Báo cáo biện pháp Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ
Theo nghiên cứu của chuyên gia ismartkid, nếu chúng ta muốn trẻ độc lập có khả năng ứng phó với tất cả các tình huống trong cuộc sống và giải quyết mọi vấn đề trẻ gặp phải thì người lớn không được làm thay, nghĩ thay hoặc tự mình quyết định thay cho trẻ, hãy tin rằng trẻ có thế tự mình làm được mọi việc và luôn ủng hộ động viên trẻ.
Trong mỗi cá nhân yếu tố tự lập là khả năng tin tưởng vào những đánh giá của bản thân, cũng như là tự vạch ra con đường đi cho mình mà không cần lúc nào cũng nhờ đến sự chỉ bảo, hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Có được khả năng này là một điều tuyệt với, bởi nó sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn, thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh, từ đó khuyến khích trẻ tạo ra những cơ hội để trẻ thể hiển mình. Những đứa trẻ được giáo dục tính tự lập từ nhỏ thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác. Còn đối với trẻ mầm non rất nhiều trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỉ lại, được nuông chiều một cách thái quá dẫn đến không biết làm một số việc đơn giản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép, không thích tự đi mà thích được người lớn bế ẵm . Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó thiếu tính tự lập là một nguyên nhân trọng tâm nhất. Như chúng ta đã biết, trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ em được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ phát triển theo chiều hướng tốt. Ngược lại nếu trẻ em tiếp xúc với nền giáo dục không đúng đắn sẽ dẫn đến các hậu quả tiêu cực. Do đó việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ
A. ĐẶT VẤN ĐỀ (lý do chọn đề tài) "Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan". Đúng như vậy hình ảnh “Như búp trên cành” đó chính là trẻ em ở tuổi mầm non. Trẻ em thật đáng yêu, tâm hồn trẻ hồn nhiên ngây thơ như trang giấy trắng. Trẻ học mà chơi, chơi mà học mang lại cho trẻ những điều kì lạ giống như lạc vào thế giới thần tiên. Mục tiêu giáo dục của mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy một thực tế là nhiều trẻ đã 4-5 tuổi mà vẫn chưa tự làm được những việc tự phục vụ cho bản thân mình như: Tự xúc cơm, cất dép, kéo khóa áo, tự đi vệ sinh, cất đồ dùng cá nhân. Đó là kết quả của việc cha mẹ thể hiện tình cảm của mình với con bằng cách đã thay trẻ tự làm mọi việc, mà không biết rằng biện pháp đó của mình đã vô tình tước đi cơ hội để trẻ tự lập. Những đứa trẻ được bao bọc quá kỹ sẽ luôn ỉ lại, dựa dẫm, nhút nhát, khả năng giao tiếp kém và không biết cách xử lí những vấn đề chẳng may xảy ra khi không có người lớn bên cạnh. Các cha mẹ luôn lo lắng những điều không hay sẽ xảy đến với con mình nên sẵn sàng làm thay trẻ mọi chuyện, điều đó làm cho trẻ cứ gặp khó khăn là lại nhờ người lớn giúp, gặp phải vấn đề là thu mình. Là một giáo viên mầm non tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ ngay từ lứa tuổi mầm non, đặc biệt là trẻ mẫu giáo. Chính vì thế tôi đã lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp hình thành tính tự lập cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo nhỡ” để thực hiện trong năm học này B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận: Theo nghiên cứu của chuyên gia ismartkid, nếu chúng ta muốn trẻ độc lập có khả năng ứng phó với tất cả các tình huống trong cuộc sống và giải quyết mọi vấn đề trẻ gặp phải thì người lớn không được làm thay, nghĩ thay hoặc tự mình quyết định thay cho trẻ, hãy tin rằng trẻ có thế tự mình làm được mọi việc và luôn ủng hộ động viên trẻ. Trong mỗi cá nhân yếu