Báo cáo biện pháp Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý – Công nghệ đạt hiệu quả tại trường THCS

Chúng ta đang sống trong thời kỳ phát triển của một nền giáo dục công nghệ hiện đại và hội nhập. Con người là yếu tố chính, quyết định sự phồn vinh, thịnh vượng của xã hội. Sự phát triển đó đòi hỏi đất nước ta phải có một sự đổi mới về một nền giáo dục tiên tiến.

Muốn xây dựng một xã hội như vậy, nền giáo dục nói chung và mỗi chúng ta nói riêng phải có sự nhìn nhận về phương pháp dạy học tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, nâng cao hơn nữa phương pháp đổi mới và chất lượng dạy học. Vì thế đòi hỏi nền giáo dục nước nhà đào tạo những thế hệ con người cho xã hội có đủ năng lực, sáng tạo, có kiến thức kỹ năng giải quyết mọi tình huống để làm chủ khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là một đòi hỏi có ý nghĩa chiến lược, giáo dục đặt lên hàng đầu trong thời kì hội nhập với nền giáo dục thế giới.

Cùng hội nhập với nền giáo dục thế giới, nước ta đã phát động phong trào đổi mới phương pháp dạy học từ bậc Đại học đến các trường trung học cơ sở nhằm thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu của nền giáo dục nước nhà chỉ ra rõ: " Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học, bảo đảm điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, coi trọng thực hành ngoại khóa, làm chủ kiến thức, tránh nhồi nhét học vẹt, học chay”. Mục tiêu giáo dục trong thời đại mới là không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ những kiến thức, kỹ năng có sẵn cho học sinh mà điều đặc biệt quan trọng là phải bồi dưỡng cho HS năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, để từ đó có thể sáng tạo ra những tri thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề mới, góp phần làm giàu thêm nền kiến thức của nhân loại.

 

doc 18 trang Chí Tường 21/08/2023 6680
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý – Công nghệ đạt hiệu quả tại trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý – Công nghệ đạt hiệu quả tại trường THCS

Báo cáo biện pháp Tổ chức quản lý, sắp xếp và khai thác Phòng thực hành Lý – Công nghệ đạt hiệu quả tại trường THCS
-2010 trường tôi được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Phòng thực hành Lý- Công nghệ đạt chuẩn theo QĐ 37/BGD- ĐT.
 	- Trường có bề dày thành tích về hoạt động dạy và học, đạt chuẩn Quốc gia, liên tục nhiều năm liền là trường tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố.
 	 - Trong mấy năm qua nhà trường được cấp trên đầu tư về cơ sở vật chất và các thiết bị dạy học hiện đại.
- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đầu tư và đề cao chuyên môn của giáo viên và chất lượng giảng dạy.
- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cũng không ngừng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng thực hành, làm đồ dùng dạy học để bổ sung cho giáo án của mình thêm sinh động và đa dạng kiến thức.
b. Khó khăn:
- Đa số các thiết bị trong phòng thực hành Lý-Công nghệ đã hết khấu hao, các bộ thí nghiệm không còn nguyên vẹn, các dụng cụ thí nghiệm đã cũ, các chỉ số đo thiếu chính xác, vì là những thiết bị đặc thù nên tìm mua cũng rất khó.
- Có nhiều thiết bị còn mới nhưng không phù hợp vì qua quá trình thay sách giáo khoa đã bị lỗi thời.
- Bản thân tôi vốn không được đào tạo chính quy nên rất khó khăn trong công tác thiết bị, hơn nữa lại không phải là giáo viên các môn Lý – Công nghệ nên có ít kinh nghiệm trong công tác quản lý và phục vụ thiết bị. 
II. Mục đích nghiên cứu: 
Tìm ra được các giải pháp, cách làm tối ưu nhất để nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng phòng thực hành Lý – Công nghệ theo hướng thuận lợi nhất cho giáo viên, học sinh cũng như người quản lý phòng học bộ môn.
