiệp trong cuộc sống, qua đó góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. - Để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi sự nghiệp giáo dục đào tạo nói chung và trường THCS nói riêng phải có nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ về đạo đức và trí tuệ, về thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam, tiếp cận trình độ giáo dục phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới trước xu thế hội nhập toàn cầu. - Nâng cao chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường là một trong những công tác trọng tâm mà Ngành giáo dục đã có nhiều văn bản chỉ đạo cho các trường học phấn đấu thực hiện để học sinh có đủ kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của mục tiêu đào tạo đối với từng cấp học, bậc học. Trường THCS ... là một trường học trong hệ thống giáo dục của huyện ..., đã hoàn thành xây dựng trường chuẩn Quốc gia năm 2016, nên việc nâng cao chất lượng dạy học vô cùng quan trọng mà trong đó các hoạt động chuyên môn, hoạt động trải nghiệm đóng vai trò quan trọng. - Qua hồ sơ lưu trữ của nhà trường, qua kết quả các lần khảo sát chất lượng học sinh, bản thân nhận thấy chất lượng học tập của học sinh tại đơn vị nhìn chung còn thấp so với yêu cầu chung của Ngành. Với thực trạng giáo dục ở đơn vị như trên, nếu không đổi mới phương pháp quản lí, không áp dụng những biện pháp khả thi thì khó có thể nâng cao chất lượng học tập, chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh được. Vì vậy, để góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường nói chung và chất lượng dạy học nói riêng, giữ vững tiêu chí trường chuẩn quốc gia, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS... năm học 2017-2018”. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lí luận và thực tiễn công tác quản lí hoạt động giáo dục ở trường THCS ..., đề xuất các biện pháp quản lí hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường THCS ... nói riêng và các trường THCS nói chung. Đề tài nêu lên một số biện pháp về quản lí chất lượng giảng dạy của giáo viên, biện pháp sử dụng hiệu quả trang thiết bị dạy học, biện pháp xây dựng tinh thần, thái độ học tập cho học sinh, xây dựng nền nếp học tập tốt, xây dựng phương pháp học tập phù hợp với đặc trưng bộ môn, biện pháp áp dụng các hình thức khuyến học, cách cải tiến việc tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh Tất cả đều nhằm phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Nội dung nghiên cứu Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục ở trường THCS ... và đề ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục tại trường THCS ... Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu Đối tượng: Hoạt động quản lý giáo dục ở trường THCS Khách thể nghiên cứu : Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục, trường THCS ... năm học 2017- 2018 Thành phần tham gia nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Năm học 2017- 2018 -Đối tượng điều tra, khảo sát, thực nghiệm: cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, PHHS Phương pháp nghiên cứu - Nhóm các phương pháp nghiên cứu lí luận + Các văn kiện, nghị quyết của Đảng + Các văn bản quy định của Nhà nước, của ngành Giáo dục & đào tạo + Các tài liệu lí luận về quản lí, quản lí giáo dục + Các tài liệu liên quan đến vấn đề nghiên cứu - Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn + phương pháp quan sát. + phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi. + phương pháp tổng kết kinh nghiệm quản lí giáo dục. + phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. + phương pháp thống kê toán học. VII- Kế hoạch nghiên cứu - Nghiên cứu các biện pháp quản lí hoạt động giáo dục của trường THCS ... - Từ tháng 8/2017 xây dựng kế hoạch - Tháng 9/ 2017 triển khai hoạt động - Tháng 12/ 2017 đánh giá các hoạt động đã triển khai - Tháng 3/ 2018 tổng hợp viết đề tài. - Đề tài tập trung nghiên cứu, khảo sát công tác quản lí hoạt động giáo dục của trường THCS ... năm học 2017- 2018 và các năm học tiếp theo. PHẦN II- NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HOẶC CẢI TIẾN I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI Cơ sở lý luận: Căn cứ pháp lý Người viết đề tài nghiên cứu các biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường