Báo cáo biện pháp Một số biên pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24-36 tháng
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ.
Để giúp giáo viên có những định hướng trong công việc giúp trẻ phát triển thể chất xuyên suốt trong một năm học: Đi đúng tiến trình, đúng thời gian để trẻ được phát triển thể chất một cách tốt nhất.
Tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ trong một năm học dựa vào các nội dung sau:
- Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, trạng thái sức khỏe, vốn kỹ năng vận động của trẻ phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp để lựa chọn các cách thức rèn luyện cho trẻ phát triển thể chất phù hợp.
- Lồng ghép vào các tiết học các hoạt đông vui chơi, hoạt đông ngoài trời, họat động chiều, hoạt động ngoại kháo, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, thông qua các trò chơi.
- Lựa chọn các hoạt động dạy trẻ phù hợp các chủ điểm, lựa chọn phải lưu ý đến thời gian trong ngày để tổ chức, đưa các hoạt động tạo cho trẻ hứng thú, không bị gò ép trong các hoạt động.
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ LỚP D1
a. Vận động tinh Mục đích Chuẩn bị
-Trẻ nặn bánh trôi, bánh chay
- Tăng cường vận động tinh cho tay: Bóp mềm, xoay tròn,
- Biết mùi vị của bánh trôi, bánh chay
- Bột gạo nếp, đường phên,
- Dạy trẻ xâu vòng - Luyện kĩ năng phối hợp giữa các ngón tay và mắt
- Rổ đựng hạt vòng và dây
- Dạy trẻ chơi với cát và nước - Luyện kĩ năng sử dụng đôi bàn tay
- Xô, cốc, nước, cát
- Dạy trẻ làm bánh kem
- Luyện cơ bàn tay,ngón tay phối kết hợp với cơ quan thị giác
- Kem tươi, túi, cốc
- Dạy trẻ làm sữa chua hoa quả dầm
- Luyện cho trẻ kĩ năng khuấy, đảo của cổ tay và các ngón tay - Sữa chua, quả cắt nhỏ, cốc, thìa.
- Dạy trẻ biết tô tượng, in các hình trang trí
- Trẻ biết dùng phối hợp tay, mắt, và dùng lực của bàn tay để in, ấn các hình
- Tượng, màu nước, vỏ chai nước các củ, quả cắt hình hoa, lá, các con vật để trẻ
- Dạy trẻ làm mây, mưa
- Trẻ biết cách tô màu, bôi hồ, phối kết hợp giữa tay và mắt để dán, dính.
- Giấy màu cắt thành hình đấm mây, giọt mưa, màu sáp, màu nước, băng dính ,
b. Vận đông thô Mục đích Chuẩn bị
- Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật
- Biết cách bò không để túi cát bị rơi, bât tiến về phía trước.
- Túi cát, Các hình củ quả, vòng hoa, nhạc.
- Đi trên ghế. - Trẻ biết cách giữ thăng bằng khi đi trên ghế băng. - Phòng thể chất, hai ghế băng.
-Trẻ tham gia giao lưu với lớp D2 trò chơi đẩy bóng - Trẻ biết đẩy quả bóng sang cho bạn. - Bóng nhựa, vạch phân cách.
- Đá bóng - Trẻ biết phối hợp tay,
chân để đá quả bóng vào gôn.
- Bóng nhưa loại to, gôn.
- Tung bóng qua dây - Trẻ biết cầm bóng bằng hai tay tung qua dây.
- Bóng, Dây căng cao 80cm-100cm.
- Dạy trẻ khiêu vũ
- Trẻ biết chuyển động cơ thể theo nhạc.
- Phòng âm nhạc, nhạc khiêu vũ.
- Đi trên đường mấp mô
- Trẻ biết cách lấy thăng bằng khi đi trên đường bằng phẳng.
-Ống nhựa tròn ghép vào nhau (1,2m x 0,4cm).
- Đi trên cầu thăng bằng
- Trẻ mạnh dạn đi và lấy thăng bằng khi qua cầu.
