Báo cáo biện pháp Đặt phần đệm cho các ca khúc trong môn Âm nhạc Trung học cơ sở

 Như chúng ta đã biết về việc giáo dục âm nhạc cho học sinh ở các bậc học là bộ môn mới mẻ, hơn nữa thị hiếu thưởng thức âm nhạc của xã hội cũng mới có sự phát triển trong những năm gần đây, chính vì thế, dạy và học âm nhạc ở các trường phổ thông là một vấn đề quan trọng và cấp 3/31/2016thiết, trong đó vấn đề dạy học hát cho các em là một phân môn có tính thu hút cao, tạo sự hưng phấn, phấn khởi để học tập các môn khác.

 Vấn đề quan trọng là người giáo viên xây dựng bài hát và phần đệm hát cho các em làm sao gây được sự hứng thú, yêu thích những bài hát được học. Trong thực tế đã có rất nhiều thử nghiệm cho thấy giữa hai phương pháp dạy học hát không sử dụng nhạc cụ và có sử dụng nhạc cụ thì số các em thích thú khi học hát có nhạc đệm rất cao, qua đó đã cho thấy tầm quan trọng của việc đệm hát trong quá trình dạy học âm nhạc là cực kỳ quan trọng.

 Một trong những cơ sở quan trọng đối với người giáo viên âm nhạc ở các trường THCS đó là thực hiện nhiệm vụ dạy và học, ngoài ra cần tham gia các phong trào văn hoá, văn nghệ, ngoại khoá của trường lớp.

 

doc 20 trang Chí Tường 21/08/2023 8080
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Đặt phần đệm cho các ca khúc trong môn Âm nhạc Trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Đặt phần đệm cho các ca khúc trong môn Âm nhạc Trung học cơ sở

Báo cáo biện pháp Đặt phần đệm cho các ca khúc trong môn Âm nhạc Trung học cơ sở
ng qua nghiên cứu đề tài nhằm năng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy của bản thân, đồng thời góp thêm phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường THCS . 
2. Mục đích nghiên cứu.
 	Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích đưa ra những phương pháp chung để xây dựng phần đệm cho các ca khúc THCS, đặc biệt là tìm ra một số phương pháp đệm nhạc phù hợp với khả năng và thực trạng của từng địa phương. Ví dụ: Ở nơi vùng cao với các dân tộc ít người thì việc học hát và đệm hát phải phù hợp với khả năng và năng lực của học sinh. Đóng góp một phần nhỏ công sức vào công tác giáo dục chung của toàn xã hội tạo sự phong phú hơn về đời sống tinh thần của các em học sinh. 
3. Đối tượng nghiên cứu
Những bài hát THCS, khả năng hát và cảm thụ âm nhạc của các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh vùng cao, vùng dân tộc ít người.
 	Các phương pháp đệm cơ bản cho những ca khúc THCS và việc ứng dụng những phương pháp đó với những thể loại như dân ca, những bài hát sử dụng chất liệu dân ca, những bài hát nước ngoài và những bài hát viết theo phong cách phương tây.
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Do thời gian và điều kiện vừa tham gia giảng dạy vừa tham gia nghiên cứu cho nên tôi chỉ tiến hành thực hiện thực nghiệm xây dựng ở một số các ca khúc trong chương trình từ lớp 6 đến lớp 9 với những thể loại như trên để từ cơ sở đó tìm ra những phương pháp chung nhất, hiệu quả, đơn giản áp dụng thực tiễn một cách rộng rãi. Chính vì điều kiện không cho phép, hơn nữa do trình độ nghiên cứu có hạn, kinh nghiệm điều tra nghiên cứu chưa sâu nên đề tài chỉ đáp ứng được phần nào yêu cầu đề ra, rất mong được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến để đề tài thêm sinh động và đầy đủ hơn.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu 
Để thực hiện tốt đề tài này tôi đưa ra một số nhiệm vụ sau:
a. Cơ sở lý luận về phương pháp đệm các ca khúc trong phân môn âm nhạc ở trường THCS.
b. Thực trạng về tình hình giáo dục âm nhạc cũng như việc thực hiện xây dựng phần đệm cho các ca khúc trong phân môn âm nhạc ở trường THCS.
c. Thực nghiệm xây dựng phần phương pháp đệm cho một số ca khúc ở các thể loại âm nhạc như: Dân ca, các bài hát nước ngoài, các bài hát sử dụng chất liệu âm nhạc của các dân tộc miền núi và các bài viết theo phong cách phương tây.
d. Từ thực tế rút ra những kết luận chung về phương pháp và cách thức xây dựng phần đệm cho các ca khúc trong phân môn âm nhạc của trường THCS.
