Báo cáo giải pháp Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức - Hình thành nhân cách học sinh

Ở thời đại nào, dưới chế độ nào việc giáo dục đạo đức cho thiếu niên cũng là trung tâm chú ý của mọi thành viên trong xã hội. Trước đây, nhiều người cho rằng khi kinh tế phát triển, con người giàu có thì đạo đức, quan hệ giữa người và người sẽ tốt đẹp hơn. Hiện nay, xã hội giàu có hơn trước nhiều nhưng hình như đây đó dấy lên báo hiệu sự suy thoái đạo đức. Hiện tượng này có biểu hiện dưới những hình thức khác nhau, đang làm vẩn đục cuộc sống yên lành.

 Trong hoàn cảnh ấy, việc nghiên cứu giáo dục đạo đức cho học sinh được đặt ra trong những điều kiện mới. Những người làm công tác giáo dục cần phải tìm hiểu thực trạng, đặc điểm, yêu cầu và phương pháp giải quyết để góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục. Nhà trường đổi mới phương pháp đào tạo nhằm phát huy tính tích cực trong học tập và hoạt động của học sinh là một trong những phương hướng cải cách giáo dục nhằm tạo ra những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước - có cả đức lẫn tài. Bởi “Có đức mà không có tài - làm việc gì cũng khó, có tài mà không có đức cũng trở thành người vô dụng”.

 Việc phát triển nguồn nhân lực có đủ trình độ và phẩm chất đạo đức là trách nhiệm hết sức to lớn của ngành giáo dục. Muốn nấng cao chất lượng giáo dục thì phải tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn và giáo dục đạo đức học sinh. Dạy “chữ” phải đi đôi với dạy “người”. Hai yếu tố này có mối quan hệ biện chứng với nhau: đạo đức là nền tảng, là động lực thúc đẩy học sinh nâng cao ý thức trong học tập và ngược lại học sinh học càng giỏi thì sẽ cố gắng giữ gìn đạo đức. Giáo dục đạo đức cho học sinh là nhiệm vụ cực kì quan trọng của nhà trường nhằm trang bị cho học sinh tinh thần tự giác, tự đánh giá và điều chỉnh hành vi của mình để sống có trách nhiệm hơn. Qua đó giúp các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Nhiệm vụ ấy được thực hiện qua nhiều môn học, mà người “ đứng mũi chịu sào phải là giáo viên chủ nhiệm. Ngoài kiến thức chuyên môn giỏi đòi hỏi phải có kỹ năng trong công tác chủ nhiệm nhằm xây dựng được tập thể lớp tốt, đặc biệt giáo dục những học sinh cá biệt trở thành những học sinh ngoan. Giúp các em có được nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm của một người học sinh. Người thầy phải có niềm tin, đam mê nghề nghiệp thì mới xây dựng được một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực đầy ý nghĩa.

 

doc 29 trang Chí Tường 21/08/2023 4140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo giải pháp Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức - Hình thành nhân cách học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo giải pháp Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức - Hình thành nhân cách học sinh

Báo cáo giải pháp Một số giải pháp của giáo viên chủ nhiệm trong giáo dục đạo đức - Hình thành nhân cách học sinh
iệm còn non nớt. Và mỗi tập thể lớp có đặc thù riêng của lớp đó. Nếu rơi vào những lớp đa số là học sinh khá giỏi thì các em có ý thức học tập tốt, ý thức kỷ luật cũng tốt giúp cho giáo viên chủ nhiệm bớt đi phần gánh nặng. Nhưng đối với những lớp phần lớn là học sinh trung bình, học sinh cá biệt nhiều thì đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm vất vả hơn rất nhiều, tốn nhiều thời gian công sức, phải có phương pháp hiệu quả, biết tổ chức giáo dục thì mới làm tốt nhiệm vụ được giao.
Một số giải pháp cụ thể:
 1.Bản thân là tấm gương cho học sinh noi theo.
