Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng nhận biết, phân biệt tốt ba màu xanh, đỏ vàng
Biện phỏp 1: Dạy trẻ nhận biết màu xanh, đỏ,vàng thông qua các hoạt động chủ đích:
Dạy trẻ nhận biết ba màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động chủ đích là trọng tâm nên từ đó lồng ghép đồ dùng trực quan hay những hình ảnh hấp dẫn sinh động để làm thu hút chú ý của trẻ.
Trong tiết học, ngoài việc dạy trẻ nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng trong tiết học phỏt triển nhận thức – nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng, tụi cũn lồng ghộp tớch hợp nội dung nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng vào các tiết học khác bằng cách chuẩn bị đồ dùng trực quan liên quan đến các tiết học: tranh ảnh, đồ vật rất đẹp mắt và chủ yếu những đồ dùng đó đều có ba màu cơ bản: Xanh, đỏ vàng để gây sự chú ý, thớch thỳ cho trẻ. Trẻ càng chỳ ý đến hỡnh ảnh trực quan thỡ việc dạy trẻ nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng càng dễ dàng và hiệu quả hơn.
Theo từng chủ đề, chủ điểm tôi lựa chọn, sử dụng các đồ chơi, tranh ảnh, vật thật cú màu xanh, hoặc màu đỏ hoặc màu vàng để trẻ gọi tên đồ vật kèm theo màu sắc. Khi cho trẻ chơi trũ chơi để luyện cho trẻ phát âm tôi chọn trũ chơi có đồ dùng trực quan mang màu sắc xanh, đỏ, vàng cho trẻ được cầm, được chọn theo yêu cầu của cô để trẻ phát âm.Từ đó trẻ sẽ hứng thú học hơn và việc lồng ghép, tớch hợp nhận biết màu sắc sẽ thuận tiện hơn và trẻ sẽ khắc sâu tư duy ghi nhớ hơn.
Vớ dụ 1: NBTN “Các đồ dùng trong gia đỡnh: Bỏt, thỡa, đĩa” tôi chọn cái bát có hoa màu đỏ, cái đĩa có hoa màu xanh cho trẻ quan sát và tập nói. Khi cho trẻ quan sát tập nói tôi không quên hỏi trẻ câu “Cái bát (Đĩa) có hoa màu gì?” và cho trẻ phát âm nhiều lần “Hoa màu xanh” “Hoa màu đỏ” từ đó giúp trẻ nhận biết ra màu xanh, đỏ
Tóm tắt nội dung tài liệu: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng nhận biết, phân biệt tốt ba màu xanh, đỏ vàng
quan trọng, cần thiết đưa vào giỏo dục núi chung và giỏo dục cho trẻ mầm non núi riờng. ở lứa tuổi 24 – 36 thỏng nội dung phỏt triển thẩm mĩ chưa đưa vào giỏo dục trẻ .Trong khi đú trẻ 24 – 36 thỏng tuổi lại rất thớch những đồ vật mang màu sắc xanh, đỏ, vàng. Trẻ thường chọn những đồ dựng, đồ chơi mang những màu sắc đặc trưng đú để chơi nhưng trẻ lại khụng biết được đồ vật đú là màu gỡ chỉ biết rằng nú đẹp nờn chọn để chơi. Như vậy tuy chưa đi vào dạy lĩnh vực phỏt triển thẩm mĩ cho trẻ 24 – 36 thỏng nhưng qua việc trẻ biết chọn đồ chơi cú màu sắc nổi bật (Xanh, đỏ, vàng) cú nghĩa là trẻ đó biết nhận ra cỏi đẹp, đõy chớnh là nền tảng để dạy trẻ phỏt triển lĩnh vực thẩm mĩ ở độ tuổi tiếp theo. Để đỏp ứng nhu cầu về khả năng nhận biết của trẻ về màu sắc trong chương trỡnh giỏo dục hiện nay. Để khả năng nhận biết của trẻ ngày càng được nõng lờn về kiến thức của lĩnh vực phỏt triển thẩm mĩ. Và để thế giới trong mắt trẻ càng thờm phong phỳ và đa dạng. Nờn tụi chọn “Một số biện phỏp giỳp trẻ 24 – 36 thỏng nhận biết và phõn biệt tốt ba màu xanh, đỏ, vàng”. 