Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý tốt hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non
Xây dựng thực đơn, cân đối định lượng khẩu phần ăn.
Hồ sơ nuôi dưỡng không chỉ có sổ giao nhận thực phẩm (Sổ kiểm thực 3 bước) mà còn hàng loạt sổ kèm theo. Để có được các loại sổ thì hàng ngày kế toán phải thực hiện để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, có thực hiện sổ tính khẩu phần ăn của trẻ. Để cân đối tính khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo không thiếu, không thừa so với quy định.
Với năm học 2020 - 2021, vẫn như thông lệ để có được tỷ lệ các chất được đảm bảo, thì đây là bài toán khó khăn đối với các trường mầm non, đối với những người làm công tác nuôi dưỡng, làm sao cân đối định lượng thức ăn cho phù hợp. Khi xây dựng thực đơn tôi chú ý đến:
- Đáp ứng nhu cầu khuyến nghị về năng lượng.
- Tỷ lệ giữa các chất cung cấp năng lượng cân đối hợp lý: Nhu cầu dinh dưỡng được quy đinh trong một khoảng nhất định. Căn cứ vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại trường, CBQL lựa chọn mức năng lượng và tỷ lệ các chất cung cấp năng lượng (protein, lipit, glucid) phù hợp.
- Tùy theo thực đơn, thực phẩm, có thể chọn tỷ lệ các chất theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo tỷ lệ mỗi chất nằm trong khoảng quy định.
- Xây dựng hàng ngày, theo tuần (theo mùa)
- Các món ăn của ăn của thực đơn không lặp lại trong 2 – 4 tuần.
- Sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa để tăng thêm khẩu phần canxi
- Xây dựng dựa trên thực phẩm sẵn có của địa phương và mức đóng góp tiền ăn của trẻ.
- Thực đơn được hợp với khẩu vị của trẻ trong địa phương.
- Thay đổi sự kết giữa các loại phẩm để tạo ra các món ăn khác nhau.
- Niêm yết công khai thực đơn tuần ở cửa lớp để phụ huynh cùng phối trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại nhà. (Khẩu phần ăn đã thực hiện tài trường so với khẩu phần ăn khuyến nghị cả ngày, thay đổi món ăn so với ở trường )
Để có được thực đơn hợp lý, trước khi thay đổi thực đơn theo mùa, tôi cùng phối kết hợp với các đồng chí tổ nuôi cũng như đồng chí văn phòng, đại diện ban giám hiệu phụ trách công tác nuôi dưỡng, đồng chí y tế của nhà trường để cân đối các loại thực phẩm trong hai tuần mới ra được tương đối đảm bảo về tỷ lệ các chất.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý tốt hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non
