Báo cáo biện pháp Một số biên pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán

Biện pháp 1: Lựa chọn đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để tổ chức hoạt động

làm quen với toán.

a.Đồ dùng của cô

Đặc điểm tư duy của trẻ là tư duy trực quan.Vì vậy đồ dùng, đồ chơi phục vụ

giảng dạy là rất cần thiết, đồ dùng, đồ chơi là chiếc cầu nối giữa trẻ và hoạt động

nhận thức.Cho trẻ hoạt động với đồ dùng, đồ chơi là cách thức giúp trẻ lĩnh hội

kiến thức và kinh nghiệm sống.Một tiết học không thể đạt kết quả cao nếu như

thiếu đồ dùng giảng dạy. Do đó việc lựa chọn đồ dùng giáo cụ phù hợp với tiết dạy

là vô cùng quan trọng. Muốn dạy một giờ học đạt kết quả cao thì khâu chuẩn bị

chiếm 50%. Đồ dùng trực quan cũng như những đồ dùng để phục vụ cho các cháu

trong hoạt động làm quen với môn toán phải đẹp, an toàn, dễ sử dụng, sinh động thì

giờ học mới đạt kết quả cao.

Thí dụ: Trong tiết tách – gộp trong phạm vi 4, tôi sử dụng nhóm hoa và quả để

dạy trẻ tách và gộp, 4 bông hoa cắm vào 2 lọ, 4 quả táo bày vào 2 đĩa.Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán.

Hoạt động làm quen với toán “Dạy trẻ so sánh chiều dài của 2 đối tượng” tôi

sử dụng những đồ vật quen thuộc gần gũi trẻ, màu sắc đẹp, dễ sử dụng thu hút trẻ

trong hoạt động, giúp trẻ nhận biết, so sánh chiều dài của 2 đối tượng, biết tên gọi,

đặc điểm của bưu thiếp, băng giấy màu, sử dụng đúng từ dài hơn – ngắn hơn. Với

tiết dạy “So sánh chiều dài của 3 đối tượng” trẻ sử dụng đúng từ “dài nhất, ngắn

hơn, ngắn nhất”.

Thí dụ: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ nhận biết phân biệt hình

tròn và hình vuông” bằng nguyên liệu là vỏ hộp bánh, xốp, đề can, giấy màu tôi

làm những chiếc bánh trưng, bánh gối, giò, nem chua, đậu phụ dán, bánh cốm,

bánh đúc, bánh đậu xanh. Tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có đồ dùng đồ chơi

gì có dạng hình tròn, hình vuông, và hỏi trẻ: Con tìm được cái gì? Có màu gì?

Được làm từ nguyên liệu gì? Thông qua hoạt động trẻ biết tên gọi, đặc điểm của

một số loại bánh như: bánh trưng, bánh dày, nem chua, bánh cốm Trẻ nhận biết

phân biệt được hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông. Hơn nữa trẻ còn đếm số lượng

trong phạm vi 5 và đặt thẻ số vào từng hộp và đĩa đựng từng loại bánh.

pdf 27 trang daohong 10/10/2022 11301
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biên pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biên pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán

Báo cáo biện pháp Một số biên pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán
 dễ sử dụng thu hút trẻ 
trong hoạt động, giúp trẻ nhận biết, so sánh chiều dài của 2 đối tượng, biết tên gọi, 
đặc điểm của bưu thiếp, băng giấy màu, sử dụng đúng từ dài hơn – ngắn hơn. Với 
tiết dạy “So sánh chiều dài của 3 đối tượng” trẻ sử dụng đúng từ “dài nhất, ngắn 
hơn, ngắn nhất”. 
Thí dụ: Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ nhận biết phân biệt hình 
tròn và hình vuông” bằng nguyên liệu là vỏ hộp bánh, xốp, đề can, giấy màu tôi 
làm những chiếc bánh trưng, bánh gối, giò, nem chua, đậu phụ dán, bánh cốm, 
bánh đúc, bánh đậu xanh... Tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp xem có đồ dùng đồ chơi 
gì có dạng hình tròn, hình vuông, và hỏi trẻ: Con tìm được cái gì? Có màu gì? 
Được làm từ nguyên liệu gì? Thông qua hoạt động trẻ biết tên gọi, đặc điểm của 
một số loại bánh như: bánh trưng, bánh dày, nem chua, bánh cốmTrẻ nhận biết 
phân biệt được hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông. Hơn nữa trẻ còn đếm số lượng 
trong phạm vi 5 và đặt thẻ số vào từng hộp và đĩa đựng từng loại bánh. 
Trẻ đếm 5 cái bánh chưng và 5 cái giò lụa. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Bánh tôm, bánh khoai môn và bánh đúc lạc 
Với những đồ dùng dễ sử dụng, gần gũi đối với trẻ bằng những nguyên vật 
liệu dễ kiếm lại được sử dụng trong nhiều hoạt động như: “Dạy trẻ so sánh độ lớn 
của 2 đối tượng”, tôi chuẩn bị cho mỗi trẻ 1 cốc to và 1 cốc nhỏ, 1 đĩa to với 1 đĩa 
nhỏ giúp trẻ dễ dàng thực hiện các thao tác so sánh và đưa ra nhận xét của mình về 
độ lớn của 2 đối tượng, trẻ nói đúng từ to hơn – nhỏ hơn. Hơn nữa trẻ được củng cố 
kiến thức với hoạt động trò chơi “Chọn nhanh và đúng” với nhiệm vụ phân loại rau 
củ: củ to bỏ vào rổ to, củ nhỏ bỏ vào rổ nhỏ. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
 Ngoài ra tôi còn làm được rất nhiều đồ dùng khác như các con vật, cây dừa, 
những bông hoa, cột đèn giao thông, hay các phương tiện giao thông như xe đạp, 
xe xích lô, các con vật trông ngộ nghĩnh đáng yêu và một số loại hoa, rau củ quả 
trở nên gần gũi quen thuộc đối với trẻ, và những đồ dùng này còn được sử dụng 
trong các hoạt động khác như hoạt động khám phá, hoạt động làm quen với văn 
học 
b. Đồ dùng của trẻ: 
Sự chuẩn bị đồ dùng của trẻ sẽ là công cụ để trẻ sử dụng trực tiếp những kiến 
thức cô giáo dạy một cách nhanh nhất và thoải mái nhất.Thông qua các thao tác trẻ 
sử dụng đồ dùng, giáo viên có thể kiểm tra để biết khả năng tiếp nhận kiến thức của 
từng trẻ. Với những chất liệu rất đơn giản, dễ kiếm như bìa cát tông, vỏ hộp sữa 
chua, xốp màu, sẽ tạo ra các đồ chơi, đồ dùng rất sinh động, phong phú, đẹp, hấp 
dẫn trẻ. 
Thí dụ: Trong hoạt động làm quen với toán “Tách gộp trong phạm vi 5” tôi đã 
làm bưu thiếp màu xanh và bưu thiếp màu vàng, mỗi bưu thiếp có 5 cái nơ, trẻ sẽ 
phải gắn 5 nơ lên 2 tay xách của 2 lẵng hoa trên bưu thiếp. Gắn quả lên cây: 1 quả 
vàng và 3 quả xanh để có đủ 4 quả trên cây. 
Hoạt động làm quen với môn toán “Dạy trẻ so sánh chiều dài của 3 đối tượng” 
chỉ đơn giản là những tấm bìa màu tôi làm thành những băng giấy nhiều màu sắc, 
đẹp mắt, dễ sử dụng, gây hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Tiết dạy nhận biết, phân biệt hình tròn với hình tam giác, hình vuông, hình 
