Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 -36 tháng có thói quen trong ăn uống

Biện pháp 1: Ăn uống đúng vị trí, thời gian, số lượng, sắp xếp hợp lý số

bữa ăn mỗi ngày.

*Biện pháp này rất quan trọng vì như thế khi ốm bé hình thành phản

xạ có điều kiện, đến giờ ăn nhất định, vị trí môi trường đã định, thì đại não

sẽ chỉ huy các cơ quan tổ chức toàn thân làm tốt công việc chuẩn bị vào

bữa tiếp thu thức ăn.

VD: Tiết nước bọt tăng, đường dạ dày bắt đầu nhu động, các loại men tiêu

hoá do đường tiêu hoá tiết ra tăng lên, khiến bé tăng cảm giác đói. Có được

chuẩn bị về tâm lý, sinh lý này thì bé có thể ăn được một cách chủ động ăn

chăm chú, ngon miệng.

* Để biện pháp này có hiệu lực quả của tôi đã biết phối hợp với giáo

viên trong lớp nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ

(không cắt xén, thay đổi tùy tiện) thực hiện đúng thời gian ăn theo quy

định. Có như thế mới tạo cho trẻ thói quen tốt giờ nào việc ấy. Bên cạnh đó

tôi còn phối hợp các cô giáo trong tổ nuôi còn phối hợp tuyên truyền với

pH để có những ngày nghỉ ở nhà pH cũng làm theo thời gian biểu ở lớp. Có

như vậy quá trình rèn luyện của trẻ mới không bị ngắt quãng, ngắt giai

đoạn. Việc làm này đã làm tăng sự gần gũi giữa gia đình và lớp trong việc

tạo nên thói quen tốt cho trẻ.

Biện pháp 2: Động viên trẻ tự xúc ăn, cố gắng tập cho trẻ sớm sử dụng

thìa, đũa để nâng cao hứng thú ăn cho bé.

Thật vậy, cứ đến bữa ăn của gia đình mà trẻ được ngồi cùng mâm,

cũng có bát thìa để ăn thì bé thích lắm, chúng luôn tay sử dụng thìa để xúc

cơm, thức ăn (mặc dù được ít). Một số phụ huynh sự con bẩn nên không

cho trẻ dùng bát thìa hoặc tự xúc như vậy vô tình chúng ta đã kìm hãm

ham muốn ăn uống của trẻ. Để trẻ tập xúc ăn còn khi ăn nên xới cho trẻ

một ít ăn trước, ăn hết lại xới thêm, để tăng thêm lòng tin ăn uống cho bé.

Tránh ép bé ăn, để tránh sinh ra bực bội mà trẻ chán ăn.4

- Phối hợp với giáo viên trong lớp cùng dạy trẻ, kiên trì như hướng

dẫn trong giờ ăn.

- Kết hợp với phụ huynh khi về nhà cũng dạy trẻ tập xúc ăn như ở

lớp. Có như vậy việc dạy trẻ của cô giáo mới có kết quả cao.

VD: Khi dạy trẻ tập xúc cơm cô nói con cầm thìa xúc cơm thật khéo như

vậy tay con dẻo như diễn viên múa, mai sau con sẽ múa dẻo, đẹp và được

đi biểu diễn ở nhiều nơi được nhiều người biết đến và yêu quý.

pdf 26 trang daohong 10/10/2022 13023
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 -36 tháng có thói quen trong ăn uống", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 -36 tháng có thói quen trong ăn uống

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giúp trẻ 24 -36 tháng có thói quen trong ăn uống
 
