Báo cáo biện pháp Một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong trường mầm non

+ Làm quen với phầm mềm Power point.

- Chương trình powerpoint được dùng để tạo các tài liệu, để trình bày trước tập thể thông qua các thiết bị chiếu. Với giáo viên mầm non thì phầm mềm này như một dụng cụ đắc lực hỗ trợ để các cô xây dựng một bài giảng. Chính vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát, kiểm tra khả năng của giáo viên và thấy được 80% giáo viên vẫn chưa có khả năng sử dụng phầm mềm này. Sau đó, tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và cử giáo viên đã biết, đã được đi tập huấn bồi dưỡng cho đồng nghiệp của mình. Với phương châm dạy theo nhu cầu, đầu tiên chúng tôi kiểm tra khả năng, chia 2 ca 1 nhóm đã biết một ít, một nhóm chưa biết để đưa ra hình thức dạy phù hợp.

+ Lớp học ca 1 với những giáo viên chưa biết chúng tôi đưa ra hình thức dạy những nội dung cơ bản nhất như các thao tác đầu để tạo một văn bản trên các slides, nhập và định dạng văn bản, các chế độ hiển thị trên các slide, sử dụng chế độ hiển thị Outline, sử dụng word để tạo outline, tạo chữ mỹ thuật bằng wordart, các thao tác trên chế độ hiển thị “Slide view”, lưu trữ tài liệu, mở tài liệu đã có sẵn trên đĩa. Làm quen với cách tạo và định dạng biểu đồ, làm quen với các đối tượng đồ họa: như cách chèn hình ảnh có sẵn, thao tác chọn và chèn, hiệu chỉnh hình ảnh sau chèn, tạo màu nền, tạo hiệu ứng chuyển động đơn giản.

+ Lớp học ca 2 với những giáo viên đã biết những bước cơ bản rồi, chúng tôi dạy nâng cao như hướng dẫn làm những hiệu ứng khó, những nội dung là chị em mắc phải trong quá trình làm giáo án điện tử như làm trò chơi, tạo đường ling,

 Lớp tập huấn phầm mềm được tổ chức tại trường được sự ủng hộ nhiệt tình của các giáo viên, vì thực tế ai cũng muốn học hỏi để bản thân có thể tự xây dựng được giáo án điện tử mà không phải nhờ khi cần cho các hoạt động.

 Sau một thời gian học kết quả thu được là 100% giáo viên biết sử dụng phần mềm powerpoit và xây dựng được giáo án điện tử từ phầm mềm này.

+ Làm quen với phầm mềm Flash.

Macromedia flash là một phần mềm đồ họa chuyên nghiệp dung để thiết kế các đoạn phim, giao diện cho các ứng dụng linh hoạt, website .

Với phầm mềm nay 100% giáo viên của tôi chưa được đi tập huấn.Chính vì vậy chúng tôi trong ban giám hiệu trực tiếp là người hướng dẫn với những nội dung bước đầu cơ bản nhất như:

B1: Khởi động như thê nào

B2: Giao diện ban đầu

B3:Xem hộp công cụ

B4: cách vẽ các đường thẳng, các hình hình học

B5: Thực hành ( vẽ theo hình mẫu, vẽ với đối tượng cụ thể, )

B6: Công cụ văn bản trên fash

B7: Làm việc với các layer

B8: Chuyển động biến đổi định dạng đối tượng.

B9: tạo hoạt ảnh như (quả trứng vỡ, chuyển động của xe đạp, bướm bay )

B10: Hình ảnh với các nút điều khiển.

Sau khi hướng dẫn những nội dưng cơ bản trên chúng tôi cho giáo viên về thực hành và kiểm tra luôn kết quả thực tế. Đa số giáo viên đã thực hiện được những kỹ năng cơ bản nhất và họ rất hứng thú say mê với nội dung này.

 + Làm quen với phần mềm Photosoft

Adope photoshop là một chương xử lí ảnh chuyên nghiệp của hãng Adobe. Chương trình Photoshop cho phép xử lí những hình ảnh “số hóa” với tất cả các chức năng và hiệu ứng hình ảnh chuyên nghiệp để có thể biến đổi hình ảnh theo trí tưởng tượng của người sử dụng.

