Báo cáo biện pháp Xây dựng và đưa ra hướng giải quyết một số tình huống diễn ra trên trẻ trong hoạt động chơi góc

Bài tập 7:

Ở góc chơi “ Cửa hàng ăn uống”, trẻ đã nấu và bày biện ra bàn bao nhiêu là món,

nào giò, chả, nem, trứng, đậu, canh rau các trẻ đang sắp bát, cốc, chuẩn bị cho cuộc

liên hoan Lúc đó, cô giáo đi tới khen trẻ “các con nấu được nhiều món quá, ngon và

bày cũng đẹp ơi là đẹp. Nhưng theo cô các con nên nấu thêm món tôm hấp nữa thì bữa cỗ

của chúng mình sẽ đầy đủ hơn. Bác đầu bếp đứng lên làm đi”. Nói xong cô bỏ đi sang

góc khác. Trẻ nhìn nhau, nhìn cô giáo chờ đợi một lúc rồi lại ngồi vào thực hiện tiếp ý

tưởng chơi lúc nãy. Như vậy, cách tác động của cô giáo đã được chưa? Muốn phát triển

nội dung chơi của trẻ trong các góc, cô giáo cần căn cứ vào đâu?

* Hướng giải quyết:

Là cô giáo tổ chức giờ chơi khi thấy trẻ chơi như vậy thì cần khen ngợi trẻ. Khi

muốn cung cấp thêm nội dung chơi cho trẻ cô giáo cần phải quan sát xem trong góc đã có

đồ chơi đó chưa, nếu chưa thì sẽ phải chuẩn bị đồ chơi đó và khơi gợi ý tưởng chơi này

cho trẻ vào các hôm sau. Nếu đã có đồ chơi nhưng trẻ chưa chơi thì cô gợi ý cho trẻ

nhưng phải xem xét trẻ đã biết cách chơi chưa để tác động cho đúng.

Cô cần đến gần với trẻ nhẹ nhàng trò chuyện với trẻ:

Oa, nhiều món ăn ngon quá, các bác nấu ăn khéo quá.Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc

12

Thật là ngon, tôi đã được ăn nhiều món ăn ngon như thế này rồi đấy. Tôi còn được

ăn cả món tôm hấp ngon ơi là ngon, bổ ơi là bổ. các bác đã ăn món tôm hấp chưa?

Thế các bác có định làm thêm món tôm hấp cho thật phong phú bàn tiệc không?

Để làm món tôm hấp này các bác sẽ làm như thế nào?

Các bác giỏi quá, thế các bác làm món này đi, khi nào làm xong nhớ mời tôi tới

thưởng thức nhé.

Cô giáo nhận xét trong quá trình trẻ chơi

2.3. Bài tập tình huống nhằm phát triển kỹ năng chơi cho trẻ.

Bài tập 8:

Vào đầu buổi chơi, cô giáo mang một số đồ chơi bổ sung ở góc chơi “Phòng

khám” như: bông, gạc, túi chườm, ít xốp làm thuốc Giờ chơi bắt đầu, một nhóm trẻ về

chơi ở góc “Phòng khám”, trẻ nhìn đồ chơi mới, cầm lên đặt xuống rồi lại chơi với những

đồ chơi quen thuộc. Theo cô giáo, vì sao trẻ không sử dụng những đồ chơi mới? Là giáoXây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc

pdf 31 trang daohong 10/10/2022 7720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Xây dựng và đưa ra hướng giải quyết một số tình huống diễn ra trên trẻ trong hoạt động chơi góc", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Xây dựng và đưa ra hướng giải quyết một số tình huống diễn ra trên trẻ trong hoạt động chơi góc