 Bằng nhiều hình thức trên tôi đã được phụ huynh phản ánh là nhờ sự 
giúp đỡ hướng dẫn của cô giáo mà kết quả các bữa ăn của con tôi ở nhà có 
tiến bộ rõ rệt trong bữa ăn trẻ ăn được nhiều hơn. 
* Tạo môi trường lớp học phong phú 
 - Luôn tạo môi trường lớp học phong phú với những mảng từng gây sự tò 
mò cho trẻ đặc biệt là những bức tranh về ăn uống. Do đó giáo dục trẻ liên 
hệ thực tế trong bữa ăn của mình. 
 7 
Ảnh minh hoạ tạo môi trường lớp học 
Ví dụ : Trong chủ điểm gia đình tôi trang trí lớp bằng những tranh ngộ 
nghĩnh đang ngồi ăn rất ngoan , hay ở chủ điểm thực vật tôI lại trang trí lớp 
bằng những bức tranh rau hoa quả đẹp có màu sắc cư bản hấp dẫn trẻ. 
Chính vì vậy đã góp phần giáo dục trẻ rất tốt trong bữa ăn. 
* Xây dựng góc tuyên truyền của lớp : 
 Nội dung tuyên truyền thay đổi theo mùa đặc biệt là rất phong phú về nội 
dung các bài, gần gũi với cuộc sống. Qua đó đã giúp phụ huynh hiểu rõ hơn 
tầm quan trọng của bữa ăn đối với trẻ về mọi mặt (chất lượng - số lượng) 
và bổ sung thêm kiến thức về nuôi dạy con. 
 8 
Ảnh minh hoạ góc tuyên truyền lớp 
* Phối hợp với nhà trường : 
 Tuyên truyền trên loa truyền thanh của trường những bài nói về dinh 
dưỡng, cách chăm sóc con hoặc những bài thuốc hay củng cố thêm kiến 
thức cho phụ huynh, từ đó một lần nữa cô giáo trong trường cũng được học 
tập và hiểu thêm về nhiệm vụ, công việc nuôi dạy trẻ. Sau đây là một số bài 
viết minh hoạ: 
Bài 1: Vì sao trẻ biếng ăn? 
 Rất nhiều bà mẹ trẻ bày tỏ sự băn khoăn không hiểu tại sao con 
mình biếng ăn, mặc dù bản thân đã cố gắng hết sức để chăm bẵm con và 
đã chú ý cho con ăn đa dạng, đầy đủ, thơm ngon. 
1. Thức ăn không hợp khẩu vị, không hợp với lứa tuổi của trẻ. 
 Một số ông bố bà mẹ cho rằng chỉ có một số loại thức ăn bổ và tốt 
với trẻ như: Thịt, trứng, sữa, cá quả và với niềm tin này, họ tích cực cho 
cục cưng ăn các thức ăn bổ này hết ngày này qua ngày khác. Nếu cộng 
thêm kiểu nấu lặp đi lặp lại thì việc trẻ biếng ăn là điều dễ hiểu. 
 Thực tế, trẻ cần ăn đa dạng các loại thức ăn, vì khi phối hợp nhiều 
loại thực phẩm, chúng sẽ hỗ trợ cho nhau tạo nên khẩu phần cân đối, trẻ ăn 
sẽ ngon miệng hơn, và dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn. 
 Ngoài thịt, trứng, sữa, phụ huyh nên cho trẻ ăn thêm đậu, đỗ vừng, 
lạc, tôm, cua, lươn, rau xanh, quả chín Khi trẻ còn bé từ 7-12 tháng thì 
nấu bột, nấu cháo với các loại thức ăn đa dạng trong 4 nhóm thực phẩm 
(đạm, béo, đường, vitamin và muối khoáng), nhưng khi trẻ lớn hơn (từ sau 
 9 
12 tháng) đã có đủ răng cửa và một số răng hàm nếu trẻ chán ăn bột, cháo 
thì có thể cho trẻ ăn bún, phở, mì nếu với các thực phẩm đa dạng. 
2. Trẻ bị ép sẽ ăn theo một chế độ cứng nhắc, tạo nên tâm lý sợ ăn. 
 Do tâm lý sợ con đói, con còi, nên khi thấy bé ănko hết bát bột, bát 
cháo là nhiều bà mẹ cố nhồi, ép bé ăn cho đủ mỗi bữa. Nhiều lần như vậy, 