2. Thực trạng vấn đề: Khi tổ chức hướng dẫn trẻ 24 – 36 thỏng nhận biết và phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng tụi gặp những thuận lợi và khú khăn sau: 2.1. Thuận lợi : - Lớp được phõn chia theo đỳng độ tuổi quy định. - Đa số trẻ thụng minh và cú khả năng tiếp thu nhanh. - Đồ dựng phục vụ cho việc phỏt triển khả năng nhận biết phõn biệt cho trẻ phong phỳ về hỡnh ảnh, màu sắc hấp dẫn. - Luụn được sự quan tõm chỉ đạo sỏt sao của ban giỏm hiệu nhà trường - Ban giỏm hiệu đầu tư, bổ sung nhiều trang thiết bị đồ dựng dạy học hiện đại phục vụ cho việc chăm súc giỏo dục trẻ - Nhà trường tạo điều kiện cho tụi tham gia cỏc buổi kiến tập, cỏc lớp bồi dưỡng chuyờn đề do phũng giỏo dục tổ chức nhằm nõng cao năng lực chuyờn mụn. - Giỏo viờn trong lớp tụi rất nhiệt tỡnh trong việc xõy dựng mụi trường học tập, làm đồ dựng đồ chơi tự tạo phục vụ việc vui chơi và học tập của trẻ. - Phụ huynh nhiệt tỡnh trong cụng tỏc phối hợp chăm súc giỏo dục trẻ tại nhà và tại trường 2.2. Khó khăn - Trẻ 24 -36 thỏng do tụi phụ trỏch là độ tuổi cũn non nớt, cú nhiều trẻ chưa biết màu sắc, chưa biết núi, một số chỏu phỏt õm chưa chuẩn. - Khả năng nhận biết phõn biệt màu ở trẻ khụng đồng đều 3. Một số biện phỏp đó tiến hành: 3.1. Biện phỏp 1: Dạy trẻ nhận biết màu xanh, đỏ,vàng thụng qua cỏc hoạt động chủ đớch: Dạy trẻ nhận biết ba màu xanh, đỏ, vàng thông qua hoạt động chủ đích là trọng tâm nên từ đó lồng ghép đồ dùng trực quan hay những hình ảnh hấp dẫn sinh động để làm thu hút chú ý của trẻ. Trong tiết học, ngoài việc dạy trẻ nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng trong tiết học phỏt triển nhận thức – nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng, tụi cũn lồng ghộp tớch hợp nội dung nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng vào cỏc tiết học khỏc bằng cỏch chuẩn bị đồ dựng trực quan liờn quan đến cỏc tiết học: tranh ảnh, đồ vật rất đẹp mắt và chủ yếu những đồ dựng đú đều cú ba màu cơ bản: Xanh, đỏ vàng để gõy sự chỳ ý, thớch thỳ cho trẻ. Trẻ càng chỳ ý đến hỡnh ảnh trực quan thỡ việc dạy trẻ nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng càng dễ dàng và hiệu quả hơn. Theo từng chủ đề, chủ điểm tụi lựa chọn, sử dụng cỏc đồ chơi, tranh ảnh, vật thật cú màu xanh, hoặc màu đỏ hoặc màu vàng để trẻ gọi tờn đồ vật kốm theo màu sắc. Khi cho trẻ chơi trũ chơi để luyện cho trẻ phỏt õm tụi chọn trũ chơi cú đồ dựng trực quan mang màu sắc xanh, đỏ, vàng cho trẻ được cầm, được chọn theo yờu cầu của cụ để trẻ phỏt õm.Từ đú trẻ sẽ hứng thỳ học hơn và việc lồng ghộp, tớch hợp nhận biết màu sắc sẽ thuận tiện hơn và trẻ sẽ khắc sõu tư duy ghi nhớ hơn. Vớ dụ 1: NBTN “Cỏc đồ dựng trong gia đỡnh: Bỏt, thỡa, đĩa” tụi chọn cỏi bỏt cú hoa màu đỏ, cỏi đĩa cú hoa màu xanh cho trẻ quan sỏt và tập núi. Khi cho trẻ quan sỏt tập nói tôi không quên hỏi trẻ câu “Cái bát (Đĩa) có hoa màu gì?” và cho trẻ phát âm nhiều lần “Hoa màu xanh” “Hoa màu đỏ” từ đó giúp trẻ nhận biết ra màu xanh, đỏ Đồ dựng trong gúc gia đỡnh Trũ chơi chọn đồ dựng theo yờu cầu của cụ. Tụi chuẩn bị đồ dựng gia đỡnh cho trẻ - đồ chơi bằng nhựa (Xoong nồi, bỏt, thỡa, đĩa cú cỏc màu xanh, đỏ, vàng và yờu cầu trẻ chọn cỏi bỏt, cỏi thỡa rồi hỏi trẻ về màu sắc và cho trẻ phỏt õm. Vớ dụ: “Chọn cho cụ cỏi bỏt” “Cỏi bỏt cú màu gỡ? Cho trẻ phỏt õm “Cỏi bỏt màu xanh * Thụng qua giờ “nhận biết phõn biệt” Tụi sử dụng cỏc đồ dựng, đồ chơi cú màu sắc khỏc nhau, cỏc dạng kớch thước to nhỏ khỏc nhau, để giỳp trẻ dễ nhận biết, phõn biệt và gõy sự tập trung chỳ ý của trẻ. Lồng ghộp đan xen cỏc trũ chơi trỏnh sự nhàm chỏn thờ ơ với đồ vật. Vớ dụ 2: ở chủ điểm thực vật chủ đề nhỏnh cỏc loại rau, tiết NBPB “Quả đậu, quả cà chua màu xanh, đỏ” .Tụi cho trẻ nhận biết quan sỏt quả đậu màu xanh, quả cà chua màu đỏ (bằng vật thật). Sau đú tụi cho trẻ chơi T/C “Thi xem ai chọn đỳng” cụ núi tờn quả hoặc núi màu sắc trẻ giơ quả lờn và phỏt õm nhiều lần “Quả cà chua màu đỏ”, “quả cam màu xanh”. Để củng cố nhận biết màu xanh, màu đỏ tụi cho trẻ chơi T/C “ hỏi quả ”: cụ chuẩn bị cỏc quả cú màu xanh, đỏ. Cụ cho trẻ nghe nhạc và chơi trũ chơi Cụ cho hai đội thi đua hỏi quả một đội hỏi quả màu đỏ, một đội hỏi quả màu xanh, thi xem đội nào hỏi được nhiều hơn thỡ đội đú sẽ giành chiến thắng , khi chơi kết thỳc bản nhạc cụ và trẻ cựng nhận xột và hỏi lại trẻ xem con vừa hỏi quả gỡ cú màu gỡ? Hay ở nhỏnh “Những bụng hoa đẹp”, đề tài: nhận biết phõn biệt hoa hồng, hoa cỳc màu đỏ, màu vàng”. Tụi cho trẻ quan sỏt bụng hoa hồng, hoa cỳc màu đỏ, vàng (bụng hoa thật). Để củng cố nhận biết phõn biệt màu đỏ màu vàng tụi cho trẻ chơi trũ chơi “Tặng hoa cho cụ giỏo”, cụ núi sở thớch của mỡnh về bụng hoa trẻ chọn bụng hoa và phỏt õm về màu sắc của bụng hoa. Cụ núi “Cụ thớch hoa hồng” trẻ cầm hoa hồng lờn và núi “Hoa hồng màu đỏ”. Sau khi trẻ chơi trũ chơi tĩnh tụi cho trẻ chơi đan xen một trũ chơi động “trồng hoa vào những ụ đất”, hoa hồng trồng vào vườn hoa hồng, hoa cỳc trồng vào vườn hoa cỳc , trẻ vừa lờn chọn hoa để trồng và kết hợp phỏt õm màu sắc của bụng hoa với việc sử dụng vật thật ( khi cho trẻ quan sỏt) và chơi cỏc trũ chơi , trẻ trả lời nhanh, chớnh xỏc hơn về cỏc màu sắc cụ hỏi. Hoa hồng, hoa cỳc chơi trũ chơi” tặng hoa cho cụ” * Thông qua giờ làm quen với văn học như kể chuyện , đọc thơ Tụi gõy hứng