Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non

Để đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được tốt hơn, bản thân tôi cùng với Ban giám hiệu cố gắng suy nghĩ làm thế nào để tạo nên một bữa ăn ngon hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Riêng tôi là người quản lý chung các hoạt động của trường, trong công tác bán trú của nhà trường nhận thức tầm quan trọng của công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, cùng với tinh thần trách nhiệm cao tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của các cháu, xem thức ăn có hợp khẩu vị với trẻ không, để có biện pháp thực hiện và chỉ đạo kịp thời. Sau đây là môt số biện pháp thực hiện trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non mà chugns tôi đã thực hiện.

1. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cấp dưỡng:

 Nhà trường chú trọng trong công tác bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên , nhân viên với các nội dung về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh- phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

 * Đối với cấp dưỡng:

- Bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho 100% cô cấp dưỡng qua các lớp tập huấn do Phòng Giáo Dục Phối hợp trung tâm y tế huyện tổ chức.

- Tổ chức bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho cô cấp dưỡng ngay từ đầu năm học.

- Nhà trường tổ chức cho đội ngũ cấp dưỡng sưu tầm, đăng ký chế biến món ăn mới qua hội thi cấp dưỡng giỏi kết hợp tổ chức chuyên đề dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức thi đua chế biến về các món ăn, bữa phụ tại trường để chị em học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

 

doc 29 trang daohong 08/10/2022 9200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non

Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non
 cao chất lượng bữa ăn, xây dụng thực đơn theo tuần, tháng, theo mùa.
- Cơ sở vật chất khu bếp ăn đấy đủ, sạch sẽ, có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ bếp ăn một chiều, có tủ lưu mẫu thức ăn.
b) Khó khăn: 
- Phần đông các cháu được gửi đến trường là con em dân lao động, buôn bán nhỏ có mức thu nhập thấp, và không ổn định không có thời gian nhiều quan tâm chăm sóc tốt cho trẻ, nhiều trẻ thể lực chưa đạt yêu cầu so với độ tuổi, vệ sinh cá nhân chưa thật sự gọn gàng, sạch sẽ.
- Số trẻ suy dinh dưỡng đầu năm chiếm: 40/ 780 cháu tương đương 5,1% 
- Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm: 43/ 780 cháu tương đương 5,5%.
- Giá cả thực phẩm luôn biến động cũng ảnh hương đến việc xây dụng thực đơn.
Từ thực tế trên, tôi nhận thấy vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm, và trước đây chúng ta chưa quan tâm thì ngya từ bây giờ hãy bắt đầu việc quan tâm tới trẻ. Chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống hàng ngày của trẻ, đó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Vậy vần phải ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hòa giữa chất và lượng. Giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Ngoài việc ăn uống đủ chất, đủ lượng cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất trong các trường mầm non. Vì trẻ còn nhỏ cơ thể trẻ còn non yếu nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ sau này của trẻ. Vì vậy mà việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn được quan tâm chú trọng trong các trường mầm non.
Để có bữa ăn ngon đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng một cách an toàn, hợp lý không phải là đơn giản, nhất là bữa ăn cho các cháu trong trường mầm non. Xuất phát từ nhận thức trên, bản thân tôi là một người quản lý, phụ trách việc tổ chức công tác bán trú của nhà trường tôi hiểu rõ về việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ nhất là chot rẻ trong độ tuổi mầm non là rất quan trọng. Vì vậy tôi đã chọ đề tại này để nghiên cứu.
CHƯƠNG III: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
Để đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được tốt hơn, bản thân tôi cùng với Ban giám hiệu cố gắng suy nghĩ làm thế nào để tạo nên một bữa ăn ngon hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Riêng tôi là người quản lý chung các hoạt động của trường, trong công tác bán trú của nhà trường nhận thức tầm quan trọng của công tác chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, cùng với tinh thần trách nhiệm cao tôi thường xuyên theo dõi các bữa ăn của các cháu, xem thức ăn có hợp khẩu vị với trẻ không, để có biện pháp thực hiện và chỉ đạo kịp thời. Sau đây là môt số biện pháp thực hiện trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ ở trường mầm non mà chugns tôi đã thực hiện.
1. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên và cấp dưỡng:
 Nhà trường chú trọng trong công tác bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên , nhân viên với các nội dung về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh- phòng dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
 * Đối với cấp dưỡng:
- Bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho 100% cô cấp dưỡng qua các lớp tập huấn do Phòng Giáo Dục Phối hợp trung tâm y tế huyện tổ chức. 
- Tổ chức bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng cho cô cấp dưỡng ngay từ đầu năm học.
- Nhà trường tổ chức cho đội ngũ cấp dưỡng sưu tầm, đăng ký chế biến món ăn mới qua hội thi cấp dưỡng giỏi kết hợp tổ chức chuyên đề dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức thi đua chế biến về các món ăn, bữa phụ tại trường để chị em học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
( Hình ảnh chế biến và nấu ăn)
(Hình ảnh tổ chức thi cấp dưỡng giỏi)
- Qua các buổi sinh hoạt chuyên môn ở tổ cùng nhau trao đổi, thảo luận về cách chọn mua thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi chế biến thực phẩm, rau củ, quả, kỹ thuật chế biến thực phẩm, cách bảo quản thực phẩm.
*Đối với cô:
Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc trẻ ăn các cô giáo chuẩn bị giờ ăn cho trẻ phải đảm bảo yều cầu sau:
- Chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ cho trẻ ngồi, trên bàn phải có đĩa đựng cơm rơi, khăn ẩm để lau tay.
Muỗng, tô phải đủ so với trẻ.
- Khi ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho trẻ ăn cô cần chú ý đến những trẻ biếng ăn để động viên cháu ăn hết suất.
- Thông qua giờ ăn các cô giáo dục cho trẻ phát triển về nhận thức, ngôn ngữ.
Ví dụ: Về nhận thức giúp trẻ nhận biết được những thức ăn như thịt, cá, trứng, trẻ ăn sạch uống sạch