bé sẽ đam ra chán và sợ ăn, dần dần hình thành phản xạ, nên cứ thấy bưng 
thức ăn ra là không muốn ăn. 
 Chúng ta nên biết rằng khi trẻ có tâm lý thoải mái, vui thú, nhất là có 
tâm lý ganh đua khi ăn thì kích thích các tuyến tiêu hoá, hoạt động, tăng bài 
tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều này lý giải tại sao nhà 
con đàn "dễ nuôi" hơn con một. 
 Các ông bố, bà mẹ tạo nên điều kiện cho con mình hoà nhập với các 
bạn cùng trang lứa trong vui chơi, sinh hoạt ăn uống để tạo cho trẻ có tâm 
lý chia sẻ và ganh đua sẽ giúp trẻ thích ăn hơn. 
3. Trẻ hay ăn uống vặt và không được ăn đúng bữa. 
 ăn các loại bánh kẹo, nước ngọt trước bữa ăn sẽ làm tăng đường 
huyết và gây cảm giác "no giả tạo" nhưng thực chất là trẻ vẫn đói và vẫn bị 
nhiễm dinh dưỡng. Do vậy, chỉ cho trẻ ăn, uống đồ ngọt sau bữa ăn với số 
lượng hạn chế. Nên cho trẻ ăn đúng giờ giấc mỗi ngày. 
4. Nhiễm ký sinh trùng đường ruột. 
 Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột như giun đũa, giun móc, giun 
kim thường chán ăn và gầy yếu, xanh xao. Nên tẩy giun cho trẻ theo định 
kỳ 6 tháng một lần và giữ vệ sinh trong ăn uống, nơi ở cho trẻ. 
5. Thiếu một số vitamin. 
 Các vitamin A,B,C và một số yếu tố vi lượng (sắt, kẽm) tham 
gia hình thành các men tiêu hoá và quá trình chuyền hoá, hấp thu thức ăn. 
Các chất dinh dưỡng này có trong thức ăn động vật (thịt, trứng, cá ) và 
thức ăn thực vật (đỗ, đậu, rau quả và ngũ cốc) nhưng do trẻ lười ăn, ăn ít 
hoặc ăn kiêng, nên bị thiếu. 
 10 
 Việc bổ sung vitamin và vi chất dinh dưỡng dưới dạng polyvitamin 
theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ có thể cải thiện được tình trạng chán ăn của 
trẻ. Tuy nhiên, không nên dùng thuốc kéo dài vì sẽ thừa và có hại đén sức 
khoẻ của trẻ. 
6. Trẻ đang bị bệnh. 
 Khi trẻ bị bệnh như viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, tiêu 
chảy, viêm tai giữa thì sẽ mệt mỏi và chán ăn. 
 Chăm sóc ăn uống cho trẻ lúc này rất quan trọng, giúp trẻ mau khỏi 
bệnh và bình phục. 
 Khi trẻ ốm, cần cho ăn các thức ăn chế biến mềm, giàu chất dinh 
dưỡng. 
 Chọn loại thức ăn mà trẻ ưa thích và kiên trì dỗ dành cho trẻ ăn ít 
một, ăn làm nhiều bữa. 
 Nếu bé của bạn biếng ăn không do các nguyên nhân trên thì có thể 
nghĩ tới bé lười ăn do thiếu men tiêu hoá. 
 Trẻ bị thiếu men tiêu hoá phân thường không mịn, có những hạt 
trắng lổn nhổn, gọi là "phân sống". Bình thường, trong cơ thể trẻ có rất 
nhiều loại men tiêu hoá để giúp cơ thể tiêu hoá và hấp thụ các loại thức ăn 
làm cho trẻ chóng đói, muốn ăn và ăn ngon miệng. 
 Nếu bị thiếu men tiêu hoá, phụ huynh có thể cho trẻ uống thêm men 
tiêu hoá theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 
 Tuy nhiên, chỉ nên cho trẻ dùng men tiêu hoá trong một thời gian 
ngắn (từ 1-2 tuần) 
 Không nên cho trẻ dùng men tiêu hoá kéo dài, vì sẽ gây ức chế các 