chữ nhật theo đường bao chung. Tôi hỏi trẻ hình nào lăn được kích thích sự tò mò 
của trẻ nhưng không cho trẻ tự lăn mà cô hướng dẫn trẻ thực hiện cách lăn hình rồi 
mới cho trẻ thực hiện lăn hình. Từ đó, trẻ biết hình tròn lăn được vì có đường bao 
cong xung quanh, các hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác không lăn được vì 
có đường bào thẳng. 
Tiết dạy trẻ so sánh, phân biệt hình vuông, hình chữ nhật theo đặc điểm đường 
bao riêng của từng hình. Tôi sử dụng que tính và ống hút với nhiều màu sắc để trẻ 
hững thú khi xếp que tính thành các hình, từ đó trẻ nhận biết đặc điểm đường bao 
riêng của hình vuông và hình chữ nhật. Trẻ nói được đặc điểm của từng hình: Hình 
vuông được xếp bằng 4 que tính bằng nhau vì vậy đặc điểm của hình vuông là hình 
có 4 cạnh bằng nhau. Hình chữ nhật cũng được xếp bằng 4 ống hút với 2 ống hút 
dài bằng nhau và 2 ống hút ngắn bằng nhau vì vậy đặc điểm của hình chữ nhật là 
hình có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. 
Các đồ dùng trên không chỉ sử dụng trong hoạt động làm quen với môn toán 
“Tách gộp trong phạm vi 4 và 5, dạy trẻ so sánh chiều cao của 2 đối tượng, dạy trẻ 
so sánh chiều dài của 3 đối tượng” mà còn sử dụng trong các hoạt động làm quen 
với toán khác như: “Nhận biết, tạo nhóm, thêm bớt trong phạm vi 3, 4, 5, tách gộp 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
trong phạm vi 3, 5, sắp xếp theo quy tắc 1 – 1, 2 – 1, 1 – 2” hay các hoạt động 
khác như hoạt động khám phá, hoạt động tạo hình, hoạt động gócQua các hoạt 
động sử dụng các đồ dùng đồ chơi tự tạo tôi nhận thấy trẻ hứng thú tham gia hoạt 
động, tiết học sinh động, trẻ tiếp thu kiến thức cô dạy như trẻ nhận biết, tạo nhóm, 
thêm bớt trong phạm vi 5, biết tách gộp trong phạm vi 5, biết sắp xếp theo quy tắc: 
1 – 1, 1 – 2, 2 – 1, nhận biết, so sánh chiều dài, chiều rộng, chiều cao của 2, 3 đối 
tượng để giờ học đạt kết quả cao. Ngoài ra tôi còn làm nhiều đồ dùng khác như bưu 
thiếp, hoa, rau củ, các hình chữ nhật, hình tam giác, cây cao, cây thấp, con vật to – 
nhỏ để sử cho hoạt động dạy trẻ làm quen với toán, phù hợp theo từng chủ đề, dễ 
sử dụng, gây hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động. 
Tôi luôn chú ý soạn giáo án phù hợp với khả năng và nhận thức của trẻ trong 
lớp mình cho giờ hoạt động làm quen với toán đảm bảo đầy đủ các nội dung tập 
hợp và số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian. Có nhiều sáng tạo 
trong quá trình hướng dẫn, dẫn dắt để giúp trẻ cảm nhận ngay với những hoạt động 
mà trẻ sẽ thực hiện và giúp trẻ hứng thú và hoạt động tích cực. Có tích hợp một số 
môn học khác.Tạo điều kiện dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi, kỹ năng chơi với các trò 
chơi với toán và kỹ năng tập hợp và số lượng kỹ năng về kích thước, kỹ năng về 
hình dạng, kỹ năng về định hướng không gian.Tạo điều kiện cho trẻ làm quen với 
kỹ năng học toán. 
Để thực hiện tốt chương trình làm quen với toán theo hình thức đổi mới, giúp 
trẻ hứng thú và tự tin tham gia vào các hoạt động với toán, phát huy tốt khả năng 
toán của trẻ cần phải có các điều kiện về cơ sở vật chất phải tham mưu với nhà 
trường, phát động phụ huynh mua sắm đồ dùng phục vụ trong các tiết dạy. Bản 
thân tôi cũng phải tự sưu tầm, làm đồ dùng phục vụ cho các tiết dạy như que tính, 
hột hạt các con vật, hình hộp, tranh ảnh 
