Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát

Biện pháp 4: Tạo điều kiện để trẻ được thực hành, trải nghiệm

Một hoạt động chỉ được tổ chức thành công khi trẻ thể hiện sự hứng thú, tập trung chú ý vào bài học. Chính vì vậy, khi tổ chức các hoạt động giáo dục, tôi luôn tận dụng mọi cơ hội nhằm cho trẻ được thực hành trải nghiệm. Tôi lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Với mong muốn cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng theo hướng tích hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Trường tôi đã tích cực đa dạng hoá các hoạt động của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào nhiều các hoạt động tập thể, được trực tiếp trải nghiệm với các hoạt động xung quanh mình, được tham gia các sân chơi bổ ích, lành mạnh để mở rộng vốn hiểu biết giúp trẻ chủ động, mạnh dạn, tự tin trong mọi lĩnh vực. Với trẻ, vạn vật đang diễn ra trong thế giới đều mới mẻ, sống động, cuốn hút và luôn luôn kích thích trí tò mò. Khi trẻ đùa nghịch, chơi đùa ngoài thiên nhiên, trẻ sẽ có cơ hội khám phá, học hỏi và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân. Chính vì vậy mà trường tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động trải nghiệm cho các đều đã hướng trẻ tới một mục đích chung đó là khắc phục tính tự ti, nhút nhát và giáo dục cho trẻ tính mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với mọi người. Khi trẻ cùng nhau chơi với cát, nước thì chúng thường học cách chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ nhau, thương lượng, kiên trì chờ đến lượt mình. đồng thời sự phát triển ngôn ngữ cũng được kích thích. Trong ngày lễ Noel tôi đã tổ chức cho trẻ “viết thư gửi ông gìa noel” tôi cho trẻ viết điều ước của mình thông qua việc vẽ tranh, làm bưu thiếp, tôi cùng phụ huynh sắm cho mỗi trẻ một chiếc mũ đỏ và mặc áo đồng phục, rất nhiều bạn được bố mẹ mua cho quần áo noel với màu đỏ rực. Điều đó làm cho không chỉ các bạn được mặc mà các bạn cùng lớp cũng rất thích thú với trang phục này. Việc được tham gia lễ noel vô cùng ý nghĩa với trẻ, trẻ được ông gia noel tặng quà. Với những trẻ nhút nhát, rụt rè tôi đã quan tâm đặc biệt và nhờ ông già noel chú ý để khi tặng quà sẽ dặn dò. Việc được ông gia noel dặn trẻ vô cùng ghi nhớ và khắc sâu đã khắc phục được rất nhiều hạn chế ở trẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi về lớp học.

Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh cùng khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ

Chắc hẳn ai cũng biết nghề giáo viên là nghề được ví với câu “làm dâu trăm họ” mỗi 1 phụ huynh gửi con đều có những mong muốn ở giáo viên khác nhau: Có người thì muốn cô nghiêm khắc, có người chỉ mong cô chiều chuộng con.Để làm theo mỗi ý kiến thì rất khó vì vậy việc xây dựng hình ảnh của người giáo viên là rất quan trọng, nếu hình ảnh của cô trong mắt phụ huynh tốt sẽ tạo sự tin tưởng cho phụ huynh trong cách chăm sóc giáo dục con họ và sẽ tạo được sợi dây nối kết giữa cô giáo với phụ huynh giúp trẻ hình thành tính tự tin. Có không ít phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con bởi “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của bé” ngay cả khi giao bé cho những cô giáo mầm non vai trò của cha mẹ cũng không hề mờ nhạt đi. Cha mẹ cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho bé khi trưởng thành. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc phụ huynh với một thái độ tích cực thân thiện mạnh dạn trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ “Qua trao đổi trực tiếp, bảng thông tin, điện thoại” để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Và trong buổi họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ huynh một bất ngờ thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản mà yêu cầu như lệ thường mà là buổi trao đổi kinh nghiệm khắc phục tính rụt rè, tự ti trong giao tiếp với mọi người. Phụ huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và trang trọng. Phụ huynh là những người đầu tiên mạnh dạn nói lên mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi từ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “Dạy trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu. Sau thành công của buổi họp, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ phía các bậc phụ huynh đó chính là giao tiếp giữa phụ huynh, với giáo viên. Qua thời gian, trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt: tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động ở lớp nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".