III. Đối tượng nghiên cứu:
 	Theo dõi nghiên cứu các hoạt động dạy và hoạt động học của giáo viên và học sinh trường THCS.
IV. Phương pháp nghiên cứu: 
	- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham khảo, các tài liệu liên quan đến vấn đề.
	- Phương pháp tổng hợp số liệu: tổng hợp các số liệu trên danh sách đăng kí sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ của giáo viên.
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu:
 	Từ tháng 9 năm 2013 đến tháng 3 năm 2016
PHẦN THỨ HAI: 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề
Có thể nói cho đến nay, hầu như các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới đều tổ chức dạy học theo phòng học bộ môn (PHBM), vì dạy học theo PHBM đem lại hiệu quả cao về nhiều mặt: tổ chức dạy học, nhận thức, rèn luyện kĩ năng, kinh tế...PHBM tạo ra không gian linh hoạt cho các hình thức dạy học khác nhau. Nhiều hình thức học tập được tổ chức sẽ tránh được sự nhàm chán, tẻ nhạt, tạo được niềm vui, hứng thú của HS với nội dung bài học.Qua đó giúp cho GV dễ dàng triển khai cho HS học tập theo nhóm dưới sự giám sát của GV, HS vừa có thể học lý thuyết lại có thể học thực hành thông qua việc sử dụng thiết bị dạy học (TBDH).
Phòng thực hành Lý – Công nghệ được trang bị hệ thống thiết bị dạy học theo đặc thù của bộ môn và hệ thống các thiết bị nghe nhìn được lắp đặt phù hợp và khoa học để giáo viên, học sinh sử dụng thuận lợi, đảm bảo chất lượng giáo dục. Phòng thực hành Lý – Công được xây dựng phù hợp theo tiêu chuẩn trong Quyết định 37 của BGD & ĐT. Xây dựng và từng bước nâng cấp các tiêu chuẩn phù hợp với cơ sở hạ tầng của nhà trường và nhận thức của học sinh. Phòng thực hành Lý – Công đã có đủ diện tích, bàn ghế, trang thiết bị hiện đại, khang trang theo quy định, trong phòng trang trí thêm tranh ảnh các nhà khoa học của từng bộ môn như Isaac Newton, Albert Einstein, . Các phòng học bộ môn được quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả trong mỗi tiết học tạo cho các em lĩnh hội đầy đủ kiến thức và kỹ năng thực hành.
Phòng thực hành Lý – Công nghệ là phòng học được thiết kế nhằm tạo điều kiện tối ưu để HS được làm việc, tự chiếm lĩnh tri thức thông qua các hoạt động học tập khác. HS có thể tiếp nhận kiến thức qua việc đọc tài liệu, quan sát thí nghiệm, thực hành trên TBDH, tiếp nhận kiến thức bằng việc trao đổi, tranh luận qua việc học tập hợp tác theo nhóm nhỏ tạo hứng thú học tập cho HS, biến HS từ thế bị động sang thế chủ động trong nhận thức. Được học tập tại phòng học bộ môn nói chung và Phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng là bước vào một quá trình đi tìm kiếm kiến thức, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc không chỉ bằng lý thuyết mà cả bằng thực nghiệm. Tâm thế của người học thay đổi, học tập không còn là công việc “khổ sai” mà là niềm vui với người học.
II.Thực trạng vấn đề
	Do nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong tất cả các môn học và đặc biệt là các môn học đặc thù cần sử dụng thường xuyên các TBDH như môn Hóa học, Vật Lý, Sinh học,nên giáo viên trong trường cũng không ngừng tìm hiểu, trao đổi với đồng nghiệp để sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả nhất nhằm nâng cao chất lượng tiết dạy, bài dạy và thu hút sự tập trung chú ý và thúc đẩy ham muốn tìm tòi, khám phá khoa học của học sinh, đặc biệt là trong các tiết dạy thực hành trong các phòng bộ môn. Tuy nhiên, do số học sinh đông, lớp học nhiều mà trường chỉ có 01 phòng thực hành Lý – Công nghệ nên các tiết thực hành ở các lớp bị trùng nhau rất nhiều, nhiều lúc các em hào hứng xuống làm thực hành nhưng lại phải buồn bã lên lớp do đã có lớp khác vào thực hành trước.