 Người ta thường nói con cái là hình ảnh của cha mẹ, một tập thể lớp là hình ảnh của giáo viên chủ nhiệm, nói như vậy cũng đúng phần nào vì ngoài những giờ giảng dạy trên lớp, giáo viên chủ nhiệm dễ dàng tiếp cận với các em qua những giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt 15 phút đầu buổi, những buổi lao động, những ngày lửa trại  Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi với các em nhiều nhất. Mọi cử chỉ, hành động, lời nói của giáo viên ảnh hưởng rất nhiều đến học sinh, học sinh học hỏi được phong cách, tác phong trước tiên từ người GVCN lớp. Vì vậy, khi lên lớp tôi chuẩn bị chu đáo từ đầu tóc, trang phục đến giáo án, đồ dùng dạy học; ra vào lớp đúng giờ; công bằng , yêu thương tất cả học sinh; đã nói là làm, những gì nói với học sinh phải thực hiện bằng được không dễ dãi qua loa, phải xử lý học sinh đúng quy định đã đặt ra, bắt và chữa đúng “bệnh” của học sinh,... Luôn ân cần, tận tâm, bám sát lớp, rèn cho mình tính kiên trì. Cố gắng rèn luyện các kỹ năng:
2. Công tác tổ chức lớp.
 *Xếp chỗ ngồi:
- Căn cứ vào học lực của HS: HS chậm tiến ngồi cùng bàn với học sinh khá giỏi để xây dựng đôi bạn cùng tiến.
- Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của học sinh: thấp ngồi trước, cao ngồi sau; học sinh mắt kém ngồi gần bảng.
- Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp: ngồi giữa và sau để dễ theo dõi.
- Mỗi tháng đổi dãy một lần
Không xếp học sinh cá biệt ngồi gần nhau. Không cho các em tùy tiện chọn chỗ ngồi, vì những học sinh ham chơi, hay đùa giỡn thường thích ngồi gần nhau. Sau khi xếp chỗ ngồi xong giáo viên chủ nhiệm lập sơ đồ lớp và dán tại bàn giáo viên để giáo viên bộ môn tiện theo dõi..
*Bầu Ban cán sự lớp:
 Ban cán sự lớp đại diện cho lớp, do tập thể lớp bầu ra, được giáo viên chủ nhiệm quyết định công nhận, lựa chọn những học sinh có khả năng làm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó. Đây là vấn đề rất cần thiết để giao trách nhiệm cho ban cán sự lớp hỗ trợ cho giáo viên chủ nhiệm điều hành, quản lý lớp. Trong quá trình giao nhiệm vụ, nếu thấy trong ban cán sự những học sinh nào không làm tốt sẽ thay bằng học sinh khác. 
*Xây dựng nội quy lớp:
 Ngoài việc phổ biến cho học sinh về nội quy nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên cho học sinh xây dựng quy định riêng cho lớp để các em thực hiện. Có thể ở mỗi lớp giáo viên chủ nhiệm xây dựng nội quy lớp khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm, tình hình của lớp.
 Sau khi xây dựng xong nội quy lớp, tôi phổ biến trước lớp cho tất cả học sinh đều biết và thống nhất thực hiện. Sau đó phát cho mỗi học sinh một bảng nội quy lấy ý kiến cha mẹ để cha mẹ cũng biết những quy định của trường, lớp nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện của các em góp phần xây dựng nề nềp.
 Nội quy lớp là một công cụ hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm xử lý học sinh vi phạm. Bên cạnh đó tôi xây dựng thang điểm thi đua của lớp hàng tuần ứng với nội quy của lớp để cán bộ lớp theo dõi, chấm điểm, trong đó có hình thức biểu dương, khen thưởng và kỷ luật cụ thể từng trường hợp và được công khai vào buổi sinh hoạt lớp.
* Khảo sát học sinh:
 Sau khi làm xong công tác tổ chức lớp, tôi tiến hành khảo sát để nắm được những thông tin có liên quan đến hoàn cảnh, đời sống gia đình của các em. Qua đó giúp tôi biết được hoàn cảnh từng đối tượng học sinh, những đặc điểm cơ bản của học sinh, phân ra các đối tượng để có kế hoạch chủ nhiệm.
