Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non

 Như chúng ta đã biết trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ khi bước và năm học đầu tiên, tạm rời xa gia đình (những người thân bên trẻ) để đến với vòng tay cô giáo, với các bạn cùng lứa tuổi vời đầy bỡ ngỡ. Trẻ chủ yếu quấy khóc và rất cần tình thương, sự vỗ về của cô giáo. Các cô cũng rất vất vả trong giai đoạn đầu trẻ đến lớp, nhất là tạo lòng tin cho phụ huynh cũng như khích lệ trẻ để trẻ thích đến lớp. Trẻ nhà trẻ lứa tuổi 24-36 tháng còn non nớt vụng về cần được chăm sóc kĩ lưỡng về mọi mặt cả tinh thần lẫn thể chất, nhất là trẻ đang trong giai đoạn bi bô tập nói. HĐH NBTN giúp trẻ hiểu rõ hơn về đặc điểm cấu tạo các hiện tượng sự vật ở thế giới xung quanh từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện : Đức, trí, thể, mỹ và nhất là phát triển ngôn ngữ mạch lạc.

 Và thông qua HĐH NBTN trẻ được làm quen với các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ.Trẻ sẽ phát âm chuẩn các vốn từ về các sự vật hiện tượng ở xung quanh trẻ.Trẻ được làm quen và hình thành những khả năng tư duy, tưởng tượng mà hàng ngày các cô giáo vẫn thường cho trẻ thấy qua các góc cho ở lớp, qua mảng chủ điểm, qua các giờ học và qua cả các tranh ảnh mà trẻ được tiếp xúc với những sự vật hiện tượng đó.

 Bên cạnh đó qua quá trình thực nghiệm này sẽ giúp cho cha mẹ trẻ hiểu được rằng trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng cũng cần phải được học tập bồi dưỡng tích lũy vốn từ và làm quen với các sự vật hiện tượng của thế giới xung quanh ngay từ khi còn nhỏ.

 Với những lý do trên chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy để giúp trẻ 24-36 tháng học tốt HĐH NBTN, để trẻ có được vốn từ phong phú, ngôn ngữ mạch lạc, khả năng tư duy về sự vật hiện tượng thế giới xung quanh một cách hiệu quả nhất thì phải có sự kết hợp chặt chẽ từ cả hai phía Gia đình và Nhà trường.

 

doc 29 trang daohong 08/10/2022 9660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non
h sẽ, có đầy đủ đồ dùng đồ chơi, có phương tiện hiện đại phục vụ cho việc dạy và học như đàn, tivi, máy vi tính,máy chiếu
- Bản thân tôi là giáo viên có trình độ trên chuẩn và dạy 8 năm liên tục ở lớp nhà trẻ 24- 36 tháng, có kiến thức và vốn kinh nghiệm 
- Trẻ tuy có non nớt nhưng rất ngoan và biết nghe lời. Nhất là khi trong giờ học, trẻ hồn nhiên vô tư, trong sáng, hòa mình với cô một cách tự nhiên không gò ép, vì vậy đã tạo ra một lứa tuổi rất riêng trong môi trường mầm non.
 b.Khó khăn:
- Việc trang trí, tổ chức các hoạt động của trẻ còn sơ sài, chưa có chiều sâu.
- Lớp có 01 giáo viên trẻ, mới vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như nghệ thuật lên lớp ở lứa tuổi nhà trẻ.
- Phụ huynh coi nhẹ tầm quan trọng của việc cung cấp các kiến thức cho trẻ, nhất là lứa tuổi nhà trẻ. Vì các bậc phụ huynh chỉ coi trọng việc chăm sóc trẻ là chính còn việc học nhiều phụ huynh vẫn còn phó mặc hoặc cho rằng không quan trọng vì trẻ vẫn còn đang ở lứa tuổi nhà trẻ.