thỳ cho trẻ bằng nhiều thủ thuật khỏc nhau: dựng tranh ảnh, vật thật cú màu sắc xanh, đỏ, vàng, cõu đố, bắt chước tiếng kờu của con vật. để lụi cuốn trẻ vào giờ học say mờ tớch cực + Thụng qua tiết văn học: Sử dụng đồ dựng trực quan gõy hứng thỳ cho trẻ Vớ dụ : Khi dạy bài thơ “đàn gà con” Hỡnh ảnh đàn gà phỏt triển ngụn ngữ Ở lần đọc thứ 2, thay vỡ đọc thơ qua tranh tụi đó đọc qua mụ hỡnh: 1 mõm trũn màu xanh, trờn mõm cú 5 - 6 chỳ gà con đang mổ thúc, trụng ngộ nghĩnh, đỏng yờu những chỳ gà này cú màu vàng, khi đàm thoại với trẻ tụi sẽ chỳ ý lồng ghộp tớch hợp hỏi trẻ về màu sắc của cỏc chỳ gà con: Chỳ gà con cú màu gỡ ? cho trẻ trả lời và phỏt õm nhiều lần: “Gà con màu vàng” * Thụng qua tiết thể dục vận động: Tụi lồng ghộp tớch hợp cho trẻ nhận biết màu sắc và gọi tờn cỏc dụng cụ đồ dựng trong tiết học như: vũng màu xanh , Vũng màu xanh (đỏ), gậy thể dục màu vàng. Vũng thể dục gúc vận động * Qua tiết hoạt động với đồ vật: Qua tiết xếp hỡnh tụi khụng chỉ rốn luyện kỹ năng như xếp chồng, xếp cạnh mà cũn tớch hợp để nhận biết phõn biệt màu thụng qua đồ dựng . Đặt cỏc cõu hỏi gợi mở: “khối hộp màu gỡ?” “khối hộp để làm gỡ?”... Thụng qua mỗi nhỏnh trong chủ điểm tụi chọn một màu duy nhất cho trẻ hoạt động để từ đú khắc sõu ghi nhớ về màu sắc cho trẻ vẽ ba màu này. Vớ dụ: Trong nhỏnh phương tiện giao thụng đường bộ cú tiết “Xếp ụ tụ” tụi chọn khối cho trẻ xếp là khối màu vàng. Trong quỏ trỡnh trẻ xếp tụi hỏi trẻ về màu sắc và cho trẻ phỏt õm “Khối gỗ màu vàng” Khối hộp xếp ụ tụ màu vàng Đến chủ đề nhỏnh giao thụng đường thuỷ tụi lại chon cỏc khối màu đỏ cho trẻ xếp tàu hoả. Và trong quỏ trỡnh trẻ xếp cho trẻ phỏt õm “Khối gỗ màu đỏ, tàu hoả màu đỏ” để khỏc sõu ghi nhớ về màu đỏ cho trẻ. Khối hộp xếp ụ tụ màu đỏ Đến chủ đề nhỏnh PTGT đường thuỷ tụi lại chon khối màu xanh cho trẻ xếp tàu thuỷ. Nhằm khắc sõu ghi nhớ màu xanh cho trẻ. 3.2.Biện phỏp 2: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu : Xanh, đỏ, vàng thông qua các hoạt động ngoài tiết học: Việc dạy trẻ phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng thụng qua cỏc hoạt động ngoài tiết học cũng rất quan trọng, vỡ trẻ lứa tuổi nhà trẻ dễ nhớ dễ quờn nờn việc dạy trẻ mọi lỳc mọi nơi cú vai trũ vụ cựng quan trọng. * Thụng qua cỏc hoạt động vui chơi. Trẻ được tiếp xỳc với đồ chơi, cỏc sự vật hiện tượng, được thể hiện mỡnh qua cỏc “vai chơi”. Vỡ thế tụi chọn những đồ chơi cú màu xanh, đỏ, vàng phự hợp với từng gúc để trẻ chơi, Và trong quỏ trỡnh chơi tụi gợi ý hỏi trẻ về màu sắc của đồ chơi để trẻ trả lời. Từ đú trẻ lại được khắc sõu khả năng ghi nhớ màu xanh, đỏ, vàng. Vớ dụ 1 : Trũ chơi: “Lắp ghộp, sữa chữa, bảo dưỡng cỏc phương tiện giao thụng đường bộ” (gúc làm quen với thao tỏc vai - Chủ điểm “Giao thụng” ) Tụi luụn chỳ trọng đến cỏc