Với phầm mềm này cũng vậy 100% giáo viên chưa được đi tập huấn chính vì vậy giải pháp đưa ra là dạy những nội dung cơ bản nhất để giáo viên có thể ứng dụng vào thực tế xây dựng gáo án:

B1: Các thao tác với các tệp tin(nguồn file ảnh,tạo một tệp tin hình ảnh mới, mở file đã có, hiển thị hình ảnh, lưu file, phóng to thu nhỏ hình ảnh, đống tẹp tin hình ảnh)

B2: Bài tập áp dụng với các thao tác cơ bản

B3: Làm việc với các vùng chọn

+ Sử dụng công cụ

+ Sử dụng các thực đơn và bàn phím

B4: Các hiệu lệnh chỉnh vùng chọn.

B5: sao chép di chuyển thay đổi một phần hình ảnh.(sao chép, lệnh cắt,lệnh dán,di chuyển, biến đổi hình ảnh)

B6: Một số lệnh tô màu(Tô màu nền cho vùng chọn, tô màu viền cho vùng chọn )

B7: Phục hồi trạng thái hình ảnh.

B8: Bài tập áp dụng

B9: Tạo bố cục hình ảnh và nhóm công cụ tô vẽ

B10: Tạo chữ trong photoshop.

Phầm mềm này cũng rất hữu ích đối với mỗi giáo viên của trường tôi. Sau khi được tập huấn đa số giáo viên đã biết áp dụng việc cắt các hình ảnh phù hợp để đưa vào giáo án điện tử một cách hiệu quả nhất.

+ Làm quen với phầm mềm elearning.

Đây là một phầm mềm được tạo dưới dạng các trò chơi học tập.Người dạy tạo ra các bài tập khác nhau dựa vào 6 mẫu bài có sẵn của phầm mềm để xây dựng trò chơi phù hợp với mỗi bài họ cụ thể.

Với phầm mềm này một số giáo viên trường tôi đã được đi tập huấn.vì vậy giáo viên sẽ là những người trực tiếp dạy cho đồng nghiệp của mình dưới sự chỉ đạo của ban giam hiệu.

Phần mềm này chúng tôi cũng tổ chức dạy theo các bước cơ bản nhất để giáo viên có thể nắm được như tạo một trang với riêng với logo của trường, hình ảnh bản thân, sau đó đi vào các dạng bài tập cụ thể, tạo các hiệu ứng cho bài tập và âm thanh đồng bộ.Cuối cùng là Publish hoàn tấp để bài giảng có thể chạy tự động. Với phầm mềm này chủ yếu được áp dụng ở lứa tuổi mẫu giáo lớn và nhỡ, vì ở lứa tuổi này trẻ mới có khả năng tư duy phân tích để giải quyết các bài tập tình huống.

Sau khi được tập huấn kết quả thu được là 100% giáo viên đều biết sử dụng phầm mềm và biết vận dụng vào thựctế trong các hoạt động.Đã tạo ra được các bài tập nộp về phòng chuyên môn.

 + Làm quen với phần mềm cắt nhạc, cắt vi deo Ulead video studio.

Phầm mềm này vô cùng hữu ích với giáo viên mầm non. Nó giúp giáo viên có thể linh hoạt làm và sử dụng trong bất kỳ hoạt động nào.Phần mềm giúp giáo viên có thể cắt ghép được nhạc,video, tách tiếng rất linh hoạt chỉ với những thao tác đơn giản. Thấy được tác dụng của phầm mềm chúng tôi cũng đưa luôn vào chương trình tập huấn để hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy. Sauk hi được tập huấn giáo viên của tôi ngay lập tức có thể tự làm nhạc cho hoạt động thể dục sang, thể dục giờ học, nhạc cho các hoạt động đầu giờ cuối giờ, trò chơi, video hình ảnh hõ trợ các hoạt động.

Hình ảnh : Bồi dưỡng một số phầm mềm ứng dụng CNTT

+ Hướng dẫn cách sử dụng internet.