tuyến tiêu hoá trong cơ thể sản xuất men. Với trẻ sau 6 tháng, hàng ngày 
nên cho trẻ thêm sữa chua (yaourt) 
 Muốn cho trẻ hay ăn, chóng lớn, cần quan tâm chăm sóc trẻ một 
cách tỉ mỉ, khoa học, tạo cho trẻ những bữa ăn đủ dinh dưỡng, ngon miệng. 
 11 
Khi trẻ biếng ăn, cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục. Cần 
dặc biệt chú ý đến yếu tố tâm lý của trẻ. 
Bài 2: Bạn cần làm gì khi trẻ biếng ăn? 
Việc cho bé ăn là một nghệ thuật thực sự: Nhiều lần bạn đặt câu hỏi vì 
sao con người ta thì ăn uống dễ dàng thế kia còn con mình phải dùng đủ 
các biện pháp mà vẫn chẳng chịu ăn bạn cần làm gì khi trẻ biếng ăn. 
Những lời khuyên dưới đây giúp ban khắc phục tình trạng biếng ăn của trẻ. 
Nếu con ban ăn ít hơn những đứa trẻ khác, nhưng con bạn vẫn phát 
triển bình thường thì bạn không có gì phải lo lắng. 
Con bạn hầu như không đói. Thật vậy! Bọn trẻ sinh ra với bản năng 
sinh tồn, điều đó khiến cho chúng ăn những cái mà cơ thể chúng cần với 
một lượng nhất định. Do đó bạn nên chấm dứt chế độ độc tài bên bàn ăn. 
Hãy để cho trẻ quyết định nó sẽ ăn gì. Mặt khác, dạ dày của trẻ nhỏ hơn 
của người lớn rất nhiều nên khẩu phần ăn của chúng nhiều nhất chỉ bằng 
một nửa của người lớn. 
Biếng ăn thường gặp ở trẻ 2,3 tuổi. ở độ tuổi này trẻ bắt đầu muốn 
khảng định mình. Bé để ý thấy những gì nó làm, nó nói đều tác động đến 
những người xung quanh. Giờ đây bé muốn thử "tự vệ". Bạn hãy cố gắng 
đừng để lộ ra là bé phải ăn hết bát cơm vì như vậy dễ xảy ra điều ngược lại 
khi trẻ muốn "tự khảng định mình". Dần dần rồi bé sẽ hiểu ra rằng nó 
không ăn chỉ để mẹ vui, mà vì để không bị đói. 
Sự biếng ăn của trẻ đôi khi lại xuất phát từ những nguyên nhân khác. 
Thông thường khi nấu nướng, bạn chế biến món ăn theo khẩu vị của mình. 
Nghĩa là bạn nấu món ăn mà chính bạn thích. Nhưng biết đâu, bé lại có 
khẩu vị hoàn toàn khác và cái món "chủ lực" của bạn thì bé lại ghét cay 
ghét đắng? 
- Bạn chỉ nên gợi ý cho bé ăn khi nó đói. Trẻ em thường chối bỏ thức 
ăn chẳng qua vì chúng chưa kịp đói. Thằng bé lười ăn của bạn hình như 
không bao giờ thấy đói? Cũng có thể do bạn không cho bé cơ hội ấy? Bạn 
 12 
hãy thử trong vài ngày liền không liên tục ép bé ăn. Hãy đợi để tự bé phải 
nhắc tới bữa ăn. 
Khi quan sát được lúc nào bé thường thấy đói, bạn hãy cho bé ăn vào 
những giờ phụ hợp, tạo cho trẻ lớp sống điều độ. 
- Hãy giảm số bữa ăn. Một đứa trẻ 3 tuổi thực sự không cần đến 5 
bữa ăn mỗi ngày. Giữa bữa ăn sáng và bữa ăn trưa, thay vì cho bé ăn cháo 
hay một lưng cơm , bạn hãy cho bé ăn một quả chuối hay miếng đu đủ, có 
thể sau đó bé sẽ ăn trưa một cách ngon lành. 
- Hãy quan tâm đến tính đa dạng của các món ăn. Nếu ngày nào bạn 
cũng dọn cho bé món trứng đúc thịt, thì chẳng có gì ngạc nhiên khi nó 
không muốn ăn. Nếu bữa sau, bạn cho bé một khúc cá rán hay một bát súp 
sườn hầm khoai tay, củ cải bạn sẽ thấy là ít ra là bé sẽ thử. 
