Sáng kiến kinh nghiệm Duy trì giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2

3. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Muốn duy trì trường chuẩn Quốc gia, nhà trường phải làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ và để làm tốt được điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên phải chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề. Chính vì vậy, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ để nhà trường luôn giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Việc đầu tiên tôi làm là bắt tay vào khảo sát thực trạng của nhà trường. Vì qua khảo sát mới nắm bắt được tình hình thực tế của nhà trường như thế nào. Từ đó sẽ tìm ra những biện pháp thích hợp để áp dụng. nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Qua đó sẽ giúp nhà trường không những duy trì được trường chuẩn mà còn ngày càng tạo được uy với phụ huynh. Đây là một tiêu chuẩn không thể thiếu được của một trường chuẩn. Bởi tiêu chuẩn này không những khẳng định chất lượng của nhà trường mà chính các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến nhiệm vụ này của nhà trường. Bởi vậy chúng tôi đã đã có những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ như sau:

 a. Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng.

 Công tác chăm sóc học sinh rất quan trọng, cách chăm sóc giao tiếp ứng sử của cô giáo để làm cho phụ huynh tin tưởng, học sinh yên tâm yêu trường, yêu lớp cũng là một trong những nhiệm vụ chúng tôi đặc biệt quan tâm. Và để làm được điều này phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ giáo viên. Bởi vậy chúng tôi đã khảo sát và đánh giá từng nhóm giáo viên: Đối với nhóm giáo viên trẻ mới vào trường chưa có kinh nghiệm trong giao tiếp với phụ huynh và chăm sóc trẻ chúng tôi tập huấn hướng dẫn, sau đó tổ chức kiến tập, tổ chức hội thi quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ cả lý thuyết và thực hành, thường xuyên dự giờ kiểm tra trong các hoạt động để bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ nghề cho đội ngũ.

Hình ảnh tổ chức thi quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ 2 lần/năm

Đối với nhóm giáo viên đã vào trường lâu năm, có kinh nghiệm về việc chăm sóc trẻ, giao tiếp tốt với phụ huynh, chúng tôi phân công giúp đỡ giáo viên mới bằng hình thức phân công cân bằng ở từng lớp, cứ một giáo viên có kinh nghiệm kèm giáo viên mới.

 Qua áp dụng một số biện pháp nêu trên chất lượng chăm sóc trẻ được nâng lên rõ rệt. Các cô mới cảm thấy tự tin khi giao tiếp với phụ huynh, đã linh hoạt gần gũi trẻ trong các giờ đón trả trẻ và trong công việc chăm sóc trẻ được phụ huynh tin tưởng.

 Đối với trẻ mầm non việc nuôi dưỡng là hết sức quan trọng. Trẻ được nuôi dưỡng tốt sẽ là một trong những điều kiện quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Ban giám hiệu chúng tôi đã bàn bạc lên kế hoạch nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong nhà trường bằng các biện pháp sau:

- Trước tiên chúng tôi cho họp phụ huynh toàn trường để cùng thống nhất mức tiền ăn cho năm học 2015 – 2016 là 20.000đ/trẻ/ngày để đáp ứng được chất lượng bữa ăn cho trẻ trong ngày.

 - Tiếp theo chúng tôi bàn bạc để xây dựng thực đơn cho trẻ. Trước khi xây dựng thực đơn chúng tôi cũng đã tham khảo thực đơn của một số trường bạn, hỏi tư vấn của phòng giáo dục. Họp bàn với giáo viên cô nuôi cùng trao đổi vì cô nuôi là người trực tiếp nấu ăn hàng ngày cho trẻ họ biết chế biến như thế nào để phù hợp và hấp dẫn với trẻ, còn giáo viên là những người cho trẻ ăn hàng ngày họ biết được những món ăn gì mà trẻ thích giúp trẻ ăn hết xuất. Từ đó chúng tôi đã xây dựng được một bộ thực đơn mùa hè, một bộ thực đơn mùa đông phù hợp. Cân đối định lượng giữa các chất, giữa bữa ăn của trẻ.