6. Các phương pháp nghiên cứu
Đề tài này tôi sử dụng những phương pháp nghiên cứu sau:
+ Đọc tài liệu tham khảo. 
+ Đàm thoại, quan sát.
+ Phương pháp phân tích.
+ Phương pháp tổng hợp.
 + Phương pháp phân loại hệ thống hoá kiến thức.
6.1. Phương pháp đọc tài liệu tham khảo: Sử dụng những giáo trình về tâm lý học lứa tuổi, hoà thanh cơ bản, phương pháp đệm các ca khúc THCS, SGK từ lớp 6 đến lớp 9.
6.2. Phương pháp quan sát: Quan sát cách thức đệm và xây dựng phần đệm của một số giáo viên giầu kinh nghiệm, quan sát qúa trình biểu diễn và các chương trình văn nghệ, từ đó phát hiện ra những điểm mạnh điểm yếu trong quá trình ca hát của các em học sinh.
6.3. Phương pháp phân tích: Dựa trên cơ sở đã học ở các môn như hoà thanh hình thức thể loại âm nhạc, phân tích tác phẩm ...., tiến hành phân tích các bài cụ thể trong quá trình nghiên cứu .
6.4. Phương pháp tổng hợp: Đọc tài liệu tham khảo, quan sát, phân tích tác phẩm sau đó tổng hợp rút ra kết luận cho các phương pháp tổng kết thành những phương pháp chung cho toàn đề tài.
6.5. Phương pháp phân loại hệ thống hoá kiến thức: Thống kê những tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau theo từng nhóm để tiện cho quá trình nghiên cứu đề tài.
7. Thời gian nghiên cứu 
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu về phương pháp “Đặt phần đệm cho các ca khúc trong phân môn âm nhạc THCS” tôi đã vừa nghiên cứu và hoàn thiện đề tài này trong năm học 2015 – 2016. 
Phần thứ hai : NỘI DUNG
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI
Qua quá trình giảng dạy ở trường THCS Khương Đình và tham khảo thực trạng ở một số trường Tiểu học và THCS khác, cho thấy sự chênh lệch về trình độ giữa các em rất lớn. Ở những trường có đầy đủ cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học và đặc biệt là trang thiết bị dạy học của môn âm nhạc hầu hết các em được cọ sát, nắm vững được kiến thức về âm nhạc các phong trào văn hoá văn nghệ cũng được nâng cao, do vậy sự nhận thức và khả năng tiếp thu của các em là rất tốt. Đa số các em rất hứng thú với môn học âm nhạc, nhưng ngược lại ở một số trường THCS vùng sâu vùng xa khả năng cảm thụ âm nhạc của các em còn hạn chế. Do đó, việc đệm đàn cho các em là một vấn đề rất khó khăn, tạo nên sự yếu kém trong công tác giảng dạy ở các trường.
Vì vậy, để giải quyết khó khăn trên tôi xin đưa ra một số giải pháp để khắc phục những tồn tại nêu trên. 
CHƯƠNG II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Xây dựng các phương pháp cơ bản và vận dụng các phương pháp đó vào thực tế
Các ca khúc trong chương trình THCS từ lớp 6 đến lớp 9 có tất cả 36 ca khúc .
Trong đó:
- Dân ca các miền là 7 ca khúc 
- Ca khúc nước ngoài 5 ca khúc 
- Còn lại la các ca khúc sáng tác theo phong cách âm nhạc phương tây
=> Trong tất cả các ca khúc đó đều có một đặc điểm chung trong phần đệm đó là sử dụng tiết tấu và âm sắc phù hợp.