Để dạy trẻ có chất lượng thì bản thân tôi cũng phải tự bồi dưỡng học tập để có 
kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ. 
Cần quan tâm đến kiến thức cá nhân trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng, uốn nắn, 
phát huy tích cực khả năng nhận biết của trẻ. 
Giáo viên phải có khả năng dạy trẻ tập hợp về số lượng hình dạng, kích thước 
gây hứng thú hoạt động cho trẻ. 
Tổ chức hoạt động với nhiều hình thức thay đổi: Sử dụng câu đố, thơ, truyện, 
trò chơi, bài hát, hoạt động vui chơi trên máy tính. 
Giáo viên cần giúp đỡ trẻ, kịp thời cổ vũ, động viên, khuyến khích những trẻ 
thực hiện tốt. 
Biện pháp 2: Xây dựng môi trƣờng học tập trong và ngoài lớp. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp, tác động hàng ngày đến 
trẻ.Vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được tôi đặc biệt quan 
tâm. 
Trang trí, sắp xếp lớp học phòng học hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý,sẽ 
hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học theo giai đoạn,theo chủ điểm,theo nội dung từng 
bài. 
Tuỳ vào nội dung của từng bài để bố trí trực quan xung quanh lớp giá đồ chơi, 
tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. 
Thí dụ: Đồ dùng đồ chơi mỗi bài học được xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể 
luyện đếm. Học về các con vật: Treo tranh một sốcon vật để trẻ đếm số lượng từng 
loại con vật. Trong bài học về một số phương tiện giao thông tôi sử dụng những 
hình ảnh trẻ vẽ và tô màu về các phương tiện giao thông để trang trí. Để tạo cho trẻ 
sự gần gũi và trẻ hứng thú vì nó là sản phẩm của trẻ, trẻ tự tạo ra chơi với sản phẩm 
của mình được tự mình trải nghiệm và thực hiện cách trang trí theo sự hướng dẫn 
của cô. 
Biện pháp 3: Dạy trẻ đếm đúng số lƣợng, so sánh, thêm bớt, tách gộp 
nhóm đối tƣợng. 
Muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích học toán thì phải xây dựng nề nếp 
thói quen tốt trong học tập cho trẻ như cách ngồi học đúng tư thế, cách trả lời câu 
hỏi của cô, cách giơ thẻ số và cách sử dụng trực quan khi tham gia các hoạt động 
như thế nào: Cách thực hiện các bước trong hoạt động làm quen với toán ra sao? 
Làm thế nào để lôi cuốn trẻ vào giờ học, trẻ hứng thú say mê học toán. Những yêu 
cầu cần thiết với giáo viên trước khi chuẩn bị cho giờ hoạt động học, đó là phải 
soạn giáo án, chuẩn bị đồ dùng giáo cụ đầy đủ, thiết kế những trò chơi hấp dẫn và 
tìm biện pháp tốt nhất để giúp trẻ tiếp thu kiến thức dễ dàng. 
Đầu tiên, chúng ta cần phải luyện cách đếm dúng để giúp trẻ cảm nhận được 
ý nghĩa về số lượng của các chữ số, dạy trẻ từ cách chỉ bằng ngón tay theo thứ tự, 
từ phải qua trái, từ trên xuống dưới, dạy trẻ từ dễ đến khó, phù hợp với nhận thức 
của trẻ, trẻ còn được luyện tập thêm vào hoạt động chiều. 
Khi dạy trẻ so sánh, thêm bớt cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng đẹp, hấp dẫn 
phù hợp với bài dạy. Để lôi cuốn trẻ vào hoạt động tôi đã tạo ra nhiều các đồ dùng 
tự tạo, những hình ảnh đẹp, gần gũi với trẻ để trẻ kết hợp vận dụng vào tiết học. 
Giúp trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động thì các hình thức cô và trẻ hoạt động 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
cùng cần phải sáng tạo phong phú.Khi dạy thêm bớt tôi đặt câu hỏi so sánh thì đã 
có cháu đếm nhẩm và nói ngay được kết quả.Bên cạnh đó, có những cháu nhút nhát 