 - Khi đã có thực đơn phù hợp chúng tôi dự kiến lên những thực phẩm thay thế bàn cách cải tiến chế biến các món ăn cho trẻ để hấp dẫn không gây chán cho trẻ. Chúng tôi tham khảo ý kiến của phụ xem ở nhà bé thích món ăn gì, nếu thấy phù hợp chúng tôi có thể áp dụng cho trẻ ăn toàn trường. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Ở trường trẻ được chăm sóc đúng phù hợp theo chế độ định lượng tiêu chuẩn mà ở nhà phụ huỳnh cùng phối hợp để chăm sóc các con như vậy điều đó sẽ rất tốt.

 

doc 31 trang daohong 07/10/2022 19192
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Duy trì giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Duy trì giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2

Sáng kiến kinh nghiệm Duy trì giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2
ợc tinh thần qua các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ.
- Thỏa thuận với phụ huynh để tổ chức các lớp năng khiếu cho trẻ; Chi hội phụ nữ phát động phong trào nuôi lợn tiết kiệm hỗ trợ chị em trong trường có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Chi đoàn tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa nâng cao trình độ hiểu biết và động viên đời sống tinh thần cho đội ngũ.
+ Ngoài ra nhà trường luôn quan tâm chăm lo cải thiện đời sống CBGVNV. Hàng năm có kế hoạch tổ chức cho CBGVNV đi thăm quan, nghỉ mát. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định hiện hành. Ban giám hiệu và BCH Công đoàn thăm hỏi, động viên kịp thời CBGVNV trong các ngày lễ, tết, hiếu hỷ. Trợ cấp kịp thời trường hợp ốm đau nặng, khó khăn đột xuất. Tổ chức tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào dịp trung thu, tết nguyên đán, tết thiếu nhi và gặp mặt khen thưởng các cháu học sinh đạt “Cháu ngoan Bác Hồ” nhân dịp 1/6.
Hình ảnh tổ chức tết trung thu cho trẻ
 Bằng những biện pháp trên công tác quản lý của nhà trường luôn ổn định góp phần giúp nhà trường phát triển toàn diện.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBGVNV.
Việc ổn định đội ngũ giáo viên trong nhà trường là hết sức quan trọng. Đội ngũ giáo viên có ổn định về số lượng và chất lượng thì mới đảm bảo việc CSGD trẻ được tốt. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Chính vì nhận thức được tầm quan trọng đó, ngay từ trước khi bước vào năm học, BGH đã dự kiến và lên kế hoạch xem trong năm học tới số lượng giáo viên đã đủ đáp ứng với nhu cầu định biên của nhà trường chưa. Dựa vào kết quả tuyển sinh, khi đã nắm bắt đuợc số lượng học sinh chúng tôi thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của phường. Ưu tiên tuyển giáo viên có trình độ trên chuẩn. Để đáp ứng về trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực sư phạm của giáo viên. Trong quá trình tuyển chọn, chúng tôi có thẩm định kiểm tra trình độ giáo viên qua việc dự các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, qua việc lên kế hoạch soạn giảng. Kiểm tra về năng khiếu, trình độ tin học.
VD: Khi đã tiếp nhận hồ sơ xong chúng tôi tổ chức thi kiểm tra tay nghề bằng hình thức: Yêu cầu các cô gắp thăm soạn một giáo án bất kỳ rồi dạy trước ban giám hiệu. Yêu cầu giáo viên thể hiện khả năng âm nhạc, múa, tạo hình để nắm bắt năng khiếu của họ. Cuối cùng chúng tôi kiểm tra trình độ tin học, yêu cầu phải biết soạn thảo văn bản, biết sử dụng thành thạo về máy tính.
+ Đối với cô nuôi chúng tôi kiểm tra tay nghề bằng cách: Yêu cầu xây dựng thực đơn theo mùa, chế biến 10 xuất ăn trong khoảng tiền qui định và chế biến một món ăn tự chọn.