PHIẾU KHẢO SÁT
1. Họ và tên học sinh: .., Ngày Tháng Năm sinh
2. Chỗ ở hiện nay: .. Điện thoại
3. Họ tên cha.. TuổiNghề nghiệp: Điện thoại.
4. Họ tên mẹ: .Tuổi... Nghề nghiệp: .Điện thoại
5. Gia đình có bao nhiêu anh, chị em; nghề nghiệp của anh, chị ..
6. Em có thể chia sẻ về hoàn cảnh sống hiện tại của gia đình mình
7.Sở thích của em là gì em ghét nhất điều gì 
 Sau này em ước mơ củ làm gì:.
8. Ngoài giờ học em thường làm gì để giúp đỡ gia đình: 
.
9. Trong học tập và trong cuộc sống em có gặp khó khăn gì không?
10. Người bạn thân của em tên gì, em có thể kể vài nét về bạn ấy.
*Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm:
 Công tác chủ nhiệm lớp là một công tác khó khăn vất vả và đòi hỏi làm việc phải khoa học. Tránh tình trạng tuỳ hứng tuỳ tiện, thiếu kế hoạch. Vì thế vấn đề xây dựng kế hoạch là một yêu cầu cần thiết để bảo đảm hiệu quả giáo dục học sinh.
 + Nắm được kế hoạch, chương trình giáo dục chung của nhà trường.
 + Tuỳ tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm và từ các thông tin nói trên giáo viên chủ nhiệm dự kiến kế hoạch, đặt ra các yêu cầu trọng điểm cho từng giai đoạn. Sau đó phác thảo kế hoạch chủ nhiệm thông qua các hoạt động cụ thể theo trình tự thời gian.
 + Phổ biến rõ công tác cho cho tập thể lớp, thống nhất quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch, biến kế hoạch thành chương trình hành động cụ thể..
 + Kết thúc một công việc cần tổng kết đánh giá phân tích ưu điểm và hạn chế rút kinh nghiệm. Có khen, chê kịp thời.
 Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao hơn nhưng vừa sức với học sinh để kích thích sự tiến bộ không ngừng.
 Giáo viên chủ nhiệm khi lập kế hoạch phải đưa ra được chỉ tiêu cụ thể trong năm học.
Ví dụ: Đối với lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã đưa ra chỉ tiêu như sau:
+ Đạo đức đạt 100% loại Khá, Tốt.
 Tốt: 96,45%; Khá: 3,55%
+ Học lực : Giỏi : 52,11%
 Khá: 40,92%; TB: 6,97%
+ Đạt lớp tiên tiến xuất sắc, chi đội mạnh.
+ Hoàn thành và tham gia đầy đủ, đạt kết quả trong tất cả các hoạt động của nhà trường.
3. Luôn quan tâm đến, lắng nghe, chia sẻ, tạo sự gần gũi với học sinh.
 Chúng ta ai cũng biết, ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở đặc điểm tâm sinh lý hết sức điển hình. Đây là thời kỳ quá độ chuyển từ trẻ em sang giai đoạn người lớn. Những đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh trung học cơ sở còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cần có một người thường xuyên hướng dẫn giúp đỡ, chỉ bảo cho các em. Người thường xuyên đó là giáo viên chủ nhiệm. Để làm tốt công tác chủ nhiệm trước hết phải hiểu biết về tâm lý lứa tuổi của các em để có các giải pháp xử lý tình huống cho thích hợp. Trong lớp học có rất nhiều đối tượng học sinh: học sinh giỏi, học sinh khá, học sinh yếu kém. Đối với học sinh khá, giỏi thường các em rất có ý thức, nghe lời thầy cô, các em sẽ thấy hối hận khi mình lỡ vi phạm và các em sửa đổi những khuyết điểm của mình một cách tự giác và rất nhanh. Nhưng đối với học sinh yếu, kém (học sinh chậm tiến) khi vi phạm các em sửa đổi rất chậm, thậm chí không hề sửa đổi mà vi phạm có thể ngày càng tăng lên dẫn đến học lực ngày càng sa sút. 