Internet là một mạng chứa thông tin khổng lồ, nên qua internet bạn có thể được rất nhiều thứ mà bạn cần. Bạn có thể sử dụng internet để trao đổi thông tin với người khác như một hệ thống điện thoại, hoặc để truy tìm thông tin như một thư viện khổng lồ. Nhưng làm thế nào để có thể xem và lấy kho tư liệu đó để tham khảo. Tôi cũng như giáo viên của tôi gần như mới chỉ làm quen với cách vào internet còn chưa thực sự thấy được hết tính năng của nó. Chính vì thế nhiệm vụ của tôi là bản thân phải làm thế nào để sử dụng được tốt internet và làm thế nào để bồi dưỡng cho giáo viên của mình.

Vâng bản thân tôi vào mạng để tìm tư liệu về internet, tự học ,nghiên cứu cách sử dụng nó. Sau khi đã thành thạo tôi bồi dưỡng cho chị em qua buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau đó tiệp tục dùng biện pháp lan tỏa. Người biết nhiều hướng dẫn cho người biết ít.Cứ như vậy, giáo viên tự học tập nhau.Sau một thời gian giáo viên trường tôi đa số đã biết sử dụng mang enternet.

 + Làm quen với phần mềm Window Movie Maker:

 

docx 30 trang daohong 10/10/2022 10343
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong trường mầm non