tố tự lập là khả năng tin tưởng vào những đánh giá của bản thân, cũng như là tự vạch ra con đường đi cho mình mà không cần lúc nào cũng nhờ đến sự chỉ bảo, hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Có được khả năng này là một điều tuyệt với, bởi nó sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn, thu hút được sự chú ý của mọi người xung quanh, từ đó khuyến khích trẻ tạo ra những cơ hội để trẻ thể hiển mình. Những đứa trẻ được giáo dục tính tự lập từ nhỏ thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác thì nhanh nhẹn và hoạt bát, nổi trội hơn hẳn so với những trẻ khác. Còn đối với trẻ mầm non rất nhiều trẻ xuất hiện tình trạng dựa dẫm, ỉ lại, được nuông chiều một cách thái quá dẫn đến không biết làm một số việc đơn giản như không biết mặc quần áo, không biết tự đi giày, dép, không thích tự đi mà thích được người lớn bế ẵm. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trong đó thiếu tính tự lập là một nguyên nhân trọng tâm nhất. Như chúng ta đã biết, trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ em được tiếp xúc với nền giáo dục tốt thì trẻ phát triển theo chiều hướng tốt. Ngược lại nếu trẻ em tiếp xúc với nền giáo dục không đúng đắn sẽ dẫn đến các hậu quả tiêu cực. Do đó việc giáo dục tính tự lập cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt, và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết. Tạo tính tự lập cho trẻ không phải chỉ có hướng dẫn cho trẻ tự lo cho bản thân mà còn giúp trẻ tự quyết định các vấn đề của mình. Đó cũng là cách giúp trẻ vận động suy nghĩ, sáng tạo và tự tin. 2. Thực trạng: * Đặc điểm chung của lớp. Được sự phân công của Ban giám hiệu nhà trường. Tôi dạy ở lớp B4 và có 2 giáo viên đứng lớp. Số học sinh được giao là 36 trẻ (12 trẻ gái và 24 trẻ trai). Qua khảo sát đầu năm tôi nhận thấy rằng lớp tôi có một số thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi - Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, phòng học khang trang sạch đẹp, có bề dày kinh nghiệm và luôn được nhân dân và chính quyền địa phương tin tưởng về mọi mặt nên rất thuận lợi cho việc chăm sóc - giáo dục trẻ. - Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cô và trò. Ngay từ đầu năm học BGH nhà trường đã xây dựng kế hoạch thưc hiện nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ cụ thể chi tiết và chỉ đạo đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, các nhóm lớp. - Giáo viên: Có 2 giáo viên/lớp đều đạt chuẩn và trên chuẩn, có khả năng sư phạm tốt linh hoạt và sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động đặc biệt là các hoạt động tập thể cho trẻ. - Lớp có 36 học sinh, trẻ trong lớp có cùng độ tuổi và đều học qua lớp mẫu giáo bé. - Đa số phụ huynh tích cực phối kết hợp với giáo viên rất quan tâm tới việc giáo dục con các đặc biệt là nộ dung giáo dục kỹ năng sống. b. Khó khăn : - Một số phụ huynh quá nuông chiều con thường làm giúp con những công việc dù nhỏ nhất. - Trẻ do được bố mẹ, ông bà ở nhà nuông chiều nên tính tự lập chủ động chưa cao - Tài liệu, tư liệu băng hình bổ trợ cho việc dạy kỹ năng sống trẻ còn chưa phong phú III. Một số biện pháp thực hiện: Từ những nhận thức của mình về vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ mẫu giáo, tôi định hướng được nhiệm vụ của mình trong công việc nghiên cứu này. Và để gặt hái được nhiều kết quả tốt trong quá trình thực hiện nên ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ theo những kỹ năng cấn thiết để giáo dục tính tự lập cho trẻ mà tôi đã xác định ở trên. KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ ĐẦU NĂM. STT Nội dung giáo dục