 Vì vây, tôi thường tiếp xúc tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em, nhằm để động viên, khích lệ, thể hiện sự quan tâm đối với các em, tạo mối quan hệ gần gũi, cho các em có được chỗ dựa tinh thần vững chắc. Để các em thấy được tôi như người mẹ của các em luôn dìu dắt, nâng đỡ các em khi vấp phải những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Tôi luôn lắng nghe học sinh nói: mỗi khi các em phát biểu ý kiến hay nói một điều gì, dù bận rộn tôi cũng cố lắng nghe hết.
 Tôi luôn thông cảm và chia sẻ những khó khăn của các em. Trả lời những câu hỏi của các em một cách thấu đáo (nếu chưa có thời gian trả lời thì hứa sẽ trả lời các em sau). Tôi nói với các em là các em có thể điện thoại cho cô, hay gặp riêng cô để nói chuyện hay hỏi bài vở. Hỏi các em về những khó khăn trong đời sống, những khó khăn ở trường... giúp các em giải quyết những khó khăn này.
 Chẳng hạn, khi học sinh nghỉ học, dù có phép hay không phép, dù bất cứ lý do gì khi các em đi học tôi đều đến hỏi thăm. Qua đó đôi khi phát hiện ra những lý do khá đặc biệt tôi có thể chia sẻ với các em, làm cho các em cảm thấy vui hơn khi được thầy cô quan tâm đến mình.Tôi luôn quan tâm đến cảm xúc của các em bằng cách quan sát các biểu hiện trên khuôn mặt hoặc thái độ cử chỉ của các em có gì khác mọi hôm khôngtừ đó có thể phát hiện ra các vấn đề cần giúp các em.
 Trong lớp học hay ngoài lớp học, tôi luôn cố gắng không chỉ là người thầy đủ nghiêm khắc, là người mẹ, người chị mà các em có thể tin tưởng, nhờ cậy được, mà còn cố gắng là người bạn chân tình của các em. Có như vậy các em mới gần gũi và sẵn sàng chia sẻ. Và đó cũng là cánh dạy các em biết lắng nghe khi thầy cô, hay người khác nói. Qua đó, các em sẽ biết sống nhẫn nại, kiên trì và giàu lòng nhân ái. 
 Biết yêu thương, biết chia sẻ, quan tâm đến người khác là thứ chúng ta không thể áp đặt cho học sinh từ bên ngoài. Đó là những sắc thái tình cảm nảy nở từ bên trong tâm hồn mà chúng ta phải giúp các em nuôi dưỡng và biết cách thể hiện. 
4. Kết hợp nhà trường - gia đình - xã hội.
 Các phẩm chất đạo đức, lối sống của con người nói chung, HS nói riêng được hình thành và phát triển trong các môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Lúc sơ sinh vai trò của gia đình là chủ đạo, tuổi học mầm non gia đình và nhà trường góp phần quyết định, tuổi học phổ thông (từ tiểu học tới trung học) càng lớn vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội càng cân đối. Để làm tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh phải kết hợp chặt chẽ với gia đình. 
 Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự hình thành và phát triển đạo đức, lối sống, nhân cách của học sinh. Trong mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục toàn diện nhất, là cơ quan đại diện nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên nghiệp nhất nên nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả , hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để có thể huy động sức mạnh giáo dục từ phía gia đình và xã hội.
*Phối hợp với cha mẹ học sinh:
 Hiện nay, một số gia đình có kinh tế khó khăn nên nhiều phụ huynh chỉ lo tìm kế mưu sinh, thiếu quan tâm đến việc học hành, sinh hoạt của con em mình tạo cơ hội cho các em tụ tập, ăn chơi, trốn học bởi không có ai kiểm tra nhắc nhở. Cũng có những gia đình khá giả nuông chiều con nên đã thỏa mãn nhu cầu của các em trong mọi trường hợp, từ đó tạo tâm lí thích hưởng thụ, sống ích kỉ, dễ rơi vào tình trạng ham chơi, bỏ học hoặc tham gia vào các tệ nạn xã hội làm việc học hạn chế. Nhiều gia đình cha mẹ không còn là tấm gương tốt cho con cái. Có một số học sinh thường xuyên phải chứng kiến cha mẹ, người lớn cãi nhau, chửi nhau, ngoại tình nhiều việc làm vô văn hoá, coi thường truyền thống đạo đức. Một số còn bị ngược đãi, một số cha mẹ ly hôn phải ở với ông bà Cho nên việc phối hợp với cha mẹ học sinh cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều khi hiệu quả không cao. Những công việc thường xuyên tôi làm:
Mỗi tuần nhắn tin liên lạc điện tử giữa gia đình và nhà trường 1 lần. 