- Bạn hãy cố gắng sắp xếp bàn ăn, món ăn đẹp và "ngon mắt". Bên 
cạnh những búp súp lơ trắng là những cánh hoa cà rốt màu cam, bên cạnh 
những khúc đậu đũa xanh có cà chua đỏ. Một sáng kiến rất hay là món sa 
lát thập cẩm: cà rốt, ớt ngọt, giá đỗ, khoai tây, dưa chuột, 
- Hãy chấp nhận một số ý thích trái khoáy của bé. Nếu bé nhất định 
đòi làm điều bực mình, hãy làm cho bé ăn. Đấy chẳng qua là khẩu vị . Nếu 
bé chỉ thích ăn bánh mỳ kẹp hình tam giác hay uống sữa bằng ống hút, bạn 
cứ chiều theo ý thích của bé, chắc chắn rồi đến lúc bé sẽ chán. 
- Đừng ép bé ăn cái gì mà nó không thích. Thay vì thịt, bạn có thể cho 
bé ăn trứng, cá hoặc giò, xúc xích. Nếu bé sợ rau, thì thay vì bực bội, bạn 
hay cho bé ăn thêm trái cây. 
- Bạn đừng cố giấu những thứ bé không thích ăn vào các món ăn. Vì 
chắc chắn bé sẽ phát hiện và sẽ không chịu ăn nữa. Và nguy nhất là bạn đã 
làm nó ghét cái món ăn mà đến nay nó vẫn thích. 
- Bạn có thể dùng chiến thuật " bình rượu mới cũ". Thay vì cho bé ăn 
thịt với cơm, bạn kẹp thịt vào bánh mỳ. Bạn có thể cho canh vào cốc như 
một thứ đồ uống thay vì để bát như thường lệ. 
 13 
- Bạn thử xay trái cây cho vào ngăn đá cho đông sệt lại, có thể bé sẽ 
thích hơn. 
- Chỉ cho bé uống sau bữa ăn, chứ không vừa ăn vừa uống, đặc biệt là 
trước bữa ăn. Nếu trước bữa ăn, dạ dày bé tẹo của bé đã được làm đầy bằng 
nước ngọt thì đương nhiên là suất ăn trưa không còn quyền cư trú trong đó 
nữa. 
- Cứ để cho bé ăn lâu như bé thích. Việc bé nhẩn nha cả buổi trưa 
không có nghĩa là bé biếng ăn. Có thể việc tự ăn vẫn là quá khó đối với bé. 
Thậm chí cả khi bạn thấy bữa ăn dường như không bao giờ kết thúc, thì 
đừng tỏ ra sốt ruột. Bé chỉ cần biết là bạn muốn kết thúc bữa ăn, nó sẽ ẩn 
bát cơm ra xa ngay. Vì điều đó dễ hơn so với việc xúc cơm vào miệng, rồi 
phải ngậm, nhai, nuốt! 
- Các ban hãy cùng ngồi ăn bên bàn ăn gia đình. Ngồi ăn một mình 
thật buồn chán. Người bố kể chuyện một con chim đến làm tổ trong vuờn 
nhà như thế nào, mẹ thì kể một câu chuyện vui khi đi chợ, Thế là bé vừa 
ăn vừa giỏng tai nghe, quên khuấy cái bát cơm đáng ghét. 
- Bạn hãy để cho trẻ tự ăn. Phần lớn trẻ 2,3 tuổi sẽ ăn nhiều hơn nếu 
mẹ để chúng tự ăn. Nếu mẹ cứ bón mãi, dần dần bé nhận thấy rằng đúng là một 
việc khó chịu, chẳng khác gội đầu hay uống thuốc, cũng là mẹ làm cho bé. Hãy 
làm sao để bé thấy rằng được ăn là niềm vui giống như một trò chơi vậy. 
- Không nên ép bé ăn thêm thìa cơm cuối cùng. Nếu bé nói rằng nó đã 
no, hãy để bé đặt bát xuống, còn bạn không bình luận gì về chuyện đó. 
- Hãy để bé cùng tham gia nấu nướng. Bé sẽ thấy rau muống mà bé tự 
tay nhặt, hay món thịt bé tự tay trộn gia vị sẽ ngon hơn rất nhiều. 
- Bạn hãy quan tâm đến không khí bữa ăn . Sự vội vã, lộn xộn , những 
xung khắc hàng ngày giữa bố và mẹ sẽ làm bé ăn mất ngon. 
- Bé không nhất thiết phải ăn hầu hết khẩu phần ngay một lúc. Bạn 