Báo cáo biện pháp Xây dựng và đưa ra hướng giải quyết một số tình huống diễn ra trên trẻ trong hoạt động chơi góc
ơi không còn phong phú, hấp dẫn trẻ nữa. 
Để khắc phục điều này, cô giáo cần bổ sung nhiều bài tập mới, nhiều trò chơi mới 
phong phú đa dạng với các đồ chơi màu sắc bắt mắt và có thể khai thác nhiều cách chơi 
để trẻ có thể thay đổi hình thức chơi không bị nhàm chán. 
2.2. Bài tập tình huống nhằm phát triển nội dung chơi. 
Bài tập 4: 
 Trong góc chơi “Lớp học mẫu giáo” nhóm trẻ nào vào chơi cũng chỉ chơi mỗi trò 
“học chữ cái”. Các bé hết đọc to các chữ cái rồi lại chỉ lên các chữ cái. Là giáo viên tổ 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
9 
chức giờ chơi, cô giáo có cách nào để phát triển nội dung chơi cho trẻ trong góc này? 
Trẻ đọc các chữ cái đã học trong góc “Lớp học mẫu giáo” 
* Hướng giải quyết: 
 Trẻ chỉ chơi một trò đọc chữ cái là do đồ chơi học tập, bài tập cho trẻ hoạt động 
trong góc còn nghèo nàn, lặp đi lặp lại không có sự thay đổi cho trẻ. 
 Vì thế để trẻ hứng thú hơn trong góc học tập cô giáo cần bổ sung ngay các đồ chơi 
học tập mới, tìm thêm nhiều bài tập cho trẻ được hoạt động. Phải đảm bảo đồ chơi đa 
dạng, đẹp mắt, kích thích được hứng thú chơi của trẻ. Các loại bài tập phong phú về thể 
loại để trẻ được ôn luyện củng cố sau mỗi bài học 
 Các loại bài tập, đồ chơi có thể bổ sung ngay trong góc học tập như: Nối chữ với 
từ, ghép chữ cái thành các băng từ có sẵn, bảng di chuyển chữ cái. Các chữ cái rỗng để 
trẻ, tô màu, vẽ trang trí, xếp hột hạt, cúc áo tạo thành các chữ cái, các quyển báo chữ to 
để trẻ khoanh tròn, gạch chân các chữ cái đã học. Những mẫu đồ chữ, in chữ. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
10 
 Sau khi đã bổ sung các đồ chơi mới, bài tập mới vào góc hoạt động, cô giáo cần 
đến với trẻ, nhẹ nhàng trò chuyện để giới thiệu và hướng dẫn trẻ hoạt động với những đồ 
chơi, bài tập đó. Ngày đầu, cô có thể chơi cùng trẻ. 
Bài tập 5: 
 Vào giờ hoạt động vui chơi theo góc chủ đề “Thế giới động vật” trẻ hỏi cô để chơi 
“Trò gia đình” Cô giáo trả lời trẻ: ‘Ở chủ đề này không có góc “Gia đình”, các con chơi 
trò khác đi” Là giáo viên tổ chức giờ chơi, cô giáo sẽ làm gì trước tình huống này? 
* Hướng giải quyết: 
 Với tình huống này, cô giáo có thể hỏi lại trẻ xem trẻ sẽ có ý tưởng chơi như thế 
nào với góc này trong chủ đề. Cô có thể lại cho trẻ chơi theo ý tưởng và mong muốn của 
trẻ. 
 Cô giáo có thể nói với trẻ: 
 Các con thích chơi góc gia đình à? 
 Thế các bác trong góc gia đình sẽ định chơi với chủ đề gì nào? 
 Ồ, chủ đề “ Ngôi nhà của những thú cưng” thật là hay đấy. 
 Ngôi nhà thú cưng sẽ làm những công việc gì? 
 Thật là tuyệt, vậy thì chúng mình sẽ cùng chơi nhé. Nào, các con cùng về góc nào. 
Bài tập 6: 
 Ở góc chơi “Tạo hình trong chủ đề “Thế giới động vật” của lớp, buổi chơi nào trẻ 
