Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng

1. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạchcủa nhà trường:

- Kế hoạch nhà trường có vị trí và hết sức quan trọng, nếu kế hoạch khoa

học, có tính khả thi thì sẽ thúc đẩy phong trào nói chung và nâng cao chất lượng

giáo dục nói riêng ngược lại, nếu kế hoạch thiếu tính khoa học và thực tiễn,

thiếu tính khả thi mà chỉ mang tính hình thức, thì không thể góp phần nâng caoSKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng

6 | 1 5

chất lượng giáo dục. Hiểu được điều đó cho nên với điều kiện thực tế khó khăn

về chất lượng đội ngũ của trường nhiều giáo viên mới thì kế hoạch phải mang

tính chiến lược, để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Do vậy năm

học này tôi đã tiến hành như sau:

Sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của

các cấp gửi đầu năm học, kết hợp với ý kiến của cấp trên đã rút kinh nghiệm cho

năm học trước, ý kiến đóng góp xây dựng của tập thể và nhiệm vụ trong tâm

năm học mới và thực tế của trường về các vấn đề cấp bách, cần ưu tiên để nâng

cao chất lượng các hoạt động giáo dục đối với nhà trường .tôi đã xây dựng dự

thảo kế hoạch, tham khảo ý kiến các thành viên trong trường và thực hiện theo 3

bước:

Bước 1: In ấn Gửi thư điện tử (email) bản dự thảo gửi các thành viên

BGH, cốt cán nghiên cứu trước cùng với các văn bản chỉ đạo của cấp trên để

mọi thành viên chủ chốt đọc nghiên cứu văn bản chỉ đạo kết hợp với thực tế

trường để góp ý cho bản dự thảo kế hoạch sát thực, hiệu quả trong năm học.

Hiệu trưởng tập hợp trình bày ở hội nghị cốt cán những ý sẽ bổ sung thay

đổi, những ý kiến góp ý không thay đổi cũng phân tích để người góp ý hiểu và

hài lòng, vui vẻ chấp nhận ý kiến.

Bước 2: Sau khi đã được chỉnh sửa lần thứ nhất, gửi email tới các thành

viên xem lại để có ý kiến thảo luận trực tiếp với Hiệu trưởng trong cuộc họp liên

tịch, họp chuyên môn, từ đó rút ra được tính khả thi, khoa học của bản dự thảo

thấy được chỗ đúng, chưa đúng của bản thảo để điều chỉnh.

Bước 3: Sau khi được cấp trên phê duyệt góp ý, BGH chỉnh sửa phù hợp

và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên và được coi là nghị quyết của hội

đồng nhà trường phải thực hiện theo quy định, trong quá trình thực hiện nhiệm

vụ năm học bám sát kế hoạch, mọi vấn đề tranh luận phải lấy kế hoạch làm kim

chỉ nam. Có như vậy thì khi xây dựng kế hoạch mọi người mới tham gia góp ý

một cách tự giác, tích cực, có trách nhiệm, tránh được những tư tưởng góp ý

không tích cực, tránh làm việc tuỳ hứng không có nguyên tắc.

- Việc xây dựng kế hoạch liên quan đến tất cả các thành viên từ chỉ tiêu,

cách đánh giá xếp loại và coi đây là nghị quyết, do đó đã thu hút và khai thác

được trí tuệ của cả tập thể. Với biện pháp này các thành viên trong trường đã

nắm chắc các chỉ tiêu thi đua, nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể để cùng

phối hợp với nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra và như vậy là đã đổi mới

được công tác quản lý từ việc xây dựng kế hoạch đơn phương của lãnh đạo, các

thành viên tiếp nhận thụ động không cần quan tâm, như trước chỉ biết thực hiệnSKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng

7 | 1 5

nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ của lớp mà chưa nắm chắc được kế hoạch năm

học của cả một trường, nay thành người trực tiếp góp phần xây dựng kế hoạch

và thực hiện kế hoạch.

- Triển khai kế hoạch bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đăng tải kế

hoạch trên trang thông tin điện tử (website) của trường hoặc gửi kế hoạch trên

hộp thư nội bộ của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để mọi người cùng nghiên

cứu. Từng tổ chuyên môn góp ý, đề xuất ý kiến của từng tổ gửi về hộp thư của

nhà trường. Sau đó, tổ chức họp toàn trường thống nhất kế hoạch và triển khai

thực hiện.

