Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non
Biện pháp 1: Rèn kỹ năng sống mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ giờ đón trẻ.
*Rèn kỹ năng chào hỏi, lễ phép với người lớn cho trẻ.
Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần quan tâm đó là phát triển sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp cho trẻ. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống. Nghĩa là giúp trẻ khi đối mặt với các mối quan hệ khác như cô giáo, bạn bè và những người xung quanh, trẻ sẽ tự chủ động giao tiếp mà không cần phải để người lớn nhắc nhở. Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu.
Ví dụ: Những ngày đầu tiên khi trẻ mới đi học, vào giờ đón trẻ, tôi thường nhắc trẻ khoanh tay chào bố( mẹ), chào cô giáo sau đó trẻ sẽ vào lớp và cùng chơi với các bạn. Khi cô trò chuyện với trẻ về một vấn đề nào đó, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin trả lời. Lâu dần sẽ hình thành cho trẻ một thói quen là khi đến lớp trẻ sẽ phải chào những ai? Khi có khách đến thăm lớp trẻ sẽ phải làm gì ? Và điều quan trọng là lúc này trẻ đã có thể tự chào hỏi và giao tiếp mà không cần sự nhắc nhở của cô giáo và bố mẹ.
( Hình ảnh giờ đón trẻ buổi sáng )
*Rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ
Đối với trẻ mầm non, kỹ năng tự phục vụ là một kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nó : “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Khi trẻ đến lớp, chúng ta nên dạy cho trẻ biết làm một số công việc đơn giản như : cất dép, ba lô gọn gàng vào đúng nơi quy định, tự kê ghế vào chỗ ngồi, sau khi học xong phải biết cất ghế vào đúng nơi quy định .
( Hình ảnh trẻ tự cất ba lô )
*Biện pháp 2: Dạy kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học và hoạt động vui chơi
+ Dạy trẻ kỹ năng tập trung, phán đoán, ham hiểu biết.
T«i luôn tạo các tình huống cho trẻ được hoạt động trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ mầm non thì “ Học bằng chơi - chơi mà học” . Học và chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ.
Trẻ ở tuổi mầm non thường hay tò mò, ham học hỏi, thích khám phá: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này, đó là sự khát khao được học, được tìm hiểu thế giới xung quanh. Giáo viên cần sử dụng
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm dạy kỹ năng sống cho trẻ trong trường mầm non
điều vô cùng cần thiết, trẻ có nhiều kỹ năng sống còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Muốn trẻ có thể tích lũy được kỹ năng sống thì cần phải có thời gian và một quá trình luyện tập thường xuyên cùng với sự hỗ trợ của những người thân trong gia đình, bè bạn và những người xung quanh. Theo cá nhân tôi, mỗi người lớn trong chúng ta cần phải thay đổi cách suy nghĩ; kỹ năng sống chỉ cần có ở người lớn là đủ còn trẻ con thì không cần phải có kỹ năng sống vì họ nghĩ rằng chỉ cần có người lớn thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề mà không cần phải lo lắng cho đứa trẻ. Đó là một cách nghĩ hoàn toàn sai lầm và đôi khi cách nghĩ đó có thể làm hại cả một thế hệ trẻ sau này. Với giáo viên mầm non, chúng ta là người gần gũi chăm sóc dạy dỗ trẻ từ giờ học, giờ chơi và từ bữa ăn đến giấc ngủ, thời gian trẻ ở bên cạnh chúng ta còn nhiều hơn thời gian trẻ ở với gia đình. Chúng ta biết được đứa trẻ cần phải được học những gì ? Phải chuẩn bị những kỹ năng sống như thế nào để giúp các con luôn tự tin khi đối diện với cuộc sống. Vì vậy, khi chúng ta đã chọn nghề dạy học thì phải tâm huyết với nghề và hãy dành những điều tốt đẹp nhất cho các con. Bản thân tôi là giáo viên đứng lớp cũng đã nhiều năm, có thể tôi chưa phải là một giáo viên giỏi nhất nhưng tôi