Tạo đường dây liên lạc thông suốt giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh để có thể thông báo kịp thời cho phụ huynh tình hình của học sinh.
Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm tôi thống nhất các phương pháp giáo dục của nhà trường, của giáo viên chủ nhiệm nhằm tạo sự đồng thuận, gây dựng niềm tin của cha mẹ học sinh. Khi cha mẹ học sinh đứng về phía mình thì hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn. 
Với những học sinh cá biệt tôi thường gặp riêng để trao đổi thông tin, qua đó biết thêm được các thói quen, sở thích, thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Cha mẹ học sinh cũng hiểu thêm về con mình. Tránh phê bình gay gắt trước cuộc họp làm họ xấu hổ.
Khi giao tiếp với phụ huynh luôn chân tình, cởi mở. Đôi khi phải biết kìm chế cảm xúc khi gặp những phụ huynh đặc biệt như của lớp tôi đã kể ở trên.
*Phối hợp với đoàn thể:
 - Phối hợp với giám thị, bảo vệ:
 Sau giờ học căng thẳng là giờ giải lao, các em được tự do vui chơi thoải mái, tinh nghịch, bởi tính hiếu động mà các em không nghỉ đến hậu quả : tai nạn thương tíchVì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp với giám thị để tiếp nhận thông tin của lớp kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm cũng gửi những học sinh cá biệt để giám thị theo dõi.
 Phối hợp với giáo viên bộ môn:
 Việc phối hợp với giáo viên bộ môn là hết sức cần thiết vì nếu không liên hệ chặt chẽ với các giáo viên bộ môn thì không theo dõi, nắm thông tin của các em về học tập, chuyên cần, trật tự nề nếp, tác phong làm ảnh hưởng đến chất lượng hai mặt giáo dục. Ngược lại giáo viên bộ môn cũng hiểu sâu sắc hơn về học sinh của mình để có cách cư xử khéo léo, có phương pháp giảng dạy thích hợp cho lớp nhằm đạt hiệu quả cao của tiết dạy 
 Ví dụ: Thông qua sổ ghi đầu bài, qua lời tâm sự của giáo viên bộ môn phát hiện những trường hợp có năng khiếu đặc biệt, những học sinh lười chép bài và học bài. Trong giờ học bộ môn đó ý thức của cả lớp như thể nào Từ đó giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng giải quyết phù hợp.
Phối hợp với đội thiếu niên, thư viện:
 Kết hợp cùng tổng phụ trách đội, lên kế hoạch hoạt động trong tuần, tháng, học kì qua các văn bản cụ thể để phối hợp và phổ biến kịp thời đến học sinh.Thường xuyên động viên, đôn đốc nhắc nhở các em tham gia tốt các hoạt động đoàn thể, phong trào thi đua do đoàn thể phát động.Tổ chức cho học sinh tham quan, các hội thi, đọc sách thư viện, hoạt động ngoài giờ toàn khối giúp cho học sinh thêm hiểu biết, năng động, tích cực, sáng tạo hơn.
* Tìm hiểu mối quan hệ bè bạn của học sinh
 Có những chuyện học sinh không chia sẻ với gia đình, với thầy cô mà chỉ nói với bạn. Vì vậy, tìm hiểu mối quan hệ bè bạn của học sinh có thể biết thêm nhiều điều về học sinh đó, có thể qua bạn bè để biết những đối tượng mà học sinh này đang chơi như thế nào. giáo viên chủ nhiệm có thể tìm hiểu thông qua lớp trưởng, các học sinh khác trong lớp, thông qua phiếu khảo sát Có những học sinh ít giao tiếp với bạn bè chỉ thích chơi game mà học tập giảm sút, nên khuyến khích các học sinh khác trong lớp thường xuyên tiếp xúc để có biện pháp giúp đỡ bạn, giúp các em sống trong môi trường đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau.