uỹ công theo nguyên tắc không bồi hoàn trực tiếp, ngoài ra trong các trường Mầm non tổ chức cho trẻ ăn bán trú, kế toán chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước, Hiệu trưởng nhà trường về việc thực hiện, quản lý hồ sơ ăn bán trú (Hồ sơ nuôi dưỡng) để công tác tài chính tiền ăn của trẻ công khai, minh bạch. Trong thực tế hiện nay, việc thực hiện bộ sổ nuôi dưỡng trong các trường Mầm non đã và đang thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng giáo dục và đào tạo, nhưng để thực hiện, quản lý một cách khoa học thì vẫn còn hạn chế. Vì thế trong năm học 2020 -2021, bản thân tôi đã cố gắng khắc phục hạn chế về hồ sơ sổ sách nuôi dưỡng, tìm ra những biện pháp thực hiện, quản lý tốt hồ sơ nuôi dưỡng song cũng có nhiều thuận lợi và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. II. Cơ sở thực tiễn. 1. Thuận lợi. Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo Huyện Gia Lâm, Uỷ ban nhân dân xã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường đầy đủ, ngày càng hiện đại. Bếp ăn thực hiện theo quy trình bếp một chiều. Từ năm học 2020 -2021 trường chỉ còn 2 điểm trường với tổng số trẻ là 420 trẻ. Ban giám hiệu rất sắc bén trong công tác chỉ đạo, phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhà trường phù hợp, theo khả năng sở trường của từng người. Tập thể giáo viên, nhân viên trong nhà trường luôn đoàn kết, nhiệt tình, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Căn cứ vào tình hình thực tế của Nhà trường, đồng chí Hiệu trưởng phân công đồng chí Y tế, văn thư hỗ trợ tôi trong công tác tổ chức ăn bán trú tại trường. Bản thân đã có kinh nghiệm trong công tác kế toán, luôn học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bản thân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, kiến tập về công tác chăm sóc tại Trường Mầm non Đặng Xá. 2. Khó khăn. Đặc thù của cấp học mầm non là trẻ nhỏ, toàn bộ các khoản đóng góp đều là phụ huynh đến nộp nên mất nhiều thời gian để thu các khoản tiền từ phụ huynh. Còn nhiều phụ huynh đóng góp các khoản tiền chưa theo quy định của nhà trường. (Nộp tiền ăn còn chậm). Trường vừa được về trường mới khu Xuân Dục năm 2020 nên đồ dùng trong nhà bếp vẫn còn thiếu, chưa đầy đủ. Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng viết sổ chậm, một số đồng chí nhiều tuổi mắt kém, ngại viết vì mất nhiều thời gian, viết còn thiếu nội dung chưa đầy đủ. Thực hiện dây chuyền của tổ nuôi đôi khi còn hạn chế. Sổ kiểm thực 3 bước đôi khi còn thiếu chữ ký của thành phần giao nhận, giờ giấc của từng bước đôi khi không phù hợp. Phiếu giao hàng hàng ngày đôi khi còn thiếu chữ ký người giao hàng. Phiếu xuất kho đôi khi còn thiếu chữ ký nháy của BGH hoặc kế toán. Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã tìm ra một số biện pháp cụ thể như sau: III. Biện pháp thực hiện 1. Nắm chắc các văn bản chỉ đạo, xây dựng kế hoạch làm việc. 1.1/ Cập nhật các văn bản chỉ đạo : Để thực hiện bộ sổ nuôi dưỡng trong nhà trường đúng theo sự hướng dẫn và lưu giữ, sắp xếp khoa học, ngay từ đầu năm học, tôi nghiên cứu kỹ, nắm trắc các văn bản hướng dẫn về công tác nuôi dưỡng, đặc biệt quan tâm đến quy định các loại sổ, và cách ghi chép sổ sách sao cho kịp thời và khoa học. Thực