 Khi đã tuyển được đội ngũ giáo viên, cô nuôi chúng tôi phân công đúng người đúng việc phù hợp với năng lực khả năng của từng giáo viên, để họ có thể phát huy hết khả năng của mình. Cứ hè trước khi vào đầu năm học chúng tôi phân công các giáo lên kế hoạch và trang trí phòng, lớp học để khi vào năm học mới các cháu có môi trường học tập đẹp mắt, khoa học thu hút trẻ tích cực tham gia hoạt động.
	- Để nâng cao chất lượng đội ngũ chúng tôi lưu ý đến việc thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn bằng rất nhiều hình thức.
	+ Tổ chức có chất lượng câu lạc bộ CNTT tại trường để giáo viên được học tập và trao đổi kinh nghiệm nâng cao khả năng ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. 
Hình ảnh lớp học CNTT tại trường
	+ Các tổ chuyên môn duy trì và lựa chộn nội dung sinh hoạt chuyên môn định kỳ với các chủ đề phong phú: Học đọc thơ cách kể chuyện, điệu múa bài hát, cách phân tích chuyên thơ, trao đổi về giáo án điện tử, các chuyên đề vv.
Hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ của các khối
+ Rà soát đội ngũ giáo viên về khả năng chuyên môn và trình độ để khuyến khích việc tự học tập bồi dưỡng, động viên khuyến khích tự học nâng cao trình độ lên đại học và thạc sỹ.
Bằng một số biện pháp trên đội ngũ giáo viên của trường chúng tôi đã được ổn định về số lượng và có chất lượng, đáp ứng đúng với yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia cũng như đáp ứng được việc duy trì trường chuẩn. Đến nay năm học 2015 – 2016, 100% CBGVNV kể cả bảo vệ đều có trình độ tin học A,B; 75% CBGVNV có trình độ trên chuẩn, và hiện tại 100% giáo viên, cô nuôi chưa có bằng trên chuẩn đang theo học các lớp đại học, dự kiến đến năm 2017 có 100% CBGVCN có trình độ trên chuẩn trong đó có 1 số Đ/c có trình độ thạc sỹ.
3. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Muốn duy trì trường chuẩn Quốc gia, nhà trường phải làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ và để làm tốt được điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng của đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên phải chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tâm huyết với nghề. Chính vì vậy, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ để nhà trường luôn giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Việc đầu tiên tôi làm là bắt tay vào khảo sát thực trạng của nhà trường. Vì qua khảo sát mới nắm bắt được tình hình thực tế của nhà trường như thế nào. Từ đó sẽ tìm ra những biện pháp thích hợp để áp dụng. nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Qua đó sẽ giúp nhà trường không những duy trì được trường chuẩn mà còn ngày càng tạo được uy với phụ huynh. Đây là một tiêu chuẩn không thể thiếu được của một trường chuẩn. Bởi tiêu chuẩn này không những khẳng định chất lượng của nhà trường mà chính các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến nhiệm vụ này của nhà trường. Bởi vậy chúng tôi đã đã có những biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ như sau:
 a. Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng.
 Công tác chăm sóc học sinh rất quan trọng, cách chăm sóc giao tiếp ứng sử của cô giáo để làm cho phụ huynh tin tưởng, học sinh yên tâm yêu trường, yêu lớp cũng là một trong những nhiệm vụ chúng tôi đặc biệt quan tâm. Và để làm được điều này phụ thuộc hoàn toàn vào đội ngũ giáo viên. Bởi vậy chúng tôi đã khảo sát và đánh giá từng nhóm giáo viên: Đối với nhóm giáo viên trẻ mới vào trường chưa có kinh nghiệm trong giao tiếp với phụ huynh và chăm sóc trẻ chúng tôi tập huấn hướng dẫn, sau đó tổ chức kiến tập, tổ chức hội thi quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ cả lý thuyết và thực hành, thường xuyên dự giờ kiểm tra trong các hoạt động để bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ nghề cho đội ngũ.
