Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tập huấn BCH liên đội theo mo hình trường học mới
1. Cơ sở lí luận.
Hoạt động đội thiếu niên tiền phong là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước.
Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp tập huấn BCH liên đội theo mo hình trường học mới

TÊN ĐỀ TÀI: “BIỆN PHÁP TẬP HUẤN BCH LIÊN ĐỘI THEO MO HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI”. Phần I: Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lí luận. Hoạt động đội thiếu niên tiền phong là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước. Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức, đủ trình độ năng lực để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai của đất nước. Đội thiếu niên tiền phong là lực lượng giáo dục nòng cốt trong nhà trường phổ thông nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ, cùng với các lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn đấu, rèn luyện đội viên theo chương trình rèn luyện đội viên. Mỗi hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một hoạt động giáo dục và góp phần xây dựng đội vững mạnh. Muốn có được một lực lượng đội vững mạnh thì đòi hỏi phải có Ban Chỉ Huy liên chi đội giỏi, năng động, linh hoạt trong các hoạt động. Vì vậy công tác tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội là việc làm rất cần thiết và thường xuyên cho mỗi năm học. Qua thực tế làm tổng phụ trách nhiều năm ở trường tiểu học Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, tôi nhận thấy Ban chỉ huy liên đội là vai trò nòng cốt trong các phong trào của đội. Ban chỉ huy liên chi đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách, là lực lượng trực tiếp triển khai các kế hoạch của đội đến các chi đội và đội viên thực hiện. 2. Cơ sở thực tiển. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội. Qua tìm hiểu thực tế trong trường tiểu học, học sinh ở lứa tuổi tiểu học thì các em rất hiếu động. trong nhà trường hoạt động học tập là chủ yếu. nhưng các hình thức hoạt động, vui chơi cũng góp phần phát triển con người. Khi lên 6 tuổi các em bước vào lớp 1, lần đầu tiên các em được làm quen với rất nhiều cái mới, nhiều lĩnh vực, kiến thức khoa học, kiến thức kỹ năng Bên cạnh đó các em cần phải tiếp thu kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội ( gọi chung là hoạt động học tập) các em còn phải thực hiện theo quy định, nề nếp, nội quy của nhà trường và các mặt hoạt động của đội, dù được học tập theo nội quy của nhà trường, của đội nhưng các em vẫn có thói quen vui chơi chưa thực sự đi vào nề nếp. Trong thời gian học tập hết bậc tiểu học khó có thể rèn luyện các em thói quen nghiêm túc trong giờ học ( học ra học, chơi ra chơi). Để các em thực hiện tốt các hoạt động, hình thành thói quen học tập, rèn luyện có nề nếp, phát huy tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết thì công tác đội sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục các em và thực hiện có nề nếp. Với tính “hiếu kì và hiếu động” của các em, cần hướng các em học tập, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Muốn được như vậy thì hoạt động đội trong nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, để giúp các em biết tự mình thực hiện tốt mọi hoạt động và Ban chỉ huy liên chi đội là người trực tiếp thực hiện kế hoạch. Muốn thực hiện mục tiêu giáo dục và các hoạt động đội trong trường tiểu học thì vai trò của Ban chỉ huy lien chi đội rất quan trọng. Ban chỉ huy liên chi đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Để Ban chỉ huy liên chi đội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì tổng phụ trách cần quan tâm, tập huấn tốt Ban chỉ huy liên chi đội tạo điều kiện cho các em phát huy tốt khả năng tự quản của liên chi đội. Vì vậy việc tập huấn Ban chỉ huy lien chi đội là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết, bồi dưỡng Ban chỉ Huy liên đội là nâng cao những phẩm chất, năng lực hoạt động của Ban chỉ huy liên chi đội. Tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội là việc làm mà đòi hỏi người tổng phụ trách phải kiên nhẫn, bền bỉ trong quá trình tập huấn để đạt kết quả cao. Chính vì vậy Ban chỉ huy liên chi đội đóng vai trò nòng cốt cho phong trào đội trong nhà trường phổ thông nên tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp tập huấn Ban chỉ huy liên chi đội, nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động Đội trường tiểu học”. Phần II: Nội dung 1. Những nội dung được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm. 1.1. Mục đích nghiên cứu. Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích là tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của Ban chỉ huy liên chi đội trong quá trình hoạt động và các phong trào ở đơn vị. Đồng thời đề xuất những giải pháp cải tiến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ huy liên chi đội nhằm giúp Ban chỉ huy liên chi đội xác định được trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ và hướng các em tự giác thực hiện nội dung. Các em tự giác thực hiện để nâng cao ý thức trong mọi lĩnh vực hoạt động của đội. Hướng dẫn các em tự giác học tập, rèn luyện tự các em có khả năng làm chủ và phát huy khả năng của mình để các em xứng đáng trở thành con ngoan, trò giỏi là những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài ra đề tài có thể là tài liệu tham khảo cho bản thân tôi trong những năm tiếp theo. 1.2. Những nội dung được đề cập trong sáng kiến kinh nghiệm. Từ mục đích nghiên cứu trên, tôi đã tiến hành thực hiện các nội dung nghiên cứu đối với Ban chỉ huy liên chi đội của Trường Tiểu học Thanh Tân trong năm học 2014-2015. Và những nội dung tôi đã thực hiện là: - Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể khác trong nhà trường. - Công tác chuẩn bị - Nội dung tập huấn chung cho Ban chỉ huy liên chi đội. - Nội dung tập huấn theo nhiệm vụ của từng nhóm trong Ban chỉ huy liên đội. 2. Thực trạng. 2.1. Thuận lợi. - Luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các ban ngành đoàn thể, đội ngũ giáo viên phụ trách Đội. - Đa số đội ngũ cán bộ Đội và các em học sinh ngoan ngoãn, nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể ở liên đội. 2.2. Khó khăn. Qua nhiều năm làm Tổng phụ trách của Trường Tiểu học Thanh Tân, bản thân tôi tự nhận thấy hoạt động phong trào đội của đơn vị trường còn nhiều hạn chế như: các em trong Ban chỉ huy liên chi đội chưa biết ghi sổ sách, chưa mạnh dạn trong việc báo cáo. Tôi tự hỏi là hoạt động đội chưa mạnh, chưa đạt kết quả cao là do đâu? Tôi luôn chăn chở với câu hỏi như thế và sau một thời gian tìm hiểu tôi đã tìm ra được những nguyên nhân sau: 2.2.1 Về phía Ban chỉ huy liên chi đội: - Các em học sinh Trường Tiểu học Thanh Tân là học sinh nông thôn nên khi tham gia các hoạt động tập thể còn e rè, nhút nhát. - Ban chỉ huy liên chi đội chưa làm đúng vai trò và trách nhiệm của người chỉ huy. Từng thành viên trong Ban chỉ huy liên chi đội chưa thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, chưa dám chịu trách nhiệm trước tập thể đội, Ban chỉ huy liên chi đội còn xem nhẹ vị trí của mình. - Đội viên nắm vững kỹ năng chỉ đạt khoảng 50%, Ban chỉ huy chưa nắm được nội dung hoạt động, chưa hiểu sâu về kế hoạch hoạt động dẫn đến hoạt động đội trong trường chưa đạt kết quả cao. - Đội ngũ cán bộ Đội mặc dù nhiệt tình trong các hoạt động và các phong trào của liên đội nhưng các em còn thiếu kinh nghiệm thực tế và kiến thức tổ chức các hoạt động tập thể. Cho nên gây rất nhiều trở ngại trong quá trình triển khai và tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể. Nhiều các phong trào, hoạt động phải tập huấn nhiều lần trong khâu tổ chức và thiết kế các hoạt động. 2.2.2. Về phía giáo viên Tổng phụ trách Đội: - Bản thân giáo viên tổng phụ trách chỉ là giáo viên bộ môn làm kiêm nghiệm chứ không có chuyên môn về công tác đội. Do vậy còn lúng túng trong việc tổ chức các hoạt động đội nói chung và việc tập huấn bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy liên đội nói riêng như: + Chưa có kế hoạch cụ thể cho Ban chỉ huy liên chi đội hoạt động, chưa có nội dung tập huấn cụ thể để hướng các em hoạt động có hiệu quả. + Chưa phối hợp nhịp nhàng với giáo viên chủ nhiệm lớp và các đoàn thể khác trong nhà trường (chưa có kế hoạch phối hợp cụ thể). + Chưa làm tham mưu tốt với ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho đội hoạt động, chưa có góc đội, chưa có nơi cho Ban chỉ huy làm việc và nơi lưu giữ hồ sơ sổ sách của đội, phần lớn các em phải mang về nhà. 2.2.3. Về phía phụ huynh: - Chưa được sự quan tâm của phụ huynh học sinh, đa số phụ huynh chưa hiểu lợi ích của công tác đội, chỉ quan tâm đến việc học chủ yếu là biết đọc và biết viết, cho rằng hoạt động đội không quan trọng. 3. Các giải pháp, biện pháp thực hiện. Từ thực trạng và những nguyên nhân trên tôi đề ra một số giải pháp cụ thể như sau: 3.1. Công tác phối hợp với các giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể khác trong nhà trường. - Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp lựa chọn nhân sự cho đại hội chi đội. Các em phải có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ được giao như: có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, có năng khiếu, nhất là phải
File đính kèm:
bien_phap_tap_huan_bch_lien_doi_theo_mo_hinh_truong_hoc_moi.doc