hiện công văn số 287/GD&ĐT của phòng giáo dục và đào tạo Huyện Gia Lâm hướng dẫn thực hiện hồ sơ sổ sách cấp học mầm non năm học 2020-2021. Hầu hết tất cả các đầu sổ quản lý công tác bán trú (Bộ sổ nuôi dưỡng) không có gì thay đổi, nhưng nội dung và cách ghi chép có sự thay đổi, bản thân tôi đã lưu ý đến những vấn đề cần lưu ý trong công tác nuôi dưỡng mà đồng chí Đỗ Thị Hồng Phương chuyên viên phòng giáo dục và đào tạo Huyện đã triển khai vào đầu năm học cụ thể là: Tỷ lệ dinh dưỡng tại trường mầm non duy trì ở mức : Nhà trẻ Mẫu giáo P : 13-20% P : 13-20% L : 30-40% L : 25 - 35% Tỷ lệ L ĐV /L TV = 70% & 30% G : 47 -50% G : 52 - 60% Canxi : 350mg/ngày/trẻ Canxi : 420mg/ngày/trẻ B1 : 0.41mg/ngày/trẻ B1 : 0.52mg/ngày/trẻ Tiền ăn tối thiểu : 17.000đ/ngày/trẻ Tiền ăn tối thiểu : 17.000đ/ngày/trẻ */ Một số lưu ý khi thực hiện công tác ghi chép sổ sách, chứng từ thanh quyết toán liên quan đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng: a/ Sổ Kiểm thực 3 bước: Thực hiện đúng mẫu, ghi đầy đủ theo 3 bước. + Bước 1: Tên gọi thực phẩm, cơ sở sản xuất, địa chỉ sản xuất ghi theo trên bao bì, thời gian nhận hàng, số lượng, đơn giá : Phải ghi rõ ràng, chuẩn chính xác + Bước 2: Tên món ăn đúng chuẩn với thực đơn đã xây dựng : Nguyên liệu sử dụng đúng thực phẩm đã nhận. số lượng/số xuất ăn: Thực phẩm đã nhận. + Bước 3: Số lượng/số xuất ăn: Thực phẩm đã chế biến xong. * Lưu ý: Khi ghi sổ lưu ý giờ giao nhận ghi theo thực tế nhận. Tên gọi thực phẩm, đơn giá phải chính xác, chuẩn y theo phiếu giao hàng BGH ký giao nhận thực phẩm sẽ ký các loại sổ theo dõi về việc quản lý bữa ăn trong ngày của trẻ Đ/c Kế toán không thực hiện giao nhận ngày nào do đột xuất đi công việc chuyên môn thì không phải ký giao nhận hôm đó. Riêng đối với mặt hàng gas đun đ/c kế toán, thủ kho, thủ quỹ cân đối theo dõi riêng theo bảng kê số xuất hàng ngày, không vào sổ theo dõi xuất nhập kho chung, không thể hiện trên số giao nhận mà chỉ thể hiện trên sổ tính khẩu phần ăn của trẻ. Hàng tháng sẽ cân đối số gas nhập với số gas đã tính trừ vào tiền ăn để cân đối cho tháng sau. b/ Chứng từ quyết toán: 1 tháng / lần Quyết toán theo từng đơn vị cung ứng thực phẩm Mỗi 1 đơn vị cung ứng thực phẩm đến thanh toán sẽ bao gồm : Giấy đề nghị thanh toán - Bảng kê tổng hợp hàng hóa cả tháng của nhà cung ứng thực phẩm – Kế toán sẽ kiểm tra đối chiếu với số tiền trên phiếu giao hàng ngày và in phiếu chi tiền trình ký duyệt và chuyển sang bộ phận thủ quỹ thanh toán tiền trả cho đơn vị cung cấp Đơn vị nào đến thanh toán sẽ cử đại diện có giấy giới thiệu của công ty Có phiếu xuất kho hàng ngày trong chứng từ quyết toán. Chứng từ quyết toán do đ/c Hiệu trưởng – Thủ trưởng đơn vị duyệt chi ký Ký kiểm kê hàng tháng: đ/c Phó hiệu trưởng phụ trách công tác CSND c/ Xuất kho: Xuất kho theo thực tế (Có ký nháy của