Hình ảnh tổ chức thi quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ 2 lần/năm
Đối với nhóm giáo viên đã vào trường lâu năm, có kinh nghiệm về việc chăm sóc trẻ, giao tiếp tốt với phụ huynh, chúng tôi phân công giúp đỡ giáo viên mới bằng hình thức phân công cân bằng ở từng lớp, cứ một giáo viên có kinh nghiệm kèm giáo viên mới. 
 Qua áp dụng một số biện pháp nêu trên chất lượng chăm sóc trẻ được nâng lên rõ rệt. Các cô mới cảm thấy tự tin khi giao tiếp với phụ huynh, đã linh hoạt gần gũi trẻ trong các giờ đón trả trẻ và trong công việc chăm sóc trẻ được phụ huynh tin tưởng.
 Đối với trẻ mầm non việc nuôi dưỡng là hết sức quan trọng. Trẻ được nuôi dưỡng tốt sẽ là một trong những điều kiện quan trọng giúp trẻ phát triển toàn diện. Ban giám hiệu chúng tôi đã bàn bạc lên kế hoạch nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trong nhà trường bằng các biện pháp sau:
- Trước tiên chúng tôi cho họp phụ huynh toàn trường để cùng thống nhất mức tiền ăn cho năm học 2015 – 2016 là 20.000đ/trẻ/ngày để đáp ứng được chất lượng bữa ăn cho trẻ trong ngày.
 	- Tiếp theo chúng tôi bàn bạc để xây dựng thực đơn cho trẻ. Trước khi xây dựng thực đơn chúng tôi cũng đã tham khảo thực đơn của một số trường bạn, hỏi tư vấn của phòng giáo dục. Họp bàn với giáo viên cô nuôi cùng trao đổi vì cô nuôi là người trực tiếp nấu ăn hàng ngày cho trẻ họ biết chế biến như thế nào để phù hợp và hấp dẫn với trẻ, còn giáo viên là những người cho trẻ ăn hàng ngày họ biết được những món ăn gì mà trẻ thích giúp trẻ ăn hết xuất. Từ đó chúng tôi đã xây dựng được một bộ thực đơn mùa hè, một bộ thực đơn mùa đông phù hợp. Cân đối định lượng giữa các chất, giữa bữa ăn của trẻ.
 	- Khi đã có thực đơn phù hợp chúng tôi dự kiến lên những thực phẩm thay thế bàn cách cải tiến chế biến các món ăn cho trẻ để hấp dẫn không gây chán cho trẻ. Chúng tôi tham khảo ý kiến của phụ xem ở nhà bé thích món ăn gì, nếu thấy phù hợp chúng tôi có thể áp dụng cho trẻ ăn toàn trường. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Ở trường trẻ được chăm sóc đúng phù hợp theo chế độ định lượng tiêu chuẩn mà ở nhà phụ huỳnh cùng phối hợp để chăm sóc các con như vậy điều đó sẽ rất tốt.
 - Để tạo thêm sự hấp dẫn và mang tính giao lưu tập thể, trường chúng tôi thỉnh thoảng tổ chức cho trẻ ăn bupffê với những món ăn hấp dẫn phù hợp. Tham gia hoạt động này trẻ rất thích thú với việc được cùng các bạn tự do lựa chọn những món ăn. Mỗi lần tổ chức đều rất chu đáo, chúng tôi mời phụ huynh đến dự cùng để phụ huynh cảm nhận và góp ý, qua quá trình tổ chức phụ huynh rất yên tâm tin tưởng khi gửi con tại trường.
Hình ảnh tổ chức tiệc buffet cho các bé ngày
	Trong quá trình xây dựng trường mới chúng tôi luôn bám sát dự án và có những đề xuất kịp thời, bởi vậy đã tạo được các khoảng không gian hợp lý cho các khu vực học tập và vui chơi. Đặc biệt là dành một khoảng đất để trồng rau sạch cung cấp vào nguồn thức ăn bán trú cho trẻ, hiện tại trường có khoảng 40 luống rau sạch, hàng ngày do Bác Lao công và nhà bếp trồng chăm sóc, vườn rau thực sự có hiệu quả, mỗi tuần có thể cung cấp cho bữa ăn của trẻ được từ 1- 2 lần, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trong nhà trường.
Hình ảnh vườn rau sạch tại trường
 	Qua việc áp dụng một số biện pháp nêu trên chất lượng nuôi dưỡng được nâng cao. Trẻ ăn ngoan, hết xuất, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm rõ rệt (đầu năm toàn trường có 2,8% trẻ suy dinh dưỡng nhưng đến cuối năm chỉ còn 1%. Phụ huynh tin tưởng vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trong nhà trường.
b. Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ
 Chất lượng giáo dục trẻ rất quan trọng nó góp phần hình thành nhân cách ban đầu cho trẻ. Chính vì vậy tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm đáp ứng được với nhu cầu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay và đáp ứng được với tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nó góp phần quyết định việc duy trì trường chuẩn Quốc gia của nhà trường. Chính vì vậy tôi đã nghiên cứu và áp dụng một số biện pháp sau:
* Quản lý chặt chẽ quy chế chuyên môn.
Quản lý chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý của nhà trường. Nề nếp của các cháu, chất lượng dạy của cô giáo phụ thuộc chủ yếu vào giải pháp này, chính vì vậy chúng tôi chỉ đạo thực hiện chuyên môn như sau:
+ Chúng tôi yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Tổ chức cho giáo viên học tập, thảo luận, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy chế chuyên môn.
+ Đưa nội dung thực hiện quy chế chuyên môn là tiêu chí đánh giá thi đua trong trường. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra giáo viên theo nhiều hình thức báo trước và kiểm tra đột xuất
+ Chúng tôi lập kế hoạch theo dõi hồ sơ sổ sách chuyên môn của giáo viên. Mở sổ kiểm tra hàng ngày tại lớp, BGH kiểm tra và ghi lại nhận xét để có những theo dõi mang tính chất thường xuyên.
+ Tăng cường việc quản lý chương trình CSGD trẻ và kế hoạch thực hiện từng môn học.
Kết quả: Nhờ có việc quản lý chặt chẽ quy chế chuyên môn, giáo viên đã tự giác thực hiên quy chế chuyên môn một cách nghiêm túc và hiệu quản hơn và đây là một số hình ảnh giáo viên thực hiện quy chế chuyên môn trong một ngày.
Giáo viên cho trẻ tập thể dục sáng
Hình ảnh giáo viên thực hiện cho trẻ tham gia hoạt học tập hàng ngày
Hình ảnh giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động góc hàng ngày
Hình ảnh giáo viên tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời 
Hình ảnh giáo viên tổ chức hoạt động chăm sóc trẻ giờ ăn
Hình ảnh giáo viên tổ chức chăm sóc trẻ giờ ngủ
* Xây dựng kế hoạch và chØ ®¹o gi¸o viªn x©y dùng kÕ ho¹ch chuyªn m«n:
- Nhận thức được chất lượng đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Tôi xây dựng kế hoạch cụ thể và chỉ đạo kịp thời, sát sao, phân công bố trí đội ngũ một cách hợp lí, đúng người đúng việc.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chỉ đạo dạy và học sao cho sát với thực tế nhà trường và nhiệm vụ năm học. Việc phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên ở khối, tổ quyết định chất lượng từng khối, từng lớp và nhà trường. Trong cùng một khối, tôi bố trí đội ngũ giáo viên sao cho có giáo viên trẻ, có giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, có giáo viên đảm bảo về trình độ đào tạo và tay nghề... Để họ có thể hỗ trợ nhau thực hiện chuyên môn đạt kết quả cao theo yêu cầu của nhà trường.
- Kế hoạch cá nhân, tổ, khối chuyên môn được tôi thường xuyên kiểm tra hàng tuần, tháng, học kì được thể hiện trong kế hoạch kiểm tra nội bộ. Căn cứ thực trạng đội ngũ giáo viên, chúng tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thường xuyên, học tập nâng chuẩn.
- Tổ chức cho giáo viên đi tập huấn, thăm quan học tập, dự giờ, hướng dẫn thực hiện sổ sách ở các trường bạn để rút kinh nghiệm thực hiện trong trường.