cũng chỉ vẽ hoặc tô màu các con vật. Cô giáo thử cho biết nguyên nhân của hiện tượng 
này, cô giáo sẽ làm gì trước tình huống đó? 
* Hướng giải quyết: 
 Với tình huống như vậy có thể là do trong góc hoạt động còn thiếu các nguyên 
liệu, các hình thức hoạt động phong phú khác cho trẻ được làm. Với nguyên nhân như 
vậy cô giáo cần bổ sung vào góc các nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, gần gũi với trẻ để trẻ 
được tự do sáng tạo như: các loại cốc, hộp, bát đĩa bằng giấy, nhựa, các loại lá cây đa 
dạng về màu sắc, hình dạng, các loại hột hạt, khuy áo, bọt biển, các loại giấy màu, vải, 
ruy băng để giúp trẻ có thể kết hợp các nguyên vật liệu đó để tạo thành các sản phẩm tạo 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
11 
hình đẹp mắt. 
 Nhưng nếu cô giáo đã chuẩn bị các nguyên vật liệu với các hình thức tạo sản phẩm 
rồi mà trẻ không hoạt động là do trẻ không muốn tìm tòi sáng tạo, không muốn thử những 
cái mới do trẻ còn e ngại về khả năng của mình. Với nguyên nhân này, cô giáo cần đến 
bên trẻ, trò chuyện nhẹ nhàng để hỏi trẻ vì sao trẻ không thay đổi cách tạo ra các con vật 
ngoài vẽ. 
 Hôm nay các bác họa sĩ làm gì để tạo ra những bức tranh thật đẹp của mình? 
 Con sẽ định làm gì? À, hôm nay con vẽ tranh. Còn con sẽ làm gì? 
 Vẽ tranh thật là tuyệt khi mà chúng mình vẽ đã rất đẹp đúng không? 
 Nhưng sẽ còn tuyệt hơn nếu hôm nay chúng mình sẽ xé dán hoặc là ghép hạt, hoặc 
là dùng những chiếc hộp, lá khô này để tạo thành các con vật thật ngộ nghĩnh để còn 
khoe các bạn và còn mang về nhà khoe bố mẹ đúng không nào. 
 Các con hôm nay sẽ làm cùng cô nhé. Nào cô chau mình sẽ bắt tay làm luôn. 
Bài tập 7: 
 Ở góc chơi “ Cửa hàng ăn uống”, trẻ đã nấu và bày biện ra bàn bao nhiêu là món, 
nào giò, chả, nem, trứng, đậu, canh rau các trẻ đang sắp bát, cốc, chuẩn bị cho cuộc 
liên hoan Lúc đó, cô giáo đi tới khen trẻ “các con nấu được nhiều món quá, ngon và 
bày cũng đẹp ơi là đẹp. Nhưng theo cô các con nên nấu thêm món tôm hấp nữa thì bữa cỗ 
của chúng mình sẽ đầy đủ hơn. Bác đầu bếp đứng lên làm đi”. Nói xong cô bỏ đi sang 
góc khác. Trẻ nhìn nhau, nhìn cô giáo chờ đợi một lúc rồi lại ngồi vào thực hiện tiếp ý 
tưởng chơi lúc nãy. Như vậy, cách tác động của cô giáo đã được chưa? Muốn phát triển 
nội dung chơi của trẻ trong các góc, cô giáo cần căn cứ vào đâu? 
* Hướng giải quyết: 
 Là cô giáo tổ chức giờ chơi khi thấy trẻ chơi như vậy thì cần khen ngợi trẻ. Khi 
muốn cung cấp thêm nội dung chơi cho trẻ cô giáo cần phải quan sát xem trong góc đã có 
đồ chơi đó chưa, nếu chưa thì sẽ phải chuẩn bị đồ chơi đó và khơi gợi ý tưởng chơi này 
cho trẻ vào các hôm sau. Nếu đã có đồ chơi nhưng trẻ chưa chơi thì cô gợi ý cho trẻ 
nhưng phải xem xét trẻ đã biết cách chơi chưa để tác động cho đúng. 
 Cô cần đến gần với trẻ nhẹ nhàng trò chuyện với trẻ: 