- Vốn từ của trẻ còn rất nghèo nàn, một số trẻ mới nói được 1 từ : Châu, Dũng, Phú, Đức, Quốc, Linh
Khảo sát chất lượng giáo dục trẻ
Qua khảo sát đầu năm tôi thấy một số trẻ chưa có kĩ năng phát âm chuẩn, trẻ vẫn còn nói ngọng, vốn từ, vốn hiểu biết về thế giới xung quanh còn rất hạn chế.
 Kết quả đạt được như sau:
Các lĩnh vực
Luyện tập phối hợp các giác quan
NB, quan sát, ghi nhớ
Hiểu, nói, trả lời theo yêu cầu
Xếp loại
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đ
CĐ
Đầu năm
25
15
21
19
27
13
Tỷ lệ %
62,5%
37,5%
52,5%
47,5%
67,5%
32,5%
Sau khi nắm bắt được đặc điểm tình hình của lớp tôi đã đề ra “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36T phát triển ngôn ngữ ở trường mầm non ”
 3.Các biện pháp
Biện pháp1:Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:
Với trẻ mầm non nói chung và trẻ lứa tuổi nhà trẻ nói riêng thì nhận thức và phát âm đúng các từ ngữ là việc khó khăn, vì bản thân trẻ còn nói ngọng và cô là người củng cố, uốn nắn trẻ nói cho đúng, nói chuẩn, nói đủ câu để trẻ phát triển được ngôn ngữ cũng như tư duy một các tốt nhất. Chính vì vậy mà phải cho trẻ có nhiều cơ hội được quan sát, được thỏa mãn trí tò mò, lòng ham muốn được khám phá thế giới thông qua các giờ học trẻ được hoạt động với đồ vật. Nhất là với trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ, hoạt động với đồ vật là chủ đạo trong suốt quá trình học. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động có tầm quan trọng to lớn trong việc cho trẻ học tập NBTN và giúp trẻ nhận biết mọi vật xung quanh, kích thích trẻ yêu thích môi trường giáo dục của lớp. Đến lớp có môi trường giáo dục tốt trẻ sẽ hứng thú và tiếp thu tốt những kiến thức mà cô cung cấp. Bên cạnh đó trang trí lớp học phù hợp với chủ đề giúp cô thuận tiện trong việc chăm sóc giáo dục trẻ theo các chủ đề. 
 Tôi luôn suy nghĩ tạo ra ở quanh trẻ một môi trường với nhiều hình ảnh bắt mắt nhất là ở các góc chơi của trẻ (trang trí lớp phù hợp với từng chủ điểm) và gợi mở đối với trẻ. Đối với bộ môn NBTN, tôi tôi tận dụng hầu hết các không gian trong góc chới bởi trẻ hoàn toàn có thể lĩnh hội đước kiến thức của bộ môn thông qua các hoạt động khác nhau tại các góc hoạt động. Nhất là có kế hoạch đề xuất để tìm biện pháp sao cho tốt nhất trong quá trình dạy cũng như hoạt động với đồ vật của trẻ.
 Khắc phục kết cấu chưa phù hợp của nhiều góc trong lớp học, tôi có kế hoạch thay đổi đồ dùng thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc, không cần chờ sang chủ điểm mới mà cần trang trí thường xuyên theo từng chủ đề nhánh để cung cấp thêm hình ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp luôn mới với trẻ để trẻ được nói đúng, nói đủ câu và nhất là khi trẻ thấy những tranh ảnh này trẻ được phát triển ngôn ngữ ở mọi lúc mọi nơi. Tuyên truyền với phụ huynh để phụ huynh cung cấp thêm nguyên vật liệu cũng như giúp cho trẻ phát triển được khả năng tư duy cũng như ngôn ngữ của trẻ, nhất là có kế hoạc dài hơi với phụ huynh để đạt hiệu quả trong công tác giảng dạy của giáo viên.