 

doc 11 trang daohong 10/10/2022 16220
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát
 cứu
Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo lớn khắc phục tính tự ti, nhút nhát
Đối tượng khảo sát, thực nghiệm
Trẻ lớp Mẫu giáo lớn A4 trường Mầm non Tuổi Hoa
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: đọc sách, báo, các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát. Phương pháp điều tra. Phương pháp thực nghiệm. Phương pháp xử lý số liệu.
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu: Do điều kiện có hạn nên đề tài chỉ thực hiện được với 36 trẻ lớp 5 tuổi.
- Kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 9 – 2021 đến tháng 4 năm 2022.
Khảo sát trước khi thực hiện đề tài:
- Năm học 2021 – 2022 lớp tôi được giao với sĩ số là 36 cháu. Qua kinh nghiệm của bản thân và theo dõi quá trình hoạt động, học tập của các cháu trên lớp trong tháng đầu tiên của năm học. Tôi đã nhận thấy: Trẻ vẫn còn chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động. Vì vậy tôi đã tiến hành khảo sát 100 % số trẻ trên lớp và có số liệu cụ thể như sau:
TT
Nội dung khảo sát
Số trẻ đạt
Tỉ lệ %
1
Tự tin khẳng định bản thân
19/36 
52,7%
 2
Mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh
17/36 
47,2%
 3
Tự tin tham gia hoạt động tập thể
18/36
50%
4
Biết bày tỏ cảm xúc của mình với người khác
16/36 
44,4%
Với những kết quả như trên, bản thân tôi nhận thấy cơ bản trẻ còn rất nhút nhát, tự ti, chưa mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh, trẻ cũng rụt rè khi tham gia các hoạt động tập thể, còn số trẻ biết bày tỏ cảm xúc của mình với bạn bè và thầy cô lại càng hạn chế hơn chỉ chiếm 43%. Còn lại số trẻ có tính mạnh dạn tự tin trong các họat động hàng ngày còn ít.
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng của vấn đề
1.Thuận lợi:
-  Ban giám hiệu luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn, bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. Ban giám hiệu đã trang bị đầy đủ tài liệu học, học liệu, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Lớp học trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy: Máy vi tính, ti vi, đầu đĩa. Phần lớn các cháu thích đến lớp, đi học đều và rất chăm hoạt động. Trình độ giáo viên trên chuẩn và có nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc – giáo dục trẻ. Luôn được sự quan tâm, tin tưởng của các bậc phụ huynh và sự yêu mến kính trọng của trẻ dành cho cô giáo.
2.Khó khăn:
- Đa số trẻ trong lớp còn rụt rè, nhút nhát chưa tự tin khẳng định bản thân và chủ động khi giao tiếp. Tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều.  Một số bé còn nhút nhát, một số bé đi học chưa đều, do sức khoẻ hoặc hạn chế về thể chất như bé: Anh Tuấn, Minh Phú, Khánh Huyền... Một số bé lại quá hiếu động  như bé: Hồng Đăng, Minh Quân, Minh Tuấn....
- Trẻ được bố mẹ nuông chiều nên chưa có được hành vi cần thiết phù hợp với độ tuổi, một số trẻ chưa có kỹ năng tự phục vụ, ỉ lại vào người lớn.
- Bên cạnh đó, những bộn bề lo toan cho công việc, cho đời sống kinh tế của mỗi gia đình nên việc chú trọng, quan tâm giáo dục cho con cái ngày càng hạn chế, bị lãng quên.
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, bản thân tôi đã cố gắng tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm của đồng nghiệp, qua sách, báo khắc phục những khó khăn để trẻ lớp tôi tự tin, mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động.