Về ngôn ngữ: Trẻ biết kể tên các thực phẩm mà trẻ được ăn như: Thịt, cá, trứng.
- Thông qua các môn học lồng ghép và giáo dục dinh dưỡng ví dụ cho trẻ đi tham quan vườn trường. Các cô giới thiệu cho trẻ biết lợi ích của từng loại cây ăn quả.
- Thông qua giờ ăn, các cô giáo giới thiệu cho trẻ biết hôm nay có những món gì.
Ví dụ: Ăn thịt thì trẻ biết được thịt cung cấp cho cơ thế chất gì?
- Kiểm tra sức khỏe cho trẻ, để bổ sung chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng. Nhà trường đã rèn cho trẻ thói quen tự chăm sóc bản thân bằng cách tự tuyên truyền trong bữa ăn.
Ví dụ: Hôm nay lớp mình ăn cơm với những thức ăn nào? Ngon không? Bạn nào ăn giỏi? Từ những biện pháp nhỏ này đã giúp trẻ cố gắng ăn hết suất.
- Lồng giáo dục dinh dưỡng qua các hoạt động:
Chúng tôi lên kế hoạch cho các giáo viên đưa giáo dục dinh dưỡng vào các hoạt động, đây là vấn đề quan trọng bởi trẻ thường xuyên được chơi mà học.
Ví dụ: Hoạt động làm quen với chữ cái gây hứng thú cho trẻ giáo viên có thể đọc đồng dao, hò, vè về các loaị rau, quả ở chủ đề thế giới thực vật.
Giáo viên có thể lồng ghép giáo dục dinh dưỡng:
Ví dụ: Trong giờ đón – trả trẻ là thời gian thuận lợi trong việc tuyên truyền, giáo dục dinh dưỡng cho trẻ, cho phụ huynh đặc biệt là trẻ. Bằng hình thức các cô hỏi thăm các phụ huynh về chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ ở nhà, hỏi trẻ ở nhà trẻ được ăn cơm với gì? 
- Thông qua giờ ăn hàng ngày ở lớp, cô đặt ra các câu hỏi:
Ví dụ: Trước khi ăn chúng mình phải làm gì? Vì sao?
- Trong các giờ học và hoạt động vui chơi, các cô giáo cần phải giải thích cho trẻ thấy được giá trị của từng loại thức ăn, ăn uống đầy đủ sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, thông minh học giỏi, nếu ăn không đủ chất sẽ gầy còm ốm yếu.
- Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ trẻ em, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho trẻ khỏe mạnh. 
2. Xây dựng thực đơn, tính khẩu phần:
- Khẩu phần ăn của trẻ được tính trên khẩu phần ăn Nutrikids
Để có một khẩu phần ăn cân đối cho trẻ, tôi phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong ngày ở tỷ lệ thích hợp và đảm bảo năng lượng theo lứa tuổi. Nhằm đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm(VSATTP) trong ăn uống để phòng tránh bệnh tật.
- Nhóm lương thực, nhóm giàu chất đạm, nhóm thực phẩm giàu chất béo, nhóm thực phẩm giàu vitamin và chất khoáng. Không có một loại thực phẩm nào đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Do đó hàng ngày tôi chọn cho trẻ ăn những món ăn đa dạng, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm trong nhóm thực phẩm kể trên, mỗi nhóm phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn cũng cần có nhiều gia giảm thực phẩm để làm món ăn thêm phong phú và hấp dẫn trẻ. Khi xây dựng thực đơn mỗi ngày tôi cố gắng cho trẻ được ăn đầy đủ các loại thức ăn khác nhau trong 4 nhóm thực phẩm, tôi chú trọng đến từng bữa ăn hàng ngày của trẻ.
- Một khẩu phần cân đối và hợp lý cần:
+ Đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng theo nhu cầu cơ thể.
+ Các chất dinh dưỡng phải theo tỷ lệ cân đối và thích hợp ( Cân đối giữa các chất dinh dưỡng: Protêin, lipit, gluxit, vitamin và khoáng chất, giữa thức ăn nguồn gốc động vật và thực vật.
- Dưới đây là bảng thực đơn, tôi cùng tổ cấp dưỡng đã phối hợp, xây dựng và hiện đang thực hiện tại trường.
Tổng hợp thực đơn
Thứ
Bữa ăn
Món ăn
Tỷ lệ kalo
Tỷ lệ cân đối các chất P: L: G:
Hai
Sáng
Chiều
- Thịt xào giá
- Canh rau ngót nấu thịt
- Mỳ phở
100
13.50 21.50 65
Ba
Sáng 
Chiều
- Thịt gà sốt cà chua
- Canh xương bí đỏ
- Cháo thịt băm
115
13.66 21.97 64
Tư
Sáng
Chiều
- Thịt bò hầm khoai tây
- Canh rau mồng tơi nấu thịt
- Xôi ruốc
101
13.61 19.47 66
Năm
Sáng
Chiều
- cá rán dim mắm
- Canh rau cái nấu thịt
- Cháo chè đỗ xanh
102
13.89 22.42 63.69
Sáu
Sáng
Chiều
- Thịt lợn sốt cà chua
- Canh cua rau mồng tơi
- Bánh tẻ
101
13.03 23.23 63.74
Trung bình một tuần: Đạt 933,94 kalo
3. Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ:
- Việc xây dụng thực đơn và khâu phần ăn cân đối hợp lý rất quan trọng. Được sự quan tâm của Sở Giáo Dục và đào Tạo, Phòng Giáo dục –Đào tạo huyện Yên Phong đã tổ chức những buổi tập huấn về chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ từ đội ngũ cán bộ quản lý đến giáo viên và nhân viên.
- Thực hiện xây dựng thực đơn trên máy tính bằng phần mềm nitrikids giúp nhà trường rút được nhiều kinh nghiệm và có nhiều thực đơn mẫu, căn cứ vào mục thực đơn mẫu để đặt hàng rồi làm bảng điều tra thực tế.