 Tôi thường xuyên thay đổi các hình ảnh, tranh theo các chủ điểm khác nhau, đồng thời tôi còn sử dụng sản phẩm của trẻ cho trẻ chơi
 Ví dụ
 * Chủ điểm Những con vật bé yêu
 Ở góc Bé chơi với hình và màu tôi cho trẻ chơi gắn những hình ảnh về các con vật:
 + Cô chuẩn bị tranh ảnh về các con vật và cô yêu cầu trẻ gắn con vật theo nhóm: con vật nuôi trong gia đình, con vật sống trong rừng..
 + Cô hỏi trẻ con đã gắn con gì? Con vật sống ở đâu?.....
 Ở góc Hoạt động với đồ vật tôi cùng trẻ chơi chọn hình con vật theo nơi sinh sống và dán vào bảng và tôi hỏi trẻ con đã chọn con gì? Con vật đó sống ở đâu? Thức ăn của con vật đó là gì?....
 * Chủ điểm Rau củ quả và những bông hoa đẹp 
 Tôi chuẩn bị cho trẻ những bông hoa, quả , rau và cho trẻ cùng chơi xâu vòng tặng nhau 
 Khi đã tạo ra được một môi trường lớp học luôn đổi mới, phong phú về hình ảnh trẻ lớp tôi rất thích thú, trẻ chơi góc tích cực hơn, bản thân trẻ đã biết giao tiếp nói chuyện với các bạn trong lớp về các hình ảnh từ đó mà ngôn ngữ của trẻ phát triển hơn, vốn từ phong phú hơn, khả năng diễn đạt mạch lạc hơn.
Biện pháp2: Sáng tạo một số hình thức phục vụ tiết học.
a, Hình thức điều tra cơ bản:
 Tôi biết rằng để có được kế hoạch thực hiện các chủ đề sao cho phù hợp đối với trẻ và giúp trẻ có được nhận thức sâu sắc nhất qua từng chủ điểm thì tôi cần phải nắm được cơ sở vật chất phục vụ chuyên đề qua đó có cơ sở để xây dựng kế hoạch cho từng chủ điểm cho phù hợp.Do đó mà tôi đã thực hiện hình thức “ Điều tra cơ bản”
 * Giáo viên:
- Tự đánh giá bản thân qua chuẩn đánh giá nghề nghiệp giáo viên mầm non
- Qua nhật xét của Ban giám hiệu, Ban thanh tra, qua các buổi dự giờ thăm lớp, từ đó rút ra kết luận.
- Giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ có tinh thần học hỏi cao, có khả năng sư phạm
* Học sinh
- Trẻ chưa thể hiện và phát âm được vốn từ cho chuẩn, cho đúng, nhất là trẻ còn chưa mạnh dạn trả lời các câu hỏi của cô, chưa đọc to rõ tiếng còn nói ngọng nhiều.
- Trẻ chưa có những hiểu biết ban đầu về thế giới xung quanh,vốn từ còn nhiều hạn chế nên cô phải là người cung cấp cho trẻ vốn từ cũng như kiến thức chuẩn để trẻ có đủ tư duy lĩnh hội và mạnh dạn hơn 
Sau khi đã có những điều tra cơ bản tôi sẽ dựa vào đó để có kế hoạch thực hiện các chủ đề phù hợp với tình hình lớp với đặc điểm phát triển của trẻ. Về bản thân tôi đã được nhà trường cho tham dự kiến tập một số hoạt động dạy và học của các lớp trong trường cũng như các trường bạn trong quận.Tôi cũng tự đăng ký lên tiết kiến tập để được rèn luyện.Ngoài ra tôi còn tham gia học tập bổ sung những kiến thức kỹ năng mình còn hạn chế và thông qua những góp ý của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp Qua những buổi kiến tập tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm khi lên lớp : cô nhẹ nhàng với trẻ, khi giảng bài cô phải nói ngắn gọn dễ hiểu, phát âm các từ phải chuẩn. Đối với những trẻ còn nhút nhát tôi nhẹ nhàng với trẻ và thường xuyên khuyến khích trẻ tham gia trả lời trong các hoạt động học tập, với những trẻ phát âm còn ngọng ngoài những giờ học cho trẻ tập phát âm tôi còn trao đổi phụ huynh khi ở nhà kèm thêm cho trẻ.