 Trước tiên, người giáo viên phải sử dụng thông thạo nhạc cụ chuyên dùng, đối với nước ta nhạc cụ được sử dụng thường xuyên đó là đàn phim điện tử như : Casio và Yamaha. Hai dòng đàn này về chức năng sử dụng khác nhau nhưng người giáo viên ít nhất phải thành thạo hai yếu tố đó là chọn tiết tấu và chọn âm sắc vì hai việc này là yếu tố đặc biệt quan trọng đối với việc xây dựng phần đệm trong một ca khúc.
1. Lựa chọn tiết tấu.
 	Việc lựa chọn tiết tấu không có một quy định nào chính xác cụ thể ta có thể lấy dẫn chứng là ở cùng một ca khúc mỗi người chơi nhạc có thể lựa chọn một tiết tấu khác nhau, sự lựa chọn tuỳ theo sự cảm nhận âm nhạc của từng người. Tuy vậy, để lựa chọn sao cho phù hợp với sắc thái tình cảm của bài, đặc biệt là thể loại chúng ta cần dựa vào những yếu tố sau:
 + Dựa vào số chỉ nhịp. 
+ Dựa vào tính chất phong cách của tác phẩm.
+ Dựa vào quy định về nhịp độ hay quy định về sắc thái tình cảm được tác giả ghi trên bản nhạc .
+ Dựa vào nội dung ca từ.
. Lựa chọn tiết tấu dựa vào số chỉ nhịp .
 	Với loại nhịp 2 phách (nhịp 2/2, 2/4, 2/8) thường sử dụng những tiết tấu như sau: Country 2/4 , Polka, Dissco.
Với loại nhịp 3 phách (3/2, 3/4, 3/8) nhất thiết ta phải sử dụng tiết tấu Waltz.
 	Loại nhịp 4 phách(4/2, 4/4, 4/8) chúng ta có thể sử dụng tiết tấu March, Polka, Country pop, Country rock.
Loại nhịp 6 phách (6/4, 6/8) có thể sử dụng tiết tấu Slow rock 6/8, ballad => riêng đối với những ca khúc thiếu nhi viết ở nhịp 6/8 chúng ta co thể lựa chọn tiết tấu Waltz cho hoc sinh dễ hát và dễ bắt nhịp.
Như vậy, đối với đoạn nhịp 3 phách chúng ta nhất định sử dụng tiết tấu Waltz, còn đối với loại nhịp 2 phách và 4 phách chúng ta có thể căn cứ vào tính chất của từng bài để lựa chọn tiết tấu cho phù hợp .
 Ví dụ: Với những bài hát như: “Ngày đầu tiên đi học” của nhạc nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, thơ viễn phương viết ở nhịp 3/4. Bài “ Khúc ca bốn mùa” viết ở nhịp 3/8, đây là loại nhịp 3 phách nhất thiết ta phải sử dụng tiết tấu Waltz. Những bài hát như: “Chỉ có một trên đời” của nhạc sĩ Trương Quang Lục. Bài hát “Khát vọng mùa xuân” của nhạc sĩ Mô - Da viết ở nhịp 6/8 với những bài hát này chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Slow rock hoặc Balalld cho phần đệm, nhưng để cho hoc sinh dễ hát dễ bắt nhịp ta có thể sử dụng nhịp Waltz vì tiết tấu này vừa đơn giản vừa tạo cảm giác êm ái, bay bổng phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.
Lựa chọn tiết tấu dựa vào tính chất, phong cách âm nhạc và những quy định về sắc thái, tình cảm ghi trên bản nhạc.
 - Ở các ca khúc THCS có hai dạng tính chất cơ bản.
+ Các làn điệu dân ca đặt lời mới.
+ Các bài hát sáng tác theo phong cách phương tây.
 a. Với những làn điệu dân ca ghi âm và đặt lời mới chúng ta có thể có hai cách lựa chọn.
 - Những bài hát ở nhịp độ vừa phải, sắc thái dịu dàng, mềm mại viết ở nhịp 2 hoặc 4 phách, chúng ta có thể lựa chọn tiết tấu thuộc nhóm Ballad.
 - Ví dụ: Bài hát “Chim bay” lớp 6 theo điệu lý thương nhau viết ở nhịp 2/4, bài hát “Lý cây đa” dân ca quan họ Bắc Ninh viết ở nhịp 2/4, nhịp độ vừa phải ta có thể sử dụng tiết tấu Organ ballad.