BGH, kế toán) Thực phẩm chiều: Gạo, sữa, thực phẩm chiều chế biến => đến giờ chế biến bữa chiều mới xuất kho. Gia vị xuất một lần/ ngày 1.2/ Xây dựng kế hoạch làm việc cho bản thân : Vào đầu năm học, sau khi đã có đầy đủ các văn bản chỉ đạo về công tác nuôi dưỡng trong các nhà trường, với đặc thù cũng như những khó khăn thực tế của nhà trường về thực hiện các loại hồ sơ sổ sách nuôi dưỡng, nên tôi đã xây dựng kế hoạch làm việc của mình sao cho phù hợp để hồ sơ sổ sách nuôi dưỡng phải hoàn thiện trong ngày cụ thể: + Sáng : Phối hợp cùng văn thư cân đối xuất ăn trong ngày chốt thực phẩm, thực hiện xuất kho lần 1 - Tham gia giao nhận thực phẩm lần 1 + Tham gia giao nhận thực phẩm lần 2. + Phối hợp cùng y tế, văn thư, quản lý kho, gọi thực phẩm hàng ngày, làm việc tại văn phòng. + Tính định lượng bình quân thức ăn, cơm, canh hàng ngày + Chiều làm việc tại văn phòng. Phối hợp cùng văn thư báo thực phẩm ngày hôm sau. 2. Phối hợp cùng các bộ phận xây dựng dây chuyền tổ nuôi dưỡng. Sau khi tập huấn công tác chăm sóc nuôi dưỡng tại trường Mầm non Đặng Xá, bản thân tôi phối hợp cùng ban giám hiệu, đồng chí tổ trưởng tổ nuôi xây dựng dây chuyền theo gợi ý của phòng giáo dục. Điều tôi quan tâm là dây chuyền không có sự khác nhau mà rất thoải mái không cố định con người trong các vị trí trên tuần làm việc, hôm nay có thể là 3 cô trên vị trí cô phụ, nhưng ngày mai do thực phẩm nhiều, làm lâu nên vị trí cô phụ có khả năng tăng thêm 1 người. Cổ nhân xưa thường viết: “Nói có sách. Mách có chứng”. Nên tôi đã suy nghĩ và cùng tham mưu với các đồng chí trong BGH sưu tầm 1 số bảng phân công dây chuyền của các trường Điểm về dinh dưỡng ra để nghiên cứu, để tìm ra cho đơn vị có 1 dây chuyển thuận với đặc thù của đơn vị mình, cùng với hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, tôi nhận thấy khi xây dựng dây chuyền cần lưu ý và quan tâm nhất đến vấn đề sắp xếp con người trong các vị trí sao phân công rõ ràng, khoa học không chồng chéo các khâu chế biến tinh và chế biến thô. Các đ/c được phân công chế biến thô thì không được vào khu vực chuẩn bị xoong, nồi, bátrồi để cho tổ nuôi thực hiện thử nghiệm và có điều chỉnh cho thuận tiện và phù hợp nhất. Khi đã xây dựng thành dây chuyền chính thức được sự phê duyệt của BGH để đi vào thực hiện. Trên văn bản, giấy tờ là vậy, song thực tế trong nhà bếp có 10 đồng chí, trong đó có một số đồng chí nhân viên nhiều tuổi, tôi đã chú ý tham mưu khi sắp dây chuyền sẽ sắp xếp hai đồng chí tách ra và đi cặp cùng với đồng chí năng động, trẻ tuổi, tổ trưởng, của tổ nuôi để giúp đỡ khi viết sổ kiểm thực ba bước. Dựa vào thực tế của nhà trường, khi xây dựng dây chuyền của tổ nuôi dưỡng chúng tôi cần lưu ý: + Nhân viên vị trí số 1 - Nấu chính: Nhận số lượng cân vào sổ kiểm thực bước 1. + Nhân viên vị trí số 2 – Sơ chế thực phẩm gia