II. Các biện pháp chung:
Sau khi đánh giá thực trạng trẻ lớp mình, thông qua các tư liệu tham khảo cùng những kinh nghiệm của bản thân, tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: 
Biện pháp 1: Tạo không khí lớp học thân thiện cởi mở giúp trẻ thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp
Biện pháp 2: Khắc phục tính tự ti, nhút nhát thông qua hoạt động trong ngày.
Biện pháp 3: Tích cực tổ chức hoạt động giao lưu, ngày lễ, ngày hội cho trẻ
Biện pháp 4: Tạo điều kiện để trẻ được thực hành, trải nghiệm.
Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ
III. Các biện pháp cụ thể giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát
Những biện pháp trên được thực hiện cụ thể như sau:
Biện pháp 1: Tạo không khí lớp học thân thiện cởi mở giúp trẻ thể hiện mình với cô và các bạn trong lớp:
Với mục đích giúp trẻ hào hứng, thích thú tham gia vào các hoạt động trên lớp, góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin trao đổi, chia sẻ giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Tôi đã lên kế hoạch và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như điều kiện của nhà trường để có các góc chơi mang lại hiệu quả cho trẻ. Trường, lớp học an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, đủ ánh sáng, đủ đồ dùng, đồ chơi phù hợp với lứa tuổi là những điều kiện thuận lợi giúp trẻ hoạt động. Chính vì vậy tôi đã đẩy mạnh việc xây dựng môi trường lớp học như sau: Thiết kế, bố trí tạo không gian hợp lý ở các góc chơi, xây dựng nội dung chơi cụ thể ở các góc theo từng tháng. Sau mỗi tháng tôi thay đổi cách bố trí và hình thức hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn trẻ. Trong các giờ chơi trẻ được hoạt động với chính sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Khen ngợi, động viên là biện pháp vô cùng hữu hiệu để kích thích, nhằm củng cố lòng tin cho trẻ trong học tập hiệu quả. Bất kỳ một đứa trẻ phát triển bình thường nào đều có nhu cầu vươn lên khẳng định chính mình. Do đó, tôi đã phải tìm mọi cách thức để kịp thời động viên, khích lệ sự vươn lên đó ở trẻ. Khen ngợi đúng mức và kịp thời sẽ kích thích trẻ đem hết năng lực của mình để hoạt động. Ngược lại, nếu không có sự khích lệ đúng đắn của giáo viên trước những thành quả mà trẻ đạt được, thì sẽ làm thui chột những ý tưởng sáng tạo của trẻ. Và qua những lời khích lệ kịp thời dù là từ những việc nhỏ cũng đã phần nào xây dựng được sự tự tin trong trẻ. Tôi nhận thấy rằng lòng tự tin của trẻ em thực chất là được xây trên những hành động thực tế, được mọi người thích thú và chấp nhận. Với cách làm này tôi chủ động khen trẻ trong mọi hoạt động. Đặc biệt tôi chú ý đến những trẻ rụt rè, nhút nhát, dù những trẻ ấy làm được việc bình thường so với các bạn khác tôi cũng kịp thời động viên, khích lệ để lần sau trẻ tự tin hơn trong các hoạt động khác.
 Nắm được tâm lý trẻ như vậy mọi lúc mọi nơi trong mọi thời điểm trẻ ở
lớp, tôi đã luôn chú ý đến từng lời nói, cử chỉ, hành động, cách cư xử nhất là việc đối xử công bằng với trẻ, trong mọi hoạt động luôn lấy trẻ làm trung tâm, coi trọng những suy nghĩ cũng như cách thể hiện của trẻ. Hỏi nguyên nhân không phải để trách phạt trẻ sai bằng những câu nói nặng nề mà tôi đã giảng giải giúp cả 2 trẻ hiểu được việc làm của mình là chưa đúng, có việc gì cần nói với cô và không nên làm vậy. Tôi tạo cho trẻ luôn nhớ và tin tưởng cô như 1 vị trọng tài để nếu có lần sau trẻ mạnh dạn tìm đến cô để trình bày chứ không tranh giành nữa. Khi trẻ làm chưa đúng tôi không nhạo báng, phê bình trẻ gay gắt sẽ khiến trẻ sợ và thiếu tự tin khi tham gia vào các hoạt động mà tôi đưa ra lời gợi ý hoặc giúp đỡ trẻ hoàn thành ngay tại thời điểm đó. Khi trẻ chưa thực hiện được việc gì tôi không sử dụng từ “không” mà sử dụng từ “chưa”. Khi trẻ chưa làm được theo yêu cầu của cô trẻ sẽ cảm thấy rất buồn và khi đó hơn bao giờ hết trẻ cần sự gần gũi, động viên kịp thời của cô
Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, chúng tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật vui vẻ, ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những tâm sự rất trẻ con của mình. Và để xây dựng hình ảnh “Cô giáo như mẹ hiền” nên tạo cho trẻ có sự gần gũi giống như mẹ của trẻ bằng cách xưng hô “cô” – “con” từ đó trẻ đã bớt nhút nhát và dần cởi mở trò chuyện với cô, tin tưởng ở cô và tự tin bộc lộ mọi suy nghĩ với cô.