 Oa, nhiều món ăn ngon quá, các bác nấu ăn khéo quá. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
12 
 Thật là ngon, tôi đã được ăn nhiều món ăn ngon như thế này rồi đấy. Tôi còn được 
ăn cả món tôm hấp ngon ơi là ngon, bổ ơi là bổ. các bác đã ăn món tôm hấp chưa? 
 Thế các bác có định làm thêm món tôm hấp cho thật phong phú bàn tiệc không? 
 Để làm món tôm hấp này các bác sẽ làm như thế nào? 
 Các bác giỏi quá, thế các bác làm món này đi, khi nào làm xong nhớ mời tôi tới 
thưởng thức nhé. 
Cô giáo nhận xét trong quá trình trẻ chơi 
2.3. Bài tập tình huống nhằm phát triển kỹ năng chơi cho trẻ. 
Bài tập 8: 
 Vào đầu buổi chơi, cô giáo mang một số đồ chơi bổ sung ở góc chơi “Phòng 
khám” như: bông, gạc, túi chườm, ít xốp làm thuốc Giờ chơi bắt đầu, một nhóm trẻ về 
chơi ở góc “Phòng khám”, trẻ nhìn đồ chơi mới, cầm lên đặt xuống rồi lại chơi với những 
đồ chơi quen thuộc. Theo cô giáo, vì sao trẻ không sử dụng những đồ chơi mới? Là giáo 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
13 
viên tổ chức giờ chơi, cô sẽ làm gì để giúp trẻ? 
Trẻ tò mò với đồ chơi mới 
* Hướng giải quyết: 
 Trong trường hợp này, trẻ không sử dụng đồ chơi mới có thể do trẻ chưa biết cách 
sử dụng chúng và không biết những đồ chơi này sử dụng trong những tình huống nào, 
những loại bệnh nào thì cần đến những đồ chơi này. 
 Là giáo viên tổ chức giờ chơi, cô giáo nên đến góc chơi của trẻ, nhẹ nhàng trò 
chuyện với trẻ để nguyên nhân vì sao trẻ không chơi với đồ chơi đó. 
 Nếu trẻ không biết cách sử dụng đồ chơi đó thì cô giáo sẽ đóng giả là một bện nhân 
bị gãy tay đến để khám và hướng dẫn trẻ sử dụng những đồ chơi đó, đồng thời giúp trẻ 
biết áp dụng những đồ chơi đó trong những hoàn cảnh, tình huống của bệnh nào 
 Ôi bác sĩ ơi, tôi đau tay quá. Tôi vừa bị ngã do chạy nhanh mà không nhìn. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
14 
Bác sĩ ơi, tôi bị sao thế? 
 Liệu tôi có bị gãy xương tay không? 
 Bác sĩ ơi, chắc là tôi bị gãy xương rồi, bác sĩ bó bột cho tôi đi. 
 Để bó bột bác sĩ phải dùng 2 thanh gỗ nẹp vào tay tôi rồi lấy băng quấn vào. 
Bác làm cho tôi đi, đúng rồi 
 Tôi đỡ đau hơn rồi, cảm ơn bác sĩ nhé. 
Bài tập 9: 
 Ở góc chơi học tập, một trẻ A đang chơi với bảng dây, tay cầm dây rón rén chia 10 
bông hoa ra làm hai nhóm, mỗi nhóm có 5 bông hoa. Một bạn B cũng chơi bảng dây bên 
cạnh chia 10 chú thỏ ra làm 2 nhóm, một nhóm có 7 chú thỏ, một nhóm có 3 chú thỏ. Bạn 
A nhìn bảng dây của bạn B và nói “Ối trời ơi, sai bét rồi, thế mà cũng chơi” Cô giáo sẽ 
giúp hai trẻ như thế nào? 
* Hướng giải quyết: 
 Với tình huống này cô giáo sẽ đến gần 2 trẻ và trò chuyện với trẻ 
 Hai nhà toán học hôm nay chơi gì vậy con? 
 À, thế để tách nhóm có 10 đối tượng ra thành 2 phần mình có những cách 
nào nhỉ? Thế là có mấy cách để tách? 