Hai cầu treo trên xích (Dài 1,2m x 0,3cm)
c. Dạy trẻ nề nếp thói quen vệ sinh tốt trong sinh hoạt, giữ gìn sức khỏe Mục đích
Chuẩn bị
- Tổ chức cho trẻ ăn tiệc bupffe - Trẻ biết cách đứng xếp hàng, lấy vừa đủ lượng thức ăn - Các món ăn, phù hợp với lứa tuổi
- Xếp gối, cất gối giúp cô giáo - Trẻ có ý thức lao động, biết giúp đỡ cô - Gối, tủ đựng gối
- Rèn cho trẻ cách gấp bít tất, gấp mũ, khăn, quần áo. - Luyện tập kĩ năng sử dụng đôi bàn tay - Bít tất, quần áo, mũ, khăn, ba lô
- Hướng dẫn trẻ nhặt rác, giấy vụn quanh lớp. - Luyện cho trẻ có ý thức giữ gìn sạch sẽ môi trường sống quanh mình, - Các hình ảnh về việc bảo vệ môi trường.
- Rổ đựng rác,
- Trẻ tập tự rửa tay - Rèn cho trẻ cách giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay - Vòi nước ấm, khăn lau tay
- Dạy trẻ tập đánh răng
- Trẻ biết sử dụng tay để trải răng.
- Trẻ biết vệ sinh răng sạch sẽ ngày 3 lần/ ngày. - Bàn trải, thuốc đánh răng, cốc
- Dạy trẻ cách cài khuyết áo
- Trẻ biết phối hợp giữa bàn tay, ngón tay và mắt - Rổ đựng 4-6 miếng vải có đính cúc, vải có khuyết
Phối kết hợp với phụ huynh để rèn cho trẻ một số kĩ năng trong sinh hoạt của trẻ để trẻ phát triển thể chất Mục đích
- Giáo viên và phụ huynh trao đổi thường xuyên trong các hoạt động hàng ngày ở lớp để phụ huynh rèn trẻ tiếp tục thực hiện
Chuẩn bị
- Các tài liệu, các câu nói để truyền đạt với phụ huynh
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biên pháp nhằm nâng cao chất lượng phát triển thể chất cho trẻ 24-36 tháng
nhận biết một số nguy cơ không an toàn cho trẻ, làm quen với việc tự phục vụ giữ gìn sức khỏe + Vận động tinh ở trẻ 24-36 tháng là dạy trẻ kĩ năng co duỗi các ngón tay, kĩ năng quay cổ tay ngón tay, kĩ năng bật ngón tay, phối hợp giữa tay và mắt + Vận động thô ở lứa tuổi này là dạy trẻ kĩ năng giữ thăng bằng trong vận động đi, chạy thay đổi tốc độ, kĩ năng tung- bắt bóng, kĩ năng bật nhún + Rèn cho trẻ một số thói quen vệ sinh cá nhân: Ngủ đủ giấc, ăn được tất cả các loại thức ăn, biết ăn chín uống chín, lau miệng, vứt rác đúng nơi quy định + Rèn cho trẻ thói quen tự phục vụ, giữ gìn sức khỏe, biết phòng tránh các nơi nguy hiểm: tự xúc cơm ăn, cởi tất áo khi bị ướt bị bẩn, cài cởi cúc áo, biết được nơi nguy hiểm không được sờ, lại gầnĐể trẻ thích thú tham gia vào các vận động thể chất hào hứng hấp dẫn, đạt kết quả cao hơn .Tôi đã xây dựng thực hiện kế hoạch cụ thể theo từng chủ điểm căn cứ vào tình của trẻ *Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch phát trển thể chất cho trẻ. Để giúp giáo viên có những định hướng trong công việc giúp trẻ phát triển thể chất xuyên suốt trong một năm học: Đi đúng tiến trình, đúng thời gian để trẻ được phát triển thể chất một cách tốt nhất. Tôi đã xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ trong một năm học dựa vào các nội dung sau: - Giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, trạng thái sức khỏe, vốn kỹ năng vận động của trẻ phù hợp với điều kiện của địa phương, trường lớp để lựa chọn các cách thức rèn luyện cho trẻ phát triển thể chất phù hợp. - Lồng ghép vào các tiết học các hoạt đông vui chơi, hoạt đông ngoài trời, họat động chiều, hoạt động ngoại kháo, hoạt động mọi lúc, mọi nơi, thông qua các trò chơi. - Lựa chọn các hoạt động dạy trẻ phù hợp các chủ điểm, lựa chọn phải lưu ý đến thời gian trong ngày để tổ chức, đưa các hoạt động tạo cho trẻ hứng thú, không bị gò ép trong các hoạt động. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT CHO TRẺ LỚP D1 a. Vận động tinh Mục đích Chuẩn bị -Trẻ nặn bánh trôi, bánh chay - Tăng cường vận động tinh cho tay: Bóp mềm, xoay tròn, - Biết mùi vị của bánh trôi, bánh chay - Bột gạo nếp, đường phên, - Dạy trẻ xâu vòng - Luyện kĩ năng phối hợp giữa các ngón tay và mắt - Rổ đựng hạt vòng và dây - Dạy trẻ chơi với cát và nước - Luyện kĩ năng sử dụng đôi bàn tay - Xô, cốc, nước, cát - Dạy trẻ làm bánh kem - Luyện cơ bàn tay,ngón tay phối kết hợp với cơ quan thị giác - Kem tươi, túi, cốc - Dạy trẻ làm sữa chua hoa quả dầm - Luyện cho trẻ kĩ năng khuấy, đảo của cổ tay và các ngón tay - Sữa chua, quả cắt nhỏ, cốc, thìa. - Dạy trẻ biết tô tượng, in các hình trang trí - Trẻ biết dùng phối hợp tay, mắt, và dùng lực của bàn tay để in, ấn các hình - Tượng, màu nước, vỏ chai nước các củ, quả cắt hình hoa, lá, các con vật để trẻ - Dạy trẻ làm mây, mưa - Trẻ biết cách tô màu, bôi hồ, phối kết hợp giữa tay và mắt để dán, dính. - Giấy màu cắt thành hình đấm mây, giọt mưa, màu sáp, màu nước, băng dính , b. Vận đông thô Mục đích Chuẩn bị - Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật - Biết cách bò không để túi cát bị rơi, bât tiến về phía trước. - Túi cát, Các hình củ quả, vòng hoa, nhạc. - Đi trên ghế. - Trẻ biết cách giữ thăng bằng khi đi trên ghế băng. - Phòng thể chất, hai ghế băng. -Trẻ tham gia giao lưu với lớp D2 trò chơi đẩy bóng - Trẻ biết đẩy quả bóng sang cho bạn. - Bóng nhựa, vạch phân cách. - Đá bóng - Trẻ biết phối hợp tay, chân để đá quả bóng vào gôn. - Bóng nhưa loại to, gôn. - Tung bóng qua dây - Trẻ biết cầm bóng bằng hai tay tung qua dây. - Bóng, Dây căng cao 80cm-100cm. - Dạy trẻ khiêu vũ - Trẻ biết chuyển động cơ thể theo nhạc. - Phòng âm nhạc, nhạc khiêu vũ. - Đi trên đường mấp mô - Trẻ biết cách lấy thăng bằng khi đi trên đường bằng phẳng. -Ống nhựa tròn ghép vào nhau (1,2m x 0,4cm). - Đi trên cầu thăng bằng - Trẻ mạnh dạn đi và lấy thăng bằng khi qua cầu. Hai cầu treo trên xích (Dài 1,2m x 0,3cm) c. Dạy trẻ nề nếp thói quen vệ sinh tốt trong sinh hoạt, giữ gìn sức khỏe Mục đích Chuẩn bị - Tổ chức cho trẻ ăn tiệc bupffe - Trẻ biết cách đứng xếp hàng, lấy vừa đủ lượng thức ăn - Các món ăn, phù hợp với lứa tuổi - Xếp gối, cất gối giúp cô giáo - Trẻ có ý thức lao động, biết giúp đỡ cô - Gối, tủ đựng gối - Rèn cho trẻ cách gấp bít tất, gấp mũ, khăn, quần áo. - Luyện tập kĩ năng sử dụng đôi bàn tay - Bít tất, quần áo, mũ, khăn, ba lô - Hướng dẫn trẻ nhặt rác, giấy vụn quanh lớp. - Luyện cho trẻ có ý thức giữ gìn sạch sẽ môi trường sống quanh mình, - Các hình ảnh về việc bảo vệ môi trường. - Rổ đựng rác, - Trẻ tập tự rửa tay - Rèn cho trẻ cách giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay - Vòi nước ấm, khăn lau tay - Dạy trẻ tập đánh răng - Trẻ biết