Từ cách làm trên, kế hoạch đã có tính khả thi, hiệu quả, khoa học khách

quan mọi thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao chủ động, tự

giác bám sát vào chỉ tiêu, lộ trình để cùng nhau phối hợp với trường thực hiện

hoàn thành thắng lợi kế hoạch đề ra. Từ đó chất lượng các hoạt động trong nhà

trường đã đựơc nâng lên rõ rệt. (Xem minh họa ảnh tổ chức hội nghị CBVC

thông qua dự thảo bổ sung hoàn thiện kế hoạch)

pdf 16 trang daohong 10/10/2022 14782
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng
ộ, hàng năm đều được rà soát bổ 
sung đảm bảo đáp ứng với yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 
 - Đa số phụ huynh của trường luôn quan tâm, chăm lo đến việc học tập 
của các con, tích cực tham gia và ủng hộ nhất trí cao với các phong trào, hoạt 
động của nhà trường. 
2.Khó khăn: 
 - Một số giáo viên mới được tuyển viên chức chưa mạnh dạn, chủ động 
học hỏi trong chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động nâng cao chất 
lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo định hướng đổi mới và xử lý các 
tình huống sư phạm còn nhiều hạn chế, chưa linh hoạt. 
- CSVC đầy đủ cho các lớp nhưng trong xã hội hiện đại thì cần phải bổ 
sung, thay thế CSVC, trang bị thêm thiết bị theo hướng hiện đại thay thế cái đã 
cũ kém hiệu quả. 
3. Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện giải pháp 
- Bảng 1: Khảo sát CSVC trang thiết bị dạy học, đồ dùng sinh hoạt, 
đồ chơi hiện đại trước khi áp dụng SKKN 
TT Nội dung khảo sát ĐDĐC 
trang TB hiện đại 
Tổng số 
nhóm lớp, 
khu vực, 
phòng 
Đầu năm 
Tốt 
(Tỷ lệ%) 
Khá 
(Tỷ lệ%) 
TB 
(Tỷ 
lệ%) 
1 Đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi 
trang thiết bị lớp học 
16 
9 
56.2% 
7 
43.8% 
2 Nhà vệ sinh 
17 
17 
100% 
3 Bếp ăn bán trú 
01 
01 
100% 
4 Khu vui chơi thể chất 
02 
02 
100% 
5 Vườn hoa, giàn hoa, cây cảnh 
01 
01 
100% 
- Bảng 2. Khảo sát khả năng CM và ứng dụng CNTT của đội ngũ trước khi 
áp dụng SKKN 
TT GV Khối lớp TS Đầu năm 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
5 | 1 5 
Giáo viên Tốt 
(Tỷ lệ%) 
Khá 
(Tỷ lệ%) 
TB 
(Tỷ lệ%) 
I. Tổ chức các HĐ theo định 
hướng đổi mới 
35 
16 
45.7% 
19 
54.3% 
1 Nhà trẻ-MGB 
14 
6 
17% 
8 
22.8% 
2 MGN 
9 
4 
11.4% 
5 
14.3% 
3 MGL 
12 
6 
17% 
6 
17% 
II Khả năng ứng dụng CNTT 
35 
10 
28.6% 
25 
71.4% 
1 Nhà trẻ-MGB 
14 
4 
11.4% 
10 
28.6% 
2 MGN 
9 
2 
5.7% 
7 
20% 
3 MGL 
12 
4 
11.4% 
8 
22.8% 
- Bảng 3. Khảo sát chất lượng học sinh trước khi áp dụng SKKN 
TT 
Nội dung khảo sát 
TS 
học sinh 
Đầu năm 
Tốt 
(Tỷ lệ%) 
Khá 
(Tỷ lệ%) 
TB 
(Tỷ lệ%) 
1 Trẻ khỏe mạnh hứng thú, thích 
đi học, mạnh dạn, tích cực trong 
các hoạt động 
598 
431 
72.1% 
 167 
27.9% 
2 Nề nếp thói quen 
598 
370 
61.8% 
228 
38.2% 
3 Kỹ năng tự phục vụ 
598 
317 
53% 
281 
47% 
4 Kiến thức kỹ năng theo độ tuổi 
598 
437 
73.1% 
161 
22.9% 
III. NỘI DUNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 
 Từ thực trạng tình hình thực tế của nhà trường, tôi mạnh dạn đưa ra một 
số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động 
ở trường mầm non của người Hiệu trưởng như sau: 
1. Đổi mới công tác xây dựng kế hoạchcủa nhà trường: 
 - Kế hoạch nhà trường có vị trí và hết sức quan trọng, nếu kế hoạch khoa 
học, có tính khả thi thì sẽ thúc đẩy phong trào nói chung và nâng cao chất lượng 
giáo dục nói riêng ngược lại, nếu kế hoạch thiếu tính khoa học và thực tiễn, 