súc, gia cầm: Viết kiểm thực bước 2. + Nhân viên vị trí số 3 – Sơ chế thực phẩm rau- Chia ăn: Viết sổ kiểm thực bước 3. + Nhân viên vị trí số 4 – Phụ Khi xây dựng và đưa dây chuyền xuống tổ nuôi thực hiện, hàng ngày tôi luôn sắp xếp thời gian xuống cùng ban giám hiệu hướng dẫn các đồng chí thực hiện dây chuyền để điều chỉnh cho có được dây chuyền xuyên suốt, trôi chảy, không chồng chéo PHÂN CÔNG DÂY CHUYỀN NHÂN VIÊN NUÔI DƯỠNG Thời gian Nhân viên vị trí số 1 Nhân viên vị trí số 2 Nhân viên vị trí số 3 Nhân viên vị trí số 4 7h- 7h30 - Kiểm tra bếp - Chuẩn bị sổ kiểm thực 3 bước, chuẩn bị dụng cụ nấu ăn - Giao nhận thực phẩm đợt 1, ghi sổ kiểm thực (Bước 1). - Vệ sinh khu sơ chế, chuẩn bị đồ dùng giao nhận và đồ dùng sơ chế - Xếp bát, sấy bát - Vệ sinh khu vực chia ăn - Hấp khăn Vệ sinh khu trong và ngoài bếp 7h30- 9h30 - Giao nhận thực phẩm đợt 2 (Nếu có) - Nấu ăn chính trưa cho trẻ - Phụ giao nhận thực phẩm - Chuyển thực phẩm vào vị trí sơ chế - Ghi sổ kiểm thực (Bước 2) - Sơ chế tinh thực phẩm thịt - Cân gạo, vo gạo - Sơ chế thực phẩm rau nấu cho trẻ - Sơ chế rau nấu cho cô (Sau khi xong rau của trẻ) - Chia bát thìa các lớp - Bỏ khăn hấp ra khay các lớp - Phụ vo gạo, rửa rau 9h 30- 10h 15 - Nấu bữa chính trưa cho trẻ. - Quan sát cân đối chia ăn - Sơ chế thực phẩm - Sơ chế thực phẩm của CBGVNV ( Sơ chế sau khi đã sơ chế xong thực phẩm cho trẻ) - Chuyển bát, khăn hấp lên lớp - Lưu nghiệm thức ăn của trẻ - Ghi sổ kiểm thực (Bước 3) - Chia thức ăn chín, canh, cơm - Vệ sinh khu sơ chế, chế biến 10h15- 11h15 - Nấu cơm cho CBGV NV (01 cô phụ kiểm tra thức ăn trên lớp) - Sơ chế thực phẩm chiều cho trẻ - Vệ sinh đồ dùng nấu ăn, chia ăn - Chuyển cơm lên lớp và phụ ăn trên lớp - Vệ sinh khu chia ăn - Ghi sổ kiểm thực ăn cô (Bước 3) - Chuyển cơm lên lớp và phụ ăn trên lớp - Vệ sinh đồ dùng nấu ăn, chia ăn 11h15- 12h 15 - Nấu ăn bữa chiều cho trẻ ( Những món ăn cần ninh nấu sớm) - Thu bát ăn trên lớp - Rửa bát. - Thu bát các lớp - Rửa bát - Rửa bát 12h15- 13h 15 Trực bếp - Nghỉ, ăn trưa - Nghỉ, ăn trưa - Nghỉ, ăn trưa - Nghỉ, ăn trưa 13h15- 14h - Hoàn thành bữa phụ chiều (NT+MG) (01 cô phụ kiểm tra bữa ăn trên lớp) - Giám sát chia ăn chiều các lớp - Sơ chế thực phẩm chiều - Vệ sinh đồ dùng nấu ăn chiều - Lưu nghiệm bữa phụ chiều MG - Chia bát, thìa các lớp - Chia ăn phụ chiều cho các lớp - Chuyển thức ăn chiều của trẻ MG và phụ giúp bữa ăn trên các nhóm, lớp - Vệ sinh đồ dùng nấu ăn chiều 14h – 15h - Hoàn thành bữa chính chiều cho trẻ nhà trẻ - Vệ sinh khu sơ chế, bàn sơ chế, sắp đồ dùng sơ chế thô, tinh cho ngày hôm sau - Lưu nghiệm bữa ăn chính chiều NT - Chia bữa chính chiều NT. - Chuyển thức ăn chiều của trẻ MG và phụ giúp bữa ăn trên các nhóm, lớp - Vệ sinh đồ dùng nấu, chia ăn 15h- 16h30 - Vệ sinh tủ cơm, khu vực nấu ăn - Khóa van ga - Hoàn thiện và chốt