 Thế các con đã chia nhóm của mình theo cách nào? 
 Vậy là cả 2 con đều chia đúng rồi, giỏi quá/ 
 Có nhiều cách để chia đúng không con, và mỗi bạn sẽ chia theo các cách 
khác nhau, bạn chia theo cách của bạn, mình chia theo cách của mình. Bây giờ con chia 
theo cách của con, tí nữa con lại chia theo cách của bạn và cả mình và bạn đều đúng. 
Bài tập 10: 
 Ở góc chơi “ Gia đình” cô giáo chuẩn bị cho trẻ búp bê, bát, thìa, cốc để trẻ chăm 
sóc búp bê. Cô giáo vừa quay đi thì trẻ nghịch mắt búp bê, tháo rời quần áo, tay chân búp 
bê ra. Là giáo viên tổ chức giờ chơi, cô sẽ làm gì? 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
15 
Trẻ nghịch đồ chơi trong góc chơi “Gia đình” 
* Hướng giải quyết: 
 Với những tình huống này cô giáo cần đến ngay chỗ trẻ nhẹ nhàng trò chuyện để 
hỏi nguyên nhân vì sao trẻ lại làm như vậy, từ đó cô sẽ có hướng giải quyết để giúp trẻ có 
nhận thức và hành vi đúng mực. 
 Ôi, bạn búp bê bị làm sao vậy? Vì sao mà búp bê lại bị như thế này? 
 Con ơi, con đã bị đứt tay bao giờ chưa? Khi bị đứt tay thì con cảm thấy như thế 
nào? Khi bị đứt tay, máu chảy ra nhiều, mình cảm thấy rất là đau, lại xót nữa, nhiều bạn 
khóc òa lên và kêu ôi đau quá, đau quá. Con có như thế khi bị đứt tay không? 
 Đứt tay là đau lắm nhưng nếu mà bị rụng chân tay ra thì theo con sẽ như thế nào? 
À đau kinh khủng, còn phải vào bệnh viện để bác sĩ cấp cứu nữa. 
 Thế theo côn, búp bê bị như thế này thì búp bê cảm thấy như thế nào? À, búp bê 
cũng đau lăm đấy. 
 Con sẽ làm gì để giúp búp bê? 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
16 
 Vậy thì mình cùng lắp chân tay vào cho búp bê nào. 
 Mặc dù là đồ chơi, nhưng búp bê hay các đồ chơi khác cũng biết đau và biết buồn 
nếu mình không biết giữ gìn đấy. 
 Và để có đồ cho mình và các bạn cùng chơi thì mình phải như thế nào? Đúng rồi, 
mình phải giữ gìn đồ dùng đồ chơi đúng không nào. 
Bài tập 11: 
Cuộc chơi đang diễn ra, các nhà khoa học nhí đang say sưa với những trò chơi 
khám phá nhận thức: Bé Hoài đang chăm chú theo dõi chơi đợi màu sắc mới xuất hiện 
khi pha màu vàng với màu xanh, còn bé Phương đang bị lôi cuốn bởi nước trong cố đã 
vơi hẳn đi khi bé thả nắm bông vào cốc nước chỉ có bé Minh chơi rất lạ, bé cho tất cả 
các thứ trên khay (bông, giấy, phấn, sỏi) cùng một lúc vào trong cốc nước rồi lấy thìa 
đảo. Cô giáo sẽ làm gì để giúp cho Minh chơi trò chơi khám phá? 
* Hướng giải quyết: 
 Cô giáo cần đến gần trẻ nhẹ nhàng hỏi trẻ: 
 Các nhà khoa học hôm nay làm thí nghiệm gì vậy? 
 Minh ơi, con có ý tưởng gì mới hả? 
 À, để xem các thứ này sẽ hút nước nhanh đến mức nào đúng không? Ý 
tưởng hay đấy. 
 Thế theo con các thứ này hút nước như thế nào so với từng thứ một? 
 Bây giờ chúng mình sẽ làm lại các thí nghiệm này lần nữa và mình đánh dấu 
lại thời gian nhé. 
 Cô gợi ý cho trẻ làm theo đúng ý tưởng chơi của trẻ nếu trẻ có ý tưởng hay. Nhưng 