sử dụng tay để trải răng. - Trẻ biết vệ sinh răng sạch sẽ ngày 3 lần/ ngày. - Bàn trải, thuốc đánh răng, cốc - Dạy trẻ cách cài khuyết áo - Trẻ biết phối hợp giữa bàn tay, ngón tay và mắt - Rổ đựng 4-6 miếng vải có đính cúc, vải có khuyết Phối kết hợp với phụ huynh để rèn cho trẻ một số kĩ năng trong sinh hoạt của trẻ để trẻ phát triển thể chất Mục đích - Giáo viên và phụ huynh trao đổi thường xuyên trong các hoạt động hàng ngày ở lớp để phụ huynh rèn trẻ tiếp tục thực hiện Chuẩn bị - Các tài liệu, các câu nói để truyền đạt với phụ huynh Thông qua kế hoạch xây dựng trên Tôi và các giáo viên trên lớp đã dưa vào kế hoạch xây dựng và thực hiện triệt để Biết và hiểu được tâm sinh lí của trẻ giúp trẻ phát triển thể chất một cách tốt nhất, tạo cơ hội cho trẻ được luyện tập, trải nghiệm các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất. *Biện pháp 2: Phát triển thể chất thông qua hoạt động học : Trong quá trình giáo dục phát triển thể chất cho trẻ hoạt động học của lĩnh vực phát triển thể chất nó thông qua các tiết học vận động: Bò, bật, trườn, trèo, bật, nhảy, đi, chạy... và là hình thức cơ bản trong các tiết học vận động cho trẻ mầm non, giáo viên cung cấp và rèn luyện cho trẻ những kĩ năng, kĩ xảo vận động có mục đích, tổ chức hệ thống và có kế hoạch. Nhiệm vụ chuyên biệt của những tiết học vận động hay còn gọi là vận động thô là dạy trẻ những kĩ năng vận động đúng, hình thành và phát triển các tố chất thể lực cho trẻ tùy thuộc theo mức độ phù hợp với từng lứa tuổi Đối với lứa tuổi 24-36 tháng tôi đã lựa chọn và tổ chức cho trẻ một số vận động thô để cho trẻ được phát triển về thể chất dưới đây: Dạy trẻ các vận động" Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật" "Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật" là hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng. Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ được vận động chuyển động toàn bộ cơ thể: bò, cử động tay, chân, lưng, mắt,.. để chuyển củ quả, trẻ bật tiến về phía trước Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ thực hiện đúng các vận động và chuyển rau củ, quả bằng cách: “Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật". Hình thức thực hiện: Trên tiết học: Giáo viên kết hợp với giáo viên thể dục hướng dẫn trẻ Các hoạt động khác: Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô: Trẻ hào hứng chuyển rau, củ, quả trên lưng. Trẻ biết bò theo hướng thẳng và không làm rơi vật trên lưng Bé thực hiện vận động" Bò theo hướng thẳng trên lưng mang vật" Cho lớp giao lưu với lớp bạn: Giao lưu trò chơi " Đẩy bóng" Trẻ giao lưu với lớp bạn chơi trò chơi “Đẩy bóng”: Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng. Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ sử dụng lực đẩy của hai tay, ngón tay, kết hợp với cơ quan thị giác Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ biết phối hợp hoạt động giữ bóng và đẩy bóng sang cho bạn. Rèn cho trẻ kĩ năng hoạt động theo nhóm. Hình thức thực hiện: Trên tiết học: Giáo viên kết hợp với giáo viên thể dục hướng dẫn trẻ Các hoạt động khác: Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Kĩ năng hoạt động theo nhóm Bé giao lưu trò chơi tại phòng thể chất Dạy trẻ hoạt động: “Đá bóng” Trẻ giao lưu với lớp bạn trò chơi: “Đá bóng” Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng. Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ biết dùng chân đá bóng vào gôn, rèn cách lấy cân bằng cho cơ thể trẻ phản xạ nhanh, bước đầu trẻ biết dùng chân đá bóng vào gôn. Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ biết phối hợp giữa chân và cơ quan thị giác, thính giác đá bóng vào gôn. Hình thức thực hiện: Trên tiết học: Giáo viên kết hợp với giáo viên thể dục hướng dẫn trẻ Các hoạt động khác: Hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ biết dùng chân đá bóng vào gôn theo hiệu lệnh của cô Bé giao lưu đá bóng Dạy trẻ đi trên ghế thể dục "Đi trên ghế thể dục" Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ biết giữ thăng bằng khi đi trên ghế. Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ thực hiện vận động đi trên ghế. Đầu không cúi mắt, nhìn thẳng Hình thức thực hiện: Trên tiết học: Các hoạt động khác: Hoạt động ngoài trời Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô: Trẻ hào hứng thực hiện vận động đi trên ghế đầu không cúi Trẻ biết lấy thăng bằng khi đi trên ghế Trẻ thực hiện vận động “Đi trên ghế thể dục” Dạy trẻ vận động”Đi trên đường mấp mô” Dạy trẻ vận động: “Đi trên đường mấp mô” Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng. Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ biết cách kết hợp chân, kết hợp với cơ quan thị giác Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ biết lấy thăng bằng khi đi qua đường mấp mô. Hình thức thực hiện: Trên tiết học: Các hoạt động khác: Hoạt động ngoài trời Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ biết lấy thăng bằng khi đi trên đường không bằng không bằng phẳng. Qua các giờ học vận động trẻ đã phát triển được các vận động thô, vận động cơ bản cần rèn luyện và phát triển với trẻ ở lứa tuổi này. *Biện pháp 3: Phát triển thể chất thông qua hoạt động với đồ vật : Ở lứa tuổi này trẻ tò mò cố gắng tìm hiểu thế giới xung quanh, để nuôi dưỡng tính tò mò thích tìm hiểu khám phá của trẻ, giúp trẻ luyện tập các giác quan, phối hợp các giác quan đó Tôi lồng ghép một số biện pháp hoạt động với đồ vật để phát triển khả năng vận động của các cơ nhỏ chủ yếu là phối hợp giữa cơ quan thị giác và các vận động (Phối hợp giữa mắt và tay), kĩ năng co duỗi các ngón tay, kĩ năng quay cổ tay- ngón tay, phối hợp giữa tay và mắt.Tôi đã đưa ra một số biện pháp để trẻ phát triển thể chất qua hoạt động với đồ vật. Dạy trẻ làm bánh kem. Dạy trẻ làm bánh kem. Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Phối hợp bàn tay, các ngón tay, sức của các ngón tay, kết hợp với cơ quan thị giác Trẻ có kĩ năng cầm, nắm, Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Hình thức thực hiện: Cô cho trẻ thăm quan và trò chuyện về cửa hàng bánh qua video, giới thiệu các đồ: bánh, kem tươi đựng trong túi, Yêu cầu trẻ cầm túi bằng hai tay bóp cho kem chảy lên mặt bánh. Tổ chức vào hoạt động chiều, hoạt động góc, hoạt động học Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ tạo ra được lớp kem tươi các màu sắc do trẻ chọn trên mặt của Bánh Dạy trẻ kĩ năng cài cúc áo Dạy trẻ kĩ năng cài cúc áo”: Là hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Trẻ sử dụng hai bàn tay, ngón tay, kết hợp với cơ quan thị giác Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ dần dần biết làm những việc tự phục vụ bản thân trẻ. Hình thức thực hiện: Cô tạo tình huống cho 1 trẻ lên cài cúc áo, cho trẻ tự cài cúc áo trên các mảnh vải, cài áo cho búp bê Tổ chức trong tiết học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời Phối kết hợp với phụ huynh rèn trẻ tại nhà. Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Kĩ năng hoàn thiên: Tự cài cúc áo to đến cài cúc áo nhỏ Dạy trẻ kĩ năng cài cúc áo Dạy trẻ xâu vòng- Hoạt động với đồ vật Dạy trẻ xâu vòng: Là hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Trẻ sử dụng cổ tay, các ngón tay và tri giác về màu sắc khi xâu theo yêu cầu của cô. Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Hình thức thực hiện: Trẻ biết xâu chiếc vòng tay dần xâu được vòng cổ với các màu sắc khác nhau để dùng hoặc tặng người thân. Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Kĩ năng hoàn thiện: Trẻ xâu vòng tặng mẹ Trẻ vò, xé, nắm giấy Trẻ vò, xé, nắm giấy: Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Phối hợp bàn tay, các ngón tay, cổ tay, trẻ có kĩ năng vò giấy, xé giấy, nắm giấy, vặn giấy Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Dạy trẻ biết cách xé vụn, dùng bàn tay, ngón tay để nắm giấy, vò giấy tạo thành hình con sâu, các loại quả, củ, hoa Hình thức thực hiện: Cô giới thiệu cho trẻ đồ dùng: Giấy báo, giấy màu, hồ, tăm bong. Cô làm mẫu, nắm, vò giấy bằng hai tay cho tròn và phết hồ bao quanh phía ngoài để tạo thành quả, nối với nhau thành con sâu, cho trẻ về bàn thực hiện Biện pháp tổ chức trên tiết học, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời Phối kết hợp với phụ huynh rèn trẻ tại nhà. Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ tạo ra được củ, quả, con sâu từ giấy, hoa Trẻ nắm giấy làm quả, con sâu Dạy trẻ làm cành đào, mai ngày tết nguyên đán. Dạy trẻ làm cành đào, cành mai ngày tết nguyên đán Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Trẻ sử dụng hai bàn tay, ngón tay phối hợp vơi cơ quan thị giác để trẻ chọn màu sắc của hoa, gắn hoa vào cây Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ biết được các loại hoa đặc trưng của ngày tết cổ truyền Hình thức thực hiện: Cô giới thiệu đồ dùng: Cây đã cắm sẵn vào chậu, hoa mai, hoa đào để ở rổ. một tay cầm sát phía đầu của cành cây, một tay cầm hoa gắn hoa vào cành Biện pháp tổ chức ở các hoạt động góc: Góc hoạt động với đồ vật, hoạt động ngoài trời, hoạt động học Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ đã biết chọn đúng màu sắc của các loại hoa: Màu vàng - Hoa mai và màu hồng- Hoa đào để tạo thành cành đào, cành mai Trẻ gắn hoa đào, hoa mai Dạy trẻ chơi với cát và nước- Hoạt động ngoài trời Dạy trẻ chơi với cát và nước: Là hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng: Trẻ rất thích thú khi được thực hiện vận động này. Luyện kĩ năng sử dụng lực của đôi tay. Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo cho trẻ: Trẻ khám phá tính chất của cát và nước. Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô: Trẻ đã biết cho cát vào trong hộp dùng lực của tay ấn cát và đổ nước tạo các hình khác nhau. Kĩ năng hoàn thiện: Trẻ biết ấn chặt cát vào các hộp vào các chi tiết nhỏ trong hộp tạo ra các bộ phận của các hình: Tai, mắt, mũicủa hộp có hình con vật Trẻ chơi nhặt hột hạt Trẻ nhặt được hột, hạt: Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Nhận biết đôi bàn tay, ngón tay và một số hột, hạt, phối hợp với cơ quan thị giác Hình thức thực hiện: Cho trẻ ngồi quanh khay có lẫn hạt ngô và đỗ đen, mỗi trẻ 2 rổ nhỏ, yêu cầu dùng ngón ay cái, tay trỏ để nhăt hạt ngô, hạt đỗ riêng Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ đã biết tô tượng, in được các hình hoa, quả, các con vật Trẻ hào hứng và biết giữ gìn sản phẩm của mình. *Biện pháp 4:. Phát triển thể chất qua hoạt động ngoại khóa : Các hoạt động ngoại khóa giúp trẻ được trải nghiệm với các hoạt động phong phú hấp dẫn hơn qua đó trẻ có cơ hội rèn luyện sức khỏe dẻo dai cho cơ thể, sức bền, ý thức khi tham gia hoạt động tập thể thông qua nhiều trò chơi. Trẻ tô tượng, in hoa, quả Cho trẻ tô tượng và in hình hoa quả Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Nhằm phát triển vận động tinh cho trẻ: Trẻ biết cầm cọ vẽ, chấm nước phối hợp với cơ quan thị giác để trẻ chọn màu tô tượng, in của hoa, quả, rèn luyện sự tập trung cho trẻ. Hình thức thực hiện: Hoạt động góc: Góc hoạt động ngoại khóa Các hoạt động khác: Hoạt động ngoài trời, hoạt động học Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ đã biết tô tượng, in được các hình hoa, quả, các con vật Trẻ hào hứng và biết giữ gìn sản phẩm của mình Trẻ tô tượng trong giờ hoạt động chơi- thăm quan dã ngoại Dạy trẻ biết cảm nhận âm nhạc thể hiện qua vận động. Dạy trẻ biết cảm nhận âm nhạc thể hiện qua vận động. Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng. Nhằm phát triển vận động thô cho trẻ: Trẻ biết cách chuyển động của cơ thể theo tiếng nhạc Rèn luyện sự tập trung cho trẻ: Trẻ biết phối hợp giữa chân, tay và cơ quan thị giác để cùng chuyển động cơ thể nhịp nhàng cùng bạn. Trẻ biết cách làm việc theo nhóm. Hình thức thực hiện: Cô bật nhạc và thưc hiện một một số động tác kết hợp với giáo viên dạy âm nhạc, cho trẻ tìm bạn để thực hiện vận động theo nhạc Biện pháp tổ chức trên tiết học, hoạt động chiều Kết quả: Trẻ thực hiện đạt yêu cầu của cô. Trẻ biết chuyển động cơ thể của mình cùng với bạn nhảy theo nhạc Trẻ vận động theo nhạc Dạy trẻ một số kĩ năng tham gia tiệc buffe Dạy trẻ một số kĩ năng tham gia tiệc buffe Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Rèn cho trẻ có kĩ năng sống: Khi tham gia ăn tiệc Buffe Rèn luyện cho trẻ biết cách sếp hàng chờ tới lượt, tự lấy, lấy vừa đủ lượng thức ăn, các món ăn mà mình thích. Trẻ được và tập ăn các thức ăn đa dạng Hình thức thực hiện: Bác cấp dưỡng chuẩn bị các món ăn, trẻ sếp hàng lần lượt lên lấy món ăn trẻ thích, nhắc nhở trẻ lấy vừa đủ, ăn hết mới được lâys Hoạt động giờ ăn: Trưa thứ 6 hằng tuần Kết quả: Trẻ thực hiện đúng yêu cầu của của cô. Trẻ không xô đẩy khi lấy thức ăn, chờ tới lượt, không để thừa thức ăn. Trẻ tham gia tiệc bufe Trẻ đi thăm quan trang trai Enderhoues. Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Phát triển cho vận động tinh, thô và qua hoạt động trẻ được trải nghiệm thú vị qua các trò chơi: Bắt cá, cho thỏ ăn, cưỡi ngựa Trẻ được làm quen với các con vật gần gũi: Chó, gà, mèo. Hình thức thực hiện: Giáo viên chuẩn bị phương tiện, các câu hỏi cho trẻ tham gia trò chơi ở trang trại Dạy trẻ trộn sữa chua với hoa quả. Dạy trẻ trộn sữa chua với hoa quả Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Phát triển cho vận động tinh: Khuấy, đảo, trộn Bước đầu trẻ biết được sữa chua dầm hoa quả có những gì? Làm như thế nào? Trẻ được thưởng thức món ăn do chính mình làm Hình thức thực hiện: Hoạt động chiều Các hoạt động khác: Hoạt động góc. Trẻ làm cùng người thân tại nhà Trẻ thực hiện đúng yêu cầu của của cô. Trẻ biết lấy quả cho vào bát rồi đổ sữa chua lên sau đo khuấy, đảo.. Kết quả: Trẻ hào hứng, thích thú khi được trộn sữa chua với hoa quả và được thưởng thức mùi vị của món ăn đó. Bé trộn sữa chua với hoa quả Dạy trẻ nặn bánh trôi, bánh chay. Dạy trẻ nặn bánh trôi, bánh chay Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Phát triển cho vận động tinh: Nhào,lăn dọc, xoay tròn. Bước đầu trẻ biết được cách làm và nguyên liệu làm bánh trôi, bánh chay Trẻ được thưởng thức món ăn do chính mình làm Hình thức thực hiện: Giáo viên nặn mẫu cho trẻ xem, dạy trẻ cách lấy bột, làm mềm, xoay tròn, ấn bẹt, cho đường rồi vuốt bột, xoay tròn. Hoạt động chiều, hoạt động góc. Trẻ làm cùng người thân tại nhà. Kết quả: Trẻ thực hiện đúng yêu cầu của của cô. Trẻ biết làm mềm bột, lăn dọc, xoay tròn . Trẻ hào hứng, thích thú khi được nặn bánh trôi, bánh chay và được thưởng thức mùi vị của món ăn đó. Bé nặn bánh trôi, bánh chay Rèn trẻ cách gấp tất- Hoạt động với đồ vật Dạy trẻ cách gấp tất Hoạt động phù hợp với lứa tuổi 24-36 tháng Rèn cho trẻ có kĩ năng tự phục vụ cá nhân trẻ. Trẻ được tham gia, yêu thích lao động. Hình thức thực hiện: Giáo viên để bít tất trong 01 giỏ, cho trẻ tìm tát và ghép đúng thành từng đôi. Khi trẻ tìm được đôi tất giống nhau dạy trẻ cuộn đôi tất giống nhau thành 1 quả bóng và cất vào rổ Hoạt động học, hoạt động góc, phụ huynh rèn trẻ ở nhà Kết quả: Trẻ thực hiện đúng yêu cầu của của cô. Trẻ biết cách cởi tất và đi, gấp tất Trẻ nhận thức và để đồ dùng cá nhân gọn gàng, sạch sẽ Bé tập gấp tất Biện pháp 5: Phát triển thể chất cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Phát triển thể chất cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi thông qua các hoạt động hàng ngày: Giờ ngủ, giờ ăn, giờ vui chơiđể trẻ phát triển các cơ quan trên cơ thể đồng thời nâng cao khả năng tự phục vụ bản thân và giúp đỡ người khác. Dưới đây là một số biện pháp phát triển thể chất ở mọi lúc, mọi nơi Trẻ xếp gối, cất gối Trước giờ ngủ
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong.doc