thiếu tính khả thi mà chỉ mang tính hình thức, thì không thể góp phần nâng cao 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
6 | 1 5 
chất lượng giáo dục. Hiểu được điều đó cho nên với điều kiện thực tế khó khăn 
về chất lượng đội ngũ của trường nhiều giáo viên mới thì kế hoạch phải mang 
tính chiến lược, để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Do vậy năm 
học này tôi đã tiến hành như sau: 
Sau khi nghiên cứu các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học của 
các cấp gửi đầu năm học, kết hợp với ý kiến của cấp trên đã rút kinh nghiệm cho 
năm học trước, ý kiến đóng góp xây dựng của tập thể và nhiệm vụ trong tâm 
năm học mới và thực tế của trường về các vấn đề cấp bách, cần ưu tiên để nâng 
cao chất lượng các hoạt động giáo dục đối với nhà trường ...tôi đã xây dựng dự 
thảo kế hoạch, tham khảo ý kiến các thành viên trong trường và thực hiện theo 3 
bước: 
 Bước 1: In ấn Gửi thư điện tử (email) bản dự thảo gửi các thành viên 
BGH, cốt cán nghiên cứu trước cùng với các văn bản chỉ đạo của cấp trên để 
mọi thành viên chủ chốt đọc nghiên cứu văn bản chỉ đạo kết hợp với thực tế 
trường để góp ý cho bản dự thảo kế hoạch sát thực, hiệu quả trong năm học. 
 Hiệu trưởng tập hợp trình bày ở hội nghị cốt cán những ý sẽ bổ sung thay 
đổi, những ý kiến góp ý không thay đổi cũng phân tích để người góp ý hiểu và 
hài lòng, vui vẻ chấp nhận ý kiến. 
Bước 2: Sau khi đã được chỉnh sửa lần thứ nhất, gửi email tới các thành 
viên xem lại để có ý kiến thảo luận trực tiếp với Hiệu trưởng trong cuộc họp liên 
tịch, họp chuyên môn, từ đó rút ra được tính khả thi, khoa học của bản dự thảo 
thấy được chỗ đúng, chưa đúng của bản thảo để điều chỉnh. 
Bước 3: Sau khi được cấp trên phê duyệt góp ý, BGH chỉnh sửa phù hợp 
và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên và được coi là nghị quyết của hội 
đồng nhà trường phải thực hiện theo quy định, trong quá trình thực hiện nhiệm 
vụ năm học bám sát kế hoạch, mọi vấn đề tranh luận phải lấy kế hoạch làm kim 
chỉ nam. Có như vậy thì khi xây dựng kế hoạch mọi người mới tham gia góp ý 
một cách tự giác, tích cực, có trách nhiệm, tránh được những tư tưởng góp ý 
không tích cực, tránh làm việc tuỳ hứng không có nguyên tắc. 
 - Việc xây dựng kế hoạch liên quan đến tất cả các thành viên từ chỉ tiêu, 
cách đánh giá xếp loại và coi đây là nghị quyết, do đó đã thu hút và khai thác 
được trí tuệ của cả tập thể. Với biện pháp này các thành viên trong trường đã 
nắm chắc các chỉ tiêu thi đua, nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể để cùng 
phối hợp với nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra và như vậy là đã đổi mới 
được công tác quản lý từ việc xây dựng kế hoạch đơn phương của lãnh đạo, các 
thành viên tiếp nhận thụ động không cần quan tâm, như trước chỉ biết thực hiện 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
7 | 1 5 
nhiệm vụ chăm sóc nuôi dạy trẻ của lớp mà chưa nắm chắc được kế hoạch năm 
học của cả một trường, nay thành người trực tiếp góp phần xây dựng kế hoạch 
và thực hiện kế hoạch. 
- Triển khai kế hoạch bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đăng tải kế 
hoạch trên trang thông tin điện tử (website) của trường hoặc gửi kế hoạch trên 
hộp thư nội bộ của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên để mọi người cùng nghiên 
cứu. Từng tổ chuyên môn góp ý, đề xuất ý kiến của từng tổ gửi về hộp thư của 