nếu trẻ có hành động như vậy vì trẻ chưa biết cách chơi thì cô lại hỏi trẻ và hướng trẻ 
thực hiện từng thí nghiệm với từng loại nguyên liệu khác nhau. 
2.4. bài tập tình huống nhằm phát huy hiệu quả giáo dục 
Bài tập 12: 
Trong giờ chơi ở góc “làm quen với Toán” có nhiều trẻ cùng tham gia chơi 
nhưng đồ chơi cô giáo chuẩn bị chỉ đủ cho 4 – 5 trẻ hoạt động. Một hôm trẻ để nghị cô 
giáo chuẩn bị thêm đồ dùng cho trẻ chơi thì cô giáo nói với trẻ là các con xếp hàng lần 
lượt để chơi, hôm nay các bạn chơi ở góc này thì mai con lại chơi ở góc này. Theo cô 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
17 
giáo, vì sao trẻ lại thích chơi ở nhóm này? Cách giải quyết của cô giáo như thế nào? 
Cô giáo thương thuyết với trẻ trong giờ chơi 
* Hướng giải quyết: 
 Khi có hiện tượng nhiều trẻ cùng vào góc chơi đó là do trẻ tò mò, hiếu kỳ, thích 
được tìm hiểu khám phá khi có đồ chơi mới với nhiều nội dung mới lạ hấp dẫn trẻ. Đây là 
một hiện tượng tích cực tuy nhiên để trẻ chơi có hiệu quả thì cô giáo có thể giãn trẻ ra và 
hướng trẻ vào các góc chơi khác. Hoặc trẻ sẽ chơi ở góc này vào các hôm sau hoặc chơi 
vào hoạt động chiều. còn nếu trẻ thích quá thì có thể sẽ giúp 2 trẻ chơi chung với nhau 
một bộ đồ dùng. 
 Ồ! Hôm nay các nhà toán học có điều gì thú vị mà lại đứng ở đây nhiều thế? 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
18 
 Nhiều đồ dùng mới lạ và đẹp đúng không nào? 
Thế theo các con mình sẽ chơi như thế nào khi mà các bạn thì nhiều mà đồ dùng lại 
ít nhỉ? 
Nhiều ý tưởng hay đấy, để chơi được thoải mái, làm đúng và giữ gìn đồ chơi thì 
chúng mình sẽ chờ một lúc nhé, đợi các bạn chơi xong chúng mình sẽ chơi. Trong khi 
chờ đợi chúng mình sẽ chơi các trò chơi khác, có nhiều đồ chơi rất hay mà cô đã chuẩn bị 
ở các góc khác nữa, các con cùng khám phá nhé. 
À bạn này thì xung phong là chiều bạn chơi, cô thấy bạn tật tuyệt, vậy thì chiều 
nay giờ hoạt động chiều con sẽ vào chơi nhé, ai có cùng ý tưởng với bạn không? 
Chúc các con vui vẻ nhé! 
Bài tập 13: 
 Cứ mỗi giờ chơi lại thấy bé Phương và bé Hà hay về góc “Tạo hình”, kỹ năng vẽ 
của trẻ rất tốt. Theo cô giáo có cần thiết kế các nội dung khác cho trẻ hoạt động hay cứ 
duy trì và phát triển kỹ năng vẽ cho trẻ? 
* Hướng giải quyết: 
 Với những trẻ đã có kỹ năng vẽ tốt, cô giáo cần khen ngợi trẻ và đồng thời khơi 
gợi trẻ sang những nội dung khác như: xé dán, căt, ghép, làm đồ chơi tự tạo từ các 
nguyên liệu khác nhau 
 Cô giáo cần bổ sung ngay các nguyên vật liệu dễ tìm, gần gũi với trẻ để trẻ được 
hoạt động. Ví dụ như: làm các con vật từ các loại hộp giấy, hộp nhựa. Làm hoa từ vải, 
ruy băng, làm tranh từ hột hạt, lá cây 
 Hoặc cô cũng có thể nâng cao kỹ năng vẽ cho trẻ với các chất liệu khác nhau như: 