Báo cáo biện pháp Một số giải pháp chỉ đạo bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong trường mầm non
huận tiện cho việc đi lại. 
Năm học 2014-2015 nhà trường có 8 lớp với tổng số 300 học sinh, 100 % các cháu ăn bán trú tại trường. Toàn trường có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Nhà trường có với tổng số 22 phòng học kiên cố. Ngoài ra trường còn được trang bị các thiết bị dạy học như mỗi phòng có một máy tính, máy inti vi và đầu đĩa, có một máy chiếu, ngoài ra trường còn cómáy chiếu vật thể, nối mạng Internet cho tất cả các phòng học, mua các phần mềm như Kidsmart, Kidpix,Vui học chữ cái.... phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tuy vậy, trang thiết bị dạy học của trường còn thiếu so với qui định số: 02/2010/TT-BGD&ĐT.Trong những năm gần đây cùng với sự thay đổi của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ Phường, HĐND, UBND cùng với sự nỗ lực của mỗi người dân nên đời sống kinh tế, văn hoá của nhân dân ngày càng ổn định. Phong trào giáo dục có nhiều tiến bộ khởi sắc.Mặt bằng dân trí tương đối ổn định và ngàycàng phát triển. Từ điều kiện thực tế trường có những thuận lợinhư.
1.Thuận lợi.
Bản thân tôi tiếp thu đầy đủ các chỉ thị, văn các cấp, ngành về nhiệm vụ trọng tâm của từng năm học theo chỉ thị số: 03/CT-TW ngày 14/05/2011 đặc biệt năm học 2014-2015 là năm có ngày hội CNTT cấp thành phố. Từ đó tôi xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế của trường.
Được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của SGD&ĐT Hà Nội, PGD& ĐT Quận.
Tôi đã từng tham gia lớp học CNTT do PGD mở tại trung tâm Tin học nên có sẵn trong mình những hiểu biết về Powerpoint, Internet. Đồng thời tôi cũng tích cực tự tìm tài liệu trên mạng để bồi dưỡng thêm khả năng UDCNTT cho mình từ đó đưa ra giải pháp để bời dưỡng cho giáo viên.
Bên cạnh đó, tôi cũng rất may mắn được sự đồng tình và giúp đỡ, động viên nhiệt tình và ửng hộ của giáo viên và của các chị cùng trong ban giám hiệu.
Là một phó hiệu trưởng mới ra trường, kinh nghiệm quản lí còn hạn chế. Chính điều này đã thức đẩy tôi làm thế nào để chỉ đạo cho tốt việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và những khám phá về tin học nói riêng.
2.Khó khăn.
Trình độ về CNTT của giáo viên còn hạn chế, thời gian đứng lớp cả ngày nên thời gian nghiên cứu còn hạn chế. Hơn nữa trình độ đào tạo không đáp ứng yêu cầu, nắm bắt phương pháp giảng dạy mới còn rất nhiều hạn chế. 
Trình độ nhận thức của một số giáo viên không đồng đều, khả năng ngoại ngữ của giáo viên không có. Một vài giáo viên năng lực chuyên môn nghiệp vụ chưa cao. Cách soạn giảng giáo án điện tử còn nhiều lúng túng chưa linh hoạt.Việc sử dụng thiết bị dạy học còn mang nặng tính hình thức, chưa thường xuyên, liên tục. Dấu dốt ngại hỏi, ngại phát biểu ý kiến.Thiết bị dạy hiện đại tuy đã có nhưng chất lượng không cao nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng dạy CNTT của GV.
Đảng uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân đã quan tâm tới giáo dục 
nhiều hơn, xong còn chưa cụ thể, hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với cán bộ 
 giáo viên, nhân viên nhà trường chưa được nhiều.
Việc sử dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy học chưa được nghiên cứu kỹ dẫn đến việc ứng dụng CNTT không đúng chỗ, không đúng lúc nhiều khi quá lạm dụng. Việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức CNTT chuyên sâu cho giáo viên chưa được nhiều, có phòng máy tính riêng cho trẻ sử dụng máy tính nhưng số lượn máy ít chưa đảm bảo cho số trẻ được lên học và chơi.
Về một số giáo viên còn tự ti, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp. Một số giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, chưa nắm chắc kiến thức cơ bản của bậc học. 
 Một số GV tuổi cao việc sử dụng máy tính còn hạn chế
 50% CBGV gia đình không có máy tính, ở trường  thời làm việc từ 10 đến 12 tiếng cho nên việc sử dụng và ứng dụng CNTT vào giảng dạy chưa cao
3. Thực trạng :
TT
Néi dung