 Để hiệu quả giáo dục toàn diện cao hơn tôi luôn phối hợp kịp thời, linh hoạt với các bộ phận trong nhà trường.Tạo sợi dây gắn kết giữa giáo viên bộ môn, gia đình và đoàn thể xã hội để cùng phối hợp, thống nhất nội dung, biện pháp giáo dục học sinh.
5. Giáo dục HS cá biệt 
 * Thực trạng:
 + Hầu như trường nào, lớp học nào cũng có học sinh cá biệt, mà những học sinh này đa số gây không ít khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm, đôi khi họ rất mệt mỏi vì nói hoài mà các em không nghe, càng phạt thì càng lỳ hơn hoặc các em sẽ co lại và phá phách hoặc chống đối ngầm. Điều này không những khó khăn cho giáo viên mà còn có thể ảnh hưởng đến nề nếp của cả lớp nữa. 
 + Giáo viên chủ nhiệm thường là người đứng ra giải quyết mọi chuyện do học sinh gây ra, nhưng chỉ ở mức độ là khuyên bảo, dạy kèm ngoài giờ cho học sinh quá yếu kém, còn đối với học sinh cá biệt về đạo đức thì răn đe, xử phạt, thậm chí còn hù dọa, nhưng hầu hết đều chỉ có hiệu quả tức thời thôi rồi đâu lại vào đó, HS vẫn trở lại như cũ vì do giáo viên không hiểu được nguyên nhân sâu phát xuất từ tâm lý của trẻ. 
 + Cũng có giáo viên chủ nhiệm mời phụ huynh đến để thông báo về tình trạng của trẻ với mong muốn gia đình kết hợp cùng nhà trường để giáo dục cho các em tốt hơn, có phụ huynh thì tiếp thu và cũng có phụ huynh lại bực tức con mình và đánh con trước mặt giáo viên rồi dẫn con về cho... nghỉ học luôn vì cảm thấy xấu hổ. Điều này đã cho thấy chính phụ huynh cũng bất lực trước con mình... 
 * Tìm hiểu nguyên nhân: 
 Lâu nay, chúng ta thường dùng cụm từ học sinh “ cá biệt” để chỉ những đứa trẻ có vẻ khác thường, khó dạy, thậm chí hư hỏng. Trong trường, học sinh cá biệt về đạo đức thường quậy phá, đánh lộn, ăn cắp vặt, nổi bật vai trò thủ lĩnh, đàn anh, đàn chị. Nhẹ hơn một chút là học sinh không học bài, làm bài, chậm hiểu và rất mau quênTrong mỗi lớp học không ít thì nhều đều có những học sinh như vậy. Và học sinh bị gọi "cá biệt" là HS có khiếm khuyết về tâm lý, do bị ảnh hưởng từ trong gia đình của học sinh, đa số chúng ta khi thấy hành động khác thường, không ngoan của học sinh thì cho là cá biệt và xử lý trên hành động do học sinh gây ra mà quên là cần phải tìm cho ra nguyên nhân. Đôi khi sự cá biệt của những học sinh ấy lại do từ cha mẹ chúng...cuộc sống vợ chồng không hoà thuận, từ đó có ảnh hưởng đến đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. 
 Không phải tự nhiên mà trẻ trở thành "cá biệt", đó là hậu quả của các vết thương tâm lý mà vô tình người lớn chúng ta đã gieo vào đầu óc non nớt của trẻ lúc sống trong môi trường gia đình cũng như ở trường học. Nhiều em do bị dồn nén cảm xúc nên có những hành vi chống đối. Một số học sinh do bị bệnh và điều đáng lưu tâm là một số học sinh do học kém dẫn đến chán học, quậy phá...
 * Giải pháp: 
 Mỗi học sinh là một cá tính, một hoàn cảnh nên cần có biện pháp giáo dục khác nhau. Ngoài việc đưa vào nề nếp theo quy định của trường, lớp thì những học sinh cá biệt phải luôn được theo dõi đặc biệt, luôn có sự kết hợp chặt chẽ hơn giữa nhà trường và gia đình qua sổ liên lạc, điện thoại, một số học sinh có thể phải dùng sổ riêng.