- Sau khi dựa vào tài liệu, cũng như tham khảo các trường bạn BGH kết hợp với giáo viên chủ chốt ở các lớp thực hiện thống nhất xây dựng kế hoạch giáo dục ở từng khối lớp. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch từng chủ điểm sau đó gửi lên BGH kiểm tra điều chỉnh cho phù hợp. Hướng dẫn giáo viên có thể sắp xếp thứ tự các chủ điểm dựa trên nguyên tắc: Từ dễ đến khó, gần đến xa phù hợp với hiện tượng thiên nhiên, sự kiện xã hội, hứng thú của trẻ, thuận lợi sử dụng đồ dùng và nhất là phù hợp với khả năng nhận thức của từng lứa tuổi.
- Hướng dẫn giáo viên xác định thời gian thực hiện chủ điểm có thể thay đổi dựa trên nhu cầu, khả năng hứng thú của trẻ. Mỗi khối lớp thống nhất xác định mục tiêu, nội dung chính liên quan đến chủ điểm. Nhánh hoạt động của mỗi chủ điểm do từng giáo viên trong nhóm thực hiện. Có thể chọn các hoạt động và cách tổ chức các hoạt động khác nhau, đảm bảo tính đa dạng hoạt động, phù hợp với sự hứng thú và nhận thức của trẻ.
- Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên thực hiện sổ sách chưa khoa học. Hàng ngày đi dự giờ, xem sổ sách giáo viên để tư vấn kịp thời.
- Cuối mỗi chủ điểm tổ chức cho giáo viên rút kinh nghiệm thực hiện chủ điểm so với mục tiêu đề ra để điều chỉnh chủ điểm sau cho phù hợp, ghi lại đề nghị của giáo viên.
* Tổ chức hội giảng, kiÕn tËp, th­êng xuyªn dù giê th¨m líp:
- Tổ chức hội giảng, kiến tập, thăm lớp dự giờ cũng là một trong những biện pháp rất khả thi trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ và chất lượng chuyên môn nhà trường. Tôi xây dựng kế hoạch dự giờ thăm lớp hàng tháng, từng học kì, cả năm để đánh giá xếp loại giáo viên. Qua dự giờ thăm lớp, tôi chỉ ra cho GV thấy rõ những gì họ làm được, những gì cần rút kinh nghiệm để họ có kế hoạch tự bồi dưỡng. Mặt khác qua dự giờ đánh giá được 3 yêu cầu về chất lượng: một là khâu chuẩn bị của giáo viên; hai là năng lực sư phạm thể hiện qua việc tổ chức giờ hoạt động, lựa chọn phương pháp phù hợp phát huy đuợc tính cực của trẻ và đạt được mục tiêu của hoạt động; ba là đánh giá được kỹ năng giáo viên lập kế hoạch hoạt động, năng lực quản lý lớp  Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên.
- Việc tổ chức tốt hội giảng, kiến tập là hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi qua đó giáo viên được học hỏi kinh nghiệm của nhau. Mỗi năm học chúng tôi tổ chức 2 lần hội giảng, sau hội giảng chúng tôi lựa chọn các giờ dạy hay để tổ chức kiến tập tại trường, qua đó bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ.
Hình ảnh tổ chức kiến tập sau hội giảng tại trường
- Để nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên BGH quan tâm đến xây dựng đội ngũ giáo viên qua dự giờ thăm lớp thường xuyên, đánh giá góp ý, rút kinh nghiệm trong từng giờ dạy qua đó điều chỉnh, tạo điều kiện giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ phương pháp dạy học.
- Dự giờ đột xuất, có báo trước, đánh giá một cách công khai công bằng.
- Có kế hoạch dự giờ bồi dưỡng từng mặt cho đội ngũ giáo viên còn yếu về phương pháp giảng dạy, chưa sáng tạo trong giảng dạy.
Nhờ vào công tác bồi dưỡng được tổ chức chặt chẽ với nhiều hình thức mà hầu hết giáo viên thực hiện đổi mới nắm bắt chương trình một cách có hiệu quả, linh hoạt khi tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
* Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá giáo viên:
 Kiểm tra là một trong những biện pháp quản lý có vị trí đặc biệt quan trọng trong quản lý nhà trường. Kiểm tra làm cho việc nắm bắt tình hình công việc kịp thời, thấy được những ưu điểm, nhược điểm trong việc thực hiện qua đó uốn nắn, đôn đốc đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch, đồng thời bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Tôi đã xây dựng nội dung kiểm tra như sau:
 + Kiểm tra về nhận thức của giáo viên: Nhận thức này thể hiện trình độ hiểu biết của giáo viên.
 + Kiểm tra việc lên kế hoạch cá nhân của từng giáo viên. Giáo viên có lên kế hoạch cụ thể cho mình thì mới có hướng phấn đấu để thực hiện kế hoạch đó và thực hiện có khoa học.
 + Kiểm tra về công việc cụ thể mà giáo viên đã làm và đang làm.
+ Kiểm tra việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi.
+ Kiểm tra việc soạn giáo án trước khi lên lớp.
+ Kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề
+ Kiểm tra việc tự bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
Có kế hoạch kiểm tra thường xuyên giáo viên, đánh giá một cách chính xác, chân thực có tác dụng trực tiếp dẫn đến việc tìm nguyên nhân và đề ra những giải pháp thì công tác quản lý chuyên môn mới có hiệu quả
* Tổ chức tốt công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng cho GV .
- Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, ban giám hiệu, tổ chuyên môn và các giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng. 
VD: Một là hình thức bồi dưỡng qua sinh hoạt của tổ chuyên môn và nhà trường. Hai là hình thức khuyến khích giáo viên tự bồi dưỡng. Ba là tham gia các phong trào thi đua do ngành giáo dục, các tổ chức đoàn thể phát động. Tổ chức nghiêm túc kế hoạch kiểm tra nội bộ nhằm thúc đẩy hiệu quả sự tiến bộ của giáo viên. 
- BGH xây dựng kế hoạch bồi dưỡng dài hạn:
+ Để đáp ứng với nhu cầu phát triển của giáo dục mầm non, BGH xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho nhiều năm, phân loại giáo viên để dựa vào từng đợt bồi dưỡng: Học nâng chuẩn, trên chuẩn, các hoạt động năng khiếu: Múa, họa, hát, tin học Do PGD tổ chức và cử giáo viên đi học tập bồi dưỡng sao cho phù hợp. Từ đó về nhân rộng điển hình.
+ Mời giáo viên về bồi dưỡng ứng dụng CNTT (Hướng dẫn giáo viên sử dụng máy, thực hành soạn giảng giáo án điện tử, khai thác thông tin trên mạng) tại trường vào các buổi chiều ngoài giờ học. 
- Bồi dưỡng ngắn hạn:
 Hàng năm qua việc kiểm tra đánh giá xếp loại chuyên môn của giáo viên để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng như sau:
+Số GVMN yếu về chuyên môn, số giáo viên mới tuyển về có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao tay nghề.
+100% giáo viên học bồi dưỡng thường xuyên.
 - Tổ chức triển khai công tác bồi dưỡng:
+ Tổ chức bồi dưỡng vào thời gian, thời điểm phù hợp.
+ Bồi dưỡng thông qua hội giảng, hội thi nhà trường.
+ Hình thức giáo viên tự bồi dưỡng.
- BGH tạo điều kiện hỗ trợ mua sắm tài liệu, trang thiết bị dạy học, tham quan trường bạn.
- Để biết được kết quả bồi dưỡng của mỗi giáo viên BGH phải thường xuyên kiểm tra đánh giá thông qua chuyên đề, vở tự học BDTX.
Việc áp dụng những biện pháp nêu trên chất lượng chuyên môn của nhà trường đã được nâng cao cụ thê: Qua các lần đón các kiểm tra các cấp trường đều được đánh giá xếp loại tốt. hàng năm có trên 85% CBGVNV đạt lao động tiên tiến; trường có 19 giáo viên giỏi cấp quận, 02 GV giỏi cấp Thành phố. Học sinh tham gia các hội thi đều đạt giải cao.
4. Đầu tư về quy mô trường lớp, cơ sở vật chất trang thiết bị .
Để giữ được danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, môi trường học của trẻ cũng là một tiêu chuẩn không thể thiếu. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc xây dựng môi trường giáo dục là rất quan trọng, có ý nghĩa lớn góp phần cho sự thành công của công tác giáo dục. Góp phần khơi gợi ở trẻ tính tò mò, nhu cầu nhận thức và khám phá, thúc đẩy trẻ tích 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_duy_tri_giu_vung_danh_hieu_truong_chua.doc