hãy thử chia nhỏ khẩu phần ăn của bé, ví dụ bé có thể ăn giữa bữa giữa 
buổi sau lúc đi dạo, hoặc một bát cháo nhỏ trước lúc bé ra sân chơi với bạn 
 14 
bè. Có thể không khí trong lành sẽ khiến món thịt bò xào mà bé rất ghét trở 
lên ngon hơn. 
Bài 3: Giáo dục tự lập cho trẻ 
Sai lầm mà hầu hết các bậc cha mẹ đều mắc phải nhất là thường chăm 
chút cho con mình quá mức. Sau đây là một vài lời khuyên giúp tránh 
điều này. 
+ Hãy cho bé một số quyền tự lập nào đó: tự mặc quần áo, tự mang 
giầy, tự ăn và ngủ. Đây là những bước đầu tiên để tập cho bé có được tính 
tự lập. 
+ Hãy cho bé có cơ hội được lựa chọn. Điều này sẽ giúp bé phát triển 
tư duy. Khi bé bắt đầu biết đi, hãy để cho bé tự chọn quần áo để mặc. Nhờ 
vậy, bé quen với việc lựa chọn tranh phục riêng cho mình. Khi lớn lên, bé 
sẽ không bắt chước một cách mù quáng những điều mà người khác làm. 
+ Hãy để cho bé có một trách nhiệm nhỏ nào đó. Chẳng hạn như yêu 
cầu bé chăm sóc một cây trồng. Điều này tập cho bé có tinh thần trách 
nhiệm. Đừng la rầy bé nếu không làm tốt nhiệm vụ này. Bé cần được dạy 
dỗ nhiều hơn. Nếu có thể, hãy để cho bé tự biết một vài hậu quả từ công 
việc của mình làm. 
Bài 4: Dùng cam như thế nào để có lợi cho sức khỏe? 
Cam là một trong những loại quả có giá trị bổ dưỡng cao nên rất được 
ưa chuộng trong đời sống hàng ngày. Trước đây do còn khan hiếm và giá 
đắt nên chỉ những người bệnh thuộc hàng trung lưu trở nên mới thường 
được dùng cam để bồi bổ và khôi phục sức khoẻ. Nhưng ngày nay cam đã 
không còn là một loại quả "quý tộc" nữa. Cam đang là một loại trái cây có 
mặt khá thường xuyên trên bàn ăn của gia đình. Tuy nhiên, cách dùng cam 
như thế nào cho thật đúng, cho thật khoa học để tận dụng hết tác dụng bổ 
dưỡng của trái cây quý giá này đồng thời hạn chế được những mặt trái khi 
dùng không đúng cách thì không phải ai cũng biết. Nhiều người, nhất là 
những người có khả năng kinh tế, đã dùng cam hơi thái quá, không những 
 15 
không phát huy được những mặt tốt của cam mà còn xảy ra những "tác 
dụng phụ", những tác dụng không mong muốn như có cảm giác khó tiêu 
hay nóng rát ở vùng dạ dày hoặc ít ra là hạn chế lợi ích vốn có của trái cam. 
Vì thế việc dùng cam cần tuân thủ một số nguyên tắc, hay nói cách khác, là 
một nghệ thuật dùng cam. 
Múi cam cà dịch cam có giá trị bổ dưỡng đối với sức khoẻ con người. 
Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã dành công sức để chứng minh và phát 
hiện ra những giá trị mới của trái cây này trong việc phòng và chống lại 
nhiều bệnh tật. Cam là một loại quả có múi và chứa chất dịch có màu vàng 
da cam, có vị hơi chua và ngọt dịu kết hợp với mùi thơm đặc trưng, dịch 
cam có độ PH hơi axít nên nếu những người bị viêm hay loét dạ dày nếu 
dùng cam vào lúc đói sẽ làm tăng thêm cảm giác cồn cào và nóng rát. Cùi 
cam chứa nhiều chất xenlulô hay còn gọi là chất xơ rất có giá trị trong việc 