đồ chơi cú màu sắc xanh, đỏ vàng , làm cỏc ụ tụ bằng đồ chơi cú màu xanh, đỏ, vàng. Tụi luụn tạo ra cỏc tỡnh huống như đặt cỏc cõu hỏi gợi mở : “con đang làm gỡ?” “ễ tụ khỏch cú màu gỡ ?” “ ễ tụ tải cú màu gỡ? Khuyến khớch trẻ núi nhiều cỏc cõu “ễ tụ khỏch màu vàng”, “ễ tụ tải màu xanh” Vớ dụ 2: Trũ chơi ở gúc mở Tuỳ vào từng chủ điểm lớn và chủ đề nhỏnh, tụi lựa chọn trũ chơi cho trẻ chủ yếu là trũ chơi nhằm giỳp trẻ nhận biết phõn biệt màu. Như ở chủ điểm gia đỡnh, chủ đề nhỏnh “Đồ dựng của bộ” tụi cho trẻ chơi trũ chơi chọn trang phục phự hợp với sở thớch của bộ. Trờn người bộ đang mặc vỏy màu gỡ thỡ cho trẻ chọn vỏy ỏo cú màu đú để gắn lờn mảng tường. Trũ chơi này vừa kớch thớch tư duy sỏng tạo của trẻ lại vừa giỳp trẻ nhận biết phõn biệt màu tốt hơn. Hay ở chủ đề nhỏnh “Con vật sống trong gia đỡnh” cũng vậy. Tụi gắn hỡnh ảnh ba ngụi nhà cú màu xanh, đỏ, vàng và yờu cầu trẻ chọn con vật cú màu tương ứng sẽ sống trong ngụi nhà(chuồng ) đú và gắn lờn mảng tường phớa tương ứng. - Thụng qua gúc hoạt động với đồ vật: phõn biệt cỏc hỡnh khối vuụng trũn tam giỏc và vừa kết hợp 3 màu xanh, đỏ , vàng cụ hỏi trẻ “ Đõy là màu gỡ? hỡnh gỡ đõy? con sẽ lắp vào ụ hỡnh gỡ và khung màu gỡ? * Thụng qua mọi lỳc mọi nơI khi cho trẻ chơi, thấy trẻ cầm bất cứ đồ chơi nào trờn tay mà cú ba màu trờn thỡ tụi đều hỏi trẻ “ Con đang chơi đồ chơi gỡ?” đồ chơi cú màu gỡ” để trẻ trả lời. Giờ ăn, giờ ngủ, tụi vui vẻ õn cần, nhẹ nhàng trũ chuyện với trẻ. Tụi giới thiệu thức ăn và hỏi: “hụm nay con được ăn gỡ?” “Chỏo nấu với rau (củ) gỡ? Rau dền màu gỡ? Rau cải cú màu gỡ? Củ cà rốt màu gỡ?”trẻ nhắc lại tờn, màu sắc cỏc loại rau. Giờ đún trả trẻ tụi, giờ chơi tự do tụi trũ chuyện gần gũi trẻ để nắm bắt được tõm lý của từng trẻ, khi trũ chuyện tụi lấy một vài đồ chơi cú màu xanh, đỏ, vàng để rốn cho trẻ nhận biết. Đõy là thời điểm phự hợp để trũ chuyện với trẻ đặc biệt là những trẻ cú kỹ năng nhận biết phõn biệt màu chưa thành thạo vỡ lỳc này số trẻ trong lớp đó ớt đi, khụng đũi hỏi giỏo viờn phải tập trung nhiều đến trẻ khỏc . Vớ dụ: Vào buổi sỏng tụi trũ chuyện về chủ điểm những bụng hoa đẹp thỡ tụi chỳ ý đến màu sắc của cỏc loại hoa để cho trẻ nhận biết. Con biết những loại hoa gỡ? Hoa cú màu gỡ?.... Vào buổi chiều trước khi trẻ ra về tụi hỏi trẻ về những việc trẻ làm trong ngày: “con chơi trũ chơi gỡ?” “con tụ được cỏi gỡ?” “xếp được cỏi gỡ?” “cú màu gỡ?”