có thể khẳng định rằng; mình là một người làm việc rất có tâm với nghề, có trách nhiệm trong công việc, luôn yêu nghề, mến trẻ. Luôn nhận được sự tin tưởng, yêu quý từ phụ huynh và học sinh. 2. Thực trạng Như chúng ta đã biết, với trẻ mầm non thì hầu như trẻ chưa biết gì về kỹ năng sống cũng như khả năng bảo vệ mình tránh khỏi nguy hiểm trong cuộc sống, chưa nhận thức được hành vi đúng, sai của mìnhmà trẻ chỉ thực hiện theo bản năng hay bắt chước những gì đang diễn ra xung quanh trẻ. Điều đó sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ không có vốn kiến thức nào về kỹ năng sống để có thể tồn tại trong xã hội hiện nay. Về phía các bậc phụ huynh, họ luôn quan tâm đến việc làm sao để tăng cường tính tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình biết đọc, biết viết ngay trong những năm tháng học ở mẫu giáo, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp một mà quên đi rằng kỹ năng sống cũng là một chương trình học không thể thiếu đối với con em mình. Đối với giáo viên mầm non, họ thường cảm thấy lo lắng và trăn trở khi gặp những trẻ có một số vấn đề về hành vi và khả năng mất tập trung trong những tháng đầu tiên khi trẻ đến trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có tính kiên trì, không chú ý lắng nghe và không tích cực làm việc theo nhómchỉ thích hoạt động một mình, điều đó chỉ càng làm cho trẻ thiếu kỹ năng sống. Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường mầm non phù hợp với lứa tuổi. Tôi nghĩ rằng muốn dạy kỹ năng sống cho trẻ có hiệu quả, chất lượng thì bản thân mỗi người lớn và đặc biệt là người giáo viên trước hết phải là tấm gương tốt cho trẻ noi theo. Mỗi hành vi, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử, giao tiếp của giáo viên và những người xung quanh đều có sự ảnh hưởng rất lớn đối với trẻ. Tôi luôn mong muốn đem đến cho các con những điều tốt đẹp nhất, những kỹ năng sống tốt nhất để giúp các con có thể tự tin tiến về con đường phía trước. a. Thuận lợi: - Trường được xây mới khang trang, thoáng mát thuận lợi trong việc thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ. - Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên. Được đầu tư cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Trường có kế hoạch năm học với những biện pháp cụ thể trong đó có nội dung rèn kỹ năng sống cho trẻ, đây chính là những định hướng giúp giáo viên thực hiện như: Rèn luyện kỹ năng ứng xử phù hợp với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, một số kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích; rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa - Môi trường giáo dục sạch đẹp, an toàn cho trẻ. - Giáo viên có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ. Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Được sự tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh trong mọi phong trào của trường, lớp. b. Khó khăn * Đối với phụ huynh và học sinh Bản thân nhiều bậc phụ huynh cũng chưa hiểu về cái gọi là kỹ năng sống nên không biết cần phải cung cấp cho con những điều gì cần thiết. Đồng thời lại chiều chuộng con, cái gì cũng làm hết cho con, thậm chí ngay cả việc trẻ ăn cơm hay trẻ thay quần áo cũng do bố mẹ làm hết vì sợ con không biết làm hoặc sợ con tự xúc cơm sẽ mất thời gian, làm đổ vỡ bát... Điều đó khiến cho đứa trẻ khi đến lớp bị thụ động không biết làm gì, chỉ chờ đợi vào cô giáo và hoàn toàn không có kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ bản thân hay một số kỹ năng cần thiết khác. * Đối với giáo viên - Khi trao đổi với phụ huynh về vấn đề của con em mình, nhiều phụ huynh còn tỏ ra không hợp tác. - Bản thân tôi luôn tìm hiểu tài liệu tham