	Bên cạnh đó, do sử dụng thường xuyên các thiết bị dạy học trong các tiết dạy thực hành nên các thiết bị cũng bị hỏng hóc và sai số nhiều như Ampe kế, Vôn kế, Cân đồng hồ. Các thiết bị này do là các thiết bị đặc thù nên sửa chữa hoặc tìm mua cũng rất khó. 
III. Các biện pháp đã tiến hành
1. Các giải pháp đã thực hiện
 - Để khai thác có hiệu quả Phòng thực hành Lý – Công nghệ, trước hết đ/c Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn bố trí sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học nhất để tạo điều kiện cho các GV bộ môn Vật lý, Công nghệ không trùng giờ nhau, các tiết học không trùng nhau, hạn chế đến mức thấp nhất việc HS phải di chuyển. 
- Lập Sổ đăng ký sử dụng phòng học bộ môn theo từng tuần (theo mẫu ở phần Phụ lục) nhằm mục đích: 
+ Cán bộ quản lý Phòng thực hành Lý – Công nghệ nắm bắt chính xác lịch sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ của từng giáo viên, của từng lớp để quản lý cũng như chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học cho các tiết học được chủ động và chính xác giúp khai thác Phòng thực hành Lý – Công nghệ một cách hiệu quả nhất. 
+ Tạo thuận lợi cho BGH nhà trường theo dõi được thực tế việc sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ cũng như thiết bị, đồ dùng dạy học trong các phòng thực hành để có kế hoạch khen ngợi, động viên, đôn đốc hay nhắc nhở giáo viên sử dụng hiệu quả Phòng thực hành Lý – Công nghệ nhằm phát huy hiệu quả tối ưu của phòng này.
+ Giúp cho giáo viên bộ môn biết được lịch sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ của các đồng nghiệp của mình để tránh tình trạng lịch thực hành chồng chéo giữa các lớp.
- Ở mỗi phòng bộ môn đều có bảng nội quy, quy định và yêu cầu GV & HS hiện tốt quy định phòng học bộ môn, có khiển trách, phê bình hoặc cảnh cáo GV & HS thực hiện không tốt trong quá trình dạy học ở phòng học bộ môn. (Nội quy phòng học bộ môn xem ở phần Phụ lục)
 - Mỗi phòng đều có đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo quyết định 37/QĐ-BGD của Bộ GD & ĐT ( Do nhân viên phụ trách Thiết bị lưu giữ) 
- Hàng năm nhà trường tiến hành kiểm kê tài sản hai lần vào đầu năm học và cuối năm học, có biên bản lưu giữ.
- Có mua sắm bổ sung các thiết bị theo yêu cầu của giáo viên vào đầu năm học có biên bản lưu giữ. 
- Có biên bản rà soát thiết bị
- Lên kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị vào đầu năm học, có biên bản lưu giữ.
  Công tác bảo dưỡng, sửa chữa cần thực hiện tốt theo kế hoạch định kỳ hàng năm. Thực hiện tốt công việc này sẽ khắc phục được những hư hỏng, những sai sót của các thiết bị thí nghiệm trong quá trình làm thực hành thí nghiệm. Ngoài ra qua bảo dưỡng và sửa chữa sẽ hỗ trợ cho công tác bảo quản, kiểm kê thiết bị hàng năm hay tận dụng các vật liệu để thúc đẩy phong trào thiết bị thí nghiệm tự làm của giáo viên và học sinh.
- Hàng năm có phát động phong trào mỗi giáo viên tự làm một đồ dùng dạy học. 