... Qua dạo chơi tham quan, trẻ tiếp xỳc với thiờn nhiờn và những sự vật, hiện tượng xẩy ra xung quanh trẻ, tụi tạo điều kiện để trẻ được quan sỏt, gợi ý để trẻ núi lờn màu sắc của sự vật, hiện tượng được nghe , nhỡn thấy. Vớ dụ: Khi dạo chơi đến bờn cõy bưởi , Tụi hỏi trẻ: “cõy gỡ đõy?” “đõy là cỏi gỡ?” “lỏ bưởi cú màu gỡ ?” “Quả bưởi cú màu gỡ?. trẻ nhận biết màu sắc của cõy và màu của quả bưởi từ đú khỏc sõu hơn cho trẻ về kỹ năng nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng. 3.3.Biện phỏp 3: Tạo mụi trường giỳp trẻ Trẻ sống trong mụi trường tốt thỡ việc giỳp trẻ nhận biết màu sắc thuận lợi hơn, Tụi đó chỳ ý tạo mụi trường phong phỳ, đa dạng . Đồ chơi luụn luụn thay đổi tạo sự mới mẻ, hấp dẫn giỳp trẻ lĩnh hội những gỡ trẻ thấy, qua đú tạo cho trẻ sự chỳ ý say mờ, yờu thớch tỡm tũi khỏm phỏ.Tuy nhiờn màu của cỏc đồ chơi vần chủ yếu là cỏc màu xanh, đỏ, vàng. * Tạo mụi trường học tập trong lớp phự hợp với chủ điểm . Tuỳ theo chủ điểm thỏng, tụi sắp xếp đồ chơi gọn gàng đẹp mắt, ngang tầm với trẻ, thật hấp dẫn và thu hỳt trẻ. Đồ chơi phong phỳ với nhiều chủng loại mằu sắc chủ yếu của cỏc đũ chơi vẩn là màu xanh, đỏ, vàng, phự hợp với từng chủ điểm. Vớ dụ 1: Chủ điểm nhỏnh: “Những con vật nuụi trong gia đỡnh” ở cỏc gúc chơi tụi đó làm những đồ chơi tự tạo từ những phế liệu bằng nhựa như: Con gà, con vịt, con lợn, chú mốo. Dựng quả búng bàn hỏng, vỏ thạch dừa làm cỏc chỳ gà xinh xắn,cú màu xanh, đỏ, vàng . Bỡnh dầu gội đầu làm con vịt. Vỏ thạch dừa làm cỏc chỳ lợn, ống thuốc bổ phế làm con trõu Hỡnh ảnh là từ vỏ sữa, búng Gúc thao tỏc vai: Tụi sắp xếp cỏc con vật gần gũi ngộ nghĩnh như con mốo, con vịt, con gà, lợn, trõu. Một số thức ăn lỳa gạo rau cỏ, chậu đựng thức ăn. Trẻ được nhỡn ngắm, được trực tiếp chơi với con vật, trẻ được đúng vai Bỏc nụng dõn chăm súc con vật, ngoài ra ở mọi lỳc, mọi nơi tụi gợi sự chỳ ý của trẻ bằng cỏc cõu hỏi: “trong lớp cú những con vật gỡ?” “con mốo cú màu gỡ?” “Con gà kờu như thế nào?” “con gỡ màu đỏ?” Gúc bộ vui khoẻ: Tụi chuẩn bị cỏc mũ hỡnh con vật ngộ nghĩnh (con gà, vịt, mốo).. Vũng gậy thể dục, dụng cụ xắc sụ cú cỏc màu xanh, đỏ, vàng. Gúc bộ khộo tay: Một số con vật cú đục lỗ để trẻ xõu vũng, đồ chơi lắp ghộp hỡnh con vật, khối gỗ để trẻ xếp chuồng gà, vịt. Ngoài ra trong lớp tụi cũn trang trớ tranh ảnh con vật, cờ hoa búng bay, dõy xỳc xớch cỏc loại, ngang tầm với trẻ. Trẻ cú thể lấy chơi một cỏch thoải mỏi, tụi gợi hỏi: “cỏi gỡ đõy?” “con gỡ đõy? “kờu như thế nào?” “hoa này màu gỡ?” “đõy là hoa gỡ?” Gúc bộ chơi với bỳp bờ: Tụi đó chuẩn bị rất nhiều dụng cụ nấu ăn như: Xoong, nồi, bỏt, đĩa) để trẻ cú thể cho em ăn. Mụi trường trong lớp với đầy đủ đồ chơi đẹp mắt, được sắp xếp dưới dạng mở giỳp tụi rốn luyện lời núi cho trẻ thuận tiện dễ dàng hơn. Đồ chơi được thay đổi thường xuyờn để mỗi ngày đến trường phải là những “ngày hội” của trẻ. * Tạo mụi trường ngoài lớp: Phối hợp với nhà trường, tụi và cỏc cụ giỏo trong trường đó tạo một sõn chơi thoỏng mỏt sạch sẽ gọn gàng, cú vườn hoa cõy cảnh xanh tốt rực rỡ màu sắc, cú vườn rau củ quả theo mựa, cú vườn thuốc nam đủ cỏc loại, cú gúc thiờn nhiờn ngoài lớp để trẻ tỡm hiểu khỏm phỏ trải