tiền thực phẩm trong ngày - Thu bát, rửa bát - Chăm sóc rau - Thu bát, rửa bát - Chăm sóc rau - Vệ sinh bếp - Rửa bát Tên nhân viên Cài tên: 2 cô Cài tên: 3 cô Cài tên: 4 cô Cài tên: 1 cô 3. Xây dựng thực đơn, cân đối định lượng khẩu phần ăn. Hồ sơ nuôi dưỡng không chỉ có sổ giao nhận thực phẩm (Sổ kiểm thực 3 bước) mà còn hàng loạt sổ kèm theo. Để có được các loại sổ thì hàng ngày kế toán phải thực hiện để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, trong đó, có thực hiện sổ tính khẩu phần ăn của trẻ. Để cân đối tính khẩu phần ăn cho trẻ đảm bảo không thiếu, không thừa so với quy định. Với năm học 2020 - 2021, vẫn như thông lệ để có được tỷ lệ các chất được đảm bảo, thì đây là bài toán khó khăn đối với các trường mầm non, đối với những người làm công tác nuôi dưỡng, làm sao cân đối định lượng thức ăn cho phù hợp. Khi xây dựng thực đơn tôi chú ý đến: - Đáp ứng nhu cầu khuyến nghị về năng lượng. - Tỷ lệ giữa các chất cung cấp năng lượng cân đối hợp lý: Nhu cầu dinh dưỡng được quy đinh trong một khoảng nhất định. Căn cứ vào tình trạng dinh dưỡng của trẻ tại trường, CBQL lựa chọn mức năng lượng và tỷ lệ các chất cung cấp năng lượng (protein, lipit, glucid) phù hợp. - Tùy theo thực đơn, thực phẩm, có thể chọn tỷ lệ các chất theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo tỷ lệ mỗi chất nằm trong khoảng quy định. - Xây dựng hàng ngày, theo tuần (theo mùa) - Các món ăn của ăn của thực đơn không lặp lại trong 2 – 4 tuần. - Sử dụng sữa và các chế phẩm của sữa để tăng thêm khẩu phần canxi - Xây dựng dựa trên thực phẩm sẵn có của địa phương và mức đóng góp tiền ăn của trẻ. - Thực đơn được hợp với khẩu vị của trẻ trong địa phương. - Thay đổi sự kết giữa các loại phẩm để tạo ra các món ăn khác nhau. - Niêm yết công khai thực đơn tuần ở cửa lớp để phụ huynh cùng phối trong việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại nhà. (Khẩu phần ăn đã thực hiện tài trường so với khẩu phần ăn khuyến nghị cả ngày, thay đổi món ăn so với ở trường) Để có được thực đơn hợp lý, trước khi thay đổi thực đơn theo mùa, tôi cùng phối kết hợp với các đồng chí tổ nuôi cũng như đồng chí văn phòng, đại diện ban giám hiệu phụ trách công tác nuôi dưỡng, đồng chí y tế của nhà trường để cân đối các loại thực phẩm trong hai tuần mới ra được tương đối đảm bảo về tỷ lệ các chất. THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ Năm học: 2020 -2021 Tuần 1+ 3 Thứ Bữa trưa Bữa chiều MG bữa phụ chiều Nhà trẻ Bữa phụ Bữa chính 2 Thịt gà, thịt lợn, hầm cari Cháo thịt lợn, đỗ xanh Sữa Meta Care Cháo thịt lợn, đỗ xanh Canh rau thập cẩm nấu cua Sữa Meta Care 3 Cá trắm xốt cà chua Xôi thịt kho tàu Sữa Meta Care Xôi thịt kho tàu Canh rau ngót nấu thịt 4 Trứng cút kho tàu Bún bò rau thơm Sữa Meta Care Cơm: Thịt lợn sốt cà chua. Canh rau ngót nấu thịt Canh rau lang nấu