khảo về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tuy nhiên đôi khi vẫn còn có mặt hạn chế - Nhận thức của trẻ không đồng đều, nhiều cháu quá hiếu động không tập trung chú ý, bên cạnh đó cũng còn có một số trẻ nhút nhát, hay nghỉ học dài ngày do bị ốm nên giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong việc giáo dục trẻ. 3. Một số biện pháp đã thực hiện Trong quá trình nghiên cứu đề tài và qua việc thực hiện dạy trẻ hàng ngày, tôi đã thực hiện một số biện pháp để giải quyết vấn đề như sau: Biện pháp 1: Rèn kỹ năng sống mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và kỹ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ giờ đón trẻ. *Rèn kỹ năng chào hỏi, lễ phép với người lớn cho trẻ. Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần quan tâm đó là phát triển sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp cho trẻ. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống. Nghĩa là giúp trẻ khi đối mặt với các mối quan hệ khác như cô giáo, bạn bè và những người xung quanh, trẻ sẽ tự chủ động giao tiếp mà không cần phải để người lớn nhắc nhở. Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu. Ví dụ: Những ngày đầu tiên khi trẻ mới đi học, vào giờ đón trẻ, tôi thường nhắc trẻ khoanh tay chào bố( mẹ), chào cô giáo sau đó trẻ sẽ vào lớp và cùng chơi với các bạn. Khi cô trò chuyện với trẻ về một vấn đề nào đó, trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin trả lời. Lâu dần sẽ hình thành cho trẻ một thói quen là khi đến lớp trẻ sẽ phải chào những ai? Khi có khách đến thăm lớp trẻ sẽ phải làm gì ? Và điều quan trọng là lúc này trẻ đã có thể tự chào hỏi và giao tiếp mà không cần sự nhắc nhở của cô giáo và bố mẹ. ( Hình ảnh giờ đón trẻ buổi sáng ) *Rèn kỹ năng tự phục vụ cho trẻ Đối với trẻ mầm non, kỹ năng tự phục vụ là một kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nó : “ Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Khi trẻ đến lớp, chúng ta nên dạy cho trẻ biết làm một số công việc đơn giản như : cất dép, ba lô gọn gàng vào đúng nơi quy định, tự kê ghế vào chỗ ngồi, sau khi học xong phải biết cất ghế vào đúng nơi quy định. ( Hình ảnh trẻ tự cất ba lô ) *Biện pháp 2: Dạy kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động học và hoạt động vui chơi + Dạy trẻ kỹ năng tập trung, phán đoán, ham hiểu biết. T«i luôn tạo các tình huống cho trẻ được hoạt động trong chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vì đối với trẻ mầm non thì “ Học bằng chơi - chơi mà học” . Học và chơi có một vai trò rất quan trọng trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ. Trẻ ở tuổi mầm non thường hay tò mò, ham học hỏi, thích khám phá: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này, đó là sự khát khao được học, được tìm hiểu thế giới xung quanh... Giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các câu chuyện hoặc các hoạt động và tư liệu mang tính chất khác lạ thường khêu gợi trí não nhiều hơn là những thứ có thể đoán trước được. Trong giờ “Làm quen văn học”, tôi thường tạo hứng thú cho trẻ qua các câu truyện được sử dụng bằng các con rối hoặc sử dụng hình ảnh trên máy chiếu Powerpoitn. Sau đó nhằm gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ, tôi thường đưa ra các câu hỏi gợi mở để trẻ tự suy nghĩ và trả lời, đôi khi tôi còn sử dụng những câu hỏi nhằm đánh lừa trẻ để trẻ đưa ra được kết luận cho chính xác. Ví dụ: Trong câu chuyện “ Tích Chu”, tôi đưa ra một số câu hỏi : + Bạn Tích Chu đã làm gì khi bà bị ốm ? + Khi bà khát nước quá mà bạnTích Chu lại không ở nhà lấy nước cho bà, nên bà đã biến thành “ con ong” để bay đi tìm nước có phải không ? Lúc này, nếu trẻ có kỹ năng