Việc giáo viên, học sinh thực hiện phong trào tự làm đồ dùng dạy học, đồ dùng thí nghiệm để phục vụ trong công tác dạy học là quan trọng. Trong thực tế có nhiều bài học cần có những thiết bị dạy học; tuy các thiết bị đó chưa có ở phòng thí nghiệm hay có nhưng cần cải tiến phù hợp, bằng những vật liệu đơn giản trong đời sống hàng ngày, các vật liệu lấy từ các thí nghiệm hư hỏng không khắc phục được để làm ra thí nghiệm mới, thí nghiệm cải tiến. Qua việc tự làm thiết bị thí nghiệm không những tạo ra thí nghiệm mới phục vụ cho dạy học mà còn góp phần nâng cao kiến thức, tính sáng tạo, kích thích hứng thú, hăng say làm việc, gần gũi của giáo viên và học sinh. Từ đó, các thiết bị thí nghiệm trở nên phong phú, hiệu quả, phục vụ tốt trong hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Việc tổ chức sắp xếp bàn ghế, lắp đặt trang thiết bị nghe nhìn hợp lí, kho lưu giữ đồ dùng dạy học gọn gàng, đảm bảo tính khoa học, tiện cho việc sử dụng.
- Nhân viên phụ trách công tác thiết bị chịu trách nhiệm trước nhà trường về quản lý tài sản, tham mưu mua sắm, sửa chữa các thiết bị dạy học nhỏ.
2. Cấu trúc Phòng thực hành Lý – Công nghệ:
Hiệu quả sử dụng và khai thác thiết bị giáo dục nói chung, Phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường đối với việc đổi mới phương pháp dạy và học, đối với công tác tổ chức quản lý nghiệp vụ thiết bị dạy học( TBDH), khả năng và trình độ chuyên môn quản lý nghiệp vụ của cán bộ phụ trách thiết bị, sự nhiệt tình và trách nhiệm của các giáo viên bộ môn, cách bố trí sắp xếp các thiết bị giáo dục của nhà trường, tổ chức sử dụng và khai thác hợp lý các thiết bị dạy học  Để việc sử dụng các thiết bị dạy học, Phòng thực hành Lý – Công nghệ có hiệu quả, nhà trường đã xây dựng một số quy định và giao trách nhiệm cho các thành viên như sau:
 Để nâng cao chất lượng sử dụng và khai thác có hiệu quả các TBDH được trang bị, BGH nhà trường chỉ đạo tất cả CBGV trong Tổ Tự nhiên 1 và nhân viên phụ trách Thiết bị bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học Phòng thực hành Lý – Công nghệ và phòng thiết bị phục vụ cho Phòng thực hành Lý – Công nghệ. Một số yếu tố cơ bản mang tính nguyên tắc tác động đến hiệu quả hoạt động của phòng Thiết bị, phòng học bộ môn nói chung và Phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng ở trường THCS là: Phòng thiết bị dạy học  phải tuân theo một số nguyên tắc sau: dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy.
Sắp xếp đồ dùng thiết bị theo nguyên tắc này, trước hết người giáo viên bộ môn và nhân viên quản lý phòng học bộ môn cần hướng dẫn sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh khi cần sử dụng. Áp dụng linh hoạt các kiểu sắp xếp: thấp ở ngoài, cao ở trong, bé ở ngoài, to ở trong.
Những đồ vụn vặt có thể để trong khay như các dây dẫn, biến trở, kim nam châm, ốc vít Nhà trường trang bị cho phòng TBDH tủ kính khung nhôm được chia ra nhiều ngăn, nhiều tầng để sắp xếp sẽ dễ dàng và thuận lợi. Ngoài những đồ dùng dạy học sử dụng thường xuyên, còn chuẩn bị sẵn những dụng cụ mẫu để trưng bày hay khi cần gấp thì có sẵn (khay dự trữ).