 - Những bài hát có tính chất vui tươi như: “Đi cấy” (Dân ca Thanh Hoá), bài hát “Vui bước trên đường xa” theo điệu Lý con sáo Gò Công (Dân ca Nam Bộ) hay bài hát “Lý kéo chài” (Dân ca Nam Bộ) chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Dissco latin và tiết tấu Bossa nova.
 b. Với những bài viết theo phong cách âm nhạc phương tây ta có thể lựa chọn theo những cách sau:
- Những bài hát có sắc thái mang tính chất hành khúc khoẻ khoắn như nhịp 2 phách, nhịp 4 phách chúng ta có thể lựa chọn một số tiết tấu sau: March, Poka, hoặc Dissco.
 - Ví dụ: Bài “Ca - chiu – sa” của nhạc sĩ Blate lời việt Phạm Tuyên nhịp 2/4,bài hát “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay bài hát “Quốc ca” của nhạc sĩ Văn Cao được viết ở nhịp 4/4 ta có thể lựa chọn tiết tấu March, Pollka .
- Với những bài hát có tính chất rộn rã, vui tươi viết ở nhịp 2 phách và 4 phách ta sử dụng những tiết tấu như Dissco-country, Cha cha cha .
- Ví dụ: Bài hát “Niềm vui của em” của nhạc sỹ Nguyễn Huy Hùng viết ở nhịp 4/4. Bài hát “Tuổi đời mênh mông” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Viết ở nhịp 4/4 ta có thể sử dụng tiết tấu nhóm Country. Bài hát “Mùa thu ngày khai trường” của nhạc sỹ Vũ Trọng Tường. Bài hát “Ơi cuộc sống mến thương” của nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Thiện, viết ở nhịp 2/4 với sắc thái tưng bừng, chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Dissco . 
 - Với những bài hát có tính chất nhẹ nhàng viết ở nhịp 3 hoặc 6 phách ta sử dụng nhịp Waltz, Slowrock.
1.3. Lựa chọn tiết tấu dựa vào ca từ
- Những bài hát có ca từ mềm mại như lời ru viết ở nhịp 2 hoặc 4 phách chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Ballad. 
 - Ví dụ: Bài hát “Bàn tay mẹ” ngoài chương trình SGK cấp II của nhạc sỹ Bùi Đình Thảo viết ở nhịp 2/4 nội dung các từ êm ái, trìu mến thương yêu, chúng ta có thể sử dụng tiết tấu Ballad.
- Những bài hát có nội dung các từ vui nhộn được viết ở nhịp 2 hoặc nhịp 4 phách như bài “Lý dĩa bánh bò”, “Tia nắng hạt mưa” chúng ta có thể sử dụng những tiết tấu Country, Bossa nova, Dissco.
 => Như vậy để lựa chọn một tiết tấu cho bài hát ta cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố âm nhạc : 
 + Như số chỉ nhịp.
 + Tính chất của bài.
 + Ca từ của bài.
2. Lựa chọn âm sắc .
 Để lựa chọn âm sắc sao cho phù hợp với tình cảm và tính chất của bài hát chúng ta cần chu ý đến những yếu tố sau:
+ Tính chất sắc thái. 
+ Phong cách tác phẩm.
+ Thể loại tác phẩm.
Trước tiên, ta cần nắm cơ bản những nhạc cụ thường dùng của từng thể loại .
 	- Với dàn nhạc giao hưởng: Flute, Violin, Oboe, Trumpet....đó là những nhạc cụ thường dùng.
 	- Đối với dàn nhạc nhẹ có: Ghi ta, Saxphone, Bass...
 	- Âm sắc ảo là những âm sắc không thuộc nhạc cụ nào, đây là sản phẩm của âm thanh điện tử như: Sunbell, Fantsia......
- Đối với những làn điệu dân ca, những bài hát mang âm hưởng dân ca, dân tộc của nước ta, ta có thể sử dụng những âm sắc sau đó căn chỉnh cho giống với nhạc cụ truyền thống.
 + Tiếng Flute, Picolo - giả tiếng sáo.