phản ứng chậm chưa nhận ra được kết quả.Với những cháu chậm thì tôi thường 
giao nhiệm vụ vừa sức và bồi dưỡng thêm cho trẻ mọi lúc mọi nơi. 
Thí dụ: có 5 bông hoa muốn còn lại 3 bông hoa thì phải làm thế nào? (Trẻ phải 
đếm rồi mới biết là phải bớt 2 bông hoa) 
Khi dạy trẻ chia nhóm đối tượng thành 2 phần giáo viên phải là người hướng 
dẫn đúng, biết kết hợp các kỹ năng phù hợp với những hình thức sinh động để lôi 
cuốn trẻ thực hiện. 
Cho trẻ thực hiện trực tiếp trên đồ dùng trực quan với nhiều hình thức giúp 
trẻ hứng thú và lĩnh hội kiến thức dễ dàng.Giáo viên chú ý quan sát từng trẻ để 
nhận biết và phân loại trẻ thành các nhóm: có khả năng nhận biết nhanh, chăm, 
bình thường, để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng đồng thời kết hợp 
với phụ huynh học sinh để cùng giáo dục trẻnhằm tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ, 
phấn khởi khơi gợi tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. 
Biện pháp 4: Cho trẻ làm quen với toán mọi lúc, mọi nơi. 
Độ tuổi này vốn từ của trẻ phát triển nhiều hơn nhưng vẫn còn không ít cháu 
vào thời điểm đầu năm học diễn đạt suy nghĩ của mình chưa mạch lạc, thiếu chính 
xác, muốn cho trẻ hiểu và diễn đạt một số từ ngữ dùng trong tiết học làm quen với 
toán ở trường mầm non như cao, thấp, phải, trái, trên, dưới, trước, sau, to, nhỏ, 
bằng nhau, thêm, bớt, nhiều, ít .thì cô giáo cần thường xuyên cung cấp cho trẻ 
nắm được các thuật ngữ toán học trẻ mới thực hiện tốt các yêu cầu trong các hoạt 
động làm quen với toán. Vì đặc điểm tâm sinh lý của trẻ là dễ nhớ mau quên, việc 
cung cấp kiến thức trong các tiết học chưa đủ để trẻ nhớ lâu, khắc ghi kiến thức mà 
giáo viên cần cung cấp mọi lúc, mọi nơi để mỗi ngày mỗi ít trẻ nhớ nhiều hơn, 
nhận thức đúng hơn về các thuật ngữ toán học và các chữ số mà cô giáo đã dạy. 
Thí dụ: Đầu năm học, khi cho trẻ tập xếp hàng và di chuyển đội hình tôi kết 
hợp cho trẻ làm quen và ôn lại các thuật ngữ toán học đã được học như trước, sau, 
phải trái, trên dưới, cao thấp. tôi yêu cầu: Lớp xếp cho cô 4 hàng dọc theo tổ: cô 
phải vừa nói hiệu lệnh vừa đưa tay chỉ hướng từng tổ:tổ 1, tổ 2, tổ 3, tổ 4. Khi di 
chuyển đội hình sang phải hoặc sang trái thì tôi phải quan sát từng trẻ để kịp thời 
giúp đỡ những trẻ chậm. Sang học kì 2 tôi thay đổi khẩu lệnh tập hợp để trẻ làm 
quen với các thuật ngữ trước, sau nhanh hơn, chính xác hơn tôi yêu cầu: 4 tổ xếp 
thành 4 hàng dọc, 4 tổ trưởng đứng trước tổ mình, còn các bạn khác đứng sau. Di 
chuyển đội hình tôi sử dụng khẩu lệnh kết hợp với sắc xô trẻ sẽ di chuyển đội hình 
đúng theo yêu cầu. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Hoạt động “Làm quen với toán” không đòi hỏi giáo viên phải có nhiều năng 
khiếu song làm thế nào để truyền thụ kiến thức một cách chính xác mà giờ học 
không bị khô cứng giúp trẻ hứng thú và tiếp thu bài một cách nhanh nhất thì điều 
đó quả không dễ. 
 Trước khi dạy trẻ tôi cho trẻ làm quen trước mọi lúc mọi nơi để trẻ nắm bắt 
được nội dung của hoạt động. 
 Thí dụ: Đối với hoạt động làm quen với toán dạy trẻ “Nhận biết số 4” ở chủ 
đề thế giới động vật đối với giờ đón, trả trẻ tôi cho trẻ đếm các cháu nghỉ ở nhà tìm 
thẻ số 4 tương ứng gắn vào số lượng ảnh các bạn nghỉ trong ngày. 
Mỗi tiết dạy làm quen với toán tôi đều có kế hoạch cho trẻ ôn luyện các kiến 
thức cũ có nội dung ngắn gọn, có nội dung trẻ sắp tham gia hoạt động thông qua 