Các thiết bị là tranh ảnh, biểu bảng, bảng phụ  cần được treo vào các giá tự thiết kế gắn trên tường hoặc giá có chân treo theo từng môn cụ thể và được phân theo từng khối, theo học kỳ, theo từng tuần để giáo viên dễ tìm, dễ lấy, tránh sự quá tải cho các loại giá treo. Theo dõi phân phối chương trình của từng môn, hết tuần này thì xếp tranh ảnh lại rồi đưa tiếp tuần kế tiếp ra để thuận tiện cho việc dạy học.
* Thiết bị dạy học sắp xếp theo từng khối lớp.
 Tức là phân theo khu vực ví dụ : Lý 6, Lý 7, Lý 8, Lý 9. Môn Công nghệ 6, 7, 8, 9vừa để trưng bày cho phòng học bộ môn vừa tạo điều kiện dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và mang tính khoa học của việc sắp xếp.
* Phòng thực hành Lý – Công nghệ phải đảm bảo an toàn
 Phòng chuẩn bị đồ dùng  được trang bị bình chữa cháy và luôn ngăn ngừa hoả hoạn bằng cách loại trừ nguy cơ chập điện và cháy nổ.
 An toàn còn phải xét ở việc chống mối mọt, ẩm mốc cho vỏ gỗ đựng thiết bị như các hòm đựng đồ dùng, hòm đựng các dụng cụ thí nghiệm
 An toàn còn đảm bảo yếu tố an ninh, khi ra khỏi phòng cần kiểm tra, tắt điện, dập cầu dao và khóa cửa cận thận.
* Phòng thực hành Lý – Công nghệ đảm bảo tính thẩm mỹ.
 Phòng thí nghiệm là nơi học và thực hành của học sinh nên ngoài tiêu chuẩn về ánh sáng, thông gió thoáng mát, thì việc trưng bày đồ dùng dạy học hợp lí trên các giá, tủ đẹp cũng tạo nên tâm thế tốt cho việc học tập của học sinh, tạo cho các em cảm thấy sự sinh động, hứng thú trong mỗi tiết học.
* Thiết bị dạy học được lập theo danh mục đồ dùng.
 Thiết bị và dụng cụ đồ dùng dạy học nhất thiết phải ghi rõ tên và công dụng để giúp công tác bảo quản, không bị nhầm lẫn nhất là đối với các đồ dùng, thiết bị mới mua về. Đó cũng là tạo điều kiện dễ tìm, dễ lấy mỗi khi sử dụng.
* Thiết bị dạy học được vào sổ và kí mượn trả.
 Thiết bị và dụng cụ khi giáo viên sử dụng phải kí vào sổ theo dõi và khi trả phải kiểm tra lại đồ dùng xem có hư hỏng mất mát gì không. Nếu coi thường công việc này sẽ dẫn đến tài sản thiết bị sẽ bị thất thoát, xếp đặt lộn xộn hậu quả mất nhiều công tìm kiếm ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp theo .
3. Trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh khi sử
dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ
a. Trách nhiệm của phó hiệu trưởng chuyên môn:
Để việc sử dụng các Phòng thực hành Lý – Công nghệ có hiệu quả, Hiệu trưởng nhà trường phân công Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất theo dõi và đôn đốc các công việc sau:
 - Thường xuyên kiểm tra (có biên bản kèm theo) việc mượn đồ dùng dạy học và việc sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ để cuối học kì đánh giá ý thức và phân loại thi đua giáo viên. Bên cạnh đó, cùng với tổ trưởng chuyên môn thanh tra, dự giờ thường xuyên, đột xuất có đánh giá qua việc sử dụng Thiết bị dạy học và nhất là khẳ năng khai thác hiệu quả sử dụng Phòng thực hành Lý – Công nghệ của giáo viên thông qua việc kiểm tra, đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức và kỹ năng thực hành của học sinh.
 	b. Đối với giáo viên phụ trách bộ môn:
- Cuối tuần giáo viên bộ môn cùng nhân viên phụ trách Thiết bị chuẩn bị các TBDH kịp thời cho tuần tiếp theo dựa vào nội dung các tiết dạy. Để tránh việc tiến hành thí nghiệm không thành công thì giáo viên phải kiểm tra chất lượng của hoá chất, kiểm tra sự thiếu đủ của hoá chất và các dụng cụ thiết bị và nên bố trí thực hành trước khi tổ chức lớp học.