nhà trường. Sau đó, tổ chức họp toàn trường thống nhất kế hoạch và triển khai 
thực hiện. 
Từ cách làm trên, kế hoạch đã có tính khả thi, hiệu quả, khoa học khách 
quan mọi thành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao chủ động, tự 
giác bám sát vào chỉ tiêu, lộ trình để cùng nhau phối hợp với trường thực hiện 
hoàn thành thắng lợi kế hoạch đề ra. Từ đó chất lượng các hoạt động trong nhà 
trường đã đựơc nâng lên rõ rệt. (Xem minh họa ảnh tổ chức hội nghị CBVC 
thông qua dự thảo bổ sung hoàn thiện kế hoạch) 
2. Đổi mới công tác phân công nhiệm vụ và bồi dưỡng nâng cao chất 
lượng đội ngũ 
 Tôi lựa chọn biện pháp này bởi vì liên quan đến con người. Chính con 
người là điều kiện thiết yếu quan trọng cùng với CSVC quyết định đến thành 
công hay thất bại của một đơn vị hay một nhà trường. Do vậy với số lượng lớn 
giáo viên mới về trường (17 giáo viên), đây cũng là điểm khó khăn của trường 
trong năm học này cần phải quan tâm ưu tiên công tác phân công và đẩy mạnh 
bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ. Chính vì vậy tôi đã thực hiện như sau: 
- Phân công và giao nhiệm vụ: Đầu năm học tôi tổ chức khảo sát cán bộ, 
giáo viên để đánh giá, phân loại năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, lấy đó làm 
căn cứ để bố trí phân công lực lượng đồng đều về chất lượng giữa các khối lớp 
và cũng là cơ sở để xây dựng kế hoạch đưa ra các biện pháp bồi dưỡng đội ngũ 
phù hợp hiệu quả. 
+Việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên đảm bảo nguyên tắc đúng 
người đúng việc, rõ người, rõ việc mỗi người đều có điểm mạnh, điểm yếu, cần 
phát huy tối đa ưu điểm, hạn chế được những tồn tại của từng cá thể để tạo ra 
sức mạnh tổng hợp. Có như vậy mới nâng cao được chất lượng trong việc thực 
hiện nhiệm vụ được giao. 
+Phân công mang tính ổn định nhưng lại phải vừa đảm bảo trước mắt vừa 
phải bảo đảm cho sự phát triển. Do đó khi phân công tôi mạnh dạn giao việc cho 
cán bộ giáo viên trẻ, phân công giáo viên trẻ dạy cặp với giáo viên có kinh 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
8 | 1 5 
nghiệm để học tập chuyên môn chuẩn bị lực lượng cho những năm sau. Bên 
cạnh đó giao nhiệm vụ cho Đảng viên tiên phong, đi đầu gương mẫu có chuyên 
môn, kinh nghiệm có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ, kèm cặp giáo viên mới kể 
từ khi bắt đầu về trường được phân công vào lớp cho đến hết năm học, bằng mọi 
biện pháp giúp đỡ phải mang lại chất lượng, hiệu quả. Cũng đồng thời giao 
nhiệm vụ cụ thể đối với giáo viên mới để đáp ứng với chương trình giáo dục 
mầm non hiện nay và những yêu cầu thách thức đối với một trường chuẩn Quốc 
gia, trường đã đạt tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố, mỗi đồng chí cần phải cố 
gắng phấn đấu nỗ lực rất nhiều, chủ động, tích cực nắm bắt, cập nhật, đẩy mạnh 
các biện pháp học tập, bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức, nhiều con đường 
miễn là đạt yêu cầu nhiệm vụ cấp trên giao cho. Kết quả phải được thể hiện rõ 
nét trong công tác chuyên môn, công tác thi đua từng tháng, học kỳ và năm học . 
- Bổi dưỡng đội ngũ: Trong chương trình giáo dục mầm non, mục tiêu 
hàng đầu là nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ. Trường 
mầm non đội ngũ giáo viên quyết định chất lượng nhà trường. Khi chất lượng 
đội ngũ được nâng cao thì chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường 
ngày càng tốt hơn, uy tín của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên. Do vậy 