tôm Khoai tây xào thịt 5 Tôm thịt lợn xào ngũ sắc Cháo vịt hạt sen Sữa Meta Care Cháo vịt hạt sen Canh rau cải cúc nấu thịt 6 Thịt bò, thịt lợn kho thơm Mỳ cua đậu phụ Sữa Meta Care Mỳ cua đậu phụ Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt 7 Trứng vịt, thịt lợn xốt cà chua Cháo gà Sữa Meta Care Cháo gà Canh bầu nấu tôm THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA TRẺ Năm học: 2020 -2021 Tuần 2+4 Thứ Bữa trưa Bữa chiều MG bữa phụ chiều Nhà trẻ Bữa phụ Bữa chính 2 Thịt lợn kho tàu Mỳ gà Sữa Meta Care Mỳ gà Su su xào thịt bò Canh rau cải nấu ngao 3 Thịt lợn, thịt bò hầm củ quả Xôi ruốc Sữa Meta Care Xôi ruốc Canh rau lang nấu tôm 4 Tôm sốt đậu non Bún ngan rau thơm Sữa Meta Care Cơm: Thịt kho tàu. Canh rau cải cúc nấu thịt Canh bí đỏ, đỗ xanh nấu thịt 5 Trứng vịt đúc thịt Cháo chim bồ câu Sữa Meta Care Cháo chim bồ câu Canh rau thập cẩm nấu cua Sữa Meta Care 6 Thịt gà, thịt lợn hầm nấm Mỳ bò rau thơm Sữa Meta Care Mỳ bò rau thơm Canh củ quả nấu thịt 7 Thịt lợn, đậu sốt cà chua Cháo tôm bí ngô Sữa Meta Care Cháo tôm bí ngô Canh bắp cải nấu thịt 4. Sắp xếp chứng từ thanh toán hàng tháng. Để kiểm tra giám sát việc tổ chức ăn bán trú tại nhà trường, hàng ngày từ giao nhận thực phẩm đã có đầy đủ các thành phần để kiểm tra chất lượng các loại thực phẩm, định lượng thực phẩm thể hiện trên sổ kiểm thực ba bước, đây là việc làm hàng ngày. Xong để kiểm tra, giám sát công khai tiền ăn trong tháng thì chứng từ thanh toán cho công ty cung ứng thực phẩm phải sắp xếp theo quy trình đúng văn bản hướng dẫn. Để sắp xếp được đầy đủ chứng từ, hàng ngày tôi sát sao trong việc kiểm tra các phiếu giao hàng trong lúc giao nhận thực phẩm, nếu thiếu chữ ký tôi nhắc nhở và hoàn thiện luôn tránh để tình trạng phiếu không đủ chữ ký. Sau khi tập hợp các phiếu giao hàng của hàng ngày. Cuối tháng, đại diện của công ty cung ứng sang thanh toán sẽ nhận bảng kê của cty và đối chiếu từ phiếu giao hàng, chốt sổ tính khẩu phần ăn. Khi có kết quả chính xác thì sẽ xuất phiếu chi và trình thủ trưởng duyệt và chuyển sang đồng chí thủ quỹ chi trả tiền cho công ty cung ứng. Chứng từ thanh toán tiền ăn của trẻ sẽ được sắp xếp như sau : 1. Phiếu thu tổng số tiền ăn toàn trường 1 tháng + Bảng kê số lượng trẻ đóng tiền ăn của từng lớp có ký xác nhận của giáo viên trực tiếp của lớp đó. 2. Phiếu chi tiền TP theo tháng 3. Giấy đề nghị thanh toán theo tháng 4. Bảng kê chi trả tiền Thực phẩm, chất đốt cho các đơn vị cung ứng. 5. Phiếu xuất kho hàng khô, chất đốt theo ngày thể hiện số lượng, đơn giá, thành tiền. Có chữ ký, ghi rõ họ tên người giao, người nhận. 6. Phiếu giao TP hàng ngày của từng đơn vị cung ứng thể hiện số lượng, đơn giá,thành tiền. Có chữ ký, ghi rõ họ tên người giao, người nhận. (Nếu hàng công ty phải có phiếu xuất kho có dấu đỏ). 