 Qua một thời gian thực hiện biện pháp trên tôi thấy khả năng sư phạm của mình đã có sự tiến bộ, trẻ lớp tôi đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp với mọi người, trẻ phát âm rõ tiếng hơn, diễn đạt mạch lạc hơn. 
 b, Hình thức đổi mới tiết học :
Theo tôi hình thức đổi mới tiết học là hình thức quan trọng hàng đầu. Bởi vì thông qua tiết học cô có thể cung cấp một cách đầy đủ nhất, chính xác nhất về các hiện tượng sự vật của thế giới xung quanh cũng như truyền đạt cho trẻ cách phát âm chuẩn các từ ngữ về các hiện tượng sự vật đó giúp trẻ tích luỹ được vốn từ,và giúp trẻ phát triển khả năng tư duy tưởng tượng về thế giới xung quanh.Do đó tôi đã ứng dụng công nghệ thông tin vào trong bài dạy, sử dụng các hình ảnh động có lồng ghép âm thanh, những câu đố, những bài hát, dồ dùng tự tạo để thu hút trẻ vào bài hơn.
 *HĐH NBTN :
 Đề tài : Trò chuyện về con gà, con vịt
Bước 1:
Gây hứng thú giới thiệu bài:Hát Con gà trống,sử dụng đàn 
Bước 2: 
 Cô đưa video hình ảnh con gà và trò chuyện cùng trẻ
*Con gà trống : - Các con hãy nhìn lên màn hình xem con gà trống như thế nào n - Con gì đây ? (Cô mời 3-4 trẻ )
 - Các con thấy bộ lông của gà trống như thế nào ?
 	Bộ lông của gà trống nhiều màu sặc sỡ rất là đẹp 
 - Các con nhìn xem đầu gà có gì?
 Đúng rồi đây là mào gà đấy
 Mào gà có màu gì nào?
- Còn đây là cái gì đây?
- À đúng rồi gà có 2 mắt tròn xoe đây này
 Thế còn đây là cái gì ?
- Gà đang làm gì ?
- Mỏ gà trông như thế nào nhỉ?
Đúng rồi mỏ gà vừa nhỏ, vừa nhọn để gà có thể mổ được thức ăn đấy, cả lớp cùng nói : Mỏ gà
- Các con nhìn xem gà đang làm gì nào?
 Đúng rồi gà đang dang 2 cánh của mình để vỗ đấy
 	 - Thế các con thấy gà bới đất bằng gì? 
Chân gà trông thế nào ?
- Chân gà có ngón và các ngón chân có móng rất sắc dùng để bới thức ăn đấy các con ạ
 	- Các con đã được nghe thấy tiếng gà gáy bao giờ chưa Gà gáy thế nào?
 Các con cùng đứng lên và bắt chước tiếng chú gà trống gáy nào 
- Các chú gà trống gáy rất là to ,rất là giỏi
 Bây giờ cô đố các con biết hàng ngày gà thường ăn những gì?
 	Gà thường ăn thóc gạo cơm đấy.Các con ạ, gà là con vật nuôi trong gia đình có 2 chân, gà trống thì không đẻ trứng nhưng gà mái đẻ trứng, bây giờ các con cùng nói thật to : “con gà trống” nào
 Với mỗi câu hỏi tôi đưa ra một video tương ứng để trẻ quan sát và trẻ nói : Con gà trống, Gà vỗ cánh, Gà bới đất bằng 2 chân,Gà gáy ò ó o,
*Con vịt
- Lắng nghe lắng nghe
 Nghe cô đọc câu đố, các con hãy đoán xem đó là câu đố về con gì nhé
 Con gì chân ngắn
 Mà lại có màng
 Mỏ bẹt màu vàng
 Hay kêu cạp cạp
 Đố cả lớp đó là con gì?