Tổng Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Kỹ năng tự phục vụ bản thân 36 12 33 24 67 2 Kỹ năng giữ gìn vệ sinh 36 16 44 20 56 3 Kỹ năng hỗ trợ người khác 36 13 36 23 64 Qua khảo sát tôi thấy trẻ lớp tôi đa số còn chưa biết cách tự phục vụ bản thân, chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt kỹ năng hỗ trợ người khác còn rất ít trẻ đạt yêu cầu. Từ kết quả trên tôi đã nghiên cứu các biện pháp cụ thể để giáo dục tính tự lập cho trẻ như sau: 3.1.Biện pháp 1: Nghiên cứu và lựa chọn những kỹ năng cần thiết phù hợp để rèn cho trẻ lớp mình: Chắc hẳn ai cũng đã được nghe câu nói “Nếu bắt cho con một con cá, con sẽ có cá ăn một ngày. Nhưng nếu dạy con bắt cá, con sẽ có cá ăn suốt đời”. Xuất phát từ tư duy này cô giáo và cha mẹ nên dạy con tính tự lập, sống bằng đôi tay của mình ngay từ nhỏ. Vì vậy ngay từ đầu năm học tôi đã đặt ra các mục tiêu để rèn luyện các kỹ năng cho trẻ lớp mình như sau: Kỹ năng phục vụ bản thân: Tự nhặt đồ chơi, tự cởi và mặc quần áo, rửa mặt, rửa tay, tự đi dép, tự cất dép, lấy đồ dùng cá nhân của mình khi đến lớp và khi ra về, tự ăn, tự đi lên xuống cầu thang, tự lấy và cất gối. Kỹ năng giữ gìn vệ sinh: Tự thay quần áo khi thấy bẩn, tự xúc miệng nước muối sau khi ăn, lau nước trên sàn, lau bụi trên bàn, xả nước sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi qui định, rửa tay bằng xa phòng khi tay bẩn, nhặt rác, bỏ rác vào đúng nơi qui định, tự rửa tay, chân khi thấy bẩn, biết tự đi vệ sinh khi thấy có nhu cầu. Kỹ năng hỗ trợ người khác: Lấy, cất đồ dùng học tập, chuẩn bị bàn ăn, giường ngủ cùng cô, lấy ly nước uống khi được nhờ, xách phụ đồ, tưới cây.. 3.2. Biện pháp 2: Tổ chức luyện tập cho trẻ các công việc tự phục vụ vừa sức thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày: Ở tuổi mẫu giáo khi lên 4 tuổi trẻ tích cực tìm hiểu các sự vật, hiện tượng xung quanh, trẻ rất muốn tự làm mọi việc để khẳng định mình. Ý thức này chi phối phần lớn các hoạt động trong ngày của trẻ. Vì vậy tôi luôn tôn trọng và thỏa mãn nhu cầu tự lập của trẻ kết hợp sử dụng phương pháp khích lệ động viên trẻ. VD: Tôi thấy khi tới lớp trẻ rất thích được tự cởi giày, dép và tự cất lên giá dù mỗi lần trẻ làm công việc đó rất lâu những lần như vậy tôi luôn đứng bên cạnh chờ đợi trẻ kết hợp động viên trẻ để trẻ biết tự giác cởi và cất giày lên giá dép rất đẹp và gọn. Không những vậy ngày nào tôi cũng cho trẻ phải gấp quần áo gọn gàng rồi mới được cất vào ngăn tủ. Mới đầu trẻ chưa quen gấp chưa đẹp nhưng tôi cho trẻ thực hiện hành động này hàng ngày nên lâu dần trẻ đã có thói quen cất quần áo và cất rất đẹp. Hình ảnh: Trẻ gấp quần áo. Để giúp trẻ thực hiện được các thói quen tự phục vụ một cách phấn khởi và nhớ lâu tôi đã kết hợp lồng ghép những bài thơ, bài hát có ý nghĩa giáo dục giữ gìn vệ sinh để trẻ dễ dàng thực hiện các kỹ năng đó. VD: Trước giờ ăn tôi cho trẻ hát bài hát “Tập rửa tay” do tôi sưu tầm được (Giờ ăn đến rồi, giờ ăn đến rồi, con vâng lời cô dạy, trước khi ăn phải rửa tay, xoay xoay xoay cổ tay, xoa xoa mu bàn tay, rồi đến kẽ ngón tay, con lau bàn, tay xinh con lau bàn tay sạch, xinh xinh thật là xinh. Thời gian đầu năm tôi vừa làm mẫu kết hợp phân tích cách làm các kỹ năng cần thiết, sau đó tôi cho trẻ tự làm, chỉ nhắc nhở bằng lời đối với những trẻ nhút nhát, và tôi cho trẻ thường xuyên được thực hành các kỹ năng dó. Hay ở giờ ăn khi đầu năm mới nhận lớp trẻ lớp tôi không làm hay nói cách khác là trẻ không tự giác kê bàn trước khi ăn, cất bàn sau khi ăn. Tôi đã thường xuyên động viên trẻ bằng cách quy định tổ trực nhật mỗi tổ trực nhật một hôm. Bắt đầu thứ hai là tổ 1 và nếu tổ nào làm tốt sẽ được