 + Tiếng Hatback, Bett, Sitar, Dulicimer- giả tiếng đàn tranh.
 + Tiếng Koto- giả tiếng đàn nguyệt.
 + Tiếng Banjo- giả tiêng đàn tình tẩu dân tộc tày.
 + Tiếng Xilophone, Mariba, Kalimba- giả tiếng đàn đá , đàn Tơrưng của Tây Nguyên. 
 + Tiếng Pic bass, Finger bass- giả tiêng đàn bầu. 
 + Tiếng Mel, Carinet, Oboe- giả tiếng sáo H’mông.
 	- Đối với nhũng bài hát theo phong cách âm nhạc phương tây chúng ta có thể sử dụng những âm sắc tươi sáng như: Sunbell, Fantia.
 	- Đối với những bài hát mang tính chất hành khúc chúng ta sử dụng những âm sắc khoẻ khoắn như: Trumpet, Acordion, Brass....
- Đối với những bài hát mang tính chất ngộ nghĩnh tinh nghịch chúng ta có thể lựa chọn âm sắc: Muted, Trumpet, Harmonica, Paraglide, Portatone.
 Như vậy, để lựa chọn được âm sắc cho phù hợp với từng bài hát phải dựa vào những yếu tố:
 + Tính chất của bài. 
 + Sắc thái bài hát.
 + Chất liệu chính của bài.
II. Xây dựng phần đệm cơ bản cho một số ca khúc tiêu biểu của từng thể loại:
Giới thiệu chung về phần đệm các bài hát THCS
- Để tiến hành đệm được một số ca khúc THCS hoặc bất kỳ đòi hỏi người giáo viên âm nhạc cần nắm rõ những yếu tố sau:
 + Sử dụng thành thạo nhạc cụ quen dùng.
 + Tìm hiểu ca khúc đệm hát. 
 + Xây dựng hoà thanh cơ bản. 
 + Xây dựng bài đệm gồm phần dạo đầu, dạo giữa và kết bài. 
 + Tìm hiểu tầm cữ giọng cho từng đối tượng học sinh hay người hát. 
 Như vậy, ngoài việc sử dụng đàn tốt, khả năng lựa chọn tiết tấu và âm sắc, người giáo viên cần có kiến thức cơ bản về hoà thanh (T- D- S) và cách thức xây dựng một bài gồm phần dạo đầu, dạo giữa và kết thúc như thế nào?
2. Xây dựng phần đệm với từng thể loại:
 - Trong chương trình THCS các bài hát được chia làm 3 thể loại chính: 
 + Các làn điệu dân ca được đặt lời mới. 
 + Các bài hát nước ngoài. 
 + Các bài hát viết theo phong cách phương tây. 
 a. Các làn điệu dân ca và các bài dân ca được đặt lời mới.
- Với các thể loại dân ca ta cần phải hiểu kĩ bài hát dân ca thuộc vùng miền nào, cách thức xây dựng thuộc nhóm chất liệu gì?
- Ví dụ: Bài dân ca Nam Bộ “Lý kéo chài”.
- Với bài dân ca “Lý kéo chài” người giáo viên cần xác định đây là bài dân ca Nam Bộ được viết theo điệu thức 5 âm.
 * Phân tích bài hát lý kéo chài.
 + Giọng rê thứ.
 + Cấu trúc hai đoạn phát triển. 
 * Cách lựa chọn tiết tấu và âm sắc với bài dân ca này ta có thể sử dụng một số thể loại tiết tấu phù hợp với tính chất của bài thuộc dòng Ballad hay La tinh.
 - Với bài lý kéo chài có thể chon tiết tấu: Dissco la tinh, Bossa nova.
 - Về âm sắc gồm: Dulci mer (đàn tranh), Picolo (tiếng sáo), Pizztinhs (tiếng dây), Pic bass (đàn bầu).
 - Xây dựng hoà thanh. 
 - Xây dựng bao gồm câu dạo đầu, dạo giữa và kết bài.
 + Dạo đầu: Với những ca khúc thiếu nhi đặc biệt là bài hát dân ca ta thương lấy câu cuối cùng của bài làm câu dạo.
 + Phần dạo giữa làm tương tự, có thể phát triển trền chất liệu dân ca.
 + Kết bài có thể kết ngắt hoặc nhỏ dần. 
Đối với bài này người đệm đàn có thể xây dựng cho học sinh cách hát, cách vào nhịp sao cho đúng tính chất của bài.
* Cùng với thể loại dân ca trong chương trình THCS còn có một số ca khúc viết dựa trên chất liệu dân ca của các dân tộc miền núi như: H’mông, Tày, Tây nguyên ...Như những bài Niềm vui của em Nhạc và lời( Nguyễn Huy Hùng), bài Đi Học Nhạc và lời (Bùi Đình Thảo).
 - Với những bài hát âm hưởng dân ca của các dân tộc miền núi như: H’mông, Tày, Tây Nguyên, người đệm đàn cần phải xác định bài hát đó mượn chất liệu cho dân ca vùng nào? Dân tộc gì? Đường nét giai điệu như thế nào? Từ đó người giáo viên kựa chọn tiết tấu và âm sắc cho phù hợp với bài .
 Ví dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát “Đi Học”(Bùi Đình Thảo).
 - Phân tích bài :Bài hát “Đi Học”được viết ở giọng rê trưởng (D-dur) dựa trên chất liệu chính là dân ca Tày, với đường nét giai điệu chủ yếu là quãng 2, quãng 3 tạo cho bài hát mang chất liệu âm nhạc rất dễ hát dễ thuộc.
- Bài hát Đi Học ta có thể lựa chọn đúng tiết tấu như Latinh pop , Country hay Bossa Nova.
- Về âm sắc :Banjo (Đàn Tính Tẩu), Stwet Flute ( Tiếng Sáo ), Chamber String (Tiếng Dây).
- Xây dựng hoà thanh cơ bản của bài :
Xây dựng phần đệm.
+ Câu dạo có thể dạo theo câu dạo có sẵn của bài hoặc sử dụng chất liệu dân ca Tày để dạo. 
+ Phần dạo giữa: Tương tự 
+ Câu kết dạo theo bài 
Trong bài hát này ngưòi đệm đàn cần chú ý hướng dẫn học sinh hát đúng và vào nhịp đúng sau những câu nhạc nối. 
 b. Các bài hát , dân ca nước ngoài 
- Trong chương trình THCS có một số bài hát, dân ca nứơc ngoài như: Ca-Chiu-Sa (Nhạc Nga) Lớp 7, Hành Khúc Tới Trường (Nhạc Pháp) Lớp 6, Nụ Cười (Nhạc Nga) Lớp 9, Hô-la-hê,Hô-la-hô (Nhạc Đức) Lớp 6, Khát Vọng Mùa Xuân (Nhạc MôDa) Lớp 8.
=> Cũng tương tự như những thể loại khác, những ca khúc nước ngoài ta cần 
tìm hiểu bài hát đó thuộc thể loại gì, nước nào, tư đó xây dựng phần nhạc đệm cho phù hợp với đặc điểm từng bài hát của từng nước.
 - Ví dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát Ca - Chiu -Sa (Nhạc Nga) Lời việt Phạm Tuyên.
* Phân tích bài: Bài hát Ca - Chiu - Sa, được viết ở giọng Rê thứ với tiết tấu nhanh vui trong bài chủ yếu sử dụng những quãng 2, quãng 3 rất dễ hát, dễ thuộc phù hợp với lứa tuổi các em.
 - Với bài hát Ca - Chiu – Sa, chúng ta có thể lựa chọn những tiết tấu nhanh vui, hành khúc như: Pasodble, Oberpholka hay Dissco...
 - Về âm sắc: Có thể sử dụng những âm sắc truyền thống của nước Nga như Maudolin, Violin, Accordion, Harmonica.
 - Xây dựng hòa thanh cơ bản.
 - Xây dựng phần đệm.
+ Câu dạo (Có thể lấy câu cuối của bài làm câu dạo hoặc phát triển một câu ở phần cao trào).
+ Phần dạo giữa tương tự để học sinh dễ vào bài. 
+ Phần kết có thể kết ngắn theo (T -S -T) hoặc nhỏ dần theo câu hát.
 c. Các bài hát Việt Nam sáng tác theo phong cách phương tây.