 Cô cho hiện ra video con vịt và cô cũng trò chuyện cùng trẻ về bộ lông, mỏ, chân của con vịt và đưa ra những video cho trẻ quan sát và trả lời: Vịt đang bơi, chân vịt có màng, vịt mò thức ăn,
 - Các con cùng nhìn xem có đúng là con vịt không 
 - Con vịt có bộ lông như thế nào?
 Đúng rồi con vịt có bộ lông màu trắng rất là đẹ
p- Thế cái gì đây?
 Các con ạ vịt cũng có 2 mắt giống gà đấy 
- Còn đây là gì?
- Mỏ vịt như thế nào
- À vịt cũng có mỏ nhưng mỏ vịt vừa dài vừa bẹt đấy
À vì chân vịt có màng nên vịt có thể bơi được dưới nước đấy
- Con vịt kêu thế nào? Cả lớp bắt chước tiếng vịt kêu nào
 	- Vịt đang làm gì?
Vịt dùng mỏ của mình để mò tôm, cá đấy .Thức ăn của vịt là những con tôm, con tép đấy các con ạ
- Đây là cái gì?
Vịt làm gì đấy các con?
Các con có biết vì sao vịt bơi được không?
 	Vịt cũng là con vật nuôi trong gia đình,có 2 chân và vịt cũng đẻ trứng đấy các con ạ
- Các con ơi con gì đây ?
Bước 3: Củng cố lại kiến thức:
Trò chơi 1: Bắt chước tiếng kêu và tạo dáng các con vật
Trò chơi 2: Đưa các con vật về đúng chuồng
 	- Để giúp trẻ lắng đọng lại trong tâm trí về các con vật cũng như tên gọi đúng, chính xác về các con vật vừa học tôi đã tìm tòi và sáng tạo, đổi mới về hình thức và diễn đạt ở mỗi lần truyền đạt tới trẻ thông qua các hình thức củng cố bằng các trò chơi, ôn luyện để trẻ nắm bắt được tốt hơn về kiến thức cô cung cấp cho trẻ. Cụ thể ở trong tiết học này tôi đã đổi mới thực sự về hình thức, tôi đã sử dụng hình ảnh động về các con vật để trẻ được quan sát, đồng thời tôi còn làm các mô hình con gà, con vịt và yêu cầu trẻ đưa về đúng chuồng
*Phát triển ngôn ngữ
 Đề tài: Truyện: Thỏ con ăn gì
 Bước 1:
 Cô và trẻ cùng trẻ hát “Trời nắng trời mưa” 
Bước 2:
 “Bạn thỏ ơi, tôi có nhiều thóc vàng, bạn hãy ăn cùng tôi”.Đó là lời của ai ?
 	 - Cô kể chuyện cho trẻ nghe có sử dụng powerpoint
 	 - Cô đàm thoại cùng trẻ về nội dung câu chuyện, trẻ trả lời các câu hỏi của cô
 + Thỏ con đi lang thang trong rừng, thỏ đã gặp những ai?
 Thỏ con đã gặp gà trống, mèo và dê đấy
 + Gà trống đã mời thỏ con ăn gì? Ai có thể nói được lời của gà trống nào?
 Giọng của gà trống to, rõ ràng
 Cả lớp mình cùng làm gà trống mời thỏ ăn thóc vàng nào
 Thỏ không ăn được thóc vàng nhưng cũng đã cảm ơn gà trống đấy.Ai có thể nói được lời của thỏ
 + Thỏ lại đi tiếp và thỏ con đã gặp ai?
Mèo đã mời thỏ con ăn gì?Ai có thể nói được lời của mèo nào?
Thỏ cũng không ăn được cá và thỏ cũng cảm ơn mèo đấy. bạn nào nói lời của thỏ với mèo nào
Thỏ đi mãi, đi mãi mà vẫn chẳng kiếm được gì ăn, thỏ vừa đói, vừa mệt và thỏ đã ngồi dưới gốc cây và khóc.Thỏ khóc như thế nào ? cả lớp khóc giống bạn thỏ nào
Vừa lúc đó ai đi đến?