Mỗi lớp học được chia thành 6 nhóm học tập hay thí nghiệm thực hành. Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng lên bàn chuẩn bị sẵn đồ dùng dạy học đem xuống cho từng nhóm thực hành. Mỗi nhóm có 6 đến 8 em chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, ngồi đúng vị trí quy định để dễ quan sát và tiến hành thí nghiệm.
Giáo viên bộ môn cùng giáo viên phụ trách hướng dẫn cho học sinh có ý thức giữ gìn tài sản của nhà trường, tác phong học tập nghiêm túc trong Phòng thực hành Lý – Công nghệ.
 - Tổ chức các tiết dạy theo đúng đặc trưng bộ môn học, quản lý hướng dẫn học sinh sử dụng TBDH đảm bảo kết quả, phát huy tính tích cực, tự giác, tìm hiểu kiến thức bài học tinh thần hợp tác hỗ trợ nhóm học tập của học sinh.
- Sau mỗi tiết học, giáo viên hướng dẫn học sinh thu dọn đồ dùng dạy học, dụng cụ thí nghiệm và vệ sinh sạch sẽ khu vực thí nghiệm cũng như các dụng cụ thí nghiệm cần thiết rồi nhóm trưởng đem để lên phòng chuẩn bị như ban đầu để cho lớp sau lên học. Sau đó các em sắp xếp lại dụng cụ học tập, dọn vệ sinh xung quanh chỗ ngồi rồi về lớp.
 - Dạy học ở Phòng thực hành Lý – Công nghệ giúp cho trình độ chuyên môn GV dạy môn Vật lý và Công nghệ được nâng cao, năng lực thực hành, năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo của HS không ngừng được phát triển. Khi tiếp xúc và sử dụng TBDH nhiều lần, chính bản thân GV sẽ gắn bó với bài giảng, không ngại làm thí nghiệm, qua đó tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn . HS được làm nhiều thí nghiệm, tư duy logic có điểm tựa chắc chắn, kĩ năng thưc hành ngày một thành thục. Đó chính là nguồn nuôi dưỡng quý báu cho lòng say mê, trí sáng tạo khoa học không ngừng của người học.
 c. Đối với cán bộ phụ trách thiết bị thí nghiệm
 Đây là yếu tố tiên quyết hàng đầu của mỗi nhà trường khi muốn nâng cao chất lượng sử dụng và khai thác TBDH. Để thuận lợi cho việc quản lý và sử dụng có hiệu quả TBDH, người cán bộ phụ trách TBDH phải có những yếu tố sau đây:
 - Hiểu được kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý nghiệp vụ công tác thiết bị trường học. Người phụ trách TBDH cần phải hiểu tầm quan trọng của công việc chuẩn bị thiết bị phục vụ cho dạy của thầy và học của trò trong một tiết học thành công hay thất bại. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đang thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, người cán bộ TBDH phải nắm chắc kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học có sử dụng các thiết bị giáo dục. Chúng ta chưa bàn đến tâm lí của người làm công tác TBDH hoặc về vị trí của công việc này mà chỉ nói đến việc nếu quản lý TBDH tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 - Đầu năm học, thông báo trước cờ cho học sinh về nội quy, quy định khi học tại Phòng học bộ môn nói chung và Phòng thực hành Lý – Công nghệ nói riêng để các em nắm rõ và thực hiện cho tốt .