vẽ kết hợp tô màu nước với nến, vẽ và tô màu tranh với bọt xà phòng màu. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
19 
Trẻ vẽ tranh và tô màu trong góc tạo hình 
Bài tập 14: 
 Ở góc “Gia đình” bé Vân đang đóng mẹ nấu các món ăn bày ra bàn, bé Nhung 
đang đóng vai con bế búp bê lắc lư, bỗng Nhung đặt búp bê xuống, lấy chậu, dầu gội ra 
giả vờ gội đầu cho búp bê. Nhung đang thích thú thì Vân chạy lại giằng lấy búp bê và nói 
“Đưa đây tớ làm cho, tớ là mẹ cơ mà” Tình huống như vậy, cô giáo có cách nào để giải 
quyết tình huống này? 
* Hướng giải quyết: 
 Khi nhìn thấy hiện tượng này, cô giáo đến gần 2 trẻ nhẹ nhàng trò chuyện với trẻ: 
 Hai mẹ con nhà bác đang làm gì đấy? 
 Hôm nay ai đóng vai mẹ nhỉ? 
 Theo con mẹ là người như thế nào? À, mẹ dịu dàng, mẹ hiền này, mẹ dạy 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
20 
bảo các con nhiều điều hay này? 
 Thế còn con hôm nay đóng vai ai thế? Chị trong nhà sẽ như thế nào? 
 Đúng rồi, chị có thể giúp mẹ làm việc nhà như trông nhà, quét nhà, và cả 
trông em nữa. Khi trông em chị có thể làm gì cho em? Đúng rồi, cho em ăn, cho em ngủ. 
Nếu có thể còn tắm cho em nữa. 
 Thế chị hôm nay có tắm gội cho em được không? Mẹ thấy chị làm có được 
không? 
 Chị hôm nay làm tốt quá, mẹ khen chị nhé. Vậy thì mẹ ra nấu ăn thật ngon 
để thưởng cho chị và để chị tắm gội nốt cho em nhé. Mẹ vừa nấu, vừa nhìn chị, nếu chị 
chưa làm được thì ra giúp chị. Nào bây giờ mẹ và chị cùng làm việc của mình nào. 
Trẻ giằng đồ chơi của bạn 
Bài tập 15: 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
21 
 Ở góc chơi “Bé tập nấu ăn”, bé Hà nấu được 2 – 3 món và đang khéo léo bày ra 
đĩa. Hùng ở bên cạnh đang xếp bát, đĩa thành hàng và liệng từng cái sang chỗ bé Hà làm 
đổ hết các món ăn. Hùng rất thích thú còn Hà đưa mắt tìm cô giáo. Nếu bắt gặp ánh mắt 
cầu cứu của bé Hà, cô giáo sẽ giải quyết như thế nào? 
Trẻ trêu bạn trong giờ chơi 
* Hướng giải quyết: 
 Với tình huống này, cô giáo cần đến bên trẻ, trò chuyện nhẹ nhàng để nắm được 
nguyên nhân vì sao trẻ lại làm thế, từ đó cô giáo sẽ đưa ra hướng xử lý phù hợp giúp trẻ 
thay đổi hành vi của mình cho đúng mực. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
22 
 Hôm nay gia đình làm gì mà nhiều món ngon thế? 
 Ôi sao bát đĩa lại lung tung thế các bác? 
 Thôi chết, sao bạn Hùng lại làm thế này? 
 Ở nhà mình bố mẹ bày mâm cơm như thế nào Hùng nhỉ? 
 Nếu mình mà vứt bát đĩa ở nhà lung tung thế này thì sẽ như thế nào? Đúng rồi, sẽ 
vỡ hết, không có gì để dùng nữa. mà lại còn có thể gây thương tích nếu chẳng may dẫm 
phải. Và thế là bữa cơm sẽ ăn không ngon nữa đúng không? 
 Vậy thì mình phải làm gì bây giờ nào? Đúng rồi, sẽ nhặt lên và bày lại cho mâm 
cơm thật gọn gàng và ngon mắt nào 
Bài tập 16: 
Ở góc chơi “Gia đình” Bé Nhung đang say sưa cầm bàn là lật búp bê phía trước, 
phía sau để là quần áo trên người búp bê đang mặc. Cô giáo xử lý tình huống này như thế 