 + Dê đã mời thỏ ăn gì?
Cả lớp mình cùng mời thỏ con ăn cà rốt nào “Thỏ ơi ăn cà rốt đi”
 - Cô cùng trẻ kể lại chuyện có tranh cử động minh họa
 	Qua tiết học này tôi cung cấp cho trẻ một số vốn từ về con thỏ thích ăn gì, con gà trống ăn thóc vàng, con mèo ăn cá, dê thích các loại rau củ. Trẻ được đóng kịch hóa thân vào các nhân vật, được thể hiện lời của các nhân vật giúp trẻ phát âm chuẩn, diễn đạt được cảm xúc của nhân vật ( khi thỏ vừa đói, vừa mệt thỏ ngồi dưới gốc cây và khóc như thế nào). Thông qua tiết học này tôi còn giáo dục được các con biết cảm ơn khi được ai cho gì và biết đưa 2 tay để xin.
- Qua đó cô cho trẻ chơi một số TC để củng cố lại kiến thức cho trẻ một lần nữa.
- Trước khi vào trò chơi, cô nói cho trẻ biết cách chơi và luật chơi để trẻ nắm được và chơi đúng theo yêu cầu của cô.
 Sau nhiều lần thực hiện phương pháp trên tôi thấy trẻ lớp tôi rất thích thú, tập trung vào bài giảng của cô giáo, các kiến thức tôi cung cấp cho trẻ được trẻ lĩnh hội tốt hơn, trẻ nhớ lâu hơn, vốn từ phong phú và khả năng phát âm của trẻ mạch lạc hơn. 
Biện pháp 3: Làm đồ dùng sáng tạo:
 Ở nhà trẻ “ Trẻ được hoạt động với đồ vật ” qua đó trẻ được NBTN là phương pháp chính trong tất cả các tiết học và các hoạt động diễn ra của trẻ nhà trẻ nói chung và trẻ 24-36 tháng nói riêng do vậy mà đồ dùng đồ chơi phải mới lạ phong phú thì mới hấp dẫn thu hút trẻ hoạt động một cách tích cực . 
 Từ cách suy nghĩ trên tôi đã nghiên cứu tài liệu và tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp, tôi đã tận dụng các nguyên liệu sẵn có từ lịch cũ, bìa hộp cũ giấy màu, giấy vẽ Không chỉ bản thân tôi thu nhặt tận dụng các nguyên vật liệu mà tôi còn tuyên truyền phụ huynh cùng đóng góp các nguyên vật liệu để sử dụng làm đồ dùng cho trẻ.
 Bằng các nguyên liệu đã thu thập được, tôi cùng đồng nghiệp tại lớp tiến hành vào các buổi trưa để làm đồ dùng, với mỗi đồ dùng tôi thường tính đến tính khoa học và hiệu quả sử dụng của đồ dùng đó để dự liệu và dự tính cách làm cho phù hợp. Đồ dùng dạy học phải kích thích được sự tò mò, hứng thú hoạt động của trẻ đồng thời nhen nhóm khả năng khám phá của việc học tập của trẻ lứa tuổi nhà trẻ.Cùng với việc tiến hành làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo cho trẻ làm quen với môn NBTN, tôi còn kết hợp với phụ huynh, tự sưu tâm các mô hình, tranh ảnh về các con vật, các đồ dùng cũ bỏ đi không sắc nhọn để trang trí và bầy thêm ở các góc lớp.
 Ví dụ:
 Chủ điểm Rau củ quả và những bông hoa đẹp tôi làm một số loại rau, củ để cho trẻ chơi
 Chủ đề Đồ dùng đồ chơi của bé tôi làm một số đồ dùng để ăn, để uống
 Chủ đề 	Những con vật bé yêu tôi làm một số con vật cho trẻ chơi ..