tôi tiến hành như sau: 
+Nâng cao nhận thức, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nhà giáo và lối 
sống lành mạnh cho đội ngũ để làm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà 
trường nhận thức rõ vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo trong thời kì 
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 
+ Hình thức tiến hành: Thường xuyên bồi dưỡng cập nhật kiến thức và kỹ 
năng thực hành cho giáo viên về thực hiện chương trình giáo dục mầm non, 
thông qua các đợt bồi dưỡng chuyên môn tập trung, sinh hoạt chuyên môn hàng 
tháng, thao giảng chuyên đề... 
+ Động viên khuyến khích và tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tham 
gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn 
(Hiện trường có 17 giáo viên đang đi học nâng trình độ trên chuẩn). Thực hiện 
nghiêm túc việc đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, đánh giá viên chức cuối 
năm để giáo viên biết được năng lực, kết quả thực chất của mình để phấn đấu tốt 
hơn. 
+ Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng về ngoại 
ngữ, tin học giúp giáo viên biết sử dụng thành thạo máy vi tính và khai thác 
thông tin trên mạng intenet để vận dụng vào công tác chuyên môn, nâng cao 
chất lượng giảng dạy. 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
9 | 1 5 
 + Bồi dưỡng giáo viên thông qua các hội thi: Việc tổ chức hội thi cho giáo 
viên là hình thức có tác dụng rất lớn cho việc nâng cao năng lực chuyên môn, 
nghiệp vụ sư phạm, qua đó giáo viên được học tập, trao đổi kinh nghiệm. Trong 
những năm học vừa qua nhà trường đã chỉ đạo tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy 
giỏi chuyên đề cấp trường và tuyển chọn giáo viên dự hội thi giáo viên dạy giỏi 
cấp quận và cấp Thành phố đạt giải cao đáng ghi nhận. Năm học 2019-2020 nhà 
trường đã tổ chức tốt hội thi: 100% GV tham gia dự thi đã rất cố gắng và đạt 
danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường. 
 + Bồi dưỡng đội ngũ thông qua việc tăng cường công tác thăm lớp dự 
giờ: BGH tăng cường dự giờ với giáo viên mới, giáo viên khả năng còn hạn chế, 
chỉ đạo các khối lớp dự giờ chéo nhau cùng với khối trưởng, tổ trưởng dự đóng 
góp ý kiến xây dựng cho nhau.Trong đó chú trọng đổi mới hình thức tổ chức các 
hoạt động giáo dục và lấy trẻ làm trung tâm... Với biện pháp này tôi đã kịp thời 
uốn nắn, rút kinh nghiệm và bồi dưỡng tại chỗ cho giáo viên trong việc chăm 
sóc tổ chức các hoạt động ăn ngủ, ứng dụng CNTT phù hợp với hoạt động và 
độ tuổi. Từ đó tạo được sự đồng đều về chất lượng chuyên môn giữa các khối 
lớp trong nhà trường. 
 *Kết quả: Đến nay có thể nói chất lượng đội ngũ đã được cải thiện nâng lên rất 
nhiều, được thể hiện qua ý thức phấn đấu trong chuyên môn, kết quả đóng góp 
cùng nhà trường, các đoàn thể tham gia tích cực các phong trào, hội thi trong 
năm đã đạt giải cao cấp Quận và Thành phố, qua tinh thần trách nhiệm đối với 
nhiệm vụ được giao, sự tín nhiệm khen ngợi của cha mẹ trẻ đối với trường, lớp; 
kết quả thăm lớp dự giờ tỷ lệ giáo viên được đánh giá xếp loại tốt cao và tỷ lệ trẻ 
hứng thú tích cực đi học đều tỷ lệ chuyên cần cao, tham gia tích cực các hoạt 
động trường lớp hiệu quả, chất lượng đã được nâng lên rõ rệt. Số giáo viên được 
kết nạp Đảng trong năm học 03 giáo viên, góp phần tích cực trong việc thực 
hiện chỉ tiêu về đích sớm Đề án phát triển GD của quận giai đoạn (2016-2020), 