N¨m häc 2013-2014
01
Tæng sè m¸y tÝnh ®ưîc sö dông cho trÎ t¹i trưêng
0
02
Tæng sè m¸y tÝnh ®ưîc sö dông trong c«ng t¸c qu¶n lý
0
03
Tæng sè phÇn mÒm Kidsmart ®ưîc sö dông trong trưêng
1 bé 5 ®Üa
04
Tæng sè phÇn mÒm Nutrikids ®ưîc sö dông trong trưêng
00
05
Sö dông phÇn mÒm Kidspix
0
06
Sử dông phÇn mÒm Happikids
0
07
Sửdông phÇn mÒm kÕ to¸n
0
08
Sửdông phÇn mÒm qu¶n lý CB
0
09
Sè m¸y ®ưîc nèi m¹ng Intenet
- §¹t tû lÖ
07
10
Sè phßng kidsmamrt dµnh cho trÎ
01
11
Tæng sè trÎ ®ưîc sö dông phÇn mÒm Kidsmart(TrÎ MG)
- §¹t tû lÖ
150
12
Tæng sè GV cã tr×nh ®é tin häc b»ng A trë lªn
- §¹t tû lÖ
- Sè GV ®ưîc tËp huÊn Kidsmart
- Sè GV ®ưîc tËp huÊn Nutrikids
10
60%
0
00
12
Tæng sè CBQL cã tr×nh ®é tin häc b»ng A trë lªn
- §¹t tû lÖ
03
100%
14
Sè m¸y chiÕu cña trưêng
00
15
Máy chiếu đa vật thể
00
Sè lưîng Gv øng dông CNTT trong c«ng t¸c CS&GD trÎ
- §¹t tû lÖ
10
60%
Chương III : Một số biện pháp chỉ đạo việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non
Biện pháp1: Bồi dưỡng về tư tưởng nhận thứcđể thấy được sự cần thiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non.
	Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi cán bộ, giáo viên và nhân viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành về ứng dụng CNTT trong dạy học; thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề; thông qua dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi kỹ năng sử dụng vi tính các tiết dạy có ứng dụng CNTT do trường tổ chức.Phát động sâu rộng phong trào sử dụng CNTT trong dạy học và đề ra chỉ tiêu cụ thể về số hoạt động học có ứng dụng CNTT đối với mỗi giáo viên để chính họ có kế hoạch bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đặc biệt là đối với đổi mới phương pháp dạy họctrong giai đoạn hiện nay
Biện pháp 2: Đầu tư mua sắm máy tính và các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường học:
- Máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi ứng dụng CNTT, đòi hỏi phải đầu tư kịp thời, tương đối đầy đủ và hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho CBGV có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. Trường tôi sau một năm đi vào hoạt động,được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trường đã được đầu tư tương đối đầy đủ các cơ sở vật chất cần thiết cho CBGV và học sinh tham gia học tập, ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy và học tập, hiện nay chúng tôi có được một số máy tính và thiết bị như sau:
Các loại máy móc, thiết bị
Số lượng
Ghi chú
Máy tính dùng cho công tác quản lí
05
Hiệu trưởng - Hiệu phó - Kế toán- Văn thư .
Máy tính để GV soạn bài và dạy trẻ
08
Máy tính để HS thực hành
10
Cộng Máy vi tính:
22
Máy in
07
Máy chiếu Projector
01
Máy ảnh kĩ thuật số
00
Số máy tính kết nối mạng LAN
00
Số máy tính nối mạng Internet
13
Ổn áp ( Li oa)
01
Số CBGV có máy tính riêng ở nhà và đã kết nối Internet.
9/18
          - Ứng dụng CNTT không chỉ cần riêng máy tính mà cần rất nhiều loại thiết bị khác (máy chiếu, máy quyét, máy ảnh KTS, Camera KTS) cũng như điều kiện về kỹ thuật (ổn áp, nguồn điện). Nếu đầu tư không đồng bộ sẽ không đạt hiệu quả.
Biện pháp 3: Bồi dưỡng về trình độ tin học và kỷ năng sử dụng máy tính cho CBGV và nhân viên của trường.
- Xác định đội ngũ có vai trò quyết định sự thành bại của việc ứng dụng CNTT, trong thời gian qua trường chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch và quy trình triển khai thực hiện việc bồi dưỡng đội ngũ về Tin học.