 Sau khi làm được đồ dùng tôi mang ra cho trẻ hoạt động tôi thấy rằng khi được chơi với các đồ dùng đồ chơi sáng tạo trẻ lớp tôi rất thích thú và vui vẻ, các con quan sát ngắm nghía, trò chuyện với nhau về các đồ dùng đồ chơi, trẻ chơi với đồ chơi rất hăng say biết rủ bạn cùng chơi. Còn trong tiết dậy NBTN có sử dụng đồ dùng tự tạo trẻ rất thích thú luôn chú ý lên cô từ đó trẻ có thể lĩnh hội hết những kiến thức cô truyền đạt làm cho tư duy của trẻ về thế giới xung quanh phát triển, vốn từ của trẻ thêm phong phú.
Biện pháp 4:Sử dụng các bài thơ, bài hát, trò chơi phù hợp theo từng chủ điểm:
Có thể nói rằng tuổi thơ của chúng ta gắn liền với những bài thơ, bài đồng dao và những bài hát. Chúng ta lớn lên từ tiếng hát ru của mẹ, tiếng bà ru cháu ngủ ầu.ơ. Những hình ảnh trong câu hát của bà của mẹ theo chúng ta đến khi chúng ta trưởng thành. Có thể thấy rằng qua những bài hát ru, hình ảnh về sự vật hiện tượng xung quanh được in sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Biết được tầm quan trọng của những bài hát, bài thơ, đồng dao tôi đã sưu tầm một số bài thơ, bài hát phù hợp với chủ điểm tích hợp vào các tiết học để giúp trẻ phát triển vốn từ và khả năng diễn đạt nói lưu loát, đủ câu, rõ câu, mạch lạc. 
Ví dụ: 
- Chủ điểm động vật tôi áp dụng bài thơ: “ Con voi” để giúp trẻ nhận biết rõ hơn đặc điểm của con voi, khắc sâu hình ảnh con voi vào tiềm thức của trẻ. Qua đó cho trẻ tập nói các bộ phận rõ hơn khi nhận biết tập nói “ Con voi”: 
+ Khi cô hỏi “ cái gì của con voi đi trước” trẻ lên chỉ và gọi tên bộ phận “ vòi voi”
+ Khi cô hỏi “ Chân voi đâu? ” trẻ lên chỉ và gọi tên: Hai chân trước đi trước. Hai chân sau đi sau
+ Còn khi cô hỏi : cái gì của con voi đi sau: Trẻ sẽ biết được đó là cái đuôi. 
Con voi
 Con vỏi con voi Cái vòi đi trước
 Hai chân trước đi trước Hai chân sau đi sau
 Còn cái đuôi đi sau rốt Tôi xin kể nốt
 Câu chuyện con voi
 - Chủ điểm phương tiện giao thông tôi áp dụng bài thơ: “ Con tàu ” để giúp trẻ nắm rõ đặc điểm của đoàn tàu hoả trong hoạt động Nhận biết tập nói “ Tàu hoả ”. Khi đã được đọc bài thơ rồi thì trẻ sẽ dễ dàng trả lời được các câu hỏi của cô. 
Ví dụ:
 + Cô hỏi tàu hỏa khi chạy phát ra tiếng kêu như thế nào? Trẻ sẽ trả lời được là : xình xịch.xình xịch
+ Cô hỏi tàu hỏa chạy như thế nào ? Trẻ sẽ tư duy và trả lời được là tàu hỏa chạy rất nhanh.
+ Khi cô hỏi còi tàu kêu như thế nào? Trẻ sẽ biết trả lời là : Uuu
 Con tàu
 Xình xịch .. xình xịchxình xịch
 Con tàu xanh xanh
 Nó chạy nhanh nhanh
 Còi reo vui quá 
 U.uuu.