nghiệm cỏc sự vật hiện tượng. Mụi trường “xanh, sạch, đẹp” là điều kiện rất tốt để tận dụng mụi trường dạy trẻ nhận biết phõn biệt màu một cỏch nhanh, chớnh xỏc. Vớ dụ: Tận dụng vườn rau, vườn hoa, cõy cảnh cho trẻ quan sỏt. 3.4. Biện phỏp 4. Dạy trẻ phõn biệt màu thụng qua quan sỏt trẻ để tỡm hiểu khả năng tư duy nhận biết phõn biệt màu sắc của trẻ. Quan sỏt cú mục đớch, ghi lại những trẻ nhận biết phõn biệt màu tốt, chưa tốt hay mức độ phõn biệt màu của trẻ. Dựa trờn kết quả quan sỏt này tụi thấy được khả năng nhận biết và phõn biệt màu của từng trẻ để từ đú cú biện phỏp phỏt triển giỳp cho trẻ nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng tốt hơn. Mỗi ngày tụi lờn kế hoạch quan sỏt 2-3 trẻ ở một hoạt động nào đú, sau mỗi buổi làm việc tụi dành ra 2-3 phỳt ghi lại những gỡ quan sỏt được ở trẻ. Vớ dụ 1: Quan sỏt chỏu Nguyễn Ngọc Bảo An 31 thỏng tuổi Ngày quan sỏt 14/2/2013 Nơi quan sỏt: trong lớp Thời gian bắt đầu từ 9h đến 9h05’ Mục đớch quan sỏt: Khả năng nhận biết màu vàng của trẻ Tụi cho chỏu chơi ở gúc mở (Bộ chơi với hỡnh và màu). Tụi chọn hỡnh ảnh con mốo màu vàng gắn lờn mảng tường của gúc, tụi yờu cầu chỏu chọn con mốo màu vàng(ở trong một hộp đựng cỏc con vật màu vàng, xanh, đỏ) và gắn lờn tường tương ứng. - Kết quả quan sỏt trẻ như sau: + Bộ hiểu được lời núi của cụ + Biết chon đỳng cỏc hỡnh con vật màu vàng để gắn tương ứng. + Bộ núi được cõu 4 từ ( Vỏy ỏo màu vàng) Vớ dụ 2: Quan sỏt chỏu Nguyễn phạm Thanh Tựng 28 thỏng tuổi Thời gian quan sỏt 10h đến 10h10’ Mục đớch quan sỏt: Tỡm hiểu khả năng phõn biệt màu vàng, đỏ Tụi đưa hai bụng hoa màu vàng và màu đỏ ra hỏi chỏu về màu sắc của hai bụng hoa. Mới đầu chỏu rụt rố khụng núi nhưng sau đú được sự động viờn của cụ chỏu mạnh dạn trả lời nhưng lạ trả lời sai về màu sắc của hai bụng hoa.Như vậy khả năng nhận biết và phõn biệt màu của chỏu cũn hạn chế. Qua cỏc kết quả quan sỏt này giỳp tụi biết cỏch điều chỉnh phương phỏp dạy trẻ nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng cho trẻ và lập kế hoạch chăm súc giỏo dục trẻ phự hợp với nhu cầu của từng trẻ. Từ đú cú biện phỏp tiếp cận, phõn nhúm hoạt động, tạo điều kiện cho trẻ hoạt động theo sở thớch , khụng gũ bú, ắp đặt trẻ. Vớ dụ: Chỏu An thụng minh, nhanh nhẹn, nhận biết và phõn biệt màu tốt tụi dựng phương phỏp nờu gương khớch lệ trẻ. Chỏu Tựng rụt rố, khả năng nhận biết và phõn biệt màu của chỏu An cũn hạn chế tụi dựng phương phỏp tỡnh cảm động viờn nờu gương, dành thời gian tiếp cận trẻ nhiều hơn để chơi cùng trẻ , trò chuyện với trẻ để luyện khả năng nhận biết phân biệt màu cho trẻ. 3.5. Biện phỏp 5. Phối hợp giữa nhà trường và gia đỡnh để giỳp trẻ nhận biết và phõn biệt 3 màu xanh, đỏ, vàng và nhận định vai trũ của việc phối hợp của nhà trường và gia điỡnh. Tụi tranh thủ thời