các hoạt động vui chơi và các hoạt động khác bởi đây là cơ hội tốt để trẻ làm quen 
 và hiểu rõ, khắc sâu hơn các kiến thúc cơ bản về biểu tượng toán. 
Thí dụ: Trong giờ hoạt động góc: trong quá trình trẻ chơi ở các góc tôi lại gần 
trẻ đặt ra các câu hỏi để trẻ trả lời. 
 + Góc nấu ăn: Tôi sử dụng một số câu hỏi: Con đang chơi có mấy bạn ngồi 
ở bàn? Mỗi bạn khi ăn cần có mấy cái bát? Có 4 bạn thì cần có mấy cái bát?Mấy 
cái thìa?Mấy đôi đũa? Hôm nay con nấu món gì? Con nấu mấy món ăn? Các món 
ăn này được chế biến từ loại thực phẩm gì? Được chế biến như thế nào? Các món 
ăn này cung cấp chất gì? Qua đó trẻ biết được mỗi người khi ăn cơm cần có 1 cái 
bát, 1 cái thìa, 1 đôi đũa (Biết xếp tương ứng 1 – 1), biết tên các món ăn mà trẻ chế 
biến, biết các chất dinh dưỡng có trong các món ăn này, trẻ biết đếm thành thạo. 
+ Góc chơi gia đình: Tôi sử dụng các câu hỏi: Nhà con có những ai? Có tất cả 
mấy người? Khi bế em con bế như thế nào? Khi em bé khóc con phải làm gì, khi 
em bé đói con phải làm gì? Qua đó trẻ biết tên các thành viên trong gia đình mình, 
biết gia đình mình có tất cả mấy người, trẻ biết cách bế em, biết dỗ em bé khi em 
bé khóc, biết dành tình cảm của mình cho người khác như yêu thương, quý mến em 
bé, biết nhường nhịn em 
+ Góc bán hàng: Dùng câu hỏi: Bạn bán gì?Bạn có bán bánh cốm không?Có 
mấy hộp tròn?Mấy hộp vuông?Bao nhiêu tiền một hộp bánh?Vậy tôi phải trả bao 
nhiêu tiền?Hộp bánh này ở trên hay ở dưới? 
+ Góc bác sĩ: Sử dụng một số câu hỏi: Hôm nay con khám cho những bạn 
nào? Con khám cho mấy bạn? Các bạn bị làm sao?Khi bệnh nhân đến khám thì bác 
sĩ phải làm gì? Con khám như thế nào? Con dặn bệnh nhân của mình như thế nào? 
Khi chơi xong con phải làm gì? Qua những câu hỏi của cô rèn cho trẻ kĩ năng đếm 
trong phạm vi 5, biết các thao tác chơi của góc bác sĩ 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Quá trình trẻ được chơi các góc thì trẻ cũng được làm quen với toán và được 
tiếp cận với bài sắp tới khi tôi hỏi trẻ về các nhóm đồ dùng, đồ chơi có số là 3,4,5 
có xung quanh lớp trẻ sẽ dễ dàng tìm thấy. 
Tạo cảm xúc và gây hứng thú cho trẻ không chỉ ở trong tiết học mà còn ở mọi 
lúc, mọi nơi.Tôi đã sử dụng các thủ thuật kết hợp với đồ dùng để vào bài sao cho 
hấp dẫn. Làm thế nào để với một thời gian ngắn cô cung cấp đầy đủ kiến thức cho 
trẻ, trẻ tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng và trẻ hứng thú tham gia hoạt động và 
nghĩ rằng đó là những điều có thật, đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của trẻ. 
Thí dụ: Hoạt động ngoài trời “Thăm quan khu vườn rau” tôi dẫn trẻ thăm quan 
vườn rau cùng trẻ đàm thoại có mấy loại rau, cho trẻ gọi tên từng loại rau, đặc điểm 
từng loại rau đó. Hay cũng chính trong hoạt động ngoài trời, tôi cho trẻ đếm số cây 
nhãn, cây bưởi, cây sấu, cây hoa sữa trong sân trường, hay hỏi trẻ bên phải con là 
cây gì, bên trái con là cây gì? Qua hoạt động trên trẻ được ôn luyện những kiến 
thức toán đã học, biết đếm trong phạm vi 5, trẻ biết xác định trái phải của bản 
thân 
Thí dụ: Giờ ăn tôi cho trẻ đếm số bạn ngồi ở bàn và hỏi trẻ bàn này có mấy 
bạn ngồi, cần có mấy cái bát, mấy cái thìa để ăn cơm? Hôm nay các con ăn món gì? 
Nó cung cấp chất gì cho cơ thể? Con ăn mấy bát cơm? 
Không giống như những bộ môn khác, bộ môn cho trẻ “Làm quen với toán” 