nâng tỷ lệ phát triển Đảng viên của chi bộ là cán bộ giáo viên lên 50% (Xem 
minh họa ảnh phần phụ lục đính kèm) 
3. Đẩy mạnh đổi mới công tác đầu tư CSVC trang thiết bị theo hướng 
hiện đại 
 Tôi chọn biện pháp này bởi vì: Hiện nay xã hội ngày một phát triển. Bên 
cạnh cùng với điều kiện thiết yếu về chất lượng đội ngũ thì điều kiện thứ hai vô 
cùng quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục toàn diện đó là điều kiện 
CSVC. Trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, để cập nhật kịp 
thời các phương pháp giáo dục tiên tiến tôi nhận thấy CSVC cần phải có sự đổi 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
10 | 1 5 
mới để thay thế cái cũ lạc hậu, kém hiệu quả. Do vậy trong điều kiện kinh phí 
trường còn hạn hẹp, khó khăn nhưng tôi đã bằng mọi biện pháp, chỉ đạo bộ phận 
kế toán tham mưu cân đối nguồn lực tại chỗ với tổng số kinh phí 280.649.000đ, 
đầu tư trang thiết bị hiện đại theo hướng hiện đại hóa đảm bảo đẹp, hấp dẫn, an 
toàn, vệ sinh, hiệu quả sử dụng cao để xây dựng CSVC môi trường bên ngoài 
lấy trẻ làm trung tâm (trải thảm cỏ khu vui chơi thể chất, đầu tư đồ dùng chơi tập 
ghim cho trẻ, làm giàn hoa, bổ sung cây cảnh, bồn rửa tay vệ sinh phòng dịch 
COVID...) và bổ sung thiết bị mới hiện đại cũng như thay thế một số đồ dùng, 
thiết bị cũ, kém hiệu quả trong các nhà vệ sinh (máy xấy khô tay sau khi đi vệ 
sinh rửa tay, hộp đựng giấy vệ sinh, bảng quy trình rửa tay, hệ thống giàn phơi 
khăn mặt cho trẻ..) cho các lớp học và bếp ăn bán trú (Tủ xấy bát, thìa; Tủ cơm; 
Bổ sung trang thiết bị Inox cho bếp ăn...).... . 
 *Kết quả nổi bật: Với việc thực hiện biện pháp nêu trên, trong năm học công tác 
đầu tư thay thế bổ sung CSVC trang thiết bị hiện đại mang lại hiệu quả nổi bật, 
rõ nét trong năm học này. Qua đó đã góp phần đắc lực trong công tác quản lý chỉ 
đạo nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động của trường trong năm học (xem 
minh họa ảnh phụ lục đính kèm). 
4.Chỉ đạo đội ngũ đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và nâng 
cao chất lượng dạy và học 
 Công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc đổi mới 
phương pháp giảng dạy, học tập, đổi mới quản lý giáo dục góp phần nâng cao 
chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung và ngành học mầm non nói riêng. 
Trong nhà trường, việc ứng dụng CNTT là nhiệm vụ quan trọng quyết định sự 
phát triển CNTT của nhà trường. Do vậy trong những năm học vừa qua công tác 
chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và nâng cao chất lượng dạy và 
học đã được tôi luôn quan tâm đưa vào nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm học. 
Do vậy đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp tôi quản lý chỉ đạo tốt qua đợt học 
sinh nghỉ học dài ngày do dịch bệnh COVID-19, thực hiện chỉ đạo của cấp trên 
với các hình thức dạy học trên Intenet qua các phương tiện ứng dụng CNTT như 
Website của trường, Zalo nhóm....phối hợp tương tác với phụ huynh cùng giáo 
dục trẻ kiến thức, kỹ năng theo từng độ tuổi ở tại gia đình trẻ, công tác chỉ đạo 
ứng dụng CNTT của trường đã gặp nhiều thuận lợi, qua đó càng được thể hiện 
rõ nét công tác quản lý chỉ đạo phát huy hiệu quả công tác ứng dụng CNTT 
trong quản lý và dạy học. Kết quả công tác đẩy mạnh chỉ đạo ứng dụng CNTT 
trong năm học vừa qua tôi đã thực hiện như sau: 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