gian gặp gỡ trao đổi bàn bạc với phụ huynh tỡm ra những biện phỏp khỏc, giỳp trẻ nhận biết phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng để giỳp đỡ khi trẻ ở nhà. Vào đầu chủ điểm tụi lờn kế hoạch cỏc nội dung chương trỡnh học của bộ. Giờ đún, trả trẻ, tụi nhắc phụ huynh đến xem để phụ huynh biết ở lớp con học những gỡ. Và trao d?i v?i phụ huynh trong chủ điểm đú con học cần những đồ dựng gỡ cú màu sắc gỡ? để nếu phụ huynh cú điều kiện thỡ mua cho con học ở nhà con nếu khụng cú điều kiện thỡ phụ huynh cú thể tận dụng đồ dựng từ thiờn nhiờn, d? dựng s?n cỳ ? nhà giỳp con nhận biết tốt khi ở nhà... Vớ dụ: Chủ điểm nhỏnh “Đồ dựng gia đỡnh” Tụi trao đổi thống nhất với phụ huynh về một số biện phỏp phỏt giỳp đỡ trẻ nhận biết màu xanh dỏ vàng khi ở nhà như: tận dụng thời gian ở nhà, mọi lỳc mọi nơi như: khi nấu ăn, tắm giặt, cho trẻ ăn, cho trẻ ngủ để hỏi trẻ về những đồ dựng cú màu sắc xanh, đỏ, vàng mà ở trong nhà sẵn cú để trẻ trả lời Vớ dụ : Trước khi thỏi cắt rau, nấu rau bắp cải, người mẹ cho trẻ xem và hỏi trẻ: “Rau gỡ đõy con?” “Lỏ rau cú màu gỡ?” “củ cà rốt cú màu gỡ?...?” Vớ dụ: Trước khi ăn người mẹ trũ chuyện giới thiệu về đồ dựng (bỏt, đũa, thỡa): “cỏi gỡ đõy con?” “Hoa trờn đĩa cú màu gỡ?” “thức ăn đựng vào đõu?” như vậy người mẹ giỳp trẻ nhận biết, gọi tờn, màu sắc đồ dựng một cỏch rừ ràng chớnh xỏc ... Giỳp phụ huynh sưu tầm cỏc mẫu đồ chơi đơn giản dễ làm để họ cú thể tận dụng những nguyờn phế liệu cú màu sắc xanh, đỏ vàng sẵn cú ở trong nhà để làm đồ chơi cho con. Phối hợp với nhà trường tổ chức cỏc buổi họp phụ huynh, tổ chức cỏc tiết dạy mẫu mời phụ huynh đến dự để phụ huynh biết rừ hơn về khả năng phõn biệt ba màu của con em mỡnh, từ đú để họ cú kế hoạch tập luyện cho trẻ nhất là những trẻ phõn biệt màu cũn yếu 4. Hiệu quả sỏng kiến kinh nhiệm: Trước khi chưa thực hiện cỏc biện phỏp này, khả năng nhận biết phõn biệt ba màu xanh, đỏ, vàng cũn nhiều hạn chế, khả năng của trẻ khụng đồng đều. Nhưng trong quỏ trỡnh tỡm tũi suy nghĩ và thực hiện tại nhúm lớp trẻ tụi phụ trỏch đó thu được kết quả rất khả quan. Trẻ hứng thỳ tớch cực say mờ học tập, khả năng nhận biết phõn biệt ba màu trờn của trẻ qua từng giai đoạn đồng đều hơn. Dự thỏng tuổi khỏc nhau, nhưng khả năng nhận biờt phõn biệt màu xanh, đỏ, vàng của cỏc chỏu rất tốt. Thứ tự Nội dung thử nghiệm KQ trước thử nghiệm KQ sau thử nghiệm 1 Trẻ nhận biết, phõn biệt màu thụng qua hoạt động cú chủ đớch 75% 90% 2 Trẻ nhận biết, phõn biệt nàu thụng qua hoạt động ngoài tiết học 65% 82% 3 Trẻ nhận biết, phõn biệt nàu thụng qua tạo mụi trường 70% 85% 4 Trẻ nhận biết, phõn biệt nàu thụng qua hoạt động quan sỏt trẻ 78% 88% 5 Trẻ nhận biết, phõ
File đính kèm:
- mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang_nhan_biet_phan_biet_to.doc