- Mọi cán bộ giáo viên cần ứng dụng những kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả công tác được giao. Từ thực tế về khả năng sử dụng máy vi tính của một số giáo viên còn nhiều khó khăn, số giáo viên sử dụng thành thạo về máy vi tính còn ít, đa số giáo viên chưa biết thiết kế giáo án điện tử. Trước tình hình đó nhà trường đã tổ chức các buổi tự học với tinh thần người biết nhiều hướng dẫn cho người biết ít vào các ngày thứ bảy hằng tuần. Nội dung bồi dưỡng tin học cho giáo viên được lãnh đạo nhà trường xây dựng phù hợp với thực tế đội ngũ. Trước hết, bồi dưỡng giúp giáo viên củng cố lại những kiến thức sơ đẳng, đơn giản về tin học về sử dụng máy vi tính; soạn thảo, định dạng văn bản trên Microsoft Word để tất cả giáo viên đều soạn bài bằng máy vi tính. Sau khi thành thạo việc soạn thảo văn bản, tiếp tục bồi dưỡng giáo viên cách thiết kế bài giảng điện tử bằng Power Point; bồi dưỡng, nâng cao những kiến thức cơ bản về mạng Internet để giáo viên có thể tìm kiếm thông tin, tư liệu dạy học trên Internet, giúp họ tiếp cận với một số địa chỉ website có nhiều tư liệu giáo dục như: giaovien.net; bachkim.vn; Khi giáo viên có kiến thức lý thuyết, tiếp tục giúp giáo viên tăng cường thực hành trên máy những nội dung đã được bồi dưỡng đồng thời khuyến khích giáo viên tự học những kiến thức cao hơn. Chẳng hạn, bước đầu giúp giáo viên biết thiết kế được những bài giảng điện tử dạng đơn giản (biết tạo các slide trên Power Point, biết tạo các hiệu ứng đơn giản), sau đó giúp giáo viên biết cách chèn hình ảnh, âm thanh vào bài giảng của mình để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn. Khi giáo viên biết truy cập Internet để khai thác thông tin phục vụ giảng dạy, nhà trường bồi dưỡng cho giáo viên khả năng gửi, nhận văn bản, tư liệu qua hộp thư điện tử . Lập địa chỉ Email, công khai địa chỉ Email của từng cá nhân để khi cần, giáo viên có thể chủ động liên hệ, trao đổi công việc ngay khi ở trường hoặc khi làm việc ở nhà. Qua việc thực hiện trao đổi thông tin, ban giám hiệu đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của một số giáo viên, qua đó đã động viên và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Từ đó phần nào giải tỏa những khó khăn, khúc mắc từ phía giáo viên, đồng thời tạo cho đội ngũ có sự tin tưởng hơn đối với ban giám hiệu nhà trường.
- Trường đã cử đầy đủ giáo viên tham gia các lớp tập huấn về tin học ứng dụng và tin học văn phòng chứng chỉ A cho 100% đội ngũ CBGV và nhân viên
- Bồi dưỡng thông qua  tổ chức sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng;  Bồi dưỡng theo nhu cầu và khả năng của từng nhóm giáo viên.
Hình ảnh : CBGV-NV sinh hoạt hàng tháng về CNTT
          - Đào tạo lực lượng nồng cốt cho từng nội dung riêng biệt. Do Tin học là lĩnh vực rất rộng lớn, mỗi CBGV không thể đi sâu vào mọi nội dung vì vậy cần có đào tạo lực lượng cốt cán trong trường ví dụ : Bài giảng điện tử, Phần mềm trò chơi
-Trường mở những buổi tập huấn tại trường do chính ban giám hiệu và giáo viên được đi tập huấn về hướng dẫn cho 100% cán bộ giáo viên các phầm mềm ứng dụng. 
+ Làm quen với phầm mềm Power point.
- Chương trình powerpoint được dùng để tạo các tài liệu, để trình bày trước tập thể thông qua các thiết bị chiếu. Với giáo viên mầm non thì phầm mềm này như một dụng cụ đắc lực hỗ trợ để các cô xây dựng một bài giảng. Chính vì thế ngay từ đầu năm học tôi đã khảo sát, kiểm tra khả năng của giáo viên và thấy được 80% giáo viên vẫn chưa có khả năng sử dụng phầm mềm này. Sau đó, tôi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và cử giáo viên đã biết, đã được đi tập huấn bồi dưỡng cho đồng nghiệp của mình. Với phương châm dạy theo nhu cầu, đầu tiên chúng tôi kiểm tra khả năng, chia 2 ca 1 nhóm đã biết một ít, một nhóm chưa biết để đưa ra hình thức dạy phù hợp.
+ Lớp học ca 1 với những giáo viên chưa biết chúng tôi đưa ra hình thức dạy những nội dung cơ bản nhất như các thao tác đầu để tạo một văn bản trên các slides, nhập và định dạng văn bản, các chế độ hiển thị trên các slide, sử dụng chế độ hiển thị Outline, sử dụng word để tạo outline, tạo chữ mỹ thuật bằng wordart, các thao tác trên chế độ hiển thị “Slide view”, lưu trữ tài liệu, mở tài liệu đã có sẵn trên đĩa. Làm quen với cách tạo và định dạng biểu đồ, làm quen với các đối tượng đồ họa: như cách chèn hình ảnh có sẵn, thao tác chọn và chèn, hiệu chỉnh hình ảnh sau chèn, tạo màu nền, tạo hiệu ứng chuyển động đơn giản.