thưởng vào cuối tuần. Ban đầu trẻ không tự giác, nhưng tôi không tỏ ra sốt ruột mà thường xuyên dùng lời nói động viên trẻ, khuyến khích. Sau một thời gian tôi thấy các bạn tổ trưởng cứ đến hôm tổ mình trược nhật là tự biết đôn đốc các bạn tở mình đi kê bàn, lau bàn, chuẩn bị khăn, cất bàn rất tự giác. Đến cuối tuần nếu tôi thấy tổ nào làm tốt sẽ thưởng cho tổ ấy bằng cách thưởng cờ VD: Tuần này cô thấy các bạn tổ 2 rất giỏi. Đến phiên tổ 2 trực nhật cô thấy các bạn tổ trưởng đã biết đôn đốc các bạn tổ mình hoàn thành nhiệm vụ cô giao rất tốt. Cô thưởng cho các bạn tổ 2 một cờ và thưởng cho mỗi thành viên trong tổ thêm một bé ngoan nữa. Các tổ lao động nhận hoa thi đua Chính hình thức thưởng cờ thi đua như này nên tổ nào cũng muốn trong tuần này được cô thưởng thêm cờ để được thêm bé ngoan được bố mẹ khen. Vào trong các giờ ăn, một số trẻ rất lười xúc cơm, nắm được tâm được tâm lí của trẻ tôi luôn động viên trẻ bằng các hình thức tặng hoa bé ngoan sau mỗi giờ ăn. Sau mỗi lần được tôi động viên, trẻ của tôi giờ làm rất thành thạo và trẻ nào cũng tự tay xúc cơm và ăn rất nhanh. Cứ như vậy hằng ngày tôi đều quan sát trẻ làm. Thế là cả lớp tôi trẻ nào cũng thành thạo tất cả các kỹ năng cần thiết để tự phục vụ cho bản thân mình sau này. VD: Khi trẻ ăn xong thay vì việc cô tự chuẩn bị thì cô hướng dẫn trẻ cẩn thận cách kê giường vào giờ ngủ. Như vậy cứ đến giờ ngủ trẻ lại tự kê giường, lấy gối. Trong các hoạt động giáo dục trẻ tôi luôn tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo hướng đổi mới, được tổ chức thường xuyên mọi lúc, mọi nơi, thể hiện được mối quan hệ hợp tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với nhau, chúng phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, đặc biệt là nhu cầu và hứng thú của trẻ trong hoạt động. Trong suốt thời gian trẻ tham gia hoạt động cần duy trì tính hấp dẫn của nhiệm vụ, tạo cho trẻ có hứng thú và niềm say mê khám phá. Trẻ chủ động tích cức tham gia các hoạt động trải nghiệm, các tình huống khác nhau của cuộc sống. Dần dần trẻ trở nên tích cực chủ động, linh hoạt và tự tin trong mọi hoàn cảnh. Thì trong mọi hoạt động khác cô giáo cũng tạo cho trẻ một môi trường thân thiện, cô vừa là cô giáo, vừa là bạn của trẻ VD: Hàng tuần cứ đến ngày thứ sáu cô lại cùng trẻ lau dọn, cửa lớp, giá đồ chơi, sắp xếp giá đồ chơi, chăn chiếu gọn gàng ngăn nắp. Trẻ lao động cuối tuần 3.3. Biện pháp 3: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào hoạt động học. Ở lứa tuổi này trẻ nhanh nhớ nhưng cũng rất nhanh quên, vì vậy nên tính tự lập của trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động, trong sinh hoạt hàng ngày ở gia đình và nhà trường. Đối với 4-5 tuổi trẻ đã có khả năng làm một số việc đơn giản, trẻ đã có ý thức về điều đó và luôn chứng tỏ khả năng của mình trong giờ học đối với các hoạt động cần đến đồ dùng của trẻ, tôi chỉ chuẩn bị đồ dùng đặt sẵn trên bàn sau đó cho trẻ tự lên lấy đồ dùng học tập về vị trí ngồi của mình, kết thúc tiết học cũng vậy tôi cho trẻ tự cất đồ dùng học tập đúng nơi qui định. VD: Trong giờ học tạo hình cần đến vở tạo hình và hộp màu tôi nhờ trẻ chuẩn bị giúp cô. Sau khi học xong tôi cũng cho trẻ cất đồ dùng về đúng vị trí. Trẻ giúp cô chuẩn bị đồ dùng học tập VD: Trong giờ học toán tôi đã chuẩn bị rổ đồ dùng cho mỗi trẻ nhưng tôi đặt chung vào một chỗ, tôi cho mỗi trẻ lên lấy một rổ về chỗ của mình để học. Học xong trẻ cất đồ dùng đúng vị trí. Được tự lấy đồ dùng học tập như vậy tôi thấy trẻ rất tích cực, hứng thú học và luôn muốn khám phá xem mình được học gì ở các đồ dùng đó, giờ học nào của lớp tôi đều thấy trẻ hứng thú từ đầu giờ học đến cuối giờ học. Qua đó tôi còn rèn luyện cho trẻ thói quen gọn gàng ngăn nắp, lấy đâu cất đấy. Trong các tiết học cô luôn khuyến khích động viên trẻ, mạnh dạn, tự tin, biết hoạt động độc lập. Trẻ hứng thú và tích cực hơn hoạt động, vận động, nhanh nhẹn hoạt bát hơn, rèn sự khéo léo của đôi bàn tay. Phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, trẻ sẽ chủ động trong mọi hoạt động không ỷ lại vào người khác. VD: Giờ tạo hình cô cắt dán bức tranh vườn hoa cô yêu thích. Sau đó cô hỏi ý tưởng của trẻ, trẻ sẽ tự sáng tạo tự vẽ và dán vườn hoa theo ý tưởng của trẻ mà trẻ yêu thích, không dựa dẫm ỉ lại vào cô giáo. VD: Trong giờ âm nhạc: Cô dạy trẻ bài hát “ Vui đến trường” giáo dục trẻ biết đánh răng rửa mặt, thay quần áo, chuẩn bị đồ dùng trước khi đến lớp. VD : Giờ học khám phá chủ đề bản thân “ Các bộ phận cơ thể” giúp trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể biết rửa mặt, đánh răng, thay quần áo gọn gàng, sạch sẽ. VD: Trong giờ văn học, bài thơ “ Mèo đi câu cá” dạy trẻ biết chăm chỉ lao động tự phục vụ cho bản thân. 3.4. Biện pháp 4: Tổ chức lồng ghép giáo dục tính tự lập vào hoạt động vui chơi. Là một giáo viên mầm non chắc hẳn ai cũng biết mỗi khi đến giờ hoạt động góc và hoạt động ngoài trời trẻ đều tỏ ra rất thích thú nhất. Khi tổ chức cho trẻ chơi ở giai đoạn đầu năm tôi hướng dẫn tỉ mỉ, cẩn thận, không nôn nóng, chủ động tham gia chơi với trẻ trong các trò chơi, tạo tình huống cho trẻ chơi. VD: Trong góc chơi âm nhạc “ Các bạn hôm nay chơi ở góc âm nhạc hát được nhiều bài hát hay và có sử dụng dụng cụ âm nhạc?” Trước khi kết thưc trò chơi các con nên làm gì?” Bằng những câu hỏi gợi mở và tạo tình huống cho trẻ tôi đã làm tăng vốn hiểu biết của trẻ và làm giàu trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Và còn hướng dẫn trẻ cất đồ dùng nào trước khi trò chơi đã kết thúc. Từ những giai đoạn sau khi tổ chức cho trẻ chơi tôi không can thiệp quá sâu vào trò chơi của trẻ để trẻ bộc lộ khả năng tự lập của mình. Khi thực hiện các hoạt động này tôi cùng làm với trẻ và tôi thường giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa tác dụng của từng hoạt động. Từ đó trẻ sẽ hiểu và học tập theo cô, dần dần hoạt động có ý thức đó sẽ trở thành kỹ năng giúp trẻ thực hiện hoạt động một cách tự nguyện mà không có cảm giác ép buộc sai khiến. Trẻ còn cảm thấy vui vì đã làm được một việc nên làm giống như lời cô dạy. Không chỉ trong các giờ hoạt động chung mà trong các giờ hoạt động vui chơi tôi cũng dạy trẻ hình thành tính tự lập của mình. VD: Trong giờ hoạt động ngoài trời, khi cho trẻ chơi cắp cua bỏ giỏ ở khu vui chơi xong. Tôi hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, đồ chơi về đúng nơi quy định. Hay tôi cùng trẻ nhặt lá cây, nhổ cỏ, nhặt lá ngoài sân trường. Cô cùng trẻ nhặt lá khô, nhổ cỏ vườn trường. 3.5.Biện pháp 5: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh cùng giáo dục tính tự lập cho trẻ. Như chúng ta đã biết thời gian trẻ đến trường nhiều hơn rất nhiều so với thời gian ở nhà. Những bài học trẻ được học ở trường giúp trẻ phát triển đúng yêu cầu ở độ tuổi, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và nhận thức, giúp trẻ tự tin, mạnh dạn, tích cực và chủ động khi tham gia các hoạt động cùng cô và bạn. Tôi luôn tuyên truyền với phụ huynh hiểu thế nào là cho trẻ tự lập, tự làm những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ làm không nên làm giúp trẻ, hay khi trẻ đã biết làm rồi thì người lớn nên khuyên khích động viên trẻ, cho trẻ rèn luyện tính tự lập đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. VD: Tôi thấy một số trẻ lớp tôi rất