THCS ... dựa trên các công văn, thông tư sau: - Thông tư số 12/2011/TT-BGD ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT ban hành điều lệ trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học. - Thông tư số 13/2012/TT-BGD ĐT ngày 6/4/2012 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT ban hành quy định về Tiêu chuẩn đánh giá trường THCS, trường THPT và trường PT có nhiều cấp học. b.Các khái niệm cơ bản về vấn đề nghiên cứu b.1. Quản lí - Quản lí là tác động có mục đích, có kế hoạch của chủ thể QL ( người quản lí) đến tập thể của người lao động nói chung ( khách thể QL) nhằm thực hiện mục tiêu dự kiến. b.2.Quản lí giáo dục - Giáo dục là một hiện tượng XH Loài người, bản chất của nó là sự truyền đạt và lĩnh hội kinh nghiệm lịch sử - xã hội của các thế hệ loài người. - QLQD là sự tác động có ý thức của chủ thể quản lí đến khách thể quản lí nhằm đưa hoạt động sư phạm của hệ thống giáo dục đạt tới kết quả mong muốn. Quản lí nhà trường là một bộ phận của quản lí giáo dục. b.3.Khái niệm quản lí hoạt động dạy học - Hoạt động dạy học là một hệ thống toàn vẹn, bao gồm các thành tố cơ bản: Mục đích, nội dung, phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức, người dạy, người học. Các thành tố này tương tác với nhau, thâm nhập vào nhau để thực hiện nhiệm vụ dạy học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. - Quản lí hoạt động dạy học là một hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lí tới khách thể quản lí trong quá trình dạy học nhằm đạt được mục tiêu đề ra. 2. Cơ sở thực tiễn - Đề tài quản lí hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường THCS ..., giúp người viết nghiên cứu sâu hơn về việc quản lí hoạt động dạy, hoạt động học của bản thân. Từ đó, người viết có hướng đi phù hợp trong thực tiễn quản lí nhà trường. - Quản lí hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của trường THCS ... đi sâu tìm hiểu những vướng mắc trong thực tiễn giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường. - Quản lí hoạt động dạy học là một trong những vấn đề then chốt đối với nhà trường. Trong quá trình nghiên cứu hoạt động dạy học của một trường cụ thể, bản thân người viết cũng mong mình góp một phần nhỏ vào việc tìm hiểu các phương pháp giúp nâng cao hiệu quả dạy học trong các nhà trường. II- THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi + Trường THCS ... có diện tích 8200m2, giao thông thuận lợi, cách Quốc lộ là 1,5km; Nằm trên trục chính đường vào trụ sở UBND xã. Cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo xây dựng trường chuẩn Quốc gia năm 2016. + Được sự quan tâm của cấp trên, của địa phương đã xây dựng cơ sở vật chất nhà trường đảm bảo phòng học khang trang, sạch sẽ. Phòng học bộ môn tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất. + Ban lãnh đạo nhà trường có kinh nghiệm nhất định trong công tác quản lí. + Đội ngũ: giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, các môn học Toán, Văn, Tiếng Anh có giáo viên cốt cán tham gia công tác bồi dưỡng chuyên môn của Phòng giáo dục. + Công tác Đoàn – Đội TNTP Hồ Chí Minh: giáo viên có kinh nghiệm tổ chức hoạt động, chương trình ngoại khóa, quản lí học sinh. + Đội ngũ giáo viên đa số có tinh thần trách nhiệm. Nhiều giáo viên trẻ, chưa có con nhỏ nên nhiệt tình trách nhiệm trong các hoạt động. 2- Khó khăn: + Trường còn thiếu một số nội dung cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy, các thiết bị thực hành dành cho bộ môn, phục vụ hoạt động dạy học ứng dụng CNTT. + Một số giáo viên nhà ở cách xa trường hơn 30km. + Một số giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm giảng dạy, phương pháp giảng dạy, xử lí tình huống giáo dục còn hạn chế. + Một số giáo viên chưa nhiệt huyết, chưa tâm huyết với nghề, lòng yêu trẻ còn hạn chế. + Nhiều học sinh chưa được sự quan tâm của gia đình, phụ huynh chủ yếu lo làm kinh tế, chưa quan tâm đến việc học tập bồi dưỡng kiến thức của con em mình. + Phụ huynh phó mặc việc giáo dục cho nhà trường, công tác phối hợp về cả giáo dục đạo đức với nhà trường còn hạn chế. + Học sinh chưa có ý thức tự học ở nhà, tư tưởng làm kinh tế nhiều hơn việc học tập để tích lũy kiến
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_quan_ly_nham_nang_cao.docx