nhuận tràng, kích thích sự co bóp của ruột nên có tác dụng chống táo bón. 
Chất xơ trong cam có tác dụng hấp thụ lượng chất cholesterol hay chất béo 
có hại trong ruột và đóng vai trò như một chiếc chổi quét chất độc hại theo 
phân thải ra khỏi cơ thể. Một thông tin gần đây nhất cho biết, chỉ cần một 
vài trái cam trong một ngày (dùng theo cách gọt vỏ và ăn cả cùi) là đã có 
khả năng phòng chống được bệnh ung thu ruột già và các bệnh tim mạch. 
Nếu có khoái khẩu thì chỉ nên dùng 2,3 quả cam trong một ngày và theo 
cách gọt vỏ ăn cả cùi. Nếu dùng nhiều hơn thì nên vắt lấy dịch kết hợp với 
ăn cùi, vì nếu dùng quá nhiều chất xơ có thể có tai biến gây tắc ruột. Những 
người đang bị các chứng bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm ruột 
không nên dùng cam vào lúc đói và dùng dịch cam quá nhiều trong ngày. 
Tốt nhất là nên dùng cam sau bữa ăn theo kiểu ăn tráng miệng. Nếu dùng 
Tetracyclin thì không nên dùng nhiều cam vì dịch cam sẽ làm giảm bớt 
thậm chí cam sẽ làm mất tác dụng trị bệnh của thuốc. 
Bài 5: Lời khuyên về vấn đề ăn uống của trẻ em 
 16 
Để làm cho trẻ ăn được ngon miệng, ăn được nhiều thức ăn dễ hấp thụ 
hơn, điều trước tiên khi đi mua bạn phải chọn thực phẩm tươi mới, còn 
nhiều sinh tố và muối khoáng. 
Các thực phẩm mua về ăn liền như bánh mì, các loại bánh ngọt phải 
đựng trong bao sạch tránh bụi bậm, ruồi nhặng. Rau củ mang về, bạn bỏ hết 
phần không dùng được, rửa sạch rồi mới đem thái nhỏ (tuyệt đối không nên 
thái nhỏ trước khi rửa) 
Khi nấu bạn nên xào thịt, rau củ trước khi cho vào nấu. Phi hành mỡ 
cho thơm trước khi xào thịt, rau củ sẽ làm cho các sinh tố tan trong mỡ 
được hấp thụ hết và kích thích trẻ ăn ngon miệng. 
Màu sắc của thức ăn cũng hấp dẫn trẻ, bạn nên sắp xếp để sao cho bát 
cơm của trẻ có màu sắc. Màu như: màu vàng của trứng, màu xanh của rau 
lá, màu đỏ của cà rốt, màu nâu của thịt cá. 
Khi nấu, bạn đậy vung kín (không nên quấy, đảo nhiều) thức ăn sẽ 
mau chín và giữ được sinh tố. Thức ăn của trẻ phải nấu chín, không cho trẻ 
ăn thức ăn tái hoặc sống dễ gây tiêu chảy, nhiễm trùng, giun sán. 
Thức ăn chín nên cho trẻ ăn trong ngày, đến chiều trước khi cho trẻ ăn 
cũng phải hâm lại. Không được để thức ăn quá lâu ngày và hâm đi hâm lại, 
thức ăn sẽ mất dinh dưỡng và đặc biệt là nhiễm độc thức ăn gây nguy hiểm 
cho trẻ. 
Không nên cho trẻ ăn các loại rau, quả còn sống, chua các loại gia vị 
như: ớt, tiêu, tỏi, các loại nước uống kích thích như cà phê, bia, rượu,.. 
Thức ăn của trẻ phải mềm, khi trẻ có đủ răng bạn có thể cho trẻ ăn 
thức ăn cứng hơn. 
Không nên cho trẻ ăn quá nhiều trong một bữa, trẻ sẽ chán ăn mất 
ngon, hôm khác gặp thức ăn ấy trẻ sẽ sợ, chưa kể đến trẻ bị đầy bụng, khó 
tiêu. Nếu trẻ bồi dưỡng nhiều, bạn nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong 
ngày, trẻ sẽ hấp thụ hết. 
 17 
Tập cho trẻ ăn đủ loại thức ăn mà ở lứa tuồi trẻ có thể ăn được, không 