 Các nhà giáo dục cho rằng, trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé khắc phục tính tự ti, nhút nhát trở thành người biết mạnh dạn tự tin thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ tôi luôn thể hiện mình là người tự tin, giao tiếp lưu loát và thân thiện với đồng nghiệp với phụ huynh và với chính các em.
Biện pháp 2: Khắc phục tính tự ti, nhút nhát thông qua hoạt động trong ngày
Giờ đón trẻ hoặc trả trẻ tôi rất ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với bố mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ đến lớp chào cô, sau đó chào tạm biệt bố mẹ để vào lớp học, nhắc nhở trẻ sử dụng một số từ chào hỏi và lễ phép phù hợp với tình huống, 
Ngoài ra tôi còn trò chuyện cởi mở, tự nhiên đối với trẻ để trẻ tự bộc lộ bản thân. Tôi hỏi trẻ: Nhà con có em không? Con sẽ làm gì nếu em đòi đồ chơi của con?.... Thông qua hoạt động học ở trường, trẻ được tham gia nhiều vào các hoạt động khác nhau: phát triển thể chất, âm nhạc, khám phá, làm quen tác phẩm văn học, tạo hình mỗi hoạt động đều có những đặc trưng riêng và có ưu thế khác nhau, trẻ được: quan sát, đàm thoại, thực hành trải nghiệm, thí nghiệm, chơi trò chơiTừ đó, kích thích trẻ suy nghĩ, bộc lộ tình cảm, làm việc theo nhóm qua đó trẻ mạnh dạn, tự tin hơn. Giờ học là giờ trẻ được học và thể hiện nhiều nhất. Chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm chuẩn bị tiết học cho trẻ 1 cách chu đáo cẩn thận. Tôi lựa chọn cách vào bài gần gũi, chủ yếu cho trẻ được thể hiện, được thuyết trình trước đám đông. Trong giờ học, tôi đặt ra câu hỏi vừa sức từ dễ đến khó, khích lệ trẻ giơ tay xây dựng bài, tôi chú ý gọi những trẻ hay rụt rè. Khi trẻ trả lời được giáo viên nên khen, động viên trẻ để lần sau trẻ chủ động phát biểu bài, từ đó sẽ khắc phục được tính tự ti, nhút nhát của trẻ. Trẻ hoạt động nhóm sẽ hợp tác với nhau, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau, cải thiện được khả năng giao tiếp.