+ Lớp học ca 2 với những giáo viên đã biết những bước cơ bản rồi, chúng tôi dạy nâng cao như hướng dẫn làm những hiệu ứng khó, những nội dung là chị em mắc phải trong quá trình làm giáo án điện tử như làm trò chơi, tạo đường ling, 
 Lớp tập huấn phầm mềm được tổ chức tại trường được sự ủng hộ nhiệt tình của các giáo viên, vì thực tế ai cũng muốn học hỏi để bản thân có thể tự xây dựng được giáo án điện tử mà không phải nhờ khi cần cho các hoạt động. 
	Sau một thời gian học kết quả thu được là 100% giáo viên biết sử dụng phần mềm powerpoit và xây dựng được giáo án điện tử từ phầm mềm này. 
+ Làm quen với phầm mềm Flash.
Macromedia flash là một phần mềm đồ họa chuyên nghiệp dung để thiết kế các đoạn phim, giao diện cho các ứng dụng linh hoạt, website..
Với phầm mềm nay 100% giáo viên của tôi chưa được đi tập huấn.Chính vì vậy chúng tôi trong ban giám hiệu trực tiếp là người hướng dẫn với những nội dung bước đầu cơ bản nhất như: 
B1: Khởi động như thê nào
B2: Giao diện ban đầu
B3:Xem hộp công cụ
B4: cách vẽ các đường thẳng, các hình hình học 
B5: Thực hành ( vẽ theo hình mẫu, vẽ với đối tượng cụ thể,)
B6: Công cụ văn bản trên fash
B7: Làm việc với các layer
B8: Chuyển động biến đổi định dạng đối tượng.
B9: tạo hoạt ảnh như (quả trứng vỡ, chuyển động của xe đạp, bướm bay)
B10: Hình ảnh với các nút điều khiển.
Sau khi hướng dẫn những nội dưng cơ bản trên chúng tôi cho giáo viên về thực hành và kiểm tra luôn kết quả thực tế. Đa số giáo viên đã thực hiện được những kỹ năng cơ bản nhất và họ rất hứng thú say mê với nội dung này.
	+ Làm quen với phần mềm Photosoft
Adope photoshop là một chương xử lí ảnh chuyên nghiệp của hãng Adobe. Chương trình Photoshop cho phép xử lí những hình ảnh “số hóa” với tất cả các chức năng và hiệu ứng hình ảnh chuyên nghiệp để có thể biến đổi hình ảnh theo trí tưởng tượng của người sử dụng.
Với phầm mềm này cũng vậy 100% giáo viên chưa được đi tập huấn chính vì vậy giải pháp đưa ra là dạy những nội dung cơ bản nhất để giáo viên có thể ứng dụng vào thực tế xây dựng gáo án:
B1: Các thao tác với các tệp tin(nguồn file ảnh,tạo một tệp tin hình ảnh mới, mở file đã có, hiển thị hình ảnh, lưu file, phóng to thu nhỏ hình ảnh, đống tẹp tin hình ảnh)
B2: Bài tập áp dụng với các thao tác cơ bản
B3: Làm việc với các vùng chọn
+ Sử dụng công cụ
+ Sử dụng các thực đơn và bàn phím
B4: Các hiệu lệnh chỉnh vùng chọn. 
B5: sao chép di chuyển thay đổi một phần hình ảnh.(sao chép, lệnh cắt,lệnh dán,di chuyển, biến đổi hình ảnh)
B6: Một số lệnh tô màu(Tô màu nền cho vùng chọn, tô màu viền cho vùng chọn )
B7: Phục hồi trạng thái hình ảnh.
B8: Bài tập áp dụng
B9: Tạo bố cục hình ảnh và nhóm công cụ tô vẽ
B10: Tạo chữ trong photoshop.
Phầm mềm này cũng rất hữu ích đối với mỗi giáo viên của trường tôi. Sau khi được tập huấn đa số giáo viên đã biết áp dụng việc cắt các hình ảnh phù hợp để đưa vào giáo án điện tử một cách hiệu quả nhất. 
+ Làm quen với phầm mềm elearning.
Đây là một phầm mềm được tạo dưới dạng các trò chơi học tập.Người dạy tạo ra các bài tập khác nhau dựa vào 6 mẫu bài có sẵn của phầm mềm để xây dựng trò chơi phù hợp với mỗi bài họ cụ thể.
Với phầm mềm này một số giáo viên trường tôi đã được đi tập huấn.vì vậy giáo viên sẽ là những người trực tiếp dạy cho đồng nghiệp của mình dưới sự chỉ đạo của ban giam hiệu.
Phần mềm này chúng tôi cũng tổ chức dạy theo các bước cơ bản nhất để giáo viên có thể nắm được như tạo một trang với riêng với logo của trường, hình ảnh bản thân, sau đó đi vào các dạng bài tập cụ thể, tạo các hiệu ứng cho bài tập và âm thanh đồng bộ.Cuối cùng là Publish hoàn tấp để bài giảng có thể chạy tự động. Với phầm mềm này chủ yếu được áp dụng ở lứa tuổi mẫu giáo lớn và nhỡ, vì ở lứa tuổi này trẻ mới có khả năng tư duy phân tích để giải quyết các bài tập tình huống.
Sau khi được tập huấn kết quả thu được là 100% giáo viên đều biết sử dụng phầm mềm và biết vận dụng vào thựctế trong các hoạt động.Đã tạo ra được các bài tập nộp về phòng chuyên môn.
 + Làm quen với phần mềm cắt nhạc, cắt vi deo Ulead video studio.