nên để trẻ quen ăn đơn điệu với một loại thức ăn. Nếu bạn chỉ tập cho trẻ 
ăn cơm với thịt hoặc trứng không thì lớn lên trẻ sẽ rất ghét và không thích, 
không biết ăn cá, tôm, cua,. 
Bạn cũng không nên cho trẻ ăn đồ ngọt vào trước bữa ăn chính gây 
chán ăn. 
Không nên cho trẻ ăn quá no trước khi đi ngủ, nhất là ban đêm vì gây 
tiết dịch tiêu hoá, làm tăng hưng phấn thần kinh, khiến trẻ khó ngủ. Buổi 
tối chỉ nên cho trẻ ăn nhẹ các loại trái cây, bánh ngọt, uống sữa trước khi đi 
ngủ. 
Khi trẻ ăn, bạn nên tập cho trẻ ăn đúng giờ, ngồi vào bàn ghế vừa tầm, 
tập cho trẻ tự xúc, nhắc trẻ ăn chậm nhai kỹ. Tuyệt đối không nên dỗ trẻ ăn 
bằng cách bế trẻ đi rong ngoài đường vì sẽ hình thành một tính xấu, rất khó 
sửa cho trẻ. 
Khi sốt cao, trẻ rất khát nước vì đổ mồ hôi, thở nhanh cho nên trẻ 
uống nhiều nước dưới các hình thức:nước chín, trà pha loãng, nước chanh 
sữa, 
Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu cung cấp đủ chất dinh dưỡng: chất 
đạm, béo, bột, đường, rau, củ,dưới dạng cháo lỏng, cháo thịt băm, cơm 
canh hoặc súp. 
* Vận động phụ huynh sưu tầm các bài viết có liên quan đến việc chăm sóc 
và nuôi dạy trẻ theo khoa học để đóng góp thêm tài liệu vào góc tuyên 
truyền của lớp 
 Sau đây là một số bài có chất lượng mà phụ huynh đã sưu tầm được 
phổ biến ở góc tuyên truyền của lớp. 
Bài 1: Những việc cần làm đối với trẻ khó tập trung chú ý 
 Chú ý của trẻ mẫu giáo là phản ứng thích thú của trẻ đối với những 
đối tượng xung quanh và những hành động của trẻ đối với những đối tượng 
đó. Trẻ tập trung chú ý vào một đối tượng nào đó khi trẻ đang thích thú nó, 
 18 
nhưng khi xuất hiện một đối tượng mới lập tức sự chú ý của trẻ được 
chuyển sang đối tượng mới. Khả năng chú ý được tính bằng chiều dài thời 
gian thực hiện một hành động từ đầu cho đến cuối. Đối với những trẻ có 
khả năng chú ý ngắn thì mỗi việc trẻ tập trung được một lúc, sau đó lại 
chuyển sang việc khác và như vậy là trẻ không hoàn thành được việc nào 
và rất dễ bị phân tán tư tưởng. 
1. Nguyên nhân 
- Những hoạt động mang tính chất đơn điệu và không hấp dẫn trẻ. 
- Những trẻ có tính cách dễ dao động, không kiên nhẫn, bền bỉ và 
thiếu tự tin vào bản thân mình 
- Do sự chậm hoàn thiện chức năng não bộ 
- Đứa trẻ lười biếng, kết hợp với khả năng tiếp thu chậm, sự chậm chễ 
hay lo lắng. 
2. Làm thế nào để ngăn chặn: 
- Tạo cơ hội giúp trẻ đạt được sự thành công trong hoạt động chú ý 
bằng cách cho trẻ tự lựa chọn những việc mà trẻ thích. Khuyến khích và 
khen thưởng cho bất kỳ sự cố gắng nào của trẻ trong việc thực hiện nhiệm 
vụ. 
- Dạy và rèn luyện cho trẻ khả năng tập trung vào công việc 
3. Những việc cần làm 
- Tổ chức các hoạt động có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển 
chú ý có chủ địn

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giup_tre_24_36_thang_co_t.pdf