11 | 1 5 
- Nhà trường đã khai thác sử dụng hiệu quả các loại phần mềm như phần 
mềm: Quản lý chất lượng học sinh , phần mềm tính khẩu phần ăn, phần mềm 
cung cấp cho giáo viên soạn bài trên máy tính, không phải kẻ, viết giảm thời 
gian vô ích đầu tư vào nghiên cứu chuyên môn, xây dựng phần mềm quản lý các 
danh hiệu thi đua hàng năm phục vụ cho công tác thi đua khen thưởng... 
- Xây dựng trang Website giúp cho công tác quản lý, tuyên truyền và lưu 
trữ tư liệu của nhà trường góp phần vào việc đổi mới công tác quản lý và nâng 
cao hiệu quả công tác cũng như chất lượng giáo dục một cách toàn diện. 
- Chỉ đạo đội ngũ nòng cốt CNTT phát huy vai trò trách nhiệm, khả năng, 
kinh nghiệm tích cực triển khai hình thức bồi dưỡng nhóm, hỗ trợ giúp đỡ lẫn 
nhau về kỹ thuật xử lý thiết bị máy móc, nâng cao kỹ năng CNTT, đẩy mạnh 
hình thức dạy học qua Intenet trong thời gian học sinh nghỉ học dài ngày do dịch 
bệnh COVID019, đã được giáo viên phát huy khả năng ứng dụng CNTT trong 
soạn giảng. Nhiều video, clip dạy học trên Intenet của giáo viên đã được BGH 
duyệt đăng tải trên trang báo mạng nguồn tin TTXVN. 
* Kết quả: Việc sử dụng biện pháp chỉ đạo đội ngũ đẩy mạnh ứng dụng 
CNTT trong quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học đã mang lại hiệu quả 
thiết thực đảm bảo khoa học, mọi thông tin đều nhanh chóng chuyển tải tới học 
sinh và tương tác với phụ huynh phối hợp dạy trẻ, hình ảnh đẹp, hấp dẫn trẻ, 
không tốn nhiều kinh phí, thời gian sức lực mà hiệu quả, chất lượng ứng dụng 
cao kể cả khi trẻ đi học bình thường cũng như những ngày trẻ phải nghỉ học ở 
nhà phòng, chống dịch bệnh COVID-19. (Xem hình ảnh minh họa phụ lục đính 
kèm) 
5. Tăng cường sự phối kết hợp giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà 
trường để tạo ra sự đồng nhất và sức mạnh tổng hợp. 
- Trong nhà trường mỗi tổ chức đều hoạt động theo điều lệ và những quy 
định riêng của tổ chức đó, nhưng lại cùng chung mục đích, lãnh đạo nhà trường 
phải biết cách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phát huy sức mạnh 
của họ, nhưng nếu chỉ tạo điều kiện cho các tổ chức hoạt động thì chưa đủ, mà 
lãnh đạo còn phải biết cách tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể liên kết và 
phối kết hợp với nhau để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện các 
phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ thiện nhân đạo, các hội thi 
trong năm, thực hiện các chỉ tiêu thi đua nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững 
của nhà trường..... 
 Như vậy : Thực hiện biện pháp nêu trên các tổ chức đoàn thể đã làm tốt nhiệm 
vụ chức năng, vai trò của mình, luôn phối kết hợp cùng với chính quyền tổ chức 
SKKN: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động ở trường mầm non của người Hiệu trưởng 
12 | 1 5 
tốt các phong trào thi đua, các hội thi, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên 
ủng hộ, tham gia tích cực các phong trào như hiến máu nhân đạo luôn đảm bảo 
chỉ tiêu. Đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 các đoàn thể phối hợp cùng nhà 
trường vận động ủng hộ với tổng số kinh phí đóng góp lên các cấp và giúp đỡ 
người có hoàn cảnh khó khăn là 12 triệu đồng. Các đoàn thể đã góp phần mang 
lại thành tích cao đối với nhà trường qua hội thi văn nghệ « tiếng hát cán bộ 

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_quan_ly_chi_dao_nham_nang.pdf