tập trung vào câu hỏi của cô đưa ra thì trẻ sẽ có biểu hiện phản ứng lại và trẻ sẽ đưa ra câu trả lời như kết quả mong đợi của cô. Ngoài ra trong các giờ chơi khác của trẻ, tôi thường kể cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích mang ý nghĩa giáo dục để rèn luyện đạo đức cho trẻ, giúp trẻ hoàn thiện mình và dạy trẻ trở thành con người tốt, sống có ích cho xã hội. ( Hình ảnh giờ làm quen với văn học) + Dạy trẻ kỹ năng sống hợp tác, đoàn kết, chia sẻ : Thông qua hoạt động vui chơi, các trò chơi, giáo viên giúp trẻ học cách hợp tác, làm việc theo nhóm, biết đoàn kết, chia sẻ với bạn khi chơi, đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với trẻ lứa tuổi mầm non. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ có trách nhiệm hơn trong công việc, trẻ hiểu rằng nếu biết hợp tác, đoàn kết, chia sẻ với bạn và những người xung quanh thì những việc mình làm mới có ý nghĩa và công việc sẽ hoàn thành nhanh hơn, hiệu quả hơn. Ví dụ : Trong giờ tổ chức hoạt động “ Khám phá một số phương tiện giao thông đường bộ”. Khi cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa hai đội,trẻ sẽ hiểu rằng tất cả các thành viên trong đội sẽ phải cùng cố gắng hợp tác thì mới có thể dành chiến thắng. ( Hình ảnh trẻ đang chơi thi đua) Ví dụ : Trong giờ hoạt động vui chơi, ở góc nấu ăn trẻ biết được : muốn nấu được nhiều món ăn ngon thì sẽ phải đi chợ mua thực phẩm. Ở đây, trẻ sẽ phải biết hợp tác với nhau thì công việc sẽ hoàn thành nhanh hơn. Lúc này, trẻ sẽ phân công nhau bạn thì đi chợ mua thực phẩm, bạn chuẩn bị khâu sơ chế, bạn thì sẽ đóng vai là bác đầu bếp nấu ăn hoặc bạn đi chuẩn bị mâm bát. ( Hình ảnh trẻ đang chơi ở góc bán hàng ) *Biện pháp 3 : Rèn kỹ năng sống cho trẻ thông qua hoạt động tổ chức giờ ăn Ở trường mần non giáo viên cần dạy trẻ các hành vi văn minh trong ăn uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập cho trẻ như: Biết lau mặt, rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước khi ăn, biết cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không làm rơi vãi cơm, không gây tiếng ồn, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất cơm của mình. Trẻ biết được trước khi ăn phải mời người lớn và các bạn, sau khi ăn xong biết để bát, thìa và cất ghế đúng nơi quy định. Cuối cùng trẻ sẽ biết tự đi lau miệng, xúc miệng nước muối hoặc khi ở nhà, sau khi ăn xong trẻ biết giúp người lớn dọn dẹp Thông qua việc rèn những hành vi vệ sinh, văn minh trong ăn uống, giáo viên cũng có thể cung cấp cho trẻ những kiến thức về giáo dục dinh dưỡng và những kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. ( Hình ảnh trẻ rửa tay) Trong gia đình,việc dạy trẻ những hành vi văn minh trong ăn uống rất cần thiết. Để trẻ có được những kỹ năng, thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ. Hình ảnh giờ ăn của trẻ *Biện pháp 4: Phát triển các kỹ năng sống cho trẻ qua việc tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh trong nhà trường. Thực hiện phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó có nội dung: Nhà trường cần tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của trẻ. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với lứa tuổi của trẻ . Dựa vào nội dung trên, tôi đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiều hoạt động một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia của trẻ. Cụ thể như sau: T«i làm đồ chơi dân gian, sáng tác và sưu tầm trò chơi mới, điệu múa thể loại dân ca cho trẻ ở lớp, ngoài ra tôi cũng thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian trong giờ hoạt động ngoài trời. Hàng năm, trường tôi có tổ chức hội thi “ Bé khỏe – Bé ngoan ” và “ Hội chợ quê ” cùng với sự tham gia trực tiếp của phụ huynh và trẻ. Tại đây, trẻ sẽ được hóa thân thành những người bán hàng, người đi mua hàng hoặc trẻ được tham gia vào những trò chơi dân gian như : Nhảy sạp, bịt mắt đanh trống, kéo co, đua thuyền tạo không khí vui vẻ và để lại ấn tượng tốt đẹp trong ký ức của trẻ thơ. ( Hình ảnh trẻ tham gia hội chợ quê) (Hình ảnh trẻ đang chơi trò chơi dân gian) Hình ảnh trẻ chơi nhảy sạp Sau khi trẻ được tham gia những hoạt động trên, tôi nhận thấy trẻ rất thích thú khi được đến lớp, tích cực hăng hái tham gia vào hoạt động, đặc biệt là các hoạt động tập thể. *Biện pháp 5: Rèn kỹ năng sống cho trẻ thông qua việc làm gương mẫu từ cô giáo và người lớn. Trước hết, cô giáo và người lớn phải luôn gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ. Muốn là tấm gương sáng cho trẻ học tập và làm theo thì mỗi chúng ta trước hết phải hoàn thiện mình cho thật tốt. Mỗi lời nói, hành động, cử chỉ của người lớn phải đúng mực, khi đã hứa với trẻ điều gì thì phải giữ đúng lời hứa với trẻ. Lu«n là tấm gương sáng về đạo đức, những việc làm tốt bằng chính hình ảnh đẹp cña m×nh và những người xung quanh. * Biện pháp 6: Tuyên truyền, kết hợp cùng phụ huynh dạy kỹ năng sống cho trẻ. Giáo viên cần tuyên truyền cho phụ huynh biết cần phối hợp với giáo viên một cách chặt chẽ và hợp lý bằng việc tham gia tình nguyện vào quá trình giáo dục trong nhà trừơng. Cha mẹ nên tham gia vào các buổi trao đổi với giáo viên, tham gia các buổi họp của nhà trường và dự một số giờ học hay dự một số hoạt động khác để nắm bắt được nhận thúc của con đến đâu ? Con cần phải được học những kỹ năng gì để cho con có thể tự tin tiến về con đường phía trước ?..... Cần giáo dục để trẻ cảm thấy thoải mái tự tin trong mọi tình huống của cuộc sống. Nếu cha mẹ múôn giáo dục trẻ biết tự giữ kỷ luật, trước hết cần đánh thức sự tự ý thức của trẻ, cố gắng khơi gợi để trẻ luôn nghĩ về bản thân mình một cách tích cực và đừng bao giờ phá vỡ suy nghĩ tích cực về bản thân trẻ. Cô giáo và cha mẹ giúp trẻ phát triển sở thích của mình và đảm bảo rằng ngừơi lớn có thể cung cấp thêm phương tiện để trẻ thực hiện ý thích đó. Ví dụ như nếu trẻ thích vẽ, ngoài việc cho trẻ học năng khiếu vẽ ở trường thì cha mẹ có thể chuẩn bị cho trẻ thêm bút màu, giấy vẽ ở nhà và hãy chỉ cho trẻ cách lưu giữ các bức tranh để tạo thành một bộ sưu tập tranh vẽ của chính trẻ hoặc triển lãm tranh của trẻ ở góc nhỏ trong nhà. Sự sạch sẽ, gọn gàng, một thói quen nề nếp, sự sắp xếp ngăn nắp những đồ dùng trong gia đình hay ở lớp, thái độ, không khí cởi mở, thoải mái và đầm ấm, những cuộc trao đổi nhẹ nhàng, dễ chịu tất cả những yếu tố trên sẽ giúp trẻ có thói quen tốt để hình thành kỷ năng tự phục vụ và ý nghĩa hơn là kỹ năng sống tự lập sau này. Cần thường xuyên tổ chức các họat động giáo dục chăm sóc giáo dục trẻ một cách thích hợp theo quan điểm: Giúp trẻ phát triển đồng đều các lĩnh vực: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm- xã hội và thẩm mỹ. Phát huy tính tích cực của trẻ, giúp trẻ hứng thú, chủ động khám phá tim tòi, biết vận dụng vốn kiến thức, kỹ năng vào việc giải quyết các tình huống khác nhau trong cuộc sống. Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huyng những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải. Tôi đã làm bảng tuyên truyền dành cho phụ huynh để các bậc cha mẹ có thể đọc, quan sát theo dõi dễ dàng giúp tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục ở con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ những vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược lại các bậc cha mẹ có thể ghi chép những yêu cầu, đề nghị, thông tin cần trao đổi với giáo viên. Khuyến khích các bậc phụ huynh tăng cường đọc sách cho trẻ nghe. Để duy trì, bổ sung nhu cầu đọc sách của trẻ, t«i vận động cha mẹ thường xuyên tặng sách cho góc thư viện của trẻ tại lớp và ngay ở gia đình. 4. Hiệu qủa của sáng kiến kinh nghiệm Sau khi áp dụng những phương pháp trên, tôi nhận được kết quả như sau: 4.1. Hiệu quả trên trẻ tại lớp: Tổng số có 30 trẻ. STT Nội dung Đầu năm Cuối năm Đạt CĐ Đ CĐ 1. Kỹ năng sống mạnh dạn tự tin trong giao tiếp 18/30 60% 12/30 40% 26/30 87% 4/30 13% 2. Kỹ năng tự phục vụ, vệ sinh cá nhân 15/30 50% 15/30 50% 27/30 90% 3/30 10% 3. Kỹ năng tập trung, phán đoán 15/30 50% 15/30 50% 25/30 83% 5/30 17% 4. Kỹ năng hợp tác, đoàn kết, chia sẻ 20/30 67% 10/30 33% 28/30 93% 2/30 7% 5. Kỹ năng tham gia hoạt động tập thể 17/30 57% 13/30 43% 27/30 90% 13/30 10% 4.2. Hiệu quả từ phía các bậc phụ huynh - Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc dạy trẻ các kỹ năng sống, trao đổi với giáo viên bằng nhiều hình thức thông qua bảng thông tin dành cho cha mẹ, bảng đánh giá trẻ ở lớp; số lượng phụ huynh học sinh tham gia đông hơn kết quả lượng phụ huynh dự họp trong cả hai kỳ họp vừa qua ở các lớp đều đạt trên 80%, đúng đối tượng là cha hoặc mẹ đạt 80%. - Giao tiếp giữa cha mẹ và con cái tốt hơn, đa số cha mẹ dịu dàng, ít la mắng trẻ, thay đổi trong cách rèn kỹ năng cho trẻ, phân việc cho trẻ, không cung phụng trẻ thái quá, không còn hình ảnh bố bế con, mẹ đi sau cầm ba lô cho con, tranh thủ đút cho con ăn, ngược lại xuất hiện khá nhiều hình ảnh trẻ tự đeo ba lô, tự đi lên lầu, tự xúc cơm ăn ở lớp cũng như ở nhà .. - Cha mẹ cảm thấy rất với những gì trẻ đạt được, tin tưởng vào kết quả giáo dục của nhà trường, không chê bai chỉ trích cô giáo ngược lại cha mẹ thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, thường xuyên ủng hộ lớp như : giấy vẽ, vỏ hộp bánh và một số nguyên liệu khác. 4.3. Hiệu quả đối với giáo viên Bản thân tôi luôn trò chuyện với trẻ, trả lời những câu hỏi vụn vặt của trẻ, không la mắng, giải quyết hợp lý, công bằng với mọi tình huống xảy ra giữa các trẻ trong lớp. Trong giảng dạy, chú ý đến hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm nhiều hơn, Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thừơng xuyên với cha mẹ trẻ. . Hiệu quả lớn nhất là líp đã huy động được sự tham gia của cha mẹ trẻ trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Công tác chăm sóc giáo dục trẻ là một việc làm vô cùng quan trọng của các cấp các ngành, đặc biệt là ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy, cần phải giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ để trẻ có thể nhận thức được những hành vi đúng, sai để từ đó trẻ biết cách ứng xử cho phù hợp với từng điều kiện, từng hoàn cảnh. Nếu trẻ được giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp trẻ có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và những điều không nên làm giúp trẻ tự tin chủ động , biết cách xử lý các tình huống trong cuộc sống, khơi gợi khả năng tư duy sáng tạo của trẻ, đặt nền tảng cho trẻ trở thành người có ích và có trách nhiệm trong tương lai. Vì vậy, mỗi giáo viên mầm non cần phải quan tâm đến vấn đề dạy kỹ năng sống cho trẻ. Bản thân tôi nhận thấy, đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Việc đứa trẻ tiếp thu được nhiều kỹ năng sống hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ đúng đắn trong việc làm gương của người lớn đối với đứa trẻ. Tôi mong muốn đem đến cho các con những điều tốt đẹp nhất, những kỹ năng sống tốt nhất để giúp các con có thể tự tin tiến về con đường phía trước.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_kinh_nghiem_day_ky_nang_song_cho_tre_t.doc