được bố mẹ nuông chiều không bao giờ tự làm một việc gì, đến lớp thì đợi cô và bạn làm giúp đỡ. Tôi đã trò chuyện và tôi tuyên truyền cho họ các phương pháp về giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ nhỏ để phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình. Hình ảnh p/h bé Minh Anh cung cấp: bé giúp mẹ gấp quần áo gọn gàng. Từ những cố gắng nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả trong giáo dục tính tự lập cho trẻ mầm non nhằm giúp trẻ phát huy khả năng tự lập, trẻ biết được những điều nên làm và những điều không nên làm, giúp trẻ tự giác, tự tin thể hiện được khả năng, năng lực của mình. 4. Hiệu quả sáng kiến Qua việc thực hiện những biện pháp trên, tôi đã đạt được một số kết quả trong quá trình thực hiện giáo dục tính tự lập cho trẻ. Cuối năm tôi đã tiến hành khảo sát trên trẻ và đạt được kết quả như sau: KẾT QUẢ KHẢO SÁT TRẺ CUỐI NĂM. STT Nội dung giáo dục Tổng Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1 Kỹ năng tự phục vụ bản thân 36 32 89 4 11 2 Kỹ năng giữ gìn vệ sinh 36 36 100 0 0 3 Kỹ năng hỗ trợ người khác 36 29 81 7 19 - Sau khi thực hiện những biện pháp trên tôi thấy trẻ đã có tính tự lập, đã có những kỹ năng cần thiết phù hợp với độ tuổi. Trẻ tự tin, mạnh dạn khi tham gia các hoạt động giúp cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục của cô giáo đạt kết quả tốt. - Qua các buổi dự giờ, các buổi tổ chức kiến tập, và trong các buổi đón đoàn về thẩm định chất lượng giáo dục và đón đoàn thanh tra, kiểm tra thi đua của trường đều đánh giá trẻ lớp tôi có tính tự lập rất cao, trẻ luôn nhanh nhẹn, linh hoạt trong mọi hoạt động. - Bằng các biện pháp khác nhau trẻ được thực hành, trải nghiệm, được tự thỏa mãn nhu cầu tự lập của trẻ tôi thấy học sinh lớp tôi rất hứng thú tham gia các hoạt động của lớp, và đặc biệt trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong mọi hoạt động, các kỹ năng tự phụ vụ, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ mọi người trở nên tốt hơn, không cần cô giáo phải nhắc nhở nhiều mà trẻ thực hiện một cách tự nguyện và thích thú. - Phụ huynh luôn hưởng ứng và thường xuyên trao đổi với cô giáo về những phương pháp để cùng rèn tính tự lập cho trẻ và rất tin tưởng cô giáo bởi họ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của con mình. Một số phụ huynh trước đây thường chiều con, sẵn sàng làm hết mọi việc cho trẻ, không muốn con mình phải làm gì vì họ cho rằng con họ còn nhỏ nay họ rất nhiệt tình phối hợp và yên tâm mỗi khi đưa con tới lớp. C. KẾT LUẬN Trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi được coi là tự lập khi trẻ tỏ ra vui vẻ, không sợ người lạ, biết cách nói lên suy nghĩ của mình, biết hành động hợp lí trong mọi hoàn cảnh..chứ không nhất thiết là cái gì cũng tự làm một mình mới là tự lập. Người lớn cần hiểu biết một cách khoa học về giáo dục tính tự lập cho trẻ. Sự cần thiết phải giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ ba tuổi. Tin tưởng vào khả năng tự lập của trẻ, căn cứ vào đặc điểm riêng của từng trẻ để có bài tập rèn luyện tính tự lập phù hợp với trẻ. Có như vậy mới giúp trẻ trở thành người năng động, tự tin khi trưởng thành. Trên đây là bản sáng kiến kinh nghiệm của tôi, Mặc dù chỉ là sáng kiến nhỏ của riêng tôi nhưng tôi mong rằng qua bản, SKKN này tôi sẽ nhận được nhiều sự góp ý động viên của các cấp, các ngành, BGH đóng góp ý kiến cho tôi để tôi có hướng tiếp thu phấn đấu và làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non thế hệ tương lai của đất nước. Người viết Nguyễn Hồng Điệp
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_hinh_thanh_tinh_tu_lap_ch.doc