5. Phối hợp cùng các công ty cung ứng thực phẩm, phụ huynh học sinh. Hàng ngày, bản thân tôi luôn có mặt trong lúc giao nhận thực phẩm thấy tình trạng thời gian giao nhận thực phẩm từ các công ty vẫn còn chưa đảm bảo, chậm hơn so với thời gian trong hợp đồng cũng như trong quy định. Tôi đã trực tiếp, chủ động trao đổi với người đưa thực phẩm để nhắc nhở và nắm bắt thông tin sự cố về giờ giao nhận thực phẩm để từ đó bố trí công việc của bản thân và của tổ nuôi cho phù hợp, đảm bảo khi giao nhận nhân viên vẫn có thời gian viết sổ không vướng mắc các công việc, giúp dây chuyền tổ nuôi không bị chống chéo, giáo viên không phải chờ đợi lâu trong việc chứng kiến, kiểm tra thực phẩm khi giao nhận thực phẩm. Bên cạnh đó, việc phối hợp với giáo viên có biện pháp tuyên truyền với phụ huynh đóng góp kinh phí, tiền ăn hàng tháng đúng thời gian quy định đã giúp tôi không mất nhiều thời gian tiếp phụ huynh, có thời gian tập trung vào để hoàn thiện hồ sơ sổ sách nuôi dưỡng. Để tuyên truyền được với phụ huynh nộp tiền học đúng theo quy định, hàng tháng sau thời gian nộp tiền (Vào ngày 5 – 10) trong tháng, hàng tháng tôi có phối kết hợp với đồng chí thủ quỹ của nhà trường tập hợp danh sách học sinh chưa nộp tiền gửi cho giáo viên trên lớp để nhắc nhở phụ huynh, đối với một số trường hợp phụ huynh khó khăn, tôi nhắc nhở phụ huynh và hẹn thời gian tiếp đón vào các buổi chiều trong tuần, Hạn chế tiếp phụ huynh vào buổi sáng làm mất thời gian và không tập trung được vào công tác nuôi dưỡng, tính toán số ăn trên sổ sách. Như chúng ta đã biết : Nghề kế toán rất nguy hiểm nếu như không có lý trí, nghề đã được ví von : Nghề kế toán như 1 chiếc bình hoa làm bằng sứ. Khi bình hoa va vào đá bình hoa sẽ vỡ, khi đá va vào bình hoa thì bình bình hoa cũng vỡ. Vậy nên, với công việc thực tế tôi đã được các đồng chí cho luân chuyển theo chính sách của Đảng và nhà nước ban hành. Quả thật những ngày đầu tiên về trường mầm non Yên Thường công tác tôi nhận thấy phụ huynh học sinh vẫn tùy ý cho trẻ đi học muộn dẫn đến chốt xuất ăn hàng ngày chậm, ảnh hưởng đến việc chế biến, thực hiện công việc của nhân viên nuôi dưỡng. Tôi lại quan sát và để ý xem lớp nào hay có phụ huynh như vậy và có tham mưu với đồng chí thủ trưởng nhà trường trao đổi và quán triệt với giáo viên có biện pháp nhẹ nhàng nhắc nhở giáo viên tuyên truyền với phụ huynh cho con đi học đúng giờ để báo ăn cho trẻ với nhà bếp. Chốt phương án báo xuất ăn vào giờ giấc phù hợp, cha mẹ học sinh có con em xin nghỉ cắt xuất ăn trong ngày thì phải báo với giáo viên giờ giấc như thế nào để không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của nhà trường. Cũng mất vài tháng tôi khá vất vả, quay như con chong chóng mà vẫn không hết việc, 1 số phụ huynh học sinh còn chưa phối hợ
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_quan_ly_tot_ho_so_cong_ta.doc