 Ngoài những bài thơ trong chương trình tôi còn sưu tầm những bài thơ ngoài chương trình để dạy trẻ
 Ví dụ: Thơ: Hoa hồng nhung – bài thơ ngoài chương trình
Hoa hồng nhung
 Bông hoa hồng nhung
 Có màu đỏ thắm
 Cánh hoa mịn lắm
 Sắp sắp vòng tròn
 Ôm lấy nhụy vàng 
 Đẹp ơi là đẹp
 Cô hỏi: 
 + Hoa hồng nhung có màu gì? 
 Trẻ sẽ trả lời được :màu đỏ ạ
 +Cánh hoa hồng nhung như thế nào?
 Trẻ trả lời cánh hoa hồng nhung rất mịn
 + Nhụy hoa hồng nhung trông thế nào?, có màu gì?...
 Với tiết học này cô giáo sử dụng sa bàn và làm 1 bông hoa hồng nhung có thể xoay động để đến phần nào cô xoay động phần đó cho trẻ được quan sát, cô giáo đã sử dụng rất nhiều cánh hoa hồng nhung thật và gắn kết tạo thành 1 bông hoa hồng nhung to và phần nhị rời trong lòng bông hoa to có thể đẩy lên trên phần cánh
 Bằng những tấm mi ca, tôi đã tạo ra những con rối dẹt là các nhân vật trong truyện, thơ và trong bộ môn NBTN, tranh lô tô và hình ảnh ngộ nghĩnh dễ sử dụng trong tiết học đã đạt hiệu quả cao cho cô khi cô sử dụng những con dối dẹt này.
 Sưu tầm được bài hát bài thơ đúng chủ điểm tôi đã giúp trẻ hiếu sâu hơn về chủ điểm mình đang học, giúp cho những hình ảnh hiện tượng về thế giới xung quanh in sâu vào tâm trí trẻ và khi đọc các bài đồng dao, bài thơ trẻ còn phát triển tư duy tưởng tượng, tích luỹ vốn từ, khả năng phát âm các từ ngữ rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra tôi còn tích hợp thêm một số câu đố hay và giai điệu bài hát tạo cho trẻ hứng thú và thu hút trẻ học hơn.
 Bên cạnh đó phương pháp sử dụng trò chơi cũng rất hiệu quả trong mỗi tiết học của chúng tôi. Bởi vì đối với trẻ mầm non, những trò chơi luôn hấp dẫn trẻ và đem lại kết quả kiến thức một cách nhẹ nhàng, sâu sắc. Các trò chơi lần lượt diễn ra làm trẻ hào hứng, mà vẫn có thể nắm được kiến thức, qua đó cô cũng kiểm tra được kiến thức của trẻ và giúp trẻ có cơ hội phát triển các tố chất nhanh, bền và khéo trong vận động và phát triển tư duy.
 Ví dụ: 
Trong HĐH NBTN “ Con gà, con vịt” tôi cho trẻ chơi trò chơi: Đưa các con vật về đúng chuồng .
Nhiệm vụ của trẻ là phải đưa con gà về đúng chuồng có hàng rào màu xanh, đưa vịt về đúng chuồng có hàng rào màu đỏ
- Trong HĐH NBTN “ Hoa hồng, hoa cúc” tôi cho trẻ chơi trò chơi: 
“ Thi hái hoa”
Cách chơi: Cô cho trẻ ra vườn hái 1 bông hoa cúc, 1 bông hoa hồng
Lần 1: Cô hỏi trẻ:
 + Con hái được hoa gì?
 + Ai hái được hoa hồng thì giơ lên cho các bạn xem nào!
 + Hoa hồng màu gì?
 + Ai hái được hoa cúc thì giơ lên nào? Hoa cúc màu gì?
Lần 2: Cô nói đặc điểm trẻ giơ hoa và gọi tên.
Trong một HĐH NBTN mà tôi vừa cho trẻ đọc các bài thơ vừa được chơi trò chơi về nội dung bài học tôi thấy rằng trẻ lớp tôi đã khắc sâu ghi nhớ nhữn

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang.doc