 SỔ THEO DÕI HỌC SINH CÁ BIỆT
-Họ và tên học sinh: . Lớp: ..Ngày sinh:..
-Học lực: .Hạnh kiểm năm học trước: Sở thích:..
- Địa chỉ gia đình:. Điện thoại liên lạc:..
-Hoàn cảnh gia đình: 
-Những biểu hiện của học sinh: ...
PHẦN THEO DÕI
Tuần
Các vi phạm
(Đối chiếu với nội
quy lớp)
Biện pháp giáo dục
(Ghi hình thức
xử lý)
Thái độ sửa chữa
(Có sửa khuyết điểm 
 không, mức độ thế nào)
1
2
3
4
 ..
Tổng hợp của GVCN .
.
- Có học sinh dùng biện pháp mạnh, biện pháp giáo dục mang tính chất mệnh lệnh như: viết bản kiểm điểm, chép phạt, phạt lao động, mời phụ huynh, nêu tên cảnh cáo dưới cờ, hạ hạnh kiểm... thì có hiệu quả nhưng nhiều học sinh lại khó đem lại hiệu quả hoặc hầu hết đều chỉ có hiệu quả tức thời thôi rồi đâu lại vào đó, học sinh vẫn trở lại như cũ, thậm chí còn "nhờn thuốc" và có tư tưởng "mặc kệ ".
 - Với những học sinh này giáo viên cần hiểu được nguyên nhân sâu xa, xuất phát từ tâm lý của học sinh. Khi học sinh vi phạm, giáo viên phải tìm hiểu lý do qua nhiều kênh như trò chuyện chân tình với học sinh, tìm hiểu qua bạn bè,  hàng xóm, đặc biệt là với cha mẹ học sinh. Việc tìm hiểu, gần gũi, quan tâm học sinh phải thật sự xuất phát từ tình yêu thương của người thầy. Khi học sinh biết được tình cảm đó thì việc cảm hóa, giáo dục các em cũng dễ dàng hơn nhiều. Thuyết phục học sinh bằng lời lẽ có lý, có tình, bằng tình cảm và phép tắc, khen, chê đúng lúc; tìm cách tác động lên nhận thức và tình cảm của học sinh thông qua trò chuyện, nêu gương tốt, thưởng việc tốt.
 - Phải rèn luyện cho học sinh tính trung thực, tự lập, vượt qua mọi khó khăn thử thách, không nên ỷ lại. Có được tính trung thực điều đó khẳng định là các em đã trưởng thành, phải chịu trách nhiệm trước công việc của mình làm, nếu có sai phạm phải tự nhận lấy, không đổ lỗi cho người khác.Từ đó giúp các em tự khẳng định được mình và các em sẽ đắn đo trước những công việc mà mình sắp làm nhằm hạn chế bớt những sai phạm. Cụ thể: tôi thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện tốt quy định khi kiểm tra, thi cử; rèn học sinh có ý thức giữ gìn, bảo vệ đồ đạc của bạn để học sinh không tắt mắt, biết phê bình và tự phê bình.
- Thường giáo viên chủ nhiệm không giao nhiệm vụ cho những học sinh cá biệt, vì cho rằng những học sinh này sẽ không làm được gì, coi thường các em, chỉ luôn quát mắng, chỉ trích, nêu tên là chính. Điều đó không khéo dễ làm hỏng các em hơn. Cho nên đối với những đối tượng này, tôi thường tạo cho các em một cơ hội để các em thấy được vai trò của mình trong tập thể, đồng thời phát huy tính làm chủ của các em và nhận thấy rằng mình không bị lạc lỏng, không bị bỏ rơi. Như tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao, tham gia làm báo tường, cắm trại nhân các ngày lễ hội của trường tổ chức thậm chí tôi có thể giao cho các em quản giờ ăn, giờ ngủ. Khi hoàn thành nhi

File đính kèm:

  • docbao_cao_giai_phap_mot_so_giai_phap_cua_giao_vien_chu_nhiem_t.doc