Phầm mềm này vô cùng hữu ích với giáo viên mầm non. Nó giúp giáo viên có thể linh hoạt làm và sử dụng trong bất kỳ hoạt động nào.Phần mềm giúp giáo viên có thể cắt ghép được nhạc,video, tách tiếng rất linh hoạt chỉ với những thao tác đơn giản. Thấy được tác dụng của phầm mềm chúng tôi cũng đưa luôn vào chương trình tập huấn để hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy. Sauk hi được tập huấn giáo viên của tôi ngay lập tức có thể tự làm nhạc cho hoạt động thể dục sang, thể dục giờ học, nhạc cho các hoạt động đầu giờ cuối giờ, trò chơi, video hình ảnh hõ trợ các hoạt động.
Hình ảnh : Bồi dưỡng một số phầm mềm ứng dụng CNTT
Hình ảnh : Bồi dưỡng một số phầm mềm ứng dụng CNTT
+ Hướng dẫn cách sử dụng internet.
Internet là một mạng chứa thông tin khổng lồ, nên qua internet bạn có thể được rất nhiều thứ mà bạn cần. Bạn có thể sử dụng internet để trao đổi thông tin với người khác như một hệ thống điện thoại, hoặc để truy tìm thông tin như một thư viện khổng lồ. Nhưng làm thế nào để có thể xem và lấy kho tư liệu đó để tham khảo. Tôi cũng như giáo viên của tôi gần như mới chỉ làm quen với cách vào internet còn chưa thực sự thấy được hết tính năng của nó. Chính vì thế nhiệm vụ của tôi là bản thân phải làm thế nào để sử dụng được tốt internet và làm thế nào để bồi dưỡng cho giáo viên của mình.
Vâng bản thân tôi vào mạng để tìm tư liệu về internet, tự học ,nghiên cứu cách sử dụng nó. Sau khi đã thành thạo tôi bồi dưỡng cho chị em qua buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau đó tiệp tục dùng biện pháp lan tỏa. Người biết nhiều hướng dẫn cho người biết ít.Cứ như vậy, giáo viên tự học tập nhau.Sau một thời gian giáo viên trường tôi đa số đã biết sử dụng mang enternet.
 + Làm quen với phần mềm Window Movie Maker:
Khi tôi tự mình học và nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần mềm Window Movie Maker. Phần mềm này có sẵn trong chương trình Window nhưng không phải ai cũng chú ý tới nó.Các bạn chỉ cần nhấp chuột vào Start/ Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm này cho phép các bạn làm giáo án như những đoạn phim. Các bạn có thể đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động.Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ cần kích vào biểu tượng cái Micro và làm theo chỉ dẫn mà thôi. Không những thế các bạn còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra đĩa VCD để dạy trên tivi mà không cần phải ra hiệu Converter đâu. Các bạn hãy thử làm quen đi, các bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker.
 + Làm thế nào để in bài giảng điện tử từ Power Point sang đĩa VCD:
Bạn đã soạn xong một giáo án điện tử trên Power Point? Bạn muốn in chúng ra đĩa VCD nhưng Power Point chỉ trình chiếu chứ không phải một đoạn phim, làm sao mà in ra đĩa được?Tôi đã nghĩ ngay đến vấn đề là phải đổi đuôi.Nhưng khi tôi làm thử trên phần mềm đổi đuôi thông thường thì không được. Câu hỏi này tôi đã trả lời được khi tôi gõ một dòng chữ đơn giản vào Google là “converter Power Point to video”. Tôi đã được chỉ dẫn tải phần mềm đổi đuôi từ file Power Point sang Video. Các bạn thấy đấy, nếu các bạn thực sự say mê và nhiệt huyết với nghề, bạn sẽ có thể trả lời được bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn chỉ cần một cái “nhấp chuột”.
- Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, bạn hãy chú ý, đừng nên quá lạm dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa chon phông chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnhbạn nên chọn màu chữ và màu nền không qua tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối  nếu không học sinh của bạn sẽ nhức mắt và không thể chú ý  vào bài giảng được gây tác dụng ngược.
- Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn hãy tự tin.
- Các bạn hãy thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức về CNTT. Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là giaovien.net, dayhocintel.org, mammon.edu.vn. Một số trang Web cho ph

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_mot_so_giai_phap_chi_dao_boi_duong_ung_dun.docx