- Chọn thực phẩm theo mùa, phối hợp nhiều loại thực phẩm, trung bình chọn và sử dụng khoảng 5-6 loại thực phẩm/ ngày. Trong mỗi bữa ăn của trẻ phải có đủ 4 nhóm thực phẩm, các loại thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn cũng cần hỗn hợp nhiều loại thực phẩm vì mỗi loại thực phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu hỗn hợp nhiều loại thức ăn, ta sẽ có thêm nhiều chất dinh dưỡng và các chất bổ sung cho nhau ta sẽ có bữa ăn cân đối, đủ chất, giá trị sử dụng sẽ tăng lên. Chú ý bổ sung dầu, đường, muối để đủ chất cân đối và phù hợp với tiền ăn mà cha mẹ trẻ đóng góp. Mức thu tiền ăn được điều chỉnh hàng năm phù hợp với giá cả thực phẩm, để đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ, mức thu hiện nay nhà trường thu là: 12.000đồng/ ngày/ cháu.
- Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng gây ra hiện tượng béo phì, nếu để trẻ đói ăn không đủ chất, đủ lượng trẻ sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến hiện tượng trẻ bị suy dinh dưỡng.Vì vậy mà tôi yêu cầu nhân viên phải tính khẩu phần ăn cho hợp lý đảm bảo cân đối giữa năng lương ăn vào và năng lượng tiêu hao.
- Chỉ đạo giáo viên chăm sóc tốt giờ ăn của trẻ, Trong giờ ăn giáo viên quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất, kiên trì tập cho trẻ ăn dần các loại thức ăn khác nhau một cách thoải mái (đối với trẻ không quen ăn 1 số loại rau, củ). 
- Chỉ đạo nhân viên cấp dưỡng phối kết hợp cùng giáo viên trên lớp tìm hiểu tâm lý, sở thích của trẻ đề từ đó lựa các chọn thực phẩm theo thực đơn và áp dụng một số cách chế biến thực phẩm nấu ăn cho trẻ được trẻ yêu thích, từ đó trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. 
- Phối hợp cùng với công đoàn nhà trường phát động đến tổ công đoàn sưu tầm món ăn và xây dựng thực đơn, cải tiến chế biến món ăn phù hợp với trẻ.
Sau đây là một số hình ảnh mà chị em cấp dưỡng đã chế biến món ăn góp phần đem lại hiệu quả bữa ăn cho trẻ và phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ, nâng cao sức khỏe cho trẻ giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trong nhà trường.
(Hình ảnh 1 số món ăn đã được chế biến tại trường)
 (Hình ảnh giờ ăn của trẻ)
4. Tổ chức tốt giấc ngủ cho trẻ:
Nếu như vấn đề ăn uống đối với con người không thể thiếu được vì nó liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ, thì giấc ngủ cũng đóng vai trò không kém phần quan trọng đối với trẻ. Tục ngữ xưa có câu: “ Ăn được ngủ được là tiên”. Vì vậy, việc tổ chức ngủ trưa ở trường mầm non là có ý nghĩa thiết thực quan trọng cho sức khỏe và hệ thần kinh của trẻ, cho nên chúng ta cần coi trọng việc tổ chức giấc ngủ trưa cho trẻ không kém gì tổ chức ăn uống cho trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ cảm thấy dễ chịu khi ngủ và tỉnh táo khi thức dậy.
( Hình ảnh giờ ngủ của trẻ)
5. Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm:
Từ nhận thức công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đóng vai trò quan trọng, thậm chí quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn có tác động đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tôi coi trọng việc vệ sinh an toàn thực phẩm là hàng đầu, tôi đã thực hiện một số yêu cầu sau:
- Để làm tốt việc này tôi yêu cầu nhà bếp lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng thực hiện đúng lịch.
- Nhà bếp hàng ngày phải vệ sinh dụng cụ nấu ăn, chia thức ăn, dụng cụ ăn uống như: Tô, muỗng, nồi hàng ngày phải được rửa sạch, phơi khô dưới ánh nắng, trụn nước sôi dụng cụ dựng thức ăn cho trẻ. Hàng tuần tổng vệ sinh nhà bếp, khơi thông cống rãnh.
- Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chúng tôi còn coi trọng đến khâu chế biến các món ăn cho trẻ, thực phẩm được chế biến theo một chiều, thức ăn sống không để gần thức ăn chín, đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi. Riêng thực phẩm phải đảm bảo số lượng, chất lượng có giá cả hợp lý.
	Ví dụ: Thịt: Phải rõ nguồn gốc, mùi vị bình thường, có màu hồng, thớ thịt nhỏ phải có độ rắn.
	Dù có hợp đồng cung cấp thực phẩm với công ty thực phẩm sạch Bảo An Huy nhưng tổ trưởng cấp dưỡng vẫn phân công từng cấp dưỡng trực nhận thực phẩm trong ngày, có nhật xét về thực phẩm và ký nhận rõ ràng.
	Người không phân sự không được vào bếp.
(Hình ảnh tiếp phẩm, sơ chế, chế biến, thành phẩm)
6. Quản lý theo dõi sức khỏe của trẻ đúng qui định:
Nhà trường liên hệ với trạm y tế phường khám sức khỏe định kỳ cho các cháu cụ thể:
-Khám sức khỏe cho các cháu 2 lần/ năm, tẩy giun cho các cháu mỗi năm 1lần, tổ chức cho các cháu suy dinh dưỡng uống vitamina. Qua khám sức khỏe phát hiện cháu nào mắc bệnh, giáo viên thông báo ngay với phụ huynh biết để điều trị kịp thời cho trẻ.