nếu người dạy không có sự đầu tư nó sẽ đơn điệu và khô cứng.Chính vì vậy ngoài 
các biện pháp trên tôi còn sử dụng biện pháp tích hợp một số hoạt động khác với 
hoạt động cho trẻ làm quen với toán.Trước hết phải có chương trình kế hoạch tổ 
chức cao giờ hoạt động học, mỗi tuần phải có môn toán, thời gian từ 30 – 35 
phút.Chuẩn bị cho giờ hoạt động học phải trước nhiều ngày để có thời gian giúp trẻ 
làm quen với các hình thức hoạt động để khi vào giờ hoạt động thì trẻ không còn 
lúng túng, trẻ tự tin vào hoạt động một cách thoải mái.Nắm bắt nội dung của từng 
hoạt động để có kế hoạch chọn nội dung kết hợp cho phù hợp. Không bắt buộc 
nhưng phải hợp lý có tích hợp 1- 2 môn học khác. 
Hơn nữa, cần phải có sự chuẩn bị cho trẻ làm quen trước ở mọi nơi về các 
hoạt động: Đếm, nhận biết về nhóm đối tượng, nhận biết mối quan hệ hơn kém, so 
sánh thêm bớt các nhóm đồ vật, biết cách chia nhóm đối tượng thành hai phần. Các 
hoạt động không bắt buộc nhưng phải phong phú, sinh động. 
Hoạt động chiều, tôi có thể cho trẻ so sánh, thêm bớt hoặc chia nhóm đồ vật 
thành hai phần khác nhau. Làm thế nào khi vào giờ hoạt động chung trẻ đã có sẵn 
kiến thức các bài để hoạt động một cách tự tin và thoải mái. 
Một số biện pháp giúp cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi học tốt môn làm quen với toán. 
Các hoạt động của trẻ không nhất thiết phải áp đặt gò bó để giúp trẻ hứng thú 
tự tin.Để nâng cao hiệu quả giáo dục, trong tiết dạy cần lồng ghép, tích hợp một 
cách lô gích một vài môn học khác và tích hợp cần bám vào các chủ điểm. 
Tôi luôn khuyến khích động viên trẻ mỗi khi hoạt động khả năng về toán của 
trẻ được nâng cao thì giáo viên cũng cần có khả năng kiến thức và kinh nghiệm để 
dạy trẻ các kỹ năng làm quen với toán. 
Trong giờ hoạt động chung cũng như khi dạy trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Ngoài 
việc giáo dục đồng bộ cho trẻ, tôi luôn quan tâm đến kiến thức cá nhân để có kế 
hoạch bồi dưỡng. 
Ví dụ: Tôi phát hiện những trẻ có kỹ năng thêm bớt, so sánh chia nhóm tốt. 
Sau đó tôi sẽ có kế hoạch bồi dưỡng thêm, giúp trẻ phát huy khả năng, kiến thức 
của trẻ. Đối với những trẻ kỹ năng còn yếu, tôi cũng nắm bắt, gần gũi động viên trẻ 
theo bạn, dần dần giúp trẻ hoà nhập với chất lượng chung. 
Để đạt được hiểu quả trong giờ hoạt động chung, giáo viên cần phải có kế 
hoạch, biện pháp, kinh nghiệm tổ chức những hoạt động nhằm nâng cao khả năng 
kiến thức về toán cho trẻ như: Tổ chức cho trẻ đếm nhận biết các nhóm đồ vật, 
nhận biết mối quan hệ hơn kém, chia nhóm đối tượng ở mọi lúc mọi nơi. 
Biện pháp 5: Tích hợp một số hoạt động khác với hoạt động cho trẻ làm 
quen với toán. 
Để hoạt động “Làm quen với toán” thật sự hứng thú hấp dẫn trẻ, giáo viên 
cần tích hợp một số hoạt động khác vào hoạt động cho trẻ làm quen với toán, qua 
đó giúp giờ học sinh động lại cung cấp và củng cố, mở rộng kiến thức toán cho trẻ. 
Tích hợp môn thể dục vào hoạt động “Làm quen với toán” một cách nhẹ 
nhàng khéo léo để giúp trẻ hứng thú hào hứng và tích cực hơn. 
Thí dụ: Tiết dạy trẻ phân biệt hình chữ nhật và hình vuông. Cô chuẩn bị hình 
chữ nhật và hình vuông đặt lên hai bàn hai tổ sẽ thi đua chọn hình chữ nhật và hình 
vuông, mỗi trẻ chọn một hình. Khi lên chọn hình thì trẻ phải chọn 1 hình đúng theo 

File đính kèm:

  • pdfbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giup_cho_tre_mau_giao_4_5.pdf