 - Hàng tháng tổng kết số lượt mượn ĐDDH và số tiết thực hành của giáo viên bộ môn. Kiểm tra và bảo dưỡng những thiết bị sử dụng, cập nhật những thiết bị hư hỏng vào sổ sách để cuối học kì đề nghị thanh lý, mua sắm và bổ sung kịp thời để phục vụ cho việc dạy và học.
 - Người phụ trách phải có tinh thần, thái độ và trách nhiệm cao với công việc quản lý nghiệp vụ thiết bị giáo dục của trường học. Vì vậy, phẩm chất bền bỉ, tỉ mỉ, nhiệt tình và cần cù làm việc, xây dựng tác phong làm việc khoa học là yếu tố thành công của người phụ trách phòng TBDH. Có tinh thần đoàn kết thân ái giữ đúng nguyên tắc xuất nhập các thiết bị thí nghiệm với thái độ ôn hoà khi chuẩn bị thiết bị giáo dục, đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thành chất lượng các bài lên lớp.
d. Đối với học sinh:
 - Nghiêm túc thực hiện nội quy Phòng thực hành Lý – Công nghệ, đảm bảo trật tự, không nô đùa nghịch làm hư hại tài sản, trang thiết bị của nhà trường.
 - Có ý thức tự giác học tập, chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên, các nhóm trưởng phụ giúp giáo viên chuẩn bị đồ dùng và thu dọn sau mỗi tiết học; ghi chép đầy đủ nội dung tiến trình buổi học, mạnh dạn trao đổi thảo luận nhóm về những kiến
 thức trong bài học.
 - Tổ chức thí nghiệm thực hành an toàn theo sự hướng dẫn của giáo viên. Khi có sự cố xảy ra phải bình tĩnh, trật tự để giáo viên xử lý.
IV. Kết quả đạt được 
Qua quá trình tổ chức quản lý và sử dụng đó, Phòng thực hành Lý – Công nghệ của nhà trường luôn được khai thác và sử dụng có hiệu quả. Giáo viên có tinh thần trách nhiệm chuẩn bị giờ dạy, học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo quản đồ dùng, kỹ năng sử dụng các loại đồ dùng học tập đã được nâng lên.
SỐ LẦN SỬ DỤNG PHÒNG THỰC HÀNH LÝ – CÔNG NGHỆ
2013-2014
2014-2015
2015-2016
120
137
150
Dạy học trong Phòng thực hành Lý – Công nghệ tạo ra không khí sinh động và khoa học cho mỗi tiết học, tác động trực tiếp đến khả năng nhận thức của các em kỹ càng hơn. Không ở môi trường học tập nào, học sinh có cơ hội hoạt động nhiều như ở phòng học bộ môn, tránh được tình trạng dạy chay - học chay. Ở đây các em không chỉ được quan sát tận mắt, nhận xét, tranh luậnmà còn được đích thân thực hành. Chính nhờ đó khắc phục được những thói quen xấu cho học sinh trong học tập như: thụ động, ỷ lại, tiếp thu một chiều. Không chỉ tác động tích cực đến học sinh mà ngay cả giáo viên cũng được “hưởng lợi” từ phòng học bộ môn, trình độ chuyên môn được nâng cao. Khi tiếp xúc với công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị dạy học nhiều lần, chính bản thân giáo viên sẽ gắn bó với bài giảng, hứng thú với việc thiết kế bài giảng điện tử, không ngại làm thí nghiệm. Đối với thí nghiệm khó, giáo viên còn có thể dùng công nghệ thông tin để mô phỏng lạiqua đó tự bồi dưỡng được chuyên môn và nâng cao tay nghề. Qua đó, giáo viên có ý thức tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho bài giảng của mình. Chính vì vậy mà ngoài các loại đồ dùng hiện có, giáo viên đã làm được nhiều đồ dùng có giá trị thiết thực: Bảng lắp các thiết bị điện giúp cho học sinh thực hành được dễ dàng và lắp linh ho

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_to_chuc_quan_ly_sap_xep_va_khai_thac_phong.doc