Ngoài ra, tôi còn cho trẻ vận động theo nhạc trong giờ hoạt động chiều: Cô có thể tổ chức cho trẻ hoạt động âm nhạc theo ý muốn, trẻ hát, múa, gõ đệm theo bài hátcô khuyến khích cả lớp cùng tham gia. Đây là cơ hội để trẻ học hỏi lẫn nhau, chia sẻ cảm xúc và cùng hợp tác biểu diễn. Trong các hoạt động trực nhật đa số trẻ đều rất thích giúp cô để được cô khen. Cô luôn giao cho trẻ những việc vừa với sức khỏe, khả năng của trẻ như: Trẻ lớn giúp cô các việc như: Kê bàn, ghế; trẻ nhỏ giúp cô gấp khăn Với việc giao cho trẻ những việc vừa sức để trẻ hoàn thành được công việc được giao đã kích thích được sự tự tin vào bản thân của trẻ để hoàn thành công việc đến cùng. Qua các buổi trực nhật tôi thấy trẻ trực nhật với không khí rất vui vẻ. Hoặc dưới hình thức kiểm tra kiến thức trẻ. Tôi thường xuyên quan tâm trẻ, nói chuyện với trẻ về chuyện mà trẻ thích: Hôm qua ở nhà có gì vui, con kể cho cô và các bạn cùng nghe? Những ngày nghỉ ở nhà con làm gì, con được bố mẹ cho đi chơi ở đâu? Tôi gợi mở, động viên khuyến khích trẻ hỏi thăm tôi: khen chiếc áo đang mặc, khoe với tôi món đồ trẻ đang có và hỏi xem tôi có không Đồng thời tôi mời thêm nhiều bạn cùng trò chuyện cùng thảo luận với nhau. Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ học theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Qua các hoạt động hàng ngày trẻ được giao tiếp, đối thoại với nhau. Đây là hoạt động mà trẻ được hoạt động tích cực. Chính vì thế, tôi theo dõi quan sát lắng nghe, kịp thời khích lệ trẻ. Qua đó, giúp trẻ mạnh dạn hơn khi giao tiếp với mọi người.
Biện pháp 3: Tích cực tổ chức hoạt động giao lưu, ngày lễ, ngày hội cho trẻ
Hoạt động giao lưu văn nghệ là hoạt động nghệ thuật được trẻ mẫu giáo rất yêu thích. Đây là loại hình được xem như phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục một cách hiệu quả ở trường Mầm non. Để tiến hành hoạt động âm nhạc cần tạo ra một môi trường âm nhạc là rất cần thiết. Vì vậy tôi luôn cố gắng tạo nhiều đồ dùng, dụng cụ âm nhạc đẹp, hấp dẫn trẻ để trẻ có điều kiện để thể hiện khả năng âm nhạc của mình. Từ đó sẽ giúp trẻ khắc phục tính rụt rè, nhút nhát ở trẻ.
Trong kế hoạch hoạt động hàng tháng ở trường mầm non, mỗi tháng đều có ngày lễ, ngày hội với đặc thù khác nhau. Có thể nói, hoạt động trong ngày lễ, ngày hội là một hoạt động giáo dục cần thiết trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Việc tổ chức hiệu quả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó, trẻ được học và mạnh dạn tự tin giao tiếp với cô giáo, bạn bè và cha mẹ. Hiểu được ý nghĩa hoạt động âm nhạc trong ngày hội, ngày lễ. Hàng ngày, tôi luôn chú ý thường xuyên rèn những kỹ năng vận động theo nhạc. Khi nhà trường có kế hoạch tổ chức tôi lựa chọn các nội dung phù hợp để luyện tập, chuẩn bị trang phục cho trẻ. Khi biểu diễn tôi nhận thấy ở trẻ rất hào hứng, tự tin, có ý thức trong khi biểu diễn. Ngày lễ, hội là cơ hội cho giáo viên và trẻ trong toàn trường giao lưu, hiểu biết nhau hơn, đồng thời tạo cơ hội cho trẻ nâng cao các kỹ năng hoạt động nghệ thuật. Trẻ hiểu thêm những điều mới lạ chỉ có trong ngày hội, ngày lễ, đồng thời củng cố những điều trẻ đã lĩnh hội được. Với quan điểm như vậy nên tôi thống nhất với cô giáo cùng lớp và ban phụ huynh lớp từ đầu năm học tham mưu với Ban giám hiệu và xin ý kiến chỉ đạo về các kế hoạch hoạt động ngày lễ, ngày hội cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội: Ngày 20/10, Ngày nhà giáo Việt Nam, ngày Tết Trung Thu, Noel, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, sinh nhật tháng của trẻ, với mỗi ngày hội chúng tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động. Trong ngày 5/9 nhà trường tổ chức lễ khai giảng chào mừng năm học mới, mỗi lớp mẫu giáo lớn 1 tiết mục, với lớp tôi, tôi thay đổi hình thức từ hát và múa như các năm cũ sang tổ chức hoạt động biểu diễn thời trang với mục đích được nhiều trẻ biểu diễn và trẻ thoải mái trình diễn ngoài sân khấu. Ban đầu trẻ còn nhút nhát chưa dám thể hiện đi thời trang, sau vài buổi tập các con đã rất thích thú và biểu diễn rất tự tin. Tôi đã mời trẻ lớp tôi lên nhảy những vũ điệu sôi động, có những trẻ rất tự tin, xung phong lên nhảy nhưng còn có nhiều trẻ nhút nhát, không dám lên sân khấu. Với những trẻ rụt rè tôi đã đến mời từng trẻ lên sân khấu và tham gia nhảy cùng trẻ. Kết thúc buổi vui chơi, tôi trò chuyện cùng một số trẻ nhút nhát về cảm nghĩ của trẻ khi tham gia các hoạt động vui chơi, trẻ rất hào hứng nói lên cảm xúc của mình một cách tự tin, vui sướng. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức cho trẻ được làm bánh chưng trong dịp Tết Nguyên Đán, nặn bánh trôi trong dịp Tết Hàn Thực. Qua đó, trẻ hiểu ý nghĩa các món ăn trong từng dịp lễ tết giúp trẻ được trải nghiệm cách làm bánh để trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử tạo tiền đề cho trẻ sự phát triển một cách toàn diện.
* Biện pháp 4: Tạo điều kiện để trẻ được thực hành, trải nghiệm 
Một hoạt động chỉ được tổ chức thành công khi trẻ thể hiện sự hứng thú, tập trung chú ý vào bài học. Chính vì vậy, khi tổ chức các hoạt động giáo dục, tôi luôn tận dụng mọi cơ hội nhằm cho trẻ được thực hành trải nghiệm. Tôi lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích trẻ kịp thời, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Với mong muốn cung cấp cho trẻ kiến thức, kỹ năng theo hướng tích hợp, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm - xã hội, thẩm mỹ. Trường tôi đã tích cực đa dạng hoá các hoạt động của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào nhiều các hoạt động tập thể, được trực tiếp trải nghiệm với các hoạt động xung quanh mình, được tham gia các sân chơi bổ ích, lành mạnh để mở rộng vốn hiểu biết giúp trẻ chủ động, mạnh dạn, tự tin trong mọi lĩnh vực. Với trẻ, vạn vật đang diễn ra trong thế giới đều mới mẻ, sống động, cuốn hút và luôn luôn kích thích trí tò mò. Khi trẻ đùa nghịch, chơi đùa ngoài thiên nhiên, trẻ sẽ có cơ hội khám phá, học hỏi và bổ sung thêm kiến thức cho bản thân. Chính vì vậy mà trường tôi tổ chức rất nhiều các hoạt động trải nghiệm cho các đều đã hướng trẻ tới một mục đích chung đó là khắc phục tính tự ti, nhút nhát và giáo dục cho trẻ tính mạnh dạn tự tin khi giao tiếp với mọi người. Khi trẻ cùng nhau chơi với cát, nước thì chúng thường học cách chia sẻ, hợp tác, giúp đỡ nhau, thương lượng, kiên trì chờ đến lượt mình... đồng thời sự phát triển ngôn ngữ cũng được kích thích. Trong ngày lễ Noel tôi đã tổ chức cho trẻ “viết thư gửi ông gìa noel” tôi cho trẻ viết điều ước của mình thông qua việc vẽ tranh, làm bưu thiếp, tôi cùng phụ huynh sắm cho mỗi trẻ một chiếc mũ đỏ và mặc áo đồng phục, rất nhiều bạn được bố mẹ mua cho quần áo noel với màu đỏ rực. Điều đó làm cho không chỉ các bạn được mặc mà các bạn cùng lớp cũng rất thích thú với trang phục này. Việc được tham gia lễ noel vô cùng ý nghĩa với trẻ, trẻ được ông gia noel tặng quà. Với những trẻ nhút nhát, rụt rè tôi đã quan tâm đặc biệt và nhờ ông già noel chú ý để khi tặng quà sẽ dặn dò. Việc được ông gia noel dặn trẻ vô cùng ghi nhớ và khắc sâu đã khắc phục được rất nhiều hạn chế ở trẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn khi về lớp học.
Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh cùng khắc phục tính tự ti, nhút nhát cho trẻ
Chắc hẳn ai cũng biết nghề giáo viên là nghề được ví với câu “làm dâu trăm họ” mỗi 1 phụ huynh gửi con đều có những mong muốn ở giáo viên khác nhau: Có người thì muốn cô nghiêm khắc, có người chỉ mong cô chiều chuộng con...Để làm theo mỗi ý kiến thì rất khó vì vậy việc xây dựng hình ảnh của người giáo viên là rất quan trọng, nếu hình ảnh của cô trong mắt phụ huynh tốt sẽ tạo sự tin tưởng cho phụ huynh trong cách chăm sóc giáo dục con họ và sẽ tạo được sợi dây nối kết giữa cô giáo với phụ huynh giúp trẻ hình thành tính tự tin. Có không ít phụ huynh khi gửi con đến trường mầm non yên tâm giao trọng trách giáo dục trẻ cho nhà trường mà quên rằng vai trò của cha mẹ là vô cùng quan trọng trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con bởi “Cha mẹ là những người thầy đầu tiên của bé” ngay cả khi giao bé cho những cô giáo mầm non vai trò của cha mẹ cũng không hề mờ nhạt đi. Cha mẹ cần đi cùng với con suốt quãng đường đời mà những năm tháng tuổi thơ sẽ tạo nên một nền tảng vững chắc cho bé khi trưởng thành. Xác định được tầm quan trọng của mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường ngay từ đầu năm học khi mới đón trẻ vào lớp chúng tôi luôn tiếp xúc phụ huynh với một thái độ tích cực thân thiện mạnh dạn trao đổi cụ thể với phụ huynh về chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường, nắm bắt kịp thời những thông tin về đặc điểm tâm lý tính cách của cá nhân trẻ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với gia đình trẻ “Qua trao đổi trực tiếp, bảng thông tin, điện thoại” để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ biết tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ để kịp thời có biện pháp giáo dục phù hợp. Và trong buổi họp đầu năm chúng tôi đã tạo cho phụ huynh một bất ngờ thú vị, đó không phải một buổi họp với những văn bản mà yêu cầu như lệ thường mà là buổi trao đổi kinh nghiệm khắc phục tính rụt rè, tự ti trong giao tiếp với mọi người. Phụ huynh được tiếp đón trong một không gian thân mật, ấm cúng và trang trọng. Phụ huynh là những người đầu tiên mạnh dạn nói lên mong muốn nguyện vọng của mình khi gửi con ở trường mầm non, còn chúng tôi từ những kinh nghiệm chăm sóc giáo dục trẻ, giải đáp những băn khoăn thắc mắc của phụ huynh và đưa ra mục tiêu “Dạy trẻ khắc phục tính tự ti, nhút nhát” phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ và có nhiều đóng góp quý báu. Sau thành công của buổi họp, tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt từ phía các bậc phụ huynh đó chính là giao tiếp giữa phụ huynh, với giáo viên. Qua thời gian, trẻ lớp tôi tiến bộ rõ rệt: tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động ở lớp nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".
IV. Kết quả đạt được:
Sau một thời gian thực hiện đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi khắc phục tính tự ti, nhút nhát, đến nay tôi đã đạt được kết quả đáng mừng: Trẻ mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh, tự tin khẳng định bản thân, thích tham gia vào các hoạt động của lớp, của trường, mạnh dạn trong giao tiếp với bạn với cô và hoạt động của trẻ có tính tập thể cao, biết chia sẻ, bộc lộ cảm xúc của mình với người khác,

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giup_tre_5_6_tuoi_khac_ph.doc