- Theo dõi sức khỏe trẻ theo đúng qui định: Các cháu đến trường được cân – đo 3 tháng / lần, các cháu suy dinh dưỡng, béo phì tổ chức theo dõi biểu đồ hàng tháng. Sau mỗi lần cân- đo các lớp đều ghi danh sách và thông báo kết quả để phụ huynh nắm được tình hình sức khỏe của con em mình. Đối với trẻ sụt cân, đứng cân, chúng tôi yêu cầu giáo viên tìm hiểu nguyên nhân từ cha mẹ trẻ để có sự phối hợp và có hướng khắc phục trong cách chăm sóc trẻ tốt hơn.
	( Hình ảnh cân đo cháu)
7. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền:
- Hàng năm nhân các buổi họp đầu năm nhà trường tổ chức tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về công tác phòng chống dịch bệnh và trong năm học 2014-2015 dịch bệnh thủy đậu và dịch Sởi bùng phát nhà trường phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền đến phụ huynh về tình hình dịch bệnh và cách phòng chống bệnh thủy đậu và dịch Sởi, về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường.
- Nhà trường cũng đã chủ động phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền đia phương nhất là với trạm y tế xã để xây dụng nội dung và hình thức tuyên truyền cho hiệu quả.
- Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên chỉ đạo các lớp trang trí thực hiện bảng tin ở lớp học bằng các hình thức phù hợp, nội dung phong phú về công tác chăm sóc sức khỏe của trẻ 
- Thông qua bảng tin trong trường; dưới hình thức các bài viết, sưu tầm trên báo chí, trên mạng hoặc các bài tự biên ngắn gọn chắt lọc thông tin dễ hiểu, dễ áp dụng kèm theo hình ảnh minh họa nên được phụ huynh rất quan tâm. 
- Trao đổi trực tiếp với phụ huynh hàng ngày vào giờ đón và trả trẻ về tình hình của bé. Mọi diễn biến, những khó khăn của trẻ thường được giáo viên trao đổi ngay với phụ huynh để kịp thời phối hợp giúp bé phát triển tốt, an toàn nhất. Từ đó phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, nhất là đối với công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.
- Với sổ bé ngoan: Hàng tuần và hàng tháng giáo viên thông báo đến bố mẹ các tiến bộ hoặc các vấn đề mà cô giáo cần yêu cầu phụ huynh phối hợp để giáo dục và nuôi dưỡng trẻ hoặc giúp trẻ hình thành các tính cách tốt. 
- Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục huy động được sự tham gia của các bậc cha mẹ và cộng đồng, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non.
- Phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con theo khoa học , phòng chống các dịch bệnh .v.v...
(Hình ảnh bảng tin tuyên truyền của trường)
(Hình ảnh bảng tin của lớp)
	8. Thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát:
- Hàng năm nhà trường đều tổ chức kiểm tra tay nghề của cô cấp dưỡng, kết hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Thường xuyên chú trọng việc hình thành thói quen tốt ở trẻ về giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh chung trong sinh hoạt hàng ngày.
- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ, đồng thời thực hiện tốt khậu vệ sinh răng miệng, chăm sóc sức khỏe của trẻ
- Kiểm tra bằng nhiều hình thức
 + Kiểm tra đột xuất
 + Kiểm tra định kỳ
Kiểm tra thực phẩm
Kiểm tra chế biến
Kiểm tra xuất nhập kho
CHƯƠNG IV: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP
Với những biện pháp như đã nêu trên 100% cán bộ viên chức hiểu và nắm được công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ăn tại trong trường.
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có ý thức trách nhiệm cao trong quá trình giữ vệ sinh chung đặc biệt là vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Kiểm tra bếp: Nhà bếp đã được trung tâm y tế huyện kiểm tra và công nhận đạt bếp đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối không xảy ra ngộ độc.
Giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ vào từng chủ đề trong tổ chức các hoạt động giáo dục hàng ngày thông qua dạy học trên lớp, mọi lúc mọi nơiđạt hiệu quả cao, qua đó hầu hết trẻ đã biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ.
 Ban giám hiệu nhà trường thực hiện tốt công tác quản lý chỉ đạo đổi mới công tác chăm sóc nuôi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác nuôi dưỡng. Vì vậy mà năm học 2014-2015 số trẻ suy dinh dưỡng giảm đi đáng kể, đã gây được ấn tượng và niềm tin của các bậc phụ huynh đối với chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường cụ thể như sau:
 - Tổng số trẻ đến trường: 780 cháu tăng hơn năm học 2013-2014 là 52 cháu
- Tôi đã cùng với các chị em trong BGH và đội ngũ nhân viên thuộc tổ cấp dưỡng đã làm việc hết mình với công việc chăm sóc nuôi dưỡng như tiêu chí bếp ăn 5 tốt của nhà trường đề ra 

File đính kèm:

  • docmot_so_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_bua_an_va_phong_chong.doc