nào? 
* Hướng giải quyết: 
Cô giáo cần đến bên trẻ, trò chuyện với trẻ để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hành 
động của trẻ. Cô giáo sẽ giúp trẻ nhận ra và điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. 
Nhung ơi, em búp bê bị làm sao à con? 
Thế con thấy ở nhà khi là quần áo mẹ thường làm như thế nào? Vì sao mẹ lại làm 
như thế? 
Con thấy khi là quần áo thì bàn là như thế nào nhỉ? 
Khi chạm vào bàn là còn đang nóng mình có thể bị làm sao? 
Vậy mình là quần áo trên người búp bê thì điều gì sẽ xảy ra? Vậy thì búp bê sẽ bị 
bỏng, đau lắm. Cô chắc búp bê sẽ không muốn như thế đâu. 
Mình sẽ phải làm như thế nào để là quần áo cho búp bê hả con? 
Vậy thì mình làm như thế nhé. 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
23 
Trẻ thao tác với bàn là trong khi chơi 
Bài tập 17: 
Ở góc chơi “Lớp học” bé Hường đóng vai “cô giáo” đang “hướng dẫn” các cháu 
vẽ. Sơn đóng vai “học sinh” không vẽ mà lại nghịch bút trên bàn. Bé Hường đứng mắng 
bé Sơn. Trước tình huống này cô giáo sẽ giải quyết như thế nào? 
* Hướng giải quyết: 
Cô giáo lại góc chơi, hỏi trẻ xem trẻ đang chơi nội dung gì, hỏi trẻ vì sao trẻ lại 
mắng bạn như vậy và từ đó cô giúp trẻ có hành vi chuẩn mực đúng với vai chơi. 
Lớp học hôm nay học ngoan quá, ai làm cô giáo mà giỏi thế? 
Là cô giáo thì phải thế nào các con? 
Thế hôm nay cô giáo đang cho các bạn làm gì thế? 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
24 
Thích nhỉ, bạn Sơn làm sao thế cô giáo? 
Vì sao mà bạn Sơn lại chưa vẽ thế cô giáo? 
 Khi bị mắng chúng mình cảm thấy thế nào hả con? 
 Vậy thì bạn Sơn cũng buồn đấy, chắc bạn Sơn không muốn bị mắng đâu? 
Là cô giáo phải nhắc bạn Sơn như thế nào? Đúng rồi, phải nhẹ nhàng nhắc bạn, 
động viên bạn làm đúng không nào. Cô giáo thì phải dịu dàng, nhẹ nhàng con nhé. 
Trẻ nhắc nhở bạn trong giờ chơi 
Xây dựng và hướng giải quyết một số tình huống trong hoạt động chơi góc 
25 
3. Xây dựng một số hướng giải quyết các tình huống xảy ra trên trẻ trong hoạt động 
vui chơi. 
3.1. Bài tập tình huống nhằm duy trì và phát triển hứng thú chơi cho trẻ 
 Hứng thú chơi của trẻ thường có mối quan hệ tác động ảnh hưởng qua lại với các 
yếu tố như nội dung chơi, kỹ năng chơi, kinh nghiệm của trẻ và môi trường hoạt động. 
Từ đó tôi xác định một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến loại tình huống này và hương giải 
quyết: 
 - Trẻ không hứng thú chơi thường do các nguyên nhân sau. 
 + Chủ đề chơi không phản ánh đúng nhu cầu chơi của trẻ -> Trong trường 
hợp này giáo viên tổ chức giờ chơi cần nắm bắt được nhu cầu chơi của trẻ để tạo điều 
kiện cho trẻ được thỏa mãn nhu cầu. 
 + Chủ đề chơi không nằm trong vùng kinh nghiệ

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_xay_dung_va_dua_ra_huong_giai_quyet_mot_so.pdf