=>Đối với thể loại này tương đối đa dạng và phong phú, chính vì vậy, người giáo viên đệm đàn cần đặc biệt chú ý và tinh tế trong phần đệm của mình.
 - Các bài hát này thường được viết ở hình thức một đoạn đơn rất dễ thuộc, dễ hát, người đệm đàn cần xây dựng bài làm sao cho phong phú từ câu dạo, tiết tấu của bài, âm sắc tạo cho học sinh hứng thú học tập say mê ca hát. Ví Dụ: Xây dựng phần đệm cho bài hát ( Khúc ca bốn mùa) của Nhạc sĩ Nguyễn Hải: Phân tích bài: Bài hát được viết ở nhịp 3/8 với sắc thái hồn nhiên vui tươi, tiết tấu bài đều đặn, rất dễ hát, tạo cho các em cảm giác mềm mại thiết tha. 
 - Về tiết tấu: Bài này ta lựa chọn tiết tấu Waltz.
 - Về âm sắc: Những âm sắc trong sáng như tiếng chim (Bisd tweet), tiếng sáo (Flute), tiếng dây (String), tiếng điên tử (Stardust).
 - Xây dựng hoà thanh cơ bản.
 - Xây dựng bài đêm:
 + Câu dạo có thể lấy câu điệp khúc hay câu kết của bài.
 + Câu dạo giữa làm tương tự. 
 + Kết bài có thể dạo lại như phần dạo đầu. 
* Tóm lại: Để xây dựng phần đệm cơ bản cho những bài hát ở những thể loại khác nhau đòi hỏi người giáo viên âm nhạc cần nắm vững những yếu tố sau:
 + Nắm vững lý thuyết hoà thanh cơ bản. 
 + Phân tích bài hát, xác định thể loại bài hát. 
 + Tham khảo nhiều cách thức xây dựng một bài đệm thông qua các thông tin đại chúng, băng đĩa nhạc, tài liệu....
III. Một số giải pháp cho việc xây dựng phần đệm các ca khúc THCS 
Qua quá trình nghiên cứu tìm hiểu và nắm bắt thực trạng giáo dục âm nhạc, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu tôi thấy rằng xây dựng phần đệm cho các ca khúc THCS là vấn đề rất quan trọng. Từ những nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp để cùng nhau tham khảo, đóng góp ý kiến cho đề tài được hoàn chỉnh mang tính thực tiễn sâu sắc.
 1. Là người giáo viên âm nhạc cần rèn luyện thường xuyên lên tục không chỉ là chuyên môn tốt mà còn phải thường xuyên nghiên cứu tập duyệt xây dựng những phần đệm cho các ca khúc THCS và các ca khúc khác đáp ứng nhu cầu thị hiếu thường thức âm nhạc của toàn xã hội.
 2. Tìm hiểu những phần đệm,những bài hát mới để tạo sự mới lạ trong phương pháp giảng dạy cũng như tạo sự hứng thú cho các em học sinh.
 3. Người giáo viên âm nhạc cần nắm vững khả năng của từng học sinh và nắm vững đặc điểm của từng vùng, từng địa phương, đặc biệt là vùng cao, vùng dân tộc ít người, từ đó có những phương pháp dạy học phù hợp tạo ra hiệu quả cao trong giáo dục.
 4. Cần thường xuyên tổ chức văn nghệ, giao lưu nghiêm túc tập dượt làm những chương trình tạo cho các em môi trường được làm quen với các phương pháp hát có nhạc đệm, từ đó xây dựng môi trường lành mạnh trong giáo dục.
Phần thứ ba : KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
I. Kết luận
 - Giáo dục âm nhạc là môn học rất quan trọng trong chương trình giáo dục THCS chính vì thế việc nghiên cứu tìm tòi những phương pháp giáo dục mới mang tính tính cực hiệu quả cần thường xuyên và liên tục.
 - Việc xây dựng phần đệm cho những ca khúc trong chương trìnhTHCS là một vấn đề cực kỳ quan trọng đối với công tác giảng dạy và quá trình công tác của một giáo viên âm nhạc. Đề tài chỉ là một phần nhỏ tập dượt nghiên cứu về vấn đề này và là nhữ

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_dat_phan_dem_cho_cac_ca_khuc_trong_mon_am.doc